Thực trạng quản lí hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh tại các trường tiểu học công lập Quận 10, thành phố Hồ Chí Minh

TÓM TẮT Giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh tiểu học là một nhiệm vụ quan trọng nhằm đảm bảo mục tiêu giáo dục toàn diện. Hoạt động này cần được hiệu trưởng các trường tiểu học quan tâm và quản lí một cách hiệu quả. Bài viết trình bày kết quả khảo sát thực trạng quản lí hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh tại các trường tiểu học công lập Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả khảo sát sẽ là cơ sở cho việc đề xuất các biện pháp quản lí hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh tại các trường tiểu học, góp phần nâng cao văn hóa ứng xử cho học sinh, xây dựng văn hóa học đường tốt đẹp tại các trường tiểu học ở địa phương này.

pdf11 trang | Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 67 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thực trạng quản lí hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh tại các trường tiểu học công lập Quận 10, thành phố Hồ Chí Minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN SAIGON UNIVERSITY TẠP CHÍ KHOA HỌC SCIENTIFIC JOURNAL ĐẠI HỌC SÀI GÒN OF SAIGON UNIVERSITY Số 67 (01/2020) No. 67 (01/2020) Email: tcdhsg@sgu.edu.vn ; Website: 91 THỰC TRẠNG QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC VĂN HÓA ỨNG XỬ CHO HỌC SINH TẠI CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC CÔNG LẬP QUẬN 10, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Current situation of managing behavioral culture education for pupils in public primary schools in District 10, Ho Chi Minh City Nguyễn Thị Ngọc Dung Trường Tiểu học Trần Văn Kiểu, Q.10, TP.HCM TÓM TẮT Giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh tiểu học là một nhiệm vụ quan trọng nhằm đảm bảo mục tiêu giáo dục toàn diện. Hoạt động này cần được hiệu trưởng các trường tiểu học quan tâm và quản lí một cách hiệu quả. Bài viết trình bày kết quả khảo sát thực trạng quản lí hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh tại các trường tiểu học công lập Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả khảo sát sẽ là cơ sở cho việc đề xuất các biện pháp quản lí hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh tại các trường tiểu học, góp phần nâng cao văn hóa ứng xử cho học sinh, xây dựng văn hóa học đường tốt đẹp tại các trường tiểu học ở địa phương này. Từ khóa: giáo dục văn hóa ứng xử, quản lí, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, trường tiểu học ABSTRACT Behavioral culture education for pupils in primary schools is one important mission in order to ensure the comprehensive educational goal. This mission should be considered and managed effectively by principals in primary schools. This article presents survey results about the current situation of managing behavioral culture education for pupils in public primary schools in District 10 in HCM City. The survey results will be used as the base for suggesting solutions of managing behavioral culture education in primary schools to enhance the behavioral culture for pupils and develop a good school culture in these local primary schools. Keywords: behavioral culture education, management, District 10, Ho Chi Minh City, primary school 1. Mở đầu Trong những năm gần đây, có nhiều sự việc xảy ra ngoài ý muốn do những ứng xử lệch chuẩn của học sinh trong môi trường giáo dục. Các thông tin như học sinh không tôn trọng giáo viên, bạo lực học đường ngày càng nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bàn về vấn đề này không thể không nói đến vai trò của ngành Giáo dục, bởi trong các yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển văn hóa ứng xử của cá nhân, giáo dục là yếu tố vô cùng quan trọng. Giáo dục văn hóa ứng xử càng trở nên quan trọng hơn đối với học sinh tiểu học, vì đây là lứa tuổi đang hình thành và phát triển nhân cách. Email: nguyendunghp75@gmail.com SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 67 (01/2020) 92 Chính vì thế, hoạt động này cần được hiệu trưởng nhà trường quản lí một cách khoa học. Nhà nước và ngành Giáo dục đã ban hành nhiều văn bản pháp lí liên quan đến vấn đề này. Cụ thể, ngày 3/10/2018, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1299/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025”; ngày 