Giới thiệu thương mại điện tử 
1. Khái niệm về Thương mại điện tử
Hiện nay có nhiều quan điểm khác nhau về “thương mại điện tử” 
nhưng tựu trung lại có hai quan điểm lớn trên thế giới xin được 
nêu ra dưới đây.
Ủy ban Châu Âu đưa ra định nghĩa về Thương mại điện tử như 
sau: Thương mại điện tử được hiểu là việc thực hiện hoạt động 
kinh doanh qua các phương tiện điện tử. Nó dựa trên việc xử lý 
và truyền dữ liệu điện tử dưới dạng text, âm thanh và hình ảnh. 
Thương mại điện tử được thực hiện đối với thương mại hàng hóa 
nhằm xây dựng cho người bán hàng thực hiện ngay tại website 
của mình (ví dụ như hàng tiêu dùng, các thiết bị y tế chuyên 
dụng) nhằm thu hút khách hàng có nhiều người mua và sẵn sàng 
thanh toán.Khi đó người bán nhận tiền ngay tức thì còn người 
mua thanh toán tiền hàng ngay mà không bị lừa đảo bên cạnh đó 
người bán hàng thu lại lợi nhuận cao với chi phí lại thấp còn 
người mua thuận tiện không phải di chuyển di lại. Và thương mại 
dịch vụ (ví dụ như dịch vụ cung cấp thông tin, dịch vụ pháp lý, tài 
chính) nhằm đem lại cho khách hàn sự tiện dụng bởi chình người 
bán và người mua được hỗ trợ từ phía cấc ngân hàng .
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 8 trang
8 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1973 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Thương mại điện tử của Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thương mại điện tử của Việt Nam 
Giới thiệu thương mại điện tử 
1. Khái niệm về Thương mại điện tử 
Hiện nay có nhiều quan điểm khác nhau về “thương mại điện tử” 
nhưng tựu trung lại có hai quan điểm lớn trên thế giới xin được 
nêu ra dưới đây. 
Ủy ban Châu Âu đưa ra định nghĩa về Thương mại điện tử như 
sau: Thương mại điện tử được hiểu là việc thực hiện hoạt động 
kinh doanh qua các phương tiện điện tử. Nó dựa trên việc xử lý 
và truyền dữ liệu điện tử dưới dạng text, âm thanh và hình ảnh. 
Thương mại điện tử được thực hiện đối với thương mại hàng hóa 
nhằm xây dựng cho người bán hàng thực hiện ngay tại website 
của mình (ví dụ như hàng tiêu dùng, các thiết bị y tế chuyên 
dụng) nhằm thu hút khách hàng có nhiều người mua và sẵn sàng 
thanh toán.Khi đó người bán nhận tiền ngay tức thì còn người 
mua thanh toán tiền hàng ngay mà không bị lừa đảo bên cạnh đó 
người bán hàng thu lại lợi nhuận cao với chi phí lại thấp còn 
người mua thuận tiện không phải di chuyển di lại. Và thương mại 
dịch vụ (ví dụ như dịch vụ cung cấp thông tin, dịch vụ pháp lý, tài 
chính) nhằm đem lại cho khách hàn sự tiện dụng bởi chình người 
bán và người mua được hỗ trợ từ phía cấc ngân hàng . 
Tóm lại, theo nghĩa rộng thì thương mại điện tử có thể được hiểu 
là các giao dịch tài chính và thương mại bằng phương tiện điện 
tử như: trao đổi dữ liệu điện tử; chuyển tiền điện tử và các hoạt 
động gửi rút tiền bằng thẻ tín dụng. 
Thương mại điện tử theo nghĩa hẹp bao gồm các hoạt động 
thương mại được thực hiện thông qua mạng Internet. Các tổ 
chức như: Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), Tổ chức Hợp tác 
phát triển kinh tế đưa ra các khái niệm về thương mại điện tử 
theo hướng này. Thương mại điện tử được nói đến ở đây là hình 
thức mua bán hàng hóa được bày tại các trang Web trên Internet 
với phương thức thanh toán bằng thẻ tín dụng. Có thể nói rằng 
Thương mại điện tử đang trở thành một cuộc cách mạng làm 
thay đổi cách thức mua sắm của con người. 
