Cùng với nội dung thông tin phong phú, thường xuyên được cập nhập,
vẻbềngoài của một trang web sẽgiúp bạn có được những kết quảkinh
doanh trực tuyến nhưmong đợi, bởi nó nói lên nhiều điều vềcông ty bạn,
cũng nhưthểhiện một hình ảnh ấn tượng vềphong cách kinh doanh của bạn.
Tuy nhiên, nhiều nhà thiết kếweb lại thường tựmình huỷhoại những nỗ
lực đã thực hiện trong một thời gian dài bằng việc mắc phải một sốsai sót liên
quan đến việc trình bày nội dung trang web. Dưới đây là 10 lỗi thiết kếtrang web
thường gặp nhất và một sốlời khuyên giúp bạn tránh xa chúng:
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1802 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế website và 10 lỗi nên tránh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thiết kế website và 10 lỗi nên tránh
Cùng với nội dung thông tin phong phú, thường xuyên được cập nhập,
vẻ bề ngoài của một trang web sẽ giúp bạn có được những kết quả kinh
doanh trực tuyến như mong đợi, bởi nó nói lên nhiều điều về công ty bạn,
cũng như thể hiện một hình ảnh ấn tượng về phong cách kinh doanh của bạn.
Tuy nhiên, nhiều nhà thiết kế web lại thường tự mình huỷ hoại những nỗ
lực đã thực hiện trong một thời gian dài bằng việc mắc phải một số sai sót liên
quan đến việc trình bày nội dung trang web. Dưới đây là 10 lỗi thiết kế trang web
thường gặp nhất và một số lời khuyên giúp bạn tránh xa chúng:
1. Quá nhiều hình ảnh động, đồ họa phức tạp và lòe loẹt.
Trong khi phần lớn các nhà thiết kế web đều hiểu rằng người sử dụng web
luôn mong muốn đi thẳng vào nội dung, thì một số người vẫn làm theo cách bảo
thủ là để bạn chờ đợi với trang đồ họa giới thiệu và dường như cố tình không biết
rằng bạn sẽ cảm thấy khó chịu với kiểu chào đón khách hàng như vậy. Các cuộc
nghiên cứu cho thấy, dù các hình ảnh động này gây được sự chú ý nhất định, thì
tác động chính của chúng vẫn sẽ là đẩy mọi người ra khỏi trang web này để đến
với những trang web khác đơn giản hơn.
2. Quảng cáo đập ngay vào mắt.
Trong khi những quảng cáo pop-up chuẩn luôn làm người xem …khó chịu,
thì đương nhiên những quảng cáo toàn màn mình (full- screen) dai dẳng cũng
không thể chấp nhận được. Khách ghé thăm trang web rất ghét điều này, và phần
lớn trong số họ sẽ rời trang web của bạn chỉ sau vài giây, thay vì ngồi đợi để
quảng cáo tự động biến mất sau đó.
3. Những “cơn ác mộng” trong điều hướng duyệt web.
Nếu người dùng web của bạn không thể đến được những nơi họ mong
muốn trong một hoặc hai lần nhấp chuột, thì chắc chắn nhiều người sẽ rời bỏ trang
web. Những lỗi trong điều hướng duyệt web như có quá nhiều sự lựa chọn, không
có bản đồ trang web, nút “trở về” không đưa người dùng về đúng trang cuối
cùng mà họ ghé thăm… sẽ khiến bạn mất đi nhiều khách hàng tiềm năng.
4. Không thể tiếp cận.
Xuất phát từ những mối lo lắng về mức độ an toàn và sự gia tăng của tình
trạng ăn cắp thông tin cá nhân, người dùng web luôn mong muốn có thể tiếp cận
được với những người mà họ đang trực tiếp giao dịch kinh doanh. Bằng việc cung
cấp các địa chỉ email và số điện thoại của nhân viên có thẩm quyền, bạn có thể
phần nào giải tỏa những lo ngại này của khách hàng.
5. Không có chỗ cho các câu hỏi, bình luận và phản hồi từ phía khách
hàng.
Các khách hàng của trang web sẽ vô cùng phấn khởi nếu họ nhận thấy
những phản hồi của họ được bạn đánh giá cao, vì thế, bạn hãy tích hợp hệ thống
phản hồi thông tin và bình luận vào trang web của bạn. Đây là cách dễ dàng nhất
nhằm gây dựng niềm tin và tình cảm tốt đẹp trong tâm trí khách hàng đối với công
ty bạn.
