Hiện nay, ở nước ta, thương mại điện tử đang phát triển với một tốc độ rất
nhanh, và rất nhiều doanh nghiệp đã thành công nhờ vào sự nhạy bén của
mình trong việc áp dụng hình thức này trong kinh doanh. Rất nhiều bạn
trẻ đang có hoài bão trở thành một trong những người thành công trong
lĩnh vực này, tuy nhiên không biết nên bắt đầu từ đâu và làm thế nào để có
thể phát triển trang web một cách chuyên nghiệp nhất.
Với bài viết này, tôi hy vọng sẽ phần nào giúp các bạn có được một cái nhìn
rõ ràng hơn và xây dựng được một kế hoạch kinh doanh qua mạng cho riêng
mình.
9 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 1763 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thủ thuật trong kinh doanh trực tuyến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thủ thuật trong kinh
doanh trực tuyến
Hiện nay, ở nước ta, thương mại điện tử đang phát triển với một tốc độ rất
nhanh, và rất nhiều doanh nghiệp đã thành công nhờ vào sự nhạy bén của
mình trong việc áp dụng hình thức này trong kinh doanh. Rất nhiều bạn
trẻ đang có hoài bão trở thành một trong những người thành công trong
lĩnh vực này, tuy nhiên không biết nên bắt đầu từ đâu và làm thế nào để có
thể phát triển trang web một cách chuyên nghiệp nhất.
Với bài viết này, tôi hy vọng sẽ phần nào giúp các bạn có được một cái nhìn
rõ ràng hơn và xây dựng được một kế hoạch kinh doanh qua mạng cho riêng
mình.
1. Domain khác biệt và dễ nhớ
Tạo một domain hoặc tên sản phẩm khác biệt và dễ nhớ rất quan trọng. Bạn
phải suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định đặt tên domain hay tên sản phẩm,
bạn phải đặc mình vào vị trí của khách hàng tiềm năng của mình xem họ sẽ
nghĩ gì khi gõ từ khoá vào một công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo
Search… Nếu tên của bạn khác biệt và thông dụng, nó sẽ xuất hiện đầu tiên
trong trang kết quả. Theo một thống kê, số lần khách hàng chọn kết quả đầu
tiên xuất hiện sẽ cao gấp 5 lần so với những kết quả sau đó. Và thật tuyệt vời
nếu bạn suy nghĩ được một domain hoặc tên sản phẩm mà bao gồm rất nhiều
từ khoá khi khách hàng tìm kiếm, cơ hội của bạn sẽ tăng lên.
2. Trang giới thiệu
Nhiều bạn nghĩ rằng trang này sẽ không quan trọng, nhưng thực tế nó rất quan
trọng. Vì thông qua trang này bạn sẽ giới thiệu được với khách hàng về doanh
nghiệp của bạn, tạo được sự tin tưởng đối với khách hàng về tính rõ ràng và
minh bạch. Cũng như một cách để quảng cáo doanh nghiệp. Bên cạnh đó sẽ
có thông tin liên hệ với bạn bằng nhiều cách như là email, điện thoại, fax, link
đến các trang xã hội của bạn như Facebook, Twitter… để khách hàng có thể
đối thoại với bạn một cách nhanh chóng và trực tiếp nhất.
3. Đăng ký Email
Lập một danh sách email các khách hàng từng vào thăm trang web của bạn,
đây là một công cụ tuyệt vời cho việc tiếp thị sản phẩm, dịch vụ mới của bạn
trong tương lai. Tuy nhiên, chú ý cam kết với khách hàng là bạn sẽ không sử
dụng Email của họ cho mục đích khác.
4. Link đến các trang xã hội
Bạn sẽ để các biểu tượng của Facebook, Twitter hoặc RSS Feed… trên trang
của bạn hoặc trên các sản phẩm của bạn để khách hàng có thể lan truyền
thông tin đến bạn bè của họ một cách nhanh chóng nhằm tăng khả năng giới
thiệu sản phẩm đến khách hàng. Đây là một công cụ rất tốt để quảng bá sản
phẩm mới. Ngoài ra, bạn nên có các link đến những bài báo, trang web… có
nói về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn hoặc tương tự như của bạn để khách
hàng có thêm thông tin khi quyết định mua sản phẩm.
