Hiện nay, ở nước ta, thương mại 
điện tử đang phát triển với một tốc độ rất nhanh, và rất nhiều doanh 
nghiệp đã thành công nhờ vào sự nhạy bén của mình trong việc áp 
dụng hình thức này trong kinh doanh. Rất nhiều bạn trẻ đang có hoài 
bão trở thành một trongnhững người thành công trong lĩnh vực này, 
tuy nhiên không biết nên bắt đầu từ đâu và làm thế nào để có thể 
phát triển trang web một cách chuyên nghiệp nhất.
Với bài viết này, tôi hy vọng sẽ phần nào giúp các bạn có được một 
cái nhìn rõ ràng hơn và xây dựng được một kế hoạch kinh doanh qua 
mạng cho riêng mình.
1. Domain khác biệt và dễ nhớ: Tạo một domain hoặc tên sản 
phẩm khác biệt và dễ nhớ rất quan trọng. Bạn phải suy nghĩ thật kỹ 
trước khi quyết định đặt tên domain hay tên sản phẩm, bạn phải đặc 
mình vào vị trí của khách hàng tiềm năng của mình xem họ sẽ nghĩ 
gì khi gõ từ khoá vào một công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo 
Search… Nếu tên của bạn khác biệt và thông dụng, nó sẽ xuất hi ện 
đầu tiên trong trang kết quả. Theo một thống kê, số lần khách hàng 
chọn kết quả đầu tiên xuất hiện sẽ cao gấp 5 lần so với những kết 
quả sau đó. Và thật tuyệt vời nếu bạn suy nghĩ được một domain 
hoặc tên sản phẩm mà bao gồm rất nhiều từ khoá khi kháchhàng tìm 
kiếm, cơ hội của bạn sẽ tăng lên.
2. Trang giới thiệu: Nhiều bạn nghĩ rằng trang này sẽ không quan 
trọng, nhưng thực tế nó rất quan trọng. Vì thông qua trang này bạn 
sẽ giới thiệu được với khách hàng về doanh nghiệp của bạn, tạo 
được sự tin tưởngđối với khách hàng về tính rõ ràng và minh bạch. 
Cũng như một cách để quảng cáo doanh nghiệp. Bên cạnh đó sẽ có 
thông tin liên hệ với bạn bằng nhiều cách như là email, điện thoại, 
fax, link đến các trang xã hội của bạn như Facebook, Twitter… để 
khách hàng có thể đối thoại với bạn một cách nhanh chóng và trực 
tiếp nhất.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: ttlbattu | Lượt xem: 2075 | Lượt tải: 3 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Thủ thuật trong kinh doanh online, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thủ thuật trong kinh 
doanh online 
Hiện nay, ở nước ta, thương mại 
điện tử đang phát triển với một tốc độ rất nhanh, và rất nhiều doanh 
nghiệp đã thành công nhờ vào sự nhạy bén của mình trong việc áp 
dụng hình thức này trong kinh doanh. Rất nhiều bạn trẻ đang có hoài 
bão trở thành một trong những người thành công trong lĩnh vực này, 
tuy nhiên không biết nên bắt đầu từ đâu và làm thế nào để có thể 
phát triển trang web một cách chuyên nghiệp nhất. 
Với bài viết này, tôi hy vọng sẽ phần nào giúp các bạn có được một 
cái nhìn rõ ràng hơn và xây dựng được một kế hoạch kinh doanh qua 
mạng cho riêng mình. 
1. Domain khác biệt và dễ nhớ: Tạo một domain hoặc tên sản 
phẩm khác biệt và dễ nhớ rất quan trọng. Bạn phải suy nghĩ thật kỹ 
trước khi quyết định đặt tên domain hay tên sản phẩm, bạn phải đặc 
mình vào vị trí của khách hàng tiềm năng của mình xem họ sẽ nghĩ 
gì khi gõ từ khoá vào một công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo 
Search… Nếu tên của bạn khác biệt và thông dụng, nó sẽ xuất hiện 
đầu tiên trong trang kết quả. Theo một thống kê, số lần khách hàng 
chọn kết quả đầu tiên xuất hiện sẽ cao gấp 5 lần so với những kết 
quả sau đó. Và thật tuyệt vời nếu bạn suy nghĩ được một domain 
hoặc tên sản phẩm mà bao gồm rất nhiều từ khoá khi khách hàng tìm 
kiếm, cơ hội của bạn sẽ tăng lên. 
2. Trang giới thiệu: Nhiều bạn nghĩ rằng trang này sẽ không quan 
trọng, nhưng thực tế nó rất quan trọng. Vì thông qua trang này bạn 
sẽ giới thiệu được với khách hàng về doanh nghiệp của bạn, tạo 
được sự tin tưởng đối với khách hàng về tính rõ ràng và minh bạch. 
Cũng như một cách để quảng cáo doanh nghiệp. Bên cạnh đó sẽ có 
thông tin liên hệ với bạn bằng nhiều cách như là email, điện thoại, 
fax, link đến các trang xã hội của bạn như Facebook, Twitter… để 
khách hàng có thể đối thoại với bạn một cách nhanh chóng và trực 
tiếp nhất. 
