Nhu cầu sử dụng trong xã hội luôn là động cơ chính thúc đẩy sản xuất, như chúng ta đã biết việc thiếu thông tin cho công đoạn đáp ứng cung cầu làm cho việc đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng trở nên khó khăn và gây nhiều lãng phí cho xã hội. Bên cạnh đó, việc phổ biến sử dụng Internet đã tạo ra một bước ngoặt mới trong định hướng phát triển ngành công nghệ thông tin ở nước ta cùng với nhu cầu sử dụng máy tính để trao đổi, để cập nhật thông tin ngày càng tăng. Từ thực tế đó việc đưa thông tin đáp ứng các nhu cầu của mọi người và hỗ trợ cho việc mua bán diễn ra một cách nhanh chóng, tiết kiệm đã trở nên vô cùng cấp thiết. Song song với việc bán hàng qua điện thoại, ứng dụng với thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, mua bán qua mạng cũng là một giải pháp tối ưu trong việc phân phối thông tin vào mục đích thương mại, và đây cũng là một mảnh đất mới cho thị trường hàng tiêu dùng trong giai đoạn phát triển kinh tế ở nước ta.
84 trang |
Chia sẻ: diunt88 | Lượt xem: 2824 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế website cho cửa hàng bán máy tính xách tay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI 6
1.1 Những nét đặc trưng của một cửa hàng trên Internet 6
1.2 Mục tiêu và những yêu cầu khi xây dựng hệ thống 7
1.2.1 Mục tiêu xây dựng hệ thống 7
1.2.2 Những yêu cầu đặt ra cho hệ thống 7
1.2.3 Hoạt động của hệ thống 7
1.2.4 Hoạt động của khách hàng 7
1.2.5 Hoạt động của nhà quản lý 8
1.3 Phương pháp giải quyết đề tài 9
CHƯƠNG 2: KHẢO SÁT ĐÁNH GIÁ HIỆN TRẠNG 11
2.1 Tìm hiểu về thương mại điện tử 11
2.1.1 Khái niệm về thương mại điện tử (TMĐT) 11
2.1.2 Một số ưu điểm nổi bật của Thương mại điện tử 12
2.1.3 Các mô hình website 14
2.2 Thực trạng thương mại điện tử Việt Nam 16
2.2.1 Tiềm năng 16
2.2.2 Thực trạng tại các doanh nghiệp 17
2.2.3 Lý do trọn đề tài 18
CHƯƠNG 3 : CƠ SỞ LÝ THUYẾT 20
3.1 Một số khái niệm cơ bản 20
3.1.1 Internet 20
3.1.2 Một số khái niệm về Web 21
3.1.3 Phân loại Website 22
3.1.4 Các bước phát triển một Website 25
CHƯƠNG 4: PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG 26
4.1 Các chức năng chính của Website 26
4.1.1 Phần quản trị web 26
4.1.2 Phần đặt hàng 26
4.2 Các biểu đồ 27
4.2.1 Biểu đồ phân rã chức năng 27
4.2.2 Biểu đồ mức ngữ cảnh 30
4.2.3 Biểu đồ mức đỉnh 31
4.2.4 Biểu đồ dưới mức đỉnh chức năng quản lý tài khoản 31
4.2.5 Biểu đồ dưới mức đỉnh chức năng quản lý sản phẩm: 32
4.2.6 Biểu đồ dưới mức đỉnh chức năng quản lý đơn đặt hàng: 32
4.2.7 Biểu đồ dưới mức đỉnh chức năng quản lý hỗ trợ bán hàng: 33
4.2.8 Biểu đồ dưới mức đỉnh chức năng hỗ trợ mua hàng: 34
4.2.9 Biểu đồ dưới mức đỉnh chức năng Đặt hàng: 35
4.3 Xác định các thực thể 36
4.3.1 Danh sách các thực thể 36
4.3.2 Thực thể nhân viên 37