Qua nghiên cứu các khái niệm về Thương mại điện tử như 
trên,thì hoạt động thương mại được thực hiện thông qua các 
phương tiện thông tin liên lạc đã tồn tại hàng chục năm nay và 
đạt tới doanh số hàng tỷ USD mỗi ngày.Đồng thời tại Việt Nam 
thương mại điện tử chỉ mới tồn tại được vài năm nay nhưng đã 
đạt được những kết quả rất đáng quan tâm, Thương mại điện tử 
chỉ gồm các hoạt động thương mại được tiến hàng trên mạng 
máy tính mở như Internet. Trên thực tế, chính các hoạt động 
thương mại thông qua mạng Internet đã làm phát sinh thuật ngữ 
Thương mại điện tử. 
2.Các đặc trưng của Thương mại điện tử 
Đế xây dựng khung pháp luật thống nhất cho Thương mại điện 
tử, chúng ta cần nghiên cứu và tìm ra các đặc trưng của Thương 
mại điện tử. So với các hoạt động Thương mại truyền thống, 
thương mại điện tử có một số điểm khác biệt cơ bản sau: 
- Các bên tiến hành giao dịch trong thương mại điện tử không 
tiếp xúc trực tiếp với nhau và không đòi hỏi phải biết nhau từ 
trước khi đó người mua sẽ chịu nhiều rủi ro bị lừa đảo. 
- Các giao dịch thương mại truyền thống được thực hiện với 
người mua và người bán phải cùng di chuyển hay thay vào đó là 
người mua và người bán bị mất rất nhiều thời gian đó sự tồn tại 
của khái niệm biên giới quốc gia, còn thương mại điện tử được 
thực hiện trong một thị trường không có biên giới (thị trường 
thống nhất toàn cầu). Thương mại điện tử trực tiếp tác động tới 
môi trường cạnh tranh toàn cầu. 
Thói quen mua hàng trực tuyến của người Việt Nam 
Tìm kiếm thông tin trên mạng Liên lạc với người bán Giao dịch và 
thanh toán trực tiếp 
Lý do và thói quen giao dịch trực tiếp: 
Giao dịch trực tiếp = 
+++ Người mua và Người bán cùng di chuyển 
+++ Thời gian nhận tiền và giao hàng bị kéo dài 
+++ Bất tiện và không thoải mái 
+++ Người mua chịu rủi ro nếu bị lừa đảo 
TMĐT ~ Bất tiện + Không an toàn ======> Khách hàng còn ngại 
mua thông qua TMĐT 
- Trong hoạt động giao dịch thương mại điện tử đều có sự tham 
ra của ít nhất ba chủ thể, trong đó có một bên không thể thiếu 
được là bên cung cấp dịch vụ mạng, các cơ quan chứng thực, 
hay tất cả các Ngân Hàng. 
This image has been resized. Click this bar to 
view the full image. The original image is sized 
800x600. 
- Đối với thương mại truyền thống đã tạo lên sự bất tiện và không 
thoải mái còn ngày nay thì mạng lưới thông tin đã góp phần xây 
dựng phương án kinh doanh linh hoạt, tối ưu các đối tư¬ợng 
tham gia có thể giao tiếp trực tiếp và liên tục với nhau nhờ đó sự 
hợp tác lẫn sự quản lý đều được tiến hành nhanh chóng và liên 
tục. 
3.Lợi ích của Thương mại điện tử 
- Thu thập được nhiều thông tin 
- Giảm chi phí sản xuất 
- Giảm chi phí bán hàng, tiếp thị và giao dịch 
- Giúp thiết lập củng cố đối tác 
- Tạo điều kiện sớm tiếp cận kinh tế trí thức