- Nắm được một số sự kiện về
nhà nước Văn Lang : thời gian
ra đời , những nét chính về đời
sống vật chất và tinh thần của
người Việt Cổ.
- Nhớ ơn các vua Hùng
dựng nước . Các thế hệ
con cháu mai sau quyết
tâm bảo vệ đất nước
“ Các vua Hùng đã có
công dựng nước . Bác
cháu ta phải cùng nhau
giữ lấy nước ” .
HCM
- Liên
hệ.
10 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 5150 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu TÍCH HỢP GDBVMT + HCM + KNS + NL MÔN LỊCH SỬ – ĐỊA LÍ : PHẦN LỊCH SỬ LỚP 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
TÍCH HỢP GDBVMT + HCM + KNS + NL
MÔN LỊCH SỬ – ĐỊA LÍ : PHẦN LỊCH SỬ LỚP 4
BÀI MỤC TIÊU CẦN ĐẠT NỘI DUNG
TÍCH HỢP
GIÁO
DỤC
MỨC
ĐỘ
Bài 1: Nước
Văn Lang
- Nắm được một số sự kiện về
nhà nước Văn Lang : thời gian
ra đời , những nét chính về đời
sống vật chất và tinh thần của
người Việt Cổ.
- Nhớ ơn các vua Hùng
dựng nước . Các thế hệ
con cháu mai sau quyết
tâm bảo vệ đất nước
“ Các vua Hùng đã có
công dựng nước . Bác
cháu ta phải cùng nhau
giữ lấy nước ” .
HCM - Liên hệ.
Bài 2: Nước
Âu Lạc
- Nắm được một cách sơ lược
cuộc kháng chiến chống Triệu
Đà của nhân dân Âu Lạc.
- Ca ngơi lòng yêu nước ,
tinh thần đoàn kết , gắn bó
chống giậc ngoại xâm
- Những thành tựu đặc
sắc , sự sáng tạo về quốc
phòng ( thành trì , vũ khí )
của người dân Âu Lạc )
HCM - Liên hệ.
Bài 3: Nước
ta dưới ách đô
hộ của triều
đại phong
- Biết được thời gian đô hộ của
phong kiến phương bắc đối với
nước ta : tứ năm 179 TCN đến
năm 938 .
- Lòng tự hào dân tộc về
giữ gìn và phát huy những
phong tục , tập quán tốt
đẹp của dân tộc
HCM - Liên hệ.
2
kiến phương
Bắc .
- Nêu đôi nét về đời sống cực
nhục của nhân dân ta dưới ách
đô hộ của các triều đại phong
kiến phương bắc ( một vài
điểm chính , sơ giản về việc
nhân dân ta phải câp nạp
những sản vật quý , đi lao
dịch , bị cưỡng bức theo phong
tục của người Hán ).
Bài 4: Khởi
nghĩa Hai Bà
Trưng ( Năm
40 )
- Kể ngắn gọn cuộc khởi nghĩa
Hai Bà Trưng ( chú ý nguyên
nhân khởi nghĩa , người lãnh
đạo , ý nghĩa ).
- Sử dụng lược đồ để lại nét
chính của cuộc khởi nghĩa.
- Khơi dậy lòng tự hào
dân tộc , tinh thần yêu
nước . Vinh danh phụ nữ
Việt Nam trong công cuộc
kháng chiến chống giặc
ngoại xâm.
HCM - Liên hệ.
Bài 5: Chiến
thắng Bạch
Đàng do Ngô
Quyền lãnh
đạo ( Năm
938 )
- Kể ngắn gọn về trận Bạch
Đằng năm 938 .
+ Đôi nét về người lãnh đạo
trận Bạch Đằng .
+ Nguyên nhân trận Bạch
Đằng .
+ Những nét chính về diễn
biến trận đánh .
+ Ý nghĩa trận Bạch Đằng.
- Sư thích nghi của con
người với môi trường .
- Nắm bắt quy luật tự
nhiên ( Thủy triều ) để xây
dựng dựng đất nước.
