Thương mại điện tử (E-Commerce) - Th.S Trương Việt Phương

Đánh giá được các mô hình TMĐT, nắm được cách thức tiến hành TMĐT cho DN, nắm được cách thức quảng bá doanh nghiệp trên môi trường Internet

ppt15 trang | Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1707 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thương mại điện tử (E-Commerce) - Th.S Trương Việt Phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giới Thiệu Môn Học THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ (E-COMMERCE) Gv: Th.S Trương Việt Phương Thương Mại Điện Tử Điều kiện tiên quyết: không Số tín chỉ: 3 tín chỉ Buổi 4 tiết: 12 buổi Buổi 5 tiết: 10 buổi Mục tiêu của môn học Giúp người học: Đánh giá được các mô hình TMĐT, nắm được cách thức tiến hành TMĐT cho DN, nắm được cách thức quảng bá doanh nghiệp trên môi trường Internet Các tài liệu tham khảo E-Commerce – Kenneth C.Laudon, Carol Guercio Traver – Pearson International Edition 2009 Thương mại điện tử - TS. Nguyễn Hoài Anh, Ths. Ao Thu Hoài - 2010 Giáo trình E-Commerce của Informatics Singapore,NIIT “Hỏi và đáp về TMĐT”- TS Nguyễn Văn Sơn, Nguyễn Đức Trí, Ngô Thị Ngọc Huyền Tạp chí E-Commerce của VNN Các bài báo từ các website thương mại điện tử … Một số website tham khảo Bộ Thương Mại Phòng Thương Mại và Công Nghiệp VN Cục xúc tiến thương mại-Bộ Thương Mại Công Ty VITANCO Nội dung môn học Chương 1: Giới thiệu TMĐT Mục tiêu của chương: Giúp người học nắm được các khái niệm cơ bản trong TMĐT Nội dung chính của chương: Sự khác biệt giữa thương mại truyền thống và thương mại điện tử Thuận lợi/bất lợi của việc sử dụng TMĐT trong kinh doanh Tính toàn cầu hóa của TMĐT Sự phát triển của TMĐT Chuỗi giá trị trong TMĐT Các lưu ý quan trọng khi thực hiện TMĐT Nội dung môn học Chương 2: Cơ sở hạ tầng của TMĐT Mục tiêu của chương: giúp người học có được kiến thức tổng quan về nền tảng của TMĐT Nội dung chính của chương: Kiến trúc mạng của các mạng hỗ trợ cho Internet và TMĐT Các ứng dụng thông dụng trên Internet :e-mail, Telnet, và FTP Kiến trúc của máy khách/chủ trên nền Web và các thông điệp chuyển giao giữa các máy khách/chủ Các điểm tương đồng và khác biệt giữa mạng internets, intranets, và extranets Kết nối với mạng Internet, chi phí kết nối, băng thông truyền dẫn dữ liệu Nội dung môn học Chương 3: Các mô hình kinh doanh trên mạng Mục tiêu của chương: giúp người học nắm được các mô hình và đặc điểm của chúng từ đó xác định mô hình phù hợp Nội dung chính của chương: Các mô hình kinh doanh Các lưu ý để triển khai thành công mô hình kinh doanh Nội dung môn học Chương 4: Khách hàng trên internet Mục tiêu của chương: xác định khách hang và đặc điểm, các hình thức tiếp cận khách hàng Nội dung chính của chương: Định nghĩa khách hàng trên Internet Đặc tính sản phẩm Cách thức mua sắm của khách hàng Cách tiếp cận khách hàng trên Internet Database Marketing Nghiên cứu thị trường Nội dung môn học Chương 5: Hosting và xây dựng website Mục tiêu của chương: giới thiệu tổng quan về mô hình website, giúp người học có khái niệm cơ bản để từ đó có thể xác định qui mô và giải pháp cho website Nội dung chính của chương: Yêu cầu 1 Web server Nhiệm vụ cơ bản của 1 Web Server Các đặc trưng của 1 phần mềm Web Server Các công cụ hỗ trợ khác Nội dung môn học Chương 6: Các phần mềm TMĐT Mục tiêu của chương: giới thiệu các phương án xây dựng hê thống website cho DN và cá nhân, giúp người học lựa chọn phương án phù hợp Nội dung chính của chương: Các chức năng chủ yếu trong 1 phần mềm phục vụ TMĐT Các phần mềm (giải pháp) dùng cho các công ty thực hiện TMĐT theo qui mô doanh nghiệp Đặc điểm của các site thương mại ĐT Các lưu ý khi thiết kế trang web và trang chủ (Home Page) Nội dung môn học Chương 7: Các nguy cơ trong TMĐT Mục tiêu của chương: giới thiệu các nguy cơ đe dọa TMĐT, giúp người học thấy được hiểm họa từ đó có thể đề phòng Nội dung chính của chương: Các nguy cơ Chính sách bảo mật Mối đe dọa với sở hữu trí tuệ Nội dung môn học Chương 8: Triển khai an ninh trong TMĐT Mục tiêu của chương: giới thiệu các cách thức bảo vệ trong TMĐT, giúp người học có thể đánh giá tính an ninh của website Nội dung chính của chương: Bảo vệ bản quyền, quyền sở hữu trí tuệ Kỹ thuật WaterMarking và 1 số công ty cung cấp giải pháp Thiết lập bảo vệ trong trình duyệt Web Chứng thực số Bảo mật khi truyền gửi thông tin Văn bản với chữ ký điện tử Proxy, FireWall Nội dung môn học Chương 9: Các hệ thống thanh toán điện tử Mục tiêu của chương: giới thiệu các cách thức thanh toán trong TMĐT, giúp người học xác định hình thức thanh toán phù hợp với doanh nghiệp trực tuyến Nội dung chính của chương: Các phương pháp thanh toán trong TMĐT Xử lý giao dịch với thẻ tín dụng Bảo mật với nghi thức SET Ví tiền điện tử (E-Wallet), Hệ thống tiền điện tử, Thẻ chip - Smart cards Các hệ thống thanh toán thông dụng Nội dung môn học Chương 10: Chiến lược Marketing Mục tiêu của chương: giới thiệu về E-Marketing, giúp người học xác định các cách thức tiếp cận với khách hang trên internet Nội dung chính của chương: Marketing trực tuyến và các lợi ích mang đến Các kỹ năng của 1 nhân viên marketing trực tuyến Các phương tiện marketing trực tuyến Các phương pháp xác định thị trường mục tiêu Các hình thức quảng cáo Các điều cần tránh khi marketing trên Internet Dịch vụ khách hàng trực tuyến Hình thức đánh giá Giữa kỳ: (30%) Làm bài thu hoạch sau mỗi buổi học (tối đa 3 bài) Chia nhóm 3 sv làm thuyết trình cho từng buổi học Cuối kỳ: (70%) Trắc nghiệm Được sử dụng tài liệu
Tài liệu liên quan