Tham luận ứng dụng Công nghệ thông tin trong dạy học
Cuộc cách mạng công nghệ thông tin diễn ra sôi động hiện nay đang tác động sâu sắc và trực tiếp đến mọi mặt hoạt động kinh tế xã hội của tất cả các quốc gia trên toàn thế giới, mở ra một thời kỳ phát triển mới khi nhân loại đang bước sang thế kỷ 21. Nội dung chính của bước chuyển biến lần này là sự phát triển từ nền văn minh công nghiệp tiến lên nền văn minh thông tin và trí tuệ, mà cơ sở của nó là sự phát triển từ nên kinh tế công nghiệp truyền thống sang nền kinh tế thông tin. Tác động của bước chuyển biến vĩ đại này tạo ra những cơ hội và đồng thời cũng là những thách thức to lớn đối với các nước đang phát triển đang trên đường công nghiệp hóa và hiện đại hóa nền kinh tế và xã hội của mình. Ngày nay, hầu hết các quốc gia đều hiểu rằng vị trí tương lai của họ trên thế giới phụ thuộc vào việc ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển nhanh chóng nền kinh tế. Trong những năm gần đây, nhiều nước đang phát triển trong khu vực chúng ta đã có những chính sách phát triển công nghệ thông tin đưa đến những kết quả to lớn đáng cho chúng ta học tập. Đảng và chính phủ ta đã xác định một chính sách quốc gia về phát triển công nghệ thông tin và một chương trình về công nghệ thông tin đã và đang được triển khai. Riêng đối với giáo dục, CNTT được ứng dụng theo quan điểm là một công cụ hữu hiệu để nâng cao chất lượng dạy học. Thực trạng về cơ sở vật chất và hoạt động dạy học Xác định được vai trò của công nghệ thông tin trong mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội, thực hiện đúng đắn và kịp thời các chủ trương đường lối của Đảng, ngành giáo dục đã và đang xúc tiến đưa tin học vào nhà trường; từng bước ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động dạy và học nhằm không ngừng nâng cao chất lượng dạy học. Hiện nay, tất cả các trường THPT đều giảng dạy tin học trong nhà trường giống như các môn học bắt buộc khác. Trong hai năm học qua, Bộ giáo dục đã triển khai đưa tin học vào dạy ở các lớp 6 và lớp 7 bằng các hình thức khác nhau như dạy nghề, tự chọn. Nhiều trường đã có ứng dụng Công nghệ thông tin vào hoạt động dạy học: sử dụng thiết bị dạy học và công nghệ hiện đại để trình chiếu chuyển tải nội dung bài dạy; tìm kiếm thông tin, nội dung bài dạy từ Internet. Chẳng hạn như ở trường THPT Chuyên Quảng Bình.