Mỗi người kỹ thuật viên đều có những phương cách giải quyết sự cố khác nhau. Một số người thường dựa vào khả năng suy đoán của mình nhưng một số người khác thì nhờ vào lời khuyên của bạn bè, đồng nghiệp những người...
18 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 3428 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sự cố phần cứng máy tính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trung Tam Đào Tạo iSPACE Nhận Diện Khắc Phục Sự cố
- 1 - LH03.2.02.06.v1
Bài 1
SỰ CỐ PHẦN CỨNG MÁY TÍNH
Mỗi người kỹ thuật viên đều có những phương cách giải quyết sự cố khác
nhau. Một số người thường dựa vào khả năng suy đoán của mình nhưng một số
người khác thì nhờ vào lời khuyên của bạn bè, đồng nghiệp những người đi
trước.
I. Chuẩn Đoán và Giải Quyết Sự Cố:
Sau đây là 10 bước chuẩn đoán sự cố điển hình mà bạn có thể thực hiện.
Bước 1: Nhận diện sự cố
Nếu bạn không thể nhận diện được vấn đề, bạn sẽ không thể bắt đầu giải
quyết nó.
Để nhận diện được vấn đề bạn có thể đặt những câu hỏi đối với khách
hàng những câu tương tự như sau:
ü Bạn cho tôi biết máy tính của bạn xảy ra hiện tượng gì ?
ü Nó có thường xuyên không ?
ü Bạn có cài phần mềm mới nào gần đây không ?
ü Bạn có gắn thêm những bộ phận mới hay không ?
ü Sau khi thu thập đầy đủ thông tin về vấn đề, bạn chuyển sang bước 2.
Bước 2: Kiểm tra sơ bộ
Bạn nên kiểm tra tổng quát như xem lại bên trong Case, kiểm tra các kết
nối bàn phím (Keyboard), màn hình (Monitor), card mở rộng (Extend Card),
RAM, CPU,… Bởi vì vấn đề có thể được giải quyết đơn giản bởi thông qua bước
này. Bạn có thể đặt đại loại vài câu hỏi cho công việc kiểm tra của mình.
ü Nó (card) đã gắn chặt chưa?
ü Nó đã được mở chưa?
ü Hệ thống đã sẵn sàng chưa?
ü …
Sau khi kiểm tra xong mà vấn đề chưa được giải quyết, bạn chuyển sang
bước 3.
Bước 3: Tìm nguyên nhân gây sự cố
Khi bạn muốn tìm nguồn gốc của sự cố, không ai cung cấp thông tin đầy
đủ và chính xác hơn người đang dùng nó. Vì vậy bạn nên hỏi trực tiếp người
dùng (nếu có thể) đã làm những gì trước khi xảy ra sự cố này và từ đó bạn có
thể tái hiện lại những sự việc trước đó mà dò tìm ra nguyên nhân của vấn đề.
Bước 4: Khởi động lại máy
Bạn nên luôn luôn khuyên khách hàng khởi động lại máy, vì thường những
vấn đề sự cố có thể được giải quyết khi khởi động lại máy.
Trung Tam Đào Tạo iSPACE Nhận Diện Khắc Phục Sự cố
- 2 - LH03.2.02.06.v1
Bước 5: Xác định sự cố liên quan đến phần cứng hay phần mềm
Bước này là quan trọng bởi vì nó xác định phần nào của máy tính bạn nên
tập trung vào để tìm kiếm và giải quyết. Vì những phần khác nhau cần có
những kỹ năng và những công cụ giải quyết khác nhau.
Bước này chủ yếu dựa vào kinh nghiệm của từng cá nhân hơn những bước
khác. Có một vài sự cố đòi hỏi phải cài lại Driver, phần mềm hoặc ngay cả toàn
bộ hệ điều hành.
Bước 6: Nếu vấn đề là phần cứng, xác định linh kiện nào bị lỗi?
Các vấn đề phần cứng thường dễ thấy.
