Hiện nay, ở nước ta, thương mại
điện tử đang phát triển với một tốc độ rất nhanh, và rất nhiều doanh
nghiệp đã thành công nhờ vào sự nhạy bén của mình trong việc áp
dụng hình thức này trong kinh doanh. Rất nhiều bạn trẻ đang có hoài
bão trở thành một trongnhững người thành công trong lĩnh vực này,
tuy nhiên không biết nên bắt đầu từ đâu và làm thế nào để có thể
phát triển trang web một cách chuyên nghiệp nhất.
Với bài viết này, tôi hy vọng sẽ phần nào giúp các bạn có được một
cái nhìn rõ ràng hơn và xây dựng được một kế hoạch kinh doanh qua
mạng cho riêng mình.
1. Domain khác biệt và dễ nhớ: Tạo một domain hoặc tên sản
phẩm khác biệt và dễ nhớ rất quan trọng. Bạn phải suy nghĩ thật kỹ
trước khi quyết định đặt tên domain hay tên sản phẩm, bạn phải đặc
mình vào vị trí của khách hàng tiềm năng của mình xem họ sẽ nghĩ
gì khi gõ từ khoá vào một công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo
Search… Nếu tên của bạn khác biệt và thông dụng, nó sẽ xuất hi ện
đầu tiên trong trang kết quả. Theo một thống kê, số lần khách hàng
chọn kết quả đầu tiên xuất hiện sẽ cao gấp 5 lần so với những kết
quả sau đó. Và thật tuyệt vời nếu bạn suy nghĩ được một domain
hoặc tên sản phẩm mà bao gồm rất nhiều từ khoá khi kháchhàng tìm
kiếm, cơ hội của bạn sẽ tăng lên.
2. Trang giới thiệu: Nhiều bạn nghĩ rằng trang này sẽ không quan
trọng, nhưng thực tế nó rất quan trọng. Vì thông qua trang này bạn
sẽ giới thiệu được với khách hàng về doanh nghiệp của bạn, tạo
được sự tin tưởngđối với khách hàng về tính rõ ràng và minh bạch.
Cũng như một cách để quảng cáo doanh nghiệp. Bên cạnh đó sẽ có
thông tin liên hệ với bạn bằng nhiều cách như là email, điện thoại,
fax, link đến các trang xã hội của bạn như Facebook, Twitter… để
khách hàng có thể đối thoại với bạn một cách nhanh chóng và trực
tiếp nhất.
5 trang |
Chia sẻ: ttlbattu | Lượt xem: 1884 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thủ thuật trong kinh doanh online, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thủ thuật trong kinh
doanh online
Hiện nay, ở nước ta, thương mại
điện tử đang phát triển với một tốc độ rất nhanh, và rất nhiều doanh
nghiệp đã thành công nhờ vào sự nhạy bén của mình trong việc áp
dụng hình thức này trong kinh doanh. Rất nhiều bạn trẻ đang có hoài
bão trở thành một trong những người thành công trong lĩnh vực này,
tuy nhiên không biết nên bắt đầu từ đâu và làm thế nào để có thể
phát triển trang web một cách chuyên nghiệp nhất.
Với bài viết này, tôi hy vọng sẽ phần nào giúp các bạn có được một
cái nhìn rõ ràng hơn và xây dựng được một kế hoạch kinh doanh qua
mạng cho riêng mình.
1. Domain khác biệt và dễ nhớ: Tạo một domain hoặc tên sản
phẩm khác biệt và dễ nhớ rất quan trọng. Bạn phải suy nghĩ thật kỹ
trước khi quyết định đặt tên domain hay tên sản phẩm, bạn phải đặc
mình vào vị trí của khách hàng tiềm năng của mình xem họ sẽ nghĩ
gì khi gõ từ khoá vào một công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo
Search… Nếu tên của bạn khác biệt và thông dụng, nó sẽ xuất hiện
đầu tiên trong trang kết quả. Theo một thống kê, số lần khách hàng
chọn kết quả đầu tiên xuất hiện sẽ cao gấp 5 lần so với những kết
quả sau đó. Và thật tuyệt vời nếu bạn suy nghĩ được một domain
hoặc tên sản phẩm mà bao gồm rất nhiều từ khoá khi khách hàng tìm
kiếm, cơ hội của bạn sẽ tăng lên.
2. Trang giới thiệu: Nhiều bạn nghĩ rằng trang này sẽ không quan
trọng, nhưng thực tế nó rất quan trọng. Vì thông qua trang này bạn
sẽ giới thiệu được với khách hàng về doanh nghiệp của bạn, tạo
được sự tin tưởng đối với khách hàng về tính rõ ràng và minh bạch.
Cũng như một cách để quảng cáo doanh nghiệp. Bên cạnh đó sẽ có
thông tin liên hệ với bạn bằng nhiều cách như là email, điện thoại,
fax, link đến các trang xã hội của bạn như Facebook, Twitter… để
khách hàng có thể đối thoại với bạn một cách nhanh chóng và trực
tiếp nhất.
