Báo chí - loại hình truy ền thông "dòng chính" đang phải cạnh 
tranh khốc liệt với truyền thông xã hội, trước viễn cảnh sẽ 
không có tổ chức nào độc quyền sở hữu thông tin. 
Blog và Twitter giờ đây đóng vai trò quan trọng trong chiến lược 
giao tiếp và thông tin của các cá nhân, tổ chức và thậm chí quốc 
gia. Tuy nhiên, các cuộc nghiên cứu cho thấy việc sử dụng và sự 
tác động của các phương tiện truyền thông xã hội vẫn chưa được 
tìm hiểu kĩ.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 10 trang
10 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 2036 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Số phận của báo chí trong kỷ nguyên truyền thông xã hội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Số phận của báo chí trong kỷ nguyên 
truyền thông xã hội 
Truyền thông xã hội được đánh giá vừa quá cao vừa quá thấp. 
Nguồn:blogspot 
Báo chí - loại hình truyền thông "dòng chính" đang phải cạnh 
tranh khốc liệt với truyền thông xã hội, trước viễn cảnh sẽ 
không có tổ chức nào độc quyền sở hữu thông tin. 
 Blog và Twitter giờ đây đóng vai trò quan trọng trong chiến lược 
giao tiếp và thông tin của các cá nhân, tổ chức và thậm chí quốc 
gia. Tuy nhiên, các cuộc nghiên cứu cho thấy việc sử dụng và sự 
tác động của các phương tiện truyền thông xã hội vẫn chưa được 
tìm hiểu kĩ. 
Chưa được đánh giá đúng mức 
Vừa qua, một hội nghị tại Oxford (Anh) đã được tổ chức để tìm 
hiểu mối tương tác giữa Internet và ngành công nghiệp thông tin. 
Hội nghị truyền thông xã hội 2009 tập trung đánh giá sự phát 
triển, tác động và tiềm năng của truyền thông xã hội để có cái 
nhìn về các phương tiện truyền thông xã hội khác nhau và tác 
động như thế nào trong lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội. Trong 
đó, mối quan hệ giữa blog và các phương tiện truyền thông “dòng 
chính” được hội nghị đặc biệt quan tâm. 
Richard Sambrook - Giám đốc của BBC Global News Division 
nhận định: sự tác động của phương tiện truyền thông xã hội 
được đánh giá quá cao nếu xét trong quãng thời gian ngắn vừa 
qua, nhưng lại được đánh giá chưa đúng mức nếu xét về lâu về 
dài. 
Richard thừa nhận rằng truyền thông “dòng chính” đang dần thích 
nghi với sự “lấn sân” của truyền thông xã hội như blog và Twitter; 
tuy nhiên, chưa có ai đề cập về sự tác động lâu dài của sự “lấn 
sân” này. 
Sự tác động về lâu về dài là như thế nào? Để trả lời câu hỏi này, 
Richard khẳng định rằng về lâu dài, sẽ không có một tổ chức nào 
độc quyền sở hữu thông tin. 
Xã hội đã xuất hiện hiện tượng: với sự tham gia của bộ phận 
công dân làm báo, nhiều thông tin không còn được giấu kín mà 
sẽ được chia sẻ trên các phương tiện thông tin xã hội. Do đó, 
Richard cho rằng bộ phận làm báo này cũng nên được đánh giá 
đúng tầm quan trọng. 
Đòi hỏi cấp thiết 
Theo Richard, thông tin từ Internet, từ các phương tiện truyền 
thông xã hội có ưu điểm là khách quan. Tính khách quan là một 
yếu tố quan trọng của tin tức. Tính khách quan giúp người lĩnh 
hội thông tin tin tưởng vào các phóng viên. 
Nhưng, trong kỷ nguyên truyền thông mới, tính minh bạch lại 
chính là điều mà những người truyền tải tin tin tưởng. Điều đó có 
nghĩa là, về bản chất – thông tin vẫn phải chính xác và khách 
quan. 
