Mô tả thực tế: những nhóm người trong XH được sắp xếp, đánh giá bởi các thành viên khác, vào những vị trí XH cao hơn hoặc thấp hơn sản sinh ra thang bậc của sự tôn kính và uy tín
Là sự phân chia các thành viên trong XH vào một trật tự sắp xếp thứ bậc, với tình trạng địa vị khác biệt
15 trang |
Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 1855 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thuật ngữ: Giai tầng xã hội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
*THUẬT NGỮ: GIAI TẦNG Xà HỘIMô tả thực tế: những nhóm người trong XH được sắp xếp, đánh giá bởi các thành viên khác, vào những vị trí XH cao hơn hoặc thấp hơn sản sinh ra thang bậc của sự tôn kính và uy tínLà sự phân chia các thành viên trong XH vào một trật tự sắp xếp thứ bậc, với tình trạng địa vị khác biệt*THUẬT NGỮ: GIAI TẦNG Xà HỘICác thành viên của mỗi giai tầng có tình trạng địa vị tương đối giống nhau, sự khác nhau là khi so sánh giữa các nhóm; cao/thấpKo ngụ ý bộ phận nào được coi là chuẩn mực!Ko ngụ ý: XH này có kiểu phân tầng tốt hơn XH kiaHình thành các đoạn thị trường!*GIAI TẦNG VÀ ĐỊA VỊ Xà HỘINhững Nhánh Văn hoá (tiểu nhóm VH Vi mô)Một bộ phận trong xã hội: bền chặt, đồng nhấtBao gồm các cá nhân và các gia đình, dòng họTạo thành nhóm, có những đặc trưng đủ để phân biệt/tạo sự khác biệt với nhóm khác*GIAI TẦNG VÀ ĐỊA VỊ Xà HỘIGIAI TẦNG Xà HỘICùng chia sẻ (tương tự nhau) về: giá trị chuẩn mựclối sốngsở thích và sự quan tâmcủa cải-sự giàu cótình trạng địa vịgiáo dụctình trạng kinh tếCùng nhóm/cùng phân loại được!!!*GIAI TẦNG VÀ ĐỊA VỊ Xà HỘIĐỊA VỊ Xà HỘITình trạng địa vị trong XH phản ánh sự kỳ vọng của cộng đồng, của mỗi tầng lớp trong XH về AIO trong mỗi giai tầngSự đánh giá, quý trọng và vinh dự được trao cho họ (+/-) sự dè bỉu, phê phán, tẩy chay *GIAI TẦNG VÀ ĐỊA VỊ Xà HỘIGiai tầng:Quan hệ về SX và chiếm hữu hàng hoá, của cảiGiai tầng ~ Giai cấpKinh tế-Chính trịKinh tế-Xã hội(Max Weber vs. K. Marx)Địa vị:Theo nguyên lý căn bản về sự tiêu dùngQua AIOĐôi khi có tính thay thế, tương đương!?*GIAI TẦNG VÀ ĐỊA VỊ Xà HỘITÌNH TRẠNG ĐỊA VỊ:Phải có nỗ lực để đạt tớiKhông phải đơn thuần được ban phát choTồn tại cơ hội cho khả năng đi lên/xuống: kể cả về địa vị cá nhân và giai tầngTầng, nấc, thang, bậc: có tính lịch sử, cụ thểXác định và lương hóa được*CÁC BIẾN SỐ QUYẾT ĐỊNHGIAI TẦNG Xà HỘIKinh tếTương tácChính trịNghề nghiệpThu nhậpCủa cải(Sự giàu có)Uy tín cá nhânQuan hệ giao duSự xã hội hoáQuyền lựcÝ thức hệ tư tưởngTính chuyển dịch*ĐẶC TRƯNG CỦA GIAI TẦNG Xà HỘITính cấu trúc, thứ bậc, biểu thị địa vị:Của cải/giàu có, quyền lực gây ảnh hưởng, uy tín, địa vị nghề nghiệp, thu nhập, giáo dục, học vấnSự thể hiện