Bước chân vào bất cứ cửa hàng McDonald và gọi một chiếc bánh 
Quarter Pounder, nhân viên phục vụ lúc nào cũng hỏi: "Quý vị có 
muốn thêm miếng thịt rán ăn kèm?". Mỗi câu trả lời có sẽ là thêm 
1 đôla hay là một lần bán hàng mới. 
Nếu tính đơn giản là một nửa trong số hơn 40 triệu khách hàng 
trung bình mỗi ngày của McDonald trả lời có, hàng chục triệu đôla 
sẽ được bổ sung thêm vào chiếc ví vốn đã dày cộp của hãng.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 10 trang
10 trang | 
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1637 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Sức sống mới cho bán hàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sức sống mới cho 
bán hàng 
Bước chân vào bất cứ cửa hàng McDonald và gọi một chiếc bánh 
Quarter Pounder, nhân viên phục vụ lúc nào cũng hỏi: "Quý vị có 
muốn thêm miếng thịt rán ăn kèm?". Mỗi câu trả lời có sẽ là thêm 
1 đôla hay là một lần bán hàng mới. 
Nếu tính đơn giản là một nửa trong số hơn 40 triệu khách hàng 
trung bình mỗi ngày của McDonald trả lời có, hàng chục triệu đôla 
sẽ được bổ sung thêm vào chiếc ví vốn đã dày cộp của hãng. 
Chiến lược tương tự là rất quan trọng cho bất kỳ hoạt động kinh 
doanh nào khác. Doanh nghiệp bạn có thể vẫn chưa xây dựng 
được một số lượng lớn các khách hàng thường xuyên, vì thế 
doanh nghiệp sẽ cần lấy được càng nhiều tiền càng tốt từ từng 
khách hàng riêng lẻ. Có câu châm ngôn cũ: Một con chim ở trong 
tay giá trị bằng hai con ở trong bụi rậm. 
Vấn đề lúc này không phải là thị phần mà là tỷ trọng chiếc ví 
khách hàng. Hãy tăng giá trị đồng đôla với mức doanh số bán 
hàng trung bình hiện tại và bạn sẽ đẩy mạnh dòng tiền và lợi 
nhuận. 
Con đường đi tới mục tiêu này là: 
1) Tính toán doanh số trung bình 
Mọi thứ được bắt đầu với việc tính toán giá trị tiền bạc của doanh 
số bán hàng trung bình hiện tại. Nếu bạn có 20 khách hàng và 
tổng doanh thu trung bình trong ngày là 1000 USD, doanh số 
trung bình trên một khách hàng sẽ là 20 USD. Sau đó bạn có thể 
đặt ra mục tiêu mới và xây dựng chiến lược hướng tới mục tiêu 
đó. 
Tuỳ thuộc vào hoạt động kinh doanh, bạn cũng có thể muốn tính 
toán doanh số bán hàng trung bình theo giờ, theo ngày, theo 
nhân viên, theo địa điểm, theo chiến dịch tiếp thị hay theo nhiều 
yếu tố khác. 
Thông thường, các câu trả lời sẽ dẫn trực tiếp tới một kế hoạch 
hành động. Ví dụ, nếu các con số của bạn khá thấp vào ngày thứ 
hai, bạn có thể lên kế hoạch cho các xúc tiến đặc biệt vào ngày 
này. Nếu một quảng cáo nào đó thường chỉ mang về 2 USD 
doanh thu trong khi một quảng cáo khác mang lại tới 12 USD, 
bạn có thể điều chỉnh thích hợp. 
2) Thay đổi sản phẩm hay dịch vụ xen kẽ 
Việc bổ sung hay lấy đi yếu tố nào đó đối với những gì bạn kinh 
doanh có thể giúp nâng đỡ doanh thu ở mặt nào đó. Lấy ví dụ 
một cửa hàng bánh ngọt với doanh thu trung bình chỉ 5 USD. Khi 
cửa hàng này giới thiệu một vài loại bánh đặc biệt và các phần 
thưởng khác, con số đó lên tới 14 USD. 
 Hiệu ứng tương tự đôi lúc đạt được bằng việc quẳng đi những 
sản phẩm giá thấp. Nếu bạn bán ba loại lò nướng bánh khác 
nhau, hay bỏ đi loại giá 35 USD và các khách hàng sẽ bỏ ra 45 
USD hay 55 USD để mua các sản phẩm khác. 
3) Những chào mời trọn gói 
Hãy khích lệ các khách hàng chi tiêu nhiều tiền hơn bằng việc 
đưa cho họ những giao dịch trọn gói với nhiều sản phẩm hay dịch 
vụ. Tại McDonald, gói phục vụ là các món tráng miệng, món 
chính và nước uống. Tại một cửa hàng sửa chữa ôtô, đó có thể 
là dịch vụ thay dầu, rửa xe trong một lần sửa chữa. 
