Mọi hoạt động kinh doanh đều cần phải có chi phí. Chi phí là khoản tiền phải chi cho công việc kinh doanh của bạn nhằm tạo ra và bán các sản phẩm dịch vụ nào đó. Nếu bạn là một nhà cung cấp dịch vụ, bán lẻ hay bán buôn, các chi phí hoạt động kinh doanh của bạn có thể khác so với các chi phí của nhà sản xuất.
12 trang |
Chia sẻ: haohao89 | Lượt xem: 2216 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tài liệu Cẩm nang chi phí, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Công ty TNHH Điện thoại Vân Chung
Địa chỉ: 157 Đặng Tiến Đông, Đống Đa, Hà Nội
Tel: 04 3 5375995 Fax: 04 3 5376006
CẨM NANG CHI PHÍ
Khái niệm tính chi phí
Mọi hoạt động kinh doanh đều cần phải có chi phí. Chi phí là khoản tiền phải chi cho công việc
kinh doanh của bạn nhằm tạo ra và bán các sản phẩm dịch vụ nào đó. Nếu bạn là một nhà cung cấp
dịch vụ, bán lẻ hay bán buôn, các chi phí hoạt động kinh doanh của bạn có thể khác so với các chi
phí của nhà sản xuất. Nhưng mọi hoạt động kinh doanh đều phải có các chi phí nguyên vật liệu,
lao động, thuê mướn v.v...
Tính chi phí là g.?
Tính chi phí là cách bạn tính tổng các chi phí để làm ra và tiêu thụ một sản phẩm hoặc cung cấp
một dịch vụ nào đó. Nhiều doanh nghiệp không biết được tất cả các chi phí trong việc kinh doanh
của họ do vậy họ không thể tính chính xác được giá thành của sản phẩm kinh doanh của m.nh.
Hãy xem hai ví dụ dưới đây:
a. Một xưởng gốm: Xưởng gốm Chân Quê sản xuất tách uống trà. Họ không tính được hết các chi
phí và họ cũng không quan tâm đến chi phí mà chỉ lo làm sao bán được sản phẩm với giá thấp hơn
đối thủ cạnh tranh. Giá thị trường là 2.000 đ/chiếc, giá của Chân Quê là 1.800 đ/chiếc.
b. Một doanh nghiệp sản xuất hàng kim loại: Một khách hàng yêu cầu báo giá 5 khung cửa.
Nguyên liệu cho mỗi bộ khung trị giá 325.000 đ. Công ty cửa nhôm kính quyết định chào giá
380.000 đ. Họ nghĩ rằng giá này thấp hơn giá thị trường nhưng v. nó cao hơn chi phí nên họ vẫn có
l.i. Tuy nhiên họ đ. quên rằng c.n các khoản khác phải chi như:
· Chi phí lao động cho nhân công.
· Các chi phí khác như tiền thuê nhà xưởng, vận tải...
Công ty đ. không biết được rằng với giá bán 380.000 đ/khung th. họ sẽ lỗ hay l.i.
TÁC DỤNG CỦA TÍNH CHI PHÍ ĐỐI VỚI CÔNG VIỆC KINH DOANH CỦA BẠN
· Tính chi phí giúp bạn xây dựng giá thành: Khi biết được tổng chi phí bạn sẽ đặt được giá
bán sao cho có lợi nhuận
· Tính chi phí giúp bạn kiểm soát và giảm các chi phí: Khi nắm r. được các chi phí, bạn sẽ
đưa ra các giải pháp tốt hơn, rẻ hơn cho sản xuất và tiêu thụ sản phẩm hay dịch vụ của
m.nh.
· Tính chi phí giúp bạn đưa ra các quyết định đúng đắn trong kinh doanh: Khi nắm vững
được các loại chi phí cho mỗi loại sản phẩm hay dịch vụ, bạn có thể đưa ra các quyết định
Www.vctel.com/www.vanchung.vn
Công ty TNHH Điện thoại Vân Chung
Địa chỉ: 157 Đặng Tiến Đông, Đống Đa, Hà Nội
Tel: 04 3 5375995 Fax: 04 3 5376006
tốt hơn về việc đưa ra thị trường loại sản phẩm hay dịch vụ nào có lợi nhuận cao nhất.
