Cá nhân hóa thương hiệu điện tửlà làn sóng kếtiếp của sựphát triển riêng
biệt và chuyên nghiệp của hệthống trực tuyến. Thương hiệu cá nhân là cách mà
bạn quảng bá mình với mọi người, khi đó thương hiệu điện tửsẽ đại diện cho
chính bạn trong hệthống trực tuyến.
Thương hiệu của bạn thểhiện bạn là ai, bạn đại diện cho những giá trị,
năng lực, thái độ, tầm nhìn, nhiệm vụ, tính cách, diện mạo nào. Tổng hợp những
điều trên và cách mà bạn thểhiện chúng với mọi người chính là thương hiệu của bạn.
10 trang |
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1739 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thương hiệu điện tử- Xu hướng mới dẫn đến thành công, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thương hiệu điện tử - xu hướng
mới dẫn đến thành công
Giới Thiệu
Cá nhân hóa thương hiệu điện tử là làn sóng kế tiếp của sự phát triển riêng
biệt và chuyên nghiệp của hệ thống trực tuyến. Thương hiệu cá nhân là cách mà
bạn quảng bá mình với mọi người, khi đó thương hiệu điện tử sẽ đại diện cho
chính bạn trong hệ thống trực tuyến.
Thương hiệu của bạn thể hiện bạn là ai, bạn đại diện cho những giá trị,
năng lực, thái độ, tầm nhìn, nhiệm vụ, tính cách, diện mạo nào. Tổng hợp những
điều trên và cách mà bạn thể hiện chúng với mọi người chính là thương hiệu của
bạn.
Vì thế nếu tên bạn gắn với 1 blog nào đó thì blog đó chính là thương hiệu
điện tử cá nhân của bạn. Nếu bạn viết lời bình trên 10 blog, và có những thông tin
được đăng trên 3 trang web phổ biến thì tất cả điều đó chính là thương hiệu của
bạn là cách mà mọi người tiếp nhận bạn.
Bất cứ cá nhân nào cũng có thể và nên phát triển thương hiệu điện tử. Điều
đặc biệt là người thực hiện không gặp bất cứ những khó khăn nào, và chi phí để
xây dựng thương hiệu điện tử hiện nay cũng được giảm đến mức tối thiểu.
Quy trình xây dựng
1. Khám phá:
Trước khi bạn đặt chân vào thế giới ảo, bạn cần phải xác định được bạn là
ai, và điều gì bạn muốn làm. Phần lớn các blog thất bại là do mọi người không
dành thời gian tìm hiểu về nó, về những điều mà họ đam mê, yêu thích và về
những chủ đề mà họ có khả năng viết được trên blog. Niềm đam mê chính là
nguồn động lực trong thế giới ảo cũng như trong thực tế. Sẽ rất hữu ích nếu bạn
định sẵn những gì sẽ diễn ra trong thế giới ảo và trong cuộc sống thật, trước khi
bạn xây dựng thương hiệu của mình.
2. Sáng tạo:
Sau khi bạn xác định được nội dung cho thương hiệu, đã đến lúc bạn chọn
hình thức để thể hiện. Bạn có muốn xây dựng blog? Hay bạn muốn tham gia vào
những trang web mang tính xã hội? Hoặc bạn chọn cách truyền thống là lập trang
chủ. Bạn cần phải tự xem xét cẩn thận và chọn cho mình chiến lược thông minh vì
bạn không muốn quảng bá thương hiệu của mình một cách mờ nhạt. Đối với blog
bạn có thể chọn 2 loại Wordpress.com/.org hay Typepad.
3. Quảng bá rộng rãi:
Bây giờ bạn đã có thương hiệu điện tử của riêng mình, đến lúc bạn đem nó
đến với rộng rãi mọi người. Có rất nhiều cách để quảng bá blog của bạn hay
những trang web trực tuyến như gửi lời mời mọi người tham gia vào blog, trao đổi
những đường dẫn, và tham gia vào các trang web phổ biến. Hãy nhớ rằng tầm nhìn
sẽ tạo nên cơ hội cho bạn
4. Duy Trì:
Một khi bạn đã thiết lập được thương hiệu trên hệ thống trực tuyến, bạn cần
phải bảo vệ danh tiếng của mình. Có một vài cách kiểm soát thương hiệu như thực
hiện tìm kiếm trên google hay bằng các công cụ khác. Bạn cũng phải đảm bảo tính
chính xác các thông tin trực tuyến của mình, luôn cập nhật nó vì khi bạn phát triển,
thương hiệu điện tử của bạn cũng phát triển theo.
Những chiến lược quảng bá thương hiệu điện tử thành công
Trong tương lai mọi người đều tham gia vào thế giới ảo thông qua các hình
thức như những trang web chủ, blog, các bài báo điện tử, lời bình luận hay những
trang web xã hội. Những chiến lược chuyên nghiệp dưới đây sẽ cung cấp cho bạn
các yếu tố quan trọng để tận dụng những cơ hội của thương hiệu điện tử:
+ “ Xác định rõ mục tiêu trước khi bạn định tiến hành bất cứ điều gì”
Geoff Livingston , tác giả của Now is Gone
+ “ Sở hữu riêng ngách thị trường” - Ben McConnell, đồng tác giả của
Citizen Marketers
+ “ Nên hiếu kỳ về các phương tiện truyền thông xã hội và học hỏi người là
chuyên gia trong việc sử dụng các phương tiện đó để thấy được nó đã đem đến gì
cho họ” Mack Collier, blogger và chuyên viên tư vấn của Viral Garden.
