Mỗi người kỹ thuật viên đều có những phương cách giải quyết sự cố khác nhau. Một số người thường dựa vào khả năng suy đoán của mình nhưng một số người khác thì nhờ vào lời khuyên của bạn bè, đồng nghiệp những người...
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 18 trang
18 trang | 
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 3560 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Sự cố phần cứng máy tính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trung Tam Đào Tạo iSPACE Nhận Diện Khắc Phục Sự cố 
 - 1 - LH03.2.02.06.v1 
Bài 1 
SỰ CỐ PHẦN CỨNG MÁY TÍNH 
Mỗi người kỹ thuật viên đều có những phương cách giải quyết sự cố khác 
nhau. Một số người thường dựa vào khả năng suy đoán của mình nhưng một số 
người khác thì nhờ vào lời khuyên của bạn bè, đồng nghiệp những người đi 
trước. 
I. Chuẩn Đoán và Giải Quyết Sự Cố: 
Sau đây là 10 bước chuẩn đoán sự cố điển hình mà bạn có thể thực hiện. 
Bước 1: Nhận diện sự cố 
Nếu bạn không thể nhận diện được vấn đề, bạn sẽ không thể bắt đầu giải 
quyết nó. 
Để nhận diện được vấn đề bạn có thể đặt những câu hỏi đối với khách 
hàng những câu tương tự như sau: 
ü Bạn cho tôi biết máy tính của bạn xảy ra hiện tượng gì ? 
ü Nó có thường xuyên không ? 
ü Bạn có cài phần mềm mới nào gần đây không ? 
ü Bạn có gắn thêm những bộ phận mới hay không ? 
ü Sau khi thu thập đầy đủ thông tin về vấn đề, bạn chuyển sang bước 2. 
Bước 2: Kiểm tra sơ bộ 
Bạn nên kiểm tra tổng quát như xem lại bên trong Case, kiểm tra các kết 
nối bàn phím (Keyboard), màn hình (Monitor), card mở rộng (Extend Card), 
RAM, CPU,… Bởi vì vấn đề có thể được giải quyết đơn giản bởi thông qua bước 
này. Bạn có thể đặt đại loại vài câu hỏi cho công việc kiểm tra của mình. 
ü Nó (card) đã gắn chặt chưa? 
ü Nó đã được mở chưa? 
ü Hệ thống đã sẵn sàng chưa? 
ü … 
Sau khi kiểm tra xong mà vấn đề chưa được giải quyết, bạn chuyển sang 
bước 3. 
Bước 3: Tìm nguyên nhân gây sự cố 
Khi bạn muốn tìm nguồn gốc của sự cố, không ai cung cấp thông tin đầy 
đủ và chính xác hơn người đang dùng nó. Vì vậy bạn nên hỏi trực tiếp người 
dùng (nếu có thể) đã làm những gì trước khi xảy ra sự cố này và từ đó bạn có 
thể tái hiện lại những sự việc trước đó mà dò tìm ra nguyên nhân của vấn đề. 
Bước 4: Khởi động lại máy 
Bạn nên luôn luôn khuyên khách hàng khởi động lại máy, vì thường những 
vấn đề sự cố có thể được giải quyết khi khởi động lại máy. 
Trung Tam Đào Tạo iSPACE Nhận Diện Khắc Phục Sự cố 
 - 2 - LH03.2.02.06.v1 
Bước 5: Xác định sự cố liên quan đến phần cứng hay phần mềm 
Bước này là quan trọng bởi vì nó xác định phần nào của máy tính bạn nên 
tập trung vào để tìm kiếm và giải quyết. Vì những phần khác nhau cần có 
những kỹ năng và những công cụ giải quyết khác nhau. 
Bước này chủ yếu dựa vào kinh nghiệm của từng cá nhân hơn những bước 
khác. Có một vài sự cố đòi hỏi phải cài lại Driver, phần mềm hoặc ngay cả toàn 
bộ hệ điều hành. 
Bước 6: Nếu vấn đề là phần cứng, xác định linh kiện nào bị lỗi? 
Các vấn đề phần cứng thường dễ thấy. 
