Tại sao đội ngũ không bán được hàng? Những kỹ năng cơ bản để bán hàng hiệu quả

Có một thực tế là hiện tại có nhiều Công ty đang đau đầu về bài toán doanh số mà cụ thể là nhân viên bán hàng của họ mặc dù rất chăm chỉ nhưng lại không mang lại hiệu quả cuối cùng cho công ty. Và một trong những nguyên nhân của việc này là các nhân viên của Công ty chưa thật sự phát huy sự sáng tạo trong cách làm

pdf7 trang | Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1541 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tại sao đội ngũ không bán được hàng? Những kỹ năng cơ bản để bán hàng hiệu quả, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tại sao đội ngũ không bán được hàng? Những kỹ năng cơ bản để bán hàng hiệu quả Có một thực tế là hiện tại có nhiều Công ty đang đau đầu về bài toán doanh số mà cụ thể là nhân viên bán hàng của họ mặc dù rất chăm chỉ nhưng lại không mang lại hiệu quả cuối cùng cho công ty. Và một trong những nguyên nhân của việc này là các nhân viên của Công ty chưa thật sự phát huy sự sáng tạo trong cách làm Những câu nói thường xuyên mà chúng ta thường nghe từ đội ngũ bán hàng là : giá sản phẩm mình cao quá, đối thủ cạnh tranh có nhiều chương trình khuyến mãi hơn mình, thương hiệu của mình chưa nổi tiếng… Và tất cả những điều đó cho thấy sự bất lực của đội ngũ bán hàng mà không có một giải pháp nào cho việc cải thiện tình trạng doanh số. Một đội ngũ bán hàng hiệu quả phải là những con người thường xuyên trăn trở về những mục tiêu mình chưa thể đạt thay vì ngồi đó than thân trách phận và đổ lỗi cho những thứ bên ngoài. Sự xuất hiện của đội ngũ bán hàng là giúp Công ty giải quyết những bài toán khó khăn của thị trường. Không những vậy những người bán hàng hiệu quả không ngừng phân tích sự thay đổi của khách hàng để có những cách tiếp cận, chia sẻ phù hợp với quan điểm và tính cách của họ. Bên cạnh, người bán hàng năng động thường xuyên tìm hiểu những cách làm hay của các Công ty đối thủ để tìm ra những nguyên nhân chưa hiểu quả của Công ty mình cũng như có thêm những giải pháp sáng tạo cho việc đạt kết quả. Thị trường và nhu cầu của khách hàng biến đổi không ngừng, do đó đòi hỏi mỗi người bán hàng cần thay đổi để có sự thích ứng. Nếu cứ tiếp tục những cách cũ, không đổi mới thì rất khó có sự chuyển biến về kết quả Một khi đội ngũ bán hàng của Công ty đã thực hiện tất cả những phương án trên nhưng vẫn không hiệu quả thì đã đến lúc phải xem xét lại tố chất và sự phù hợp của các nhân sự trong đội ngũ bán hàng. Thậm chí phải có đào thải để bổ sung và thay thế bằng những con người mới để cụ thể hóa các mục tiêu thành những hành động mạnh mẽ. Và khi có những con người thực sự đam mê, tâm huyết với một kỹ năng đủ để có thể tạo ra sự thay đổi thì doanh số sẽ không còn là vấn đề lớn với Công ty. Những kỹ năng cơ bản để bán hàng hiệu quả Để thành công trong kinh doanh, trước tiên bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng cơ bản trong hoạt động bán hàng. Vậy bạn đã có những kỹ năng bán hàng nào ? Dưới đây là những kỹ năng bán hàng cơ bản để bạn trở thành người bán hàng hiệu quả trong môi trường kinh doanh đầy khó khăn và áp lực : Truyền đạt hiệu quả Truyền đạt là một thuật ngữ rất rộng. Tôi không muốn nói đến kỹ năng hùng biện thuyết phục ở đây, điều tôi muốn nói đến chính là khả năng ăn nói rõ ràng, lưu loát. Bạn cũng có