"Tôi không tin rằng các bạn có thểthực hiện công việc hiện nay bằng những
phương pháp của ngày hôm qua và có thểkhởi lập doanh nghiệp trong ngày mai", đó
là nhận xét của Nelson Jackson, một trong những chuyên gia kinh tếnổi tiếng nhất thế
giới. Quả đúng nhưvậy, với sựphát triển mạnh mẽcủa công nghệthông tin, hoạt động
kinh doanh trong tương lai cũng sẽcó những thay đổi nhất định. Và Ten3 chính là xu
hướng kinh doanh thúc đẩy tăng trưởng cho các doanh nghiệp định hướng vào công nghệ.
8 trang |
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1635 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ten3 - Xu hướng kinh doanh trong thời kỳ công nghệ số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ten3 - xu hướng kinh doanh trong
thời kỳ công nghệ số
"Tôi không tin rằng các bạn có thể thực hiện công việc hiện nay bằng những
phương pháp của ngày hôm qua và có thể khởi lập doanh nghiệp trong ngày mai", đó
là nhận xét của Nelson Jackson, một trong những chuyên gia kinh tế nổi tiếng nhất thế
giới. Quả đúng như vậy, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, hoạt động
kinh doanh trong tương lai cũng sẽ có những thay đổi nhất định. Và Ten3 chính là xu
hướng kinh doanh thúc đẩy tăng trưởng cho các doanh nghiệp định hướng vào công
nghệ.
Ten3 là viết tắt ba chữ cái đầu tiếng Anh Technology e-Incubate, e-Innovate, e-
Invest (Công nghệ ươm tạo điện tử, đổi mới điện tử, đầu tư điện tử).
Ten3 - Giải pháp kinh doanh toàn diện
Ten3 (Technology e-Incubate, e-Innovate, e-Invest) là thế hệ mới các dịch vụ
hoạt động kinh doanh sử dụng Internet nhằm thiết lập một mạng toàn cầu các trung
tâm hoạt động ảo. Mạng này có công cụ hỗ trợ hoạt động 4 trong 1: phương tiện huấn
luyện cho hoạt động x nguồn thông tin cho hoạt động x phương tiện truyền thông cho
hoạt động x miền làm việc để phát triển dự án.
Ten3 tạo lập một dịch vụ đào tạo độc đáo, định hướng cho các doanh nhân và
các nhà đầu tư có được các giải pháp kinh doanh linh hoạt, khơi nguồn các ý tưởng
sáng tạo, tạo thuận lợi cho sự giao hoà các ý tưởng của những đối tác tham gia (các
doanh nhân, các nhà cung cấp tài chính, các nhà hỗ trợ kinh doanh) và tạo cơ sở cho
việc thực thi trực tiếp, nhanh chóng và hiệu quả các ý tưởng này thông qua các đối tác
dự án trực tuyến theo một cách bảo mật và an toàn.
Đặc trưng của Ten3
Ưu thế cạnh tranh cơ bản của Ten3 về phương tiện huấn luyện điện tử hoạt
động kinh doanh trực tuyến lần đầu tiên dựa trên cơ sở:
• Phát triển doanh nghiệp và kinh doanh
• Nghệ thuật quản lý
• Quản lý đổi mới
• Đầu tư mạo hiểm
• Chuyển giao công nghệ
Phương tiện huấn luyện điện tử định hướng cho các doanh nhân, các nhà đầu tư
và các nhà hỗ trợ hoạt động kinh doanh thông qua quá trình phát triển kinh doanh mạo
hiểm, hỗ trợ cho sự hiểu biết lẫn nhau và tìm kiếm những giải pháp sáng tạo phù hợp
nhất. Phương tiện huấn luyện điện tử giữ vai trò chủ chốt trong Ten3 vì nó thu hút số
lượng lớn người sử dụng Website. Nó cũng có tác dụng như là một yếu tố duy trì sự
kết nối của các bộ phận khác nhau của các cổng thành một mạng liên kết độc đáo của
tất cả các dịch vụ kinh doanh sử dụng Web.
Trong kỷ nguyên với những sự thay đổi nhanh chóng thì thời gian quan trọng
hơn tiền bạc. Nhờ có những quan hệ đối tác trên toàn cầu, từ một cửa sổ duy nhất Ten3
tạo được sự truy cập thuận tiện và nhanh chóng tới tất cả các thông tin cần thiết đối với
phát triển hoạt động kinh doanh nhanh nhạy.
Sự giao hoà của các ý tưởng giữa các đối tác tham gia vào việc phát triển doanh
nghiệp mạo hiểm là chìa khoá để thành công trong kỷ nguyên đổi mới một cách có hệ
thống hiện nay. Ten3 tạo thuận lợi cho công tác truyền thông hiệu quả và tương tác
giữa các doanh nhân, các nhà đầu tư, các nhà công nghệ, các chuyên gia phát triển
kinh doanh và các nhà hoạch định chính sách, thông qua phương tiện huấn luyện điện
tử và các cộng đồng kinh doanh.