Ví dụ: một máy tính không thể truy cập internet, và bạn đã xác định vấn 
đề là phần cứng thì dĩ nhiên thay thế mới một modem là cần thiết. 
Bước 7: Nếu vấn đề là phần mềm, Khởi động (Reboot) lại bằng một bản 
sạch của hệ điều hành 
Thường đối với những vấn đề liên quan đến phần mềm là khởi động lại 
bằng bản sạch. 
Ví dụ: đối với hệ điều hành MS-DOS thì ta khởi động bằng đĩa khác có tập 
tin config.sys và autoexec.bat không có drivers của hãng thứ 3 (drivers cho 
sound card, cd-rom…). Hoặc khởi động lại máy trong chế độ Safe mode đối với 
Windows 9x và Windows 2000, Windows XP khi đó chỉ những drivers mặc định 
được nạp. 
Bước 8: Xem thông tin hướng dẫn từ nhà cung cấp 
Hầu hết mọi máy tính và các thiết bị ngoại vi ngày nay điều có những tài 
liệu hướng dẫn kèm theo như sách, cd-rom và websites… Bạn nên đọc những 
hướng dẫn này. 
Bước 9: Nếu không giải quyết được vấn đề 
Sau khi xác định nguyên nhân mà bạn không giải quyết được vấn đề, bạn 
nên đặt máy trở về tình trạng ban đầu rồi mới tiếp tục giải quyết theo những 
hướng khác. 
Bước 10: Yêu cầu trợ giúp 
Một điều hiển nhiên là chúng ta, không ai có thể giải quyết được mọi sự cố, 
sẽ có những phát sinh mới mà ta chưa từng gặp và ta cũng không thể tìm được 
nguyên nhân gây ra. Khi đó bạn nên cần một sự trợ giúp từ đồng nghiệp… 
Chú ý: 10 bước trên đây bạn nên vận dụng một cách linh hoạt, không nhất 
thiết phải theo đúng thứ tự và đầy đủ các bước trên. Vì các sự cố xảy ra rất đa 
dạng và phong phú, và bản thân người kỹ thuật viên cũng có nhiều phương 
pháp giải quyết khác nhau. 
II. Các lỗi thông thường: 
A.Lỗi phần cứng: 
1. Máy tính không có tín hiệu họat động: 
Trung Tam Đào Tạo iSPACE Nhận Diện Khắc Phục Sự cố 
 - 3 - LH03.2.02.06.v1 
ü Tất cả các thiết bị (Monitor, Case, Power Supply,…) đều không hoạt 
động à nguyên nhân do bộ nguồn, mainboard không khích họat 
nguồn... Trước tiên cần kiểm tra lại bộ nguồn 
2. Máy tính có tín hiệu họat động nhưng không xuất hình: 
ü Xác định lỗi do monitor hay thùng máy bằng cách: kiểm tra đèn 
numlock, tiếng beep khi khởi động máy. 
ü TH1: Đèn numlock sáng à thùng máy họat động bình thường. Phải 
kiểm tra lại monitor, nguồn điện cấp cho monitor, cable… 
ü TH2: Do các thiết bị phần cứng, cần kiểm tra lại RAM, VGA, nguồn… có 
thể căn cứ vào các tiếng beep phát ra trong quá trình Post và kết hợp 
với User’s Manual đẻ xác đ5nh lỗi của thieết bị phần cứng. 
3. Trong quá trình POST có thông báo lỗi và không vào HĐH: 
ü Các lỗi thường gặp: Lỗi về ngày tháng năm, giờ, FDD, HDD,CD-ROM, 
check cable … 
ü Nguyên nhân: Hết Pin CMOS, cấu hình trong CMOS chưa đúng, lỗi 
cable, jumper chưa đúng… 
ü Lỗi trong quá trình Post thường được thể hiện bằng câu thông báo, 
nên dựa vào đó để xử lý. 
