Thương mại điện tử- Cuộc chơi của những người thông minh

Nếu bạn là một người trẻ, muốn trởnên giàu có, có kiến thức và đam mê, nhưng bạn không có vốn thì lựa chọn tham gia lĩnh vực thương mại điện tửlà một lựa chọn thức thời và khôn ngoan. Nếu nhìn vào tình hình hiện nay thịtrường thương mại điện tửcó vẻmờmịt và chông gai với muôn ngàn lý do của mọi người đưa ra. Cơsởhạtầng công nghệthông tin cho giao dịch thương mại điện tử ởViệt Nam còn thấp, trong đó hóc búa nhất là vấn đềthanh toán: hệthống thẻtín dụng và ngân hàng, hành langpháp lý cho các giao dịch thương mại điện tử, các chếtài khi có tranh chấp, cũng là một lý do rất quan trọng trong các quyết định đầu tưcủa các nhà kinh doanh vào lĩnh vực này, và quan trọng nhất là người tiêu dùng: thói quen mua sắm ởcác siêu thị, chợvà cửa hàng , thói quen dùng tiền mặt của ngưòi Việt Nam, hệthống các dịch vụhoàn chỉnh đi kèm mỗi một giao dịch thương mại điện tửcũng chưa đáp ứng tốt nhất.

pdf7 trang | Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1615 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thương mại điện tử- Cuộc chơi của những người thông minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thương mại điện tử - Cuộc chơi của những người thông minh Nếu bạn là một người trẻ, muốn trở nên giàu có, có kiến thức và đam mê, nhưng bạn không có vốn thì lựa chọn tham gia lĩnh vực thương mại điện tử là một lựa chọn thức thời và khôn ngoan. Nếu nhìn vào tình hình hiện nay thị trường thương mại điện tử có vẻ mờ mịt và chông gai với muôn ngàn lý do của mọi người đưa ra. Cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin cho giao dịch thương mại điện tử ở Việt Nam còn thấp, trong đó hóc búa nhất là vấn đề thanh toán: hệ thống thẻ tín dụng và ngân hàng, hành lang pháp lý cho các giao dịch thương mại điện tử, các chế tài khi có tranh chấp, cũng là một lý do rất quan trọng trong các quyết định đầu tư của các nhà kinh doanh vào lĩnh vực này, và quan trọng nhất là người tiêu dùng: thói quen mua sắm ở các siêu thị, chợ và cửa hàng , thói quen dùng tiền mặt của ngưòi Việt Nam, hệ thống các dịch vụ hoàn chỉnh đi kèm mỗi một giao dịch thương mại điện tử cũng chưa đáp ứng tốt nhất. Tuy vậy mọi khó khăn đều có thể giải quyết và những miếng bánh ngon trong thị trường trực tuyến vẫn còn và tiếp tục nở rộng, cuộc chơi dành cho mọi người vẫn còn, chỉ cần bạn có 2 điều kiện: trí thông minh vừa đủ và mong muốn tham gia vào sân chơi đồng thời là sàn đấu này. Thương mại điện tử ở Việt Nam và trên thế giới hiện nay không còn mới, tuy vậy ở Việt Nam, chưa có một mô hình nào thực sự thành công, và trên thế giới các mô hình đựoc coi là thành công hiện nay thì đã có một quãng thời gian dài thua lỗ đồng thời có hàng ngàn mô hình khác đã phá sản, ở mọi nơi từ Mỹ, châu Âu và mọi nơi khác trên thế giới Chính vì vậy những mô hình ở Việt Nam đang được coi là nổi đình đám và sống được sau 1-2 năm thành lập có thể coi là thành công, ở một vài phương diện, cần tìm hiểu vì sao họ sống được, những mô hình cò con, hàng nghìn người vẫn hàng ngày buôn bán trên mạng là những hạt nhân đầu tiên của nền thương mại điện tử Việt Nam. Dù có lúc này lúc khác, không hài lòng nhau, thì những người đang kinh doanh thương mại điện tử ở Việt Nam rất đáng quý và rất nên tập hợp nhau dưới một hiệp hội ngành nghề, đó là hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam vecom.vn Thử điểm qua một vài mô hình E- commerce đang chia nhau chiếm các thị phần trực tuyến, dưới đây chỉ đề cập đên các mô hình thương mại điện tử nghĩa là các website b2b, b2c. và