Thông tin là một trong những yếu tố không thể thiếu trong hoạt động du lịch.
Thông tin là cơ sở để các nhà quản lí hoạch định chính sách phát triển du lịch, là
chiếc cầu nối giữa điểm du lịch với du khách, là công cụ tuyên truyền, quảng bá và
xúc tiến hữu hiệu làm hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và khách du lịch. Vậy làm
thế nào để thông tin đáp ứng được nhu cầu tin của người dùng tin du lịch một cách
đầy đủ, kịp thời, chính xác. Đó chính là mục tiêu hướng tới của hoạt động thông tin
phục vụ du lịch tại Việt Nam nói chung, tại Quảng Ninh nói riêng.
Tỉnh Quảng Ninh nằm ở phía đông bắc tổ quốc, là một trong ba cực tam giác tăng
trưởng kinh tế khu vực phía bắc, đồng thời cũng là điểm du lịch quan trọng của vùng
du lịch Bắc Bộ với nhiều di tích lịch sử văn hoá nổi tiếng như khu di tích Yên Tử,
chùa Qu ỳnh Lâm, cụm di tích Bạch Đằng v.v. Đặc biệt vịnh Hạ Long đã hai lần
được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Với những điều kiện thuận
lợi đó, Quảng Ninh dần trở thành điểm đến hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài
nước. Nếu năm 2000 du lịch Quảng Ninh đón 1,5 triệu lượt khách, 2003 là 2,5 triệu
lượt, đến năm 2010 Quảng Ninh đã đón trên 5,4 triệu lượt khách , doanh thu hơn 3.200
tỷ đồng. Đây thực sự là những con số "biết nói” góp tỉ trọng không nhỏ trong cơ cấu
kinh tế của tỉnh.
8 trang |
Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 1372 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tăng cường hoạt động thông tin phục vụ du lịch tại Quảng Ninh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tăng cường hoạt động
thông tin phục vụ du lịch tại
Quảng Ninh
Thông tin là một trong những yếu tố không thể thiếu trong hoạt động du lịch.
Thông tin là cơ sở để các nhà quản lí hoạch định chính sách phát triển du lịch, là
chiếc cầu nối giữa điểm du lịch với du khách, là công cụ tuyên truyền, quảng bá và
xúc tiến hữu hiệu làm hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và khách du lịch. Vậy làm
thế nào để thông tin đáp ứng được nhu cầu tin của người dùng tin du lịch một cách
đầy đủ, kịp thời, chính xác. Đó chính là mục tiêu hướng tới của hoạt động thông tin
phục vụ du lịch tại Việt Nam nói chung, tại Quảng Ninh nói riêng.
Tỉnh Quảng Ninh nằm ở phía đông bắc tổ quốc, là một trong ba cực tam giác tăng
trưởng kinh tế khu vực phía bắc, đồng thời cũng là điểm du lịch quan trọng của vùng
du lịch Bắc Bộ với nhiều di tích lịch sử văn hoá nổi tiếng như khu di tích Yên Tử,
chùa Quỳnh Lâm, cụm di tích Bạch Đằng v.v... Đặc biệt vịnh Hạ Long đã hai lần
được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Với những điều kiện thuận
lợi đó, Quảng Ninh dần trở thành điểm đến hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài
nước. Nếu năm 2000 du lịch Quảng Ninh đón 1,5 triệu lượt khách, 2003 là 2,5 triệu
lượt, đến năm 2010 Quảng Ninh đã đón trên 5,4 triệu lượt khách, doanh thu hơn 3.200
tỷ đồng. Đây thực sự là những con số "biết nói” góp tỉ trọng không nhỏ trong cơ cấu
kinh tế của tỉnh.
Qua những con số trên, có thể nói tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch Quảng Ninh
những năm gần đây tương đối cao nhưng đi sâu nghiên cứu, đánh giá một cách tổng
thể với những tài nguyên du lịch hiện có thì hoạt động du lịch Quảng Ninh chưa đạt
yêu cầu. Mặc dù số lượt khách đến Quảng Ninh cao, nhưng số ngày lưu trú của khách
chỉ đạt trung bình từ 1,5 – 2 ngày, mục đích chủ yếu tham quan vịnh Hạ Long, khu di
tích Yên Tử, những điểm du lịch khác trong tỉnh rất ít được quan tâm, nên hầu hết các
chương trình du lịch đến Hạ Long chỉ diễn ra trong thời gian hai ngày – một đêm. Đó
là chưa kể các chương trình từ Hà Nội xuống tham quan vịnh Hạ Long đi về trong
ngày. Khi được hỏi về vấn đề thời gian lưu trú của khách tại Hạ Long, hầu hết các
hãng lữ hành thiết kế chương trình đến Hạ Long đều trả lời: “Nếu ở Hạ Long ba ngày
– hai đêm thì chẳng biết cho khách đi đâu”.