Ví dụ: một máy tính không thể truy cập internet, và bạn đã xác định vấn
đề là phần cứng thì dĩ nhiên thay thế mới một modem là cần thiết.
Bước 7: Nếu vấn đề là phần mềm, Khởi động (Reboot) lại bằng một bản
sạch của hệ điều hành
Thường đối với những vấn đề liên quan đến phần mềm là khởi động lại
bằng bản sạch.
Ví dụ: đối với hệ điều hành MS-DOS thì ta khởi động bằng đĩa khác có tập
tin config.sys và autoexec.bat không có drivers của hãng thứ 3 (drivers cho
sound card, cd-rom…). Hoặc khởi động lại máy trong chế độ Safe mode đối với
Windows 9x và Windows 2000, Windows XP khi đó chỉ những drivers mặc định
được nạp.
Bước 8: Xem thông tin hướng dẫn từ nhà cung cấp
Hầu hết mọi máy tính và các thiết bị ngoại vi ngày nay điều có những tài
liệu hướng dẫn kèm theo như sách, cd-rom và websites… Bạn nên đọc những
hướng dẫn này.
Bước 9: Nếu không giải quyết được vấn đề
Sau khi xác định nguyên nhân mà bạn không giải quyết được vấn đề, bạn
nên đặt máy trở về tình trạng ban đầu rồi mới tiếp tục giải quyết theo những
hướng khác.
Bước 10: Yêu cầu trợ giúp
Một điều hiển nhiên là chúng ta, không ai có thể giải quyết được mọi sự cố,
sẽ có những phát sinh mới mà ta chưa từng gặp và ta cũng không thể tìm được
nguyên nhân gây ra. Khi đó bạn nên cần một sự trợ giúp từ đồng nghiệp…
Chú ý: 10 bước trên đây bạn nên vận dụng một cách linh hoạt, không nhất
thiết phải theo đúng thứ tự và đầy đủ các bước trên. Vì các sự cố xảy ra rất đa
dạng và phong phú, và bản thân người kỹ thuật viên cũng có nhiều phương
pháp giải quyết khác nhau.
II. Các lỗi thông thường:
A.Lỗi phần cứng:
1. Máy tính không có tín hiệu họat động:
Trung Tam Đào Tạo iSPACE Nhận Diện Khắc Phục Sự cố
- 3 - LH03.2.02.06.v1
ü Tất cả các thiết bị (Monitor, Case, Power Supply,…) đều không hoạt
động à nguyên nhân do bộ nguồn, mainboard không khích họat
nguồn... Trước tiên cần kiểm tra lại bộ nguồn
2. Máy tính có tín hiệu họat động nhưng không xuất hình:
ü Xác định lỗi do monitor hay thùng máy bằng cách: kiểm tra đèn
numlock, tiếng beep khi khởi động máy.
ü TH1: Đèn numlock sáng à thùng máy họat động bình thường. Phải
kiểm tra lại monitor, nguồn điện cấp cho monitor, cable…
ü TH2: Do các thiết bị phần cứng, cần kiểm tra lại RAM, VGA, nguồn… có
thể căn cứ vào các tiếng beep phát ra trong quá trình Post và kết hợp
với User’s Manual đẻ xác đ5nh lỗi của thieết bị phần cứng.
3. Trong quá trình POST có thông báo lỗi và không vào HĐH:
ü Các lỗi thường gặp: Lỗi về ngày tháng năm, giờ, FDD, HDD,CD-ROM,
check cable …
ü Nguyên nhân: Hết Pin CMOS, cấu hình trong CMOS chưa đúng, lỗi
cable, jumper chưa đúng…
ü Lỗi trong quá trình Post thường được thể hiện bằng câu thông báo,
nên dựa vào đó để xử lý.