Và chống giặc ngoại xâm.
HCM - Liên hệ.
Bài 7: Đinh - Nắm được những nét chính - Ninh Bình ngày nay vẫn MT - Liên
3
Bộ Lĩnh dẹp
loạn 12 sứ
quân.
về sự kiện Đinh Bộ Lĩnh dẹp
loạn 12 sứ quân.
- Đôi nét về Đinh Bộ Lĩnh
- Giới thiệu vài nét về vùng
quê Ninh Bình- cố đô Hoa Lư
xưa.
còn lăng mộ và đền thờ
vua Đinh.
- Tự hào về miền đất sinh
ra vị vua anh hùng của
dân tộc. Có thái độ trân
trọng giữ gìn, bảo vệ di
tích lịch sử.
hệ.
Bài 9: Nhà Lý
dời đô ra
Thăng Long
- Nêu được những lí do Lý
Công Uẩn dời đô từ Hoa Lư ra
Đại La .
- Vài nét về công lao Lý Công
Uẩn.
- Kinh đô Thăng Long thời Lý
ngày càng phồn thịnh.
- Di tích Hoàng thành Thăng
Long xưa đã được Unesco
công nhận Di sản văn hóa thế
giới.( tháng 8 năm 2010)
- Từ 1.10 10.10 Việt Nam
đã tổ chức thành công Đại lễ
kỉ niệm 1000 năm Thăng Long
– Hà Nội
- Có ý thức giữ gìn, bảo
tồn di sản của cha ông để
lại.
MT - Liên hệ.
Bài 10: Chùa
thời Lý
- Biết được những biểu hiện về
sự phát đạt của đạo Phật thời
Lý.
- Nhiều vua chúa nhà Lý theo
đạo Phật.
- Nhiều nhà sư được giữ cương
-Vẻ đẹp của chùa, giáo
dục ý thức trân trọng di
sản của văn hóa cha ông.
- Có thái độ, hành vi giữ
gìn sự sạch sẽ cảnh quan
môi trường.
MT - Liên hệ.
4
vị quan trọng trong triều đình.
- Thời Lý, chùa được xây dựng
nhiều nơi.Chùa là công trình
kiến trúc đẹp.
- Có ý thức bảo vệ di sản văn
hóa cha ông để lại .
Bài 11: Cuộc
kháng chiến
chống quân
Tống xâm
lược lần thứ
hai ( 1075 –
1077 )
-Hiều : + Những nét chính về
trận chiến .
+ Nguyên nhân thắng
lợi : công lao của ông Lý
Thường Kiệt và trí thông
minh , lòng dũng cảm của nhân
dân ta.
-Biết : + Trình bày sơ lược
nguyên nhân , diễn biến , kết
quả cuộc kháng chiến.
+ Tường thuật trận
quyết chiến trên phòng tuyến
Sông Cầu.
- Giáo dục tinh thần yêu
nước, lòng dũng cảm, bảo
vệ tổ quốc.
HCM+
KNS
- Liên
hệ.
Bài 12: Nhà
Trần thành lập
-Hoàn cảnh ra đời của nhà
Trần.
-Tên nước là Đại Việt , tên
kinh đô là Thăng Long.
-Có ý thức bảo vệ môi
trường là góp phần củng
cố , xây dựng đất nước. MT
- Liên
hệ.
Bài 13: Nhà
Trần và việc
đắp đê
-Biết : + Nhà Trần rất quan
tâm việc đắp đê.
+ Việc đắp đê giúp
nông nghiệp phát triển , phòng
- Vai trò, ảnh hưởng to lớn
của sông ngòi đối với đời
sống của con người ( đem
lại phù sa màu mỡ nhưng
MT Bộ phận
5
chống lũ lụt.
cũng tìm ẩn nguy cơ lũ lụt
đe dọa sản xuất và đời
sống )
- Qua đó thấy được tầm
quan trọng của hệ thống
đê và giáo dục ý thức
trách nhiệm trong việc
góp phần bảo vệ đê điều –
những công trình nhân tạo
phục vụ đời sống.
