Tóm tắt: Hoạt động đối ngoại là một trong những lĩnh vực quan trọng không thể thiếu
của một quốc gia, một địa phương trên con đường phát triển và hội nhập.
Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy Hà Tĩnh, công tác đối ngoại của Tỉnh thời gian
qua đã thu được nhiều thành công trên cả ba mặt: Đối ngoại Đảng, đối ngoại
chính quyền và đối ngoại nhân dân. Tuy nhiên, bên cạnh những thành công,
công tác đối ngoại của Tỉnh cũng còn nhiều hạn chế, cần rút ra những kinh
nghiệm và đề xuất những giải pháp nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Tỉnh
ủy, đưa công tác đối ngoại của Tỉnh phát triển lên tầm cao mới, góp phần
xứng đáng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
7 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 379 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tăng cường sự lãnh đạo của tỉnh ủy Hà Tĩnh đối với công tác đối ngoại trong giai đoạn hiện nay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THỰC TIỄN - KINH NGHIỆM
TẠP CHÍ GIÁO DỤC LÝ LUẬN - SỐ 277+278 (7+8/2018) 71
TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO
CỦA TỈNH ỦY HÀ TĨNH ĐỐI VỚI CÔNG TÁC
ĐỐI NGOẠI TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY
HỒ NHÂN LINH *
Tóm tắt:
Hoạt động đối ngoại là một trong những lĩnh vực quan trọng không thể thiếu
của một quốc gia, một địa phương trên con đường phát triển và hội nhập.
Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy Hà Tĩnh, công tác đối ngoại của Tỉnh thời gian
qua đã thu được nhiều thành công trên cả ba mặt: Đối ngoại Đảng, đối ngoại
chính quyền và đối ngoại nhân dân. Tuy nhiên, bên cạnh những thành công,
công tác đối ngoại của Tỉnh cũng còn nhiều hạn chế, cần rút ra những kinh
nghiệm và đề xuất những giải pháp nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Tỉnh
ủy, đưa công tác đối ngoại của Tỉnh phát triển lên tầm cao mới, góp phần
xứng đáng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Từ khóa: Tỉnh ủy Hà Tĩnh, công tác đối ngoại, lãnh đạo, lãnh đạo công tác đối ngoại.
Khái quát tình hình lãnh đạo công
tác đối ngoại của Tỉnh ủy Hà Tĩnh từ
năm 2010 đến nay
1.1. Những thành tựu
Hà Tĩnh là một tỉnh thuộc khu vực Bắc
Trung Bộ, có vị trí - địa chiến lược quan
trọng với nhiều lợi thế so sánh về tài nguyên
thiên nhiên và tài nguyên nhân văn. Công
tác đối ngoại của Tỉnh thời gian qua được
triển khai đã góp phần đảm bảo môi trường
hòa bình, ổn định, tạo điều kiện thuận lợi
cho sự phát triển trên tất cả các lĩnh vực kinh
tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh,
phát huy văn hóa truyền thống của Tỉnh,
góp phần quảng bá hình ảnh quê hương ra
thế giới. Thành công của công tác đối ngoại
ở Hà Tĩnh không thể tách rời vai trò lãnh
* Học viện Chính trị khu vực I.
đạo của Tỉnh ủy Hà Tĩnh.
Trên cơ sở những nội dung đường lối đối
ngoại của Đảng, Nhà nước, Tỉnh ủy Hà Tĩnh
xác định mục tiêu công tác đối ngoại là phải
tạo lập được môi trường ổn định, thuận lợi
cho phát triển trên tất cả các lĩnh vực kinh tế
- xã hội của địa phương theo định hướng của
Tỉnh đã đề ra cũng như phù hợp với mục
tiêu chung của quốc gia. Nghị quyết Đại hội
đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XVIII
đã đề ra nhiệm vụ: “Tiếp tục cải thiện môi
trường đầu tư, kinh doanh; huy động và sử
dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư; phát
triển kinh tế đối ngoại. Đẩy mạnh cải cách
hành chính; bổ sung, sửa đổi cơ chế, chính
sách, tạo môi trường thuận lợi phát triển sản
xuất, kinh doanh; tích cực huy động các
nguồn lực cho đầu tư phát triển. Nâng cao
hiệu quả hoạt động kinh tế đối ngoại. Tăng
1.