c2c, hoặc các mô hình thương mại kết hợp điện tử Internet và truyền thống không xét đến các mô hình website khác, như một bài viết "Đi tìm huyền thoại Internet Việt Nam" đã đề cập. Sắp xếp theo trình từ từ Bắc vào Nam đầu tiên là Chợ điện tử Được thành lập vào năm 2005, với mô hình cho thuê gian hàng trực tuyến và đấu giá giờ vàng,hiện nay chợ điên tử đã là một thương hiệu không thể không nói đến trong nền thương mại điện tử ở Việt Nam, bỏ qua những sự kiện và bằng chứng không được hay ho về người sáng lập và điều hành, thì thành công của chợ điện tử ngày nay cũng đáng để học tập ở một số mặt, những hoạt động phi thương mại, những mối quan hệ bên ngoài đủ tiền để nuôi sống Chợ điện tử lâu dài. Tương lai Chợ điện tử phải cạnh tranh về thương hiệu với ebay.vn và các mô hình mới nổi khác Website so sánh giá và tư vấn tiêu dùng Được sáng lập bởi Nguyễn Minh Hiếu và những ngưòi bạn, Aha là website tư vấn tiêu dùng khá chuyên nghiệp ở Việt Nam, cung cấp nhiều thông tin bổ ích về giá cả, tin tức, thủ thuật, diễn đàn trao đổi cho mọi ngưòi chủ yếu ở các lĩnh vực máy móc thiết bị công nghệ, đây cũng là một trong những website được IDG v.v.. rót vốn đầu tư mạo hiểm. Điều này cũng giải thích vì sao website này sống được đến ngày nay. Thị trường mua bán rao vặt online Do nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hoá tự phát của các thành viên diễn đàn đầu tiên của vietnam ttvnol.com, muare.vn đựoc tách ra từ diễn đàn đầu năm 2006, đây là nơi mua bán khá sôi động các loại hàng hoá, thông tin, dịch vụ thị trường, được ví như ebay của Việt Nam, muare.vn có alexa rank cao nhất trong các website thương mại điện tử ở Việt Nam. Bước đầu đã hình thành một hệ thống người bán hàng và kinh doanh thường xuyên trên website này và tao được thói quen và văn hóa mua bán online. Siêu thị Đây là một sản phẩm của công ty truyền hình cáp Hà Nội, website này có giao diện khá đẹp, được đầu tư và quảng bá tốt, tuy vậy hàng hoá chưa phong phú, còn nhiều sức ì (theo cảm nhận của mình vậy) để bứt phá lên so với các đối thủ khác. Siêu thị điện tử Mới ra đời đựoc 2 năm, megabuy hiện nay hoạt đông khá sôi động, với đội ngũ nhân viên và hàng hoá khá nhiều, chiến lươc kinh doanh phù hợp kết hợp nhiều hình thức thương mại truyền thống và điện tử cũng là phương pháp mà nhiều website thương mại điện tử trên thế giới áp dụng. Thế giới thương mại online Tham gia khá sớm thị trường trực tuyến và cho ra đời mô hình gian hàng điện tử khá sáng tạo ở vietnam đó là website vietco.com, tuy vậy những hạn chế về kỹ thuật công nghệ và sự tấn công trong thời gian dài của hacker đã làm ảnh hưởng lớn đến sự phát triển chiến lược của vietco.com, hiện nay website này đang có xu hướng đi xuống, nếu đúng như vậy thì quả đáng tiếc cho website và doanh nhân sáng lập ra vietco.com Trung tâm mua bán đông đảo nhất Việt Nam Ra đời khá sớm với mô hình website c2c rao vặt cho người truy cập internet Việt Nam, đây là nơi có số tin rao vặt và banner quảng cáo cũng như số e-shop và sản phẩm đông đảo nhất Việt Nam, cũng là website có doanh thu cao nhất, khẳng định một mô hình thương mại điện tử thành công, trong tương lai, nó có thể tiếp tục khẳng định vị trí trong lĩnh vực website c2c ở Việt Nam. Mua bán rao vặt điện thọai di động Là đia chỉ hàng đầu ở Việt Nam về vịêc cung cấp thông tin và mua ban các loại điên thoại di động, đây vừa là nơi bán hàng b2c vừa là kênh quảng bá PR cho các cửa hàng điện thoại di động tham gia hệ thống thế giới di động. một mô hình phát triển phù hợp ở Việt Nam đáng để học tập.
Tài liệu liên quan