4.3.3 Thực thể Quảng cáo 37
4.3.4 Thực thể Liên hệ 38
4.3.5 Thực thể Khuyến mãi 38
4.3.6 Thực thể Dòng sản phẩm 38
4.3.7 Thực thể Sản phẩm 39
4.3.8 Thực thể Giỏ hàng 40
4.3.9 Thực thể Tin tức 40
4.4 Lược đồ quan hệ giữa các thực thể (E-R) 41
4.5 Thiết kế bảng dữ liệu 42
CHƯƠNG 5 : THIẾT KẾ WEBSITE 48
5.1 Giới thiệu công cụ sử dụng 48
5.1.1 Ngôn ngữ PHP 48
5.1.2 Hệ quản trị cơ sở dữ liệu MySQL 52
5.1.3 Các kiểu dữ liệu trong MySQL 52
5.1.4 Sự kết hợp giữa PHP và MySQL 55
5.1.5 Cấu hình hệ thống 55
5.2 Tổng quan về HTML 56
5.2.1 Giới thiệu về HTML 56
5.2.2 Cách sử dụng mẫu biểu trong HTML: 57
5.3 Tổng quan về Javacript 57
5.4 Tổng quan về CSS 59
5.4.1 Khái niệm về CSS 59
5.4.2 Cách sử dụng CSS 60
5.5 Giao diện website 62
5.5.1 Giao diện trang chủ 62
5.5.2 Giao diện trang Giới thiệu 63
5.5.3 Giao diện trang bảo hành 64
5.5.4 Giao diện trang tin tức 65
5.5.5 Giao diện trang liên hệ 66
5.5.6 Phần trên cùng của Website 67
5.5.7 Phần chính giữa của Website 67
5.5.8 Phần bên trái Website 68
5.5.9 Phía bên phải Website 70
5.6 Thiết kế phần quản trị 76
5.6.1 Thiết kế giao diện chính 76
5.6.2 Quản lý danh mục menu 77
5.6.3 Quản lý sản phẩm 78
5.6.4 Quản lý giới thiệu 79
5.6.5 Quản lý bình trọn 80
5.6.6 Quản lý bảo hành 80
5.6.7 Quản lý đơn hàng 80
5.6.8 Quản lý tin tức 81
5.6.9 Quản lý liên hệ 82
5.6.10 Hỗ trợ trực tuyến 82
5.6.11 Thoát đăng nhập 82
CHƯƠNG 6: KẾT LUẬN VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN ĐỀ TÀI 83
6.1 Đánh giá kết quả 83
6.2 Hướng phát triển 83
TÀI LIỆU THAM KHẢO 84
DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 2.1: Tỷ lệ doanh nghiệp Việt nam có website năm 2009 17
Hình 4.1: Biểu đồ chức năng mức 0 28
Hình 4.2: Biểu đồ chức năng mức 1 28
Hình 4.3: Biểu đồ chức năng mức 2 29
Hình 4.4: Biểu đồ ngữ cảnh 30
Hình 4.5: Biểu đồ mức đỉnh 31
Hình 4.6: Biểu đồ dưới mức đỉnh chức năng quản lý tài khoản 31
Hình 4.7: Biểu đồ dưới mức đỉnh chức năng quản lý sản phẩm 32
Hình 4.8: Biểu đồ dưới mức đỉnh chức năng quản lý đơn đặt hàng: 32
Hình 4.9: Biểu đồ dưới mức đỉnh chức năng quản lý hỗ trợ bán hàng 33
Hinh 4.10: Biểu đồ dưới mức đỉnh chức năng hỗ trợ mua hàng 34
Hình 4.11: Biểu đồ dưới mức đỉnh chức năng Đặt hàng 35
Hình 4.12: Hình lược đồ quan hệ giữa các thực thể (E-R) 41
Hình 5.1: Backup cơ sở dữ liệu 56
Hình 5.2: Giao diện trang chủ 62
Hình 5.3: Giao diện trang Giới thiệu 63
Hình 5.4: Giao diện trang bảo hành 64
Hinh 5.5: Giao diện trang tin tức 65
Hình 5.6: Giao diện trang liên hệ 66
Hình 5.7: Giao diện trang Banner chính của Website 67
Hình 5.8: Phần menu chính của Website 67
Hình 5.9: Banner giới thiều về cửa hàng 67
Hình 5.10: Sản phẩm nổi bật 68
Hình 5.11: Sản phẩm khuyến mại 68
Hình 5.12: Hình danh mục sản phẩm 68
