(?1) Mục đích của làm cỏ, vun xới là gì? Ưu điểm của làm cỏ sục bùn so với sử dụng thuốc diệt cỏ?
(?2) Em hãy nêu các cách bón thúc phân cho cây và kĩ thuật bón thúc? Có nên dùng phân hữu cơ chưa hoai mục để bón thúc cho cây không? Vì sao?
32 trang |
Chia sẻ: nguyenlinh90 | Lượt xem: 849 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thảo giảng An toàn thực phẩm sau thu hoạch qua bài 20 thu hoạch, bảo quản và chế biến, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔNgười thực hiện: Vũ Thị Hồng HảiTrường: THCS Phú LộcCHỦ ĐỀAN TOÀN THỰC PHẨMSAU THU HOẠCH QUA BÀI 20 THU HOẠCH, BẢO QUẢN VÀ CHẾ BIẾNKIỂM TRA BÀI CŨ(?1) Mục đích của làm cỏ, vun xới là gì? Ưu điểm của làm cỏ sục bùn so với sử dụng thuốc diệt cỏ?(?2) Em hãy nêu các cách bón thúc phân cho cây và kĩ thuật bón thúc? Có nên dùng phân hữu cơ chưa hoai mục để bón thúc cho cây không? Vì sao?(?1) - Mục đích của làm cỏ, vun xới là:+ Diệt cỏ dại.+ Làm đất tơi xốp.+ Hạn chế bốc hơi nước, bốc phèn, bốc mặn.+ Chống đổ.- Ưu điểm của làm cỏ sục bùn so với sử dụng thuốc diệt cỏ:+ Không gây ô nhiễm môi trường, mất cân bằng sinh thái.+ Làm đất tơi xốp, thoáng khí.+ Cung cấp chất hữu cơ cho đất.Đáp án :(?2)- Bón thúc bằng phân hữu cơ hoai mục và phân hóa học theo quy trình:+ Bón phân.+ Làm cỏ, vun xới, vùi phân vào đất.- Không nên dùng phân hữu cơ chưa hoai mục để bón thúc vì:+ Gây ô nhiễm môi trường.+ Là nguồn truyền bệnh kí sinh như giun, sán sang người.+ Phân hữu cơ chưa hoai mục tồn tại dạng chất hữu cơ cây không thể hấp thụ.Đáp án :Tiết 19 – Bài 20THU HOAÏCH, BAÛO QUAÛN I. THU HOẠCHỞ địa phương em lúa được thu hoạch như thế nào?Vì sao phải thu hoạch khi hạt lúa chín, vàng đều mà không thu hoạch vào các giai đoạn khác? khi thu hoạch cần đảm bảo những yêu cầu nào?Nhà An trồng rất nhiều chuối. Nghe người ta mách: nếu để lúc chuối chín tự nhiên sẽ có quả chín quá, quả thì còn xanh sẽ không được giá. Trên thị trường có bán loại thuốc kích chín, chỉ cần chặt tất cả về rồi ủ thuốc là hôm sau chúng sẽ chín đều, đẹp và thơm. Vừa được thu hoạch sớm, quả chín đều, không bị thất thoát nhiều sau thu hoạch nên có lãi hơn rất nhiều. Bố mẹ An đang băn khoăn có nên mua về không? Nếu là An, em sẽ góp ý như thế nào với bố mẹ?Thuốc kích chínNgộ độc do ăn rau, củ, quả ngậm hóa chấtI. THU HOẠCH2. Thu hoạch bằng phương pháp nào?Thảo luận: Để đảm bảo các yêu cầu trên, ở địa phương em, cây trồng được thu hoạch bằng những phương pháp nào? a) d) b).. c) CắtHái NhổĐàoDựa vào tranh và liên hệ thực tế điền phương pháp thu hoạch đúng vào dấu chấm()Ở địa phương em đã dùng những công cụ nào để thu hoạch nông sản?Máy thu hoạch ngôMáy gặt lúa liên hoànII. Bảo quảnMục đíchBảo quản nhằm mục đích gì? Để đạt mục đích trên, cần có những điều kiện gì khi bảo quản các loại sản phẩm sau:Quả để ăn tươi?Lúa làm lương thực tích trữCỏ tươi để làm thức ăn cho gia súc3. Phương pháp bảo quảnỞ địa phương em có những phương pháp bảo quản nông sản nào? Bảo quản thông thoángBảo quản lạnhBảo quản kín.Sử dụng hóa chất để bảo quản nông sản có tác hại như thế nào đối với môi trường và sức khỏe con người?Video 1: sử dụng hóa chất bảo quản chuối ở Bình Dương (do VTC 14 cung cấp)Video 2: dưa hấu ngấm hóa chất GV: Em có suy nghĩ gì về việc làm trên?Có nhiều người dùng thuốc bảo quản vì nghĩ rằng chỉ có người ăn thực phẩm ngấm chất bảo quản mới chịu ảnh hưởng. Vậy theo em, nếu sử dụng thuốc bảo quản thì người sử dụng thuốc để bảo quản và người sử dụng thực phẩm ngấm hóa chất, ai sẽ chịu ảnh hưởng nhiều hơn? Vì sao?III. Chế biếnEm hãy kể tên những sản phẩm nông sản đã được chế biến mà em biết? Chuối sấy khôBột sắn dâyDưa cải muối chuaHoa quả đóng hộpVậy theo em, chế biến nhằm mục đích gì?Ở địa phương em nông sản được chế biến bằng những cách nào? Chúng ta có thể sấy khô nông sản bằng cách nào? Hãy kể tên các loại rau, quả, củ thường được sấy khô? H.32: Lò sấy thủ côngMột số củ, quả sấy khôEm hãy liên hệ thực tế và cho biết, bột sắn dây được chế biến như thế nào? Gia đình em thường muối chua những loại nông sản nào?Một số sản phẩm muối chuaEm hãy nêu mối quan hệ giữa bảo quản và chế biến? Nêu ví dụ minh họa? Học sinh thảo luận theo bàn hoàn thành bản đồ tư duy tóm tắt nội dung bài học. 5. Dặn dò (1’)- Học bài, tìm hiểu các phương pháp thu hoạch, bảo quản, chế biến ở địa phương em.- Tích cực tuyên truyền tới gia đình, bạn bè, người thân về tác hại của thuốc kích chín, thuốc bảo quản đối với môi trường và sức khỏe con người.- Tích cực lên án, phê phán, ngăn chặn hành vi sử dụng thuốc kích chín, thuốc bảo quản không theo quy định trong thu hoạch, bảo quản và chế biến.Kính chúc quý thầy cô sức khoẻ.Chúc các em chăm ngoan, học giỏi.