ü
4. Màn hình hiển thị lỗi “No Operating System” lúc khởi động:
ü Màn hình hiển thị lỗi “No Operating System” à máy không tìm thấy Hệ
Điều Hành. Do không có HĐH hay chọn chế bộ boot trong CMOS chưa
đúng
ü Có đĩa mềm hay đĩa CD trong ổ đĩa mà những đĩa này không khởi
động được. Bạn nên kiểm tra lại, kể cả ổ đĩa cứng.
5. Máy tính họat động, Fan CPU quay vài vòng tự tắt:
ü Khả năng bộ nguồn sụt áp, nên kiểm tra lại bộ nguồn nguồn hoặc thay
bộ nguồn khác để kiểm tra.
6. Máy tính tự động bật/tắt khi mở đèn hoặc có điện thọai gọi đến:
ü Xem lại chức năng Wake- On – Ring hoặc Modem Ringgon trong
CMOS. Có thể chức năng này đang được mở. Chọn Desable để tắt chế
độ này.
7. Máy tính đưa ra thông báo có Virus boot khi cài Windows hay
một chương trình hệ thống nào đó, ngay cả cài đặt lần đầu?
ü Trên một số MainBoard, nhà sản xuất thường tạo thêm một chức năng
trong CMOS đó là “tự động bảo vệ trước virus” nhưng thực tế thì chức
năng này luôn đưa ra cảnh báo khi một chương trình nào đó (Kể cả nó
không phải là virus) ghi thông tin lên boot sector của đĩa cứng, và
không cho phép chương trình làm việc đó nữa. Để giải quyết vấn đề
này hãy vào CMOS và "Disable" chức năng này đi
Trung Tam Đào Tạo iSPACE Nhận Diện Khắc Phục Sự cố
- 4 - LH03.2.02.06.v1
8. Máy tính nối mạng LAN, đã quét virus rất nhiều lần nhưng
virus vẫn không hết.
ü Một số virus có thể lây qua mạng vì vậy để diệt virus triệt để cần ngắt
tất cả các máy tính bị nhiễm virus ra khỏi mạng ( đơn giản nhất là rút
dây mạng ra) rồi quét virus cho từng máy đó. Sau khi quét xong virus
mới cho chúng nối mạng trở lại.
9. Máy tính không khởi động được và có thông báo lỗi : “Invalid
system disk… or System disk error”.
ü Kiểm tra trong ổ đĩa mềm, CD đang chứa một đĩa mềm, CD nào đó
không phải là đĩa khởi động.
10. Máy tính bị treo hoặc đột nhiên khởi động lại khi đang làm
việc.
ü Hiện tượng treo máy hay tự khởi động lại có thể do phần cứng hoặc
phần mềm lỗi gay ra.Cần phải xác định nguyên nhân.
Nếu là phần cứng: thường là do Chip máy tính bị nóng, nguyên nhân
có thể quạt Chip bị hỏng hoặc là chạy chậm. Ngoài ra cũng có thể do
RAM hay Mainboard, bộ nguồn có vấn đề.
Nếu là phần mềm: Kiểm tra virus, khả năng các chương trình ứng
dụng bị xung đột hoặc lỗi HĐH.
11. Máy tính bỗng nhiên chạy chậm lại?
ü Virus và Spyware: khi máy tính hoạt động virus thường chiếm một
lượng tài nguyên nhất định và làm máy chậm chạp.
Hãy “sơ cứu” bằng cách chấm dứt các process khả nghi bằng Task
Manager, dừng thực thi một số dịch vụ (service) bằng Management
Console, gỡ bỏ các chương trình tự động khởi động System
Configuration Utility… và cập nhật ngay các chương trình chống virus,
chống spy để rà soát virus trên máy. Một số loại virus phải cần một số
công cụ đặc biệt để phát hiện, nếu bạn nghi máy mình bị nhiễm, hãy
dò tìm trên website của các hãng bảo mật như Symantec, Mcafee,
BitDefender.