3. Đăng ký Email: Lập một danh sách email các khách hàng từng 
vào thăm trang web của bạn, đây là một công cụ tuyệt vời cho việc 
tiếp thị sản phẩm, dịch vụ mới của bạn trong tương lai. Tuy nhiên, 
chú ý cam kết với khách hàng là bạn sẽ không sử dụng Email của họ 
cho mục đích khác. 
4. Link đến các trang xã hội: Bạn sẽ để các biểu tượng của 
Facebook, Twitter hoặc RSS Feed… trên trang của bạn hoặc trên 
các sản phẩm của bạn để khách hàng có thể lan truyền thông tin đến 
bạn bè của họ một cách nhanh chóng nhằm tăng khả năng giới thiệu 
sản phẩm đến khách hàng. Đây là một công cụ rất tốt để quảng bá 
sản phẩm mới. Ngoài ra, bạn nên có các link đến những bài báo, 
trang web… có nói về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn hoặc tương tự 
như của bạn để khách hàng có thêm thông tin khi quyết định mua 
sản phẩm. 
5. Chức năng tìm kiếm: Bạn nên có chức năng tìm kiếm trên trang 
web của bạn để khách hàng nhanh chóng tìm ra sản phẩm họ cần 
khi vào trang web của bạn. Ngoài ra, bạn nên sắp xếp sản phẩm/ 
dịch vụ theo từng chủng loại / chủ đề cụ thể đề tối ưu hoá khả năng 
tìm kiếm của khách hàng. Giảm thiểu thời gian tìm kiếm của khách 
hàng nghĩa là tăng khả năng bán được sản phẩm của bạn. 
6. Tạo một phiên bản trên điện thoại di động cho trang web của 
bạn: Điều này cho phép khách hàng có thể chọn sản phẩm hoặc liên 
hệ với bạn bất cứ khi nào họ muốn. Hiện nay rất nhiều người sử 
dụng smartphone trong công viêc, vì vậy đây là một cách để tối ưu 
hoá trang web của bạn cũng như tối ưu hoá khả năng đáp ứng nhu 
cầu của khách hàng. 
7. Marketing cho doanh nghiệp bằng Video: Việc sử dụng các 
đoạn video trực tuyến trong tiếp thị kinh doanh nhỏ đã trở thành một 
chiến lược ngày càng phổ biến. Nhiều nghiên cứu cho thấy sau khi 
xem xong các video giới thiệu sản phẩm, khách hàng sẽ nhấp vào 
link đến website của bạn hoặc gọi điện cho phòng bán hàng của bạn 
ngay. 
Làm thế nào để tạo được một video trực tuyến? 
Rất đơn giản vì bạn không phải đang cố gắng để tạo ra một bộ phim 
bom tấn mà là tạo ra một đoan video mô tả “thực” về sản phẩm của 
bạn. Khách hàng không muốn nghe những lời rao hàng sáo rỗng mà 
họ chỉ chú ý xem sản phẩm có đáp ứng được nhu cầu của họ hay 
không mà thôi. Bạn chỉ cần sử dụng một máy ảnh có chức năng quay 
phim, giá máy ảnh loại này hiện nay rất rẻ, chỉ từ 3 đến 5 triệu là bạn 
đã có một chiếc. Về sản phẩm, bạn nên theo dõi các quảng cáo về 
sản phẩm trên tivi để học cách họ làm như thế nào. Mỗi đoan video 
giới thiệu của bạn chỉ nên dưới 4 phút nhưng phải đầy đủ thông tin 
về sản phẩm: tính năng, cách sử dụng, bảo hành, giao hàng, thông 
tin liên hệ, website của bạn… 
Sau khi đã có một video giới thiệu sản phẩm, có rất nhiều cách để 
đưa video của bạn đến với khách hàng. Để bắt đầu, bạn có thể đưa 
lên Facebook, như vậy bạn đã có sẵn một lượng khách hàng tiềm 
năng là bạn bè của bạn và bạn bè của họ. Nhờ công cụ này, sản 
phẩm của bạn sẽ được chia sẻ với rất nhiều người. Kế đến, bạn nên 
đưa lên Youtube, đây là một kênh rất hiệu quả để giới thiệu sản 
phẩm của bạn, không chỉ trong nước mà còn ra thế giới. Từ đây, bạn 
có thể sử dụng những đường link này để đặt vào mục giới thiệu sản 
phẩm, thường những khách hàng mua hàng qua mạng sẽ rất quan 
tâm đến thông tin sản phẩm, càng cụ thể càng tốt vì họ quyết định 
mua khi chưa được sờ vào sản phẩm nên họ phải dựa vào những 
giác quan khác. 
Khi đã có một số vốn nhất định, bạn sẽ đưa video của bạn cho 
những ông lớn như Google, dĩ nhiên là phải trả tiền quảng cáo cho 
họ, nhưng bù lại hình ảnh cũng như danh tiếng doanh nghiệp của 
bạn sẽ được nâng cao hơn. 
