PR là một quá trình hoạt động quản lý đặc biệt về truyền thông nhằm nhận biết, thiết
lập và duy trì những mối quan hệ hữu ích giữa một tổ chức, cá nhân với những cộng
đồng liên quan có quyết định trực tiếp hay gián tiếp tới sự thành bại của tổ chức, cá
nhân đo
20 trang |
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1700 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sự tương quan giữa văn hóa doanh nghiệp & PR, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SÖÏÏ TÖÔNG QUAN GIÖÕAÕ
VAÊN HOÊ ÙÙA DOANH NGHIEÄÄP & PR
Thaïïc só NGUYEÃN THAÃ ÉÉNG LÔÏÏI
CLB
C.E.O 007
Khái niệm về VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
TS.Đỗ Minh Cương: “Văn hóa doanh nghiệp là một dạng của văn hóa
tổ chức bao gồm những giá trị, những nhân tố văn hóa mà doanh
nghiệp làm ra trong quá trình sản xuất, kinh doanh, tạo nên cái bản
sắc của doanh nghiệp và tác động tới tình cảm, lý trí và hành vi của tất
cả các thành viên có liên quan của nó”
Tác giả Ngô Minh Khôi: Văn hóa doanh nghiệp gồm:
1. Hệ thống các quan điểm (hay định hướng) phát triển doanh nghiệp,
lâu dài thấm sâu vào thực tiễn doanh nghiệp
2. Hệ thống các ký hiệu, biểu trưng cho doanh nghiệp (tên công ty,
logo, biểu tượng, ngày truyền thống doanh nghiệp,…)
3. Tập quán về thái độ và hành vi ứng xử hàng ngày của mỗi thành
viên
4. Nền nếp kỷ luật tài chính của doanh nghiệp
5. Những tập quán không thành văn (vì quan hệ tình người và vì lợi ích
chung)
CLB
C.E.O 007
5 định hướng cơ bản nhằm xây dựng và nâng cao
văn hóa kinh doanh của từng doanh nghiệp và
của cả nền kinh tế
1. Xây dựng và nâng cao văn hóa kinh doanh phải được coi là một trong
những hướng ưu tiên nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
và của cả nền kinh tế
2. Xây dựng và nâng cao văn hóa kinh doanh phải xuất phát từ yêu cầu của sự
công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế
3. Xây dựng và nâng cao văn hóa kinh doanh cần đặt trong mối quan hệ với chương
trình xây dựng, quảng bá, phát triển thương hiệu của doanh nghiệp và quốc gia
4. Xây dựng và nâng cao văn hóa kinh doanh trước hết là trách nhiệm của tầng
lớp doanh nhân Việt Nam – những nhân vật chính của nền kinh tế và xã hội mới
5. Xây dựng và nâng cao văn hóa kinh doanh tức là xây dựng và nâng cao giá trị,
sức hấp dẫn và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
Mỗi doanh nghiệp, mỗi nền kinh tế phải có khả năng đổi mới, sáng tạo và năng động
Hiệp định thương mại song phương, khu vực tự do mậu dịch ASEAN (AFTA), WTO
Hướng tới giá trị thương hiệu “Vietnam Value”: yếu tố quyết định khi khách hàng lựa
chọn sản phẩm
Nguyên thủ tướng Phan Văn Khải: “… họ là những chiến sĩ và là nhân vật chính trên mặt
trận kinh tế, chiến thắng trên thương trường hôm nay cũng vẻ vang như chiến thắng trên
chiến trường năm xưa”
Văn hóa doanh nghiệp là cái bảo đảm sự phát triển cao và bền vững của doanh nghiệp
CLB
C.E.O 007
VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
10. Xây dựng chữ TÍN
MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Con người – yếu tố có vai trò chiến lược trong cạnh tranh
3. Chất lượng, giá cả hàng hóa dịch vụ
4. Tạo ra giá trị gia tăng cho sản phẩm và dịch vụ
2. Phương thức phục vụ trong quá trình sản xuất – kinh doanh
5. Tính độc đáo, mới lạ của hàng hóa và dịch vụ
6. Sự sáng tạo, năng động, giàu trí tưởng tượng và mạo hiểm
7. Sử dụng các phương tiện truyền thông
8. Doanh nghiệp và sự kiện
9. Xây dựng, quảng bá và phát triển thương hiệu
CLB
C.E.O 007
Ñònh nghóa PR?