ü 
4. Màn hình hiển thị lỗi “No Operating System” lúc khởi động: 
ü Màn hình hiển thị lỗi “No Operating System” à máy không tìm thấy Hệ 
Điều Hành. Do không có HĐH hay chọn chế bộ boot trong CMOS chưa 
đúng 
ü Có đĩa mềm hay đĩa CD trong ổ đĩa mà những đĩa này không khởi 
động được. Bạn nên kiểm tra lại, kể cả ổ đĩa cứng. 
5. Máy tính họat động, Fan CPU quay vài vòng tự tắt: 
ü Khả năng bộ nguồn sụt áp, nên kiểm tra lại bộ nguồn nguồn hoặc thay 
bộ nguồn khác để kiểm tra. 
6. Máy tính tự động bật/tắt khi mở đèn hoặc có điện thọai gọi đến: 
ü Xem lại chức năng Wake- On – Ring hoặc Modem Ringgon trong 
CMOS. Có thể chức năng này đang được mở. Chọn Desable để tắt chế 
độ này. 
7. Máy tính đưa ra thông báo có Virus boot khi cài Windows hay 
một chương trình hệ thống nào đó, ngay cả cài đặt lần đầu? 
ü Trên một số MainBoard, nhà sản xuất thường tạo thêm một chức năng 
trong CMOS đó là “tự động bảo vệ trước virus” nhưng thực tế thì chức 
năng này luôn đưa ra cảnh báo khi một chương trình nào đó (Kể cả nó 
không phải là virus) ghi thông tin lên boot sector của đĩa cứng, và 
không cho phép chương trình làm việc đó nữa. Để giải quyết vấn đề 
này hãy vào CMOS và "Disable" chức năng này đi 
Trung Tam Đào Tạo iSPACE Nhận Diện Khắc Phục Sự cố 
 - 4 - LH03.2.02.06.v1 
8. Máy tính nối mạng LAN, đã quét virus rất nhiều lần nhưng 
virus vẫn không hết. 
ü Một số virus có thể lây qua mạng vì vậy để diệt virus triệt để cần ngắt 
tất cả các máy tính bị nhiễm virus ra khỏi mạng ( đơn giản nhất là rút 
dây mạng ra) rồi quét virus cho từng máy đó. Sau khi quét xong virus 
mới cho chúng nối mạng trở lại. 
9. Máy tính không khởi động được và có thông báo lỗi : “Invalid 
system disk… or System disk error”. 
ü Kiểm tra trong ổ đĩa mềm, CD đang chứa một đĩa mềm, CD nào đó 
không phải là đĩa khởi động. 
10. Máy tính bị treo hoặc đột nhiên khởi động lại khi đang làm 
việc. 
ü Hiện tượng treo máy hay tự khởi động lại có thể do phần cứng hoặc 
phần mềm lỗi gay ra.Cần phải xác định nguyên nhân. 
Nếu là phần cứng: thường là do Chip máy tính bị nóng, nguyên nhân 
có thể quạt Chip bị hỏng hoặc là chạy chậm. Ngoài ra cũng có thể do 
RAM hay Mainboard, bộ nguồn có vấn đề. 
Nếu là phần mềm: Kiểm tra virus, khả năng các chương trình ứng 
dụng bị xung đột hoặc lỗi HĐH. 
11. Máy tính bỗng nhiên chạy chậm lại? 
ü Virus và Spyware: khi máy tính hoạt động virus thường chiếm một 
lượng tài nguyên nhất định và làm máy chậm chạp. 
Hãy “sơ cứu” bằng cách chấm dứt các process khả nghi bằng Task 
Manager, dừng thực thi một số dịch vụ (service) bằng Management 
Console, gỡ bỏ các chương trình tự động khởi động System 
Configuration Utility… và cập nhật ngay các chương trình chống virus, 
chống spy để rà soát virus trên máy. Một số loại virus phải cần một số 
công cụ đặc biệt để phát hiện, nếu bạn nghi máy mình bị nhiễm, hãy 
dò tìm trên website của các hãng bảo mật như Symantec, Mcafee, 
BitDefender. 