Khi nắm r. được các chi phí, bạn sẽ đưa ra các giải pháp tốt hơn, rẻ hơn cho sản xuất và
tiêu thụ sản phẩm hay dịch vụ của m.nh.
· Tính toán chi phí giúp bạn lập kế hoạch kinh doanh cho tương lai: Khi nắm vững được các
loại chi phí, bạn có thể lên kế hoạch kinh doanh tốt. Ví dụ bạn cần nắm vững các loại chi
phí trước khi lên kế hoạch chi tiêu và bán hàng hay kế hoạch sử dụng vốn.
· Tính toán chi phí giúp bạn lập kế hoạch kinh doanh khi bạn cần tới sự hỗ trợ về tài chính
từ các ngân hàng: Kế hoạch kinh doanh sẽ cho các ngân hàng thấy công việc kinh doanh
của bạn trong tương lai tốt đẹp như thế nào.
Phân loại chi phí
Một câu hỏi liên quan quá tr.nh tính chi phí của cả hoạt động sản xuất cũng như phi sản xuất là
liệu một khoản chi phí nào đó có quan hệ trực tiếp hay gián tiếp đến một sản phẩm hay một dịch
vụ nhất định hay một quá tr.nh sản xuất ra một sản phẩm hay dịch vụ nhất định. Mọi doanh nghiệp
đều có hai loại chi phí: chi phí trực tiếp và chi phí gián tiếp.
1. Chi phí trực tiếp:
Đó là các chi phí có thể xác định được với một sản phẩm, một dịch vụ hay một hoạt động nhất
định. Đối với một nhà sản xuất hay cung cấp dịch vụ, chi phí trực tiếp bao gồm tất cả các chi phí
có quan hệ trực tiếp tới các sản phẩm hay dịch vụ của bạn, hay việc sản xuất ra sản phẩm hay dịch
vụ đó. Đối với một nhà bán buôn hay bán lẻ, các chi phí trực tiếp là các chi phí mua hàng hoá để
bán.
Các loại chi phí trực tiếp:
· Chi phí nguyên liệu trực tiếp: là tổng các khoản tiền mà bạn phải trả để có được các
nguyên liệu mà sau này sẽ trở thành một phần của những sản phẩm bạn sản xuất ra, hoặc
liên quan trực tiếp tới các dịch vụ bạn cung cấp.
· Chi phí lao động trực tiếp: là những khoản tiền bạn phải trả dưới dạng tiền công hay tiền
lương, tiền thưởng cho những công nhân sản xuất ra các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Nếu bạn không sản xuất ra các sản phẩm và dịch vụ th. không có các chi phí lao động trực
tiếp.
2. Chi phí gián tiếp:
Chi phí gián tiếp là tất cả các chi phí khác ngoài chi phí trực tiếp như đ. nói ở trên mà bạn cần để
tiến hành hoạt động kinh doanh của m.nh. Các chi phí gián tiếp không liên quan trực tiếp tới một
sản phẩm hay dịch vụ cụ thể nào. Đó là các chi phí chung cho toàn bộ hoạt động kinh doanh.
Các loại chi phí gián tiếp:
Www.vctel.com/www.vanchung.vn
Công ty TNHH Điện thoại Vân Chung
Địa chỉ: 157 Đặng Tiến Đông, Đống Đa, Hà Nội
Tel: 04 3 5375995 Fax: 04 3 5376006
· Khấu hao:Nếu thiết bị có giá trị và được sử dụng trong một thời gian dài, bạn cần tính xem
mỗi tháng giá trị của nó giảm đi bao nhiêu, cần tính ra số tiền này để thay thế thiết bị ấy khi
nó hết thời gian sử dụng, gọi là khấu hao tài sản.
· Chi phí lao động gián tiếp: Những chi phí lương thưởng cho chủ hoặc người làm công
không trực tiếp làm ra các sản phẩm hoặc dịch vụ là các chi phí gián tiếp. Ví dụ lương cho
nhân viên bán hàng, văn thư, tạp vụ, bảo vệ là những chi phí gián tiếp. Đối với những nhà
bán buôn và bán lẻ, lương thưởng của chủ doanh nghiệp và tất cả các nhân viên là các chi
phí gián tiếp và được gọi là chi phí lao động gián tiếp.
