Tóm tắt
Nghiên cứu được tiến hành nhằm đánh giá mức độ tham gia của người dân
trong thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất tại Dự án
Hạ tầng kỹ thuật sau kè bờ tả sông Hồng, khu vực cầu Phố Lu, huyện Bảo Thắng,
tỉnh Lào Cai. Nghiên cứu tập trung chủ yếu vào đánh giá của người dân về việc
công khai thông tin và hiệu quả của các hình thức công khai thông tin khi thực hiện
bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Kết quả nghiên cứu cho thấy: Việc công khai thông
tin được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện tương đối tốt theo chủ trương,
chính sách của Nhà nước. Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng nội dung thực hiện mà có
những hình thức công khai thông tin khác nhau để người dân có thể tiếp cận thông
tin một cách hiệu quả nhất.
8 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 421 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thực trạng tham gia của người dân trong thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất tại dự án hạ tầng kỹ thuật sau kè bờ tả sông Hồng, khu vực cầu Phố Lu, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nghiên cứu
Tạp chí Khoa học Tài nguyên và Môi trường - Số 15 - năm 201726
THỰC TRẠNG THAM GIA CỦA NGƯỜI DÂN TRONG
THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ, TÁI
ĐỊNH CƯ KHI NHÀ NƯỚC THU HỒI ĐẤT TẠI DỰ ÁN HẠ
TẦNG KỸ THUẬT SAU KÈ BỜ TẢ SÔNG HỒNG, KHU VỰC
CẦU PHỐ LU, HUYỆN BẢO THẮNG, TỈNH LÀO CAI
Hoàng Thị Phương Thảo
Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội
Tóm tắt
Nghiên cứu được tiến hành nhằm đánh giá mức độ tham gia của người dân
trong thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất tại Dự án
Hạ tầng kỹ thuật sau kè bờ tả sông Hồng, khu vực cầu Phố Lu, huyện Bảo Thắng,
tỉnh Lào Cai. Nghiên cứu tập trung chủ yếu vào đánh giá của người dân về việc
công khai thông tin và hiệu quả của các hình thức công khai thông tin khi thực hiện
bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Kết quả nghiên cứu cho thấy: Việc công khai thông
tin được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện tương đối tốt theo chủ trương,
chính sách của Nhà nước. Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng nội dung thực hiện mà có
những hình thức công khai thông tin khác nhau để người dân có thể tiếp cận thông
tin một cách hiệu quả nhất.
Từ khóa: Sự tham gia của người dân; Đánh giá của người dân; Bồi thường, hỗ
trợ, tái định cư; Bảo Thắng, Lào Cai.
Abstract
Current status of citizen participation in implementing compensation, support
and resettlement regulations in Red River embankment project in Pho Lu, Bao
Thang district, Lao Cai province
This study was conducted to assess the level of participation of citizens in
the implementation of compensation, support and resettlement when the State
took back land to develop infrastructure in Red River embankment Project in Pho
Lu, Bao Thang district, Lao Cai province. Research focuses on the the citizen
assessmen onfthe disclosure of information and the effectiveness of information
disclosure form when making compensation, support and resettlement. The study
results showed that information disclosure by state agencies follows closely the
State guidelines and policies. However, the communication forms of information
should be varied according to information contents so that people can access the
information most effectively.
Keywords: Citizen participation; Citizen assessment; Compensation on land,
support and resettlement; Bao Thang, Lao Cai.
1. Đặt vấn đề
Thu hồi đất không chỉ là một
phương thức thực hiện quyền đại diện
chủ sở hữu toàn dân về đất đai của Nhà
nước mà còn là giải pháp đáp ứng các
nhu cầu sử dụng đất của quá trình công
nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.
Trên thực tế, thu hồi đất là hoạt động
khó khăn, phức tạp và dễ phát sinh tham
nhũng, tranh chấp, khiếu kiện, bởi hoạt
động này trực tiếp đụng chạm đến lợi
ích của nhiều chủ thể khác nhau: Nhà
nước, xã hội, lợi ích của người bị thu
hồi đất và lợi ích của người được hưởng
lợi từ việc Nhà nước thu hồi đất, [5].