Hình 5.13: Thăm dò ý kiến của khách 69
Hình 5.14: Sản phẩm giảm giá 69
Hình 5.15: Hỗ trợ trực tuyến 70
Hình 5.16: Thống kê khách truy cập website 70
Hình 5.17: Tìm kiếm 70
Hình 5.18: Tìm kiếm theo hãng sản xuất 72
Hình 5.19: Tìm kiếm theo tên 73
Hình 5.20: Giỏ hàng 73
Hình 5.21: Xem giỏ hàng 74
Hình 5.22: Sản Phẩm bán chạy 74
Hình 5.23: Chọn mua hàng 75
Hình 5.24: Xem chi tiết sản phẩm 75
Hình 5.25: Thiết kế giao diện chính 76
Hình 5.26: Quản lý danh mục menu 77
Hình 5.27: Quản lý sản phẩm 78
Hình 5.28: Sửa sản phẩm 78
Hình 5.29: Thêm sản phẩm 79
Hình 5.30: Quản lý giới thiệu 79
Hình 5.31: Quản lý bình trọn 80
Hình 5.32: Quản lý bảo hành 80
Hình 5.33: Quản lý đơn hàng 80
Hình 5.34: Chi tiết đơn hàng 81
Hình 5.35: Quản lý tin tức 81
Hình 5.36: Quản lý liên hệ 82
Hình 5.37: Hỗ trợ trực tuyến 82
Hình 5.38: Thoát đăng nhập 82
DANH MỤC BẢNG
Bảng 4.3: Bảng thực thể quảng cáo 38
Bảng 4.4: Bảng thực thể liên hệ 38
Bảng 4.5: Bảng thực thể khuyến mại 38
Bảng 4.6: Bảng thực thể dòng sản phẩm 39
Bảng 4.7: Bảng thực thể sản phẩm 39
Bảng 4.8: Bảng thực thể sản phẩm 40
Bảng 4.9: Bảng thực thể tin tức 41
Bảng 4.10: Bảng dữ liệu quangcanh_admin 42
Bảng 4.11: Bảng dữ liệu quangcanh_ads 43
Bảng 4.12: Bảng dữ liệu quangcanh_contact 43
Bảng 4.13: Bảng dữ liệu quangcanh_gift 44
Bảng 4.14: Bảng quang dữ liệu canh_menu_product 44
Bảng 4.15: Bảng dữ liệu quangcanh_product 45
Bảng 4.16: Bảng dữ liệu quangcanh_shoppingcart 46
Bảng 4.17: Bảng dữ liệu quangcanh_news 46
Bảng 4.18: Bảng dữ liệu quangcanh_recruit 47
Bảng 5.1: Bảng dữ liệu số nguyên 52
Bảng 5.2: Bảng dữ liệu số chấm động 53
Bảng 5.3: Số dữ liệu Date and Time 53
Bảng 5.4: Loại dữ liệu String: 55
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI
Những nét đặc trưng của một cửa hàng trên Internet
Nhu cầu sử dụng trong xã hội luôn là động cơ chính thúc đẩy sản xuất, như chúng ta đã biết việc thiếu thông tin cho công đoạn đáp ứng cung cầu làm cho việc đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng trở nên khó khăn và gây nhiều lãng phí cho xã hội. Bên cạnh đó, việc phổ biến sử dụng Internet đã tạo ra một bước ngoặt mới trong định hướng phát triển ngành công nghệ thông tin ở nước ta cùng với nhu cầu sử dụng máy tính để trao đổi, để cập nhật thông tin ngày càng tăng. Từ thực tế đó việc đưa thông tin đáp ứng các nhu cầu của mọi người và hỗ trợ cho việc mua bán diễn ra một cách nhanh chóng, tiết kiệm đã trở nên vô cùng cấp thiết. Song song với việc bán hàng qua điện thoại, ứng dụng với thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, mua bán qua mạng cũng là một giải pháp tối ưu trong việc phân phối thông tin vào mục đích thương mại, và đây cũng là một mảnh đất mới cho thị trường hàng tiêu dùng trong giai đoạn phát triển kinh tế ở nước ta.