Và đó cũng là cách hết sức đơn giản để bạn có được những đánh giá thích
hợp về tính hiệu quả của trang web, về sản phẩm dịch vụ bạn đang cung cấp,
đồng thời bạn sẽ biết được các khách hàng của mình đang nghĩ gì, từ đó đưa
ra những ý tưởng mới giúp cải thiện trang web của bạn ngày càng tốt hơn.
6. Tràn ngập thông tin và hình ảnh.
Nội dung trang web của bạn có thể được đánh giá là “trên cả tuyệt vời”,
nhưng nếu chúng chìm nghỉm trong một biển từ ngữ hay hình ảnh, thì có lẽ mọi
người sẽ bỏ qua chúng mà thôi. Một khoảng trống màu trắng nhỏ trên trang
web sẽ làm cho mắt có một khoảng nghỉ và tạo ra cảm giác dễ chịu khi nhìn vào.
Nó giúp người đọc tìm kiếm các chủ đề nội dung chi tiết, phân biệt được các khu
vực thông tin và quảng cáo khác nhau, đồng thời tăng thêm tính chuyên nghiệp
cho trang web của bạn.
7. Sự vui nhộn quá mức.
Những trang web B2B và trang web công nghệ cao (high-tech) thường để
lộ một sai lầm tồi tệ là tích hợp hệ thống âm nhạc và hình ảnh vui nhộn vào nội
dung trang web. Khi viết ra bất kỳ mục nào cho trang web của bạn, hãy nghĩ tới
những người dùng web – họ có thể không cần biết tất cả các bí quyết kinh doanh
của bạn, và đơn giản chỉ cần tìm những thông tin trung thực về hoạt động kinh
doanh của bạn cũng như về sản phẩm dịch vụ bạn đang cung cấp.
8. Đồ họa kém cỏi và hình ảnh nhàm chán.
Đồ họa tồi sẽ khiến trang web của bạn trông rất nghiệp dư. Hãy đảm bảo
rằng các màu sắc và câu chữ bạn sử dụng sẽ biểu lộ một sự rõ ràng, sáng sủa (và
thích hợp) về sản phẩm/dịch vụ của bạn. Khi lựa chọn đồ họa và hình ảnh, bạn hãy
ưu tiên cho những hình ảnh hấp dẫn, lôi cuốn và nói lên được nhiều điều về hoạt
động kinh doanh của bạn.
9. “Tra tấn” khách hàng tiềm năng.
Khi khách hàng điền vào mẫu đơn đặt hàng trực tuyến và cần thay đổi một
thông tin nào đó hay điền thêm vào những mục họ còn để trống, họ nên được phép
quay trở lại và tiến hành thay đổi thông tin một cách dễ dàng nhất. Đừng để khách
hàng phải bắt đầu tất cả lại từ đầu. Nhiều người sẽ rời bỏ trang web của bạn thay
vì kiên nhẫn điền lại toàn bộ các thông tin của họ.
10. Giới thiệu sản phẩm/dịch vụ theo một cách duy nhất.
Bạn nên tạo ra một vài phương pháp khác nhau để khách hàng mua sắm
sản phẩm/dịch vụ có thể tìm kiếm dễ dàng. Hãy tạo ra sự dễ dàng đó bằng cách
sắp xếp việc mua sắm theo loại sản phẩm, theo thứ tự ABC, theo kích cỡ, theo giới
tính, theo nhà sản xuất, hay theo bất cứ tiêu chuẩn nào khác mà khách hàng có thể
sử dụng đến tuỳ thuộc vào loại sản phẩm/dịch vụ bạn đang cung cấp.
Có thể nói, để có một wesite kinh doanh hoàn chỉnh, thì bên cạnh nội dung
hợp lý, bạn cần chú ý tới hình thức bên ngoài của trang web, sao cho trang web
thực sự hấp dẫn nhưng không quá loè loẹt, sinh động nhưng không ồn ào, thông
tin nhiều nhưng không tràn ngập… Điều đó tạo cho khách hàng cảm giác thoải
mái khi lựa chọn sản phẩm/dịch vụ phù hợp nhất với nhu cầu của mình.