Sức mạnh tiềm tàng khi tối ưu Domain Authority

Domain Authority là một đơn vị xếp hạng biểu diễn từ 0 đến 100 trên tất cả các tên miền dựa vào khoảng hơn 150 yếu tố được phân tích từ thứ hạng website trên Google, đây là một thước đo đánh giá chất lượng của domain do cộng đồng SEOMoz đặt quy ước. Chỉ số Domain Authority của bạn càng cao thì cũng đồng nghĩa với việc bạn đang làm SEO đúng hướng, tự nhiên.

pdf11 trang | Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1607 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sức mạnh tiềm tàng khi tối ưu Domain Authority, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sức mạnh tiềm tàng khi tối ưu Domain Authority Domain Authority là một đơn vị xếp hạng biểu diễn từ 0 đến 100 trên tất cả các tên miền dựa vào khoảng hơn 150 yếu tố được phân tích từ thứ hạng website trên Google, đây là một thước đo đánh giá chất lượng của domain do cộng đồng SEOMoz đặt quy ước. Chỉ số Domain Authority của bạn càng cao thì cũng đồng nghĩa với việc bạn đang làm SEO đúng hướng, tự nhiên. Tất nhiên, làm tăng chỉ số này lên cũng là một cách tối ưu hóa chiến dịch làm SEO của bạn hơn, nhưng làm sao tối ưu hóa nó khi nó được tính toán dựa trên hơn 150 yếu tố khác nhau? Chúng ta sẽ không thể tối ưu hóa cùng lúc 150 yếu tố đó được (bao gồm những yếu tố chính và các yếu tố phụ xung quanh) mà chỉ cần tập trung vào 3 yếu tố đánh giá chất lượng domain cơ bản là đủ, sở dĩ nó được như vậy là vì 3 yếu tố chính này đều ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều yếu tố đánh giá domain khác. Đó là 3 yếu tố… Domain Age – Tuổi đời domain Quá dễ hiểu, tuổi đời domain nghĩa là thời gian tính từ ngày khởi tạo đến thời điểm hiện tại. Tuổi đời domain càng cao thì các máy tìm kiếm càng tin tưởng và đánh giá cao. Có một “truyền thuyết” cho rằng nếu bạn bắt đầu một website mới với một domain 5 năm tuổi thì có khi website bạn không cần phải trải qua một thời gian “kiểm dịch” nghiêm ngặt của Google, mà người ta hay gọi đó là Google Sandbox. Tất nhiên, domain càng lớn tuổi thì càng tác động tích cực đến Domain Authority. Domain Popularity – Tính phổ biến của domain Nếu nói theo cách dễ hiểu thì domain bạn càng có nhiều backlink thì độ phổ biến của domain càng tốt. Hãy khoan nghĩ đến các công việc xây dựng backlink đầy áp lực mà hãy nghĩ như thế này, nếu blog bạn có nội dung bổ ích và được nhiều người thích (hoặc hâm mộ) thì có thể họ sẽ giới thiệu blog đó ở các website khác hoặc trên các mạng xã hội. Vậy lúc này có phải domain bạn trở nên phổ biến với nhiều người không? Nhưng domain popularity không có nghĩa là bạn phải spam thật nhiều backlink càng tốt, mình không dám chắc chắn Google sẽ dựa vào đâu để nhận biết đâu là các backlink tự nhiên (do độc giả của bạn tự quảng bá hay được người khác nhắc đến) và đâu là backlink “bất tự nhiên” (do chính bạn đăng lên các website khác, nói đúng hơn đây là một công việc phổ biến để xây dựng backlink), nhưng mình nghĩ rằng domain popularity chỉ thật sự được tác động đến khi có nhiều backlink tự nhiên. Nếu bạn quá lạm dụng các thủ thuật xây dựng backlink thì trước sau gì cũng cửa tử. Domain Size (tạm dịch là Độ lớn của domain) Nói cho dễ hiểu, thì nếu domain của bạn càng có nhiều trang được Google hay các máy tìm kiếm khác index nhiều thì Domain Authority của càng có khả năng cải thiện, điều đó đồng nghĩa với “size” của domain bạn càng tốt hơn. Thêm một yếu tố nữa, đó là nếu bạn càng có nhiều link trỏ đến website của bạn (inbound link) thì nó sẽ tốt hơn để cải thiện domain size. Mà muốn có nhiều inbound link, nhiều trang được index thì không có