“Phụ nữ mới là người phát biểu,” Gilbert nói. “Họ cực kỳ say mê việc mua
bán, và vấn đề gì đi chăng nữa họcũng có ngay một giải pháp." Điều mà rất
nhiều doanh nhân phát hiện ra là sự xuất hiện “nền kinh tế của các quý bà”,
tăng cường tiếp thị tới phụ nữ.
9 trang |
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1744 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiếp thị tới phụ nữ trong Sheconomy - Nền kinh tế của các quý bà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiếp thị tới phụ nữ trong
Sheconomy - Nền kinh tế
của các quý bà
“Phụ nữ mới là người phát biểu,” Gilbert nói. “Họ cực kỳ say mê việc mua
bán, và vấn đề gì đi chăng nữa họ cũng có ngay một giải pháp." Điều mà rất
nhiều doanh nhân phát hiện ra là sự xuất hiện “nền kinh tế của các quý bà”,
tăng cường tiếp thị tới phụ nữ...
1. Nhận diện nền kinh tế của các quý bà- mục tiêu tiếp thị tới phụ nữ:
• Trong số những việc mà con người không muốn làm, mang xe đi sửa là
việc khó chịu nhất, tương đương với nhổ răng.
o Garry Rosenfeldt, Giám đốc nghiên cứu thị trường tại Midas
International, hiểu điều đó. Khi xe sửa xong, chỉ ¼ số khách
hàng của Midas quay trở lại tìm kiếm các dịch vụ khác. Nha sỹ
còn gặp lại bệnh nhân của mình nhiều hơn thế.
o Để biết nên làm gì để khách hàng thoải mái, hay ít nhất là ít khó
chịu hơn, cuối năm 2008 Rosenfeldt tiến hành thực nghiệm quay
phim khách hàng trước và sau khi họ mang xe vào xưởng.
o Ông thấy rằng đàn ông hay đàn bà thì cũng đều vừa sợ vừa ghét
xưởng sữa chữa ô tô, nhưng hai giới lại đối phó với tình hình
theo cách khác nhau.
o Vì Midas kinh doanh ở lĩnh vực của đàn ông nên họ phải nhắm
tới những gì đàn ông muốn? Không. “ Trên quan điểm tài chính
mà nói, tôi muốn có khách hàng nữ hơn là nam,” Rosenfeldt nói.
Ông tin các khách hàng này tốt hơn, trung thành hơn. “Họ nói
muốn tìm “thợ quen” của mình,” ông nói. Và một khi đã tìm
được và tin tưởng người đó, “họ chi mạnh."
• Tại Best Buy, Phó Chủ tịch cao cấp Julie Gilbert với công việc chính là
tìm hiểu về các khách hàng nam ở phân khúc cao cấp cũng đi đến kết
luận tương tự.
o Cô thích tiến hành nghiên cứu ở các phòng khách, vì thế hay lui
tới các gia đình giàu có để tìm hiểu xem vì sao họ chọn đồ đạc
tại Best Buy mà không phải một dàn âm thanh gia đình đắt giá
nào đó.
o Ngay từ gia đình đầu tiên, cô đã hiểu mình đang nói chuyện với
nhầm người. “Phụ nữ mới là người phát biểu,” Gilbert nói. “Họ
cực kỳ say mê việc mua bán, và vấn đề gì đi chăng nữa họ cũng
có ngay một giải pháp."
• Điều hai vị trên cùng rất nhiều doanh nhân khác phát hiện ra, đó là sự
xuất hiện “nền kinh tế của các quý bà” (Sheconomy), mục tiêu mới cho
các nhà kinh doanh, tăng cường tiếp thị tới phụ nữ.
2. Nắm bắt nền kinh tế của các quý bà - xây dựng mục tiêu tiếp thị tới
phụ nữ:
a. Một thế lực kinh tế
đang nổi lên mạnh
mẽ:
• Ai cũng biết ví
tiền nằm trong
tay các bà.
Người ta nói đi
nói lại rằng 85%
quyết định mua
bán là do họ đưa ra hay các bà là Giám đốc mua hàng cấp gia đình.
• Hiện nay phụ nữ còn là nguồn thu nhập đồng thời tác động lớn tới toàn
bộ nền kinh tế thế giới.
o Tháng 10/2009, một nửa lực lượng lao động Mỹ là nữ: nữ giới
chiếm 49.9% số việc làm phi nông nghiệp và 51,5% các vị trí
chuyên nghiệp và quản lý được trả lương cao. Đó không phải chỉ
là một vài điểm sáng.
o Số phụ nữ tốt nghiệp đại học hay mới lấy bằng cấp cao hơn cao
gấp rưỡi đàn ông. Khi thế hệ “baby boomer” thời hậu chiến vào
đại học, tỷ lệ trên vẫn giống hệt thế nhưng nghiêng về phía đàn
ông.