PR laøø moäät quaùù trình hoaïït ñoääng quaûûn lyùù ñaëëc
bieäät veàà truyeààn thoângâ nhaèèm nhaään bieáát, thieáát
laääp vaøø duy trì nhöõng moõ áái quan heää höõu õ ích
giöõa moõ äät toåå chöùùc, caùù nhaân vôâ ùùi nhöõng õ coääng
ñoààng lieân quanâ coùù quyeáát ñònh tröïïc tieááp hay
giaùùn tieááp tôùùi söïï thaøønh baïïi cuûûa toåå chöùùc, caùù
nhaân â ñoùù
CLB
C.E.O 007
ÑÒNH NGHÓA PR:
Caùùch khaùùc ñeåå moâ taâ ûû PR naøøy ñoùù laøø RACE
Reseach
Action
Communication
Vaáán ñeàà gì ñang quan taâm?â
Seõ laõ øøm gì cho vaáán ñeàà ñoùù?
Laøøm theáá naøøo ñeåå coâng chuâ ùùng bieáát ñeáán?
Evaluation Coâng chuâ ùùng coùù ñaïït ñöôïïc lôïïi ích gì vaøø
hieääu quaûû nhö theáá naøøo?
CLB
C.E.O 007
Nhöõng löïc löôïng cô baûn taùc duïng trong moâi tröôøng vi moâ cuûa coâng ty
Nhöõng ngöôøi
cung öùng
Coâng ty
Caùc ñoái thuû
caïnh tranh
Moâi giôùi
marketing
Khaùch
haøng
Coâng chuùng lieân quan ñeán coâng ty
MOÂI TRÖÔØNG VI MOÂ
Coâng chuâ ùùng lieân quan â ñeáán Coâng ty?â
CLB
C.E.O 007
Coâng chuâ ùùng lieân quan â ñeáán Coâng ty?â
Coâng tyNgöôøi tieâu duøng
Nhaø cung
caáp
Ñaïi lyù
phaân phoái
Chính
quyeàn
Ban, ngaønh
höõu quan
tröïc thuoäc
Giôùi taøi chính,
ñaàu tö
Ñoâng ñaûo
coâng chuùng
Hoäi ñoàng QT,
Ban giaùm ñoác
Nhaân vieânGiôùi truyeàn
thoâng
Ñoái thuû caïnh
tranh
Caùc Hoäi, Ñoaøn
CLB
C.E.O 007
DIEÄÄN MAÏÏO PR ÔÛÛ VIEÄÄT NAM?
TOÂI YEÂU VIEÂ Â ÄÄT NAM vôùùi nhaõn haõ øøng HONDA
HOÏÏC BOÅÅNG ÑEØØN ÑOM ÑOÙÙM vôùùi nhaõn haõ øøng SÖÕA COÂ Õ Â
GAÙÙI HAØØ LAN
CUOÄÄC THI HOA HAÄÄU QUA AÛÛNH ’2005 vôùùi nhaõn haõ øøng
POND’S
GIAÛÛI BOÙÙNG ÑAÙÙ TIGER CUP vôùùi thöông hieääu TIGER
CHÖÔNG TRÌNH HIEÁÁN MAÙÙU NHAÂN Â ÑAÏÏO vôùùi thöông
hieääu PRUDENTIAL
NGOÂI NHAÂ ØØ MÔ ÖÔÙÙC vôùùi thöông hieääu THEÙÙP POMINA
CHÖÔNG TRÌNH TÖ VAÁÁN MUØØA THI vôùùi thöông hieääu
BUÙÙT BI THIEÂN LONGÂ
CHÖÔNG TRÌNH TÖ VAÁÁN NEÙÙT ÑEÏÏP HOÏÏC ÑÖÔØØNG vôùùi
nhaõn haõ øøng KAILA
CLB
C.E.O 007
CHÖÙÙC NAÊNG CUÊ ÛÛA PR:
bTaïïo ra vaøø taêng cê öôøøng söïï tín nhieääm, söïï nhaään thöùùc, söïï thoâng caâ ûûm
bÑaùùnh thöùùc, khuaááy ñoääng söïï chuùù yùù, söïï quan taâm vaâ øø nhu caààu
bTaïïo ra vaøø baûûo toààn truyeààn thoâng vaâ øø moáái quan heää
bTaïïo ra söïï hieååu bieáát vaøø chaááp nhaään laãn nhauã
bTaùùc ñoääng dö luaään coâng chuâ ùùng
bGiaûûi quyeáát xung ñoäät
bTaïïo döïïng söïï ñoààng loøøng
bTaêng soê áá löôïïïïng khaùùch haøøng
bDuy trì danh tieááng veàà dòch vuïï khaùùch haøøng
CLB
C.E.O 007
Vì sao PR ngaøøy caøøng quan troïïng ñoáái vôùùi
moäät coâng ty?â
aXaõ hoäi ngaøy caøng roäng lôùn
aPhöông tieän truyeàn thoâng ña daïng
aCoâng chuùng chòu söï taùc ñoäng maïnh cuûa
phöông tieän truyeàn thoâng
aCoâng chuùng ñoøi hoûi nhieàu thoâng tin hôn
CLB
C.E.O 007
Caùùc lôïïi ích cuûûa PR ñem laïïi?