Bài 14: Cuộc
kháng chiến
chống quân
xâm lược
Mông -
Nguyên
-Biết : + Thời nhà Trần . quân
Mông – Nguyên xâm lược
nước ta 3 lần.
+ Quân dân nhà Trần
quyết tâm chống giặc.
- Học tập tấm gương yêu
nước của Trần Quốc Toản
và tài thao lược của Trần
Hưng Đạo phấn đấu
học tập, rèn luyện tốt
HCM+
KNS
- Liên
hệ.
Bài 15: Nước
ta cuối thời
Trần
-Hiểu : + Một số sự kiện về sự
kiện suy yếu cảu nhà Trần
+ Nhà Hồ thay nhà
Trần , đổi tên nước ta là Đại
Ngu
-Đoàn kết để bảo vệ và
xây dựng nước
HCM+
KNS
- Liên
hệ.
Bài 16: Chiến
thắng Chi
Lăng
- Học sinh cảm phục sự thông
minh , sáng tạo trong cách
đánh giặc của cha ông , qua đó
tôn trọng , nhớ ơn nhân vật
lịch sử .
- Giáo dục lòng biết ơn vị
anh hùng dân tộc đã thông
minh sáng tạo trong đánh
giặc giành chiến thắng .
HCM+
MT
- Liên
hệ.
6
- Biết địa danh để lại dấu ấn
lịch sử .
- Giữ gìn sạch đẹp địa
danh từng ghi chiến công
lịch sử .
Bài 17: Nhà
Hậu Lê và
việc tổ chức
quản lý đất
nước
-Học sinh biết nguồn gốc bản
đồ đầu tiên của nước ta .
- Học sinh biết nhớ ơn vị vua
thời Hậu Lê đã tổ chức quản lý
đất nước .
- Giáo dục học sinh trân
trọng , giữ gìn bản đồ Việt
Nam , qua đó giáo dục :
Người dân sống trên dãy
đất này đều chung Tổ
Quốc Việt Nam , chung
một lịch sử, 1 truyền
thống .
- Giáo dục lòng biết ơn vị
vua có công trong việc vẽ
bản đồ đất nước mà ngày
nay chúng ta xác lập được
chủ quyền .
HCM+
MT+KNS
- Bộ
phận
Bài 18:
Trường học
thời Hậu Lê
- Học sinh biết coi trọng sự tự
học .
Giáo dục học sinh có tinh
thần tự học , tự rèn KNS - Liên hệ.
Bài 19: Văn
học và khoa
học thời Hậu
Lê
- Học sinh biết các tác phẩm
văn thơ , công trình khoa học
của các tác giả tiêu biểu dưới
thời Hậu Lê .
- Học sinh biết cảm phục các
nhân vật : Nguyễn Trãi , Lê
Thánh Tông .
- Gíao dục học sinh biết
trân trọng công sức đóng
góp của nhà thơ , văn thời
Hậu Lê .
HCM
- Liên
hệ.
Bài 20: Ôn tập - Học sinh nắm được 4 giai
đoạn : Buổi đầu độc lập .
-Giáo dục học sinh lòng
yêu nước , nhớ từng giai
HCM - Liên hệ.
7
- Nước Đại Việt thời Lý .
- Nước Đại Việt thời
Trần .
- Nước Đại Việt thời Hậu
Lê .
đoạn lịch sử .
-Lòng cảm phục các nhân
vật lịch sử và biểu hiện
bằng hành động của
mình .
- Giáo dục học sinh biết
giữ gìn
Bài 21: Trịnh
Nguyễn phân
tranh
-Giáo dục về môi trường:
Trong khoảng 50 năm, họ
Trịnh và họ Nguyễn đánh nhau
bảy lần.Vùng đất miền Trung
trở thành chiến trường ác liệt
+Sự tàn phá của chiến tranh
làm ảnh hưởng đến môi trường
-Gia đình xa cách, mất mát
người thân
+ Ảnh hưởng đến sự phát triển
của đất nước
KNS+MT - Liên hệ.