12/4/2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục ban hành thông tư số 06/ TT- BGDĐT về Quy định quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên. Quận 10 là một trong những quận trung tâm của Thành phố Hồ Chí Minh, việc quản lí hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh tại các trường trong Quận mặc dù đã được quan tâm nhưng vẫn còn một số hạn chế trong công tác lãnh đạo và kiểm tra. Trong thời gian vừa qua, đã có nhiều công trình nghiên cứu về giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh, sinh viên tại nhiều bậc học, nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước, nhưng chưa có công trình nào nghiên cứu về quản lí hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh tại các trường tiểu học công lập Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh. Vì các lí do nêu trên, nghiên cứu thực trạng quản lí hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh tại các trường tiểu học công lập Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh được trình bày trong bài viết này là cần thiết, nhằm làm rõ tình hình thực tế, từ đó đề xuất các biện pháp giúp hiệu trưởng trường tiểu học quản lí hoạt động này một cách hiệu quả hơn. 2. Nội dung nghiên cứu 2.1. Khái quát về tổ chức khảo sát thực trạng 2.1.1. Mục tiêu và nội dung khảo sát Mục tiêu khảo sát: nhằm làm rõ thực trạng công tác quản lí hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh ở các trường tiểu học công lập Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, đánh giá những ưu điểm, tồn tại của công tác quản lí hoạt động này trong thời gian qua. Nội dung khảo sát: mức độ thực hiện 4 chức năng quản lí (lập kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo và kiểm tra) hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh ở các trường tiểu học công lập Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh. 2.1.2. Địa bàn và khách thể khảo sát Khảo sát được thực hiện vào thời điểm tháng 8/2019 tại 10 trường tiểu học công lập Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, bao gồm các trường sau: Võ Trường Toản, Triệu Thị Trinh, Dương Minh Châu, Hồ Thị Kỷ, Trần Văn Kiểu, Trương Định, Lê Đình Chinh, Lê Thị Riêng, Điện Biên, Tô Hiến Thành. Khách thể khảo sát tổng cộng là 100 người, bao gồm: 19 cán bộ quản lí (CBQL), 81 giáo viên (GV) và tổng phụ trách đang công tác tại 10 trường tiểu học nêu trên. 2.1.3. Phương pháp khảo sát Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi: Bảng hỏi được phát cho 100 CBQL, GV và tổng phụ trách với yêu cầu trả lời các câu hỏi trong bảng theo thang điểm 4, được quy ước như sau: tốt (4 điểm); khá (3 điểm); trung bình (2 điểm); yếu (1 điểm). Số liệu thu nhận được xử lí bằng phần mềm SPSS. Điểm trung bình được chia khoảng như sau: 1 điểm – 1,75 điểm: yếu; 1,76 điểm – 2,5 điểm: trung bình; 2,51 điểm – 3,25 điểm: khá; 3,26 điểm – 4 điểm: tốt. NGUYỄN THỊ NGỌC DUNG TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN 93 2.2. Kết quả khảo sát 2.2.1. Thực trạng lập kế hoạch hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh ở các trường tiểu công lập Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh. Trong bốn chức năng cơ bản của quản lí thì lập kế hoạch là chức năng quan trọng nhất, có ý nghĩa quyết định tới sự tồn tại và phát triển của một hoạt động nói riêng hoặc một hệ thống nói chung. Như vậy, quản lí hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh tại trường tiểu học cũng phải bắt đầu từ khâu lập kế hoạch. Kết quả khảo sát thực trạng lập kế hoạch hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh ở trường tiểu học công lập Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh được ghi nhận ở Bảng 1. Bảng 1. Thực trạng lập kế hoạch hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh ở các trường TH công lập Quận 10, TPHCM TT NỘI DUNG Mức độ thực hiện TỔNG HỢP CBQL GV ĐTB XH ĐTB ĐLC ĐTB ĐLC 1 Việc lập kế hoạch thực hiện giáo dục văn hóa ứng xử của nhà trường: Lập kế hoạch của trường về giáo dục văn hóa ứng xử cả năm học 3.74 0.45 3.69 0.54 3.70 2 Lập kế hoạch của trường về giáo dục văn hóa ứng xử từng học kì 3.63 0.49 3.74 0.44 3.72 1 Lập kế hoạch của trường về giáo dục văn hóa ứng xử từng tháng 3.58 0.50 3.64 0.58 3.63 3 Chung 3.65 3.69 3.68 2 Việc lập kế hoạch thực hiện giáo dục văn hóa ứng xử của tổ chuyên môn: Lập kế hoạch của tổ chuyên môn về giáo dục văn hóa ứng xử cả năm học 3.68 0.47 3.65 0.55 3.66 1 Lập kế hoạch của tổ chuyên môn về giáo dục văn hóa ứng xử từng học kì 3.53 0.51 3.58 0.58 3.57 3 Lập kế hoạch của tổ chuyên môn về giáo dục văn hóa ứng xử từng tháng 3.47 0.51 3.62 0.60 3.59 2 Chung 3.56 3.62 3.61 SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 67 (01/2020) 94 TT NỘI DUNG Mức độ thực hiện TỔNG HỢP CBQL GV ĐTB XH ĐTB ĐLC ĐTB ĐLC 3 Việc lập kế hoạch thực hiện giáo dục văn hóa ứng xử của giáo viên chủ nhiệm: Lập kế hoạch của giáo viên chủ nhiệm về giáo dục văn hóa ứng xử cả năm học 3.63 0.49 3.63 0.53 3.63 1 Lập kế hoạch của giáo viên chủ nhiệm về giáo dục văn hóa ứng xử từng học kì 3.53 0.51 3.58 0.56 3.57 3 Lập kế hoạch của giáo viên chủ nhiệm về giáo dục văn hóa ứng xử từng tháng 3.53 0.51 3.59 0.56 3.58 2 Chung 3.56 3.60 3.59 (Chú thích: ĐTB: Điểm trung bình; ĐLC: Độ lệch chuẩn; XH: Xếp hạng) Kết quả khảo sát được ghi nhận ở Bảng 1 cho thấy việc lập kế hoạch hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh ở trường tiểu học công lập Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh được thực hiện ở mức độ “Tốt” ở tất cả các nội dung, điểm trung bình chung khá cao (thấp nhất là 3,57 và cao nhất là 3,68). Điều này thể hiện các trường đã quan tâm thực hiện hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh, có lập kế hoạch và việc lập kế hoạch được thực hiện định kì theo từng năm học, học kì và từng tháng. Đây là điều đáng mừng, cho thấy hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh được quản lí một cách khoa học, đồng bộ trong nhà trường, không phải là hoạt động mang tính hình thức, phong trào. 2.2.2. Thực trạng tổ chức hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh ở các trường tiểu học công lập Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh Sau khi xây dựng hoàn chỉnh kế hoạch giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh của nhà trường, tổ chức là khâu quan trọng và cần thiết không kém trong các chức năng của công tác quản lí. Hiệu trưởng thực hiện chức năng tổ chức có nghĩa là xây dựng cơ cấu, phân công phân nhiệm rõ ràng cho từng nội dung công việc, đến từng người thực hiện. Kết quả khảo sát mức độ thực hiện chức năng tổ chức của hiệu trưởng được trình bày trong Bảng 2. NGUYỄN THỊ NGỌC DUNG TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN 95 Bảng 2. Thực trạng tổ chức hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh ở các trường tiểu học công lập Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh TT NỘI DUNG Mức độ thực hiện TỔNG HỢP CBQL GV ĐTB XH ĐTB ĐLC ĐTB ĐLC 1 Thành lập Ban chỉ đạo giáo dục văn hóa ứng xử của nhà trường. 3.42 0.69 3.41 0.78 3.41 6 2 Phân công trách nhiệm trong ban giám hiệu nhà trường về quản lí hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử 3.47 0.69 3.51 0.69 3.50 5 3 Phân công trách nhiệm các tổ trưởng chuyên môn trong việc tổ chức triển khai thực hiện hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh. 3.47 0.61 3.56 0.65 3.54 3 4 Phân công trách nhiệm giáo viên trong việc thực hiện hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh. 3.47 0.61 3.63 0.58 3.60 1 5 Phân công trách nhiệm các bộ phận khác, các cá nhân khác (bộ phận văn phòng, bảo vệ,) tham gia hỗ trợ thực hiện hoạt động giáo dục giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh. 3.53 0.61 3.51 0.67 3.51 4 6 Sự phối hợp của giáo viên với các tổ chức Đoàn, Đội và Cha mẹ học sinh trong thực hiện hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh . 3.63 0.59 3.56 0.65 3.57 2 Chung 3.5 0.64 3.53 0.67 3.52 Số liệu thống kê từ Bảng 2 cho thấy: 6/6 nội dung thực hiện tổ chức hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh ở 10 trường tiểu học đều được đánh giá “Tốt” với thứ hạng từ cao xuống thấp như sau: Phân công trách nhiệm giáo viên trong việc thực hiện hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh (3,60 điểm); Sự phối hợp của giáo viên với các tổ chức Đoàn, Đội và Cha mẹ học sinh trong thực hiện hoạt động giáo dục văn SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 67 (01/2020) 96 hóa ứng xử cho học sinh (3,57 điểm); Phân công trách nhiệm các tổ trưởng chuyên môn trong việc tổ chức triển khai thực hiện hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh (3,54 điểm); Phân công trách nhiệm các bộ phận