1.1. Lí do chọn đề tài
Trẻ ở độ tuổi 5 - 6 tuổi có cơ chế lĩnh hội ngôn ngữ bẩm sinh trên vỏ não (LAD)
đã được hoàn thiện cho phép trẻ lĩnh hội ngôn ngữ thứ hai một cách nhanh chóng.
Năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh được quyết định bởi vốn từ của người nói.
Một trong các phương pháp giáo dục tiếng Anh nói chung và phát triển vốn từ (PTVT)
tiếng Anh nói riêng cho trẻ hiệu quả nhất có thể kể đến là trò chơi học tập (TCHT).
Hầu hết các nghiên cứu về trò chơi dạy trẻ làm quen với tiếng Anh đều khẳng định sử
dụng trò chơi học tập trong giờ học dạy trẻ làm quen với tiếng Anh giúp trẻ phát triển
năng lực nghe, nói, sử dụng từ, câu phong phú, đồng thời tăng cường hứng thú học
tiếng Anh của trẻ.
Thực tế, chất lượng dạy trẻ làm quen với tiếng Anh ở trường mầm non (MN)
công lập còn đang thả nổi, gây khó khăn trong việc kiểm tra, đánh giá chất lượng dạy.
Ngoài ra, vẫn chưa có nội dung chương trình thật phù hợp cho trẻ làm quen với tiếng
Anh. Xuất phát từ các lí do trên chúng tôi thực hiện đề tài “Thiết kế một số trò chơi
học tập nhằm phát triển vốn từ tiếng Anh cho trẻ 5 – 6 tuổi”.
9 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 404 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế một số trò chơi học tập nhằm phát triển vốn từ tiếng Anh cho trẻ 5 - 6 tuổi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kỉ yếu Hội nghị sinh viên NCKH
216
THIẾT KẾ MỘT SỐ TRÒ CHƠI HỌC TẬP
NHẰM PHÁT TRIỂN VỐN TỪ TIẾNG ANH CHO TRẺ 5 - 6 TUỔI
Đỗ Thị Mỹ Huyền,
Trần Ngọc Quỳnh Trâm
(Sinh viên năm 3, Khoa Giáo dục Mầm non)
GVHD: TS Trần Nguyễn Nguyên Hân
1. Mở đầu
1.1. Lí do chọn đề tài
Trẻ ở độ tuổi 5 - 6 tuổi có cơ chế lĩnh hội ngôn ngữ bẩm sinh trên vỏ não (LAD)
đã được hoàn thiện cho phép trẻ lĩnh hội ngôn ngữ thứ hai một cách nhanh chóng.
Năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh được quyết định bởi vốn từ của người nói.
Một trong các phương pháp giáo dục tiếng Anh nói chung và phát triển vốn từ (PTVT)
tiếng Anh nói riêng cho trẻ hiệu quả nhất có thể kể đến là trò chơi học tập (TCHT).
Hầu hết các nghiên cứu về trò chơi dạy trẻ làm quen với tiếng Anh đều khẳng định sử
dụng trò chơi học tập trong giờ học dạy trẻ làm quen với tiếng Anh giúp trẻ phát triển
năng lực nghe, nói, sử dụng từ, câu phong phú, đồng thời tăng cường hứng thú học
tiếng Anh của trẻ.
Thực tế, chất lượng dạy trẻ làm quen với tiếng Anh ở trường mầm non (MN)
công lập còn đang thả nổi, gây khó khăn trong việc kiểm tra, đánh giá chất lượng dạy.
Ngoài ra, vẫn chưa có nội dung chương trình thật phù hợp cho trẻ làm quen với tiếng
Anh. Xuất phát từ các lí do trên chúng tôi thực hiện đề tài “Thiết kế một số trò chơi
học tập nhằm phát triển vốn từ tiếng Anh cho trẻ 5 – 6 tuổi”.
1.2. Mục đích nghiên cứu
Thiết kế một số TCHTcho trẻ 5 - 6 tuổi nhằm PTVT tiếng Anh.
1.3. Nhiệm vụ nghiên cứu
Phân tích, hệ thống hóa cơ sở lí luận về TCHT nhằm PTVT tiếng Anh cho trẻ 5 -
6 tuổi. Khảo sát thực trạng việc thiết kế và sử dụng TCHT nhằm PTVT tiếng Anh cho
trẻ 5 - 6 tuổi tại một số trường MN trên địa bàn nội thành Thành phố Hồ Chí Minh.
