Giới thiệu về mô đun
Vị trí, ý nghĩa, vai trò mô đun :
Hệ thống nhiên liệu động cơ xăng là tập hợp tất cả các bộ phận thùng xăng, bầu lọc, bơm
xăng, bộ chế hoà khí, ống nạp, ống xả . Có nhiệm vụ : cung cấp hỗn hợp khí - nhiên liệu
cho động cơ hoạt động phù hợp với yêu cầu phụ tải.
Sửa chữa và bảo dỡng hệ thống nhiên liệu động cơ xăng là một phần kiến thức cơ bản
giúp cho các cán bộ kỹ thuật, các đối tợng sử dụng, sửa chữa động cơ xăng và các công
nhân, học viên chuyên nghành có thể hiểu biết về cấu tạo, nguyên tắc hoạt động các bộ
phận của hệ thống nhiên liệu động cơ xăng Đồng thời có đủ kỹ năng phân định để tiến
hành bảo dỡng, kiểm tra và sửa chữa h hỏng các bộ phận của hệ thống nhiên liệu xăng
đảm bảo đúng quy trình, đúng yêu cầu kỹ thuật, an toàn.
Mục tiêu của mô đun:
Nhằm đào tạo cho học viên có đầy đủ kiến thức về cấu tạo, nhiệm vụ và nguyên tắc hoạt
động của hệ thống nhiên liệu động cơ xăng. Đồng thời có đủ kỹ năng phân định về cấu
tạo để tiến hành bảo dỡng, kiểm tra và sửa chữa các h hỏng của hệ thống nhiên liệu động
cơ xăng, với việc sử dụng đúng, hợp lý các trang thiết bị, dụng cụ đảm bảo đúng quy trình,
yêu cầu kỹ thuật, an toàn và năng suất cao.
Mục tiêu thực hiện của mô đun:
Học xong mô đun này học viên có khả năng:
1- Trình bày đầy đủ các yêu cầu, nhiệm vụ chung của hệ thống nhiên liệu động cơ
xăng.
2- Giải thích đợc sơ đồ cấu tạo và nguyên tắc hoạt động chung của hệ thống nhiên liệu
động cơ xăng.
3- Trình bày đợc cấu tạo và nguyên lý hoạt động các bộ phận của hệ thống nhiên liệu
động cơ xăng.
4- Phân tích đợc những hiện tợng, nguyên nhân h hỏng trong hệ thống nhiên liệu động
cơ xăng.
5- Trình bày đợc các phơng pháp bảo dỡng, kiểm tra và sửa chữa những h hỏng của
hệ thống nhiên liệu động cơ xăng.
6- Tháo lắp, kiểm tra và bảo dỡng, sửa chữa các chi tiết, bộ phận đúng quy trình, quy
phạm và đúng tiêu chuẩn kỹ thuật trong sửa chữa.
7- Sử dụng đúng, hợp lý các dụng cụ kiểm tra, bảo dỡng và sửa chữa đảm bảo chính
xác và an toàn
84 trang |
Chia sẻ: hoang10 | Lượt xem: 1354 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Sửa chữa ô tô - Sửa chữa và bảo dưỡng hệ thống nhiên liệu động cơ xăng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t r ì n h đ ộ đ à o t ạ o
1
bộ lao động - thơng binh và xã hội
Tổng cục dạy nghề
Dự án giáo dục kỹ thuật và dạy nghề (VTEP)
Giáo trình
a)
b)
c)
Hà Nội - 2004
Mô đun: sửa chữa và bảo dỡng
Hệ thống nhiên liệu động cơ xăng
Mã số : har 01 24
Nghề : SửA CHữA ÔTÔ
Trình độ lành nghề
Logo
(Mặt sau trang bìa)
Mã tàI liệu:.
Mã quốc tế ISBN :..
2
Tuyên bố bản quyền :
Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình
Cho nên các nguồn thông tin có thể đợc
phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng
cho các mục đích về đào tạo và tham khảo
Mọi mục đích khác có ý đồ lệch lạc hoặc
sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu
lành
mạnh sẽ bị nghiêm cấm.
Tổng Cục Dạy nghề sẽ làm mọi cách để
bảo vệ bản quyền của mình.
