Sử dụng công nghệ di động với các ứng dụng SCADA

Công nghệ di động có mặt ở khắp mọi nơi. Điện thoại di động giúp cho cuộc sống của chúng ta trở nên dễ dàng hơn trước đây. Chúng ta có thể liên lạc đến mọi nơi và có thể nhận thông tin và lập thời gian biểu cho mình hiệu quả hơn trước kia rất nhiều. Công nghệ di động cũng có thể được sử dụng với những ứng dụng SCADA để cải thiện năng suất, tăng thời gian làm việc bình thường của các nhà máy và ngăn chặn những thiệt hại. Thiết bị làm nên sự khác biệt chính là modem di động.

pdf6 trang | Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 1300 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sử dụng công nghệ di động với các ứng dụng SCADA, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sử dụng công nghệ di động với các ứng dụng SCADA Công nghệ di động có mặt ở khắp mọi nơi. Điện thoại di động giúp cho cuộc sống của chúng ta trở nên dễ dàng hơn trước đây. Chúng ta có thể liên lạc đến mọi nơi và có thể nhận thông tin và lập thời gian biểu cho mình hiệu quả hơn trước kia rất nhiều. Công nghệ di động cũng có thể được sử dụng với những ứng dụng SCADA để cải thiện năng suất, tăng thời gian làm việc bình thường của các nhà máy và ngăn chặn những thiệt hại. Thiết bị làm nên sự khác biệt chính là modem di động. Modem di động rất giống với một chiếc điện thoại di động. Sự khác biệt là nó không có các phím số và màn hình. Có hai loại modem: GSM và CDMA. Các modem di động có thể được sử dụng cho lĩnh vực truyền thông dữ liệu và nhắn tin dạng văn bản (SMS). Các modem di động có thể gửi và nhận các tin nhắn dạng văn bản. Các modem di động có số tương tự với số điện thoại di động. Chi phí cho một chiếc modem di động trong khoảng $100 - $200. Modem di động có thể kết nối được với một máy tính bằng cách sử dụng cáp USB hay RS232. Tiếp đó, với một phần mềm phù hợp, nó có thể gửi và nhận các tin nhắn dạng văn bản (SMS) tới/từ bất cứ một chiếc điện thoại nào với bất cứ một ngôn ngữ nào sử dụng lệnh AT. Có hai chế độ nhắn tin văn bản: chế độ văn bản (dành cho tiếng Anh) và chế độ PDU (dành cho tất cả các ngôn ngữ). Ngày nay, các modem di động đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong nhiều ứng dụng SCADA, nơi mà thông báo báo động và điều khiển từ xa là một sự bắt buộc. Hãy tưởng tượng rằng bạn có thể gửi một tin nhắn dạng văn bản như “Mực nước trong bình 1” đến hệ SCADA của bạn và trong vòng vài giây bạn nhận được tin nhắn trả lời “Mực nước trong bình 1 - 12 fit” Hãy tưởng tượng rằng bạn có thể gửi một tin nhắn dạng văn bản như “Bật thiết bị làm lạnh” đến hệ SCADA của bạn và trong vòng vài giây thiết bị làm lạnh chính của bạn được bật lên. Không cần phải đi đến tận hiện trường. Không cần gọi cho bất cứ ai. Không cần đến một máy tính điều khiển từ xa hay kết nối Internet! Bạn có thể ở nhà hay đi nghỉ nhưng chỉ cần một tin nhắn dạng văn bản khi bạn ở rất xa thông tin sàn nhà máy chủ chốt! Bảo mật là một yếu tố quan trọng. Có hai tầng bảo mật. Tầng thứ nhất sẽ đảm bảo rằng nếu một tin nhắn dạng văn bản được nhận từ một số điện thoại không biết thì tin nhắn này sẽ bị lờ đi. Tầng thứ hai sẽ kiểm tra xem nếu số điện thoại được biết và được định rõ trong hệ thống thì người đã gửi tin nhắn văn bản đó được quyền thực hiện một lệnh cụ thể. Nếu không, tin nhắn này cũng sẽ bị lờ đi. Ngày nay, có những khách hàng vẫn sử dụng các modem analog và các máy chủ TAP để thông báo báo động. Việc chuyển từ các modem analog sang các modem di động có thể cải thiện hiệu suất và lợi ích của nhà máy một cách đáng kể. Bằng việc sử dụng các modem di động (GSM hay CDMA) có thể nhận các tin nhắn báo động trực tiếp từ điện thoại di động. Không cần đến một đường dây điện thoại hay kết nối Internet. Những báo động được gửi đi chỉ trong vòng 3-5 giây. Với việc sử dụng một chiếc điện thoại di động cũng có thể báo nhận các báo động. Sự báo nhận báo động có thể được sử dụng để tạo ra các thủ tục leo thang. Nếu báo động không được báo nhận trong vòng vài phút thí tin nhắn báo động sẽ được gửi đến một người nhận tiếp theo trong danh sách. Các modem di động có thể giúp các nhà điều hành nhà máy và cá c k ỹ sư bảo trì để: • Giảm thiểu chi phí • Rút ngắn thời gian đáp ứng • Cải thiện các cấp độ dịch vụ • Ngăn chặn thiệt hại và mất mát (Theo www.automation.com) Số 106 (7/2009)♦Tự động
Tài liệu liên quan