thể sử dụng khả năng ngôn ngữ cơ thể của mình miễn sao để những điều bạn nói là dễ hiểu nhất. Có khả năng lắng nghe Song song với việc truyền đạt, một người bán hàng chuyên nghiệp biết khi nào nên dừng lại để lắng nghe. Người bán hàng chuyên nghiệp sẽ không bao giờ ngắt người khác khi họ đang nói, bởi lẽ làm như vậy họ sẽ không thể xác định được những nguyện vọng từ phía đối tượng họ đang cố gắng truyền đạt Đặt ra những câu hỏi thông minh Những người bán hàng thường hay tò mò muốn biết nhu cầu hay nguyện vọng thực sự của người mua hàng là gì, vì vậy họ cần phải đặt ra những câu hỏi dẫn đến câu trả lời. Đặt câu hỏi là một kỹ năng tự nhiên của người bán hàng bởi họ luôn nóng lòng tìm ra lời giải cho bài toán của mình Người giải quyết vấn đề Một kỹ năng bán hàng khác là sự khát khao và khả năng giải quyết vấn đề. Một người bán hàng chuyên nghiệp luôn muốn giải quyết vấn đề. Khả năng tập trung vào câu hỏi vấn đề của người mua là gì và đưa ra những lời khuyên hữu hiệu để giải quyết vấn đề đó dựa trên những sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ bán, làm thế nào để kết qủ có lợi cho cả hai bên. Người đề xuất và người kết thúc Một người bán hàng thành công sẽ làm chủ việc bán hàng từ đầu đến cuối. Họ không bao giờ cần bất kỳ ai nói với họ lúc này hay lúc khác cần phải làm gì bởi vì hơn ai hết họ hiểu rằng nếu họ không làm họ sẽ chẳng kiếm được đồng xu nào. Họ luôn bền bỉ từ khi bắt đầu đến lúc kết thúc. Họ luôn cốgắng đạt được mục tiêu của mình thậm chí những mục tiêu nhỏ nhất. Hình ảnh tự tin, năng động Ý nghĩ rằng họ có thể làm được những gì mình đặt ra là ý thức thường thấy ở những người bán hàng. Họ không thu mình lại trong những cuộc gặp mặt hay nói chuyện với người khác, họ luôn cố gắng tìm kiếm điều gì mới mẻ. Họ hiếm khi cho phép những đièu tiêu cực về mình làm ảnh hưởng đến những gì họ đang nỗ lực thực hiện bởi vì họ biết rằng họ là ai và họ có thể làm gì. Sởi lởi và chu đáo Những người bán hàng chuyên nghiệp nhất thường là những người rất nhã nhặn và sởi lởi. Bạn có thể không nhận ra điều này, nhưng nhã nhặn, sởi lởi là một cách để bạn thể hiện sự lịch sự, tôn trọng với người khác. Người ta thường bị thu hút bởi những người lịch sự với mình và đây cũng chính là nền tảng để xây dựng mối quan hệ với người khác… bao gồm cả người mua. Có sức thuyết phục tự nhiên Một kỹ năng khác cũng dễ nhận thấy ở người bán hàng chuyên nghiệp đó là họ rất có sức thuyết phục hoặc họ biết làm thế nào để đạt được những gì họ muốn. Họ tập trung vào những gì họ muốn và họ trung thành với hướng đi đó cho đến khi họ đạt được mục tiêu. Họ hầu như không bao giờ từ bỏ hoặc cam chịu. Con người của sự liêm chính Sự trung thực trong bán hàng là rất quan trọng, tuy nhiên kỹ năng này không thể đào tạo được. Một người bán hàng chuyên nghiệp không thể thiếu sự liêm chính nếu không sớm hay muộn họ cũng sẽ mất đi những khách hàng mà họ đã phải mất nhiều công sức mới có được. Sự thật đã chứng mính rằng, có được khách hàng rất khó nhưng để mất khách hàng thì rất dễ. --> Trở thành một người bán hàng giỏi không phải là kết quả của sự may mắn tình cờ. Thành công là thành quả của sự nỗ lực, niềm đam mê và tích hợp những những kỹ năng bán hàng. Vì vậy, hay trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để chinh phục khách hàng của bạn ngay từ hôm nay.
Tài liệu liên quan