Ngày nay, với sự hỗ trợ của Internet thì các tín đồ của Shopping Online
đang ngày một tăng lên, điều đó đòi hỏi các doanh nghiệp phải thay đổi
phương thức bán hàng và sử dụng công cụ Internet để tiếp cận với nhiều
người mua nhằm tăng doanh số, giảm chi phí.
Cùng với lợi ích mà thương mại điện tử (TMĐT) mang lại thì việc không gặp
mặt trực tiếp giữa người mua và người bán đã vô hình tạo ra sự e ngại cho
khách hàng khi mua sắm đã trở thành một rào cản lớn khiến hoạt động mua
bán Online khó bùng phát. Từ đó cho thấy ngoài giá cả và chất lượng sản
phẩm thì độ uy tín và tính đảm bảo an toàn lại là một tiêu chí nữa mà khách
hàng quan tâm.
8 trang |
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1678 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tạo uy tín khi mở web điện tử, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tạo uy tín khi mở web
điện tử
Ngày nay, với sự hỗ trợ của Internet thì các tín đồ của Shopping Online
đang ngày một tăng lên, điều đó đòi hỏi các doanh nghiệp phải thay đổi
phương thức bán hàng và sử dụng công cụ Internet để tiếp cận với nhiều
người mua nhằm tăng doanh số, giảm chi phí.
Cùng với lợi ích mà thương mại điện tử (TMĐT) mang lại thì việc không gặp
mặt trực tiếp giữa người mua và người bán đã vô hình tạo ra sự e ngại cho
khách hàng khi mua sắm đã trở thành một rào cản lớn khiến hoạt động mua
bán Online khó bùng phát. Từ đó cho thấy ngoài giá cả và chất lượng sản
phẩm thì độ uy tín và tính đảm bảo an toàn lại là một tiêu chí nữa mà khách
hàng quan tâm.
Điều này cũng lý giải vì sao khách hàng thường xuyên lựa chọn những
website có độ uy tín cao và thương hiệu lớn để mua sắm như eBay, Alibaba,
Amazon,…
Thu hút khách hàng bằng sự đảm bảo
Amazon được hình thành bắt đầu từ việc bán sách qua mạng và sau đó có rất
nhiều các sản phẩm khác được bày bán, các sản phẩm bán trên Amazon
thường không rẻ hơn ở bên ngoài hoặc các website khác, thậm chí còn cao
hơn rất nhiều, tuy nhiên đây vẫn là website thương mại điện tử có lượng truy
cập và doanh số lớn nhất thế giới. Điều gì đã tạo nên sự khác biệt đó? – Đó là
uy tín, sự đảm bảo của người bán trong việc bán hàng Online. Với Amazon
thì khi nhận được sản phẩm chỉ cần khách hàng không vừa lòng với sản phẩm
đã mua là có thể đổi sản phẩm khác hoặc được hoàn lại tiền một cách nhanh
chóng. Tại Amazon không bao giờ có tình trạng nhận tiền không chuyển hàng
hay chuyển hàng không đúng mô tả. Chính điều đó đã tạo nên một thương
hiệu Amzon hùng mạnh trên toàn cầu
Với eBay cũng có nhưng chính sách bảo hiểm cho người mua và khi người
mua mua phải sản phẩm không đúng chất lượng, không đúng mô tả, eBay sẽ
đóng băng tài khoản của người bán. Sau khi giải quyết xong tranh chấp thì
BQT eBay mới mở tài khoản cho người bán để bán hàng hay đóng băng tài
khoản vĩnh viễn.
Trong khi đó, tại thị trường Việt Nam có đến vài chục site mua bán hàng trực
tuyến, từ các site đi theo con đường TMĐT chính thống như Vậtgiá,
Chợđiệntử,.. đến các site rao vặt như 5giay, enbac,muabanso.net… nhưng
những site thực sự đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng thì chưa nhiều.
Trong số đó hiện Vật giá đang đi theo mô hình gian hàng đảm bảo nhằm bảo
hiểm an toàn cho người mua, nếu người mua mua hàng của gian hàng có gắn
ID đảm bảo của Vật giá, trong trường hợp người bán không chuyển hàng hoặc
chuyển hàng không đúng mô tả thì Vật giá sẽ đứng ra trả lại tiền cho người
mua, còn việc đòi tiền hay xử lý người bán thế nào Vật giá sẽ tự giải quyết…
Ông Nguyễn Ngọc Điệp – GĐ Vật giá cho biết:“Ý tưởng xây dựng gian hàng
đảm bảo xuất phát từ việc có quá nhiều người mua hàng than phiền về việc bị
lừa đảo khi mua hàng Online, trong khi đó tại Việt Nam chưa có những chế
tài cần thiết để bảo vệ người mua, chính vì vậy, mô hình gian hàng đảm bảo
của Vật giá ra đời đã tạo nên sự an toàn cho các giao dịch trong TMĐT.