ü Quá “nhiệt” vi xử lý:Kiểm tra nhiệt độ CPU, bôi keo tản nhiệt
ü RAM không tốt: Dùng các công cụ kiểm tra RAM, có sẵn trong CD
Hiren để kiểm tra. Bạn cũng có thể kiểm tra thủ công bằng cách thay
thế bằng một thanh RAM khác (được chắc chắn là tốt xem có cải thiện
tình hình hơn không).
ü Đĩa cứng bị lỗi.
ü BIOS không tương thích: Đây là lỗi ít gặp, thế nhưng cũng cần phải
xem xét. Một khi phần mềm BIOS không tương thích có thể dẫn tới
máy tính hoạt động ì ạch hơn mong đợi. Giải pháp là cập nhật BIOS
mới nhất cho bo mạch chủ, hay hơn, bạn hãy lùng trên mạng hoặc
tham vấn các chuyên gia về cách tinh chỉnh các giá trị của BIOS.
Trung Tam Đào Tạo iSPACE Nhận Diện Khắc Phục Sự cố
- 5 - LH03.2.02.06.v1
ü Rà soát lại các dịch vụ đang hoạt động để xem có dịch vụ nào dư
thừa không. Việc này đòi hỏi bạn có một số kinh nghiệm và kiến thức
nhất định.
ü Đĩa cứng bị phân mảnh: Dùng Windows Defragment hoặc các công
cụ dồn đĩa để xử lý tình huống này.
ü Gỡ bỏ các ứng dụng không đúng cách: Chưa gỡ bỏ hoàn toàn các
chương trình đã Uninstall. Hãy dùng các công cụ quét Registry để làm
máy tính sạch . Và tốt nhất là không nên cài quá nhiều chương trình
ứng dụng trên một máy tính.
12. USB không cho ghi thêm dữ liệu.
13. Windows XP bị mất mục 'RUN'
Vào Run đánh lệng gpedit.msc. Chọn mục User Configuration à
Administrator Templates à Star menu and taskbar à Remove Run
menu stark menu chọn Not configured.
14. Mất Folder Option trong Windows Explore.
Vào Run đánh lệng gpedit.msc. Chọn mục User Configuration à
Administrator Templates à Windows Explore à Remove the folder
option menu item from the tools menu chọn Not configured.
15. Mất hết icon trên Desktop.
Click chuột phải lên Desktop chọn Arrange icon by à bỏ dấu Show
Destop Icon
Kiểm tra chức năng explorer trong Task manager có tắt hay không.
Trung Tam Đào Tạo iSPACE Nhận Diện Khắc Phục Sự cố
- 6 - LH03.2.02.06.v1
B. Lỗi phần mền:
1) Màn hình bị đảo ngược:
ü Do kích họat chức năng totatin trong control Panel. Để khác phục tình
trạng này vào control Panel tắt chức năng rotation. Hoặc bấm tổ hợp
phím Ctrl + Alt + phím mũi tên.
2)
Trung Tam Đào Tạo iSPACE Nhận Diện Khắc Phục Sự cố
- 7 - LH03.2.02.06.v1
LƯỢC ĐỒ CHUẨN ĐOÁN - SỬA CHỮA MÁY TÍNH
Phát một
tiếng beep
Khởi động
Thông báo
lỗi thiết bị
Lỗi nạp hệ
điều hành
Âm thanh
bình thường
Màn hình
làm việc tốt
Các ổ đĩa
làm việc tốt
Chuột, bàn
phím tốt
In tài liệu
bình thường
Máy hoạt động tốt
Dùng User’s Manual để tìm thiết
bị nào bị lỗi và kiểm tra các
thiết bị đó (RAM, CPU, Power,
Monitor, Mainboard)
Dùng User’s Manual để tìm thiết
bị nào bị lỗi và kiểm tra các
thiết bị đó (RAM, các ổ đĩa
Keyboard, CMOS…)
Kiểm tra lại FDD, CD-ROM,
HDD, cable, nguồn, connector…
Đĩa phải có hệ điều hành và
hoạt động tốt.