· Các chi phí khác: Đó có thể là chi phí văn ph.ng, thiết bị, tiền thuê nhà, điện nước, bảo
quản, sửa chữa, dịch vụ, bảo hiểm...
TÍNH CHI PHÍ CỦA MỘT DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI (BÁN BUÔN HAY BÁN LẺ)
Sự khác nhau trong các bước tính chi phí của một doanh nghiệp thương mại với một nhà sản
xuẩt hay cung cấp dịch vụ
"Khi một vật được mua và được bán lại sau khi đ. có sự tác động nhất định lên nó, loại h.nh kinh
doanh đó gọi là sản xuất. Khi sự vật đó được mua và bán lại ở nguyên hiện trạng của nó, đây là
loại h.nh kinh doanh thương mại."
Sự khác nhau cơ bản trong các chi phí của các doanh nghiệp thương mại và các doanh nghiệp
sản xuất:
· Chi phí nguyên liệu trực tiếp của các doanh nghiệp thương mại chính là chi phí mua hàng
để bán laị v. họ không sản xuất sản phẩm một cách trực tiếp.
· Các doanh nghiệp thương mại không có chi phí lao động trực tiếp. Tiền công và tiền lương
của những người làm thuê cho doanh nghiệp trong các khâu kho b.i, trưng bày và bán hàng
hoá đều là các chi phí lao động gián tiếp.
· Các chi phí gián tiếp là tất cả các chi phí doanh nghiệp thương mại phải chi trả trừ khoản
giá hàng hoá mua để bán lại.
Nếu bạn là một nhà bán buôn hay bán lẻ, bạn h.y theo các bước sau để tính tổng chi phí cho doanh
nghiệp bạn.
Bước1: Tính Bước 2: Tính Bước 3: Tính
Chi phí nguyên
liệu trực tiếp +
Các chi phí gián tiếp
= Tổng chi phí
Khấu hao
Chi phí lao động
Chi phí khác
Www.vctel.com/www.vanchung.vn
Công ty TNHH Điện thoại Vân Chung
Địa chỉ: 157 Đặng Tiến Đông, Đống Đa, Hà Nội
Tel: 04 3 5375995 Fax: 04 3 5376006
Các bước tính chi phí
1. Bước 1: Tính chi phí nguyên liệu trực tiếp (giá mua hàng hoá để bán lại):
Dùng biểu mẫu tính chi phí sản phẩm (áp dụng cho các nhà bán buôn và bán lẻ), bạn h.y:
· Liệt kê các sản phẩm doanh nghiệp bạn kinh doanh
· Xác định các chi phí nguyên liệu trực tiếp cho mỗi sản phẩm (chúng ta sẽ gọi nó là chi phí
nguyên liệu trực tiếp cho một sản phẩm)
2. Bước 2: Tính chi phí gián tiếp:
Chi phí gián tiếp cho một sản phẩm = Chi phí nguyên liệu trực tiếp cho một sản
phẩm x Tỷ lệ chi phí gián tiếp (%)*
* Tỷ lệ chi phí gián tiếp cho bạn biết tỷ lệ mà khi cộng nó vào chi phí nguyên liệu trực tiếp của tất
cả các sản phẩm bạn bán th. cũng có nghĩa là bạn đ. phân bổ hết tổng chi phí gián tiếp cho các sản
phẩm đó.
Để tính tỷ lệ chi phí gián tiếp và chi phí gián tiếp cho mỗi một sản phẩm bạn kinh doanh, h.y tiến
hành theo các bước sau:
i. Tính tổng chi phí nguyên liệu trực tiếp hàng tháng.