Vatgia.com hiện nay có gần 2000 Doanh nghiệp được đảm bảo với khoảng 1
triệu sản phẩm”.
Điều này thực sự có ích cho các DN vừa và nhỏ đang trong quá trình triển
khai mô hình kinh doanh qua TMĐT vì khi đó DN chưa tạo dựng được uy tín
trên thị trường, DN có thể tham gia mô hình gian hàng đảm bảo để tiếp cận
người tiêu dùng và xây dựng uy tín cho quá trình phát triển của mình.
Giữ chân khách hàng bằng chất lượng dịch vụ
Khi đã có được sự tin tưởng từ phía khách hàng thì điều doanh nghiệp bạn
cần để tạo ra uy tín cho doanh nghiệp mình đó là chất lượng sản phẩm và chế
độ chăm sóc khách hàng. Đặc biệt do đặc thù là bán hàng qua mạng nên
Doanh nghiệp cần phải chắc chắn rằng sản phẩm mình bán ra cho khách hàng
phải đúng như miêu tả cùng với đó là chế độ bảo hành và tư vấn khách hàng
một cách chi tiết.
Khác với thương mại truyền thống, thương mại điện tử có sức lan tỏa rất
mạnh. Thường mỗi website sẽ có một cộng đồng điện tử rất lớn và họ thường
xuyên chia sẻ thông tin với nhau. Nếu Doanh nghiệp có sản phẩm hoặc chế độ
chăm sóc khách hàng tốt thì sẽ được nhiều người biết đến và mua hàng của
bạn và ngược lại nếu chất lượng sản phẩm không tốt, hoặc chế độ chăm sóc
khách hàng chưa đươc thỏa đáng thì thương hiệu của DN cũng sẽ xuống rất
nhanh.
Tại Ebay.com thì qua mỗi lần giao dịch sẽ có những thông tin đánh giá tốt
hay xấu cho cả người mua và người bán. Và đến 90% người mua quyết định
lựa chọn người bán tại Ebay là dựa vào thông tin đánh giá này.
Rõ ràng uy tín của doanh nghiệp vẫn là yếu tố hàng đầu quyết định đến hành
vi mua của khách hàng. Và yếu tố này càng trở nên đặc biệt quan trọng trong
thương mại điện tử, khi mà người bán và người mua không tiếp xúc trực tiếp
với nhau. Hơn nữa thương mại điện tử đã đem đến cho khách hàng quá nhiều
sự lựa chọn và việc người mua sẽ chọn mua hàng của doanh nghiệp khác chỉ
đơn giản với 1 click chuột. Vì vậy Các Doanh nghiệp cần khôn khéo nắm bắt
được tâm lý của người mua hàng từ đó tạo ra được lợi thế cho chính doanh
nghiệp mình nhằm đem lại hiệu quả cao với mức chi phí phù hơp.
Khi bạn quyết định mở cửa hàng trực tuyến, bạn phải đối mặt với đủ thứ chọn
lựa, từ chuyện đặt hàng cho đến chuyện phải tự làm lấy mọi việc. Lựa chọn
phần mềm sẽ sử dụng cho cửa hàng sẽ là công đoạn phức tạp nhất.
Thậm chí nếu bạn không có ý định tự làm việc này thì bạn vẫn phải cần có đủ
thông tin để có những lựa chọn sáng suốt. Để giúp bạn quyết định, lướt qua
một cách khái quát về những thuận lợi và khó khăn trong sự lựa chọn của bạn.
Xây dựng hệ thống của riêng mình. Khi bạn xây dựng cửa hàng trực tuyến
của riêng mình, bạn có toàn quyền điều hành. Bạn có thể tùy chỉnh từng khu
vực hàng hóa để tối ưu hóa hoạt động và tích hợp với các hệ thống kế toán,
kiểm kê có sẵn cũng như các nguồn tài nguyên khác. Bạn có thể sửa lại theo ý
thích và nhanh chóng thay đổi cửa hàng để đón nhận những cơ hội mới.
Một số nhà bán lẻ cung cấp các công cụ giúp bạn xây dựng một cửa hiệu trực
tuyến theo ý muốn. Các công ty như Microsoft và Macromedia cung cấp trọn
gói công nghệ và công cụ phát triển để xây dựng một hệ thống bán hàng điện
tử. Những công cụ này bao gồm các chương trình phần mềm cơ bản để quản
lý cửa hàng, các “hooks” (móc nối) phần mềm có thể liên kết các cơ sở dữ
liệu tới các hệ thống “back-end” (quản tri) khác và thậm chí tương thích với
các ngôn ngữ lập trình khác.
Nếu bạn có kế hoạch xây dựng một cửa hàng trực tuyến từ cơ sở thì bạn phải
chuẩn bị làm tất cả những bước cơ bản nhất, sử dụng code (đoạn mã lập trình)
riêng của mình để kết nối nhiều thứ khác nhau như cơ sở dữ liệu, thuế, vận
tải, giải quyết đơn hàng và cả trang phục vụ với nhau để tạo nên một trang
web hoàn chỉnh. Đó là những công việc đòi hỏi tốn nhiều thời gian và việc
xây dựng cửa hàng của bạn sẽ lâu hơn là việc áp dụng một hệ thống sẵn có.