4) Tìm kiếm những bán hàng phụ thêm 
"Quý vị có muốn thịt rán kèm với đó?" là một minh hoạ mang tính 
sách vở, song phương thức tương tự sẽ hiệu quả với bất cứ hoạt 
động kinh doanh nào. Một luật sư có thể hỏi khách hàng xem đã 
có sẵn bản di chúc chưa. Cứ hai người trong số ba người được 
hỏi đều trả lời chưa có. Kết quả là vị luật sư này kiếm thêm được 
trung bình 4000 USD mỗi tuần. 
Một cách khác để có được những giao dịch bán hàng phụ thêm 
đó là xây dựng một bản liệt kê những sản phẩm có liên quan cho 
một loại giao dịch mua hàng cụ thể. Nếu bạn sở hữu một cửa 
hàng sơn, một khách hàng ngoài mua sơn có thể cần chải quét 
sơn và quần áo bảo hộ. Hãy đưa cho khách hàng bản liên kê các 
sản phẩm liên quan và rất có thể họ sẽ muốn nhiều thứ hơn 
ngoài một thùng sơn. 
5) Xây dựng các thách thức bán hàng theo tuần hay theo 
tháng 
Việc tập trung đội ngũ bán hàng vào một khu vực cụ thể trong 
một tuần hay một tháng cũng có thể đẩy mạnh doanh thu. Chẳng 
hạn một cửa hàng văn phòng phẩm có thể tập trung vào các sản 
phẩm giấy in màu trong tuần này và các mực in trong tuần kế 
tiếp. Hay một vài cửa hàng tạp phẩm giới thiệu các mặt hàng đặc 
biệt nào đó tại quầy thanh toán để khích lệ các mua sắm bổ sung. 
6) Quảng bá sản phẩm/dịch vụ tới người tiêu dùng 
 Không ít nhân viên môi giới bảo hiểm chỉ bán được 1 hoặc 2 đơn 
bảo hiểm cho một khách hàng trong khi anh ta có thể cung cấp 
14 đơn bảo hiểm khác nhau. Một cuộc điều tra phát hiện ra rằng 
hầu hết các khách hàng không biết những nhân viên này đang 
bán các đơn bảo hiểm đó. Họ đã thất bại trong việc phơi bày 
những gì có trong tay. Bảng hiệu, thư newsletters và các công cụ 
tin tức khác sẽ rất hữu ích. 
7) Đào tạo nhân viên để có các giao dịch bán hàng giá trị hơn 
Đôi lúc chỉ việc khiến nhân viên nhận thức được các giá trị bán 
hàng mục tiêu sẽ đem lại các kết quả rất lớn. Nếu các nhân viên 
chỉ đơn thuần bán những gì khách hàng đến và yêu cầu, doanh 
nghiệp bạn sẽ không đạt được các con số đề ra. Hãy nói với họ 
về những gì doanh nghiệp đang tìm kiếm và sau đó đưa cho họ 
các công cụ để đạt được nó. 
8) Tăng giá 
Nếu bạn đang đơn thuần chỉ mở các cánh cửa của mình, hãy 
quan tâm tới tăng giá các sản phẩm hay dịch vụ và xác định cách 
thức đảm bảo những giá trị cao hơn đi kèm. Rẻ nhất không có 
nghĩa là hiệu quả nhất, và bạn sẽ thất bại lớn khi mà một đối thủ 
cạnh tranh đánh bại mức giá của bạn. 
Nếu bạn kinh doanh được một thời gian, đừng lo ngại việc nâng 
giá 5 hay 10%. Hầu hết các khách hàng không mấy quan tâm 
(Bạn sẽ không ngừng tới các cửa hàng Starbuck hay các cửa 
hiệu làm tóc quen thuộc khi mà họ tăng giá không đáng kể). Việc 
này sẽ giúp tăng doanh thu, và một vài khách hàng bỏ đi sẽ 
không tạo ra nhiều khác biệt. 
Bằng việc sử dụng 8 chiến thuật trên để tối đa hoá từng giao 
dịch, doanh nghiệp bạn không chỉ đảm bảo dòng tiền ổn định mà 
còn bắt đầu đưa công việc kinh doanh bay cao khỏi mặt đất. Một 
khi đã cất cánh, đây chính là các chiến lược có thể phát triển một 
bản kế hoạch bay thích hợp giúp vươn tới đỉnh cao lợi nhuận. 
Hãy làm chủ nghệ thuật giám sát sớm các giao dịch bán hàng, và 
nó sẽ đem lại những kết quả tuyệt vời.