rõ nét hay là trạng thái mập mờ: mua sắm, tiêu dùng marketing phân biệt hay đại trà? Quần jean? Hàng hiệu?Tính đa kích thướcBiến số nào quyết định? Nghề nghiệp hay Thu nhập/Của cải; Nơi cư trú/Nhà ở hay Dòng dõi?Tính chất hạn chế hành vi: Lựa chọn SP tiêu dùng, hành vi ứng xử; lựa chọn nghề nghiệp và quan hệ giao duTính chất năng động, tính “mở”*PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG THEO TIÊU THỨC GIAI TẦNG Xà HỘIXác định việc sử dụng và thải loại SP ở các giai tầng XHSo sánh các biến số giai tầng XH với các biến số khác có thể dùng để phân đoạn thị trường (thu nhập, chu kỳ sống v.v..) ~ lựa chọn!?Mô tả các đặc tính của nhóm được xác định trên thị trường mục tiêuTriển khai, tối đa hoá hiệu quả Mkt-mix ~ quan hệ chặt chẽ với đặc tính của đoạn thị trường*XÁC ĐỊNH VÀ PHÂN LOẠI GIAI TẦNG Xà HỘIBIẾN PHỤ THUỘC:- Sử dụng SP Nhãn hiệu ưa thích Loại cửa hàng mua sắm Thái độ, hiểu biếtBIẾN ĐỘC LẬP:GIAI TẦNG XHPHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG & MÔ HÌNH MUA SẮM*GIAI TẦNG Xà HỘI & PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNGCó thể không phải luôn luôn là giả thiết quan trọng: xem xét tuổi tác, giới tínhLợi ích-Chi phí khi tiến hành cho nhóm SP/DV ít khác biệt?Hiệu quả mạnh nhất khi phối hợp với FLC/PLC và nhóm AIO*GIAI TẦNG Xà HỘI & PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG:NHỮNG KẾT HỢPGTXH và Thu nhập liên quan đến mẫu AIO: GTXH là căn cứ tốt hơn để phân chia và dự báo về mẫu lối sốngGTXH hay là Thu nhập liên quan đến mẫu hành vi mua sắm và tiêu dùng?GTXH quan trọng hơn? Nhưng nếu thu nhập tương đương nhưng lại ở 3 GTXH khác nhau?Thu nhập quan trọng hơn? Nhưng nếu SP được SX và bán đại trà, SP phổ thông, SP tiêu dùng: từ cao cấp thành bình dân Tính đa dạng và “mở” của GTXH*GIAI TẦNG Xà HỘI & PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG:NHỮNG KẾT HỢPGTXH quan trọng hơn: SP chi tiêu nhiều để phản ánh lối sống, giá trị chuẩn mực: nhà ở, DV cao cấpThu nhập quan trọng hơn: TD thường xuyên, tính biểu tượng bị giảm sút (với các nhóm trong 1 giai tầng và các giai tầng)Phối hợp GT+TN: SP/DV có đặc tính biểu tượng địa vị cao, phải thường xuyên mua sắm mới, chi tiêu thay thế, nâng cấp*XÁC ĐỊNH VÀ PHÂN LOẠI GIAI TẦNG Xà HỘIPhương phápKỹ thuật áp dụngDanh tiếngĐánh giá, cảm nhận và xếp hạng người khácChủ quanTự đánh giá, cảm nhận và xếp hạng bản thânKhách quanChỉ số đơn lẻ hay phức hợp của: Nghề nghiệp, Giáo dục, Thu nhập (nguồn, số lượng), Các mối quan hệ, Nơi cư trú, Tổng sở hữu của cải và tài sản*T«n gi¸oGiíi tÝnhLuËt ph¸pGia ®×nhGi¸o dôcKinh tÕNgêi nghÌoChÝnh trÞNgêi giµuL§ trÝ ãcL§ ch©n tayNhãm, thiÓu sèSù biÕn ®æivµ linh ®éngcña giai tÇng