Kể chuyện không chỉ là cách để kết nối quá khứ với hiện tại và tương lai mà 
còn là cách thức lan truyền cảm xúc giữa con người với con người. Marketing 
bằng kể chuyện (Storytelling Marketing) đang được nhiều nhãn hàng sử dụng 
trong các chiến dịch xây dựng thương hiệu. 
Khi nhân loại còn đang sống trong mông muội của thời kỳ tiền sử, những 
người đàn ông, đàn bà hàng ngày phải mưu sinh trong sự khắc nghiệt của tự 
nhiên, cùng săn bắt, hái lượm và đêm về quây quần trong hang đá bên ánh lửa 
bập bùng. Ngồi bên nhau, họ bắt đầu kể những câu chuyện về ngày lao động 
vất vả, những rủi ro hay vận may bất ngờ và gán chúng cho ý chí của thần 
linh và tổ tiên.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 7 trang
7 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 2158 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Storytelling Marketing -Marketing bằng cách kể chuyện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Storytelling Marketing - 
Marketing bằng cách kể 
chuyện 
 Kể chuyện không chỉ là cách để kết nối quá khứ với hiện tại và tương lai mà 
còn là cách thức lan truyền cảm xúc giữa con người với con người. Marketing 
bằng kể chuyện (Storytelling Marketing) đang được nhiều nhãn hàng sử dụng 
trong các chiến dịch xây dựng thương hiệu. 
Khi nhân loại còn đang sống trong mông muội của thời kỳ tiền sử, những 
người đàn ông, đàn bà hàng ngày phải mưu sinh trong sự khắc nghiệt của tự 
nhiên, cùng săn bắt, hái lượm và đêm về quây quần trong hang đá bên ánh lửa 
bập bùng. Ngồi bên nhau, họ bắt đầu kể những câu chuyện về ngày lao động 
vất vả, những rủi ro hay vận may bất ngờ… và gán chúng cho ý chí của thần 
linh và tổ tiên. Những thần thoại, truyền thuyết, những bản trường ca dần 
được hình thành, phát triển qua thời gian và được truyền từ thế hệ này qua thế 
hệ khác. Những câu chuyện lan tỏa tạo ra sự kết nối những nhóm người, 
những thị tộc, bộ lạc… khơi nguồn cho sự hình thành các tôn giáo, chính trị 
và văn hóa. 
Trở lại hiện tại, với các nhà văn hóa, khảo cổ ngày nay, những câu chuyện 
quá khứ có thể sẽ là cơ sở quan trọng cho những khám phá mới về lịch sử. 
Còn với marketer, đó lại chính là những ví dụ “thuần túy” nhất về 
storytelling, là bài học sơ khai về kết nối. 
Storytelling Marketing - kết nối cảm xúc 
Storytelling chính là hình thức marketing dựa trên việc xây dựng, phát triển 
và lan tỏa những câu chuyện lý thú, có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp tới 
thương hiệu sản phẩm hay hình ảnh của hãng. Nhiều người coi sự phát triển 
của quảng cáo nhiều tập (commercial serial) trên hệ thống truyền hình 
phương Tây cuối những năm 1980, đầu những năm 1990 là một mốc phát 
triển quan trọng của hình thức này. 
Trong cuốn sách Storytelling, Branding in Practice do Springer xuất bản năm 
2005, nhóm tác giả cho rằng “kể chuyện” chính là phương thức quan trọng để 
xây dựng thương hiệu. Một thương hiệu mạnh phải được tạo dựng trên những 
giá trị rõ ràng và phải tạo ra sự kết nối cảm xúc với người tiêu dùng. Trong 
khi đó, marketing kể chuyện có thể tác động tới cảm xúc và giúp nhóm mục 
tiêu hiểu được những giá trị mà marketer muốn tạo ra.“Kể chuyện là cách duy 
nhất chúng ta có thể tạo ra ý nghĩa cho đời mình và cảm nhận thế giới” - đạo 
diễn Paul Auster có quá lời không khi nói như vậy? 