Bài 22: Cuộc
khẩn hoang ở
Đàng Trong
Biến một vùng đất hoang vắng
ở phía Nam trở thành xóm làng
đông đúc và ngày càng trù phú
-Sự thích nghi cải tạo môi
trường:
+Khai khẩn đất hoang, mở
rộng diện tích sản xuất.
+Lập làng, lập ấp.
+Có nhiều dân tộc chung sống
MT - Liên hệ.
8
hòa hợp, đoàn kết đấu tranh
chống thiên tai và ách áp bức
bóc lột.
+ Tạo nền văn hóa thống nhất
có nhiều bản sắc.
Bài 23: Thành
thị ở thế kỉ
XVI-XVII
-Sự thích nghi cải tạo môi
trường
+Thành Thăng Long có thể so
với nhiều thành thị ở Á
châu,đông dân, hàng hóa
nhiều, buôn bán tấp nập.
+ Hải cảng đẹp, thu hút thương
nhân ngoại quốc lui tới buôn
bán -> Mối liên hệ giữa việc
nâng cao chất lượng cuộc sống
với việc khai thác môi trường.
MT - Liên hệ.
Bài 24: Nghĩa
quân Tây Sơn
tiến ra Thăng
Long ( Năm
1786)
Thống nhất đất nước sau hơn
200 năm chia cắt
HCM - Liên hệ.
Bài 25: Quang
Trung đại phá
quân Thanh
( Năm 1789)
Quân Thanh xâm lược nước ta,
chiếm Thăng Long.Quang
Trung đại phá quân Thanh
vượt qua sông Hồng chạy về
phương Bắc.
HCM - Liên hệ.
Bài 26:
Những chính
Học sinh biết:
- Kể được một số chính sách
- Giáo dục học sinh có ý
thức bảo tồn vốn văn hóa HCM
- Liên
hệ.
9
sách về kinh
tế và văn hóa
của vua
Quang Trung.
về kinh tế và văn hóa của vua
Quang Trung.
- Tác dụng của các chính sách
đó.
và tiếng nói riêng của dân
tộc.
Bài 27: Nhà
Nguyễn thành
lập.
Học sinh biết:
- Nhà Nguyễn ra đời trong
hoàn cảnh nào, kinh đô đóng ở
đâu? Một số vì vua đầu nhà
Nguyễn.
- Nhà Nguyễn thiết lập một
chế độ quân chủ rất hà khắc và
chặt chẽ để bảo vệ quyền lợi
của đòng họ mình.
- Giáo dục học sinh thấy
đuợc:“Nhà Nguyễn đã
dùng các chính sách hà
khắc để bảo vệ ngai vàng
của vua”
HCM - Liên hệ.
Bài 28: Kinh
thành Huế.
Học sinh biết:
- Sơ lược về qúa trình xây
dựng; Sự đồ sộ, vẻ đẹp của
kinh thành và lăng tẩm ở Huế.
- Tự hào vì Huế được công
nhận là một Di sản Văn hóa
thế giới.
- Giáo dục HS có ý thức
bảo tồn Di sản văn hóa thế
giới (Kinh thành Huế là
một công trình sáng tạo
của ND ta, đã được
UNESCO đã công nhận
ngày 11-12-1993 )
HCM+MT - Liên hệ.
Bài 29: Tổng
kết
Học sinh biết:
- Hệ thống được quá trình phát
triển của lịch sử nước ta từ
buổi đầu dựng nước đến giữa
thế kỉ XIX.
- Nhớ được các sự kiện, hiện
tượng, nhân vật lịch sử tiêu
- Giáo dục học sinh ý
thức: “Tự hào về truyền
thống dựng nước và giữ
nước của dân tộc”
HCM - Liên hệ.
10
biểu trong quá trình dựng nước
và giữ nước của dân tộc ta từ
thời Hùng Vương đến buổi đầu
thời Nguyễn.
- Tự hào về truyền thống dựng
nước và giữ nước của dân tộc.