Kiểm tra lại cable, chuột, bàn
phím, connector
Kiểm tra lại cable, nguồn,
connector, các ổ đĩa, đĩa mềm,
đĩa CD
Kiểm tra lại cable, nguồn,
connector, video card, driver,
màn hình các thiết lập của hệ
điều hành, ứng dụng
Kiểm tra lại cable, nguồn,
connector, speaker, sound card,
driver, các thiết lập của hệ điều
hành, ứng dụng
Kiểm tra lại cable, nguồn,
connector, máy in, mực, driver,
các thiết lập của hệ điều hành,
ứng dụng
Không
có
có
Không
Không
Không
Không
Không
có
không
không
có
có
có
có
có
Trung Tam Đào Tạo iSPACE Nhận Diện Khắc Phục Sự cố
- 8 - LH03.2.02.06.v1
Bài 2
SỰ CỐ PHẦN MỀM MÁY TÍNH
I. Hệ Điều Hành
a. Khôi phục máy tính dùng Advanced Startup Option
Các Hệ Điều Hành mới hiện nay như Windows 2000, Windows XP,…cho phép
chúng sử dụng chức năng trong Advanced Startup Option để gải quyết một số
vấn đề sau như:
ü Hệ Điều hành bị lỗi
ü Xung đột phần cứng
ü Xung đột phần mềm
ü Xung đột drivers
Lưu ý: Để hiển thị Advanced Startup Option, bạn nhấn F8 trong khi
Windows bắt đầu hoạt động
Bảng mô tả sử dụng trong Advanced startup Option:
Lựa Chọn Mô tả
Safe Mode
Chỉ nạp những thiết bi và các drivers mà máy tính yêu
cầu để hoạt động được như: Mouse, Keyboard, các thiết bị
lưu trữ, hiển thị cơ bản và các dịch vụ mà hệ thống yêu
cầu.
Safe Mode with
Networking
Chỉ nạp những thiết bi và các drivers mà máy tính yêu
cầu để hoạt động được và cho phép sử dụng mạng
Safe Mode with
Command Prompt
Cũng giống như Safe Mode nhưng hiển thị giao diện DOS
thay vì hiển thị giao diện đồ họa.
Enable Boot
Logging
Tạo ra một Log file để tham khảo của tất cả các drivers và
thiết bị mà hệ thống nạp (hay không nạp). Log file này có
tên là Ntbtlog.txt và nằm ở thư mục gốc của ổ đĩa chứa
Hệ Điều hành.
Enable VGA Mode
Nạp driver card màn hình ở chế độ cơ bản. Giúp ích khi
yêu cầu hiển thị của độ phân giải màn hình (Resolution)
hay chế độ làm tươi màn hình (Screen refresh rate) vượt
quá giới hạn cho phép của màn hình.
Last Known Good
Configuration
Sử dụng lấy lại thông tin cấu hình tốt nhất của máy tính ở
lần khởi động trước.
Directory Services
Restore Mode
Cho phép bảo dưỡng và phục hồi Active Directory và
Sysvol Folder trên Domain Controllers.
Debugging Mode Chạy từng lệnh theo sự cho phép của bạn. Gởi thông tin gỡ rối đến máy khác thông qua Cable.
Chú ý: Một máy Domain Controller có thể dùng chế độ Safe Mode và Safe
Mode with Command Prompt, nhưng dịch vụ Active Directory sẽ không có
giá trị.