THỰC TIỄN - KINH NGHIỆM
TẠP CHÍ GIÁO DỤC LÝ LUẬN - SỐ 277+278 (7+8/2018) 72
cường tuyên truyền, quảng bá xúc tiến
thương mại, thu hút đầu tư bằng nhiều hình
thức thích hợp”(1). Dưới sự lãnh đạo của
Tỉnh ủy, các cơ quan, Mặt trận, đoàn thể đã
cụ thể hóa đường lối, nghị quyết của Đảng,
của Tỉnh ủy và chính sách, pháp luật của
Nhà nước về công tác đối ngoại thành mục
tiêu, nhiệm vụ và xây dựng chương trình
hành động toàn khóa, hàng năm. Giữa chính
quyền với các tổ chức trong hệ thống chính
trị có sự phối kết hợp chặt chẽ, phát huy cao
thẩm quyền, trách nhiệm và tính chủ động,
sáng tạo. Xác định cán bộ là nhân tố quyết
định trong việc triển khai công tác đối ngoại,
Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo xây dựng đội ngũ
cán bộ và nguồn nhân lực làm công tác đối
ngoại có phẩm chất, bản lĩnh chính trị và
trình độ nghiệp vụ chuyên môn, ngoại ngữ
đáp ứng yêu cầu công tác đối ngoại của Tỉnh
trong giai đoạn hiện nay. Chủ trương của
Đảng về tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả
đối ngoại nhân dân được Tỉnh ủy quán triệt
qua việc cụ thể hóa các hoạt động trên từng
lĩnh vực vào công tác đối ngoại của từng đơn
vị, địa phương. Tỉnh ủy luôn quan tâm, tạo
điều kiện để người nước ngoài trên địa bàn
tỉnh Hà Tĩnh an tâm học tập, sản xuất, kinh
doanh, cho họ thấy môi trường ở Hà Tĩnh là
ổn định, tin cậy.
Phương thức lãnh đạo công tác đối ngoại
của Tỉnh ủy Hà Tĩnh luôn bám sát và phù
hợp với nội dung công tác đối ngoại đã được
xác định. Tỉnh ủy đã ban hành các nghị
quyết, chỉ thị, chủ trương, định hướng lớn về
công tác đối ngoại. Những hoạt động thông
tin tuyên truyền, thuyết phục, vận động
1 - Tỉnh ủy Hà Tĩnh: Nghị quyết Đại hội đại biểu
Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ
2015 - 2020, tr. 5.
nhân dân thực hiện đường lối đối ngoại của
Đảng, của Tỉnh luôn được coi trọng và thực
hiện thường xuyên. Thông qua Đảng đoàn,
Ban cán sự Đảng trong cơ quan chính quyền,
Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội;
thông qua tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ,
đảng viên, nhất là những cán bộ, đảng viên
hoạt động trong lĩnh vực đối ngoại mà trực
tiếp là Sở Ngoại vụ, công tác đối ngoại đã
được triển khai ngày một thực chất và hiệu
quả. Công tác kiểm tra, giám sát của các cấp
ủy đảng, công tác sơ kết, tổng kết các hoạt
động đối ngoại được Tỉnh ủy chỉ đạo sát sao.
Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã xác định nội dung lãnh
đạo đúng đắn, tạo lập được phương thức
lãnh đạo phù hợp với trình độ, năng lực lãnh
đạo và với đặc điểm của Tỉnh ủy, vì vậy đã
đem lại nhiều kết quả. Dưới sự lãnh đạo của
Tỉnh ủy, công tác đối ngoại của Tỉnh Hà
Tĩnh trong thời gian qua đã đạt được những
thành tựu nổi bật sau đây:
Về hoạt động đối ngoại Đảng
Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã đẩy mạnh quan hệ
không chỉ đối với hai tỉnh biên giới
Bôlykhămxay, tỉnh Khăm Muộn mà còn với
Thủ đô Viêng Chăn và các tỉnh khác của
Lào. Bên cạnh các mối quan hệ hữu nghị
truyền thống, Tỉnh đã từng bước mở rộng
quan hệ với các nước và các đối tác chủ chốt
khác, đặc biệt, quan hệ với các thành phố,
các tỉnh của các nước lớn như Trung Quốc,
Nga, Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ ngày càng được
nâng cao về chính trị. Trong năm 2015, Tỉnh
đã đón và làm việc với Chủ tịch Đảng Cộng
sản Séc - Moravia, đoàn cán bộ các tỉnh
Đông Bắc Thái Lan vào thăm và làm việc tại
Hà Tĩnh...
Về hoạt động đối ngoại chính quyền
Cùng với đối ngoại Đảng, công tác đối
ngoại chính quyền Tỉnh cũng được triển
THỰC TIỄN - KINH NGHIỆM
TẠP CHÍ GIÁO DỤC LÝ LUẬN - SỐ 277+278 (7+8/2018) 73
khai sôi nổi, mang lại nhiều kết quả đáng ghi
nhận. Tổ chức xúc tiến đầu tư, xây dựng
quan hệ hợp tác kinh tế, thúc đẩy hợp tác
thương mại giữa các doanh nghiệp tỉnh Hà
Tĩnh với doanh nghiệp Đức. Cụ thể, Công ty
Trách nhiệm hữu hạn GVIP đầu tư dự án
Khu công nghiệp Việt - Đức tại Khu kinh tế
Vũng Áng, Công ty German ASEAN Power
nghiên cứu, tìm hiểu đầu tư dự án các Nhà
máy điện mặt trời tại Hà Tĩnh... Doanh
nghiệp Hà Tĩnh và các tổ chức, doanh
nghiệp Lào đã hợp tác đầu tư, sản xuất kinh
doanh thông qua một số dự án như: Tổng
Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà
Tĩnh đầu tư và mở rộng nhà máy sản xuất
tấm trần thạch cao tại tỉnh Khăm Muộn,
công suất 500.000 m2/năm, giải quyết việc
làm bình quân hằng năm từ 150 - 170 lao
động; Công ty Cổ phần cảng Vũng Áng Việt
- Lào phục vụ vận tải hàng quá cảnh của Lào
và phát triển hành lang kinh tế Đông - Tây.
Năm 2017, Hà Tĩnh đã thu hút được 3 dự án
đầu tư nước ngoài với số vốn đăng ký trên
3,5 triệu USD. Có 15 nước và vùng lãnh thổ
vào đầu tư trên địa bàn, gồm: Nhật Bản, Hàn
Quốc, Brunei, Úc, Mỹ, Thái Lan,
Philippines, Lào, Trung Quốc, Seychelles,
Cộng hòa Séc, Singapore, Đài Loan, Hồng
Kông, Samoa. Kim ngạch xuất khẩu đạt 280
triệu đô la Mỹ, kim ngạch nhập khẩu đạt 820
triệu đô la Mỹ. Hà Tĩnh giai đoạn 2013-
2017 đạt mức tăng trưởng 16,88%, chủ yếu
dựa vào tăng trưởng của hoạt động xây dựng
thông qua vốn đầu tư dự án Formosa. Hiện
nay, Tỉnh đang tiếp tục kết nối để quan hệ
hợp tác hữu nghị với Thành phố Dangjin
(Hàn Quốc), tỉnh Kanagawa (Nhật Bản) và
thành phố Langley, tỉnh British Columbia
(Canada); tiếp tục tăng cường thiết lập quan
hệ với Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự quán các
nước tại Việt Nam và Đại sứ quán, Tổng
Lãnh sự quán Việt Nam tại các nước nhằm
tuyên truyền, quảng bá, kêu gọi đầu tư.