Việc bạn có thể ung dung ngồi nhà mà du ngoạn từ cửa hàng này sang cửa hàng khác trong không gian trực tuyến không còn là cảnh trong phim viễn tưởng mà đã trở thành hiện thực. Ngày nay, bất kì thứ hàng hóa nào bạn đều có thể đặt mua qua Internet: từ một bó hoa tươi, một chiếc tivi, một chiếc xe hơi hay một người thích tin học có thể mua cho mình một chiếc mày tính với cấu hình mình ưa thích, nó được bán ở một cửa hàng máy tính nào đó trên mạng.
Cửa hàng ảo trên Internet cũng giống như một cửa hàng thực sự kinh doanh nhiều loại mặt hàng đa dạng trong nhiều lĩnh vực, chẳng hạn như các sản phẩm của máy vi tính thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin. Do đó việc thực hiện xây dựng một cửa hàng ảo trên Internet có thể ứng dụng được và có tiềm năng phát triển trong tương lai.
Ngày nay máy tính là một thiết bị không thể thiếu cho các cơ quan dù lớn hay nhỏ, không những thế máy tính còn rất quan trọng cho những người dân công nghệ thông tin
Chính vì vậy: Đề tài “Thiết kế website cho cửa hàng bán máy tính xách tay” là mẫu đề tài thiết kế website thương mại điện tử.
Mục tiêu và những yêu cầu khi xây dựng hệ thống
Mục tiêu xây dựng hệ thống
- Nhằm đáp ứng được nhu cầu mở rộng thị trường, tiêu thụ hàng hóa.
- Thông tin luôn được cập nhật và luôn đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.
- Hỗ trợ và tư vấn cho khách hàng.
- Bên cạnh đó còn tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại cho khách hàng.
Những yêu cầu đặt ra cho hệ thống
- Tạo sự thân thiện, an toàn, dễ sử dụng cho khách hàng khi mua hàng
- Hỗ trợ cho người quản trị có thể quản lý cửa hàng một cách hiệu quả để đem lại lợi nhuận cao.
Hoạt động của hệ thống
Trong hoạt động của hệ thống bao gồm 2 hoạt động chính:
- Hoạt động của khách hàng
- Hoạt động của nhà quản lý
Hoạt động của khách hàng
Khách hàng thường quan tâm đến vấn đề là cửa hàng có đáp ứng được nhu cầu của họ hay không. Vì vậy phải nhanh chóng đưa tới khách hàng những thông tin sản phẩm mà họ cần như: tên, giá cả, thông tin mô tả, số lượng, hình ảnh, sản phẩm giảm giá, sản phẩm co khuyến mại... Khách hàng có thể thêm, bớt, thay đổi sản phẩm cũng số lượng sản phẩm vào giỏ mua hàng cho tới khi kết thúc việc mua hàng.
Khách hàng có thể vào website để tìm kiếm các sản phẩm cần mua và đặt hàng với Công ty. Khách hàng có thể tìm mặt hàng mà mình cần theo tên sản phẩm đó.
Khi khách hàng đã truy cập có nhu cầu mua sản phẩm thì Website sẽ cung cấp cho khách hàng một giao diên mua hàng và đề nghị khách hàng điền đầy đủ thông tin vào các mục có dấu “*” như:
Họ tên:
Email:
Địa chỉ:
CMTND số:
ĐT bàn (+Mã vùng):
DTDD:
Hình thức thanh toán:
Khi khách hàng đã sẵn sàng hoàn thành đơn đặt hàng của mình rồi đặt hàng, lúc này đơn hàng của bạn sẽ được gửi đến nhà quản trị của Website.
Sau khi khách hàng đã đặt hàng tại Cửa hàng rồi, họ sẽ nhận được thông báo của cửa hàng.
Hoạt động của nhà quản lý
Ngoài nhiệm vụ quản lý sản phẩm của cửa hàng, người quản lý còn phải xem khách hàng có cần hỗ trợ gì không và có muốn thay đổi gì trong đơn hàng nữa không, nếu khách hàng không có sự thay đổi thì người quản lý dựa trên thông tin mà khách hàng cung cấp để có thể giao hàng và thanh toán với khách hàng.