Sự tham gia của người dân là một trong
Nghiên cứu
Tạp chí Khoa học Tài nguyên và Môi trường - Số 15 - năm 2017 27
những yếu tố quan trọng góp phần công
khai, minh bạch trong công tác thu hồi
đất: đây là một yêu cầu; giúp giảm bớt
những khó khăn trong quá trình ra quyết
định của cơ quan Nhà nước; cải thiện
cả quá trình thực hiện, đưa đến những
kết quả và quyết định tốt hơn; đem lại
nhiều thuận lợi trong quá trình thực hiện
đường lối, chính sách của Nhà nước.
Trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ,
tái định cư (BT, HT, TĐC) khi Nhà nước
thu hồi đất lần đầu tiên được quy định
tại Nghị định 197/2004/NĐ-CP và được
cụ thể hóa trong Nghị định 84/2007/
NĐ-CP với 12 bước tiến hành, trong
quá trình thực hiện đã bộc lộ một số
bất cập. Trước thực trạng đó Nghị định
69/2009/NĐ-CP ra đời, trong đó có quy
định về sự tham gia của người dân gồm
4 bước: (1) Giới thiệu địa điểm và thông
báo thu hồi đất (THĐ); (2) Lập phương
án BT, HT, TĐC; (3) Quyết định THĐ,
phê duyệt và thực hiện phương án BT,
HT, TĐC; (4) Cưỡng chế THĐ. Tuy
nhiên, sự tham gia của người dân vẫn
chưa được thực hiện một cách nghiêm
túc, còn gây ra nhiều bức xúc, khiếu
kiện trong nhân dân, làm ảnh hưởng đến
tiến độ thực hiện các dự án. Luật Đất đai
năm 2013 ra đời đã có những đổi mới
trong chính sách, làm rõ vai trò sự tham
gia của người dân, tăng cường sự giám
sát và sự tham gia của người dân trong
các hoạt động quản lý Nhà nước về đất
đai nói chung và việc thực hiện chính
sách BT, HT, TĐC khi Nhà nước THĐ
nói riêng.
Huyện Bảo Thắng là một huyện
trọng điểm của tỉnh Lào Cai, nằm ở vị
trí tiền đồn, cửa ngõ của Tổ quốc, đóng
vai trò quan trọng trong quá trình xây
dựng và bảo vệ vùng biên cương của
đất nước. Cùng với sự phát triển của cả
nước nói chung, của tỉnh Lào Cai nói
riêng, trong thời gian qua trên địa bàn
huyện đã có những dự án khác nhau
phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế
- xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng.
Trong quá trình thực hiện chính sách
BT, HT, TĐC tại các dự án trên địa bàn
huyện còn tồn tại một số vướng mắc,
khó khăn và sự tham gia của người dân
còn hạn chế. Nghiên cứu này được thực
hiện nhằm đánh giá sự tham gia của
người dân trong thực hiện BT, HT, TĐC
khi Nhà nước thu hồi đất tại Dự án Hạ
tầng kỹ thuật sau kè bờ tả sông Hồng,
khu vực cầu Phố Lu, huyện Bảo Thắng,
cụ thể là nội dung người có đất bị thu
hồi được công khai thông tin liên quan.
2. Phương pháp nghiên cứu
2.1. Thu thập tài liệu
- Số liệu thứ cấp: kế thừa, thu thập
tài liệu, số liệu, báo cáo chuyên ngành,
kết quả thống kê, kiểm kê, từ phòng
Kinh tế, Chi cục thống kê, Ban quản
lý dự án, Phòng Tài nguyên và Môi
trường, Hội đồng BT, HT, TĐC huyện
Bảo Thắng.
- Phương pháp chọn dự án nghiên
cứu: trong các dự án đã được duyệt
kinh phí tại huyện Bảo Thắng, chọn
dự án sử dụng vốn cho phát triển hạ
tầng của huyện với diện tích đất thu
hồi là 146.555 m2, trong đó: đất ở là
13.000m2; đất trồng cây hàng năm là
126.869m2; đất trồng lúa là 1.500m2;
đất nuôi trồng thủy sản là 1.900m2
và đất trồng cây lâu năm là 3.286m2.
Trong dự án này có 212 đối tượng có
đất bị thu hồi, trong đó có 210 hộ gia
đình, cá nhân và 02 tổ chức (Ban quản
lý rừng phòng hộ huyện và công ty cổ
phần lâm nghiệp huyện Bảo Thắng ).