Thiết kế và thử nghiệm một số TCHT nhằm PTVT tiếng Anh cho trẻ 5 – 6 tuổi.
1.4. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
Khách thể nghiên cứu: Quá trình dạy trẻ MN làm quen tiếng Anh.
Đối tượng nghiên cứu: TCHT nhằm PTVT tiếng Anh cho trẻ 5 - 6 tuổi.
1.5. Giả thuyết nghiên cứu
Nếu thiết kế và tổ chức hiệu quả TCHT vào hoạt động dạy trẻ 5 - 6 tuổi làm quen
tiếng Anh thì sẽ giúp trẻ nghe và hiểu ý nghĩa của từ, ghi nhớ từ, hứng thú nói từ, sử
dụng từ phù hợp với tình huống và ngữ cảnh giao tiếp.
Năm học 2015 - 2016
217
1.6. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu đề tài
Nội dung: Thiết kế TCHT phát triển vốn từ cho trẻ 5 - 6 tuổi, tập trung chủ yếu
TCHT giúp trẻ nghe và hiểu ý nghĩa của từ, hứng thú nói từ, ghi nhớ và sử dụng từ
mang ý nghĩa khái quát, sử dụng từ trong câu.
Mẫu khảo sát: GVMN đang công tác tại một số trường MN công lập trên địa bàn
Thành phố Hồ Chí Minh.
Địa bàn khảo sát: Chỉ khảo sát ở một số trường MN công lập trong nội thành
Thành phố Hồ Chí Minh.
2. Lí luận về vấn đề thiết kế TCHT nhằm PTVT tiếng Anh cho trẻ 5 – 6 tuổi
2.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề
2.1.1. Những công trình về dạy trẻ MN làm quen tiếng Anh
a. Lí luận về dạy trẻ MN làm quen tiếng Anh ở ngoài nước
Trên thế giới, tầm quan trọng và độ tuổi thích hợp nhằm cho trẻ MN làm quen với
tiếng Anh đã và đang được nghiên cứu một cách sâu rộng. Trong đó, các nghiên cứu về
cơ chế lĩnh hội ngôn ngữ, quá trình lĩnh hội ngôn ngữ thứ hai, cơ chế não bộ đã cho
thấy trẻ ở lứa tuổi MN có khả năng học thêm ngôn ngữ thứ hai ngoài tiếng mẹ đẻ.
b. Lí luận về dạy trẻ MN làm quen tiếng Anh ở trong nước
Nhiều công văn, quyết định, hội thảo, tạp chí khoa học, báo, quan điểm các nhà
giáo dục về giáo dục tiếng Anh và tầm quan trọng của tiếng Anh đối với sự phát triển
của trẻ đã được công bố. Tuy nhiên, tất cả chỉ mới đề cập khái quát, sơ sài, chưa
nghiêm túc và bài bản. Đó là một trong những nguyên nhân làm cho chất lượng dạy trẻ
MN làm quen với tiếng Anh trong trường MN hiện nay bị giảm thấp.
2.1.2. Những công trình nghiên cứu về việc sử dụng TCHT nhằm dạy tiếng Anh
cho trẻ MN
a. Những công trình nghiên cứu về việc sử dụng TCHT nhằm dạy tiếng Anh cho
trẻ MN ở ngoài nước
Các nghiên cứu ở nước ngoài cho thấy vai trò, lợi ích, ưu điểm của TCHT trong
việc cho trẻ MN làm quen tiếng Anh. Hơn các phương pháp, hình thức khác, TCHT
được khẳng định là giúp tăng cường động cơ nghe – nói, tham gia tích cực vào hoạt
động trò chuyện, thể hiện suy nghĩ trong sinh hoạt thực tế, vì thế giúp trẻ lĩnh hội tiếng
nước ngoài tốt hơn. Ngoài ra, TCHT không những giúp sử dụng từ, câu phong phú mà
còn phát huy hứng thú học tiếng Anh của trẻ.
b. Những công trình nghiên cứu về việc sử dụng TCHT nhằm dạy tiếng Anh cho
trẻ MN ở trong nước
Các đề tài nghiên cứu về giáo dục tiếng Anh cho trẻ MN ở Việt Nam mới chỉ chú
trọng đến thực trạng nhận thức và khái quát các hình thức cho trẻ làm quen tiếng Anh
tại các trường MN như truyện, thơ, bài hát, thẻ từ, trò chơi, còn phương pháp và hình
thức dạy tiếng Anh cụ thể như thế nào thì chưa được cập nhật nhiều.
