“Phụ nữ mới là người phát biểu,” Gilbert nói. “Họ cực kỳ say mê việc mua 
bán, và vấn đề gì đi chăng nữa họcũng có ngay một giải pháp." Điều mà rất 
nhiều doanh nhân phát hiện ra là sự xuất hiện “nền kinh tế của các quý bà”, 
tăng cường tiếp thị tới phụ nữ.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 9 trang
9 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1927 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiếp thị tới phụ nữ trong Sheconomy - Nền kinh tế của các quý bà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiếp thị tới phụ nữ trong 
Sheconomy - Nền kinh tế 
của các quý bà 
“Phụ nữ mới là người phát biểu,” Gilbert nói. “Họ cực kỳ say mê việc mua 
bán, và vấn đề gì đi chăng nữa họ cũng có ngay một giải pháp." Điều mà rất 
nhiều doanh nhân phát hiện ra là sự xuất hiện “nền kinh tế của các quý bà”, 
tăng cường tiếp thị tới phụ nữ... 
1. Nhận diện nền kinh tế của các quý bà- mục tiêu tiếp thị tới phụ nữ: 
• Trong số những việc mà con người không muốn làm, mang xe đi sửa là 
việc khó chịu nhất, tương đương với nhổ răng. 
o Garry Rosenfeldt, Giám đốc nghiên cứu thị trường tại Midas 
International, hiểu điều đó. Khi xe sửa xong, chỉ ¼ số khách 
hàng của Midas quay trở lại tìm kiếm các dịch vụ khác. Nha sỹ 
còn gặp lại bệnh nhân của mình nhiều hơn thế. 
o Để biết nên làm gì để khách hàng thoải mái, hay ít nhất là ít khó 
chịu hơn, cuối năm 2008 Rosenfeldt tiến hành thực nghiệm quay 
phim khách hàng trước và sau khi họ mang xe vào xưởng. 
o Ông thấy rằng đàn ông hay đàn bà thì cũng đều vừa sợ vừa ghét 
xưởng sữa chữa ô tô, nhưng hai giới lại đối phó với tình hình 
theo cách khác nhau. 
o Vì Midas kinh doanh ở lĩnh vực của đàn ông nên họ phải nhắm 
tới những gì đàn ông muốn? Không. “ Trên quan điểm tài chính 
mà nói, tôi muốn có khách hàng nữ hơn là nam,” Rosenfeldt nói. 
Ông tin các khách hàng này tốt hơn, trung thành hơn. “Họ nói 
muốn tìm “thợ quen” của mình,” ông nói. Và một khi đã tìm 
được và tin tưởng người đó, “họ chi mạnh." 
• Tại Best Buy, Phó Chủ tịch cao cấp Julie Gilbert với công việc chính là 
tìm hiểu về các khách hàng nam ở phân khúc cao cấp cũng đi đến kết 
luận tương tự. 
o Cô thích tiến hành nghiên cứu ở các phòng khách, vì thế hay lui 
tới các gia đình giàu có để tìm hiểu xem vì sao họ chọn đồ đạc 
tại Best Buy mà không phải một dàn âm thanh gia đình đắt giá 
nào đó. 
o Ngay từ gia đình đầu tiên, cô đã hiểu mình đang nói chuyện với 
nhầm người. “Phụ nữ mới là người phát biểu,” Gilbert nói. “Họ 
cực kỳ say mê việc mua bán, và vấn đề gì đi chăng nữa họ cũng 
có ngay một giải pháp." 
• Điều hai vị trên cùng rất nhiều doanh nhân khác phát hiện ra, đó là sự 
xuất hiện “nền kinh tế của các quý bà” (Sheconomy), mục tiêu mới cho 
các nhà kinh doanh, tăng cường tiếp thị tới phụ nữ. 
2. Nắm bắt nền kinh tế của các quý bà - xây dựng mục tiêu tiếp thị tới 
phụ nữ: 
a. Một thế lực kinh tế 
đang nổi lên mạnh 
mẽ: 
• Ai cũng biết ví 
tiền nằm trong 
tay các bà. 
Người ta nói đi 
nói lại rằng 85% 
quyết định mua 
bán là do họ đưa ra hay các bà là Giám đốc mua hàng cấp gia đình. 
• Hiện nay phụ nữ còn là nguồn thu nhập đồng thời tác động lớn tới toàn 
bộ nền kinh tế thế giới. 
o Tháng 10/2009, một nửa lực lượng lao động Mỹ là nữ: nữ giới 
chiếm 49.9% số việc làm phi nông nghiệp và 51,5% các vị trí 
chuyên nghiệp và quản lý được trả lương cao. Đó không phải chỉ 
là một vài điểm sáng. 
o Số phụ nữ tốt nghiệp đại học hay mới lấy bằng cấp cao hơn cao 
gấp rưỡi đàn ông. Khi thế hệ “baby boomer” thời hậu chiến vào 
đại học, tỷ lệ trên vẫn giống hệt thế nhưng nghiêng về phía đàn 
ông. 