khác, các cá nhân khác (bộ phận văn phòng, bảo vệ,) tham gia hỗ trợ thực hiện hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh (3,51điểm); Phân công trách nhiệm trong Ban giám hiệu nhà trường về quản lí hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử (3,50 điểm); Thành lập Ban chỉ đạo giáo dục văn hóa ứng xử của nhà trường (3,41điểm). Điều này cho thấy công tác tổ chức thực hiện hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử được thực hiện khá tốt. Tuy nhiên, nội dung “Phân công trách nhiệm trong Ban giám hiệu nhà trường về quản lí hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử” được xếp thứ hạng khá thấp (5/6), cho thấy việc phân công trách nhiệm trong Ban giám hiệu cần được quan tâm nhiều hơn. 2.2.3. Thực trạng lãnh đạo hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh ở các trường tiểu học công lập Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh Lãnh đạo hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh ở trường tiểu học là việc bồi dưỡng nhận thức, tạo động lực cho tập thể sư phạm nhà trường, chỉ đạo tập thể sư phạm thực hiện tốt hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh. Kết quả khảo sát về mức độ thực hiện công tác lãnh đạo hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh ở các trường tiểu học Quận 10 được ghi nhận trong bảng 3. Bảng 3. Thực trạng lãnh đạo hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh ở các trường TH công lập Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh TT NỘI DUNG Mức độ thực hiện TỔNG HỢP CBQL GV ĐTB XH ĐTB ĐLC ĐTB ĐLC 1 Bồi dưỡng nhận thức, tuyên truyền cho giáo viên và toàn thể nhân viên nhà trường hiểu rõ tầm quan trọng của giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh. 3.63 0.59 3.65 0.55 3.65 1 2 Bồi dưỡng cho giáo viên và nhân viên nhà trường kiến thức và kĩ năng về giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh. 3.58 0.60 3.63 0.55 3.62 2 3 Chỉ đạo các Phó Hiệu trưởng quản lí hoạt động giáo dục giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh trong trường theo đúng kế hoạch. 2.53 0.51 2.96 0.62 2.88 5 NGUYỄN THỊ NGỌC DUNG TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN 97 TT NỘI DUNG Mức độ thực hiện TỔNG HỢP CBQL GV ĐTB XH ĐTB ĐLC ĐTB ĐLC 4 Chỉ đạo các tổ trưởng chuyên môn tổ chức triển khai thực hiện hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử trong tổ theo đúng kế hoạch. 2.53 0.51 2.96 0.64 2.88 5 5 Chỉ đạo giáo viên bộ môn thực hiện giáo dục văn hóa ứng xử theo đúng kế hoạch. 2.53 0.51 2.98 0.65 2.89 4 6 Chỉ đạo các bộ phận phối hợp tuyên truyền nâng cao nhận thức của Cha mẹ học sinh về giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh. 2.53 0.51 2.99 0.66 2.90 3 Chung 2.89 0.54 3.20 0.61 3.14 Kết quả thể hiện ở Bảng 3 cho thấy: chỉ có 2/6 nội dung được đánh giá “Tốt” là “Bồi dưỡng nhận thức, tuyên truyền cho giáo viên và toàn thể nhân viên nhà trường hiểu rõ tầm quan trọng của giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh” (3,65 điểm); “Bồi dưỡng cho giáo viên và nhân viên nhà trường kiến thức và kĩ năng về giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh” (3,62 điểm). Trong đó, xếp hạng 1 là nội dung “Bồi dưỡng nhận thức, tuyên truyền cho giáo viên và toàn thể nhân viên nhà trường hiểu rõ tầm quan trọng của giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh”. Như vậy, công tác bồi dưỡng nhận thức luôn được hiệu trưởng chú trọng. Điều này phản ánh đúng thực chất, bởi mỗi nhà trường muốn hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh đạt hiệu quả thì cần phải bồi dưỡng nhận thức về tầm quan trọng giáo dục văn hóa ứng xử cho giáo viên và toàn thể nhân viên nhà trường. Ngoài ra, nếu so sánh với giáo viên thì kết quả đánh giá của cán bộ quản lí có điểm trung bình thấp hơn, có thể hiểu do cán bộ quản lí có yêu cầu cao hơn trong việc chỉ đạo hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh ở trường tiểu học, nhưng chênh lệch cũng không đáng kể. Bốn nội dung còn lại có mức độ thực hiện “Khá”, ĐTB chung là 3.14 điểm. Công tác chỉ đạo phó hiệu trưởng quản lí hoạt động giáo dục giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh và chỉ đạo các tổ trưởng chuyên môn tổ chức triển khai thực hiện hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử trong tổ theo đúng kế hoạch được đánh giá ở mức “Khá” (2,88 điểm) với thứ hạng