o Cho dù đa phần phụ nữ vẫn kiếm được ít hơn nam giới, ít người
ngồi ở những vị trí quan chức được trả lương cao nhất và bị hạn
chế bởi thiên chức làm mẹ, 1/3 phụ nữ vẫn kiếm được nhiều tiền
hơn chồng.
o Bước chuyển ấy có thể thấy rõ trên khắp thế giới. Một báo cáo
mới đây của Booz & Co. gọi phụ nữ là “the Third Billion”, tức
trên phạm vi toàn cầu, nữ giới chính là “nền kinh tế mới nổi” tiếp
theo.
o Việc này có được phần nhiều là nhờ sức mạnh kinh tế của phụ
nữ ở các nước đang phát triển ngày càng đi lên, nhưng thậm chí
ngay ở Mỹ, phụ nữ nắm 51,3% tài sản cá nhân.
o Sự thay đổi ấy bắt đầu ngay chính trong các gia đình. Một nghiên
cứu gần đây của Pew với những người từ 30 đến 40 tuổi cho thấy
khi người chồng là nguồn thu nhập chính hay duy nhất, quyết
định chi tiêu trong nhà được phân định khá cân bằng.
o Trước thay đổi ấy, chẳng có mấy ngành lại không cố thu hút đôla
của các “bà”, kể cả những ngành trước đây gần như chỉ dành
riêng cho đàn ông như máy tính, ô tô hay dịch vụ tài chính.
b. Lấy lòng chị em không đơn giản:
• Ví dụ 1:Với một cửa hàng sửa xe, tiếp thị tới phụ nữ chẳng còn là
chuyện đùa. Midas nên làm gì bây giờ, hay là trồng hoa trên các vành
xe bỏ đi?
o Thực tế, theo nghiên cứu của Rosenfeldt, phụ nữ không bận tâm
nếu cửa hàng trông có tăm tối hay đầy đồ máy móc. Họ cũng
chẳng cần phải có phụ nữ sau quầy tiếp tân. Họ chỉ muốn biết
người sẽ sửa xe cho mình.
o Vì thế Midas đưa ra một kế hoạch khá đơn giản: G.E.T. Chào
hỏi (Greet). Giải thích (Explain). Cảm ơn (Thank). Chẳng có gì
màu mè.
o “Tôi gửi tới các cửa hàng của mình cuốn sách này”, Rosenfeldt
nói. “Với chúng tôi, nó quá rõ ràng. Không thiếu cách để làm,
hãy cứ làm đi và kiếm thêm tiền”.
o Ý tưởng này không được chào đón cho lắm. Rosenfeldt ước tính
1/3 số cửa hàng đọc nó, 1/3 nhét vào tủ còn 1/3 nghĩ “thật vớ
vẩn”.
o Trụ sở chính cố thuyết phục, gây áp lực rồi thưởng thêm. Vô tác
dụng. Chính sách thân thiện với phụ nữ mà công ty thử nghiệm
cũng chẳng có kết quả khá hơn.
• Ví dụ 2: Midas không phải là công ty duy nhất gặp khó khăn khi nỗ lực
tiếp thị tới phụ nữ. Dell cũng từng làm tương tự hồi tháng 5/2009 với
website Della có các netbook và laptop “dễ thương” cùng các bí quyết
làm sao kiếm công thức nấu ăn trên mạng và đo lượng calorie hấp thu.
o Bạn biết máy tính nổ thế nào khi đột ngột dội một cốc nước vào
nó chứ? Hàng triệu gallon “nước sôi” trên Internet dồn dập tấn
công website trên khiến chỉ trong 10 ngày, Dell phải đóng cửa
Della hoàn toàn.
o “Một trong những sai lầm lớn của các công ty là cho rằng cứ
phụ nữ là phải ấm cúng và mềm mại, họ không phải thế”, Marti
Barletta, tác giả của ba cuốn sách viết về marketing hướng tới
phụ nữ và được thừa nhận rộng rãi là chuyên gia hàng đầu về
“Sheconomy”, nói.
o “Họ muốn đúng những gì đàn ông muốn, sau rồi mới tới các thứ
khác”.
o Để tiếp thị tới phụ nữ, sự thay đổi trong sản phẩm, dịch vụ hay
cung cách hoạt động của công ty phải sâu sắc hơn.
o “Tiến trình ra quyết định của nữ giới toàn diện hơn”, Barletta
nói. Đàn ông mua cái mình đã nhắm trước, anh ta sẽ đặt phòng
khách sạn đầu tiên phù hợp với mức giá của mình.
o Khi tiếp thị tới phụ nữ, các đặc tính thứ cấp lại quan trọng:
phòng tập thể dục, spa, tính bền vững… Hiểu người đàn ông là
bạn bán được hàng, hiểu phụ nữ, bạn còn có cả một khách hàng
nữa.
o Với tư cách khách hàng, phụ nữ có một vũ khí trước đây họ chưa
từng có: mạng xã hội trực tuyến.Mạng xã hội mang lại cho phụ
nữ sức mạnh có thể “phù hộ” hay “tận diệt” một sản phẩm.