- Số liệu sơ cấp: điều tra với tổng số
105 phiếu với đối tượng là hộ gia đình,
cá nhân. Các tiêu chí điều tra gồm: thông
tin chung về người được phỏng vấn, ý
kiến về sự tham gia của người dân trong
được công khai thông tin (thông tin
được công khai? Hình thức được công
khai thông tin?) khi thực hiện BT, HT,
Nghiên cứu
Tạp chí Khoa học Tài nguyên và Môi trường - Số 15 - năm 201728
TĐC và ý kiến đánh giá chung trong
thực hiện công tác BT, HT, TĐC.
2.2. Phân tích và xử lý số liệu
Số liệu, tài liệu thu thập được tiến
hành tổng hợp, phân tích, xử lý bằng
phần mềm Excel. Sự tham gia của người
dân được đánh giá qua mức độ tham gia
của người dân về việc người dân được
thông báo trong thực hiện BT, HT, TĐC
khi Nhà nước thu hồi đất.
Để đánh giá mức độ tham gia của
người dân, nghiên cứu sử dụng phương
pháp phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ
hội và thách thức (SWOT) và xây dựng
thang đo và các biến quan sát.
- Kết quả phân tích ma trận SWOT
sẽ là một trong những căn cứ để ra quyết
định lựa chọn giải pháp tăng cường sự
tham gia của người dân trong thực hiện
bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
- Thang đo Likert được sử dụng để
đánh giá mức độ tham gia theo 5 mức độ
từ: (1) Rất tốt: 5; (2) Tốt: 4; (3) Trung
bình: 3; (4) Kém: 2; (5) Rất kém: 1. Chỉ
số đánh giá chung là giá trị trung bình
của số lượng người trả lời theo từng mức
độ áp dụng và hệ số của từng mức độ.
3. Kết quả và thảo luận
3.1. Giới thiệu khái quát về dự án
- Tên dự án: Hạ tầng kỹ thuật sau
kè bờ tả sông Hồng, khu vực cầu Phố
Lu, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai.
- Chủ đầu tư: UBND huyện Bảo Thắng.
- Vị trí khu đất thu hồi: Khu đất thu
hồi nằm trên địa bàn của tổ dân phố Khu
phố 1, Tổ dân phố Phú Long 1 và Tổ dân
phố Phú Long 2, thị trấn Phố Lu, huyện
Bảo Thắng, Lào Cai.
- Thời gian thực hiện dự án: Thời
gian thực hiện dự án được tính từ khi có
quyết định phê duyệt dự án đầu tư đến
khi thực hiện xong tái định cư cho người
dân có đất thu hồi: Từ 13/06/2014 đến
tháng 03/2016.
3.2. Thực trạng tham gia của
người dân trong thực hiện chính sách
bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thực
hiện dự án
3.2.1. Kết quả đánh giá của người
dân theo thang đo Likert
Kết quả đánh giá của người dân trong
thực hiện chính sách BT, HT, TĐC khi thực
hiện Dự án theo thang đo Likert thông qua
tổng hợp phiếu điều tra, khảo sát của người
dân được thể hiện qua bảng sau:
Bảng 1. Kết quả đánh giá của người dân trong thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi
Nhà nước thu hồi đất tại Dự án theo thang đo Likert
TT Nội dung đánh giá
Trung bình chung đánh giá
Hộ gia đình,
cá nhân Đánh giá
1 Chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước trong BT, HT, TĐC 3,59 Tốt
2 Việc thực hiện chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước trong BT, HT, TĐC tại dự án 3,62 Tốt
3
Bản vẽ chi tiết, bản đồ hiện trạng, quy hoạch sử dụng đất
và khu vực quy hoạch THĐ được cơ quan Nhà nước có
thẩm quyền phê duyệt.
