Tâm lý học sư phạm
Hệxương • Hệcơ • Trọng lượng cơ thể • Hệ thần kinh • Hệ tim mạch • Về giới tính
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tâm lý học sư phạm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TÂM LÝ HỌC SƯ PHẠM
Tâm lý lứa tuổi học nghề
Hoàn thiện về thể chất
• Hệ xương
• Hệ cơ
• Trọng lượng cơ thể
• Hệ thần kinh
• Hệ tim mạch
• Về giới tính
Điều kiện sống và hoạt động
Ở gia đình
Ở nhà trường
Ở xã hội
Đặc điểm nhận thức
Sự tự ý thứcCảm giác
Tri giác
Trí nhớ
Tư duy
Tưởng tượng
Ngôn ngữ
Giao tiếp và đời sống tình cảm
Tình bạn
Tình yêu
Một số đặc điểm nổi bật trong nhân cách
Nhu cầu
Hứng thú
Thế giới quan
Niềm tin
Lý tưởng
LAO ĐỘNG SƯ PHẠM
ĐẶC ĐIỂM LAO ĐỘNG SƯ PHẠM
CỦA NGƯỜI GIÁO VIÊN
LAO ĐỘNG
SƯ PHẠM
Đối tượng của LĐSP
Tính chất của LĐSP
Công cụ của LĐSP
Ý nghĩa KT-XH của LĐSP
thế hệ trẻ
LĐ trí óc chuyên nghiệp
tính khoa học
tính nghệ thuật
tính sáng tạo
nhân cách
của GV
nhân cách
người lao
động
ĐỐI TƯỢNG CỦA LAO ĐỘNG SƯ PHẠM
thế hệ trẻ
chủ nhân tương lai
dễ dao động hướng đi
nhiều ước mơ, hoài bão
đang chịu ảnh hưởng tích cực/tiêu cực
TÍNH CHẤT CỦA LAO ĐỘNG SƯ PHẠM
Tính chất
của LĐSP
LĐ trí óc chuyên nghiệp
Tính khoa học
Tính nghệ thuật
Tính sáng tạo
Lao động trí óc chiếm ưu thế
Thời gian chuẩn bị
Quán tính của hoạt động trí tuệ
Nội dung khoa học
Phương pháp tác động
Biết 10 dạy 1
Diễn đạt, trình bày kiến thức
Ngôn ngữ, phi ngôn ngữ
Giao tiếp, ứng xử
Nghề sáng tạo ra mọi nghề
Nhạy cảm với cái mới
Sáng tạo trong công việc
Cập nhật, giảng dạy cái mới
NHÂN CÁCH NGƯỜI GIÁO VIÊN
Nhân cách
của người giáo viên
Các phẩm chất Các năng lực
yêu nước
yêu nghề
Tâm
huyết
với
thế hệ
trẻ
Đạo
đức
trong
sáng
v.vv.v..
Lương tâm
nghề nghiệp
• Thấu hiểu
• Tri thức
• Tầm
hiểu biết
• Chế biến
tài liệu
học tập
• Ngôn ngữ
• Giao tiếp
• Cảm hóa
• Khéo léo
ứng xử
sư phạm
• Vạch
dự án
phát triển
nhân cách
HS
• Tổ chức HS
thực hiện
nhiệm vụ
học tập,
ngoại khóa
• Vận động
PHHS, XH
tham gia
sự nghiệp
GD
DẠY HỌC GIÁO DỤC TỔ CHỨC
Ý NGHĨA KINH TẾ - XÃ HỘI CỦA
LAO ĐỘNG SƯ PHẠM
Ý nghĩa kinh tế
Ý nghĩa xã hội
Lao động sư phạm góp
phần đào tạo nguồn
nhân lực, phục vụ đắc
lực cho sự phát triển
kinh tế - xã hội
Lao động sư phạm
đào tạo những con
người làm chủ:
tự nhiên – xã hội –
bản thân
TIÊU CHUẨN ĐỐI VỚI
NGƯỜI GIÁO VIÊN DẠY NGHỀ
a) Phẩm chất, đạo đức, tư tưởng tốt;
b) Đạt trình độ chuẩn được đào tạo về chuyên môn,
nghiệp vụ;
c) Đủ sức khoẻ theo yêu cầu nghề nghiệp;
d) Lý lịch bản thân rõ ràng.