ü Quá “nhiệt” vi xử lý:Kiểm tra nhiệt độ CPU, bôi keo tản nhiệt 
ü RAM không tốt: Dùng các công cụ kiểm tra RAM, có sẵn trong CD 
Hiren để kiểm tra. Bạn cũng có thể kiểm tra thủ công bằng cách thay 
thế bằng một thanh RAM khác (được chắc chắn là tốt xem có cải thiện 
tình hình hơn không). 
ü Đĩa cứng bị lỗi. 
ü BIOS không tương thích: Đây là lỗi ít gặp, thế nhưng cũng cần phải 
xem xét. Một khi phần mềm BIOS không tương thích có thể dẫn tới 
máy tính hoạt động ì ạch hơn mong đợi. Giải pháp là cập nhật BIOS 
mới nhất cho bo mạch chủ, hay hơn, bạn hãy lùng trên mạng hoặc 
tham vấn các chuyên gia về cách tinh chỉnh các giá trị của BIOS. 
Trung Tam Đào Tạo iSPACE Nhận Diện Khắc Phục Sự cố 
 - 5 - LH03.2.02.06.v1 
ü Rà soát lại các dịch vụ đang hoạt động để xem có dịch vụ nào dư 
thừa không. Việc này đòi hỏi bạn có một số kinh nghiệm và kiến thức 
nhất định. 
ü Đĩa cứng bị phân mảnh: Dùng Windows Defragment hoặc các công 
cụ dồn đĩa để xử lý tình huống này. 
ü Gỡ bỏ các ứng dụng không đúng cách: Chưa gỡ bỏ hoàn toàn các 
chương trình đã Uninstall. Hãy dùng các công cụ quét Registry để làm 
máy tính sạch . Và tốt nhất là không nên cài quá nhiều chương trình 
ứng dụng trên một máy tính. 
12. USB không cho ghi thêm dữ liệu. 
13. Windows XP bị mất mục 'RUN' 
Vào Run đánh lệng gpedit.msc. Chọn mục User Configuration à 
Administrator Templates à Star menu and taskbar à Remove Run 
menu stark menu chọn Not configured. 
14. Mất Folder Option trong Windows Explore. 
Vào Run đánh lệng gpedit.msc. Chọn mục User Configuration à 
Administrator Templates à Windows Explore à Remove the folder 
option menu item from the tools menu chọn Not configured. 
15. Mất hết icon trên Desktop. 
Click chuột phải lên Desktop chọn Arrange icon by à bỏ dấu Show 
Destop Icon 
Kiểm tra chức năng explorer trong Task manager có tắt hay không. 
Trung Tam Đào Tạo iSPACE Nhận Diện Khắc Phục Sự cố 
 - 6 - LH03.2.02.06.v1 
B. Lỗi phần mền: 
1) Màn hình bị đảo ngược: 
ü Do kích họat chức năng totatin trong control Panel. Để khác phục tình 
trạng này vào control Panel tắt chức năng rotation. Hoặc bấm tổ hợp 
phím Ctrl + Alt + phím mũi tên. 
2) 
Trung Tam Đào Tạo iSPACE Nhận Diện Khắc Phục Sự cố 
 - 7 - LH03.2.02.06.v1 
LƯỢC ĐỒ CHUẨN ĐOÁN - SỬA CHỮA MÁY TÍNH 
Phát một 
tiếng beep 
Khởi động 
Thông báo 
lỗi thiết bị 
Lỗi nạp hệ 
điều hành 
Âm thanh 
bình thường 
Màn hình 
làm việc tốt 
Các ổ đĩa 
làm việc tốt 
Chuột, bàn 
phím tốt 
In tài liệu 
bình thường 
Máy hoạt động tốt 
Dùng User’s Manual để tìm thiết 
bị nào bị lỗi và kiểm tra các 
thiết bị đó (RAM, CPU, Power, 
Monitor, Mainboard) 
Dùng User’s Manual để tìm thiết 
bị nào bị lỗi và kiểm tra các 
thiết bị đó (RAM, các ổ đĩa 
Keyboard, CMOS…) 
Kiểm tra lại FDD, CD-ROM, 
HDD, cable, nguồn, connector… 
Đĩa phải có hệ điều hành và 
hoạt động tốt. 
