Tại sao bạn cần phải có các hệ thống truyền thông liên lạc theo giao thức internet (IP)

Các hệthống truyền thông liên lạc IP có thểgiúp phát triển doanh nghiệp bạn. Nhưng đểthành công, bạn phải thiết kếhệthống trước khi quyết định chuyển đổi sang hệthống này. Các hệthống truyền thông liên lạc sửdụng giao thức internet (IP) ngày càng được chú ý tới nhiều hơn. Truyền tải dữliệu dạng hình ảnh và âm thanh trên các hệ thống mạng dữliệu hiện là công nghệgây hứng thú và thu hút sựchú ý của nhiều người do có khảnăng đem lại cơhội tiết kiệm đáng kểcác chi phí khi sửdụng các chức năng công nghệmới này (ví dụbạn có thểchỉcần một máy điện thoại nhưng cài đặt hệthống đểkhi có cuộc gọi đến sẽcó rất nhiều thiết bịkhác rung chuông báo và với dịch vụnhưvậy bạn sẽkhông bịbỏlỡbất cứcuộc gọi nào).

pdf7 trang | Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1631 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tại sao bạn cần phải có các hệ thống truyền thông liên lạc theo giao thức internet (IP), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tại sao bạn cần phải có các hệ thống truyền thông liên lạc theo giao thức internet (IP)? Các hệ thống truyền thông liên lạc IP có thể giúp phát triển doanh nghiệp bạn. Nhưng để thành công, bạn phải thiết kế hệ thống trước khi quyết định chuyển đổi sang hệ thống này. Các hệ thống truyền thông liên lạc sử dụng giao thức internet (IP) ngày càng được chú ý tới nhiều hơn. Truyền tải dữ liệu dạng hình ảnh và âm thanh trên các hệ thống mạng dữ liệu hiện là công nghệ gây hứng thú và thu hút sự chú ý của nhiều người do có khả năng đem lại cơ hội tiết kiệm đáng kể các chi phí khi sử dụng các chức năng công nghệ mới này (ví dụ bạn có thể chỉ cần một máy điện thoại nhưng cài đặt hệ thống để khi có cuộc gọi đến sẽ có rất nhiều thiết bị khác rung chuông báo và với dịch vụ như vậy bạn sẽ không bị bỏ lỡ bất cứ cuộc gọi nào). Tuy nhiên, trước khi bạn chuyển đổi từ một hệ thống ‘điện thoại’ theo công nghệ truyền thống sang sử dụng hệ thống công nghệ truyền thông liên lạc IP bạn cần phải có thời gian cân nhắc kỹ lưỡng và xác định các yêu cầu cần thiết đối với hệ thống truyền thông liên lạc IP mà bạn định đầu tư. Ý tưởng cần phải được phác thảo rõ nét và có lộ trình thực hiện để có thể ăn khớp ‘một cách chính xác’ với các mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu không xác định rõ lộ trình này, bạn có thể sẽ đi nhầm hướng và như vậy phí phạm tiền bạc và thời gian cho công nghệ này. Vậy thì bạn sẽ xác lập lộ trình cho doanh nghiệp của mình như thế nào? Dưới đây là 5 bước giúp bạn bắt tay xây dựng lộ trình và hoạch định kế hoạch riêng cho công ty mình. Bước 1: Nắm rõ và hiểu biết về sự khác biệt giữa các phương thức truyền thông liên lạc với các công nghệ VoIP, điện thoại qua internet (IP Telephony), và giao tiếp qua internet (IP Communications.) VoIP là công nghệ giúp truyền tải các ‘cú điện thoại’ trên hệ thống mạng dữ liệu IP (mạng sử dụng giao thức internet) nhưng quy mô hệ thống mạng này có thể là mạng internet toàn cầu hoặc chỉ là hệ thống mạng IP nội bộ của cơ quan bạn. VoIP giúp bạn giảm chi phí liên lạc do ‘các cú điện thoại’ được truyền tải trên hệ thống mạng IP thay vì hệ thống mạng điện thoại của công ty. VoIP ngày càng được sử dụng nhiều cho các cuộc gọi đường dài, các dịch vụ điện thoại ở nhà và các khác hàng là doanh nghiệp nhỏ. IP Telephony - điện thoại qua internet được xây dựng trên nền công nghệ VoIP với một số tính năng khác ngoài tính năng gọi điện thoại đơn giản như hội thảo, chuyển đổi hay chuyển tiếp các cuộc gọi. Trước đây, các công ty chỉ có thể sử dụng các dịch vụ như vậy chủ yếu thông qua các hệ thống điện thoại bằng đường dây riêng (Private Branch Exchange, viết tắt là PBX) với chi phí rất đắt và phức tạp. IP Communications tiến bộ hơn một hệ thống điện thoại thông thường do tăng thêm khả năng truyền thông và liên lạc. Một giải pháp thiết kế hệ thống truyền thông liên lạc IP có thể bao gồm các yếu tố như gửi tin nhắn thống nhất (cho phép gửi thư, gọi điện, fax với cùng một giao diện chung duy nhất); liên hệ với trung tâm ứng dụng được tích hợp với các ứng dụng khác, ví dụ Quản lý quan hệ khách hàng (CRM); và tổ chức hội đàm tốt hơn (liên hệ bằng âm hanh và hình ảnh). Bằng cách hiểu rõ về sự khác biệt giữa các hệ thống trên, bạn có thể xác định tốt hơn nhu cầu về hệ thống liên lạc bằng điện thoại cho doanh nghiệp nhỏ của mình và sau đó sẽ xác định những gì mình cần phải làm tiếp. Bước 2: Hiểu rõ nhu cầu của những người sử dụng ‘có thế lực’ của bạn. Trong một doanh nghiệp (ở bất cứ quy mô nào) bạn luôn có hai nhóm người sử dụng khác nhau (người sử dụng ở cấp ‘tiêu chuẩn’ và người sử dụng ‘có thế mạnh’). Những người sử dụng ở cấp tiêu chuẩn chỉ có các nhu cầu sử dụng dịch vụ điện thoại thông thường. Nhưng trong nhiều trường hợp, chỉ cần cho họ sử dụng thêm dịch vụ quay số ‘bằng tín hiệu số’ hay ‘gửi thư bằng âm thanh’ là họ đã hài lòng. Nhưng nhóm người sử dụng ‘có thế mạnh’ lại có những yêu cầu cao hơn. Họ có thể sẽ phải gọi điện trao đổi với khác hàng và đây có thể là công việc chính, chiếm phần lớn thời gian trong ngày làm việc của họ hoặc cũng có thể họ cần có những cuộc hội đàm 3 bên qua điện thoại. Hoặc giả cũng có thể họ thường xuyên phải đi lại và di chuyển giữa văn phòng, sân bay và đến chỗ khách hàng và do đó có nhu cầu phải có 1 số điện thoại mà mọi người có thể gọi đến cho họ bất kỳ ở đâu và vào lúc nào. Để xác định lộ trình để thiết kế hệ thống truyền thông liên lạc IP hiệu quả nhất và xác định rõ những ai thuộc nhóm người sử dụng ‘có thế mạnh’. Bạn nên hỏi kỹ những người sử dụng thuộc nhóm ‘có thế mạnh’ về các nhu cầu của họ và mức độ, tần xuất sử dụng các giải pháp công nghệ điện thoại cao (như đàm thoại ba bên chẳng hạn). Và khuyến khích họ suy nghĩ, đưa ra ý tưởng về các nhu cầu mà họ cần để các hệ thống này giúp công việc của họ dễ dàng triển khai hơn. Sau khi đã hỏi kỹ lưỡng mọi người, bạn hãy lên một danh mục các tính năng mà từng người sử dụng yêu cầu và phân nhóm những yêu cầu này thành: nhóm sử dụng ‘tiêu chuẩn’ và nhóm sử dụng ‘có thế mạnh’. Việc khảo sát và xác định nhu cầu này sẽ giúp bạn thể hiện và phác thảo rõ các nhu cầu đối với việc thiết kế hệ thống truyền thông liên lạc IP của mình để có thể đáp ứng yêu cầu của tất cả người sử dụng dịch vụ trong công ty bạn. Bước 3: Phân biệt rõ ràng những ‘việc buộc phải làm’ và ‘những việc nên làm để tạo điều kiện tốt hơn cho nhân viên.’ Bây giờ, sau khi đã có danh mục các nhu cầu bạn cần phải kiểm tra tính xác thực của chúng. Tại sao lại cần phải kiểm tra ‘độ tin cậy và tính xác thực của các nhu cầu này’? Bởi vì những người sử dụng thuộc nhóm ‘có thế mạnh’ rất có thể sẽ đưa ra những yêu cầu (nêu nhu cầu) mà theo họ nghĩ là ‘tuyệt hảo’ song thực chất lại không thực sự cần thiết theo nghĩa ‘có khả năng thúc đẩy đáng kể hiệu quả hay công suất làm việc của họ’ và không tính đến sự cần thiết phải ‘giảm chi phí’. Và cũng có thể là những người sử dụng thuộc nhóm ‘tiêu chuẩn’ lại không nêu lên những yêu cầu/nhu cầu về những tính năng mà họ thực sự cần phải có để hỗ trợ công việc của mình do họ không biết là có những công nghệ có thể giúp họ đạt được các nhu cầu này. Sàng lọc kỹ thêm danh mục các tính năng theo nhu cầu sẽ giúp bạn xác định rõ những ‘việc buộc phải làm’ và ‘những việc nên làm để tạo điều kiện tốt hơn cho nhân viên’. Và sự khác biệt giữa hai