Marketing không chỉlà sửdụng một phương tiện truyền đạt mà là thu
hút giữchân khách hàng.
Marketing bằng phương tiện thông tin đại chúng cũng có thểgiúp bạn điều
đó, nhưng chỉcó kết quảnếu phối hợp được với sách lược khác. Đó là lý do vì sao
các công ty kểcảnhững công ty kinhdoanh trên mạng Internet, đều phải có các
brochure và các loại ấn phẩm đểphát tận tay khách hàng.
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1630 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế Brochure thế nào để đạt hiệu quả cao?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thiết kế Brochure thế nào để đạt hiệu quả cao?
Marketing không chỉ là sử dụng một phương tiện truyền đạt mà là thu
hút giữ chân khách hàng.
Marketing bằng phương tiện thông tin đại chúng cũng có thể giúp bạn điều
đó, nhưng chỉ có kết quả nếu phối hợp được với sách lược khác. Đó là lý do vì sao
các công ty kể cả những công ty kinh doanh trên mạng Internet, đều phải có các
brochure và các loại ấn phẩm để phát tận tay khách hàng.
Một loại doanh nghiệp cần một ấn phẩm tự giới thiệu vì hai lý do:
A. Độ tin cậy.
Khách hàng mong mỏi một công ty thực thụ phải có ấn phẩm về công ty.
Bỏ tiền in ấn danh thiếp và letterhead… để được gọi là công ty chẳng khó gì.
Nhưng nếu một doanh nghiệp đã lăn lộn trên thương trường thì nhất định phải có
brochure.
B. Tiết kiệm thời gian.
Khách hàng muốn đem những ấn phẩm được biếu về nhà đọc trong thời
gian rảnh. Dù bạn có thể hướng dẫn họ truy cập vào trang web của mình, nhưng
một brochure hỗ trợ rất nhiều trong việc giới thiệu cho khách hàng sản phẩm dịch
vụ mà họ có thể được hưởng, hoặc chỉ ra lý do vì sao họ nên mua sản phẩm từ
doanh nghiệp bạn. Brochure cũng hỗ trợ cho việc quảng bá hình ảnh và cũng có
thể sử dụng như một công cụ hỗ trợ cho việc kinh doanh thông qua nhà phân phối.
Tóm lại, một cuốn brochure tốt sẽ đem lại cơ hội kinh doanh.
Đây là 12 mẹo nhỏ để thực hiện một quyển brochure hỗ trợ tích cực cho
công tác marketing và tăng doanh số bán hàng.
1. Biết người đọc muốn gì: Một Brochure phải được viết theo quan điểm
của người đọc. Điều đó có nghĩa là thông tin phải được trình bày đúng trình tự.
Hãy phân tích cho người đọc muốn biết gì. Cách đơn giản để thực hiện là ấn định
trình tự cho các câu hỏi của người đọc. Ví dụ bạn sở hữu một trung tâm trị liệu có
các dịch vụ chăm sóc sắc đẹp và muốn khuyến khích người đọc gặp gỡ để được tư
vấn và trị liệu. Sau khi biết thông tin về doanh nghiệp bạn, người đọc sẽ nảy ra
một loạt thông tin để giải đáp trước khi đặt một cuộc hẹn. Brochure của bạn phải
giải đáp được các câu hỏi đó theo một trình tự logic. Cách hiệu quả để tổ chức lại
các điểm chính là viết ra những cây hỏi mà khách hàng tiềm năng có thể hỏi, và
chuẩn bị giải đáp in trong brochure.
2. Thu hút sự chú ý của người đọc: Trang đầu tiên của brochure là tờ
bìa. Đừng phạm phải sai lầm thông thường là sử dụng từ chuyên môn để diễn tả
dịch vụ của doanh nghiệp bạn. Hãy nghĩ về lợi ích của khách hàng và thể hiện nó
bằng câu chữ khiến người ta phải tò mò mở ra xem. Thêm vào đó có thể là một
thư mời, một bảng báo cáo hay một bảng giảm giá đặc biệt... Chỉ đặt biểu tượng
công ty hay tên sản phẩm trên trang đầu thì ít mang lại tác dụng thiết thực.
3. Trang mục lục: Trong một quyển Brochure dày từ tám trang trở lên
thì nên có mục lục. In mục lục với cách trình bày tách biệt với nội dung còn lại của
brochure. Chọn ra những vấn đề quan trọng nhất để đưa vào mục lục.