Kỉ yếu Hội nghị sinh viên NCKH
218
2.2. Lí luận về thiết kế TCHT nhằm PTVT tiếng Anh
2.2.1. Trò chơi học tập
TCHT là trò chơi có luật, thường do người lớn nghĩ ra nhằm mục đích giáo dục
và dạy học.
2.2.2. Đặc điểm trò chơi học tập
Cấu trúc của TCHT bao gồm ba thành tố: nhiệm vụ nhận thức (nội dung chơi),
các hành động chơi (thao tác chơi) và quy luật chơi (quy tắc chơi).
Khi tổ chức TCHT, giáo viên cần chú ý nội dung chơi, hành động chơi, luật chơi
phải phù hợp hiểu biết, nhận thức và nâng cao yêu cầu chơi và phức tạp dần theo độ
tuổi. Trò chơi cần phải phù hợp mục đích và nội dung dạy học đồng thời chú ý tạo sự
hấp dẫn, các tình huống kích thích hoạt động của trẻ.
2.2.3. Thiết kế trò chơi học tập nhằm phát triển vốn từ tiếng Anh
Thiết kế TCHT nhằm PTVT tiếng Anh cho trẻ 5 - 6 tuổi là phác thảo ra một trò
chơi học tập gồm nội dung chơi, hành động chơi và luật chơi, trong đó nội dung chơi
nhằm mục đích PTVT tiếng Anh cho trẻ 5- 6 tuổi.
2.2.4. Tiêu chuẩn lựa chọn trò chơi học tập nhằm phát triển vốn từ tiếng Anh
cho trẻ 5 - 6 tuổi
Theo Oliva, Finochiaro, Hancock đã đề cập đến tiêu chuẩn lựa chọn TCHT như
sau:
Mục đích: cần phân biệt trò chơi giúp trẻ ghi nhớ, lặp lại từ, cũng cố vốn từ.
Nội dung: phong phú nhằm khơi gợi hứng thú, sự quan tâm của trẻ.
Hình thức tổ chức: phong phú theo cặp, nhóm nhỏ, nhóm lớn, toàn thể, cá nhân
tùy theo mục đích của TCHT.
Công tác chuẩn bị phương tiện tài liệu, đồ dùng: Khi trẻ tương tác với đồ dùng,
phương tiện tài liệu bằng các giác quan, trẻ có biểu tượng sâu sắc về sự vật, nhờ đó trẻ
có thể hiểu rõ ý nghĩa của từ, nhớ từ lâu hơn.
Đối với hoạt động ngôn ngữ, tính hợp tác trong TCHT cần được coi trọng.
2.2.5. Quy trình thiết kế và sử dụng TCHT nhằm PTVT tiếng Anh cho trẻ 5 - 6
tuổi
Lập kế hoạch: Trong kế hoạch TCHT, giáo viên (GV) cần trình bày rõ nội dung
chơi, nguyên vật liệu cần chuẩn bị (Materials), các từ mà trẻ cần sử dụng (Teaching
Key Words), các bước tiến hành hoạt động chơi (Step/Time) và đánh giá sau khi chơi
(Evaluation).
Tổ chức:
Mở đầu (Introduction): Để bắt đầu TC, GV có thể cho trẻ luyện tập diễn đạt
một số câu tiếng Anh để tạo tâm thế hứng thú cho trẻ nhằm hướng sự chú ý của trẻ vào
giờ học.