Tổng Cục Dạy Nghề cám ơn và hoan
nghên các thông tin giúp cho việc tu sửa
và hoàn thiện tốt hơn tàI liệu này.
Địa chỉ liên hệ:
Dự án giáo dục kỹ thuật và nghề nghiệp
Tiểu Ban Phát triển Chơng trình Học liệu
................................................................
Lời tựa
(Vài nét giới thiệu xuất xứ của chơng trình và tài liệu)
Tài liệu này là một trong các kết quả của Dự án GDKT-DN ..
(Tóm tắt nội dung của Dự án)
(Vài nét giới thiệu quá trình hình thành tài liệu và các thành phần tham gia)
(Lời cảm ơn các cơ quan liên quan, các đơn vị và cá nhân đã tham gia )
(Giới thiệu tài liệu và thực trạng)
TàI liệu này đợc thiết kế theo từng mô đun/ môn học thuộc hệ thống mô đun/môn
học của một chơng trình, để đào tạo hoàn chỉnh
Nghề Sửa chữa ôtô ở cấp trình độ ..II
và đợc dùng làm Giáo trình cho học viên trong các khoá đào tạo, cũng có thể đợc sử
dụng cho đào tạo ngắn hạn hoặc cho các công nhân kỹ thuật, các nhà quản lý và ngời sử
dụng nhân lực tham khảo.
Đây là tài liệu thử nghiệm sẽ đợc hoàn chỉnh để trở thành giáo trình chính thức
trong hệ thống dạy nghề.
Hà nội, ngày . tháng năm
Giám đốc Dự án quốc gia
3
Mục lục
đề mục Trang
1- Lời tựa 3
2- Mục lục 4
3- Giới thiệu về mô đun 5
4- Sơ đồ quan hệ theo trình tự học nghề 6
5- Các hình thức học tập chính trong mô đun 7
6- Bài 1 : Hệ thống nhiên liệu động cơ xăng 9
7- Bài 2 : Sửa chữa và bảo dỡng bơm xăng bằng cơ khí 13
8- Bài 3 : Sửa chữa và bảo dỡng bơm xăng bằng điện 18
9- Bài 4 : Sửa chữa và bảo dỡng bộ chế hoà khí hỗ trợ điều khiển bằng điện tử 22
10- Bài 5 ; Sửa chữa và bảo dỡng hệ thống phun chính của bộ chế hoà khí 30
11- Bài 6 : Sửa chữa và bảo dỡng hệ thống không tải của bộ chế hoà khí 34
12- Bài 7 : Sửa chữa và bảo dỡng cơ cấu hạn chế tốc độ của bộ chế hoà khí 38
13- Bài 8 : Sửa chữa và bảo dỡng cơ cấu làm đậm 43
14- Bài 9 : Sửa chữa và bảo dỡng cơ cấu tăng tốc 47
15- Bài 10: Sửa chữa và bảo dỡng cơ cấu đóng mở bớm gió của bộ chế hoà khí 51
16- Bài 11: Sửa chữa và bảo dỡng cơ cấu đóng mở bớm ga của bộ chế hoà khí 57
17- Bài 12: Kiểm tra và bảo dỡng các bộ điều khiển bằng điện tử và chân không 61
18- Bài 13: Sửa chữa và bảo dỡng thùng nhiên liệu và bầu lọc 70
19- Bài 14: Sửa chữa và bảo dỡng đờng ống dẫn nhiên liệu, ống nạp, ống xả và 76
các bộ phận xung gió thu hồi xăng
20- Đáp án các câu hỏi và bài tập
21- Các thuật ngữ chuyên môn
22- Tài liệu tham khảo
4
giới thiệu về mô đun
Vị trí, ý nghĩa, vai trò mô đun :
Hệ thống nhiên liệu động cơ xăng là tập hợp tất cả các bộ phận thùng xăng, bầu lọc, bơm
xăng, bộ chế hoà khí, ống nạp, ống xả ... Có nhiệm vụ : cung cấp hỗn hợp khí - nhiên liệu
cho động cơ hoạt động phù hợp với yêu cầu phụ tải.