Về hoạt động đối ngoại nhân dân
Tỉnh Hà Tĩnh luôn coi trọng quan hệ
hữu nghị của nhân dân trong Tỉnh với nhân
dân các địa phương biên giới nước ta nói
riêng và nhân dân các nước trên thế giới nói
chung. Hiện có hơn 52.000 người dân Hà
Tĩnh đang sinh sống, học tập và lao động ở
nước ngoài. Tỉnh đã thực hiện tuyên truyền
sâu rộng về các chính sách của Đảng và pháp
luật của Nhà nước về người Việt Nam ở
nước ngoài trên các phương tiện thông tin
đại chúng; vận động kiều bào và thân nhân
kiều bào tham gia đóng góp, xây dựng, phát
triển quê hương. Năm 2017, Tỉnh cử 02 giáo
viên sang dạy học tại Trường Mầm non -
Tiểu học Hữu nghị Lào - Việt tỉnh
Bôlykhămxay. Hiện nay, trên địa bản Tỉnh có
22 tổ chức phi chính phủ nước ngoài đang
triển khai 30 chương trình, dự án. Tổng giá trị
giải ngân năm 2017 đạt gần 40 tỷ đồng. Tỉnh
đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa nổi bật
với sự tham gia của đông đảo khách mời
quốc tế: Các chương trình nghệ thuật biểu
diễn về văn hóa Hà Tĩnh, đặc biệt là Dân ca
Ví, Giặm; nhiều hoạt động giao lưu văn hóa,
văn nghệ giữa sinh viên Việt Nam - Lào như:
Festival văn hóa Lào - Việt, lễ hội ẩm thực
Việt - Lào, hội trại Việt - Lào... Vận động
thành công UNESCO công nhận 02 di sản
văn hóa của địa phương; cấp phép cho hơn
10 đoàn phóng viên nước ngoài đến đưa tin
quảng bá, giới thiệu các thành tựu phát triển
kinh tế - xã hội của địa phương.
1.2. Những hạn chế
Bên cạnh những kết quả đạt được thì
trong lãnh đạo công tác đối ngoại của Tỉnh
ủy Hà Tĩnh cũng còn những hạn chế, đó là:
THỰC TIỄN - KINH NGHIỆM
TẠP CHÍ GIÁO DỤC LÝ LUẬN - SỐ 277+278 (7+8/2018) 74
Nội dung lãnh đạo có khi còn mô phỏng
nghị quyết của cấp trên, quá trình triển khai
thực hiện nghị quyết đối với Mặt trận, đoàn
thể còn máy móc, hình thức. Tư duy lý luận
về đối ngoại chưa được sắc bén, logic, một số
quyết định đường lối, chính sách, chủ trương
lớn về kinh tế đối ngoại chưa tính kỹ đến yếu
tố môi trường. Đối ngoại nhân dân phát
triển chưa ngang tầm. Công tác tham mưu
chưa thật sự đúng đắn, chưa kịp thời nên việc
nắm bắt thông tin còn thiếu, giải quyết sự vụ
khó khăn.
Việc đổi mới phương thức lãnh đạo còn
lúng túng và chậm so với đổi mới kinh tế. Sự
lãnh đạo của cấp ủy các cấp đối với hệ thống
chính trị chưa thật sự chặt chẽ. Chậm ban
hành những quy định cụ thể về phương thức
lãnh đạo của Tỉnh ủy đối với Hội đồng nhân
dân, Uỷ ban nhân dân, Mặt trận và đoàn thể;
về mối quan hệ công tác giữa các tổ chức.
Một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa quan tâm
đầy đủ, đúng mức đến công tác kiểm tra,
giám sát, chưa bám sát thực tiễn đơn vị.
Công tác tuyên truyền cho nhân dân các xã
vùng biên giới chưa được chú trọng nhiều,
chưa đa dạng hóa các kênh thông tin, tuyên
truyền đối ngoại để tạo hiệu quả thiết thực.
