Phương pháp dạy và học có thể được phân loại theo có khả
năng hoặc không có khả năng khuyến khích chủ động học:
Các phương pháp dạy/học mà không khuyến khích
tự học
Đây là các phương pháp lớp học lớn. Ví dụ, diễn giảng và
hội nghị chuyên đề.
Phương pháp dạy và học thiên về tự học
Đây là các phương pháp được áp dụng trong các nhóm nhỏ
hay đòi hỏi các sinh viên làm việc cá nhân. Chúng ta mô tả một
số trong những phương pháp này.
Phương pháp thuyết trình (độc giảng- lecture)
Trong phương pháp diễn thuyết, giảng viên liên tục truyền
thông tin đến sinh viên. Phương pháp này được sử dụng cho lớp
học đông người. Nó cho phép giảng viên sử dụng toàn bộ thời
gian giảng. Phương pháp này có những hạn chế bởi vì nó
không khuyến khích việc học. Trong thực tế, sinh viên có
nhiệm vụ chính là chăm chú nghe. Họ là các thính giả, ít chủ
động; ít nghiền ngẫm, do bị phụ thuộc vào những điều giảng
viên nói và giảng viên làm. Ý kiến của người nghe ít có ý nghĩa.
(Thực ra quan điểm trên có một số ý không thật đúng. ND)
4 trang |
Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 1622 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiêu chuân lựa chọn các phương pháp dạy và học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiêu chuân lựa chọn các phương pháp
dạy và học
Phương pháp dạy và học có thể được phân loại theo có khả
năng hoặc không có khả năng khuyến khích chủ động học:
Các phương pháp dạy/học mà không khuyến khích
tự học
Đây là các phương pháp lớp học lớn. Ví dụ, diễn giảng và
hội nghị chuyên đề.
Phương pháp dạy và học thiên về tự học
Đây là các phương pháp được áp dụng trong các nhóm nhỏ
hay đòi hỏi các sinh viên làm việc cá nhân. Chúng ta mô tả một
số trong những phương pháp này.
Phương pháp thuyết trình (độc giảng- lecture)
Trong phương pháp diễn thuyết, giảng viên liên tục truyền
thông tin đến sinh viên. Phương pháp này được sử dụng cho lớp
học đông người. Nó cho phép giảng viên sử dụng toàn bộ thời
gian giảng. Phương pháp này có những hạn chế bởi vì nó
không khuyến khích việc học. Trong thực tế, sinh viên có
nhiệm vụ chính là chăm chú nghe. Họ là các thính giả, ít chủ
động; ít nghiền ngẫm, do bị phụ thuộc vào những điều giảng
viên nói và giảng viên làm. Ý kiến của người nghe ít có ý nghĩa.
(Thực ra quan điểm trên có một số ý không thật đúng. ND)
Các phương pháp nhóm nhỏ
Các phương pháp nhóm nhỏ bao gồm:
Semina
Thảo luận nhóm
Bài tập tình huống (case study)
Mô phỏng
Hội thảo
Phương pháp giải quyết vấn đề (PSM)
Semina
Mục đích của phương pháp semina là khám phá sâu thêm
chủ đề chuyên môn. Nó bao gồm những buổi họp mặt định kỳ
(thường là hàng tuần) của các nhóm nhỏ sinh viên (trong
khoảng 10 – 15 người) và giảng viên đóng vai như là một
chuyên gia hoặc người điều phối. Sinh viên phải đọc một bài
đọc (hoặc nhiều bài) về chủ đề chuyên môn. Họ viết nội dung
của chuyên đề hội thảo (dưới dạng một báo cáo), gửi đến
trước cho các các thành viên trong nhóm (trước một tuần
chẳng hạn). Sự bàn luận sẽ tập trung vào các lý lẽ và các kết
luận của người tham gia. Đôi khi những buổi họp mặt này cho
phép nhìn nhận sâu hơn vào một chủ đề. Chúng phát triển khả
năng tổng hợp, phân tích có phê phán và các kỹ năng truyền đạt
cho sinh viên.
Thảo luận nhóm
Thảo luận nhóm là một phương pháp cho phép sinh viên
nói về các kinh nghiệm của mình, và chia sẻ các ý tưởng với
nhau. Nó phát triển trong sinh viên khả năng nghe, hiểu, tổng
hợp và phân tích có phê phán. Trong khi thảo luận nhóm, sinh
viên nói năng hoạt bát có thể chi phối buổi thảo luận. Giảng
viên cần có biết điều phối để làm cho ai cũng được trao đổi và
có lợi thông qua thảo luận nhóm.
Bài tập tình huống
Bài tập tình huống là bài viết về một vấn đề giả thuyết hoặc
một vấn đề trong thực tế. Bài tập tình huống phải 1) giới thiệu
cho sinh viên các tình huống liên quan gần gũi đến những cái
mà sinh viên đã biết hoặc sẽ biết và 2) dẫn dắt giải quyết vấn
đề như được làm trong thực tế. Học theo tình huống có thể
cho phép sinh viên tìm kiếm thông tin cần thiết để nghiên
cứu tình huống.
Các phương pháp tự học
Thực tập
Thực tập là tạo ra một liên hợp có thể được giữa lý thuyết
và thực tế. Thực tập mang lại cho sinh viên cơ hội để hiểu thấu
các từ có ý nghĩa tượng trưng trừu tượng. Thực tập tạo cho
sinh viên cơ hội quan sát, mô tả, giải thích, giải quyết vấn đề,
vận dụng, đối chiếu và báo cáo thông tin.
Học tập có trợ giúp của máy tính
Khi sử dụng phương pháp này, máy tính trình bày tài liệu
cần học theo lối tương tác. Nó là hệ thống cho phép phản hồi
ngay lập tức, và thiết lập bước làm việc cụ thể.
Giảng dạy theo từng sinh viên
Nguồn gốc của việc giảng dạy theo từng sinh viên thể hiện
trong các đặc trưng chính sau đây:
Giảng viên viết và xếp hạng các mục tiêu học tập riêng
của mỗi môn học
Giảng viên thiết kế những buổi kiểm tra nhằm đo mức
độ đạt được của các mục tiêu riêng trong mỗi đơn vị học
trình.
Tất cả các giảng viên định kỳ thông báo cho mỗi sinh
viên về sự tiến bộ và gợi ý các cách (“chỉ định”) để đạt
tới các mục tiêu thực tế hoặc để tiến hành.
Vì thế, mỗi sinh viên hưởng lợi thông qua sự phân tích sâu sắc
hồ sơ học tập của mình từ đầu khoá học; mỗi sinh viên được
chỉ định một phương pháp và các hoạt động cá nhân nhằm đạt
được tất cả các mục tiêu của khóa học.