Sửa chữa và bảo dỡng hệ thống nhiên liệu động cơ xăng là một phần kiến thức cơ bản
giúp cho các cán bộ kỹ thuật, các đối tợng sử dụng, sửa chữa động cơ xăng và các công
nhân, học viên chuyên nghành có thể hiểu biết về cấu tạo, nguyên tắc hoạt động các bộ
phận của hệ thống nhiên liệu động cơ xăng Đồng thời có đủ kỹ năng phân định để tiến
hành bảo dỡng, kiểm tra và sửa chữa h hỏng các bộ phận của hệ thống nhiên liệu xăng
đảm bảo đúng quy trình, đúng yêu cầu kỹ thuật, an toàn.
Mục tiêu của mô đun:
Nhằm đào tạo cho học viên có đầy đủ kiến thức về cấu tạo, nhiệm vụ và nguyên tắc hoạt
động của hệ thống nhiên liệu động cơ xăng. Đồng thời có đủ kỹ năng phân định về cấu
tạo để tiến hành bảo dỡng, kiểm tra và sửa chữa các h hỏng của hệ thống nhiên liệu động
cơ xăng, với việc sử dụng đúng, hợp lý các trang thiết bị, dụng cụ đảm bảo đúng quy trình,
yêu cầu kỹ thuật, an toàn và năng suất cao.
Mục tiêu thực hiện của mô đun:
Học xong mô đun này học viên có khả năng:
1- Trình bày đầy đủ các yêu cầu, nhiệm vụ chung của hệ thống nhiên liệu động cơ
xăng.
2- Giải thích đợc sơ đồ cấu tạo và nguyên tắc hoạt động chung của hệ thống nhiên liệu
động cơ xăng.
3- Trình bày đợc cấu tạo và nguyên lý hoạt động các bộ phận của hệ thống nhiên liệu
động cơ xăng.
4- Phân tích đợc những hiện tợng, nguyên nhân h hỏng trong hệ thống nhiên liệu động
cơ xăng.
5- Trình bày đợc các phơng pháp bảo dỡng, kiểm tra và sửa chữa những h hỏng của
hệ thống nhiên liệu động cơ xăng.
6- Tháo lắp, kiểm tra và bảo dỡng, sửa chữa các chi tiết, bộ phận đúng quy trình, quy
phạm và đúng tiêu chuẩn kỹ thuật trong sửa chữa.
7- Sử dụng đúng, hợp lý các dụng cụ kiểm tra, bảo dỡng và sửa chữa đảm bảo chính
xác và an toàn
Nội dung chính của mô đun:
1- Nhiệm vụ , yêu cầu và phân loại hệ thống nhiên liệu động cơ xăng
2- Sơ đồ cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của hệ thống nhiên liệu động cơ xăng.
3- Cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của bơm xăng.
4-Cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của bộ chế hòa khí hỗ trợ điều khiển bằng điện tử.
5- Cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của các hệ thống, cơ cấu trong bộ chế hòa khí hỗ
trợ điều khiển bằng điện tử.
6- Hiện tợng, nguyên nhân và phơng pháp bảo dỡng, kiểm tra, sửa chữa h hỏng các bộ
phận của hệ thống nhiên liệu động cơ xăng.
7- Bảo dỡng hệ thống nhiên liệu động cơ xăng.
8- Sửa chữa và bảo dỡng bơm xăng.
9- Sửa chữa và bảo dỡng bộ chế hòa khí hỗ trợ điều khiển bằng điện tử.
5
10- Sửa chữa và bảo dỡng các hệ thống, cơ cấu trong bộ chế hòa khí hỗ trợ điều khiển
bằng điện tử.