Những hạn chế trong lãnh đạo công tác đối
ngoại của Tỉnh ủy đã dẫn đến những hạn
chế về hiệu quả trên các mặt hoạt động
chính sau đây:
Về hoạt động đối ngoại Đảng
Thực tế cho thấy, đối ngoại địa phương ít
có khả năng và điều kiện quan hệ sâu sắc với
các đảng của các nước lớn; tổng số nước và
tổ chức quốc tế mà Tỉnh có quan hệ chưa
nhiều. Tuyến biên giới và tuyến biển đã
được các cấp, các ngành quan tâm nhưng
vẫn còn tiềm ẩn diễn biến phức tạp... do đó,
quan hệ với Trung Quốc ít nhiều bị ảnh
hưởng, quan hệ với nước bạn Lào chưa sâu
sắc, hiệu quả đem lại từ mối quan hệ với các
tỉnh của nước bạn Lào, Thái Lan chưa đạt
được như kỳ vọng.
Về hoạt động đối ngoại chính quyền
Công tác xúc tiến đầu tư chưa đáp ứng
được yêu cầu, chưa thu hút được nhiều dự án
đầu tư từ các nước, khu vực có nền công
nghiệp phát triển tiên tiến. Công tác xúc tiến
đầu tư, cung cấp thông tin, quảng bá hình
ảnh và môi trường đầu tư giữa các tỉnh khu
vực biên giới còn hạn chế. Có nhiều hợp tác,
dự án chậm có kết quả. Dự án khai thác mỏ
sắt Thạch Khê đầu tư dở dang, kéo dài, hiệu
quả thấp gây nhiều tồn đọng, hệ lụy, đang
gặp nhiều khó khăn. Hoạt động hợp tác
quốc tế vẫn còn hạn chế so với tiềm năng
của Tỉnh. Về hội nhập quốc tế, cơ chế phối
hợp chưa chủ động, có nhiều dự án chỉ dừng
lại ở bản ghi nhớ chứ chưa đi vào triển khai
hoạt động.
Về hoạt động đối ngoại nhân dân
Việc tuyên truyền, quảng bá về tiềm năng,
sản phẩm hàng hóa và trao đổi thông tin giữa
tỉnh Hà Tĩnh với các nước và việc khâu nối,
trao đổi, cung cấp thông tin và phối hợp
chưa được kịp thời, thường xuyên. Công tác
tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng,
nắm bắt dư luận, diễn biến tư tưởng trong
cán bộ, đảng viên, nhân dân có lúc thiếu kịp
thời. Công tác dân vận cơ quan nhà nước
chưa đáp ứng yêu cầu, quản lí nhà nước về
thông tin đối ngoại còn bất cập. Chưa vận
động được nhiều tổ chức phi chính phủ lớn,
hoạt động lâu dài với phạm vi rộng trên địa
bàn Tỉnh, hiện nay hầu hết các tổ chức hoạt
động với các chương trình, dự án nhỏ. Tình
hình hoạt động của các loại tội phạm trên
tuyến biên giới tiềm ẩn phức tạp, nhất là tội
phạm buôn bán, vận chuyển ma túy, buôn
THỰC TIỄN - KINH NGHIỆM
TẠP CHÍ GIÁO DỤC LÝ LUẬN - SỐ 277+278 (7+8/2018) 75
lậu, gian lận thương mại qua biên giới. Việc
cập nhật, tổng hợp số liệu người Hà Tĩnh ở
nước ngoài gặp nhiều khó khăn.
2. Những kinh nghiệm rút ra từ thực
tiễn lãnh đạo công tác đối ngoại của Tỉnh
ủy Hà Tĩnh
Từ thực tiễn lãnh đạo công tác đối ngoại
của Tỉnh ủy Hà Tĩnh bước đầu rút ra một số
kinh nghiệm sau đây:
Thứ nhất, đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ
chốt của Tỉnh đánh giá đúng quy luật vận
động và xu thế chủ yếu trong quan hệ quốc
tế, tình hình trong nước, nhận thức đầy đủ về
chủ thể cần hợp tác nhằm chủ động tận
dụng cơ hội, ngăn ngừa thách thức trong
công tác đối ngoại của Tỉnh. Từ đó, lãnh đạo
đề ra đường lối đối ngoại đúng đắn và triển
khai thực hiện có hiệu quả, phương thức
lãnh đạo phù hợp đáp ứng được những thay
đổi của thời đại.