gì khác ngoài việc tạo nội dung thật chất lượng và đa dạng. Vậy làm thế nào để cải thiện Domain Authority? Xem ra công việc xây dựng backlink cũng khá chán nản khi chúng ta phải làm đi làm lại nó nhiều lần, mà để cải thiện Domain Authority thì yếu tố quan trọng nhất là bạn phải có backlink, càng chất lượng càng tốt. Và đây là một số cách mà bạn có thể tham khảo để tăng Domain Authority an toàn nhất. Guest Blogging – Viết blog cộng sinh Đã dùng từ “cộng sinh” thì chúng ta phải “sinh sống” trên đó như là nhà rồi đúng không, và nếu bạn muốn tối ưu Domain Authority thì trước hết hãy tìm một blog phù hợp với sở trường viết lách của bạn rồi xin “chủ nhà” để bạn góp sức viết bài để giữ nhiệt cho blog của họ, bù lại họ phải cho phép bạn chèn backlink dofollow trỏ về website riêng của mình, coi như 2 bên cùng có lợi. Hiện tại ở Việt Nam thì trường hợp các blog từ chối Guest Blogging là rất hiếm nên bạn có thể dễ dàng trỏ thành một Guest Author trên blog của họ. Không tin ư? Như vậy, việc cho phép bạn chèn backlink dofollow trên mỗi bài viết là cơ hội rất tốt để bạn câu backlink chất lượng về website riêng rồi đó. Sử dụng Social Bookmarking Cho dù là Social Networking hay Social Bookmarking thì vẫn có lợi cho SEO, dù ít hay nhiều. Trên thực tế nếu bạn có một vài blog vệ tinh có thứ hạng tốt trên Blogspot, WordPress.com hay Tumblr thì rất có ích trong việc duy trì các backlink chất lượng. Nếu có thời gian, đừng ngần ngại thử xây dựng một vài blog tử tế trên các dịch vụ blog đó và thử xào nấu lại bài viết của chính mình rồi chèn backlink trỏ về website chủ, bạn sẽ thấy hiệu quả ngay ấy mà. Ngoài ra cũng đừng quên sử dụng Facebook, Twitter và Google+ để post các liên kết lên đó, nó sẽ có lợi nhiều hơn bạn tưởng đấy. Nói tới đây mới nhớ về vụ xây dựng backlink trên Twitter mà mình đã làm cách đây 1 năm, nó rất có hiệu quả nhưng giờ không biết thế nào, hy vọng sẽ có dịp viết bài giới thiệu về cách xây dựng backlink trên Twitter của mình. Tham gia các Forum Cách này quá phổ biến rồi, hãy tham gia các forum mà bạn thích (phải cho phép chèn link vào chữ ký hoặc bài viết nhé) và tham gia thảo luận với mọi người trên đó. Nếu bình thường thì mỗi thảo luận bạn sẽ có 1 backlink trỏ về site, còn ngày đẹp trời nào đó trúng chủ đề tủ thì bạn sẽ có cơ hội đăng link dẫn tới website của bạn lên trên đó nhằm giải quyết nhu cầu của thành viên. Xây dựng liên kết nội bộ thật tốt Mình hiểu, tới đây sẽ có người thắc mắc vì sao Domain Authority chủ yếu được tác động từ yếu tố bên ngoài nhưng tại sao lại đề cập chuyện xây dựng liên kết nội bộ ở đây? Thực ra thì nó có hơi bất liên quan một tí nhưng suy ra cho cùng thì cũng có một yếu tố liên quan, đó là Page Authority cũng tác động tới Domain Authority. Page Authority được tác động tích cực lên 3 yếu tố chính: - Liên kết nội bộ. - Số lượng backlink trỏ về. - Tỷ lệ keyword density. Trên thực tế, yếu tố liên kết nội bộ tác động rất nhiều đến Page Authority chứ không cần phải nhiều backlink. Mình khoan nói sâu vào Page Authority ở đây, và bây giờ bạn có thể tưởng tượng như sau: Tối ưu liên kết nội bộ -> cải thiện Page Authority -> tác động lên Domain Authority. Cập nhật nội dung thường xuyên Đây có thể là một kết luận không chính thức, nhưng hãy cứ biết rằng Thach Pham Blog không hề xây dựng backlink (SEO Offpage) mà chỉ SEO Onpage và giữ tần suất ra bài đều đặn. Và kết quả thì như nhiều người đã thấy đó. Làm sao để kiểm tra Domain Authority Rất đơn giản, chỉ cần truy cập vào và nhập domain của bạn vào sau đó nhấn Search. Rồi bạn sẽ thấy bảng kết quả cho website của mình.
Tài liệu liên quan