(Khoản 2 Điều 70 Luật Giáo dục)
TÂM LÝ HỌC DẠY NGHỀ
HOẠT ĐỘNG DẠY NGHỀ
Khái niệm hoạt động dạy
• Hoạt động dạy là
hoạt động của
người lớn tổ chức
và điều khiển hoạt
động của người
học, nhằm giúp
người học lĩnh hội
nền văn hoá xã hội
tạo ra sự phát triển
tâm lý, hình thành
nhân cách.
Bản chất của hoạt động dạy
• Là tổ chức quá
trình tái tạo ở học
sinh -hay nói khác
đi – là nhằm tổ
chức tái tạo nền
văn hoá xã hội, tạo
ra cái mới trong
tâm lý học sinh.
Mục đích của hoạt động dạy
Mục đích
của
hoạt động dạy
Truyền thụ
hệ thống tri thức khoa học:
phổ thông, cơ bản, hiện đại
Hình thành
kỹ năng, kỹ xảo
cho người học
Người học
lĩnh hội
nền văn hóa xã hội,
phát triển tâm lý,
hình thành
nhân cách
HOẠT ĐỘNG HỌC NGHỀ
Khái niệm hoạt động học
• Hoạt động học là
hoạt động đặc thù
của con người
được điều khiển
bởi mục đích tự
giác là lĩnh hội
những tri thức, kỹ
năng, kỹ xảo mới,
những hình thức
hành vi và những
dạng hoạt động
nhất định.
Đối tượng của hoạt động học
• Đối tượng của
hoạt động học đó
là hệ thống những
tri thức, kỹ năng,
kỹ xảo tương ứng
Bản chất của hoạt động học
Là hoạt động hướng vào làm thay đổi chính mình
Là hoạt động được điều khiển một cách có ý thức
nhằm lĩnh hội tri thức, hình thành kỹ năng – kỹ xảo
Là hoạt động hướng vào tiếp thu
cả những tri thức của chính bản thân hoạt động
Là hoạt động chủ đạo của lứa tuổi học nghề
Các yếu tố tâm lý cơ bản
của hoạt động học
Các yếu tố
tâm lý
của
hoạt động học
Đối tượng của hoạt động học
Nhiệm vụ học tập
Phương tiện học tập
Những điều kiện của hoạt động học
Thầy chủ đạo
Trò chủ động,
tích cực
Bút mực, tài liệu...
Hành động học tập
Hệ thống tri thức
Kỹ năng, kỹ xảo
Sự hình thành hoạt động học tập
• Hình thành động cơ học tập
• Hình thành mục đích học tập
• Hình thành các hành động học tập
Sự hình thành hoạt động học tập
Hình thành
động cơ
học tập
Hình thành
mục đích
học tập
Hình thành
các hành động
học tập
Động cơ
hoàn thiện
tri thức
Động cơ
quan hệ
xã hội
Phân tích
Mô hình hóa
Cụ thể hóa
Sự hình thành khái niệm
Bản chất tâm lý của
quá trình hình thành khái niệm
Khái niệm “cốc”
ẩn tàng trong cái cốc thật
Quê hương thứ 1
của khái niệm “cốc”
Quê hương thứ 2 của khái niệm “cốc”
Sự hình thành khái niệm
• Khi muốn hình thành
khái niệm cho người
học, GV phải tổ chức
cho HS hành động, tác
động vào đối tượng
theo đúng quy trình
hình thành khái niệm
mà trước đây nhà
khoa học đã phát hiện
ra.
Sự hình thành khái niệm kỹ thuật
Định hướng
Hành động vật chất
Hành động với lời nói to
Hành động với lời nói thầm
Hành động với lời nói bên trong
Cấu trúc chung của
quá trình hình thành khái niệm
Làm nảy sinh nhu cầu nhận thức ở học sinh
Tổ chức cho học sinh hành động
Dẫn dắt HS vạch ra những nét bản chất của khái niệm
Giúp HS đưa những dấu hiệu bản chất vào định nghĩa
Hệ thống hóa khái niệm
Luyện tập vận dụng khái niệm
1
2
3
4
5
6