Năm học 2015 - 2016
219
Tiến hành (Development)
GV tổ chức cho trẻ củng cố (review) kiến thức về nội dung đã học, giới thiệu TC
(ví dụ: It’s time to play an interesting game/ The game is...), nêu rõ luật chơi (ví dụ: Let
me demonstrate), sử dụng linh hoạt các hình thức tổ chức chơi (chơi theo tập thể lớp,
chơi theo nhóm, chơi cá nhân...). Giáo viên cố gắng sử dụng từ/ câu tiếng Anh đơn giản
để giải thích luật chơi, khen thưởng, động viên trẻ. GV khuyến khích tất cả trẻ tham gia
vào TC thông qua tình huống chơi để tất cả trẻ đều có cơ hội sử dụng từ.
Khi tổ chức TCHT, GV đặt ra cho trẻ những tình huống chơi có vấn đề kích thích
động cơ tìm hiểu các phương án để giải quyết vấn đề ở trẻ:
Kết thúc (Closing)
GV khuyến khích trẻ lặp lại từ tiếng Anh trong TC, có thể nói với trẻ một số câu
tiếng Anh trước khi kết thúc hoạt động chơi.
3. Thực trạng nhận thức của giáo viên mầm non cho trẻ làm quen tiếng Anh và
sự cần thiết của TCHTtrong giáo dục trẻ 5 - 6 tuổi làm quen tiếng Anh
Nội dung khảo sát:
- Nhận thức của giáo viên mầm non (GVMN) về dạy trẻ 5 - 6 tuổi làm quen với
tiếng Anh.
- Nhận thức của GV về việc sử dụng TCHT nhằm PTVT tiếng Anh cho trẻ 5 - 6
tuổi.
- Thực trạng thiết kế và sử dụng TCHT nhằm PTVT tiếng Anh của trẻ 5 - 6 tuổi.
Qua kết quả khảo sát cho thấy, đa số GVMN đều nhận thức rõ vai trò, tầm quan
trọng của việc dạy trẻ 5 - 6 tuổi làm quen tiếng Anh nói chung cũng như hiệu quả của
việc sử dụng TCHT nhằm PTVT tiếng Anh cho trẻ 5 - 6 tuổi nói riêng. Đáng lưu ý là
hầu hết các GVMN đều không trực tiếp tham gia vào việc giảng dạy tiếng Anh cho trẻ
thay vào đó là các giáo viên trung tâm Anh ngữ đến giảng dạy. Để tiếng Anh trở thành
ngôn ngữ thứ 2, trẻ MN phải có cơ hội sử dụng tiếng Anh thường xuyên dưới hình thức
trò chơi trong các hoạt động hằng ngày. Nếu so với GV dạy tiếng Anh chỉ tiếp xúc với
trẻ trong thời gian ngắn của giờ học ngoại khóa, GVMN là người trực tiếp chăm sóc,
giáo dục trẻ trong suốt một ngày lại được đào tạo bài bản về chuyên ngành MN. Ngoài
ra, TCHT là hình thức TC được GVMN thường xuyên sử dụng trong các hoạt động
giáo dục. Vì thế, việc tổ chức TCHT nhằm PTVT tiếng Anh cho trẻ 5 - 6 tuổi không
nằm ngoài khả năng của GV. Trên cơ sở đó, chúng tôi thiết kế một số TCHT nhằm
PTVT tiếng Anh cho trẻ 5 - 6 tuổi. TC được thiết kế với các nguyên vật liệu đơn giản,
dễ sử dụng, cùng học cụ có thể chơi rất nhiều trò, tiết kiệm chi phí, sử dụng ở mọi lúc,
mọi nơi, có thể đặt trong hoạt động góc của lớp học.
4. Thiết kế trò chơi học tập nhằm phát triển vốn từ tiếng Anh cho trẻ 5 - 6 tuổi
4.1. Nhóm trò chơi giúp trẻ nghe, hiểu và ghi nhớ từ
Kỉ yếu Hội nghị sinh viên NCKH
220
Trò chơi Flashcard
Cách chơi: Để thẻ hình và thẻ từ thành 2 nhóm. Trẻ
thi đua với nhau xếp các thẻ hình ra trước mặt, sau đó tìm
đúng thẻ từ tương ứng với các thẻ hình hoặc ngược lại.
Luật chơi: Thẻ hình và chữ phải tách rời thành 2
nhóm và xếp ngẫu nhiên, không theo thứ tự. Trẻ xếp đúng
và nhanh nhất sẽ thắng.