· Cộng chi phí nguyên liệu trực tiếp của tất cả các sản phẩm doanh nghiệp bạn thường kinh
doanh hàng tháng
· Viết tổng chi phí nguyên liệu trực tiếp trong ô đ. được xác định trên Biểu mẫu tính chi phí
sản phẩm.
ii. Tính tổng chi phí nguyên liệu gián tiếp hàng tháng
· Hoàn thành Biểu mẫu tính chi phí gián tiếp để có đầy đủ thông tin về các chi phí khác, trừ
chi phí nguyên liệu trực tiếp, mà doanh nghiệp bạn phải chi trả trong quá tr.nh kinh doanh.
Chú . đừng quên tính đến các chi phí như vận tải, chi phí lao động gián tiếp và khấu hao tài
sản
· Viết tổng chi phí gián tiếp hàng tháng trong ô đ. được xác định trên Biểu mẫu tính chi phí
sản phẩm
iii. Tính tỷ lệ chi phí gián tiếp:
Tỷ lệ chi phí gián tiếp (%) = Tổng chi phí gián tiếp hàng tháng x 100 / Tổng chi
phí nguyên liệu trực tiếp hàng tháng
Www.vctel.com/www.vanchung.vn
Công ty TNHH Điện thoại Vân Chung
Địa chỉ: 157 Đặng Tiến Đông, Đống Đa, Hà Nội
Tel: 04 3 5375995 Fax: 04 3 5376006
iv. Doanh nghiệp bạn có thể có những thay đổi trong tổng chi phí nguyên liệu trực tiếp hay trong
tổng chi phí gián tiếp. Khi điều này xảy ra, h.y tính toán lại để xem có cần thiết phải điều chỉnh tỷ
lệ chi phí gián tiếp hay không.
v. Tính tổng chi phí gián tiếp cho một sản phẩm
Tổng chi phí gián tiếp cho một sản phẩm được tính bằng cách nhân chi phí nguyên liệu trực tiếp
cho một sản phẩm với tỷ lệ chi phí gián tiếp.
3. Bước 3: Tính tổng chi phí:
Tổng chi phí của một sản phẩm là xuất phát điểm để xác định giá cả một sản phẩm. Để có l.i trong
kinh doanh, giá cả một sản phẩm bán ra cần cao hơn tổng chi phí của nó.
TÍNH CHI PHÍ CỦA MỘT DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI (BÁN BUÔN HAY BÁN LẺ)
Sự khác nhau trong các bước tính chi phí của một doanh nghiệp thương mại với một nhà sản
xuẩt hay cung cấp dịch vụ
"Khi một vật được mua và được bán lại sau khi đ. có sự tác động nhất định lên nó, loại h.nh kinh
doanh đó gọi là sản xuất. Khi sự vật đó được mua và bán lại ở nguyên hiện trạng của nó, đây là
loại h.nh kinh doanh thương mại."
Sự khác nhau cơ bản trong các chi phí của các doanh nghiệp thương mại và các doanh nghiệp
sản xuất:
· Chi phí nguyên liệu trực tiếp của các doanh nghiệp thương mại chính là chi phí mua hàng
để bán laị v. họ không sản xuất sản phẩm một cách trực tiếp.
· Các doanh nghiệp thương mại không có chi phí lao động trực tiếp. Tiền công và tiền lương
của những người làm thuê cho doanh nghiệp trong các khâu kho b.i, trưng bày và bán hàng
hoá đều là các chi phí lao động gián tiếp.
· Các chi phí gián tiếp là tất cả các chi phí doanh nghiệp thương mại phải chi trả trừ khoản
giá hàng hoá mua để bán lại.
Nếu bạn là một nhà bán buôn hay bán lẻ, bạn h.y theo các bước sau để tính tổng chi phí cho doanh
nghiệp bạn.