Các đối tác tham gia có thể đóng góp được nhiều hơn ngoài việc đề xuất ra các
ý tưởng trên Ten3. Họ cũng có thể thực hiện chúng. Các miền làm việc để phát triển
dự án một cách bảo mật và an toàn, với nhiều cấp độ truy cập và được trang bị các
công cụ hỗ trợ hoạt động kinh doanh khác nhau, có thể được các đối tác tiềm năng sử
dụng để xây dựng dự án một cách nhanh chóng, trực tuyến, dù họ có ở khoảng cách xa
nhau đến đâu đi chăng nữa.
Ten3 - Mạng toàn cầu của các cổng theo khu vực và địa lý
Ten3 không chỉ là một cổng toàn cầu đơn lẻ. Đó là một mạng toàn cầu của các
cổng hoạt động kinh doanh thống nhất, mỗi một điểm trong đó cung cấp các dịch vụ
tổng thể phù hợp với môi trường hoạt động kinh doanh đặc thù của khu vực của chúng.
Điểm đầu mối Ten3 liên khu vực(www.1000ventures.com...) phục vụ cho các
doanh nghiệp tăng trưởng mạnh, hoạt động ở phạm vi liên khu vực và toàn cầu. Nó
cũng cung cấp dịch vụ huấn luyện kinh doanh chung, có thể áp dụng cho hầu hết các
doanh nghiệp phát triển nhanh, mà không phụ thuộc vào địa điểm của doanh nghiệp.
Hầu hết các doanh nghiệp chỉ hoạt động tại địa phương của doanh nghiệp.
Những doanh nghiệp này có thể sử dụng các cổng nội địa (quốc gia, bang, hoặc tỉnh).
Các cổng nội địa, với sự hỗ trợ của nhóm công tác Ten3, sẽ có thể thiết lập các cấu
phần của phương tiện huấn luyện hoạt động kinh doanh đặc thù, các cơ sở dữ liệu, các
cộng đồng hoạt động kinh doanh và các kết nối hoạt động kinh doanh phù hợp với
điều kiện cụ thể của địa phương. Khi cần thiết, có thể thiết kế các cổng nội địa song
ngữ bằng ngôn ngữ bản địa và bằng tiếng Anh.
Các cổng đa phương (vùng, tiểu vùng, song phương) phục vụ cho các dự án
hoạt động kinh doanh song phương và trong khu vực, triển khai nội dung cụ thể và tạo
lập môi trường cho khách hàng. Cổng khu vực châu á - Thái Bình Dương
hiện đang được Trung tâm Chuyển giao Công
nghệ châu á -Thái Bình Dương (APCTT) xây dựng (địa chỉ:
Nhiều cơ sở đối tác của APCTT ở châu Á và Thái Bình Dương đã bắt đầu xây dựng
các cổng Ten3 quốc gia.
Một số ít đối tác quản trị địa phương (tiểu khu vực, cấp độ quốc gia, bang hoặc
đô thị, đặc thù cho lĩnh vực) đã được mời gia nhập mạng các thành viên thành lập
mạng Ten3 của châu Á - Thái Bình Dương. Các đối tác này, với sự hướng dẫn của
APCTT, sẽ thiết lập các cổng riêng của mình theo cấu trúc Ten3 và phù hợp với nhu
cầu của các doanh nghiệp trong khu vực hoạt động của họ.
Mục tiêu thị trường của Ten3
Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên của nền kinh tế tri thức, hoạt động doanh
nghiệp, đổi mới một cách có hệ thống và toàn cầu hoá; trong đó, các doanh nghiệp cần
phải đổi mới và hội nhập ngày càng nhanh. Các sản phẩm và dịch vụ mới phát sinh từ
những tương tác phức tạp và sự giao hoà của các ý tưởng của các cá nhân, tổ chức và
yếu tố môi trường. Đổi mới sẽ không thể phân nhỏ được nữa - "tốt cục bộ" tức là
không tốt chút nào cả.
Miles Spencer và Cliff Ennico, các tác giả của chương trình truyền hình được
ưa chuộng nhất "Săn tiền" ("MoneyHunt") đã đưa ra một lời khuyên như sau: "Trong
thời đại tìm vàng, hãy nên bán xẻng..... Ví dụ, cuộc săn lùng tìm vàng ở Alaska vào
thập niên 80 đã có nhiều người đào mỏ hơn là vàng trong mỏ. Nhưng ai cũng cần có
xẻng.... Vì vậy, trong thời đại bao vây của các quốc gia, hãy bán công cụ để có thể hội
nhập!"
Ten3 đã làm được điều trên bằng cách tạo điều kiện sử dụng dễ dàng các công
cụ chỉ đạo hoạt động kinh doanh có giá trị gia tăng cho đội ngũ doanh nghiệp phát
triển ngày càng mạnh, dù đó là các doanh nhân, nhà đổi mới, nhà đầu tư, hay là nhà hỗ
trợ hoạt động kinh doanh. Đó là công cụ Huấn luyện Hoạt động kinh doanh trực tuyến
trước đây chưa từng có, cung cấp một bản đồ (kế hoạch) phát triển hoạt động kinh
doanh đổi mới, cảnh báo các rủi ro, khơi nguồn các ý tưởng sáng tạo và hỗ trợ tìm
hướng đúng cho việc phát triển tiếp theo. Những đặc trưng khác như các ngân hàng dữ
liệu, các cộng đồng hoạt động kinh doanh và các miền làm việc để phát triển dự án sẽ
hỗ trợ để biến những ý tưởng này thành các sản phẩm và dịch vụ đổi mới.