3,68 Tốt
4 Chất lượng và mức độ chuyên nghiệp của đơn vị thực hiện thông báo thu hồi đất. 3,97 Tốt
5
Việc điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm xác định diện
tích đất, thống kê nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất theo
từng hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi
4,00 Tốt
Nghiên cứu
Tạp chí Khoa học Tài nguyên và Môi trường - Số 15 - năm 2017 29
TT Nội dung đánh giá
Trung bình chung đánh giá
Hộ gia đình,
cá nhân Đánh giá
6
Chất lượng và mức độ chuyên nghiệp của cán bộ thực hiện
điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm xác định diện tích đất,
thống kê nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất của dự án
3,98 Tốt
7
Mức độ (thái độ) phối hợp của mình với đơn vị thực hiện
điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm xác định diện tích
đất, thống kê nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất của dự án
4,73 Rất tốt
8 Mức độ cần thiết của việc tổ chức họp lấy ý kiến về dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư 4,78 Rất tốt
9 Chất lượng của việc tổ chức họp lấy ý kiến về dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. 3,96 Tốt
10 Sự phù hợp của quá trình lập phương án BT, HT, TĐC với quy định của pháp luật. 4,00 Tốt
11 Quyết định THĐ phù hợp với quy định của pháp luật 3,99 Tốt
12 Quá trình tổ chức thực hiện phương án BT, HT, TĐC 3,89 Tốt
13 Chất lượng khu tái định cư 3,66 Tốt
14 Giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến BT, HT, TĐC 4,00 Tốt
(Nguồn: Tổng hợp từ phiếu lấy ý kiến)
Qua bảng trên cho thấy: Đa phần
các nội dung được các hộ gia đình, cá
nhân đánh giá ở mức tốt (trung bình
chung nằm trong khoảng từ 3,59 đến
4,00). Các đối tượng được lấy ý kiến
đều đánh giá nội dung về thái độ phối
hợp của mình với đơn vị thực hiện công
tác BT, HT, TĐC và sự cần thiết của
họp lấy ý kiến về phương án BT, HT,
TĐC ở mức rất tốt (trung bình chung
4,73 và 4,78).
3.2.2. Kết quả đánh giá của người
dân về việc công khai thông tin khi thực
hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
Để đánh giá mức độ tham gia của
người dân về việc được thông báo thông
tin, nghiên cứu đã đánh giá về việc công
khai thông tin giữa quy định chung và
việc triển khai trên thực tế, đồng thời
đánh giá hiệu quả của các hình thức
thông báo thông tin đến người dân trong
thực hiện công tác BT, HT, TĐC khi
Nhà nước thu hồi đất tại dự án Hạ tầng
kỹ thuật sau kè bờ tả sông Hồng.
Kết quả khảo sát thực trạng thông
tin người dân được thông báo về công
tác BT, HT, TĐC khi Nhà nước thu hồi
đất được trình bày tại bảng sau:
Bảng 2. Kết quả đánh giá của người dân trong việc công khai thông tin khi thực hiện bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất tại dự án nghiên cứu
Nội dung Quy định sự tham gia Kết quả thực hiện
1. Chính sách pháp luật của
Nhà nước trong thực hiện BT,
HT, TĐC
- Được phổ biến
- Được niêm yết công khai
- Phổ biến tại cuộc họp
- Gửi văn bản đến người dân
trong cuộc họp
2. Bản vẽ chi tiết, bản đồ hiện
trạng, QHSDĐ và khu vực
quy hoạch được phê duyệt
- Được phổ biến
- Được niêm yết công khai
- Phổ biến tại cuộc họp
- Niêm yết tại bảng tin
UBND cấp xã, điểm sinh
hoạt dân cư
Nghiên cứu
Tạp chí Khoa học Tài nguyên và Môi trường - Số 15 - năm 201730
Nội dung Quy định sự tham gia Kết quả thực hiện
3. Thông báo thu hồi đất
- Được thông báo
+ Phương tiện thông tin đại chúng
+ Niêm yết công khai tại UBND cấp
xã hoặc điểm sinh hoạt dân cư
- Thông báo tại cuộc họp
- Qua loa truyền thanh
- Gửi văn bản đến người dân
4. Đo đạc, kiểm đếm đất đai,
tài sản gắn liền với đất
- Được kê khai
+ Kê khai theo biểu mẫu
- Được tham gia giám sát
+ Giám sát thông tin số liệu kê khai