Trò chơi Snake
Cách chơi: Trẻ oẳn tù tì để tính lượt chơi cho
mình.Trẻ đổ xí ngầu và đi số bước tương ứng với
số nút đổ được. Đi đến ô nào trẻ phải đọc từ trong ô
đó.
Luật chơi: Đi đến ô nào trẻ phải đọc từ
trong ô đó. Nếu không đọc được trẻ phải đứng im
và không được đi. Trẻ đi vào ô +2 hoặc +3 sẽ
được tiến thêm 2 hoặc 3 bước. Trẻ đi vào ô -5 sẽ
bị lùi đi 5 bước. Trẻ đi vào ô có hướng mũi tên
ngược về sẽ phải đi lùi đến ô mũi tên chỉ. Trẻ
nào về đích trước sẽ thắng.
Trò chơi Về đích
Cách chơi: Trẻ oẳn tù tì để tính lượt chơi cho mình.
Trẻ đổ xí ngầu và dùng quân cờ của mình đi số bước tương
ứng với số nút đổ được. Đi đến ô nào trẻ phải đọc từ trong ô
đó. Trẻ nào đến ô FINISH trước sẽ thắng.
Luật chơi: Nếu không đọc được trẻ phải đứng im
và không được đi. Trẻ đi vào ô +2 hoặc +3 sẽ được tiến
thêm 2 hoặc 3 bước. Trẻ đi vào ô -5 sẽ bị lùi đi 5 bước.
Trẻ đi vào ô có cầu thang sẽ đi đến ô mà cầu thang nối
qua. Trẻ nào về đích trước sẽ thắng.
Trò chơi Ma trận
Cách chơi: Trẻ oẳn tù tì để tính lượt chơi cho
mình. Trẻ đổ xí ngầu và dùng quân cờ của mình đi số
bước tương ứng với số nút đổ được. Đi đến ô nào trẻ
phải đọc từ trong ô đó. Trẻ nào đến ô FINISH trước sẽ
thắng.
Luật chơi: Đi đến ô nào trẻ phải đọc từ trong ô
Năm học 2015 - 2016
221
đó. Nếu không đọc được trẻ phải đứng im và không
được đi. Trẻ đi vào ô +2 hoặc +3 sẽ được tiến thêm 2
hoặc 3 bước. Trẻ đi vào ô -5 sẽ bị lùi đi 5 bước.
Trẻ nào về đích trước sẽ thắng.
Trò chơi Bum
Cách chơi: Mỗi trẻ cầm 1 thẻ hình bất kì trên tay và
đứng thành vòng tròn. Cô đưa trẻ chuyền thẻ từ theo vòng
tròn. Trẻ nhận được thẻ từ và so sánh với thẻ hình mình
đang cầm trên tay. Nếu không tương ứng trẻ sẽ chuyền thẻ
từ cho bạn kế tiếp. Nếu tương ứng với hình của mình, trẻ sẽ
nói “Bum” và đọc tên hình đó.
Luật chơi: Mỗi trẻ cầm 1 thẻ hình khác nhau và đứng
thành vòng tròn. Nếu “Bum” sai hoặc không “Bum” khi thẻ
hình và thẻ từ khớp nhau, trẻ sẽ phải thực hiện 1 trò phạt
mà các bạn đưa ra.
4.2. Nhóm trò chơi giúp trẻ phân loại, phân nhóm, sử dụng từ khái quát
Trò chơi Go home!
Cách chơi: Trẻ trải 2 bảng nỉ. Chọn 2 – 3 chủ
đề mình đã học xếp ngẫu nhiên trên sàn. Trẻ chọn
thẻ từ của chủ đề mình chọn và đặt lên vải nỉ.Trẻ
chọn các thẻ hình và đặt về đúng nhóm.
Luật chơi: Mỗi trẻ oẳn tù tì để tính lượt chơi
cho mình. Trẻ phải đỗ 2 xí ngầu cùng 1 lúc và phải
đọc “màu – tên hình hình học”. Nếu một trong các
hình hình học đã được tô hết, trẻ sẽ được đổ xí ngầu
lại
Trò chơi Go Fishing!
Cách chơi: Mỗi trẻ oẳn tù tì để tính lượt chơi
cho mình.Trẻ phải đổ 2 xí ngầu cùng 1 lúc và phải
đọc “màu – tên hình hình học”.Nếu một trong các
hình hình học đã được tô hết, trẻ sẽ được đổ xí ngầu
lại.