Giới thiệu mặt hàng :
Khách hàng thường đặt câu hỏi : “ Cửa hàng bán những loại sản phẩm như thế nào ? và có những gì họ cần hay không?” khi họ tham quan Cửa hàng. Phải nhanh chóng đưa khách hàng tới nơi có mặt hàng mà họ cần, đó là nhiệm vụ của nhà quản lý. Việc lưu trữ các thông tin về mặt hàng trong một cơ sở dữ liệu trực tuyến, cơ sở dữ liệu này chứa những thông tin về mặt hàng như: Tên mặt hàng, loại mặt hàng, thông tin mô tả, tên tập tin chứa hình ảnh của mặt hàng đó.
Quản lý mặt hàng :
Người quản trị có thể bổ sung, loại bỏ và cập nhật mặt hàng để phù hợp với tình hình hoạt động của Cửa hàng và nhu cầu thị hiếu của khách hàng.
Cung cấp đơn hàng cho khách hàng :
Khách hàng sẽ cảm thấy thoải mái khi duyệt qua toàn bộ Cửa hàng trực tuyến mà không bị gián đoạn ở bất kỳ đâu vì phải lo quyết định xem có mua mặt hàng nào đó hay không, cho tới khi kết thúc việc mua hàng, có thể lựa chọn mặt hàng, thêm hoặc loại mặt hàng ra khỏi đơn đặt hàng cũng như ấn định số lượng cho mỗi mặt hàng.
Theo dõi khách hàng :
Tên khách hàng, đơn vị…hàng của ai mua? Là câu hỏi đặt ra khi cùng một lúc nhiều khách hàng mua hàng trong Cửa hàng.
Nhận đơn đặt hàng :
Sau khi khách hàng kết thúc giao dịch, đơn đặt hàng được tổng hợp lại và gửi qua cho các bộ phận khác như thống kê, kế toán, kinh doanh…ngoài ra sau khi một thời gian nhất định, nhà quản lý có thể xử lý đơn đặt hàng mới và cũ nếu cần.
Bán hàng :
Có hàng trong kho là một chuyện và bày bán như thế nào mới là vấn đề. Ở đây chúng ta chỉ bày bán đơn giản, các mặt hàng sẽ được bày bán thông qua mặt hàng trên trang web. Việc ưu đãi khách hàng thường xuyên và đặt mua với số lượng nhiều là một việc cần thiết đồng thời các thông tin về sản phẩm kèm theo để cho khách hàng biết.
Quản lý và xử lý đơn đặt hàng :
Hiển thị danh sách các đơn đặt hàng đã giao hay chưa giao.
Đánh dấu tình trạng giao hàng ứng với đơn đặt hàng đã giao.
Xóa đơn đặt hàng.
Thiết lập hóa đơn cho khách hàng khi giao hàng.
Phương pháp giải quyết đề tài
Từ các yêu cầu đặt ra của đề tài, em tiến hành phân tích và đưa ra phương hướng giải quyết theo các bước như sau :
Tìm hiểu các khái niệm liên quan đến thương mại điện tử, các yêu cầu cần thiết của một website mua bán hàng qua mạng, từ đó phân tích các chức năng mình sẽ đưa vào trong website
Tìm hiểu về các ngôn ngữ lập trình và các dạng cơ sở dữ liệu, từ đó đưa ra giải pháp phù hợp để tiến hành xây dựng
Bắt tay vào xây dựng website
Tiến hành kiểm tra và chạy thử
Thay đổi, bổ sung, khắc phục các sự cố, lỗi, từ đó đưa website vào sử dụng trong thực tiễn
CHƯƠNG 2: KHẢO SÁT ĐÁNH GIÁ HIỆN TRẠNG
Tìm hiểu về thương mại điện tử
Khái niệm về thương mại điện tử (TMĐT)
Thương mại điện tử (e-commerce) bao gồm các họat động kinh doanh, giao dịch thương mại dựa trên các công cụ điện tử (electronic) mà cụ thể là mạng Internet và WWW (World Wide Web - tức những trang web hay website).