Trung Tam Đào Tạo iSPACE Nhận Diện Khắc Phục Sự cố
- 9 - LH03.2.02.06.v1
b. Khôi phục máy dùng Recovery Console
Bạn có thể dùng Recovery Console để:
ü Stop/Start các dịch vụ trong hệ thống
ü Đọc/ghi dữ liệu vào đĩa cứng (kể cả ổ đĩa được format NTFS)
ü Format ổ đĩa cứng
ü Hiển thị các tập tin ẩn của hệ thống
Để cài đặt bằng Recovery Console, bạn thực hiện như sau:
Bước 1: khởi động giao diện DOS trong Windows
Bước 2: Chuyển đến thư mục I386 trong đĩa CD Windows 2000
Bước 3: Gõ Winnt32.exe/cmdcons
Bước 4: Sau khi
cài đặt Recovery
Console, bạn có
thể truy cập từ
Menu khởi động.
Lưu Ý: Khi Logon vào máy tính bạn phải dùng đăng nhập bằng User
Aministrator
Các lệnh trong Recovery Console
Lệnh Mô tả
Chdir (cd) Hiển thị tên của thư mục hiện hành (Thay đổi thư mục
hiện hành )
Chkdsk Kiểm tra đĩa cứng và hiển thị kết quả
Cls Xóa sạch màn hình
Copy Chép tập tin (files) đến vị trí khác
Delete (del) Xóa một hoặc nhiều tập tin
Dir Hiển thi danh sách thư mục và thư mục con
Disable Ngưng chạy một dịch vụ hay một driver
Enable Chạy một dịch vụ hay một driver
Exit Thoát khỏi Recovery Console và khởi động lại máy tính
Fdisk Phân chia đĩa cứng
Fixboot Ghi Boot record mới lên The System Partition
Fixmbr Sửa chữa Master boot record. The same fdisk /mbr
Format Định dạng ổ đĩa
Help Hiển thị danh sách lệnh dùng trong The Recovery Console
Logon Đăng nhập vào hệ thống.
Map Hiển thị tên ổ đĩa được ánh xạ
Trung Tam Đào Tạo iSPACE Nhận Diện Khắc Phục Sự cố
- 10 - LH03.2.02.06.v1
Mkdir (Md) Tạo thư mục mới
More Hiển thị nội dung tập tin văn bản
Rmdir (rd) Xoá một thư mục
Rename (ren) Đổi tên tập tin
Type Hiển thị nội dung tập tin văn bản
c. Khôi phục máy tính dùng Emergency Repair Process
Ø Tạo đĩa Emergency Repair
Bước 1: Mở công cụ
Backup để tạo
ü Click Startà
Programsà
Accessoriesà System
toolsà Backup
ü Trong Tab Welcome,
chọn Emergency
Repair Disk
ü Cho đĩa mềm vào ổ
vào chọn OK
Chú ý: Không dùng đĩa Emergency Repair để khởi động máy tính, mà
chỉ dùng sửa chữa hư hỏng của hệ thống
Ø Sử dụng đĩa Emergency Repair
Bước 1: Khởi động máy tính bị hư/lỗi bằng đĩa Windows 2000 Setup
hay CD-Rom
Bước 2: Chọn cách sửa chữa trong khi cài đặt
Sau khi máy tính khởi động, bắt đầu chương trình cài đặt. Trong
khi cài đặt, Bạn nhấn để chọn sửa chữa hệ thống dùng Emergency
Repair Process.
Bước 3: Chọn kiểu sửa chữa
ü The fast repair option does not require any user interaction/ Sửa
nhanh không ảnh hưởng đền người sử dụng.
ü This option attempts to repair problems related to the registry,
system files, the partition boot sector on your boot volume, and
your startup environment (if you have a dual-boot or multiple-
boot configuration). / Sửa các vấn đền liên quan tới Registry,
System Files, Boot Sector và môi trường khởi động.
ü The manual repair option requires user input.This option allows
you to choose whether to repair system files, partition boot
sector problems, or startup environment problems, but not
problems with your registry / làm bằng tay thì yêu cầu bạn nhập
Trung Tam Đào Tạo iSPACE Nhận Diện Khắc Phục Sự cố
- 11 - LH03.2.02.06.v1
vào là chọn sửa các vấn đề của System Files, Boot Sector hay
Các vấn đề về môi trường khởi động.