Laøøm cho moïïi ngöôøøi bieáát ñeáán doanh nghieääp
Ñònh vò hình aûûnh vaøø uy tín saûûn phaååm, doanh
nghieääp baèèng caùùch taêng sê öïï hieååu bieáát veàà saûûn
phaååm, doanh nghieääp
Laááy loøøng coâng chuâ ùùng baèèng tình caûûm vaøø nieààm tin
Khuyeáán khích, taïïo ñoääng löïïc cho nhaân vieânâ â
Ñaëëc bieäät höõu hieõ ääu trong caùùc tröôøøng hôïïp: tung ra
saûûn phaååm môùùi, laøøm môùùi saûûn phaååm cuõ, naâng cao õ â
uy tín, khaééc phuïïc khuûûng hoaûûng,…
…
CLB
C.E.O 007
VĂN HÓA DOANH NGHIỆP?
10. Xây dựng chữ TÍN
MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Con người – yếu tố có vai trò chiến lược trong cạnh tranh
3. Chất lượng, giá cả hàng hóa dịch vụ
4. Tạo ra giá trị gia tăng cho sản phẩm và dịch vụ
2. Phương thức phục vụ trong quá trình sản xuất – kinh doanh
5. Tính độc đáo, mới lạ của hàng hóa và dịch vụ
6. Sự sáng tạo, năng động, giàu trí tưởng tượng và mạo hiểm
7. Sử dụng các phương tiện truyền thông
8. Doanh nghiệp và sự kiện
9. Xây dựng, quảng bá và phát triển thương hiệu
CLB
C.E.O 007
PR NOÄÄI BOÄÄ
MUÏÏC TIEÂU Â ÖÙÙNG DUÏÏNG PR NOÄÄI BOÄÄ?
- Gaéén keáát caùùc thaøønh vieân trong coâng tyâ â
- Giaûûi quyeáát xung ñoäät, maâu thuaãnâ ã
- Giuùùp caùùc thaøønh vieân naâ éém baéét, hieååu roõ veõ àà haøøng hoùùa, dòch
vuïï, chieáán löôïïc cuûûa cty
- Taïïo döïïng söïï ñoààng loøøng
- Ñoääng vieân tinh thaâ ààn
- Phaùùt trieåån kyõ naêng, cuõ ê ûûng coáá kieáán thöùùc
- …
PR NOÄÄI BOÄÄ = PROMOTION + MOTIVATION
CLB
C.E.O 007
T.9/2007
Direct
marketing
&
PR/media
Quaûng caùo PR Special
events
Corporate
presentation
Tuyeân
truyeàn coå
ñoäng
PR/nhöõng
baøi vieát daøi
Direct
Marketing
&
PR/media
Print Ad
Tröôùc söï kieän Söï kieän Sau söï kieän
Chöông trình
kích thích tieâu thuï
Chöông trình
kích thích tieâu thuï
SÔ ÑOÀÀ KEÁÁ HOAÏÏCH MARKETING
TOÅÅNG HÔÏÏP
Quyù 4/2007 Quyù 4/2007 Quyù 1/2008 Quyù 1/2008 Quyù 2/2008
CLB
C.E.O 007
THÖÏÏC HIEÄÄN KEÁÁ HOAÏÏCH
1. DIRECT MARKETING
3. MEDIA MARKETING
2. PR MARKETING
4. POSM
5. SALES PROMOTION
6. SPECIAL EVENTS
CLB
C.E.O 007
Kinh doanh baèèng caûûm xuùùc traùùi tim
Ñaàu
Tim
Tuùi tieàn
CLB
C.E.O 007
PR = ĐẮC NHÂN TÂM + TRUYỀN THÔNG
CLB
C.E.O 007
SUY GAÃMÃ …
1. SÖÏÏ TÖÔNG QUAN GIÖÕA VAÊN HOÕ Ê ÙÙA DOANH NGHIEÄÄP & PR?
2. Coùù yùù kieáán cho raèèng: “Muïïc ñích duy nhaáát cuûûa vieääc xaây dâ öïïng vaên ê
hoùùa doanh nghieääp laøø nhaèèm toáái ña hoùùa lôïïi nhuaään”. Baïïn suy nghó veàà
nhaään ñònh naøøy nhö theáá naøøo?
CLB
C.E.O 007
THANK YOU
CLB
C.E.O 007