Thao tác dùng lệnh MOVE trong lập trình
Bên phần cửa sổ của các khối chức năng lập trình, ta chọn Move-> MOVE. Sau đó, nhập giá trị ngõ vào và địa chỉ ngõ ra tại các chân IN và OUTcủa khối
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thao tác dùng lệnh MOVE trong lập trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 13: Thao tác dùng lệnh MOVE
trong lập trình
_ Bên phần cửa sổ của các khối chức năng lập trình, ta chọn
MoveMOVE. Sau đó, nhập giá trị ngõ vào và địa chỉ ngõ ra
tại các chân IN và OUT của khối.
6. Bộ định thời gian S_ODT (On Delay S5 Timer) trong bộ
TIMER
A. Chức năng: Tạo ra một khoảng thời gian chậm rồi mới
thực thi chương trình.
Giá trị ngõ vào
Địa chỉ ngõ ra
_ Kiểu định dạng:
Thông số Loại dữ liệu Vùng nhớ Mô tả
T TIMER T Số thứ tự của
Timer, phụ
thuộc vào sự
sắp xếp của
CPU
S BOOL I, Q, M, L, D Khởi động ngõ
vào
TV S5TIME I, Q, M, L, D Đặt giá trị thời
gian
R BOOL I, Q, M, L, D Xóa ngõ vào
Q BOOL I, Q, M, L, D Trạng thái của
Timer
BI WORD I, Q, M, L, D Giá trị thời
gian còn lại
(dạng số
nguyên)
BCD WORD I, Q, M, L, D Giá trị thời
gian còn lại
(dạng mã
BCD)
_ Hoạt động: Timer bắt đầu hoạt động khi có một xung dương
kích hoạt chân S (Set). Sự thay đổi của tín hiệu luôn ảnh hưởng
đến hoạt động của Timer. Timer chỉ có thể đếm các giá trị đã
được chỉnh định tại chân TV khi luôn có xung dương tại chân S.
Trạng thái của ngõ ra Q lên mức “1” khi vòng quét của Timer
đã hết mà vẫn không có lỗi nào xảy ra, và chân S vẫn còn ở
mức logic “1”. Trong khi Timer đang họat động, nếu trạng thái
tại chân S từ mức “0” về “1” thì tín hiệu của ngõ ra Q sẽ là mức
“0”.
+ Timer sẽ bị xóa nếu ngõ vào R (Reset) thay đổi từ mức
“0” lên “1” trong khi Timer đang hoạt động. Tín hiệu trạng thái
ngõ ra Q sẽ ở mức “0”.
B. Thao tác dùng bộ định thời gian S_ODT trong lập
trình
_ Bên phần cửa sổ của các khối chức năng lập trình, ta chọn
Timers S_ODT. Sau dó, nhập số thứ tự cho Timer, nhập thời
gian đếm tại chân TV… của bộ đếm.
Thứ tự
Timer
Nhập thời gian đếm
IV_ Chương trình điều khiển
1. Nguyên lý hoạt động của thang máy
_ Khi nhấn START Buồng thang sẽ được hạ xuống tầng 1,
đồng thời các biến nhớ trung gian trước đó phải được Reset.
_ Buồng thang chỉ di chuyển (đi lên hoặc đi xuống) khi các
điều kiện bảo đảm an toàn (buồng thang không bị quá tải, cửa
buồng thang và cửa tầng phải đóng kín,…) đều thỏa.
_ Cửa buồng thang chỉ được mở khi thang dừng đúng tầng.
_ Cửa buồng thang chỉ đóng khi cảm biến cửa không nhận ra
người trong khoảng thời gian chỉnh định.
_ Có chế độ ưu tiên gọi tầng theo chiều thang đang di
chuyển.
_ Có chế độ ưu tiên đến tầng theo chiều thang đang di
chuyển.
_ Khi buồng thang chạm HCT/ HCD, nguồn điện cung cấp
cho động cơ chính phải bị cắt ngay lập tức.
_ Khi thang không hoạt động trong khoảng thời gian chỉnh
định, nguồn điện cung cấp cho hệ thống chiếu sáng và quạt
thông gió trong buồng thang sẽ được cắt.
_ Có chế độ đếm thời gian hoạt động (theo chỉnh định) của
động cơ kéo buồng thang để bảo trì.
2. Nguyên tắc điều khiển dừng tầng buồng thang
_ Việc điều khiển dừng tầng của thang máy sẽ được quyết
định bởi sự phối hợp làm việc giữa ba lá cờ bằng thép (được
mắc cố định trên những thanh thép hoặc dây thép chạy dọc theo
chiều làm việc của buồng thang) bao gồm cờ LVU (Level Up) _
cờ DZ (Door Zone) _ cờ LVD (Level Down) với 3 móng ngựa
(cảm biến quang) và Counter Up_Down (bộ đếm lên_xuống).
Trong đó:
+ LVU (Level Up): Là cờ dùng để phát hiện và đếm tầng
khi buồng thang đi lên.
+ DZ (Door Zone): Là cờ giúp buồng thang dừng bằng
tầng (dừng đúng cửa tầng).