loại hình hoạt động trên là gì? Nếu những tính năng thuộc nhóm việc buộc phải làm không thể đáp ứng được thì khi đó hoạt động kinh doanh của bạn rất có thể sẽ gặp trở ngại và gián đoạn. Còn những ‘việc nên làm để tạo điều kiện tốt hơn cho nhân viên’ là những tính năng mà có thể sẽ không được sử dụng một cách rộng rãi nhưng cũng không nên bỏ lở và không đưa vào. Để tách bách giữa hai nhóm việc ‘cần phải làm’ và ‘nên làm để tạo điều kiện tốt hơn cho nhân viên’ bạn hãy nên tự mình trả lời câu hỏi sau: "Với giải pháp mới này, mình có đang cố gắng bắt chước làm cái gì đó hay đang cố để giải quyết những vấn đề của doanh nghiệp?” Cách tiếp cận này có vẻ thách thức hơn do bạn phải hiểu rõ vấn đề hiện nay của doanh nghiệp bạn là gì và trong tương lai sẽ gặp phải những vấn đề gì khác? Và bạn phải nắm bắt ngay những giải pháp mà các hệ thống truyền thông liên lạc IP có thể cung cấp. Nghe có vẻ hơi khó khăn, tôi biết là vậy nhưng đó chính là lý do để bạn chứ không phải người khác là xếp đúng không? Bước 4: Hãy làm cho tất cả mọi người phấn khích với hệ thống mới. Bạn không thể gặt hái thành quả từ quyết định đầu tư cho hệ thống truyền thông liên lạc IP nếu như các nhân viên của bạn không sử dụng hệ thống đúng cách. Và do vậy cần phải tiến hành tập huấn. Hay thậm chí nói một cách quan trọng hơn nữa là bận có thể còn cần phải sử dụng cả nghệ thuật bán hàng. Trong trường hợp này bạn đang bán các lợi ích mà hệ thống đem lại cho nhân viên của bạn. Hãy làm cho họ thấy phấn khích với các cách thức làm cho công việc của họ trở nên dễ dàng hơn nhờ có các hệ thống truyền thông liên lạc IP. Vậy làm thế nào để thực hiện điều đó? Hãy xem xét việc đưa thêm chức năng ‘có phát ra tiếng rít gió’ ngay khi bắt đầu. Nếu bạn bắt đầu khởi tạo hệ thống với tính năng như điện thoại thông thường thì khi đó phản ứng mà bạn có thể thấy được từ nhân viên của mình ‘ngáp’. Tệ hơn nữa, nhân viên của bạn có thể sẽ thắc mắc với việc tại sao lại phải có nhu cầu lắp đặt hệ thống mới. Khi đó, bạn cũng không nên từ bỏ ý định bắt đầu. Tuy nhiên, ‘khởi tạo’ hệ thống truyền thông liên lạc IP chỉ với một số tính năng dù là rất tuyệt vời nhưng không mấy hữu ích lắm như có hệ thống báo bằng âm thanh khi có thư điện tử mới đến chẳng hạn và bạn sẽ tạo nên một số loại chuông báo khác nhau. Khi đó, bỗng dưng đội ngũ nhân viên của bạn sẽ cảm thấy hứng thú với hệ thống mới. Bước 5: Hãy sử dụng hướng tiếp cận triển khai theo từng giai đoạn. Mặc dù việc lắp đặt các hệ thống truyền thông liên lạc IP với một số tính năng vượt trội là ý tưởng tốt song cũng không nên lạm dụng các tính năng ‘tuyệt hảo’ này. Bạn nên hoạch định mục tiêu của mình theo từng thời kỳ và từng bước bổ sung các tính năng cần thiết. Hãy bắt đầu với các tính năng cơ bản nhất nhưng có khả năng phục vụ công việc tốt. Bắt đầu với tín hiệu ‘wow’ như đã nêu trên chẳng hạn. Sau khi tất cả mọi người đã bắt đầu sử dụng hệ thống mới bạn mới bổ sung thêm các tính năng theo nhu cầu. Cách tiếp cận ‘bò-bước-chạy’ cho phép bạn ngay từ đầu ngăn chặn tình trạng số người sử dụng hạng ‘tiêu chuẩn’ nhiều hơn quá nhiều so với số người thuộc nhóm ‘có thế mạnh’. Phương pháp này giúp bạn quyết định đầu tư chỉ cho các tính năng mà doanh nghiệp bạn đang thực sự cần và chỉ khi khi nào cần thiết. Nhưng quan trọng nhất là cách triển khai từng bước sẽ cho phép bạn mở rộng hệ thống điện thoại theo nhu cầu. Cuối cùng, khi bạn có lộ trình được xác định chính xác, các hệ thống truyền thông liên lạc IP chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệm bạn tăng trưởng và lớn mạnh. Và đó chính là nguồn lợi lớn nhất mà bạn có thể thu được từ khoản đầu tư cho công nghệ theo kiểu như thế này.
Tài liệu liên quan