Bước 4: Bắt đầu khôi phục
ü Cho đĩa Emergency Repair vào ổ mềm,
ü Có đĩa Windows của máy tính đang sử dụng
Bước 5: kết thúc
Tiến trình sửa chữa hoàn thành, máy tính sẽ tự động khởi động lại
và hệ thống bắt đầu làm việc.
II. Chương Trình Ứng Dụng – Virus:
Như các bạn đã biết, hiện nay có rất nhiều loại virus máy tính xuất hiện và
các hình thức phá hoại của chúng cũng rất đa dạng và ngày càng nguy hiểm. Vì
thế, việc nghi ngờ và đề phòng virus tấn công máy tính của chúng ta, đã dường
như đã trở thành một phản xạ tự nhiên mỗi khi gặp một vấn đề lạ khi sử dụng
máy tính.
Tuy nhiên không phải tất cả những sự cố xảy ra trên máy tính của bạn đều
do virus gây ra và để xử lý chúng ta sẽ phải mất rất nhiều thời gian mà không
đạt được kết quả gì nếu chúng ta cho rằng đó là do virus. Hay nói cách khác,
đôi khi chúng ta cũng đổ oan chi virus.
Chúng ta có thể sẽ không phải mất nhiều thời gian như thế nữa nếu biết
được một số sự cố thường gặp mà nguyên nhân có thể không phải là do virus.
Dưới đây là một số trường hợp thường gặp:
ü Máy tính của bạn bị treo khi bạn đang làm việc
ü Cương trình soạn thảo Word của bạn xuất hiện những ký tự lạ
ü Chương trình của bạn tự nhiên không chạy
ü Máy tính của bạn không khởi động được và có thông báo lỗi
ü Máy tính của bạn đưa ra thông báo có Virus boot khi bạn cài Windows
hay một chương trình hệ thống nào đó
ü Bạn không thể cài được Windows vì cứ chạy cài đặt là máy bị treo
Và điều tất nhiên là mọi người nghi ngay can phạm là virus! Sự thực không
phải thế, những thông tin sau sẽ giúp bạn một phần nào:
Ø Máy tính của bạn bị treo khi bạn đang làm việc
Hiện tượng máy tính bị treo khi bạn đang làm việc hoặc khi khởi động
lại chỉ được 10 đến 15 phút nó lại treo.
Hiện tượng này thường là do Chip máy tính (CPU) của bạn bị nóng,
nguyên nhân có thể quạt Chip của bạn bị hỏng hoặc là chạy chậm, trong
trường hợp này bạn có thể kiểm tra nguồn cho quạt hoặc tra dầu cho
quạt, nếu trường hợp quạt bị hỏng bạn nên thay quạt cho Chip.
Ngoài ra cũng có thể do RAM hay Mainboard có vấn đề. Sau khi kiểm
tra hết các vấn đề đó bạn hãy đặt nghi vấn cho virus.
Ø Chương trình soạn thảo Word của bạn xuất hiện những ký tự lạ
Khách hàng có thường hỏi bạn về vấn đề này, và gần như tất cả đều
do một nguyên nhân là trên thanh công cụ của Microsoft Word có một
phím gọi là phím Show/Hide ( nó có biểu tượng là "¶") phím này có tác
Trung Tam Đào Tạo iSPACE Nhận Diện Khắc Phục Sự cố
- 12 - LH03.2.02.06.v1
dụng làm hiện hoặc ẩn các kí tự đặc biệt mà Word dùng để chỉ định các
định dạng của nó, các dấu hiệu paragraph hoặc các kí tự ẩn, những thứ
này thường chỉ phục vụ cho bản thân Microsoft Word biết về định dạng
của văn bản, còn người sử dụng thì không cần phải biết đến.
Tuy nhiên, đôi khi người sử dụng cũng có nhu cầu hiện những thông
tin này lên, và đó là nguyên nhân của một loạt các ký tự lạ xuất hiện
khắp