Trong số 500 triệu người dùng Facebook, 64% số chia sẻ là của
phụ nữ.
c. Biết “địch” mới mong thắng trận:
• Ví dụ 1: Hiếm có chiến dịch sản phẩm cho nam giới nào lại thiên về
phái nữ như của Isaiah Mustafa từ Old Spice.
o Từ cách nhái lại những cách “quyến rũ” nhất mà phụ nữ thường
được mô tả trong các quảng cáo kiểu này tới đoạn đùa cợt về
một người đàn ông hiện đại lý tưởng, bốc lửa mà vẫn có thể
nướng bánh, sửa bếp, mua vé xem phim, nhất là tất tật đều được
thực hiện trên lưng ngựa.
o Sau vài quảng cáo, Mustafa dùng YouTube để phát các video
đáp lại các yêu cầu từ người sử dụng tweeter, trong đó có cả một
lời cầu hôn.
o Bạn có thể nói chuyện với Mustafa, anh ta sẽ trả lời. Anh ta
không phải ngôi sao quảng bá cho một sản phầm nào đó. Kết
quả là 6 tháng sau, doanh số sản phẩm sữa tắm của Old Spice
tăng 27%.
• Ví dụ 2: Phương pháp tiếp theo của Midas cũng lạ không kém: thay đổi
cán cân quyền lực có lợi cho khách hàng. Để họ tham gia vào quá trình
sửa ô tô. Công ty phát động một chương trình với tên gọi Midas Way.
o Lấy Philadelphia làm nơi tiên phong, Midas cá biệt hóa dịch vụ
của mình, khiến các cửa hàng của Midas có cái gì như phòng
khám của nha sỹ, có cả đặt lịch hẹn trước và rất nhiều tài liệu
giải thích.
o Nhân viên cửa hàng Midas, kể cả thợ máy, đều được đưa đi đào
tạo. Họ phải cười ngay cả trên điện thoại.
o Quan trọng nhất là khiến mọi khách hàng, dù cho họ chỉ đến
thay dầu, sẽ được thấy tất cả những gì đã được ghi trên một tài
liệu giải thích đều đã được thực hiện.
o “Thành công là khi chúng tôi hỏi khách hàng: Anh về giải thích
cho mẹ mình biết chúng tôi đã làm những gì được chứ?”
Rosenfeldt nói.
o Dù mới thực hiện nhưng kết quả đã rất ấn tượng. Doanh số của
Midas tăng trung bình 13% kể từ khi chương trình được phát
động. “Tình hình ở một số cửa hàng thay đổi hoàn toàn,”
Rosenfeldt nói.
o Sợ rằng điều này có được chỉ là nhờ may mắn, Midas tiếp tục
thử nghiệm ở St. Louis và cũng thu được kết quả đáng khích lệ
tương tự. Midas Way nay đang được triển khai trên khắp nước
Mỹ.
o Phụ nữ làm thay đổi hoàn toàn mô hình bán lẻ chúng tôi đang
thực hiện, Rosenfeldt nói.
• Mới chỉ có 3% các công ty trong danh sách FORTUNE 500 là do phụ
nữ lãnh đạo và 15,2% số giám đốc là phụ nữ.
• Những con số trên thật sự rất khó tăng lên dù cho các dữ liệu từ
McKinsey hay Catalyst đều cho thấy doanh nghiệp nào có phụ nữ lãnh
đạo đều kinh doanh tốt hơn.
• Tiền không phải lúc nào cũng mua được quyền lực. Nhưng nó thường
đem lại đổi thay. Sức mạnh kiếm tiền và tri thức của các bà vợ đã thay
đổi mối quan hệ của họ cả với gia đình mình lẫn tình hình tài chính của
hai vợ chồng.
• “Bà” không tiêu tiền của “ông”, “bà” đang tiêu tiền của chính mình.
Tương tự như vậy, mối quan hệ một chiều giữa khách hàng và truyền
thông dòng chính đã bị đảo lộn bởi mạng xã hội.
• Phụ nữ, và cả đàn ông nữa, không cần phải đợi đến khi được các hãng
truyền thông lớn để mắt tới. Họ mang câu chuyện của mình tới thẳng
công chúng, còn giới truyền thông thì chạy theo họ.
• Midas và Best Buy sau khi phát hiện ra rằng hướng công việc kinh
doanh của mình, tiếp thị tới phụ nữ tức là phải thay đổi mối quan hệ
của mình với khách hàng, để họ thấy được thực tế quá trình cung cấp
dịch vụ đã diễn ra thế nào và góp ý để chất lượng dịch vụ tốt lên.
• Nếu phụ nữ không có được một chiếc ghế quyền lực trong doanh
nghiệp thì với tư cách khách hàng, họ vẫn có thể thay đổi bộ mặt công
ty.