Thứ hai, nhất quán mục tiêu đặt ra, lấy
kinh tế là động lực góp phần phát huy nội
lực, tranh thủ ngoại lực để phát triển. Đề cao
mục tiêu chung nhưng cần chú trọng cân
bằng lợi ích riêng của các bên cùng hợp tác.
Thứ ba, bám sát thực tiễn, vận dụng và
triển khai các chủ trương của Đảng, chính
sách của Nhà nước một cách chủ động và
phù hợp với tình hình của địa phương. Biết
tận dụng tiềm năng lợi thế so sánh, năng lực
cạnh tranh của Tỉnh, tạo môi trường đầu tư
tốt, lành mạnh, tạo tiền đề cho các hoạt động
của kinh tế đối ngoại được phát huy tối đa.
Chú trọng nâng cao hiệu quả hội nhập quốc
tế góp phần phát triển nhanh, bền vững, tạo
điều kiện thu hút mạnh các nguồn vốn quốc
tế, mở rộng thị trường xuất khẩu. Nâng cao
giá trị văn hóa trong các sản phẩm mang đặc
trưng, đặc sắc của địa phương, tạo giá trị lớn
có khả năng xuất khẩu.
Thứ tư, tranh thủ sự giúp đỡ của Trung
ương Đảng, Chính phủ, các ban, bộ, ngành
đồng thời chủ động đề xuất ý kiến để tăng
cường sự phối hợp trong lãnh đạo công tác
đối ngoại. Tiếp nhận và triển khai chủ
trương, nghị quyết một cách đồng bộ, có hệ
thống. Phát hiện kịp thời những bất cập,
khắc phục những hạn chế, phát huy và nhân
rộng những thành tựu, không ngừng đáp ứng
yêu cầu công việc một cách hiệu quả.
Thứ năm, đẩy mạnh phối hợp đồng bộ tất
cả các kênh đối ngoại để phát huy tốt vai trò
và thế mạnh đặc thù mỗi kênh, đặc biệt luôn
coi trọng và nâng cao hiệu quả công tác đối
ngoại nhân dân. Phát huy truyền thống yêu
quê hương của nhân dân Hà Tĩnh, vận động
kiều bào đầu tư, hỗ trợ xây dựng Tỉnh ngày
càng giàu mạnh.
3. Một số giải pháp nhằm tăng cường
sự lãnh đạo của Tỉnh ủy Hà Tĩnh đối với
công tác đối ngoại đến năm 2025
Trước những yêu cầu đối ngoại ngày càng
cao, để tăng cường sự lãnh đạo của Tỉnh ủy
đối với công tác đối ngoại, cần thực hiện
đồng bộ các giải pháp sau đây:
Thứ nhất, nâng cao nhận thức, trách nhiệm
của Tỉnh ủy, các cấp ủy đảng trực thuộc, đội
ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác
đối ngoại
Để đảm bảo lãnh đạo công tác đối ngoại
thắng lợi, Tỉnh ủy cần nâng cao tư duy lý
luận, nhận thức sâu sắc về công tác đối
ngoại, đủ sức thuyết phục cấp ủy các cấp, cán
bộ, đảng viên cũng như quần chúng nhân
dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Tỉnh ủy.
Đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền,
nâng cao nhận thức của cấp ủy các cấp, đội
ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt, đảng viên và
nhân dân về vị trí, vai trò của công tác đối
ngoại giai đoạn hiện nay, đồng thời nâng cao
THỰC TIỄN - KINH NGHIỆM
TẠP CHÍ GIÁO DỤC LÝ LUẬN - SỐ 277+278 (7+8/2018) 76
trách nhiệm về công tác đối ngoại. Từ đó,
tạo môi trường chính trị, pháp lý thuận lợi để
đưa các nghị quyết của Tỉnh ủy, trong đó có
nghị quyết về công tác đối ngoại đi vào cuộc
sống một cách thiết thực và hiệu quả.