Luật chơi: Trẻ phải lắng nghe cô yêu cầu cô đưa
ra. Bạn nào câu đúng và nhiều nhất sẽ thắng.
4.3. Nhóm trò chơi giúp trẻ sử dụng từ trong câu
Kỉ yếu Hội nghị sinh viên NCKH
222
Trò chơi Color Me
Cách chơi: Mỗi trẻ có 1 tranh. Trẻ dùng 2 xí ngầu (một
xí ngầu màu và một xí ngầu hình học) đổ cùng một lúc.Trẻ
phải đọc “ It is - màu – tên hình hình học”.Ví dụ: It’s Red
cirle/ blue square. Nếu đọc đúng, trẻ sẽ được tô màu hình
hình học đó.
Luật chơi: Mỗi trẻ oẳn tù tì để tính lượt chơi cho mình.
Trẻ phải đổ 2 xí ngầu cùng 1 lúc và phải đọc “ It is - màu –
tên hình hình học”. Nếu một trong các hình hình học đã được
tô hết, trẻ sẽ được đổ xí ngầu lại.
Trò chơi Today is
Cách chơi: Trẻ đổ xí ngầu và dùng tay xoay theo số
ô tương ứng với xí ngầu đỗ được. Mũi tên chỉ vào ô nào
trẻ sẽ đọc to thời tiết thời tiết trong ô đó. Ví dụ: “To day is
sunny”. GV khuyến khích trẻ đọc thành câu. Sau đó
chuyền cho bạn tiếp theo.
Luật chơi: Trẻ đổ xí ngầu và phải đi đúng số lượng ô
mà mình đỗ được. Trẻ phải xoay theo chiều kim đồng hồ.
Mũi tên chỉ đến ô này trẻ phải đọc thành câu “Today is –
tên ô đó”. Nếu không đọc được trẻ sẽ phải làm theo hình
phạt mà các bạn đề ra.
Trò chơi Days of the week
Cách chơi: Trẻ xoay bảng các ngày trong tuần. Trẻ đọc
các ngày tương ứng thành câu. Sau đó chuyền cho bạn tiếp
theo. Ví dụ: “Yesterday was Monday, Today is Tuesday,
Tomorrow will be Wednessday”.
Luật chơi: Trẻ xoay và đọc đủ 3 câu.
5. Tính khả thi của trò chơi học tập nhằm phát triển vốn từ tiếng Anh cho trẻ 5 -
6 tuổi
Kết quả thử nghiệm trên BGH và GV
GV đánh giá là đẹp, hay, đáp ứng mục đích PTVT tiếng Anh, hình thức chơi
phong phú (có thể chơi nhóm hoặc cá nhân), phù hợp độ tuổi 5 – 6 tuổi, giáo cụ chuẩn
bị đơn giản, một học cụ có thể dùng cho nhiều trò khi biến đổi cách chơi, luật chơi.
Hầu hết BGH và GV cho rằng đây là nguồn tư liệu quan trọng gợi ý cho các cô cách
thiết kế và sử dụng trò chơi nhằm phát triển vốn từ tiếng Anh cho trẻ 5 - 6 tuổi.
Năm học 2015 - 2016
223
Kết quả tổ chức cho trẻ:
Chúng tôi thực nghiệm trên 15 trẻ tại truờng MN Quận 11. Ban đầu chúng tôi đưa
ra các bộ trò chơi, giới thiệu mục đích, cách chơi, luật. Qua quan sát, chúng tôi thấy trẻ
rất hứng thú và thực hiện tốt nhiệm vụ chơi. Đồng thời, một vài nhóm trẻ đã tự tạo ra
cách chơi mới, luật chơi mới trên những bộ học cụ sẵn có.
6. Kết luận và kiến nghị
6.1. Kết luận
Nhiều nghiên cứu khẳng định độ tuổi phù hợp để thực hiện giáo dục tiếng Anh là
5 - 6 tuổi do cơ chế lĩnh hội ngôn ngữ bẩm sinh trên vỏ não (LAD).