8. Một số cách đẩy mạnh hoạt động khuyến mãi trên trang web 
của bạn: 
 Thêm sản phẩm miễn phí trên trang “Xác nhận đặt hàng”: Ví 
dụ, khách hàng muốn mua một chiếc xe điều khiển cho con, khi xác 
nhận đặt hàng, trang web sẽ được lập trình để xuất hiện một đề nghị 
khách hàng nên mua thêm pin cho chiếc xe, nếu khách hàng đồng ý 
họ sẽ được tặng một DVD phim mà chiếc xe khách hàng đang mua 
là nhân vật chính. Như vậy bạn sẽ bán được nhiều hơn và khách 
hàng cũng hài lòng hơn vì bạn đã thoả mãn nhiều hơn nhu cầu của 
họ 
 Giảm giá cho khách hàng nếu họ mua thêm một sản phẩm 
khác: Ví dụ, hoá đơn khách thanh toán là 130.000 VND, trang web sẽ 
xuất hiện một đề nghị khách hàng nên mua thêm một sản phẩm nào 
đó để hoá đơn thanh toán là 150.000VND thì họ sẽ được giảm giá 
10%. Khách hàng sẽ cảm thấy họ được lợi rất nhiều nếu mua thêm 
hàng, vì thật tế họ chỉ trả thêm 5.000VND để có thêm một sản phẩm 
trị giá 20.000VND. 
 Bán trọn gói sản phẩm: khách hàng sẽ trả giá thấp hơn khi mua 
nguyên bộ sản phẩm. VD: nếu khách hàng chọn mua một chiếc nồi, 
trang web sẽ xuất hiện đề nghị khách hàng mua nguyên bộ nồi để 
được hưởng ưu đãi giảm giá 15% so với giá thị trường. 
9. Một số cách khác để kiếm tiền từ trang web của bạn: Khi bạn 
đã có một lưu lượng lớn khách hàng truy cập, thì việc kiếm thêm tiền 
từ trang web của bạn thật dễ dàng. Sau đây là một số cách để kiếm 
thêm tiền từ trang web của bạn: 
 Tham gia liên kết và chia sẽ lợi nhuận: bạn sẽ đàm phán để 
được chia sẽ lợi nhuận khi khách hàng truy cập vào các “ông lớn” 
như Facebook, Amazon, Youtube... vì sản phẩm của bạn. VD: Trên 
Youtube, khi video của bạn tạo được lượt truy cập cao, đồng nghĩa 
với việc những quảng cáo khác trên Youtube sẽ được nhiều người 
thấy, dĩ nhiên họ sẽ phải trả tiền cho bạn. 
 Tư vấn trực tuyến: Khi bạn đã là chủ một doanh nghiệp kinh 
doanh qua web thành công, thì kiến thức chuyên ngành của bạn sẽ 
khiến người ta trả tiền để học. Hiên nay trên thế giới có một công cụ 
gọi là Webcast, nó tương tự như một chương trình tư vấn trên truyền 
hình, bạn sẽ kết nối với khách hàng của bạn qua webcam và đưa ra 
bài giảng về chủ đề nào đó, khách hàng của bạn sẽ phải trả tiền để 
tham gia khoá huấn luyện này. Hoặc bạn có thể tư vấn trực tiếp cho 
một khách hàng nào đó, nhưng dĩ nhiên chi phí phải cao hơn. 
 Liên kết quảng cáo sản phẩm: bạn sẽ liên kết với các nhà sản 
xuất để quảng cáo sản phẩm của họ trên web của bạn và thu tiền 
quảng cáo. Đây là kênh quan trọng và mang lại lợi nhuận cao nhất 
cho bạn. 
10. Vấn đề cần lưu ý: Người ta thường nói: ”Không ai có thể làm 
hài lòng 100% khách hàng”, điều này rất đúng. Ngay cả với những 
công ty lớn với sản phẩm tốt nhất và dịch vụ tuyệt vời nhất thì vẫn 
không thể làm hài lòng một số người. Họ sẽ phê bình sản phẩm của 
bạn. Tuy nhiên, quan trọng là bạn đáp lại như thế nào? Thông 
thường, bạn đã xây dựng một doanh nghiệp với tất cả nhiệt huyết 
của mình, tự nhiên có người đem ra chỉ trích, bạn sẽ rất nóng giận và 
phản ứng gay gắt. Điều này sẽ làm tổn hại đến uy tín cũng như 
doanh nghiệp của bạn. Vì bạn không thể kiềm chế khi nóng giận. 
Vì vậy, bạn phải thật sự bình tĩnh trước những thông tin trên, tìm hiểu 
kỹ càng và phản hồi một cách chuyên nghiệp, làm hài lòng khách 
hàng. Khi đó uy tín của bạn ngày càng được nâng cao. 
Với một ít chia sẽ như trên, hy vọng là các bạn sẽ tìm được cho mình 
một cách tốt nhất để phát triển doanh nghiệp của mình.