Bước1: Tính Bước 2: Tính Bước 3: Tính
Chi phí nguyên
liệu trực tiếp +
Các chi phí gián tiếp
= Tổng chi phí
Www.vctel.com/www.vanchung.vn
Công ty TNHH Điện thoại Vân Chung
Địa chỉ: 157 Đặng Tiến Đông, Đống Đa, Hà Nội
Tel: 04 3 5375995 Fax: 04 3 5376006
Khấu hao
Chi phí lao động
Chi phí khác
Các bước tính chi phí
1. Bước 1: Tính chi phí nguyên liệu trực tiếp (giá mua hàng hoá để bán lại):
Dùng biểu mẫu tính chi phí sản phẩm (áp dụng cho các nhà bán buôn và bán lẻ), bạn h.y:
· Liệt kê các sản phẩm doanh nghiệp bạn kinh doanh
· Xác định các chi phí nguyên liệu trực tiếp cho mỗi sản phẩm (chúng ta sẽ gọi nó là chi phí
nguyên liệu trực tiếp cho một sản phẩm)
2. Bước 2: Tính chi phí gián tiếp:
Chi phí gián tiếp cho một sản phẩm = Chi phí nguyên liệu trực tiếp cho một sản
phẩm x Tỷ lệ chi phí gián tiếp (%)*
* Tỷ lệ chi phí gián tiếp cho bạn biết tỷ lệ mà khi cộng nó vào chi phí nguyên liệu trực tiếp của tất
cả các sản phẩm bạn bán th. cũng có nghĩa là bạn đ. phân bổ hết tổng chi phí gián tiếp cho các sản
phẩm đó.
Để tính tỷ lệ chi phí gián tiếp và chi phí gián tiếp cho mỗi một sản phẩm bạn kinh doanh, h.y tiến
hành theo các bước sau:
i. Tính tổng chi phí nguyên liệu trực tiếp hàng tháng.
· Cộng chi phí nguyên liệu trực tiếp của tất cả các sản phẩm doanh nghiệp bạn thường kinh
doanh hàng tháng
· Viết tổng chi phí nguyên liệu trực tiếp trong ô đ. được xác định trên Biểu mẫu tính chi phí
sản phẩm.
ii. Tính tổng chi phí nguyên liệu gián tiếp hàng tháng
· Hoàn thành Biểu mẫu tính chi phí gián tiếp để có đầy đủ thông tin về các chi phí khác, trừ
chi phí nguyên liệu trực tiếp, mà doanh nghiệp bạn phải chi trả trong quá tr.nh kinh doanh.
Chú . đừng quên tính đến các chi phí như vận tải, chi phí lao động gián tiếp và khấu hao tài
sản
· Viết tổng chi phí gián tiếp hàng tháng trong ô đ. được xác định trên Biểu mẫu tính chi phí
sản phẩm
Www.vctel.com/www.vanchung.vn
Công ty TNHH Điện thoại Vân Chung
Địa chỉ: 157 Đặng Tiến Đông, Đống Đa, Hà Nội
Tel: 04 3 5375995 Fax: 04 3 5376006
iii. Tính tỷ lệ chi phí gián tiếp:
Tỷ lệ chi phí gián tiếp (%) = Tổng chi phí gián tiếp hàng tháng x 100 / Tổng chi
phí nguyên liệu trực tiếp hàng tháng
iv. Doanh nghiệp bạn có thể có những thay đổi trong tổng chi phí nguyên liệu trực tiếp hay trong
tổng chi phí gián tiếp. Khi điều này xảy ra, h.y tính toán lại để xem có cần thiết phải điều chỉnh tỷ
lệ chi phí gián tiếp hay không.
v. Tính tổng chi phí gián tiếp cho một sản phẩm
Tổng chi phí gián tiếp cho một sản phẩm được tính bằng cách nhân chi phí nguyên liệu trực tiếp
cho một sản phẩm với tỷ lệ chi phí gián tiếp.
3. Bước 3: Tính tổng chi phí:
Tổng chi phí của một sản phẩm là xuất phát điểm để xác định giá cả một sản phẩm. Để có l.i trong
kinh doanh, giá cả một sản phẩm bán ra cần cao hơn tổng chi phí của nó
HƯỚNG DẪN XÁC ĐỊNH GIÁ
Giới thiệu chung
"Mục tiêu sống còn của hầu hết các doanh nghiệp là tạo ra lợi nhuận. Có rất nhiều yếu tố tác
động đến khả năng sinh lời của một doanh nghiệp chẳng hạn như quản lý, chi phí lao động,
chất lượng sản phẩm hay dịch vụ, nhu cầu thị trường và cạnh tranh. Trong nền kinh tế thị
trường của chúng ta, quyền xác định giá cả thuộc về bạn. Nhu cầu thị trường sẽ điều tiết ảnh
hưởng của giá các sản phẩm hay dịch vụ của bạn."