Thứ hai, tiếp tục đổi mới nội dung, phương
thức lãnh đạo công tác đối ngoại của Tỉnh ủy
Đổi mới quy trình ra quyết định, không ra
nhiều quyết định, quyết định phải ngắn gọn,
dễ hiểu, dễ nhớ, tạo điều kiện cho việc thực
hiện dễ dàng. Đẩy mạnh các hoạt động hội
nhập quốc tế, hợp tác quốc tế trên các lĩnh
vực theo tinh thần các nghị quyết, chỉ thị,
chương trình, kế hoạch của Trung ương
nhưng phải vận dụng sáng tạo, phù hợp đối
với Tỉnh. Tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát, đôn đốc việc thực hiện các chủ
trương, chính sách đối ngoại của Đảng, các
kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung
ương Đảng, chỉ thị của Thủ tướng Chính
phủ, nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Ban
Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân Tỉnh
đối với công tác đối ngoại. Coi trọng việc chỉ
đạo sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, nhân
ra diện rộng.
Thứ ba, lãnh đạo xây dựng chính quyền
Tỉnh vững mạnh, thực hiện tốt chức năng quản
lý nhà nước về công tác đối ngoại; phát huy vai
trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính
trị - xã hội tham gia vào công tác đối ngoại
Tỉnh ủy lãnh đạo xây dựng chính quyền
nhà nước bằng những quyết định tập thể,
lãnh đạo xây dựng, kiện toàn bộ máy, tổ chức
và phối hợp hoạt động của các cơ quan nhà
nước đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp
ủy đảng, chính quyền, xây dựng hệ thống
chính trị cơ sở vững mạnh; tập trung xây
dựng hệ thống cấp ủy thực sự là hạt nhân
lãnh đạo chính trị đối với chính quyền, mặt
trận, đoàn thể nhân dân. Phát huy tốt vai trò
của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn
thể nhân dân, liên hiệp các tổ chức hữu nghị
đối với công tác đối ngoại nhân dân trong
tình hình mới. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn
thể nhân dân chủ động phối hợp với các
ngành chức năng tuyên truyền sâu rộng các
chủ trương, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà
nước, của Tỉnh ủy.
Thứ tư, tăng cường xây dựng đội ngũ cán
bộ làm công tác đối ngoại; phát huy vai trò
của các tổ chức đảng và đảng viên trong cơ
quan, doanh nghiệp
Sở Ngoại vụ Tỉnh hiện có 21 cán bộ, công
chức, viên chức, để đáp ứng cả nhiệm vụ
trước mắt và lâu dài về công tác đối ngoại,
Tỉnh ủy đề xuất với Chính phủ, Bộ Nội vụ
xem xét cho tỉnh Hà Tĩnh bổ sung thêm biên
chế phụ trách công tác đối ngoại Đảng. Cán
bộ làm công tác đối ngoại phải có kiến thức
chuyên môn, am hiểu sâu sắc từng lĩnh vực,
trở thành những chuyên gia giỏi giúp việc
cho các cơ quan lãnh đạo, trình độ ngoại ngữ
thông thạo, kỹ năng làm việc chuyên nghiệp,
trách nhiệm, đảm bảo sự chủ động, có tầm
nhìn xa... đáp ứng được yêu cầu hội nhập
quốc tế trong tình hình mới. Nâng cao nhận
thức, trách nhiệm về xây dựng, phát triển tổ
chức đảng trong doanh nghiệp, tăng cường
công tác tuyên truyền, thuyết phục, vận
động, giáo dục tạo sự thống nhất về nhận
thức trong tổ chức đảng, trong cán bộ, đảng
viên và chủ doanh nghiệp về phát triển tổ
chức đảng là việc làm quan trọng để thúc đẩy
sự phát triển của cơ quan, doanh nghiệp, cơ
sở hoạt động kinh tế đối ngoại hiện nay.
Thứ năm, nâng cao chất lượng tham mưu
của các cơ quan, sở, ban, ngành đối với sự lãnh
đạo công tác đối ngoại của Tỉnh ủy
Sở Công thương, Sở Ngoại vụ làm tốt
THỰC TIỄN - KI