Ngay cả để có một cửa hàng đơn giản nhất thì bạn cũng phải chi ít nhất là
10.000 đô la và có rất nhiều cửa hàng tốn hàng trăm nghìn đô la để xây dựng
và duy trì. Điểm cuối cùng là nếu bạn không có những lý do thuyết phục
trong việc xây dựng một hệ thống của riêng mình thì tốt hơn hết là bạn nên sử
dụng hệ thống bán hàng trực tuyến đã có sẵn.
Hãy mua một hệ thống đã có sẵn. Có rất nhiều đại lý bán lẻ cung cấp các gói
bán hàng online (trực tuyến) phù hợp với rất nhiều nhu cầu kinh doanh khác
nhau. Bằng việc pha trộn và kết hợp những tính năng của các gói này, bạn có
thể tạo ra một trang bán hàng trực tuyến tinh vi trong một thời gian tương đối
ngắn.
Các hệ thống bán hàng điện tử cơ bản thường cung cấp các mẫu cửa hàng đã
được xây dựng sẵn, hay bí quyết hướng dẫn bạn toàn bộ quá trình lắp đặt,
giúp bạn xây dựng và quản lý cửa hàng. Họ cũng có bán những phần mềm
dùng được ngay dùng để lưu trữ các thông tin mua bán của khách hàng khi họ
lựa chọn chúng, tính toán giá cả, chọn lọc thông tin của khách hàng và sau đó
xuất thông tin trên thẻ tín dụng tới ngân hàng của bạn. Các hệ thống bán hàng
trực tuyến cao cấp hơn còn cho phép bạn nhập và xuất bản các catalog giới
thiệu các sản phẩm hiện có trên trang Web và kết nối cửa hàng trực tuyến của
bạn tới một cơ sở dữ liệu hay các hệ thống khác.
Nếu bạn lựa chọn một hệ thống lỗi thời, đồng nghĩa với việc bạn bỏ đi một số
tính năng linh hoạt, ngay bây giờ và về sau cũng thế. Có nhiều công cụ hạn
chế khả năng của bạn trong việc tuy chỉnh cửa hàng, catalog và thậm chí là cả
giao diện của cửa hàng. Tuy nhiên, hầu hết doanh nghiệp đều tìm kiếm phần
mềm bán hàng đáp ứng được nhu cầu của họ và thực tế là các nhà bán lẻ cung
cấp dịch vụ, hỗ trợ và thậm chí cả hệ thống trợ giúp tích hợp luôn chiếm ưu
thế.
Hãy mua dịch vụ bán hàng trực tuyến của nhà cung cấp cửa hàng bán hàng
trực tuyến. Giải pháp nhanh nhất và dễ nhất là đăng ký sử dụng một dịch vụ
bán hàng trực tuyến có sẵn, nhà cung cấp dịch vụ này sẽ xây dựng và tổ chức
giao diện cửa hàng cho bạn. Bạn không cần phải có chuyên gia kỹ thuật,
chuyên gia phần mềm hay phần cứng. Thực tế, tất cả bạn cần chỉ là tên giao
dich và danh sách các sản phẩm. Một vài nhà cung cấp giao diện sẽ tính tiền
theo một tỉ lệ cố định hàng tháng dựa trên số lượng danh mục trong catalog
trực tuyến của bạn, trong khi một số nhà cung cấp khác lại tính theo phần
trăm doanh thu. Những dịch vụ này cung cấp các hợp đồng bán hàng từng
tháng và họ kiểm soát toàn bộ quá trình giao dịch, dịch vụ Web, dịch vụ hỗ
trợ và vv… Một số dịch vụ bán hàng qua mạng sẽ tạo cho bạn một tài khoản
kinh doanh trực tuyến nếu như bạn chưa có.
Các nhà cung cấp thương mại điện tử mang lại cho bạn giải pháp ít tốn kém
nhất để xây dựng một của hàng trực tuyến, tuy nhiên cũng có nhiều hạn chế.
Hầu hết những nhà cung cấp đều giới hạn quyền tùy ý chỉnh cửa hàng của bạn
và có lẽ bạn cũng nhận thấy rằng, tất cả các mẫu của hàng đưa ra đều gần gần
như nhau. Và, trong khi hầu hết các nhà cung cấp đều là những doanh nghiệp
có tiếng, thì những dịch vụ họ cung cấp có thể phát sinh những chi phí không
lường trước hoặc có lỗi về vấn đề bảo mật. Hãy hành động, tìm hiểu kỹ quy
trình của nhà cung cấp dịch vụ và tất cả những của hàng chung quanh trước
khi bạn quyết định chọn nhà cung cấp dịch vụ bán hàng trực tuyến.