Các hoạt động thương mại trong TMĐT có thể là: mua bán hàng hóa, quảng cáo, marketing, tìm kiếm đối tác và khách hàng, trao đổi thông tin giữa các doanh nghiệp, thanh toán trực tuyến, hỗ trợ khách hàng, tìm kiếm thông tin về hàng hóa, dịch vụ…Các hoạt động này khi được thực hiện trên mạng Internet đã đem lại rất nhiều tiện dụng và lợi ích so với các hình thức thương mại truyền thống.
Đối với tình hình Việt Nam hiện nay thì TMĐT giúp rất nhiều cho việc marketing và tìm kiếm khách hàng qua mạng, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa xuất khẩu.Các doanh nghiệp Việt Nam không nên nghĩ rằng phải có thanh toán qua mạng mới là Thương mại điện tử.
Để đưa ra một định nghĩa khái quát, bao hàm đầy đủ nội dung, bản chất của khái niệm TMĐT, cần phải xác định nội dung cơ bản của TMĐT là gì. Khái niệm TMĐT cơ bản phải bao hàm các nội dung sau:
Đó phải là một hoạt động kinh doanh thương mại, tức là phản ảnh một hoạt động mua bán hàng hoá và dịch vụ thông qua một chu trình kinh doanh thương mại: chào hàng, chào giá, đàm phán mua bán, ký hợp đồng mua bán, vận chuyển giao hàng, thanh lý hợp đồng và thanh toán.
Việc kinh doanh thương mại phải được thực hiện trong một môi trường đặc biệt đó là môi trường mạng máy tính nói chung và đặc biệt là mạng internet.
Công nghệ thông tin đã tạo ra môi trường và phát triển các công nghệ cho TMĐT phát triển. Công nghệ thông tin cũng mở ra một loại hàng hoá và dịch vụ đặc trưng là các hàng hoá và dịch vụ số (hàng hoá và dịch vụ phi vật thể được số hoá và có thể giao hàng ngay qua mạng) góp phần vào việc phát triển hình thức thương mại điện tử.
Đó là nội dung bản chất của khái niệm TMĐT. Không thể có TMĐT nếu không có hoạt động kinh doanh thương mại, và cũng không thể có TMĐT nếu việc kinh doanh thương mại không thực hiện trên môi trường mạng máy tính.
TMĐT không làm thay đổi khái niệm thương mại truyền thống. Nó vẫn là việc mua bán hàng hoá và dịch vụ. So với thương mại truyền thống, quy trình mua bán hàng hoá vẫn không thay đổi. TMĐT không làm thay đổi quá trình kinh doanh thương mại. TMĐT là một hình thức kinh doanh thương mại mới, kinh doanh qua môi trường mạng trên cơ sở áp dụng các công nghệ hiện đại.
TMĐT mở ra một kênh bán hàng mới, một thị trường mới ở đó không gian như được xích gần lại và thời gian không bị hạn chế. Quá trình giao dịch mang tính trực tuyến (online). Mặt khác, TMĐT đã tác động lại một cách sâu sắc quá trình sản xuất và kinh doanh thương mại. Nó làm cho thương mại thể hiện rõ hơn, nhanh hơn và chính xác hơn các chức năng của mình trong một nền kinh tế phát triển.
Phạm vi của TMĐT rất rộng, buôn bán hàng hoá và dịch vụ chỉ là một trong hàng ngàn lĩnh vực áp dụng của TMĐT. Điều này nó phản ánh xu thế phát triển của nền kinh tế số hoá trong đó mọi hình thái hoạt động kinh tế đang có xu hướng hội tụ trên mạng máy tính.
Như vậy, có thể thấy rằng phạm vi của TMĐT rất rộng, bao quát hầu hết các lĩnh vực hoạt động kinh tế, việc mua bán hàng hóa và dịch vụ chỉ là một trong hàng ngàn lĩnh vực áp dụng của TMĐT. Theo nghĩa hẹp TMĐT chỉ gồm các hoạt động thương mại được tiến hành trên mạng máy tính mở như Internet. Trên thực tế, chính các hoạt động thương mại thông qua mạng Internet đã làm phát sinh thuật ngữ Thương mại điện tử.