11- Sử dụng dụng cụ, thiết bị và kỹ thuật an toàn trong bảo dỡng, sửa chữa hệ thống
nhiên liệu động cơ xăng
6
Sơ đồ quan hệ theo trình tự học nghề
1
HAR 01 01
Điện kỹ
thuật
HAR 01 19
SC-BD phần cố định
động cơ
HAR 01 18
Kỹ thuật về động cơ
đốt trong
HAR 01 08
Kỹ thuật
đIện tử
HAR 01 10
Vật liệu cơ
khí
HAR 01 11
Dung sai
lắp ghépvà
ĐLKT
HAR 01 12
Vẽ kỹ thuật
HAR 01 13
An toàn
HAR 01 17
Nhập môn
nghề s/c ô tô
HAR 01 14
Thực hành
nghề bổ trợ
HAR 01 20
SC- BD phần
C/động động cơ
HAR 01 21
SC-BD Cơ cấu
phân phối khí
HAR 01 22
SC-BD Hệ thống
bôi trơn
HAR 01 23
SC-BD Hệ
thống làm mát
HAR 01 24
SC-BD Hệ thống
nhiên liệu xăng
HAR 01 25
SC-BD Hệ thống
nhiên liệu
dieden
HAR 01 26
SC-BD Hệ thống
khởi động
HAR 01 27
SC-BD Hệ thống
đánh lửa
HAR 01 28
SC-BD Trang
thiết bị điện ô
tôtô
HAR 01 29
SC-BD Hệ thống
truyền lực
HAR 01 30
SC-BD Cầu chủ
động
HAR 01 31
SC-BD Hệ thống
di chuyển
HAR 01 32
SC-BD Hệ thống
lái
HAR 01 33
SC-BD Hệ thống
phanh
HAR 01 35
SC Pan ô tô
HAR 01 34
K.tra tình trạng kỹ
thuật Đcơ và ô tô
HAR 01 36
nâng cao hieụ quả
công việc
Bằngcông
nhân lành
nghề
HAR 02 06
Xác suất thống kê
HAR 02 07
Kỹ thuật tự động điều
khiển bằngđiện
tử
HAR 02 08
Vẽ Auto CAD
HAR 02 19
Tổ chức
quản lý và
sản xuất
Chứng chỉ
bậc cao
HAR 02 11
Chẩn đoán
động cơ
HAR 02 12
Chẩn đoán
HT truyền
động ôtô
đoán hệ
thống
truyền
động ô
tô
HAR 02 14
SC-BD bộ
tăng áp
HAR 02 15
SC-BD Hệ
thống phun
xăng điện tử
HAR 02 16
SC-BD BCA
điều khiển
bằng điện từ
HAR 02 17
SC-BD HT
đ/khiển bằng
khí nén
Bằngcông
nhận bậc
cao
Chứng
chỉ
nghề
HAR 01 09
Cơ kỹ thuật
HAR 02 13
Công nghệ phục hồi
chi tiết trong s/chữa
HAR 02 09
Công nghệ khí
nén và thủy lực
HAR 02 10
Nhiệt kỹ thuật
HAR 02 18
SC-BD Biến
mômen thủy
lực
Các hình thức học tập chính trong mô đun
1 . Học trên lớp về :
- Nhiệm vụ, yêu cầu và cấu tạo chung hệ thống nhiên liệu của động cơ xăng
- Nhiệm vụ, yêu cầu của các bộ phân : Bơm xăng, bộ chế hoà khí, hệ thống
phun chính, hệ thống không tải, cơ cấu hạn chế tốc độ của bộ chế hoà khí, cơ
cấu làm đậm, cơ cấu tăng tốc, các bộ điều khiển bằng điện tử và chân không,
cơ cấu đóng mở bớm gió, bớm ga, thùng nhiên liệu, bầu lọc, ống nạp, ống xả,
các bộ phận xung gió thu hồi xăng.
- Cấu tạo, nguyên tắc hoạt động của bơm xăng, bộ chế hoà khí, các cơ cấu, hệ
thống: hệ thống phun chính, hệ thống không tải, cơ cấu hạn chế tốc độ, cơ
cấu làm đậm, cơ cấu tăng tốc, các bộ điều khiển bằng điện tử và chân không,
cơ cấu đóng mở bớm gió, bớm ga của bộ chế hoà khí, thùng nhiên liệu, bầu
lọc, ống nạp ống xả, các bộ phận xung gió thu hồi xăng.
2 . Học tại phòng học chuyên môn hoá về :
- Hiện tợng, nguyên nhân h hỏng của của bơm xăng, bộ chế hoà khí các cơ
cấu, hệ thống của bộ chế hoà khí, thùng nhiên liệu, bầu lọc, ống nạp ống xả,
các bộ phận xung gió thu hồi xăng.