o Cho dù đa phần phụ nữ vẫn kiếm được ít hơn nam giới, ít người 
ngồi ở những vị trí quan chức được trả lương cao nhất và bị hạn 
chế bởi thiên chức làm mẹ, 1/3 phụ nữ vẫn kiếm được nhiều tiền 
hơn chồng. 
o Bước chuyển ấy có thể thấy rõ trên khắp thế giới. Một báo cáo 
mới đây của Booz & Co. gọi phụ nữ là “the Third Billion”, tức 
trên phạm vi toàn cầu, nữ giới chính là “nền kinh tế mới nổi” tiếp 
theo. 
o Việc này có được phần nhiều là nhờ sức mạnh kinh tế của phụ 
nữ ở các nước đang phát triển ngày càng đi lên, nhưng thậm chí 
ngay ở Mỹ, phụ nữ nắm 51,3% tài sản cá nhân. 
o Sự thay đổi ấy bắt đầu ngay chính trong các gia đình. Một nghiên 
cứu gần đây của Pew với những người từ 30 đến 40 tuổi cho thấy 
khi người chồng là nguồn thu nhập chính hay duy nhất, quyết 
định chi tiêu trong nhà được phân định khá cân bằng. 
o Trước thay đổi ấy, chẳng có mấy ngành lại không cố thu hút đôla 
của các “bà”, kể cả những ngành trước đây gần như chỉ dành 
riêng cho đàn ông như máy tính, ô tô hay dịch vụ tài chính. 
b. Lấy lòng chị em không đơn giản: 
• Ví dụ 1:Với một cửa hàng sửa xe, tiếp thị tới phụ nữ chẳng còn là 
chuyện đùa. Midas nên làm gì bây giờ, hay là trồng hoa trên các vành 
xe bỏ đi? 
o Thực tế, theo nghiên cứu của Rosenfeldt, phụ nữ không bận tâm 
nếu cửa hàng trông có tăm tối hay đầy đồ máy móc. Họ cũng 
chẳng cần phải có phụ nữ sau quầy tiếp tân. Họ chỉ muốn biết 
người sẽ sửa xe cho mình. 
o Vì thế Midas đưa ra một kế hoạch khá đơn giản: G.E.T. Chào 
hỏi (Greet). Giải thích (Explain). Cảm ơn (Thank). Chẳng có gì 
màu mè. 
o “Tôi gửi tới các cửa hàng của mình cuốn sách này”, Rosenfeldt 
nói. “Với chúng tôi, nó quá rõ ràng. Không thiếu cách để làm, 
hãy cứ làm đi và kiếm thêm tiền”. 
o Ý tưởng này không được chào đón cho lắm. Rosenfeldt ước tính 
1/3 số cửa hàng đọc nó, 1/3 nhét vào tủ còn 1/3 nghĩ “thật vớ 
vẩn”. 
o Trụ sở chính cố thuyết phục, gây áp lực rồi thưởng thêm. Vô tác 
dụng. Chính sách thân thiện với phụ nữ mà công ty thử nghiệm 
cũng chẳng có kết quả khá hơn. 
• Ví dụ 2: Midas không phải là công ty duy nhất gặp khó khăn khi nỗ lực 
tiếp thị tới phụ nữ. Dell cũng từng làm tương tự hồi tháng 5/2009 với 
website Della có các netbook và laptop “dễ thương” cùng các bí quyết 
làm sao kiếm công thức nấu ăn trên mạng và đo lượng calorie hấp thu. 
o Bạn biết máy tính nổ thế nào khi đột ngột dội một cốc nước vào 
nó chứ? Hàng triệu gallon “nước sôi” trên Internet dồn dập tấn 
công website trên khiến chỉ trong 10 ngày, Dell phải đóng cửa 
Della hoàn toàn. 
o “Một trong những sai lầm lớn của các công ty là cho rằng cứ 
phụ nữ là phải ấm cúng và mềm mại, họ không phải thế”, Marti 
Barletta, tác giả của ba cuốn sách viết về marketing hướng tới 
phụ nữ và được thừa nhận rộng rãi là chuyên gia hàng đầu về 
“Sheconomy”, nói. 
o “Họ muốn đúng những gì đàn ông muốn, sau rồi mới tới các thứ 
khác”. 
o Để tiếp thị tới phụ nữ, sự thay đổi trong sản phẩm, dịch vụ hay 
cung cách hoạt động của công ty phải sâu sắc hơn. 
o “Tiến trình ra quyết định của nữ giới toàn diện hơn”, Barletta 
nói. Đàn ông mua cái mình đã nhắm trước, anh ta sẽ đặt phòng 
khách sạn đầu tiên phù hợp với mức giá của mình. 
o Khi tiếp thị tới phụ nữ, các đặc tính thứ cấp lại quan trọng: 
phòng tập thể dục, spa, tính bền vững… Hiểu người đàn ông là 
bạn bán được hàng, hiểu phụ nữ, bạn còn có cả một khách hàng 
nữa. 
o Với tư cách khách hàng, phụ nữ có một vũ khí trước đây họ chưa 
từng có: mạng xã hội trực tuyến.Mạng xã hội mang lại cho phụ 
nữ sức mạnh có thể “phù hộ” hay “tận diệt” một sản phẩm. 