TMĐT gồm các hoạt động mua bán hàng hóa và dịch vụ qua phương tiện điện tử, giao nhận các nội dung kỹ thuật số trên mạng, chuyển tiền điện tử, mua bán cổ phiếu điện tử, vận đơn điện tử, đấu giá thương mại, hợp tác thiết kế, tài nguyên mạng, mua sắm công cộng, tiếp thị trực tuyến tới người tiêu dùng và các dịch vụ sau bán hàng.
Thương mại điện tử được thực hiện đối với cả thương mại hàng hóa (ví dụ như hàng tiêu dùng, các thiết bị y tế chuyên dụng) và thương mại dịch vụ (ví dụ như dịch vụ cung cấp thông tin, dịch vụ pháp lý, tài chính); các hoạt động truyền thống (như chăm sóc sức khỏe, giáo dục ) và các hoạt động mới (ví dụ như siêu thị ảo). TMĐT đang trở thành một cuộc cách mạng làm thay đổi cách thức mua sắm của con người.
Một số ưu điểm nổi bật của Thương mại điện tử
Đối với cá nhân:
Người tiêu dùng dễ dàng tham khảo thông tin về các sản phẩm và dịch vụ, so sánh giá cả, chất lượng mẫu mã của nhiều nhà cung cấp trước khi quyết định mua hàng
Người tiêu dùng có thể mua hàng ở bất cứ đâu, vào bất cứ lúc nào, thanh toán qua mạng và được giao hàng tận nơi, tiết kiệm thời gian, tiền bạc và công sức
Các cá nhân có thể mua bán, trao đổi với nhau các nhu cầu mua bán giữa cá nhân với cá nhân, các vật dụng cũ, các đồ sưu tầm với những hình thức mới như đấu giá, bán lẻ trên phạm vi toàn cầu.
Người tiêu dùng có thể khai thác một nguồn thông tin khổng lồ trên mạng Internet, dễ dàng tìm ra sản phẩm và dịch vụ phù hợp nhất của các nhà cung cấp ở khắp nơi trên thế giới
Với những tiện ích của Internet, người tiêu dùng được hưởng lợi khi sản phẩm có thể được bán với giá thấp hơn so với các kênh phân phối khác
Các dịch vụ như ngân hàng, giáo dục …sẽ có cách phục vụ tiện lợi hơn và đỡ mất thời gian và công sức của người sử dụng.
Đối với Doanh nghiệp:
Doanh nghiệp có một kênh phân phối mới tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng, mở rộng thị trường ra toàn cầu.
Doanh nghiệp có thể cắt giảm rất nhiều chi phí về nhân công và mặt bằng, chi phí marketing, in ấn tài liệu, chi phí cho các khâu trung gian, giảm giá thành sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh.
Internet tạo điều kiện cho doanh nghiệp có mối quan hệ trực tiếp với khách hàng, hỗ trợ khách hàng tốt hơn, đáp ứng tốt hơn các yêu cầu của khách hàng.
Việc liên lạc, trao đổi thông tin giữa các doanh nghiệp có thể diễn ra nhanh chóng, không bị giới hạn về khoảng cách địa lý, tăng hiệu quả kinh doanh và tính cạnh tranh của doanh nghiệp
Rút ngắn sự cách biệt trong việc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp có qui mô khác nhau, doanh nghiệp nhỏ có khả năng tạo ra hình ảnh chuyên nghiệp trong mắt khách hàng không thua gì các doanh nghiệp lớn.
Thương Mại Điện Tử tạo ra nhiều mô hình kinh doanh mới, tạo nên những cuộc cách mạng trong việc thay đổi những phương thức kinh doanh.
Thương mại điện tử là công cụ rất tốt hỗ trợ doanh nghiệp trong việc marketing sản phẩm ra thị trường quốc tế và chủ động tìm kiếm khách hàng, giao dịch qua mạng. Với Internet, doanh nghiệp có thể chủ động tìm kiếm khách hàng trên khắp thế giới. Với website của mình, doanh nghiệp có thể trưng bày, chuyển tải thông tin, hình ảnh sản phẩm cho mọi đối tượng quan tâm, mọi lúc, mọi nơi. Doanh nghiệp không cần bận tâm đến thanh toán qua mạng, vì chủ yếu là TMĐT hiện nay giúp doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng và marketing sản phẩm.
Khi có đơn hàng, doanh nghiệp có thể áp dụng những phương thức than