- Quy trình bảo dỡng hệ thống nhiên liệu của động cơ xăng, bơm xăng, các cơ
cấu, hệ thống của bộ chế hoà khí, thùng nhiên liệu, bầu lọc, ống nạp ống xả,
và các bộ phận khác.
- Phơng pháp kiểm tra, sửa chữa bơm xăng, bộ chế hoà khí các cơ cấu, hệ
thống của bộ chế hoà khí, thùng nhiên liệu, bầu lọc, ống nạp ống xả, các bộ
phận khác của hệ thống.
3 . Thực tập tại xởng trờng về :
- Thực hành tháo lắp, bảo dỡng, kiểm tra và sửa chữa các bộ phận của bơm
xăng, bộ chế hoà khí các cơ cấu, hệ thống của bộ chế hoà khí, thùng nhiên
liệu, bầu lọc, ống nạp, ống xả, các bộ phận xung gió thu hồi xăng.
4 - Tự nghiên cứu và làm bài tập về :
- Các tài liệu tham khảo về các bộ phận của hệ thống nhiên liệu của động cơ
xăng.
- Vẽ sơ đồ cấu tạo, trình bày đợc nhiệm vụ, yêu cầu, phân loại và nguyên tắc
hoạt động của hệ thống nhiên liệu xăng loại cỡng bức, của bơm xăng, bộ chế
hoà khí trong xởng sửa chữa ôtô.
HAR 02 12
Chẩn đoán
HT truyền
động ôtô
đoán hệ
thống
truyền
động ô
tô
7
Yêu cầu về đánh giá hoàn thành mô đun
Kiến thức:
- Trình bày đợc đầy đủ các nhiệm vụ, yêu cầu, cấu tạo và nguyên tắc hoạt
động các bộ phận của hệ thống nhiên liêu động cơ xăng.
- Giải thích đúng những hiện tợng, nguyên nhân h hỏng và phơng pháp
bảo dỡng, kiểm tra, sữa chữa các bộ phận của hệ thống nhiên liệu động
cơ xăng dùng bộ chế hòa khí.
Kỹ năng:
- Tháo lắp, kiểm tra và bảo dỡng, sửa chữa đợc các h hỏng chi tiết, bộ
phận của hệ thống nhiên liệu động cơ xăng đúng quy trình, quy phạm và
đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật trong sửa chữa.
- Sử dụng đúng, hợp lý các dụng cụ kiểm tra, bảo dỡng và sửa chữa đảm
bảo chính xác và an toàn.
- Chuẩn bị, bố trí và sắp xếp nơi làm việc vệ sinh, an toàn và hợp lý.
Thái độ:
- Chấp hành nghiêm túc các quy định về kỹ thuật, an toàn và tiết kiệm
trong bảo dỡng, sửa chữa.
- Có tinh thần trách nhiệm hoàn thành công việc đảm bảo chất lợng và
đúng thời gian .
- Cẩn thận, nghiêm túc, chu đáo trong công việc luôn quan tâm đúng, đủ
không để xảy ra cháy.
8
Bài 1
Hệ THốNG NHIÊN LIệU ĐộNG CƠ XĂNG - Mã bài: HAR. 01 24 01
(DùNG Bộ CHế HòA KHí)
Giới thiệu :
Hệ thống nhiên liêu của động cơ xăng là một hệ thống quan trọng trên động cơ ôtô
sử dụng động cơ xăng. Các kiến thức cơ bản của hệ thống giúp cho các cán bộ kỹ
thuật, các đối tợng khai thác sử dụng, sửa chữa ôtô và các công nhân, học viên
chuyên nghành có thể hiểu biết về cấu tạo, nguyên tắc hoạt động của các bộ phận
hệ thống nhiên liệu động cơ xăng. Để tiến hành bảo dỡng và kiểm tra, sửa chữa các
h hỏng các bộ phận của hệ thống nhiên liệu động cơ xăng.
Mục tiêu thực hiện:
Học xong bài này học viên có khả năng:
1- Phát biểu đúng yêu cầu, nhiệm vụ hệ thống nhiên liệu.