Mặc dù có vai trò quan trọng trong lĩnh vực mới này, tiềm năng của Internet
mới được khai thác sử dụng ở mức độ rất thấp. Internet là một thư viện tốt, tuy nhiên
hãy còn nghèo nàn. Internet là một nguồn có giá trị đối với các doanh nhân có:
1. Đủ thời gian tìm kiếm Internet,
2. Biết rõ điều cần tìm.
Tuy nhiên, trong môi trường hoạt động kinh doanh biến động nhanh hiện nay
mà thời gian trở nên ngày càng quý và hiếm, đầu tư mạo hiểm vào một môi trường
phát triển nhanh nhưng chưa được hiểu rõ đòi hỏi phải có một sự chỉ đạo nhanh và tích
cực, năng động và cảnh báo rủi ro, hơn là một sự lựa chọn nhiều tài liệu tham khảo.
Rốt cuộc, việc có được các giải pháp đổi mới được khuyến khích và phát triển
trong quá trình giao hòa các ý tưởng hơn là sự tìm kiếm ở phạm vi hẹp. Nhằm đáp ứng
những thách thức này, Internet có thể có vai trò tích cực, năng động hơn nhiều so với
vai trò chỉ là nguồn lưu trữ thông tin và các giải pháp hoạt động kinh doanh điện tử có
thể tìm kiếm được. Có thể nói rằng, đó là vai trò của một công cụ chỉ dẫn khuyến
khích các bộ óc tìm tòi những ý tưởng đổi mới và tạo thuận lợi cho sự giao hoà các ý
tưởng này. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều rào cản để thực hiện vai trò này.
Rào cản thứ nhất là sự phân chia công việc một cách cứng nhắc giữa các nhà
cung cấp nội dung và các chuyên gia công nghệ thông tin (Information Technology -
IT). Các nhà cung cấp nội dung ít hiểu biết về khả năng của IT và các công cụ thiết kế
mạng Web để có thể sử dụng cho việc nâng cao giá trị gia tăng cho tư liệu của họ. Về
phần các chuyên gia IT, họ thường hiểu biết nông cạn về nội dung để có thể đề xuất
các giải pháp thiết kế mạng Web và IT đổi mới để có thể cải thiện thông điệp.
Rào cản thứ hai là thiếu sự giao hoà ý tưởng ngay giữa các nhà cung cấp nội
dung. Họ là những chuyên gia giỏi trong các lĩnh vực chuyên môn của mình. Tuy
nhiên, thiếu những trao đổi liên lĩnh vực theo hệ thống giữa các chuyên gia như vậy,
để cho phép họ tập hợp các ý tưởng một cách tổng lực và tạo ra được những giải pháp
có tính hệ thống một cách liên tục.
Chiến lược phát triển cổng đổi mới
Cổng thuộc về kỷ nguyên đổi mới một cách hệ thống. Trong đó, tri thức, công
nghệ, con người và các quá trình là những bộ phận cấu thành của một sự kết hợp tổng
thể duy nhất, thành công. Bí mật cơ bản của sự thành công của Ten3 là nguyên mẫu
của cổng Web - tức là các khái niệm, thiết kế cấu trúc và các liên kết của nó - đối với
các nhà thiết kế Web, không phải là đã bị khai thác cạn kiệt như trong các trường hợp
thông thường. Cần nhớ khẩu hiệu của sự đổi mới một cách có hệ thống: "Tốt cục bộ
tức là không tốt chút nào!". Nguyên mẫu này đã được nhiều chuyên gia hoạt động kinh
doanh có tài xây dựng nên, những người có kiến thức tốt về công nghệ thông tin và đã
học hỏi những kiến thức cơ bản về thiết kế mạng Web cho mục đích này. Do vậy,
khoảng ngăn cách thông tin giữa các chuyên gia hoạt động kinh doanh và các nhà thiết
kế mạng cơ bản đã được thu hẹp và cho phép các ý tưởng của họ giao hoà. Nguyên
mẫu công tác này hiện nay đã có và cần được các nhà chuyên môn về IT nâng cấp để
đạt cấp độ hoàn hảo tiên tiến.
Người ta đã đưa ra những dự báo tài chính cho cổng toàn cầu 1000ventues.com.
Những đánh giá cho các cổng theo địa lý cần được thực hiện riêng biệt. ước tính, việc
phát triển các cổng địa lý sẽ cần vốn đầu tư nhỏ hơn nhiều, vì sản phẩm không đòi hỏi
phải phát triển từ vùng làm việc mà cần được thích nghi theo điều kiện địa phương cụ
thể. Ten3 có thể cung cấp nhà tư vấn hỗ trợ cho việc phát triển nội dung của địa
phương, được giao hoà, cho các cổng nội địa và đa phương.