Kiểm tra lại cable, chuột, bàn 
phím, connector 
Kiểm tra lại cable, nguồn, 
connector, các ổ đĩa, đĩa mềm, 
đĩa CD 
Kiểm tra lại cable, nguồn, 
connector, video card, driver, 
màn hình các thiết lập của hệ 
điều hành, ứng dụng 
Kiểm tra lại cable, nguồn, 
connector, speaker, sound card, 
driver, các thiết lập của hệ điều 
hành, ứng dụng 
Kiểm tra lại cable, nguồn, 
connector, máy in, mực, driver, 
các thiết lập của hệ điều hành, 
ứng dụng 
Không 
có 
có 
Không 
Không 
Không 
Không 
Không 
có 
không 
không 
có 
có 
có 
có 
có 
Trung Tam Đào Tạo iSPACE Nhận Diện Khắc Phục Sự cố 
 - 8 - LH03.2.02.06.v1 
Bài 2 
SỰ CỐ PHẦN MỀM MÁY TÍNH 
I. Hệ Điều Hành 
a. Khôi phục máy tính dùng Advanced Startup Option 
Các Hệ Điều Hành mới hiện nay như Windows 2000, Windows XP,…cho phép 
chúng sử dụng chức năng trong Advanced Startup Option để gải quyết một số 
vấn đề sau như: 
ü Hệ Điều hành bị lỗi 
ü Xung đột phần cứng 
ü Xung đột phần mềm 
ü Xung đột drivers 
Lưu ý: Để hiển thị Advanced Startup Option, bạn nhấn F8 trong khi 
Windows bắt đầu hoạt động 
Bảng mô tả sử dụng trong Advanced startup Option: 
Lựa Chọn Mô tả 
Safe Mode 
Chỉ nạp những thiết bi và các drivers mà máy tính yêu 
cầu để hoạt động được như: Mouse, Keyboard, các thiết bị 
lưu trữ, hiển thị cơ bản và các dịch vụ mà hệ thống yêu 
cầu. 
Safe Mode with 
Networking 
Chỉ nạp những thiết bi và các drivers mà máy tính yêu 
cầu để hoạt động được và cho phép sử dụng mạng 
Safe Mode with 
Command Prompt 
Cũng giống như Safe Mode nhưng hiển thị giao diện DOS 
thay vì hiển thị giao diện đồ họa. 
Enable Boot 
Logging 
Tạo ra một Log file để tham khảo của tất cả các drivers và 
thiết bị mà hệ thống nạp (hay không nạp). Log file này có 
tên là Ntbtlog.txt và nằm ở thư mục gốc của ổ đĩa chứa 
Hệ Điều hành. 
Enable VGA Mode 
Nạp driver card màn hình ở chế độ cơ bản. Giúp ích khi 
yêu cầu hiển thị của độ phân giải màn hình (Resolution) 
hay chế độ làm tươi màn hình (Screen refresh rate) vượt 
quá giới hạn cho phép của màn hình. 
Last Known Good 
Configuration 
Sử dụng lấy lại thông tin cấu hình tốt nhất của máy tính ở 
lần khởi động trước. 
Directory Services 
Restore Mode 
Cho phép bảo dưỡng và phục hồi Active Directory và 
Sysvol Folder trên Domain Controllers. 
Debugging Mode Chạy từng lệnh theo sự cho phép của bạn. Gởi thông tin gỡ rối đến máy khác thông qua Cable. 
Chú ý: Một máy Domain Controller có thể dùng chế độ Safe Mode và Safe 
Mode with Command Prompt, nhưng dịch vụ Active Directory sẽ không có 
giá trị. 