3. Đăng ký Email: Lập một danh sách email các khách hàng từng
vào thăm trang web của bạn, đây là một công cụ tuyệt vời cho việc
tiếp thị sản phẩm, dịch vụ mới của bạn trong tương lai. Tuy nhiên,
chú ý cam kết với khách hàng là bạn sẽ không sử dụng Email của họ
cho mục đích khác.
4. Link đến các trang xã hội: Bạn sẽ để các biểu tượng của
Facebook, Twitter hoặc RSS Feed… trên trang của bạn hoặc trên
các sản phẩm của bạn để khách hàng có thể lan truyền thông tin đến
bạn bè của họ một cách nhanh chóng nhằm tăng khả năng giới thiệu
sản phẩm đến khách hàng. Đây là một công cụ rất tốt để quảng bá
sản phẩm mới. Ngoài ra, bạn nên có các link đến những bài báo,
trang web… có nói về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn hoặc tương tự
như của bạn để khách hàng có thêm thông tin khi quyết định mua
sản phẩm.
5. Chức năng tìm kiếm: Bạn nên có chức năng tìm kiếm trên trang
web của bạn để khách hàng nhanh chóng tìm ra sản phẩm họ cần
khi vào trang web của bạn. Ngoài ra, bạn nên sắp xếp sản phẩm/
dịch vụ theo từng chủng loại / chủ đề cụ thể đề tối ưu hoá khả năng
tìm kiếm của khách hàng. Giảm thiểu thời gian tìm kiếm của khách
hàng nghĩa là tăng khả năng bán được sản phẩm của bạn.
6. Tạo một phiên bản trên điện thoại di động cho trang web của
bạn: Điều này cho phép khách hàng có thể chọn sản phẩm hoặc liên
hệ với bạn bất cứ khi nào họ muốn. Hiện nay rất nhiều người sử
dụng smartphone trong công viêc, vì vậy đây là một cách để tối ưu
hoá trang web của bạn cũng như tối ưu hoá khả năng đáp ứng nhu
cầu của khách hàng.
7. Marketing cho doanh nghiệp bằng Video: Việc sử dụng các
đoạn video trực tuyến trong tiếp thị kinh doanh nhỏ đã trở thành một
chiến lược ngày càng phổ biến. Nhiều nghiên cứu cho thấy sau khi
xem xong các video giới thiệu sản phẩm, khách hàng sẽ nhấp vào
link đến website của bạn hoặc gọi điện cho phòng bán hàng của bạn
ngay.
Làm thế nào để tạo được một video trực tuyến?
Rất đơn giản vì bạn không phải đang cố gắng để tạo ra một bộ phim
bom tấn mà là tạo ra một đoan video mô tả “thực” về sản phẩm của
bạn. Khách hàng không muốn nghe những lời rao hàng sáo rỗng mà
họ chỉ chú ý xem sản phẩm có đáp ứng được nhu cầu của họ hay
không mà thôi. Bạn chỉ cần sử dụng một máy ảnh có chức năng quay
phim, giá máy ảnh loại này hiện nay rất rẻ, chỉ từ 3 đến 5 triệu là bạn
đã có một chiếc. Về sản phẩm, bạn nên theo dõi các quảng cáo về
sản phẩm trên tivi để học cách họ làm như thế nào. Mỗi đoan video
giới thiệu của bạn chỉ nên dưới 4 phút nhưng phải đầy đủ thông tin
về sản phẩm: tính năng, cách sử dụng, bảo hành, giao hàng, thông
tin liên hệ, website của bạn…
Sau khi đã có một video giới thiệu sản phẩm, có rất nhiều cách để
đưa video của bạn đến với khách hàng. Để bắt đầu, bạn có thể đưa
lên Facebook, như vậy bạn đã có sẵn một lượng khách hàng tiềm
năng là bạn bè của bạn và bạn bè của họ. Nhờ công cụ này, sản
phẩm của bạn sẽ được chia sẻ với rất nhiều người. Kế đến, bạn nên
đưa lên Youtube, đây là một kênh rất hiệu quả để giới thiệu sản
phẩm của bạn, không chỉ trong nước mà còn ra thế giới. Từ đây, bạn
có thể sử dụng những đường link này để đặt vào mục giới thiệu sản
phẩm, thường những khách hàng mua hàng qua mạng sẽ rất quan
tâm đến thông tin sản phẩm, càng cụ thể càng tốt vì họ quyết định
mua khi chưa được sờ vào sản phẩm nên họ phải dựa vào những
giác quan khác.
Khi đã có một số vốn nhất định, bạn sẽ đưa video của bạn cho
những ông lớn như Google, dĩ nhiên là phải trả tiền quảng cáo cho
họ, nhưng bù lại hình ảnh cũng như danh tiếng doanh nghiệp của
bạn sẽ được nâng cao hơn.