+ LVD (Level Down): Là cờ dùng để phát hiện và đếm
tầng khi buồng thang đi xuống.
+ Móng ngựa 1: Tại 2 đầu có gắn bộ phận phát và thu tín
hiệu, khoảng cách giữa đầu phát tín hiệu và đầu thu tín hiệu là
23cm, tín hiệu của móng ngựa 1 sẽ được đưa vào chân CU
(đếm lên) của bộ Counter Up_Down (bộ đếm lên_xuống), móng
ngựa 1 giúp cho việc đếm tầng khi thang đi lên.
+ Móng ngựa 2: Tín hiệu của móng ngựa 2 dùng để thực
hiện việc dừng bằng tầng (dừng đúng tầng).
+ Móng ngựa 3: Tín hiệu của móng ngựa 3 được đưa vào
chân CD (đếm xuống) của bộ Counter Up_Down, móng ngựa 3
giúp cho việc đếm tầng khi thang đi xuống.
+ Lưu ý: Vị trí của cả 3 móng ngựa được đặt cố định trên
buồng thang và đặt ngang nhau (có thể đặt ở phía sau hoặc ở
bên hông buồng thang). Tín hiệu giữa móng ngựa 1 và móng
ngựa 3 khi gửi vào bộ đếm Counter Up_Donw phải được khóa
chéo lẫn nhau khi thang di chuyển, nghĩa là khi buồng thang đi
lên thì chỉ có tín hiệu của móng ngựa 1 gửi vào chân CU, còn
khi buồng thang đi xuống thì chỉ có tín hiệu của móng ngựa 3
gửi vào chân CD của Counter Up_Down.
_ Nguyên lý hoạt động của 3 lá cờ LVU _ DZ _ LVD:
+ Xét lúc có tín hiệu làm thang từ tầng 1 đi lên tầng 2: Khi
buồng thang bắt đầu lên đến tầng 2, cờ LVU1 sẽ che móng ngựa
1, làm cảm biến tại 2 đầu móng ngựa bị mất tín hiệu, gửi một
xung điện vào bộ đếm Counter Up, làm bộ đếm tăng lên 1, lúc
này chương trình điều khiển hiểu rằng buồng đang đi đến tầng
2. Việc dừng tầng sẽ được thực hiện khi cờ DZ tại tầng 2 che
móng ngựa 2 (và phải thỏa các điều kiện dừng tại tầng 2).
+ Tương tự như vậy, khi thang bắt đầu lên tầng 3, do tác
động của LVU2 lên móng ngựa 1 làm bộ đếm Counter tăng giá
trị đếm lên 2. Lên tầng 4, giá trị Counter sẽ là 3. Lên tầng 5, giá
trị Counter sẽ là 4. Việc dừng thang tại mỗi tầng sẽ được thực
hiện khi cờ DZ tại tầng đó che móng ngựa 2 đồng thời phải thỏa
các điều kiện dừng buồng thang tại tầng đó.
+ Khi buồng thang nhận tín hiệu đi xuống (ta xét từ tầng 4
xuống tầng 1), tại tầng 4, giá trị bộ đếm Counter 1 là 3, khi
thang đi xuống gần hết tầng 4, cờ LVD4 sẽ che móng ngựa 3,
một xung điện từ móng ngựa 3 sẽ được gửi vào chân CD của bộ
Counter 1, làm giảm giá trịa của Counter 1 xuống còn 2. Tương
tự khi thang đi xuống gần hết tầng 3, cờ LVD3 sẽ che móng
ngựa 3, làm giảm giá trị đếm Counter xuống còn 1. Khi buồng
thang xuống gần hết tầng 2 để bắt đầu đi vào tầng 1, giá trị
Counter giảm xuống còn 0. Khi giá trị đếm của Counter là 0 thì
chương trình điều khiển sẽ hiểu rằng buồng thang đã đến tầng 1,
việc dừng tầng sẽ được thực hiện khi cờ DZ che móng ngựa 2
(và thỏa các điều kiện dừng buồng thang tại tầng 1).
+ Tương tự khi buồng thang đi từ tầng trên xuống các tầng
phía bên dưới, giá trị của bộ Counter sẽ giảm dần, mỗi giá trị sẽ
tương ứng với mỗi tầng. Việc dừng buồng thang phụ thuộc vào
cờ DZ và các điều kiện cho phép thang dừng bằng tầng.
+ Từ giá trị của bộ Counter, ta có thể xác định được vị trí
buồng thang tại mỗi tầng như sau:
Counter = 0 Thang ở tầng 1
Counter = 1 Thang ở tầng 2
Counter = 2 Thang ở tầng 3
Counter = 3 Thang ở tầng 4
Counter = 4 Thang ở tầng 5
3. Sơ đồ dừng tầng thang máy và vị trí đặt các lá cờ
Trong đó: 1: Móng ngựa 1 2: Móng ngựa 2 3: Móng
ngựa 3
Vị trí đặt các cờ LVU_DZ_LVD
tại mỗi tầng
Vị trí nút nhấn gọi thang
bên ngoài buồng thang