thấp nhất trong 6 nội dung. Do đó, những nội dung này cần phải được Hiệu trưởng trường tiểu học quan tâm chỉ đạo nhiều hơn. 2.2.4. Thực trạng kiểm tra hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh ở các SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 67 (01/2020) 98 trường tiểu học công lập Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh Kiểm tra là một chức năng rất quan trọng, không thể thiếu trong công tác quản lí. Công việc kiểm tra bao gồm việc xem xét, đo lường và chấn chỉnh hoạt động của các bộ phận để tin chắc rằng các mục tiêu và các kế hoạch đề ra đã và đang được hoàn thành. Hiệu trưởng phải thực hiện công tác kiểm tra hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh trong suốt năm học về nội dung, kết quả, tiến độ thực hiện việc giáo dục văn hóa ứng xử để rút kinh nghiệm, điều chỉnh kịp thời, làm cho kế hoạch được đảm bảo thực hiện thông suốt. Kết quả khảo sát công tác này được thể hiện ở Bảng 4 như sau: Bảng 4. Thực trạng kiểm tra hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh ở các trường tiểu học công lập Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh TT NỘI DUNG Mức độ thực hiện TỔNG HỢP CBQL GV ĐTB XH ĐTB ĐLC ĐTB ĐLC 1 Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của các Phó hiệu trưởng trong quản lí hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh. 2.53 0.51 2.90 0.49 2.83 6 2 Kiểm tra việc thực hiện hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh của các tổ chuyên môn 2.68 0.58 2.93 0.51 2.88 5 3 Kiểm tra việc thực hiện hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh của giáo viên (qua duyệt kế hoạch bài dạy và dự giờ). 2.79 0.71 2.99 0.58 2.95 3 4 Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ của các bộ phận và cá nhân khác 2.74 0.73 2.99 0.58 2.94 4 5 Kiểm tra sự phối hợp của các bộ phận và cá nhân với các tổ chức Đoàn - Đội và Cha mẹ học sinh (thông qua các chương trình giáo dục kĩ năng sống, ngoại khóa, bảng tin tuyên truyền, v.v.). 2.89 0.87 3.28 0.72 3.21 2 6 Kiểm tra biểu hiện văn hóa ứng xử của học sinh đối với cảnh quan môi trường, với thầy cô, khách đến trường và với bạn bè 2.84 0.83 3.35 0.76 3.25 1 Chung 2.75 0.71 3.07 0.61 3.01 NGUYỄN THỊ NGỌC DUNG TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN 99 Phân tích số liệu khảo sát ở Bảng 4 đã cho thấy cả 6 nội dung khảo sát của công tác kiểm tra đều được đánh giá ở mức “Khá” (3,01 điểm). Điều này chứng tỏ mức độ thực hiện tra kiểm tra hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh ở trường tiểu học công lập Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh còn nhiều vấn đề mà hiệu trưởng các trường tiểu học cần quan tâm giải quyết để nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lí hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử. Ba nội dung được xếp thứ hạng cao là: Kiểm tra biểu hiện văn hóa ứng xử của học sinh đối với cảnh quan môi trường, với thầy cô, khách đến trường và với bạn bè (hạng 1 - 3.25 điểm); Kiểm tra sự phối hợp của các bộ phận và cá nhân với các tổ chức Đoàn - Đội và cha mẹ học sinh (thông qua các chương trình giáo dục kĩ năng sống, ngoại khóa, bảng tin tuyên truyền.v.v.) (hạng 2 - 3.21 điểm); Kiểm tra việc thực hiện hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh của giáo viên (qua duyệt kế hoạch bài dạy và dự giờ) (hạng 3 - 2,95 điểm). Điều này cho thấy các trường tiểu học chú trọng kiểm tra việc dạy văn hóa ứng xử của giáo viên và phối hợp các bộ phận trong công tác giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh. Các đối tượng trực tiếp thực hiện giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh. Đặc biệt, biểu hiện văn hóa ứng xử của học sinh được chú ý kiểm tra tốt nhất. Điều này cũng hợp lí, vì biểu hiện văn hóa ứng xử của học sinh tại trường tiểu học cũng chính là những tiêu chí để giáo viên đánh giá phẩm chất của học sinh theo Quy định đánh giá học sinh tiểu học của Bộ Giáo dục và Đào tạo (2016). Các yếu tố được đánh giá thấp hơn là: Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ của các bộ phận và cá nhân khác (hạng 4 - 2,94 điểm); Kiểm tra việc thực hiện hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh của các tổ chuyên môn (hạng 5 - 2,88 điểm); Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của các Phó hiệu trưởng trong quản lí hoạt động giáo dục văn hóa ứ
Tài liệu liên quan