Thực tế đó đang đặt ra câu hỏi “Tại sao?” cho tất cả những ai quan tâm đến du lịch
Quảng Ninh. Phải chăng: Cảnh quan không đẹp? Cơ sở lưu trú, dịch vụ không đạt tiêu
chuẩn, không đáp ứng nhu cầu tham quan của du khách?... Có thể khẳng định các yếu
tố trên đây, Quảng Ninh có nhiều lợi thế hơn so với nhiều địa phương khác trong cả
nước. Vấn đề là ở chỗ hoạt động thông tin phục vụ du lịch tại Quảng Ninh còn nhiều
điều cần phải bàn thảo và xem xét lại. Điều này được chứng minh bằng một cuộc khảo
sát gần đây, khi phỏng vấn khách nước ngoài đến Hạ Long: “Quý khách đến đây du
lịch đã biết gì về vùng đất này?”. Đa số họ đều trả lời: “Chúng tôi đến Việt Nam và
được nghe nói ở Quảng Ninh có di sản văn hoá, thiên nhiên nổi tiếng, thế là tôi đến để
thưởng thức và khám phá vẻ đẹp của nó”. Đặc biệt có tới 47% khách nước ngoài được
hỏi, đã trả lời: “Quảng Ninh thiếu các loại sách, báo, tạp chí giới thiệu về địa
phương”. Cùng với đó một số nhà đầu tư, công ty lữ hành và khách du lịch có chung
nhận xét: “Hoạt động thông tin du lịch nói chung, công tác tuyên truyền quảng bá du
lịch Quảng Ninh nói riêng còn thiếu tính chuyên nghiệp, sản phẩm và dịch vụ thông
tin chưa đáp ứng được nhu cầu của người dùng tin”.
1. Thực trạng hoạt động thông tin phục vụ du lịch tại Quảng Ninh
- Hoạt động thông tin của các đơn vị trong và ngoài ngành du lịch chưa có sự phối
hợp thống nhất, chưa có đơn vị nào đứng ra điều hành, giám sát hoạt động thông tin
phục vụ du lịch
Tại Quảng Ninh có nhiều cơ quan trong và ngoài ngành du lịch tham gia tuyên truyền,
quảng bá du lịch như: cổng thông tin điện tử Quảng Ninh; báo hình, báo viết, báo điện
tử; trang web của các đơn vị quản lí, kinh doanh trong ngành du lịch Tuy nhiên hoạt
động thông tin của các cơ quan này chưa có sự liên kết với nhau, đến nay vẫn chưa có
một cơ sở dữ liệu dùng chung cho ngành. Sản phẩm và dịch vụ thông tin du lịch còn
nghèo nàn, chất lượng chưa cao; việc cung cấp thông tin nhiều khi chưa đến với người
dùng tin hoặc chưa kịp thời, chính xác, thậm chí nhiều doanh nghiệp vì mục đích lợi
nhuận đã đưa ra những thông tin quảng cáo thiếu tính trung thực... Việc làm này đã
làm mất đi lòng tin của khách du lịch, làm ảnh hưởng trực tiếp tới ngành du lịch.
- Các thư viện trên địa bàn tỉnh không phát huy được khả năng thông tin phục vụ công
tác tuyên truyền quảng bá du lịch tại Quảng Ninh
Quảng Ninh có mạng lưới thư viện rộng khắp từ tỉnh đến huyện, xã, phường, và các
trường học với vốn tài liệu phong phú, trong đó nhiều tài liệu có nội dung về điểm
du lịch, đường lối chính sách phát triển du lịch của trung ương, của tỉnh Tuy nhiên
chúng ta lại chưa thu hút được người dùng tin du lịch đến tìm kiếm thông tin tại thư
viện. Theo số liệu thống kê của thư viện tỉnh Quảng Ninh năm 2009, 2010 tỷ lệ người
dùng tin du lịch đến thư viện chiếm tỷ lệ chưa đến 5%. Nguyên nhân chính là do họ
không có thời gian, trong khi phương thức phục vụ của thư viện mới dừng lại theo
cách “người dùng tin đến với thư viện, rất ít dịch vụ thư viện đến với người dùng tin”;
các sản phẩm thông tin chưa đa dạng, còn mang tính truyền thống (chủ yếu là sách,
báo, tạp chí); hình thức phục vụ là đọc tại thư viện hoặc mượn về nhà; việc tra cứu
thông tin trên trang web mới dừng ở dữ liệu thư mục, chưa có dữ liệu toàn văn. Điều
này, dẫn đến kho tài liệu thư viện không phát huy được các thông tin phục vụ công tác
tuyên truyền, quảng bá du lịch tại Quảng Ninh.