Trung Tam Đào Tạo iSPACE Nhận Diện Khắc Phục Sự cố 
 - 9 - LH03.2.02.06.v1 
b. Khôi phục máy dùng Recovery Console 
Bạn có thể dùng Recovery Console để: 
ü Stop/Start các dịch vụ trong hệ thống 
ü Đọc/ghi dữ liệu vào đĩa cứng (kể cả ổ đĩa được format NTFS) 
ü Format ổ đĩa cứng 
ü Hiển thị các tập tin ẩn của hệ thống 
Để cài đặt bằng Recovery Console, bạn thực hiện như sau: 
Bước 1: khởi động giao diện DOS trong Windows 
Bước 2: Chuyển đến thư mục I386 trong đĩa CD Windows 2000 
Bước 3: Gõ Winnt32.exe/cmdcons 
Bước 4: Sau khi 
cài đặt Recovery 
Console, bạn có 
thể truy cập từ 
Menu khởi động. 
Lưu Ý: Khi Logon vào máy tính bạn phải dùng đăng nhập bằng User 
Aministrator 
Các lệnh trong Recovery Console 
Lệnh Mô tả 
Chdir (cd) Hiển thị tên của thư mục hiện hành (Thay đổi thư mục 
hiện hành ) 
Chkdsk Kiểm tra đĩa cứng và hiển thị kết quả 
Cls Xóa sạch màn hình 
Copy Chép tập tin (files) đến vị trí khác 
Delete (del) Xóa một hoặc nhiều tập tin 
Dir Hiển thi danh sách thư mục và thư mục con 
Disable Ngưng chạy một dịch vụ hay một driver 
Enable Chạy một dịch vụ hay một driver 
Exit Thoát khỏi Recovery Console và khởi động lại máy tính 
Fdisk Phân chia đĩa cứng 
Fixboot Ghi Boot record mới lên The System Partition 
Fixmbr Sửa chữa Master boot record. The same fdisk /mbr 
Format Định dạng ổ đĩa 
Help Hiển thị danh sách lệnh dùng trong The Recovery Console 
Logon Đăng nhập vào hệ thống. 
Map Hiển thị tên ổ đĩa được ánh xạ 
Trung Tam Đào Tạo iSPACE Nhận Diện Khắc Phục Sự cố 
 - 10 - LH03.2.02.06.v1 
Mkdir (Md) Tạo thư mục mới 
More Hiển thị nội dung tập tin văn bản 
Rmdir (rd) Xoá một thư mục 
Rename (ren) Đổi tên tập tin 
Type Hiển thị nội dung tập tin văn bản 
c. Khôi phục máy tính dùng Emergency Repair Process 
Ø Tạo đĩa Emergency Repair 
Bước 1: Mở công cụ 
Backup để tạo 
ü Click Startà 
Programsà 
Accessoriesà System 
toolsà Backup 
ü Trong Tab Welcome, 
chọn Emergency 
Repair Disk 
ü Cho đĩa mềm vào ổ 
vào chọn OK 
Chú ý: Không dùng đĩa Emergency Repair để khởi động máy tính, mà 
chỉ dùng sửa chữa hư hỏng của hệ thống 
Ø Sử dụng đĩa Emergency Repair 
Bước 1: Khởi động máy tính bị hư/lỗi bằng đĩa Windows 2000 Setup 
hay CD-Rom 
Bước 2: Chọn cách sửa chữa trong khi cài đặt 
Sau khi máy tính khởi động, bắt đầu chương trình cài đặt. Trong 
khi cài đặt, Bạn nhấn để chọn sửa chữa hệ thống dùng Emergency 
Repair Process. 
Bước 3: Chọn kiểu sửa chữa 
ü The fast repair option does not require any user interaction/ Sửa 
nhanh không ảnh hưởng đền người sử dụng. 
ü This option attempts to repair problems related to the registry, 
system files, the partition boot sector on your boot volume, and 
your startup environment (if you have a dual-boot or multiple-
boot configuration). / Sửa các vấn đền liên quan tới Registry, 
System Files, Boot Sector và môi trường khởi động. 
ü The manual repair option requires user input.This option allows 
you to choose whether to repair system files, partition boot 
sector problems, or startup environment problems, but not 
problems with your registry / làm bằng tay thì yêu cầu bạn nhập 
Trung Tam Đào Tạo iSPACE Nhận Diện Khắc Phục Sự cố 
 - 11 - LH03.2.02.06.v1 
vào là chọn sửa các vấn đề của System Files, Boot Sector hay 
Các vấn đề về môi trường khởi động. 