Kể chuyện hay tâm sự 
Với sự phát triển của công nghệ thông tin, vai trò kể chuyện của những 
marketer đã thay đổi rõ rệt. Sự phát triển của mạng xã hội đã giúp hình thành 
những cộng đồng trực tuyến, những “bộ lạc thành thị”, phương tiện mới và 
cũng là thách thức mới cho các marketer đang theo đuổi chiến dịch 
storytelling. Không còn là sự lưu hành một chiều, blogger hay thành viên giờ 
đây có thể phản hồi lại chiến dịch của marketer thông qua góp ý, bầu chọn, 
bình luận… khiến storytelling càng có sức lan tỏa rộng rãi. Không chỉ là kể 
chuyện, đó đã là đối thoại và xa hơn là tâm sự hai chiều giữa marketer và 
nhóm khách hàng mục tiêu. 
Ngày 8.1.2003, thời điểm gần mùa Valentine năm đó, thương hiệu cà phê 
Starbucks đã mở một cuộc thi kể chuyện trên trang web starbucks.com. 
Những người tham gia đã gửi lên trang web những bài viết khoảng 250 từ kể 
về việc “làm thế nào họ tìm được tình yêu tại những quán cà phê Starbucks”, 
phần thưởng cho tác giả có câu chuyện hay nhất là một chuyến du lịch tới 
Vienna, Áo. 
Hơn sáu năm sau, trước mùa Valentine 2009 tại Việt Nam, một chiến dịch 
marketing được Unilever tung ra ít nhiều mang dáng dấp của storytelling với 
thương hiệu Pond’s. Đó là series gồm năm đoạn phim quảng cáo kể lại câu 
chuyện “bảy ngày tìm lại tình yêu”, một mối tình “tay ba” khá giống với mô-
típ phim truyền hình Hàn Quốc đang tràn ngập tại Việt Nam. Để tạo sự tương 
tác với khán giả, thương hiệu đã tận dụng tối đa những phương pháp giao tiếp 
trực tuyến như bình luận, dự đoán diễn biến tiếp theo của câu chuyện trên 
trang web 7days2love.com... 
Gần đây storytelling đã được nhiều tên tuổi lớn tại Việt Nam áp dụng. Theo 
dõi chiến dịch kể trên của Unilever, nhiều người sẽ nhớ lại chương trình “Cô 
Tấm ngày nay” do nhãn hàng Rejoice (P&G) thực hiện cách đây hơn hai năm. 
Câu chuyện cảm động đi vào lòng người về hình ảnh một thiếu nữ rời xa quê 
nhà lên thành phố lập nghiệp. Rejoice đã thực hiện một chiến dịch storytelling 
thành công, khi xây dựng được những ấn tượng tốt đẹp về giá trị thân thiện 
của thương hiệu và lôi kéo nhóm khách hàng mục tiêu tham gia vào câu 
chuyện. Sức lan tỏa của chiến dịch càng trở nên mạnh mẽ khi marketer mở 
chiến dịch PR lập quỹ “Cô Tấm ngày nay” hỗ trợ cho những bạn gái trẻ xa 
nhà, đồng thời tài trợ cho chương trình cùng tên trên sóng phát thanh VOV3 
phục vụ cho nhu cầu tâm sự và chia sẻ những câu chuyện thường nhật cho các 
thính giả nữ trẻ tuổi. 
Lôi kéo khách hàng mục tiêu 
Những ví dụ trên cho thấy, thành bại của các chiến dịch storytelling phụ thuộc 
nhiều vào khả năng lôi kéo khách hàng mục tiêu qua câu chuyện. Bối cảnh 
câu chuyện có thể khác nhau, từ những “chuyện tình ảo” cho tới những nỗ lực 
vươn lên có thực của người phụ nữ Việt, nhưng điểm chung của các câu 
chuyện nói trên, đều là những kết thúc có hậu (happy-ending): sự trở lại với 
tình yêu đích thực của đôi tình nhân (quảng cáo của Pond’s) hay bạn gái trẻ 
đã đạt được vị trí xứng đáng trong xã hội (chiến dịch “Cô Tấm ngày nay” của 
Rejoice). 