- Thông tin trên trang web của các đơn vị trong ngành du lịch Quảng Ninh còn sơ sài,
đơn điệu.
Lướt qua trang web của các đơn vị quản lí, doanh nghiệp du lịch chúng ta thấy ngay
sự nghèo nàn về thông tin. Thông tin về các điểm du lịch mờ nhạt, dữ liệu không được
cập nhật thường xuyên, chủ yếu là các thông tin về doanh nghiệp, phương thức hoạt
động độc lập không có sự liên kết khai thác thông tin. Trung tâm xúc tiến du lịch
Quảng Ninh là đơn vị có nhiệm vụ cung cấp thông tin, tổ chức các hoạt động xúc tiến
du lịch, cung ứng các dịch vụ du lịch địa phương, song nội dung trang web mới dừng
lại ở mức đăng tải các tin tức, sự kiện hoạt động du lịch, trong khi các thông tin khác
như điểm du lịch, khách sạn nhà hàng, giá cả dịch vụ, thời tiết, khí hậu, thủ tục hành
chính visa mới mang tính chất giới thiệu sơ lược, chưa đáp ứng được nhu cầu tìm
hiểu thông tin cho du khách.
- Thông tin du lịch trên báo – tạp chí mới ở mức độ tuyên truyền trong phạm vi địa
phương và một số tỉnh lân cận
Ngành du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, việc đăng tải tình
hình hoạt động của ngành cũng như giới thiệu các điểm du lịch tại Quảng Ninh được
các báo – tạp chí địa phương quan tâm. Nhưng sự cố gắng này dường như mới thu hút
được sự chú ý của một số tổ chức, người dân trong tỉnh và một số tỉnh lân cận, còn với
các tỉnh ở miền Trung, miền Nam, khó có thể đọc báo, tạp chí hay xem kênh truyền
hình Quảng Ninh. Gần đây, báo Quảng Ninh điện tử phần nào đáp ứng một số thông
tin du lịch của du khách trong nước, song những thông tin sâu về danh lam thắng
cảnh, di sản văn hoá còn quá ít, chưa xứng với tiềm năng du lịch của tỉnh.
- Hoạt động tuyên truyền quảng bá du lịch chủ yếu hướng tới khách du lịch, chưa đi
sâu vào hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân địa phương về giá
trị của điểm du lịch
Hoạt động tuyên truyền quảng bá xúc tiến du lịch ở Quảng Ninh những năm gần đây
có nhiều chuyển biến tích cực như: mở rộng quan hệ song phương và đa phương với
các thành viên trong tổ chức Diễn đàn du lịch liên khu vực Đông á - EATOF (East
Asia Inter – Regional Tourism Forum); củng cố mối quan hệ hợp tác với tỉnh Quảng
Tây, Hải Nam, Vân Nam (Trung Quốc); tăng cường liên kết vùng: Quảng Ninh - Hà
Nội - Hải Phòng - Lạng Sơn; Quảng Ninh - Hà Nội - Huế - Đà Nẵng – TP. Hồ Chí
Minh, tổ chức bầu chọn Vịnh Hạ Long trở thành 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới
của thế giới Năm 2010, tỉnh đăng cai tổ chức thành công nhiều chương trình mang
tầm cỡ quốc gia, quốc tế: Chung kết cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2010, Đại hội
EATOF, Lễ hội Du lịch Hạ Long... những việc làm này đã thu hút được nhiều du
khách đến với Quảng Ninh. Song bên cạnh đó, tỉnh chưa chú trọng, quan tâm đến các
hoạt động tuyên truyền cho người dân địa phương hiểu hơn về giá trị các điểm du lịch,
giá trị các phong tục tập quán, tôn giáo, tín ngưỡng... nên nhận thức của họ về các giá
trị đó còn hạn chế cũng như ý thức giữ gìn, bảo tồn bản sắc văn hóa địa phương chưa
cao.