2- Giải thích đợc cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của hệ thống nhiên liệu.
3- Tháo lắp, nhận dạng và kiểm tra, bảo dỡng bên ngoài các bộ phận của hệ thống
nhiên liệu đúng yêu cầu kỹ thuật.
Nội dung chính:
1- Nhiệm vụ, yêu cầu của hệ thống nhiên liệu.
2- Sơ đồ cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của hệ thống nhiên liệu
3- Bảo dỡng bên ngoài các bộ phận của hệ thống nhiên liệu.
học trên lớp
I- Nhiệm vụ, yêu cầu và phân loại:
1. Nhiệm vụ
- Hệ thống nhiên liệu làm nhiệm vụ cung cấp hoà khí (hỗn hợp xăng và không khí)
sạch đồng đều về số lợng và thành phần vào các xy lanh động cơ theo yêu cầu về
tốc độ và tải của động cơ. Thải sạch sản vật cháy ra ngoài đảm bảo ô nhiễm môi tr-
ờng cũng nh gây ồn ở mức độ thấp nhất.
2. Yêu cầu
- Thải khí xả sạch hơn, chống ô nhiểm môi trờng.
- Tiêu hao nhiên liệu ít, đảm bảo tính kinh tế, ít h hỏng.
- Cải thiện đợc khả năng tải.
3. Phân loại:
Hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hòa khí dựa vào phần cung cấp xăng đợc chia
thành hai loại, loại tự chảy và loại cỡng bức (hình 1 - 1). Khác nhau cơ bản của hai
loại là ở bơm vận chuyển xăng.
a) Loại tự chảy (hình 1-1a), bình xăng đặt cao hơn bộ chế hoà khí nên xăng từ thùng
chứa tự chảy vào bộ chế hoà khí.
b) Loại cỡng bức thùng xăng đặt thấp hơn bộ chế hoà khí nên phải dùng bơm xăng
hút xăng từ thùng chứa, qua bình lọc rồi đẩy xăng lên buồng phao của bộ chế hoà khí
(hình 1-1b). Động cơ xăng lắp trên ôtô hầu hết đều dùng loại cỡng bức, loại tự chảy
dùng trên xe gắn máy và các động cơ xăng cỡ nhỏ.
II- SƠ Đồ Cấu tạo và hoạt động của Hệ THốNG NHIÊN LIệU DùNG bộ
Chế HòA KHí loại cỡng bức
1. Cấu tạo
Hệ thống nhiên liệu của động cơ xăng gồm có các bộ phận sau: bầu lọc không khí,
thùng chứa xăng, các bình lọc xăng, bơm xăng, đờng ống dẫn xăng, bộ chế hoà khí,
ống hút, ống xả và bình tiêu âm (hình 1-1)
2. Nguyên tắc hoạt động
9
Khi động cơ làm việc, bơm xăng hút xăng từ thùng chứa qua ống dẫn xăng và
bình lọc đến bơm xăng rồi đẩy lên bộ chế hòa khí. Trong kỳ nạp của động cơ
không khí từ
Hình 1-1 Cấu tạo hệ thống nhiên liệu của động cơ xăng
ngoài trời đi vào bình lọc không khí 8 rồi qua bộ chế hòa khí trộn hòa với xăng tạo
thành hoà khí, sau đó hoà khí đi theo ống hút, qua xu páp nạp vào trong xy lanh động
cơ. Sản phẩm cháy sau khi giản nở sinh công trong xy lanh đợc xả ra ngoài qua ống
xả và ống giảm thanh.
iii. nội dung bảo dỡng hệ thống niên liệu xăng
1. Làm sạch bên ngoài các bộ phận của hệ thống nhiên liệu xăng.
2. Tháo các bộ phận ra khỏi động cơ
3. Làm sạch các bộ phận và kiểm tra bên ngoài
4. Lắp các bộ phận lên động cơ.
iv. câu hỏi bài tập
1. Nêu nhiệm vụ của hệ thống nhiên liệu xăng ? Giải thích tại sao động xăng dùng
trên ô tô thờng dùng hệ thống nhiên liệu loại cỡng bức ?