Mỗi một sản phẩm hay dịch vụ được đưa ra thị trường ở mức giá mà về lâu dài sẽ sinh ra một
khoản l.i tối ưu. Có những thời điểm, xác định giá không khó v. nó được điều tiết bởi một thị
trường cạnh tranh hoàn hảo hay một doanh nghiệp đang chiếm lĩnh thị trường. Trong những
trường hợp đó, chúng ta cần chú . đến giảm chi phí, cải tiến sản phẩm và dịch vụ cũng như tạo
tính khác biệt cho sản phẩm hay dịch vụ của m.nh. Trong nhiều trường hợp khác, xác định giá là
một phần khó nhất trong quản l. marketing v. nó ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận. Nó có thể bộc
lộ những điểm yếu nhất trong quản l. marketing.
Là chữ "P" thứ hai trong marketing mix, chiến lược giá có thể đáp ứng được các mục tiêu sau của
marketing:
· Chiếm được nhiều thị phần hơn;
· Thâm nhập thị trường nhanh hơn và có hiệu quả hơn;
· Đạt được doanh số bán theo kế hoạch, nói về khía cạnh số lượng sản phẩm bán ra;
· Loại bỏ đối thủ cạnh tranh ra khỏi thị trường bằng giá;
· Làm tăng vốn lưu động;
Www.vctel.com/www.vanchung.vn
Công ty TNHH Điện thoại Vân Chung
Địa chỉ: 157 Đặng Tiến Đông, Đống Đa, Hà Nội
Tel: 04 3 5375995 Fax: 04 3 5376006
· Giảm lỗ bằng cách bán tháo các hàng tồn kho dễ hỏng, đ. hư hỏng hay lỗi thời;
· Xây dựng h.nh ảnh như mong muốn cho các sản phẩm hay dịch vụ của bạn;
· Tạo ra các cơ hội thị trường bất ngờ cho các nhà kinh doanh, hay vượt qua các khó khăn
của thị trường, giảm bớt các áp lực từ các cơ hội chi phí khác nhau đối với thu nhập có thể
sử dụng có hạn của người tiêu dùng;
Nguyên tắc xác định giá
Xác định giá chịu sự tác động của chi phí sản xuất và chi phí marketing, sự khác biệt trong sản
phẩm và dịch vụ của bạn, sự nổi tiếng của nh.n hiệu, nhu cầu trên thị trường, các sản phẩm và
nguyên liệu thay thế, giá cả của các đối thủ cạnh tranh và cả mục tiêu của marketing. Tuy nhiên có
hai thưc tế chúng ta cần lợi dụng khi xác định giá cả. Thứ nhất, không có mức giá nào có thể chiếm
lĩnh toàn bộ thị trường. Các phần thị trường khác nhau phản ứng khác nhau đối với một mức giá
bởi v. một mức giá có thể là cao, thấp hay tương đối phù hợp đối với những trường hợp khác nhau
của một người mua hàng tiềm năng nào đó. Một phần thị trường này có thể sẵn sàng mua cùng một
loại hàng hoá hay dịch vụ với giá cao hơn so với phần kia của thị trường. Thực tế thứ hai là chỉ có
một mức giá có thể tạo ra lợi nhuận nhiều hơn bất cứ mức giá nào khác, với một mức độ kinh
doanh định trước. Lợi nhuận cao nhất sinh ra nếu giá bán cao và lượng bán thấp hay giá bán thấp
nhưng lượng bán cao. Chỉ nhờ có tính chi phí, chúng ta mới có thể xác định được cách tính giá để
đạt được mức lợi nhuận và mục tiêu marketing mong muốn đ. định trước.