Trong số 500 triệu người dùng Facebook, 64% số chia sẻ là của 
phụ nữ. 
c. Biết “địch” mới mong thắng trận: 
• Ví dụ 1: Hiếm có chiến dịch sản phẩm cho nam giới nào lại thiên về 
phái nữ như của Isaiah Mustafa từ Old Spice. 
o Từ cách nhái lại những cách “quyến rũ” nhất mà phụ nữ thường 
được mô tả trong các quảng cáo kiểu này tới đoạn đùa cợt về 
một người đàn ông hiện đại lý tưởng, bốc lửa mà vẫn có thể 
nướng bánh, sửa bếp, mua vé xem phim, nhất là tất tật đều được 
thực hiện trên lưng ngựa. 
o Sau vài quảng cáo, Mustafa dùng YouTube để phát các video 
đáp lại các yêu cầu từ người sử dụng tweeter, trong đó có cả một 
lời cầu hôn. 
o Bạn có thể nói chuyện với Mustafa, anh ta sẽ trả lời. Anh ta 
không phải ngôi sao quảng bá cho một sản phầm nào đó. Kết 
quả là 6 tháng sau, doanh số sản phẩm sữa tắm của Old Spice 
tăng 27%. 
• Ví dụ 2: Phương pháp tiếp theo của Midas cũng lạ không kém: thay đổi 
cán cân quyền lực có lợi cho khách hàng. Để họ tham gia vào quá trình 
sửa ô tô. Công ty phát động một chương trình với tên gọi Midas Way. 
o Lấy Philadelphia làm nơi tiên phong, Midas cá biệt hóa dịch vụ 
của mình, khiến các cửa hàng của Midas có cái gì như phòng 
khám của nha sỹ, có cả đặt lịch hẹn trước và rất nhiều tài liệu 
giải thích. 
o Nhân viên cửa hàng Midas, kể cả thợ máy, đều được đưa đi đào 
tạo. Họ phải cười ngay cả trên điện thoại. 
o Quan trọng nhất là khiến mọi khách hàng, dù cho họ chỉ đến 
thay dầu, sẽ được thấy tất cả những gì đã được ghi trên một tài 
liệu giải thích đều đã được thực hiện. 
o “Thành công là khi chúng tôi hỏi khách hàng: Anh về giải thích 
cho mẹ mình biết chúng tôi đã làm những gì được chứ?” 
Rosenfeldt nói. 
o Dù mới thực hiện nhưng kết quả đã rất ấn tượng. Doanh số của 
Midas tăng trung bình 13% kể từ khi chương trình được phát 
động. “Tình hình ở một số cửa hàng thay đổi hoàn toàn,” 
Rosenfeldt nói. 
o Sợ rằng điều này có được chỉ là nhờ may mắn, Midas tiếp tục 
thử nghiệm ở St. Louis và cũng thu được kết quả đáng khích lệ 
tương tự. Midas Way nay đang được triển khai trên khắp nước 
Mỹ. 
o Phụ nữ làm thay đổi hoàn toàn mô hình bán lẻ chúng tôi đang 
thực hiện, Rosenfeldt nói. 
• Mới chỉ có 3% các công ty trong danh sách FORTUNE 500 là do phụ 
nữ lãnh đạo và 15,2% số giám đốc là phụ nữ. 
• Những con số trên thật sự rất khó tăng lên dù cho các dữ liệu từ 
McKinsey hay Catalyst đều cho thấy doanh nghiệp nào có phụ nữ lãnh 
đạo đều kinh doanh tốt hơn. 
• Tiền không phải lúc nào cũng mua được quyền lực. Nhưng nó thường 
đem lại đổi thay. Sức mạnh kiếm tiền và tri thức của các bà vợ đã thay 
đổi mối quan hệ của họ cả với gia đình mình lẫn tình hình tài chính của 
hai vợ chồng. 
• “Bà” không tiêu tiền của “ông”, “bà” đang tiêu tiền của chính mình. 
Tương tự như vậy, mối quan hệ một chiều giữa khách hàng và truyền 
thông dòng chính đã bị đảo lộn bởi mạng xã hội. 
• Phụ nữ, và cả đàn ông nữa, không cần phải đợi đến khi được các hãng 
truyền thông lớn để mắt tới. Họ mang câu chuyện của mình tới thẳng 
công chúng, còn giới truyền thông thì chạy theo họ. 
• Midas và Best Buy sau khi phát hiện ra rằng hướng công việc kinh 
doanh của mình, tiếp thị tới phụ nữ tức là phải thay đổi mối quan hệ 
của mình với khách hàng, để họ thấy được thực tế quá trình cung cấp 
dịch vụ đã diễn ra thế nào và góp ý để chất lượng dịch vụ tốt lên. 
• Nếu phụ nữ không có được một chiếc ghế quyền lực trong doanh 
nghiệp thì với tư cách khách hàng, họ vẫn có thể thay đổi bộ mặt công 
ty.