Khi chúng ta có tuổi, lòng đau xót hoài niệm dâng cao, khiến
chúng ta dễ tiếp nhận cách mà các nhà quảng cáo hay các
chuyên gia marketing dùng, gọi là “hồi ức đẹp trong quá khứ”.
Cùng với dòng chảy của thời gian, mong ước trở về quá khứ
càng mãnh liệt khi đứng trước hoàn cảnh xã hội hiện tại, khi cơ
hội và mong chờ đã lùi sâu.
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1755 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sức mạnh của sự hoài niệm trong lĩnh vực quảng cáo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sức mạnh của sự hoài niệm trong lĩnh
vực quảng cáo.
Khi chúng ta có tuổi, lòng đau xót hoài niệm dâng cao, khiến
chúng ta dễ tiếp nhận cách mà các nhà quảng cáo hay các
chuyên gia marketing dùng, gọi là “hồi ức đẹp trong quá khứ”.
Cùng với dòng chảy của thời gian, mong ước trở về quá khứ
càng mãnh liệt khi đứng trước hoàn cảnh xã hội hiện tại, khi cơ
hội và mong chờ đã lùi sâu.
Mặc dù khoa học vẫn đang nỗ lực để làm sáng tỏ sức mạnh tinh
thần của tâm trạng hoài niệm, các nghiên cứu gần đây đã phát
hiện vài chi tiết về tâm trạng nhớ về quá khứ, những dấu hiệu
này có thể dùng để khai thác, sau đó tạo ra những hình ảnh và
âm thanh vọng về từ quá khứ, có thể mang lại cảm xúc yêu thích
sản phẩm.
Mặc dù rõ ràng chúng ta đều nhận ra điều đó, nhưng chiến lược
này đã đánh mạnh vào tâm trí và nhận thức cơ bản của con
người. Mỗi khi chúng ta nhớ về một sự việc trong quá khứ, nó
không chỉ gợi cho ta những kỷ niệm, mà nó còn chuyển quá khứ
thành một dạng “được ghi nhớ” dễ chịu. Ký ức, suy nghĩ và cảm
xúc là quá trình động, và có hình dạng.
Âm nhạc, Xe hơi, Phim ảnh tồn tại mãi mãi
Âm nhạc, xe hơi và phim ảnh, những thứ bạn đồng cảm khi còn
nhỏ sẽ gắn với bạn trong suốt cuộc đời. Những bản nhạc bạn yêu
thích được phát hành trong tuổi thiếu niên đã ghi sâu mãi vào ký
ức của bạn, tạo nên một luồng những ký ức và cảm xúc sống
động khi được tái hiện, đặc biệt là trên các mẫu quảng cáo. Ví
dụ, những người 23 tuổi vào năm 1964, khi nhóm Beatles xuất
hiện trong “The Ed Sullivan Show”, sẽ đến tuổi 70 vào năm nay.
Đó là một mục tiêu vàng cho các chiến lược marketing hoài cổ.
Đối với những người làm marketing, điều quan trọng là cần tìm
ra đúng thể loại nhạc và hình ảnh, những thể loại này không cần
phải có liên hệ trực tiếp tới sản phẩm của họ, miễn là nó có thể
khơi gợi lên những cảm xúc ấm áp. Chính cảm xúc xuất phát từ
tình cảm tốt đẹp đó sẽ tác động đến sự đánh giá của một người
đối với một sản phẩm được quảng cáo. Sự hồi tưởng tạo ra ngữ
cảnh và ngữ cảnh tác động lên cách chúng ta đánh giá mọi thứ.
Hơn nữa, niềm hoài cổ có thể làm cho chúng ta cảm thấy quá
khứ và hiện tại có một khoảng cách không mấy xa, làm cho
chúng ta cảm thấy trẻ lại, chúng ta vẫn có cả một con đường dài
để đi và vẫn còn thời gian để “tái hiện” nó. Sự hoài niệm khúc
xạ thời gian và mang thời gian đặt dưới cái nhìn qua lăng kính
cảm xúc.
Ví dụ điển hình về tâm trạng hoài niệm – Lễ Tình nhân
Tâm trạng hoài niệm trở nên đặc biệt mạnh mẽ trong những
ngày lễ, giống như lễ Tình Nhân, vì sự kêu gọi mãnh liệt của sự
đoàn tụ và sum vầy. Vào các ngày lễ, thời gian của các lễ nghi,
chúng ta có xu hướng giảm sự căng thẳng, phức tạp qua việc
tham gia vào những nghi thức được cách điệu và lặp lại thường
xuyên.Qua nghi thức đó, chúng ta chơi trò lừa phỉnh tinh thần
với chính bản thân mình; nếu nghi thức này có kết quả tốt đẹp,
chúng ta sẽ cảm nhận cuộc sống này thật mỹ mãn.
Buổi tiệc mang tính nghi thức của ngày Lễ Tình Nhân cũng
giống như những ngày lễ khác – để bù đắp và lặp lại quá khứ.
Để chứng minh rằng mặc cho tác động của cuộc sống hàng ngày
và những khó khăn phải đối mặt, tình yêu vẫn đẹp, vẫn như ngày
đầu hai trái tim tìm đến với nhau. Hầu hết thời gian chúng ta
dành để ngồi trước màn hình tivi trong một bộ áo lạnh bẩn bùn
đất, nhưng ngày hôm này khác rồi, ngày nay là “sự lãng mạn”,
khoản thời gian để chia sẻ những gì chúng ta cảm thấy và làm
“sau đó” vẫn tồn tại và sẽ còn duy trì.
Có một bài nói về “remember when - nhớ lại ngày nào” (cũng là
một bài hát khi các Boomers – những người chào đời trong đợt
bùng nổ dân số - còn trẻ). Có hoa, đánh dấu sự nảy nở của Mùa
Xuân, sự đổi mới (và giác quan khứu giác được kết chặt vào ký
ức một cách trực tiếp/ cố hữu). Nếu kinh phí cho phép, có lẽ một
viên kim cương nhỏ đã xuất hiện (tự thân nó là biểu hiện của sự
bền vững).
Âm thanh, mùi vị và những phần chuẩn bị khác của cả buổi tiệc
ngày Lễ Tình Nhân phục vụ cho ba tình cảm, cấu thành nên bộ
ba của nghi lễ thánh: Có một quá khứ được chia sẻ. Có sự tiếp
nối. Có tương lại. Cho chúng ta!
Bí quyết Marketing bỏ túi
Trong bối cảnh của một tương lai được cảm nhận là đang rút
ngắn từng ngày, việc nâng cao các trải nghiệm tạo nên hy vọng
có thể là một chiến thuật tốt, điều này mang đến một kết quả
chắc chắn. Một chiến thuật tiếp cận bằng hoài niệm chỉ giúp
người ta có một tầm nhìn rõ ràng hơn về điều gì có thể và điều
gì không. Và, dù gì đi nữa, đó không phải là một tình yêu khờ
dại.