4. Miêu tả sản phẩm: Để miêu tả sản phẩm, hãy liệt kê các đặc trưng về
sản phẩm và giải thích lợi ích của mỗi điểm. Ví dụ : Bánh được làm từ công thức
gia truyền, có nghĩa là sẽ thơm ngon hơn ». Cần lưu ý rằng người mua sản phẩm
không phải lúc nào cũng là người sử dụng nó, vì vậy nên giới thiệu đầy đủ các lợi
ích tương ứng với mỗi đặc điểm của sản phẩm.
5. Cung cấp thông tin bổ ích: Một Brochure chứa đựng nhiều thông tin
bổ ích sẽ khiến người đọc cất giữ lại và chia sẻ thông tin với người khác. Nếu bạn
cung cấp sơn nước thì việc cung cấp những thông tin về phối màu, hướng dẫn
cách sơn, những mẹo nhỏ của các chuyên gia ...sẽ rất hữu ích. Nếu bạn kinh doanh
sản phẩm chăm sóc da, bạn nên chỉ ra các mẹo nhỏ về trị mụn, trị khô da và những
vết nhăn.
6. Thiết kế một cách sáng tạo: Ai bắt buộc Brochure phải có khổ chữ
nhật A4 ? Bạn bán xe hơi ư ? Hãy thử thiết kế một brochure hình chiếc xe hơi.
Còn bán dụng cụ thể thao thì thiết kế brochure theo hình trái bóng hay cây vợt
chẳng hạn. Vận dụng sức tưởng tượng khi thực hiện brochure có thể thu hút hiệu
quả cao hơn. Hãy thử đủ kích cỡ , mỏng, dày, cao, ngắn hay hình dạng vuông tròn
xem sao. Chỉ có một giới hạn duy nhất là chi phí in brochure có quá tốn không
thôi.
7. Tạo phong cách riêng: Một diễn giả từng trải khi nói chuyện trước
đám đông sẽ chọn ra gương mặt trong đám đông đó để hỏi chuyện. Mối liên hệ
giữa một người cụ thể đó giúp cho diễn giả thể hiện cuộc nói chuyện của mình
sống động và có tính chất cụ thể hơn so với cách luôn nhắm tới một rừng khuôn
mặt. Tương tự như vậy, các từ ngữ dùng trong brochure nên nhằm vào một đối
tượng tưởng tượng. Vì sao ? Vì nên biểu lộ rằng « Tôi đang nói chuyện với một
mình anh thôi »để đạt được hưởng ứng.
8. Thêm chút màu sắc: Đừng để quyển brochure của bạn xa rời thực tế.
Hãy để người đọc chia sẻ cảm xúc. Không có lý do gì một tập brochure về máy
tắm nước nóng cứ phải bàn tới bàn lui về cách vận hành máy. Hãy nói về những
đêm mưa lạnh tê tái và những buổi làm việc căng thẳng. Hãy gây cảm xúc cho
khách hàng để họ không cẩm được lòng và chấp nhận mua ngay sản phẩm.
9. Mục đích của bạn là để bán hàng: Hãy nhớ không phải ai cũng muốn
được chỉ giáo về mọi khía cạnh của sản phẩm hay dịch vụ của bạn cả, nói gì tới
các chi tiết về quá tình sản xuất. Đừng phí thời gian liệt kê những điều không
mong đợi của khách hàng.
10. Hãy nói về nhu cầu của người đọc: Đừng sa đà vào mối quan tâm của
chính bạn, mà phải hướng về người đọc. Đây là vài dòng trong quyển brochure
của công ty bảo hiểm: Bảo hiểm là ngành kinh doanh phức tạp. Công ty chúng tôi
ra đời năm 1975 để giúp khách hàng tìm ra giải pháp bảo hiềm phù hợp với nhu
cầu. Trong 20 năm qua chúng tôi đã bán bảo hiểm cho khối lượng khách hàng đũ
mọi thành phần...Thay vì nói rằng công ty có thể làm gì được cho khách hàng mà
chỉ toàn nói về mình thôi thì liệu có tác dụng gì đáng kể?
11. Định hướng: Mỗi quyển brochure có thể sắp xếp sao cho người đọc có
thể tìm ngay ra thông tin họ cần. Đặt các tiêu đề hay mục hướng dẫn rõ ràng trong
cả quyển brochure sao cho chúng đều nói được rằng: « Ê, hãy chú ý đến tôi ».
12. Kêu gọi hành động: Bất kể bạn sắp xếp brochure của mình như thế
nào, chỉ có một cách duy nhất ép nó lại là kêu gọi hành động. Nếu muốn được
người đọc hồi âm, hãy để lại thông tin liên lạc. Để tăng cường tác động kinh doanh
của brochure, bạn nên đề cập đến lời chào hàng và một phương thức hồi âm trên
mỗi trang brochure.