5. Chức năng tìm kiếm
Bạn nên có chức năng tìm kiếm trên trang web của bạn để khách hàng nhanh
chóng tìm ra sản phẩm họ cần khi vào trang web của bạn. Ngoài ra, bạn nên
sắp xếp sản phẩm/ dịch vụ theo từng chủng loại / chủ đề cụ thể đề tối ưu hoá
khả năng tìm kiếm của khách hàng. Giảm thiểu thời gian tìm kiếm của khách
hàng nghĩa là tăng khả năng bán được sản phẩm của bạn.
6. Tạo một phiên bản trên điện thoại di động cho trang web của bạn
Điều này cho phép khách hàng có thể chọn sản phẩm hoặc liên hệ với bạn bất
cứ khi nào họ muốn. Hiện nay rất nhiều người sử dụng smartphone trong
công viêc, vì vậy đây là một cách để tối ưu hoá trang web của bạn cũng như
tối ưu hoá khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
7. Marketing cho doanh nghiệp bằng Video
Việc sử dụng các đoạn video trực tuyến trong tiếp thị kinh doanh nhỏ đã trở
thành một chiến lược ngày càng phổ biến. Nhiều nghiên cứu cho thấy sau khi
xem xong các video giới thiệu sản phẩm, khách hàng sẽ nhấp vào link đến
website của bạn hoặc gọi điện cho phòng bán hàng của bạn ngay.
Làm thế nào để tạo được một video trực tuyến?
Rất đơn giản vì bạn không phải đang cố gắng để tạo ra một bộ phim bom tấn
mà là tạo ra một đoan video mô tả “thực” về sản phẩm của bạn. Khách hàng
không muốn nghe những lời rao hàng sáo rỗng mà họ chỉ chú ý xem sản
phẩm có đáp ứng được nhu cầu của họ hay không mà thôi. Bạn chỉ cần sử
dụng một máy ảnh có chức năng quay phim, giá máy ảnh loại này hiện nay rất
rẻ, chỉ từ 3 đến 5 triệu là bạn đã có một chiếc. Về sản phẩm, bạn nên theo dõi
các quảng cáo về sản phẩm trên tivi để học cách họ làm như thế nào. Mỗi
đoan video giới thiệu của bạn chỉ nên dưới 4 phút nhưng phải đầy đủ thông
tin về sản phẩm: tính năng, cách sử dụng, bảo hành, giao hàng, thông tin liên
hệ, website của bạn…
Sau khi đã có một video giới thiệu sản phẩm, có rất nhiều cách để đưa video
của bạn đến với khách hàng. Để bắt đầu, bạn có thể đưa lên Facebook, như
vậy bạn đã có sẵn một lượng khách hàng tiềm năng là bạn bè của bạn và bạn
bè của họ. Nhờ công cụ này, sản phẩm của bạn sẽ được chia sẻ với rất nhiều
người. Kế đến, bạn nên đưa lên Youtube, đây là một kênh rất hiệu quả để giới
thiệu sản phẩm của bạn, không chỉ trong nước mà còn ra thế giới. Từ đây, bạn
có thể sử dụng những đường link này để đặt vào mục giới thiệu sản phẩm,
thường những khách hàng mua hàng qua mạng sẽ rất quan tâm đến thông tin
sản phẩm, càng cụ thể càng tốt vì họ quyết định mua khi chưa được sờ vào
sản phẩm nên họ phải dựa vào những giác quan khác.
Khi đã có một số vốn nhất định, bạn sẽ đưa video của bạn cho những ông lớn
như Google, dĩ nhiên là phải trả tiền quảng cáo cho họ, nhưng bù lại hình ảnh
cũng như danh tiếng doanh nghiệp của bạn sẽ được nâng cao hơn.