10
2. Giải thích nhiệm vụ của các bộ phận trong hệ thống nhiên liệu xăng loại cỡng bức
(có bơm xăng) ?
3. Giải thích tại sao động xăng dùng trên ô tô thờng dùng hệ thống nhiên liệu loại c-
ỡng bức ?
THựC tập BảO DƯỡNG Hệ THốNG NHIÊN LIệU
i. bố trí nơi làm việc, chuẩn bị dụng cụ
1. Bố trí nơi làm việc: Bố trí nơi làm việc cho các nhóm học viên mỗi nhóm 4 học
viên, đảm bảo nơi làm việc sạch sẽ, thoáng mát đúng quy định.
2. chuẩn bị dụng cụ: Tháo lắp, rửa làm sạch, kiểm tra và bảo dỡng.
- Bộ dụng cụ đồ nghề sửa chữa ôtô.
- Máy bơm nớc, máy nén khí, khay đựng chi tiết.
- Các chi tiết thay thế: đệm, ống dẫn xăng khi cần thiết thay thế.
II. bảo dỡng bên ngoài các bộ phận của hệ thống nhiên liệu
1. quy trình tháo các bộ phận ra khỏi động cơ
* Làm sạch bên ngoài các bộ phận trong hệ thống nhiên liệu xăng.
. Dùng bơm nớc có áp suất cao rửa sạch bên ngoài các bộ phận, dùng khí nén xịt
sạch cặn bẩn và nớc.
a) Tháo thùng xăng.
- Tháo các đờng ống dẫn xăng.
- Tháo thùng xăng. Chú ý đỡ cẩn thận không để rơi thùng xăng gây tai nạn.
b) Tháo bình lọc xăng
- Tháo các đờng dẫn nhiên liệu từ thùng xăng đến bầu lọc, từ bầu lọc đến bơm
xăng.
- Tháo bình lọc xăng
c) Tháo bơm xăng.
- Tháo các đờng ống dẫn xăng.
- Tháo bu lon bắt giữ bơm xăng với thân máy (quay cam lệch tâm về vị trí thấp để
tháo)
- Tháo bơm xăng ra khỏi động cơ, nới đều hai bulon bắt chặt bơm với thân máy.
d) Tháo bộ chế hòa khí.
- Tháo ống thông gió hộp trục khuỷu.
- Tháo bầu lọc không khí. Tháo đờng ống dẫn xăng nối từ bơm xăng đến bộ chế
hòa khí.
-Tháo các bu lon bắt chặt bộ chế hòa khí với ống nạp.
e)Tháo cụm ống xả ống giảm thanh.
- Tháo cụm ống và giảm thanh, tháo các bu lon bắt giữ ống xả và ống giảm thanh.
- Tháo ống góp khí xả và đệm kín.
2. Làm sạch, nhận dạng và kiểm tra bên ngoài các bộ phận.
a) Làm sạch, nhận dạng và kiểm tra bên ngoài thùng xăng.
- Làm sạch bên ngoài thùng xăng bằng dầu hỏa hoặc dầu điezen
- Kiểm tra thùng xăng bị nứt, thủng, móp méo.
- Rửa sạch nắp đậy thùng xăng, dùng dầu hỏa để rửa, dùng khí nén thổi khô.
b) Làm sạch,kiểm tra bên ngoài bình lọc xăng
- Kiểm tra đệm làm kín không bị hở, ren đầu nối ống dẫn và ren ốc bắt giữ cốc lọc
không bị chờn.
- Dùng tay vặn vừa chặt ốc bắt giữ cốc lọc xăng.
- Kiểm tra bên ngoài bầu lọc bị nứt, hở phải khắc phục h hỏng.
c) Làm sạch, nhận dạng và kiểm tra bên ngoài bơm xăng
- Dùng dầu hỏa rửa sạch bên ngoài bơm xăng, dùng giẻ lau khô.
- Kiểm tra bên ngoài bơm xăng: kiểm tra nắp, vỏ bơm bị nứt, hở
- Kiểm tra xiết chặt lại các vít: bắt chặt phần nắp với phần thân, phần thân với đế
của bơm xăng. (xiết đều, đối xứng các vít).
11
d) Làm sạch, kiểm tra bên ngoài bình lọc không khí.