2. Một số giải pháp tăng cường hoạt động thông tin phục vụ du lịch tại Quảng
Ninh
Tất cả những vấn đề trên đang đặt ra cho Quảng Ninh nhiều câu hỏi: Làm thế nào để
khai thác tốt lợi thế "Trời ban" cho du lịch Quảng Ninh? Làm thế nào để giữ chân du
khách ở Quảng Ninh được lâu hơn? Hoặc làm thế nào để khách du lịch khi rời xa
Quảng Ninh vẫn, lưu luyến nơi này? Để làm được điều này thiết nghĩ các cấp lãnh đạo
thuộc ban ngành trong tỉnh cần phải có chiến lược phát triển lâu dài cho du lịch tỉnh
nhà ở tầm vĩ mô. Đồng thời, chú trọng tăng cường các hoạt động thông tin phục vụ du
lịch mang tính chuyên nghiệp hơn như sau:
Một là: Ngành du lịch Quảng Ninh, các đơn vị kinh doanh du lịch nên tăng cường
nguồn kinh phí đầu tư nâng cao chất lượng các sản phẩm và dịch vụ du lịch, công tác
tổ chức, lưu trữ và phát triển nguồn lực thông tin phục vụ hoạt động du lịch, chú trọng
thông tin tuyên truyền quảng bá tới du khách. Trung tâm xúc tiến du lịch Quảng Ninh
đóng vai trò là cơ quan chủ quản điều hành quản lí và kết nối thông tin du lịch, liên
kết, chia sẻ thông tin giữa các đơn vị, xây dựng cơ sở dữ liệu du lịch dùng chung,
kiểm tra giám sát thông tin tuyên truyền, quảng bá của các doanh nghiệp du lịch trên
địa bàn tỉnh.
Hai là: Phát huy tối đa vốn tài liệu hiện có tại các thư viện tới người dùng tin du lịch
bằng việc liên kết phối hợp giữa ngành du lịch và ngành thư viện trong việc xây dựng
kho cơ sở dữ liệu du lịch, lựa chọn các thông tin quảng cáo và phổ biến thông tin trên
các phương tiện thông tin đại chúng, tại khách sạn – nhà hàng và các điểm du lịch.
Các thư viện có chính sách ưu tiên bổ sung nguồn lực thông tin du lịch một cách hợp
lí; xây dựng kho dữ liệu toàn văn về du lịch; hoàn thiện các sản phẩm và dịch vụ
thông tin hiện có, phát triển các dịch vụ hỏi đáp, tư vấn thông tin du lịch qua mạng
với tiêu chí “Đưa thông tin đến đúng người dùng tin một cách đầy đủ - chính xác - kịp
thời”.
Ba là: Trang web của các doanh nghiệp du lịch phải được cập nhật thường xuyên,
đảm bảo sự đa dạng phong phú về nội dung, hình thức mang tính mỹ thuật. Thông tin
phải đầy đủ, chính xác, hình ảnh, ngôn ngữ dễ hiểu, dễ gây ấn tượng. Tiêu đề thông
tin về sản phẩm và dịch vụ du lịch nên sắp xếp theo chủ đề, và được tối ưu hóa bằng
các từ khóa, các từ khóa được sắp xếp theo thứ tự vần chữ cái. Mỗi doanh nghiệp phải
luôn xác định khách hàng (khách du lịch) là mục tiêu, là điều kiện sống còn không chỉ
của ngành du lịch, mà cũng là điều kiện tồn tại của bản thân doanh nghiệp; tự xây
dựng cho mình một mô hình kết hợp kinh doanh trên mạng với kinh doanh truyền
thống; tăng cường việc giao dịch và thanh toán trực tuyến trên mạng; trao đổi, kết nối
các trang web trong cùng lĩnh vực.