8. Một số cách đẩy mạnh hoạt động khuyến mãi trên trang web của bạn
- Thêm sản phẩm miễn phí trên trang “Xác nhận đặt hàng”: Ví dụ, khách hàng
muốn mua một chiếc xe điều khiển cho con, khi xác nhận đặt hàng, trang web
sẽ được lập trình để xuất hiện một đề nghị khách hàng nên mua thêm pin cho
chiếc xe, nếu khách hàng đồng ý họ sẽ được tặng một DVD phim mà chiếc xe
khách hàng đang mua là nhân vật chính. Như vậy bạn sẽ bán được nhiều hơn
và khách hàng cũng hài lòng hơn vì bạn đã thoả mãn nhiều hơn nhu cầu của
họ
- Giảm giá cho khách hàng nếu họ mua thêm một sản phẩm khác: Ví dụ, hoá
đơn khách thanh toán là 130.000 VND, trang web sẽ xuất hiện một đề nghị
khách hàng nên mua thêm một sản phẩm nào đó để hoá đơn thanh toán là
150.000VND thì họ sẽ được giảm giá 10%. Khách hàng sẽ cảm thấy họ được
lợi rất nhiều nếu mua thêm hàng, vì thật tế họ chỉ trả thêm 5.000VND để có
thêm một sản phẩm trị giá 20.000VND.
- Bán trọn gói sản phẩm: khách hàng sẽ trả giá thấp hơn khi mua nguyên bộ
sản phẩm. VD: nếu khách hàng chọn mua một chiếc nồi, trang web sẽ xuất
hiện đề nghị khách hàng mua nguyên bộ nồi để được hưởng ưu đãi giảm giá
15% so với giá thị trường.
9. Một số cách khác để kiếm tiền từ trang web của bạn
Khi bạn đã có một lưu lượng lớn khách hàng truy cập, thì việc kiếm thêm tiền
từ trang web của bạn thật dễ dàng. Sau đây là một số cách để kiếm thêm tiền
từ trang web của bạn:
- Tham gia liên kết và chia sẽ lợi nhuận: bạn sẽ đàm phán để được chia sẽ lợi
nhuận khi khách hàng truy cập vào các “ông lớn” như Facebook, Amazon,
Youtube... vì sản phẩm của bạn. VD: Trên Youtube, khi video của bạn tạo
được lượt truy cập cao, đồng nghĩa với việc những quảng cáo khác trên
Youtube sẽ được nhiều người thấy, dĩ nhiên họ sẽ phải trả tiền cho bạn.
- Tư vấn trực tuyến: Khi bạn đã là chủ một doanh nghiệp kinh doanh qua web
thành công, thì kiến thức chuyên ngành của bạn sẽ khiến người ta trả tiền để
học. Hiên nay trên thế giới có một công cụ gọi là Webcast, nó tương tự như
một chương trình tư vấn trên truyền hình, bạn sẽ kết nối với khách hàng của
bạn qua webcam và đưa ra bài giảng về chủ đề nào đó, khách hàng của bạn sẽ
phải trả tiền để tham gia khoá huấn luyện này. Hoặc bạn có thể tư vấn trực
tiếp cho một khách hàng nào đó, nhưng dĩ nhiên chi phí phải cao hơn.
- Liên kết quảng cáo sản phẩm: bạn sẽ liên kết với các nhà sản xuất để quảng
cáo sản phẩm của họ trên web của bạn và thu tiền quảng cáo. Đây là kênh
quan trọng và mang lại lợi nhuận cao nhất cho bạn.
10. Vấn đề cần lưu ý
Người ta thường nói :” Không ai có thể làm hài lòng 100% khách hàng”, điều
này rất đúng. Ngay cả với những công ty lớn với sản phẩm tốt nhất và dịch vụ
tuyệt vời nhất thì vẫn không thể làm hài lòng một số người. Họ sẽ phê bình
sản phẩm của bạn. Tuy nhiên, quan trọng là bạn đáp lại như thế nào? Thông
thường, bạn đã xây dựng một doanh nghiệp với tất cả nhiệt huyết của mình,
tự nhiên có người đem ra chỉ trích, bạn sẽ rất nóng giận và phản ứng gay gắt.
Điều này sẽ làm tổn hại đến uy tín cũng như doanh nghiệp của bạn. Vì bạn
không thể kiềm chế khi nóng giận.
Vì vậy, bạn phải thật sự bình tĩnh trước những thông tin trên, tìm hiểu kỹ
càng và phản hồi một cách chuyên nghiệp, làm hài lòng khách hàng. Khi đó
uy tín của bạn ngày càng được nâng cao.
Với một ít chia sẽ như trên, hy vọng là các bạn sẽ tìm được cho mình một
cách tốt nhất để phát triển doanh nghiệp của mình.