Qua điều tra thực tế, chúng tôi nhận thấy các GVMN đều không trực tiếp tham
gia vào việc giảng dạy tiếng Anh cho trẻ. GVMN gặp khó khăn trong việc dạy trẻ làm
quen tiếng Anh cho trẻ do nhiều nguyên nhân. Các GV dạy tiếng Anh không phải là
GVMN nên gặp khó khăn khi tương tác, giao tiếp với trẻ. Đa số GV không tự thiết kế
TC mà sử dụng TC có sẵn trong các ấn phẩm và trên phương tiện thông tin.
Chúng tôi đã thiết kế và tổ chức 3 nhóm TCHT nhằm PTVT cho trẻ 5 - 6 tuổi:
nhóm 1 là TCHT nhằm giúp trẻ nghe, hiểu, ghi nhớ từ; nhóm 2 là TCHT nhằm giúp trẻ
phân loại, phân nhóm, sử dụng từ khái quát; nhóm 3 là TCHT nhằm giúp trẻ sử dụng từ
trong câu.
Kết quả thử nghiệm cho thấy thử nghiệm đã thành công. Các nhóm TCHT được
thiết kế và sử dụng đạt hiệu quả khả thi, có ý nghĩa khoa học và thực tiễn. Trẻ tích cực
tham gia vào hoạt động chơi, GV tạo được động cơ, hứng thú cho trẻ sử dụng từ, câu
thông qua tình huống luyện tập phong phú, linh hoạt.
6.2. Kiến nghị
Với các cơ sở đào tạo GVMN: Nên tổ chức chuyên đề dạy trẻ MN làm quen tiếng
Anh nói chung và sử dụng TCHT nhằm dạy trẻ làm quen tiếng Anh nói riêng cho đối
tượng sinh viên, GVMN; Khuyến khích SV, GVMN nâng cao trình độ tiếng Anh.
Với Vụ Giáo dục Mầm non - Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo,
Phòng Giáo dục và Đào tạo: Tạo điều kiện cho trường MN sử dụng đội ngũ GVMN có
trình độ tiếng Anh tốt trực tiếp tổ chức hoạt động dạy trẻ làm quen tiếng Anh dưới hình
thức vui chơi tự đo, vui chơi góc, tích hợp dạy trẻ làm quen tiếng Anh với các hoạt
động giáo dục khác trong trường MN để tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 của trẻ.
Với GVMN: Không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ tiếng Anh để tìm ra các
phương pháp dạy trẻ làm quen tiếng Anh, thường xuyên thiết kế và sử dụng TCHT
nhằm dạy trẻ làm quen tiếng Anh.
Kỉ yếu Hội nghị sinh viên NCKH
224
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Ngọc Dư (2015), Hội thảo Tiếng Anh trong trường mầm non: thực tiễn và giải
pháp, Báo Giáo dục và thời đại (ngày 17/10/2015).
2. Trần Nguyễn Nguyên Hân (2013), “Tìm hiểu chương trình giáo dục tích hợp song
ngữ cho trẻ mầm non tại Hàn Quốc”, Tạp chí Khoa học Trường ĐH Sự phạm
TPHCM, 42, tr. 34-42.
3. Nguyễn Thị Hòa (2013), Giáo trình giáo dục học mầm non, Nxb Đại học Sư phạm.
4. Chomsky, N. (1965), Aspects of the theory of syntax. Cambridge: The M. I. T
Press.
5. Hancock, M. (1995, Pronunciation games. Cambridge University Press.
6. Jack C. Richards & Theodore S. Rodgers (2001), Approaches and methods in
language teaching, 2nd ed. New York: Cambridge University.
7. Kim Mi Na (2008), Nhận thức của phụ huynh, giáo viên mầm non về dạy trẻ mầm
non làm quen với tiếng Anh, Luận văn Thạc sĩ Trường Đại học Chung Ang.
8. Lee Kyong Jae (2014), Sử dụng trò chơi board trong dạy trẻ mầm non làm quen
với tiếng Anh, Luận văn Thạc sĩ Trường Đại học Nữ Kwoang Ju.
9. Seo Min Kyong (2004), Giờ học sử dụng bài hát và trò chơi học tập ảnh hưởng
đến sự lĩnh hội ngôn ngữ thứ hai của trẻ mầm non, Luận văn Thạc sĩ Trường Đại
học Kang Rung.