Nhưng, một điều khác quan trọng không kém đối với độc giả, 
khán thính giả là họ muốn xem tin tức đó từ đâu mà ra, được sản 
xuất như thế nào? Việc truyền tải thông tin cũng quan trọng 
không kém gì việc phát hiện ra tin tức đó. 
 “Tin” không phải là báo chí 
Richard bình luận: mỗi sáng, khi bạn mở Twitter, bạn thấy có rất 
nhiều thông tin mới, thì đó chỉ là tin, chứ không phải là tin tức mà 
báo chí đưa. Tin tức báo chí đòi hỏi có sự phân tích, tính kỷ luật, 
sự giải thích và bối cảnh rõ ràng. Vì vậy, tin tức do các nhà báo, 
phóng viên cung cấp luôn có tính chuyên nghiệp và sự khác biệt. 
Richard lạc quan tin tưởng về tương lai của báo chí trong sự 
cạnh tranh khốc liệt giữa truyền thông “dòng chính” và truyền 
thông xã hội. 
Dù vậy, các nhà báo nên nhớ một quy luật là nếu bạn cho rằng 
bạn đang ở một cuộc thi cạnh tranh với Internet thì bạn phải tìm 
ra cho mình con đường riêng để chiến thắng. Hợp tác, cởi mở, 
giao lưu văn hóa là những gì bạn không nên bỏ qua trong thời 
khắc này, Richard cho biết thêm. 
Bộ phận quan trọng của truyền thông 
John Kelly - cây bút bình luận của Washington Post có bản báo 
cáo về những thách thức và giá trị của “báo chí công dân” cho 
một nghiên cứu về báo chí của viện Reuters (Anh). Kelly cho biết: 
Huffington Post không chỉ cạnh tranh với Washington Post về 
việc đưa tin, mà cạnh tranh cả về độc giả. 
Theo Kelly, truyền thông xã hội không chỉ quan trọng đối với “báo 
chí công dân”, mà quan trọng đối với cả người đọc. Các phương 
tiện truyền thông truyền thống đang tìm cách sử dụng truyền 
thông xã hội để đạt được số người theo dõi với số lượng lớn. 
Theo bản báo cáo của Kelly, Washington Post vẫn còn chần chừ 
trong việc coi trọng các bài viết của công dân làm báo. Mảng Thể 
thao của tờ này là mảng có nhiều bài viết do độc giả thực hiện 
nhất. Đây là những bài tổng hợp về các cầu thủ đá bóng của Mỹ 
từ Twitter. 
Jonathan Ford - biên tập, bình luận viên của hãng Reuters cho 
rằng đối với một hãng thông tấn như Reuters thì việc để truyền 
thông xã hội góp mặt trong việc đưa tin là một quyết định khá khó 
khăn. Reuters là một hãng tin lớn, nếu các bài của hệ thống 
truyền thông xã hội mắc lỗi thì điều này sẽ ảnh hưởng đến danh 
tiếng của hãng. 
Bản báo cáo của Kelly cho thấy: Ở khía cạnh thông tin tài chính, 
Reuters lại rất quan tâm đến blog nhằm thiết lập một cộng đồng 
chuyên cung cấp thông tin và tin tức cụ thể về thương mại. Bởi lẽ 
trên thực tế, truyền thông xã hội đóng vai trò quan trọng trong lĩnh 
vực tài chính. 
Chẳng hạn, chuyên gia kinh tế Paul Krugman hay các giám đốc 
ngân hàng đều chia sẻ thông tin với công chúng thông qua truyền 
thông xã hội để lôi kéo nhiều người vào các cuộc tranh luận về tài 
chính, và từ đó lấy được lòng tin của những người này. Trên 
Twitter, thậm chí, một dòng chữ “Các chủ ngân hàng sử dụng 
blog để lấy lòng tin. Ai quan tâm?” đã thu hút nhiều người bình 
luận.