Bốn là: “Thông tin báo chí cần tạo niềm hứng khởi, sức hút cho mọi người đến Quảng
Ninh” bằng việc tuyên truyền sâu hơn nữa về các điểm di tích, danh lam thắng cảnh,
bản sắc văn hóa độc đáo cũng như các chương trình du lịch của Quảng Ninh. Tăng
cường công tác thông tin tuyên truyền quảng bá du lịch trên báo điện tử, phát thanh
truyền hình bằng những thông tin mang đậm nét văn hóa, ngoài việc giới thiệu các
điểm du lịch nổi tiếng Vịnh Hạ Long, khu di tích YênTử, cũng nên đi sâu giới thiệu
một số điểm di tích khác như: cụm di tích Bạch Đằng, trận chiến thương cảng Vân
Đồn đồng thời giới thiệu tất cả các điểm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của
địa phương lên mạng để du khách trong và ngoài nước biết đến Quảng Ninh không chỉ
có Vịnh Hạ Long mà còn có hàng trăm di tích lịch sử, cách mạng, di tích thiên nhiên
v.v... mà họ nên đến, có như vậy du lịch Quảng Ninh mới trở thành điểm du lịch hấp
dẫn và bền vững.
Năm là: Bên cạnh việc tăng cường các hoạt động tuyên truyền quảng bá du lịch hướng
tới khách du lịch, ngành du lịch cần có sự phối kết hợp giữa các sở, ngành, tổ chức xã
hội tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân địa phương về giá trị các điểm du
lịch, giá trị phong tục tập quán, tôn giáo, tín ngưỡng, bản sắc văn hóa địa phương
trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tổ chức các hội nghị, hội thảo, nói chuyện
chuyên đề, tìm hiểu về lịch sử địa phương, bồi dưỡng kiến thức văn hóa du lịch, tài
nguyên du lịch, môi trường du lịch, quyền lợi và trách nhiệm của người dân từ hoạt
động du lịch Từ đó người dân có ý thức hơn trong việc bảo tồn, giữ gìn tài nguyên
du lịch, giữ gìn cảnh quan môi trường, tích cực tham gia công tác xã hội hóa du lịch,
phát triển du lịch theo hướng bền vững.
Ngoài những giải pháp trên, còn một yếu tố không thể thiếu đó là vấn đề đào tạo nâng
cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ thông tin trong ngành, đầu tư
cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại và kinh phí xây dựng cơ sở dữ liệu, cũng như các
hoạt động tuyên truyền, quảng bá du lịch. Để làm được điều này ngoài sự nỗ lực của
ngành du lịch, còn phải có sự tham gia nhập cuộc của cộng đồng dân cư; sự quan tâm
chỉ đạo của Tổng cục Du lịch, của lãnh đạo tỉnh cũng như các cơ quan, ban, ngành
trung ương và địa phương. Hy vọng, chặng đường tiếp theo sẽ là một giai đoạn thịnh
vượng của du lịch Quảng Ninh, với mục tiêu “Phấn đấu đưa Quảng Ninh trở thành
một trung tâm du lịch có đẳng cấp ở châu lục vào năm 2015” theo Nghị quyết Đại hội
Đảng bộ tỉnh lần thứ XII đề ra.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Báo điện tử Quảng Ninh. Du lịch Quảng Ninh sẽ tập trung nâng cao chất lượng dịch
vụ, mục tiêu an toàn và hiệu quả được đặt lên hàng đầu” /Hà Quang Long, Giám đốc
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trả lời phỏng vấn Báo Quảng Ninh ngày 24/4/2011.
2. Cổng thông tin điện tử Quảng Ninh. Du lịch Quảng Ninh trước thời cơ mới. - 2010.
3. Đào Anh Tuấn. Công tác tuyên truyền quảng bá Du lịch Việt Nam // Du lịch Việt
Nam. - 2008. - Số 11.– tr. 54-55.
4. Phan Thị Huệ. Một số giải pháp hoàn thiện hệ thống thông tin tuyên truyền, quảng
bá du lịch tại Việt Nam // Du lịch Việt Nam. - 2010. - Số 9. – tr. 38-40.
5. Phạm Bình Quảng. Du lịch Quảng Ninh – Đôi điều suy ngẫm .-
6. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ninh, Báo cáo tổng kết hoạt động du lịch
Quảng Ninh năm 2010.
7. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ninh. Dự thảo quy hoạch phát triển du lịch
tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2011-2020, định hướng 2030.
8. Thư viện tỉnh Quảng Ninh. Báo cáo tổng kết hoạt động thư viện tỉnh Quảng Ninh
năm 2009, 2010.
_______________________
ThS. Phan Thị Huệ
Trường Cao đẳng VHNT&DL Hạ Long
Nguồn: Tạp chí Thư viện Việt Nam số 4(30) – 2011 (tr.21-24)