- Được kê khai
- Được tham gia giám sát
- Được đọc kết quả sau khi
đo đạc, kiểm đếm
5. Phương án bồi thường, hỗ
trợ, tái định cư
- Được lấy ý kiến
- Được thông báo
+ Niêm yết công khai tại UBND cấp
xã, địa điểm sinh hoạt chung của khu
dân cư
- Được lấy ý kiến người dân
- Thông báo tại cuộc họp
- Không thực hiện niêm yết
6. Quyết định thu hồi đất - Được gửi đến từng đối tượng có đất thu hồi
- Được gửi đến từng người
dân có đất thu hồi
7. Quyết định phê duyệt
phương án BT, HT, TĐC
- Được phổ biến
- Được niêm yết công khai
- Gửi quyết định bồi thường, hỗ trợ,
tái định cư đến từng người dân
- Gửi quyết định bồi thường,
hỗ trợ, tái định cư đến từng
người dân
8. Thời gian, địa điểm chi trả
tiền BT, HT - Được thông báo
- Được trưởng thôn gửi thông
báo bằng văn bản
9. Thời điểm bàn giao đất đã
thu hồi - Được thông báo
- Được trưởng thôn gửi thông
báo bằng văn bản
10. Giải quyết khiếu nại, tố
cáo liên quan đến công tác BT,
HT, TĐC
- Ban bồi thường, hỗ trợ, tái định cư - Ban bồi thường, hỗ trợ, tái
định cư
(Nguồn: Tổng hợp từ phiếu lấy ý kiến)
Qua bảng trên cho thấy các thông
tin về công tác BT, HT, TĐC đã được
thông báo tới người dân theo đúng qui
định, với các thông tin như: bản vẽ chi
tiết, bản đồ hiện trạng, quy hoạch sử
dụng đất và khu vực quy hoạch được
phê duyệt; đo đạc, kiểm đếm đất đai và
tài sản gắn liền với đất; quyết định thu
hồi đất; thông báo về thời gian, địa điểm
chi trả tiền BT, HT, TĐC; thời điểm bàn
giao đất đã thu hồi; giải quyết khiếu nại,
tố cáo trong công tác BT, HT, TĐC,
Tuy nhiên, người dân cũng đã có
đánh giá về các hình thức công khai
thông tin. Kết quả đánh giá của người
dân được thể hiện qua bảng:
Bảng 3. Đánh giá của người dân về hiệu quả các hình thức công khai thông tin về bồi thường,
hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất tại Dự án
TT Hình thức công khai Ưu điểm Nhược điểm
1 Thông qua cuộc họp
- Là hình thức phổ biến nhất, dễ sử
dụng để huy động sự tham gia của
người dân.
- Thu thập được nhiều ý kiến của
nhiều người.
- Tiết kiệm được kinh phí, nguồn lực.
- Lựa chọn địa điểm, thời gian phù hợp với
mọi đối tượng.
- Dễ gây tranh cãi khó đi đến thống nhất.
- Người tổ chức phải có khả năng thuyết
trình, điều hành.
Nghiên cứu
Tạp chí Khoa học Tài nguyên và Môi trường - Số 15 - năm 2017 31
TT Hình thức công khai Ưu điểm Nhược điểm
2
Thông qua
loa truyền
thanh
- Thông tin đến nhiều người.
- Thông tin dễ dàng được phát lại
nhiều lần.
- Không tốn kém.
- Gây tiếng ồn, ảnh hưởng đến sinh hoạt
của người dân.
- Đòi hỏi người phát thanh phải giọng
chuẩn, rõ ràng.
- Thông tin gián đoạn nếu thiết bị kém,
không nhận được đầy đủ thông tin.
- Lựa chọn địa điểm phù hợp để tất cả mọi
người có thể nhận được thông tin.
3 Thông tin bảng tin
- Niêm yết nhiều thông tin một lúc.
- Mọi người đều có thể tiếp cận
thông tin.
- Tìm địa điểm thích hợp để mọi người
tiếp cận.
- Mất thời gian đến địa điểm bảng tin để
thu nhận thông tin.
- Khó bảo quản nội dung trên bảng tin.
- Sự cập nhật thông tin.
4
Thông qua
trang thông
tin điện tử
- Việc chia sẻ thông tin dễ dàng, tiện
ích cho người sử dụng.
- Hữu ích khi đưa ra một lượng lớn
thông tin và tiếp nhận đóng góp của
người dân.
- Yêu cầu về thiết bị và trình độ công nghệ
thông tin cao.
- Thông tin phải luôn được cập nhật.
- Chỉ có thể phổ biến đến một số độ tuổi
nhất định.
- Bắt buộc phải sử dụng internet.
5
Thông qua
tổ trưởng tổ
dân phố
- Nắm chắc địa bàn dân cư nơi thực
hiện dự án.
- Thực hiện thông báo đến từng hộ
gia đình, cá nhân.
- Đòi hỏi phải có hiểu biết để giải đáp thắc
mắc của người dân.
- Không nắm được hết các nội dung của
dự án.
6 Thông qua văn bản
- Giúp người dân dễ dàng theo dõi,
nghiên cứu thông tin.