8. Một số cách đẩy mạnh hoạt động khuyến mãi trên trang web
của bạn:
Thêm sản phẩm miễn phí trên trang “Xác nhận đặt hàng”: Ví
dụ, khách hàng muốn mua một chiếc xe điều khiển cho con, khi xác
nhận đặt hàng, trang web sẽ được lập trình để xuất hiện một đề nghị
khách hàng nên mua thêm pin cho chiếc xe, nếu khách hàng đồng ý
họ sẽ được tặng một DVD phim mà chiếc xe khách hàng đang mua
là nhân vật chính. Như vậy bạn sẽ bán được nhiều hơn và khách
hàng cũng hài lòng hơn vì bạn đã thoả mãn nhiều hơn nhu cầu của
họ
Giảm giá cho khách hàng nếu họ mua thêm một sản phẩm
khác: Ví dụ, hoá đơn khách thanh toán là 130.000 VND, trang web sẽ
xuất hiện một đề nghị khách hàng nên mua thêm một sản phẩm nào
đó để hoá đơn thanh toán là 150.000VND thì họ sẽ được giảm giá
10%. Khách hàng sẽ cảm thấy họ được lợi rất nhiều nếu mua thêm
hàng, vì thật tế họ chỉ trả thêm 5.000VND để có thêm một sản phẩm
trị giá 20.000VND.
Bán trọn gói sản phẩm: khách hàng sẽ trả giá thấp hơn khi mua
nguyên bộ sản phẩm. VD: nếu khách hàng chọn mua một chiếc nồi,
trang web sẽ xuất hiện đề nghị khách hàng mua nguyên bộ nồi để
được hưởng ưu đãi giảm giá 15% so với giá thị trường.
9. Một số cách khác để kiếm tiền từ trang web của bạn: Khi bạn
đã có một lưu lượng lớn khách hàng truy cập, thì việc kiếm thêm tiền
từ trang web của bạn thật dễ dàng. Sau đây là một số cách để kiếm
thêm tiền từ trang web của bạn:
Tham gia liên kết và chia sẽ lợi nhuận: bạn sẽ đàm phán để
được chia sẽ lợi nhuận khi khách hàng truy cập vào các “ông lớn”
như Facebook, Amazon, Youtube... vì sản phẩm của bạn. VD: Trên
Youtube, khi video của bạn tạo được lượt truy cập cao, đồng nghĩa
với việc những quảng cáo khác trên Youtube sẽ được nhiều người
thấy, dĩ nhiên họ sẽ phải trả tiền cho bạn.
Tư vấn trực tuyến: Khi bạn đã là chủ một doanh nghiệp kinh
doanh qua web thành công, thì kiến thức chuyên ngành của bạn sẽ
khiến người ta trả tiền để học. Hiên nay trên thế giới có một công cụ
gọi là Webcast, nó tương tự như một chương trình tư vấn trên truyền
hình, bạn sẽ kết nối với khách hàng của bạn qua webcam và đưa ra
bài giảng về chủ đề nào đó, khách hàng của bạn sẽ phải trả tiền để
tham gia khoá huấn luyện này. Hoặc bạn có thể tư vấn trực tiếp cho
một khách hàng nào đó, nhưng dĩ nhiên chi phí phải cao hơn.
Liên kết quảng cáo sản phẩm: bạn sẽ liên kết với các nhà sản
xuất để quảng cáo sản phẩm của họ trên web của bạn và thu tiền
quảng cáo. Đây là kênh quan trọng và mang lại lợi nhuận cao nhất
cho bạn.
10. Vấn đề cần lưu ý: Người ta thường nói: ”Không ai có thể làm
hài lòng 100% khách hàng”, điều này rất đúng. Ngay cả với những
công ty lớn với sản phẩm tốt nhất và dịch vụ tuyệt vời nhất thì vẫn
không thể làm hài lòng một số người. Họ sẽ phê bình sản phẩm của
bạn. Tuy nhiên, quan trọng là bạn đáp lại như thế nào? Thông
thường, bạn đã xây dựng một doanh nghiệp với tất cả nhiệt huyết
của mình, tự nhiên có người đem ra chỉ trích, bạn sẽ rất nóng giận và
phản ứng gay gắt. Điều này sẽ làm tổn hại đến uy tín cũng như
doanh nghiệp của bạn. Vì bạn không thể kiềm chế khi nóng giận.
Vì vậy, bạn phải thật sự bình tĩnh trước những thông tin trên, tìm hiểu
kỹ càng và phản hồi một cách chuyên nghiệp, làm hài lòng khách
hàng. Khi đó uy tín của bạn ngày càng được nâng cao.
Với một ít chia sẽ như trên, hy vọng là các bạn sẽ tìm được cho mình
một cách tốt nhất để phát triển doanh nghiệp của mình.