Trong 4 ông lớn thống trị thị trường bia thế giới, Carlsberg là hãng ra đời sớm nhất. Năm 
1847 JC Jacobsen thành lập xưởng sản xuất bia có tên là Carlsberg Lager Beer với 10-12 
công nhân tại Đan Mạch. Tên Carlsberg được lấy theo tên của con trai ông- Carls 
Jacobsen. Carlsberg lần đầu tiên xuất khẩu ra nước ngoài vào năm 1868 đến Scotland. 
AB InBev thành lập năm 1852 tại bang St.Louis, Mỹ. Hiện nay hãng bia này có gần 118 
nghìn nhân viên tại 23 nước trên thế giới. Đây cũng là thương hiệu bia đứng đầu và được 
tạp chí Fortune bình chọn thuộc top 5 công ty tiêu dùng lớn nhất trên thế giới.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 8 trang
8 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1804 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu So găng tứ đại gia thống lĩnh thị trường bia, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
So găng tứ đại gia thống lĩnh thị 
trường bia 
Bốn hãng Carlsberg, Sabmiller, Heineken và AB InBev cung cấp gần trăm tỷ lít bia 
năm 2012 
Carlsberg là hãng bia ra đời sớm nhất 
Trong 4 ông lớn thống trị thị trường bia thế giới, Carlsberg là hãng ra đời sớm nhất. Năm 
1847 JC Jacobsen thành lập xưởng sản xuất bia có tên là Carlsberg Lager Beer với 10-12 
công nhân tại Đan Mạch. Tên Carlsberg được lấy theo tên của con trai ông- Carls 
Jacobsen. Carlsberg lần đầu tiên xuất khẩu ra nước ngoài vào năm 1868 đến Scotland. 
AB InBev thành lập năm 1852 tại bang St.Louis, Mỹ. Hiện nay hãng bia này có gần 118 
nghìn nhân viên tại 23 nước trên thế giới. Đây cũng là thương hiệu bia đứng đầu và được 
tạp chí Fortune bình chọn thuộc top 5 công ty tiêu dùng lớn nhất trên thế giới. 
Heineken ra đời năm 1870. Tiền thân của Heineken là hãng sản xuất đồ uống Haystack 
có trụ sở tại Amsterdam được Gerard Adriaan Heineken mua lại khi ngành công nghiệp 
bia tại Hà Lan đi xuống. Năm 1870, nhãn hiệu bia Heineken's Beiersch ra đời. 
Sab Miller là hãng bia ít tuổi nhất trong 4 ông lớn, được sáng lập năm 1895 với vốn góp 
ban đầu là 650 nghìn bảng Anh. Thứ đồ uống ban đầu được lựa chọn là hỗn hợp giữa 
nước khoai tây với nước thuốc lá và hạt tiêu. Bia được phục vụ nhưng tương đối ít. 
AB InBev là hãng bia đứng đầu thế giới 
Mặc dù là Carlsberg là hãng bia ra đời sớm nhất nhưng ngôi vị đứng đầu thị trường bia 
lại lọt vào tay AB Inbev. Năm 2012, hãng bia này đạt 39,7 tỷ USD doanh thu trên thế 
giới. Với gần 40 tỷ USD, bia AB InBev bỏ xa các đối thủ khi doanh thu của Heineken đạt 
mức hơn 24 tỷ USD, Sabmiller gần 22 tỷ USD. Ngoài ra nguồn thu của AB InBev gần 
gấp 2,5 lần hãng bia lâu đời Carlsberg. 
 Doanh thu của 4 công ty lớn nhất thế giới 
Ngoài vị trí quán quân về doanh thu, AB Inbev cũng là ông lớn đứng đầu về khả năng 
sinh lợi. Lợi nhuận của AB InBev trong năm 2012 đạt 11,1 tỷ USD, gấp 10 lần hãng bia 
Carlsberg. 
 Lợi nhuận của 4 hãng bia lớn nhất thế giới 
Bốn ông lớn cung cấp gần trăm tỷ lít bia 
Theo số liệu thống kê sản lượng của 4 hãng bia Carlsberg, Sabmiller, Heineken và AB 
InBev năm 2012, tổng sản lượng bia cung cấp ra thị trường đạt 94 tỷ lít. Trong đó hãng 
bia AB InBev cung ứng ra lượng bia khổng lồ hơn 40 tỷ lít, bằng tổng sản lượng của 
Heineken và Sabmiller. 
 Cung cấp lượng bia khổng lồ ra thị trường 
Vai trò của châu Âu và Châu Mỹ với 4 ông lớn 
Một điểm khá thú vị là 4 ông lớn này chi làm 2 nhóm thống lĩnh các thị trường. Châu Âu 
là thị trường chính của Carlberg và Heineken. Trong khi đó Châu Mỹ là thị trường chính 
của AB InBev và Sabmiller. Châu Á Thái Bình Dương là khu vực mang về ít lợi nhuận 
cho 2 hãng bia lớn nhất này. Hãng bia AB InBev sẽ gia nhập vào Việt Nam- là thị trường 
tiêu thụ lớn tại châu Á Thái Bình Dương vào cuối năm 2013. 
Tỷ trọng đóng góp của từng thị trường vào lợi nhuận trước thuế và lãi vay, khấu hao 
(EBITDA) của 4 hãng bia năm 2012 
Tại Mỹ, AB InBev là hãng bia thống lĩnh khi chiếm gần nửa thị phần tiêu thụ. Tại thị 
trường này, Carlsberg đứng vị trí thứ 4 với tỷ trọng 4%. 
Miếng bánh thị phần bia tại Mỹ năm 2012 
Châu Á- Thái Bình Dương: thị trường tiềm năng còn bỏ ngỏ 
Nhìn vào tỷ trọng lợi nhuận, châu Á- Thái Bình Dương là thị trường đem lại nguồn lợi 
thấp đối với 4 hãng bia. Tuy nhiên khối lượng tiêu thụ tại khu vực này cũng không phải 
là nhỏ. Năm 2012, người châu Á tiêu thụ 11 tỷ lít bia Sabmiller, chiếm hơn 48% tổng sản 
lượng. Mức tiêu thụ bia AB InBev cũng đạt gần 6 tỷ lít, Heineken khiêm tốn ở mức 0,65 
tỷ lít. 
Sản lượng bia tiêu thụ khu vực châu Á- Thái Bình Dương của 3 hãng lớn 
Tại châu Á, mỗi hãng bia lại có thị trường quan trọng riêng. Đối với Heineken, Việt 
Nam, Indonesia và Hàn Quốc, Ấn Độ là những đất nước tiêu thụ lớn. Hãng bia này có 
mặt tại châu Á từ năm 1932 khi với tư cách đồng sáng lập nên hãng bia Tiger cùng với 
Malayan Breweries Ltd. 
Đối với ông lớn AB InBev, Trung Quốc lại là thị trường quan trọng nhất tại châu Á Thái 
Bình Dương. Nhãn hiệu Harbin của hãng bia này lọt vào top 50 thương hiệu giá trị tại 
Trung Quốc năm 2012. 
Trung Quốc cũng là đất nước quan trọng của Sabmiller bên cạnh Ấn Độ. Nhãn hiệu bia 
Sabmiller được tiêu thụ lớn nhất tại đất nước này là Snow. Trong năm 2013, Sabmiller sẽ 
tiếp tục mở rộng thị trường tại đất nước đông dân này bằng việc thâu tóm hãng bia 
Foster, xây dựng vị thế đứng đầu về sản phẩm bia, cung cấp thêm các dòng sản phẩm 
hạng sang nhằm tăng doanh thu.