. Dùng dầu đieden hoặc dầu hỏa rửa sạch bên ngoài bầu lọc không khí.
- Kiểm tra bên ngoài bầu lọc: kiểm tra bầu lọc bị móp méo, hở phải khắc phục.
- Kiểm tra xiết chặt lại ốc tai hồng bắt chặt nắp và thân bầu lọc không khí.
- Vặn chặt đai kẹp các đầu ống nối tránh bị hở.
e) Làm sạch bên ngoài bộ chế hòa khí.
- Dùng dầu hỏa rửa sạch bên ngoài bộ chế hòa khí
- Kiểm tra bên ngoài bộ chế hòa khí: Kiểm tra phần nắp và phần thân, phần đế nứt,
hở.
- Kiểm tra xiết chặt lại các vít bắt chặt phần nắp với phần thân, phần thân với phần
đế của bộ chế hòa khí (chú ý xiết đều đối xứng các vít).
- Kiểm tra sự chờn, hỏng ren của đầu nối ống để tránh rò rỉ xăng.
- Kiểm tra đệm làm kín giữa bộ chế hòa khí và ống nạp nếu bị rách hỏng phải thay
mới.
g) Làm sạch bên ngoài cụm ống xả và bình tiêu âm.
- Làm sạch muội than, bụi bẩn bám trong ống xả và ống tiêu âm.
- Kiểm tra bên ngoài ống tiêu âm bị nứt thủng móp méo phải sửa chữa.
- Kiểm tra đệm làm kín của ống xả nếu hỏng phải thay.
3. Lắp các bộ phận lên động cơ. Các bộ phận của hệ thống nhiên liệu sau khi đã
làm sạch kiểm tra bên ngoài, tiến hành lắp lên động cơ.
a) Lắp thùng xăng lên ôtô.
- Xiết chặt các bu lon bắt chặt thùng xăng.
- Bắt chặt các đờng ống dẫn xăng vào thùng.
b) Lắp bình lọc xăng.
- Lắp bình lọc lên động cơ, xiết chặt bulon.
- Nối đờng ống dẫn xăng từ thùng đến bình lọc.
c) Lắp bơm xăng vào động cơ.
- xiết chặt hai bu lon bắt chặt bơm xăng với thân máy (chú ý lắp đệm giữa đế bơm
với thân máy đúng chiều dày quy định).
- Lắp đờng ống dẫn xăng từ bình lọc đến bơm và từ bơm lên bộ chế hòa khí.
d) Lắp bộ chế hòa khí lên động cơ.
- Lắp đệm làm kín và bộ chế hòa khí lên ống nạp xiết chặt các đai ốc.
- Lắp bình lọc không khí lên bộ chế hòa khí xiết chặt đai ốc tai hồng và bắt các đ-
ờng ống dẫn.
- Lắp và xiết chặt đờng ống dẫn xăng từ bơm xăng đến bộ chế hòa khí (dùng tay
vặn vào khớp ren, sau đó mới dùng cờ lê dẹt xiết chặt để tránh chờn, hỏng ren).
e) Lắp cụm ống xả, ống tiêu âm
- Lắp đệm và ống góp khí xả. Xiết chặt các đai ốc đều, đối xứng.
- Lắp ống xả, bắt chặt ống xả với ống góp khí xả, lắp bình tiêu âm vào ống xả.
- Đổ xăng vào thùng, dùng tay bơm xăng lên bộ chế hòa khí, kiểm tra xiết chặt lại
toàn bộ hệ thống, tránh để rò rỉ xăng.
4. Bảo dỡng hệ thống nhiên liệu
a) Bảo dỡng hàng ngày. Kiểm tra mức xăng trong thùng chứa, đổ thêm xăng vào
thùng. Kiểm tra xem xét bên ngoài độ kín các chỗ nối của bộ chế hoà khí, bơm xăng,
các ống dẫn và thùng xăng.
b) Bảo dỡng định kỳ cấp 1. Kiểm tra xem xét bên ngoài độ kín khít các chỗ nối của
hệ thống nhiên liệu, nếu có h hỏng phải khắc phục. Kiểm tra sự liên kết giữa cần bàn
đạp với trục