Bước 4: Bắt đầu khôi phục 
ü Cho đĩa Emergency Repair vào ổ mềm, 
ü Có đĩa Windows của máy tính đang sử dụng 
Bước 5: kết thúc 
Tiến trình sửa chữa hoàn thành, máy tính sẽ tự động khởi động lại 
và hệ thống bắt đầu làm việc. 
II. Chương Trình Ứng Dụng – Virus: 
 Như các bạn đã biết, hiện nay có rất nhiều loại virus máy tính xuất hiện và 
các hình thức phá hoại của chúng cũng rất đa dạng và ngày càng nguy hiểm. Vì 
thế, việc nghi ngờ và đề phòng virus tấn công máy tính của chúng ta, đã dường 
như đã trở thành một phản xạ tự nhiên mỗi khi gặp một vấn đề lạ khi sử dụng 
máy tính. 
 Tuy nhiên không phải tất cả những sự cố xảy ra trên máy tính của bạn đều 
do virus gây ra và để xử lý chúng ta sẽ phải mất rất nhiều thời gian mà không 
đạt được kết quả gì nếu chúng ta cho rằng đó là do virus. Hay nói cách khác, 
đôi khi chúng ta cũng đổ oan chi virus. 
 Chúng ta có thể sẽ không phải mất nhiều thời gian như thế nữa nếu biết 
được một số sự cố thường gặp mà nguyên nhân có thể không phải là do virus. 
 Dưới đây là một số trường hợp thường gặp: 
ü Máy tính của bạn bị treo khi bạn đang làm việc 
ü Cương trình soạn thảo Word của bạn xuất hiện những ký tự lạ 
ü Chương trình của bạn tự nhiên không chạy 
ü Máy tính của bạn không khởi động được và có thông báo lỗi 
ü Máy tính của bạn đưa ra thông báo có Virus boot khi bạn cài Windows 
hay một chương trình hệ thống nào đó 
ü Bạn không thể cài được Windows vì cứ chạy cài đặt là máy bị treo 
Và điều tất nhiên là mọi người nghi ngay can phạm là virus! Sự thực không 
phải thế, những thông tin sau sẽ giúp bạn một phần nào: 
Ø Máy tính của bạn bị treo khi bạn đang làm việc 
Hiện tượng máy tính bị treo khi bạn đang làm việc hoặc khi khởi động 
lại chỉ được 10 đến 15 phút nó lại treo. 
Hiện tượng này thường là do Chip máy tính (CPU) của bạn bị nóng, 
nguyên nhân có thể quạt Chip của bạn bị hỏng hoặc là chạy chậm, trong 
trường hợp này bạn có thể kiểm tra nguồn cho quạt hoặc tra dầu cho 
quạt, nếu trường hợp quạt bị hỏng bạn nên thay quạt cho Chip. 
Ngoài ra cũng có thể do RAM hay Mainboard có vấn đề. Sau khi kiểm 
tra hết các vấn đề đó bạn hãy đặt nghi vấn cho virus. 
Ø Chương trình soạn thảo Word của bạn xuất hiện những ký tự lạ 
Khách hàng có thường hỏi bạn về vấn đề này, và gần như tất cả đều 
do một nguyên nhân là trên thanh công cụ của Microsoft Word có một 
phím gọi là phím Show/Hide ( nó có biểu tượng là "¶") phím này có tác 
Trung Tam Đào Tạo iSPACE Nhận Diện Khắc Phục Sự cố 
 - 12 - LH03.2.02.06.v1 
dụng làm hiện hoặc ẩn các kí tự đặc biệt mà Word dùng để chỉ định các 
định dạng của nó, các dấu hiệu paragraph hoặc các kí tự ẩn, những thứ 
này thường chỉ phục vụ cho bản thân Microsoft Word biết về định dạng 
của văn bản, còn người sử dụng thì không cần phải biết đến. 
Tuy nhiên, đôi khi người sử dụng cũng có nhu cầu hiện những thông 
tin này lên, và đó là nguyên nhân của một loạt các ký tự lạ xuất hiện 
khắp