Kết thúc có hậu và hợp lý đóng vai trò quan trọng trong việc tạo niềm tin của 
người tiêu dùng, tựa như việc nhãn hàng cam kết sẽ dành cho người tiêu dùng 
những phần thưởng xứng đáng, sẵn sàng giúp họ đạt được những ước mơ, 
những mục tiêu của cuộc đời nếu họ tin vào giá trị của thương hiệu. 
Thách thức lớn nhất cho các chiến dịch storytelling nhiều khi nằm ở vấn đề 
chi phí. Những câu chuyện được dàn dựng công phu thường đòi hỏi đầu tư 
lớn do có kịch bản dài, chuỗi phim quảng cáo nhiều phần nên cần phát sóng 
với tần suất lặp lại lớn để khán giả không quên cốt truyện. Giải pháp được 
nhiều công ty ưa chuộng hiện nay vẫn là kết hợp storytelling với viral 
marketing, biến câu chuyện thành những con virus được lây lan trong thế giới 
trực tuyến… Bên cạnh đó, còn là sự kết hợp giữa storytelling marketing với 
các chiến dịch PR quy mô, với sự tham gia của các phương tiện truyền thông 
như báo điện tử, truyền hình, truyền thanh, quảng cáo ngoài trời… để câu 
chuyện có sức sống mạnh mẽ, ăn sâu vào cảm xúc của nhóm đối tượng. 
Ngoài những dự án thành công, thu hút được rất đông người tham gia và để 
lại những dấu ấn xã hội mạnh mẽ, cũng có những câu chuyện dường như đã 
không đạt được hiệu quả như mong muốn. Ví dụ trường hợp của cặp vợ 
chồng vải Andy và Lilly trong chiến dịch marketing của nhãn hàng Comfort 
(Unilever). Có người cho rằng, cốt truyện nhạt không có những nút thắt mở 
gây cấn cùng với hình ảnh “kỳ quái” của các nhân vật chính là những nguyên 
nhân cơ bản khiến phần đông khách hàng mục tiêu thờ ơ với chiến dịch. Một 
câu chuyện có thể thành công ở nơi này nhưng chưa chắc đã phù hợp với nền 
văn hóa ở nơi khác. Do đó, các marketer cần có sự tinh tế khi lựa chọn cốt 
truyện và hình mẫu nhân vật cho mỗi chiến dịch storytelling. 
Nguyên tắc G.R.E.A.T 
Thành công của các chiến dịch storytelling marketing phụ thuộc 05 
nguyên tắc cơ bản: 
 Glue: sự kết nối thông điệp marketing với những gì người tiêu 
dùng cho là thật, những câu chuyện hiệu quả chính là ở chỗ gắn 
chặt vào một nhóm niềm tin đặc thù, giữ vị trí nền tảng với thị 
trường mục tiêu 
 Reward - phần thưởng: những câu chuyện hay thường chứa 
những cam kết về phần thưởng xứng đáng như giảm cân, thành 
công tài chính, an toàn,... Người ta sẽ lắng nghe nếu bạn nói 
cho họ biết những điều họ có thể đạt cho riêng mình, những gì 
sẽ tốt cho cuộc sống cá nhân hay những gì sẽ giúp họ đạt ước 
mơ. 
 Đóng vai trò quan trọng trong 5 nguyên tắc là Emotion - cảm 
xúc, sẽ là một câu chuyện tuyệt vời nếu nó tác động mạnh vào 
những tình cảm sâu lắng nhất của người nghe chứ không phải 
tư duy lý thuyết của họ 
 Authentic - tin cậy: một câu chuyện tốt trước hết phải là một 
câu chuyện đáng tin. Điều này không đòi hỏi câu chuyện 
marketer lan truyền phải đảm bảo 100% là thật, mà nó cần 
được xây dựng dựa trên những thực tế về thương hiệu, trên 
những giá trị có thật 
 Target - mục tiêu: thành công của storytelling marketing chỉ có 
được nếu câu chuyện đợc phát triển phù hợp với nhóm người 
nghe. Hiệu quả của chiến dịch phụ thuộc mức độ liên quan của 
câu chuyện và để đảm bảo điều này, marketer cần phân đoạn 
cho được những nhóm người chia sẻ sự tương đồng trong hành 
vi, quan điểm và cách sống