- Được gửi đến từng người dân có
đất thu hồi.
- Đòi hỏi từ ngữ phải dễ hiểu, chính xác.
(Nguồn: Tổng hợp từ phiếu lấy ý kiến)
Từ kết quả tổng hợp khảo sát cũng
cho thấy, tùy vào từng nội dung trong
công tác BT, HT, TĐC mà các đối tượng
có đất bị thu hồi có các lựa chọn về hình
thức công khai thông tin khác nhau nhằm
tiếp cận thông tin một cách hiệu quả nhất.
Công khai thông tin về chủ trương,
chính sách pháp luật của Nhà nước
trong BT, HT, TĐC: 60% hộ gia đình, cá
nhân cho rằng việc công khai thông tin
qua cuộc họp sẽ dễ dàng tiếp cận thông
tin hơn và 65% hộ dân nhận thấy thông
qua cuộc họp cũng giúp họ dễ hiểu hơn
về chủ trương, chính sách pháp luật của
Nhà nước về BT, HT, TĐC.
Công khai về bản vẽ chi tiết, bản
đồ hiện trạng, quy hoạch sử dụng đất và
khu vực quy hoạch THĐ được cơ quan
Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt:
89% số hộ gia đình đưa ra ý kiến thông
qua cuộc họp, niêm yết tại trụ sở UBND
cấp xã, điểm sinh hoạt dân cư sẽ giúp họ
tiếp cận, hiểu các thông tin liên quan và
dễ dàng đóng góp nhất.
Công khai thông tin về thông báo
thu hồi đất: là một nội dung quan trọng
trong trình thực hiện BT, HT, TĐC khi
Nhà nước THĐ, giúp người dân có một
khoảng thời gian chuẩn bị trước khi tiến
hành thực hiện dự án. Kết quả khảo sát
cho thấy 53% số hộ được lấy ý kiến cho
rằng việc thông qua tổ trưởng tổ dân
phố sẽ giúp người dân dễ tiếp cận thông
tin hơn, nhưng có 95% số hộ cho biết
thông qua hình thức văn bản sẽ giúp họ
dễ hiểu về thông báo thu hồi đất nhất.
Công khai thông tin về việc điều tra,
khảo sát, đo đạc, kiểm đếm đất đai và tài
Nghiên cứu
Tạp chí Khoa học Tài nguyên và Môi trường - Số 15 - năm 201732
sản khác gắn liền với đất và công khai
thông tin về phương án bồi thường, hỗ
trợ, tái định cư: Hình thức giúp người
dân tiếp cận thông tin và góp ý nhanh,
dễ hiểu và chính xác nhất: 87/100 (87%)
người lựa chọn hình thức văn bản, 11/100
(11%) người lựa chọn hình thức thông
qua tổ trưởng Tổ dân phố; chỉ có 02/100
(02%) người lựa chọn hình thức thông
qua cuộc họp. Một số người dân kiến
nghị phải công khai kết quả đo đạc, kiểm
đếm của tất cả các hộ gia đình, cá nhân
để tạo sự công khai, minh bạch trong quá
trình thực hiện công tác BT, HT, TĐC,
giảm sự so bì giữa các hộ dân với nhau.
Công khai thông tin về tổ chức thực
hiện phương án BT, HT, TĐC: các nội
dung phải thực hiện công khai là thời gian,
địa điểm chi trả tiền bồi thường và thời
điểm bàn giao đất cho tổ chức thực hiện
giải phóng mặt bằng (GPMB). Đối với
nội dung này, có đến 70% người dân lựa
chọn hình thức thông qua văn bản, còn lại
lựa chọn thông qua tổ trưởng tổ dân phố.
Theo thống kê, 52% số người được
lấy ý kiến kiến nghị hình thức công
khai thông tin qua cuộc họp và có đến
100% ý kiến kiến nghị rằng nên thông
qua cuộc họp để lấy kiến của người dân.
Hình thức công khai và tham vấn thông
qua cuộc họp là hình thức chủ yếu được
người dân lựa chọn để công khai thông
tin, đóng góp ý kiến; do thông qua cuộc
họp, người dân và cơ quan thực hiện
công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
có thể đối thoại trực tiếp với nhau. Các
thông tin đưa ra mang tính hai chiều,
người dân có thể yêu cầu giải đáp trực
tiếp mà không cần chờ đợi quá trình xử
lí như các hình thức khác.
Như vậ