Mức giá l. tưởng nhất cho một sản phẩm hay dịch vụ là mức giá được chấp nhận của cả người bán
lẫn người mua. Đứng về phía người mua, mức giá hợp l. là hàm số của giá trị mua và các sự lựa
chọn khác có trên thị trường. Dưới góc độ người bán, lại có nhiều mục tiêu định giá tiềm năng
khác nhau. Nhưng mối quan tâm cơ bản cho hầu hết tất cả các doanh nghiệp nhỏ là xác định mức
giá nào để có thể tối đa doanh số bán và lợi nhuận mà vẫn trang trải hết được các chi phí hành
chính và marketing.
Nói chung, mức giá của bạn cần phải:
· Đủ thấp để khuyến khích khách hàng mua
· Đủ cao để có l.i
Có hai phương pháp cơ bản để xác định giá:
1. Phương pháp 1: Phương pháp đinh giá cộng thêm
Với phương pháp này bạn cộng các chi phí làm ra sản phẩm hay dịch vụ của bạn với một tỷ lệ %
lợi nhuận biên để có được giá bán. Phương pháp này đặc biệt phù hợp với các nhà sản xuất và
cung cấp dịch vụ.
Ví dụ: Cửa hàng bánh Nàng Hương -Tính giá bán
Chi phí cho một chiếc bánh 2,000 đồng
x Tỷ lệ % lợi nhuận biên 30%
--------------------------------------------
= Lợi nhuận biên 600 đồng
Www.vctel.com/www.vanchung.vn
Công ty TNHH Điện thoại Vân Chung
Địa chỉ: 157 Đặng Tiến Đông, Đống Đa, Hà Nội
Tel: 04 3 5375995 Fax: 04 3 5376006
Chi phí cho một chiếc bánh 2,000 đồng
+ Lợi nhuận biên 600 đồng
---------------------------------------------
= Giá bán 2,600 đồng một chiếc
Nếu công việc kinh doanh của bạn đang hoạt động hiệu quả, phương pháp này sẽ đưa ra một giá
bán có khả năng cạnh tranh trong vùng. Nếu không chi phí của bạn sẽ cao hơn chi phí của những
người cạnh tranh và điều này nghĩa là giá của bạn quá cao.
2. Phương pháp 2: Phương pháp định giá cạnh tranh
T.m hiểu xem các doanh nghiệp khác trong vùng của bạn lấy bao nhiêu tiền cho sản phẩm và dịch
vụ sẽ bán. Sau đó làm sao cho giá của bạn có khả năng cạnh tranh. Nếu bạn quyết định giá cao hơn
các đối thủ cạnh tranh, bạn cần chắc chắn rằng m.nh có đủ khả năng đáp ứng được nhu cầu của
khách hàng tốt hơn họ. Muốn vậy bạn h.y xem giá của những người cạnh tranh và làm thế nào để
giá của bạn có khả năng cạnh tranh với giá của họ.
Thực tế h.y dùng cả hai phương pháp định giá theo chi phí và so sánh. Bạn cần chi phí cho sản
phẩm của m.nh một cách hợp l., đảm bảo giá của bạn phải đủ trang trải chi phí. Luôn kiểm tra
đánh giá giá của đối thủ xem giá của m.nh có thể cạnh tranh được không và phải đảm bảo được so
sánh là tương xứng. Ví dụ không được so sánh giá bán của nhà sản xuất với giá bán của người bán
lẻ.
Các bước xác định giá
1. Bước 1: Nắm được chi phí
Chi phí là yếu tố quan trọng cho các quá tr.nh xác định giá. Để tính chi phí của một sản phẩm hay
một dịch vụ, h.y xem chi tiết trong Error! Bookmark not defined.
Xác định mức giá đúng cho một sản phẩm hay một dịch vụ cần góp phần đạt được các mục tiêu
sau:
· Phân bổ được toàn bộ chi phí sản xuất ra hàng hoá hay dich vụ
· Phân bổ được các chi phí marketing và chi phí hành chính
· Có l.i
· Chịu được các khoản giảm giá cho mạng lưới phân phối
· Chịu được các khoản hoa hồng bán hàng
· Vẫn có được sự cạnh tranh với các đối thủ khác trên thị trường
Phân tích điểm h.a vốn là phương pháp thông dụng nhất để tính được lượng hàng hoá bán ra tại
thời điểm tổng doanh thu bằng tổng chi phí. Chúng ta có thể xác