+ “Phải đảm bảo rằng bạn nắm rõ những thông tin trực tuyến của mình,
phải luôn cập nhật nó và loại bỏ những thông tin thiếu chính xác.” Andy Beal, tác
giả của Radically Transparent.
+ “Đừng tin tưởng vào những quy tắc cũ của việc mua đường dẫn để đưa
thông tin quảng cáo hoặc đề nghị các phương tiện truyền thông chủ đạo viết về
bạn. Mặc dù nó đăng các nội dung thú vị (và miễn phí) trên web mà mọi người
hăm hở tiếp nhận.” David Meerman Scott, tác New Rules of Marketing & PR
+ “Đầu tư vào thiết kế logo hiệu quả vì phần lớn người xem sẽ nhìn thấy
logo của bạn trước bất kỳ những khía cạnh nào khác của công ty và bất chấp quan
điểm trái ngược nhau thì người ta đánh giá quyển sách dựa vào bìa của chúng”
David Airey, Nhà thiết kế đồ họa và Blogger
+ “Bạn phải hiểu rõ được hình ảnh trực tuyến của mình, mặc dù bạn không
thể hoàn toàn kiểm soát được con đường trực tuyến của mình nhưng bạn có thể đặt
từng bước tốt nhất trên con đường đó bằng những bài viết blog hay bằng phong
cách hào nhoáng trên các trang web phổ biến” - Debbie Weil, tác giả của The
Corporate Blogging Book
+ “Tôi thích sáng tạo một thương hiệu cá nhân trung tâm để mang toàn xã
hội hoặc các hoạt động trực tuyến vào cùng một điểm xuất phát” John Jantsch, tác
giả và Blogger của Duct Tape Marketing
+ “ thoải mái với thời gian của bạn. Trả lời các câu hỏi và đáp lại các thắc
mắc” Shel Holtz, đồng tác giả của Blogging for Business
Những thách thức mà các thương hiệu trực tuyến đối mặt
Có rất nhiều thách thức mà các thương hiệu cá nhân hoặc tổ chức phải đối
mặt trong thế giới trực tuyến. Các doanh nghiệp đang bị buộc phải mở rộng văn
hóa của họ và giao tiếp với thế giới bên ngoài bằng liên lạc hai chiều, còn mọi
người cần nhận biết và định vị mình như là những chuyên gia trong lĩnh vực của
họ.
Trong cả 2 trường hợp trên đều có nhiều thách thức có thể cản trở quá trình
xây dựng thương hiệu. Cá chuyên gia đã chỉ ra một số thách thức sau:
+ “Các thương hiệu đối mặt với 2 thách thức trực tuyến chính ngày nay:
chúng phải đảm bảo sự hiện diện của mình đối với các khách hàng hiện tại và
khách hàng tiềm năng trong tương lai, mà những khách hàng này lại phát triển với
xu hướng nhanh hơn trước đây”. Allen Stern, biên tập viên của CenterNetworks.
+ “Với sự bùng nổ của nhiều phương tiện thông tin liên lạc kỹ thuật số cá
nhân, mạng xã hội, IM, blogs, podcasts, thế giới ảo, điện thoại di động… Các
thương hiệu đang đối mặt với viễn cảnh có quá nhiều kênh để chọn lựa. Trong một
khoảng thời gian ngắn đáng kinh ngạc chúng ta đã đi từ khái niệm của mass
marketing to mass micromarketing vì thế thật khó cho các giám đốc thương hiệu
hiểu những gì là quan trọng nhất để tập trung vào”- Scott Monty, Giám đốc truyền
thông của Ford Motors
+ “Tiến tới kiểm soát các thông điệp được gửi đi thông qua thương hiệu và
cần phải làm tăng thêm giá trị cho cộng đồng khi họ tiếp xúc với thương hiệu”-
Fleishman-Hillard, Phó Chủ Tịch của Digital Marketing
+ “Nếu giá trị của thương hiệu là một dịch vụ và sự có mặt trên web tạo
cho nó một thách thức thật sự để có được sự trợ giúp ngay lập tức thì bạn đang
làm yếu đi nền tảng của nhãn hiệu của bạn.” Ed Roach, Chuyên gia thương hiệu
Thực hiện
Chỉ trong vòng 5 phút tiếp theo, bạn có thể xây dựng thương hiệu điện tử cá
nhân bằng những công cụ như Wordpress.com blog, Facebook hoặc LinkedIn
profile hoặc bằng microblogging sử dụng tài khoản Twitter. Thật vậy, việc xây
dựng thương hiệu điện tử yêu cầu một chiến lược trực tuyến đa phương để có thể
khai thác mọi nội dung, hình thức thích hợp và trình độ hiện có.
Bất cứ một tài sản nào được xây dựng, bạn cũng cần kiểm soát nó, cung cấp
cập nhật mới, bình luận và sử dụng Google Alerts và Technorati để theo dõi những
rủi ro trực tuyến và mức độ phổ biến của thương hiệu. Cho dù bạn là một chủ
doanh nghiệp hoặc một nhân viên của tổ chức xây dựng thương hiệu điện tử sẽ
mang đến ý nghĩa cho cuộc sống của bạn và xúc tiến những thông tin trực tuyến và
các cơ hội hữu ích.