Tóm tắt. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng giáo viên trẻ gặp rất nhiều khó khăn trong việc
thích ứng với các hoạt động thực tiễn ở trường phổ thông. Theo Liên đoàn Giáo viên Hoa
Kì (AFT), tỉ lệ giáo viên bỏ nghề sau năm đầu tiên bước vào sự nghiệp giảng dạy khoảng
20 – 30% và có thể lên tới 50% ở một số khu vực. Họ cũng cho rằng các giáo viên ở Mỹ
không được tham gia các chương trình bồi dưỡng có khả năng rời đi gấp đôi trong 3 năm
đầu tiên. Điều đó cho thấy rằng, các chương trình hỗ trợ, bồi dưỡng đã tác động tích cực để
giáo viên trẻ làm quen và tiếp tục duy trì nghề nghiệp trong tương lai. Ở Hoa Kì, để đảm
bảo cho các chương trình bồi dưỡng giáo viên trẻ được sự chấp nhận của Uỷ ban kiểm định
chất lượng giáo viên các bang được tiến hành thì cần phải đáp ứng được các yêu cầu và tiêu
chuẩn đặc biệt của một chương trình bồi dưỡng giáo viên. Bài báo trên cơ sở nghiên cứu
các tiêu chuẩn và điều kiện tiên quyết của các chương trình bồi dưỡng giáo viên trẻ ở Mỹ,
từ đó đưa ra các bài học đối với Việt Nam trong công tác xây dựng các chương trình bồi
dưỡng giáo viên trẻ. Đó là các bài học về việc xây dựng chương trình bồi dưỡng dành riêng
cho giáo viên trẻ; phân công và vai trò cụ thể đối với các tổ chức, đơn vị có trách nhiệm
chính đối với việc phát triển năng lực nghề nghiệp dành riêng cho đối tượng giáo viên trẻ
và việc xây dựng và triển khai các tiêu chuẩn, tiêu chí cụ thể cho các chương trình hỗ trợ
cho đối tượng giáo viên trẻ ở Việt Nam.
13 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 152 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiêu chuẩn và điều kiện tiên quyết của các chương trình bồi dưỡng giáo viên trẻ ở Hoa Kì, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
112
HNUE JOURNAL OF SCIENCE DOI: 10.18173/2354-1075.2020-0032
Educational Sciences, 2020, Volume 65, Issue 4C, pp. 112-124
This paper is available online at
TIÊU CHUẨN VÀ ĐIỀU KIỆN TIÊN QUYẾT
CỦA CÁC CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN TRẺ Ở HOA KÌ
Nguyễn Thu Hà
Trung tâm Nghiên cứu Giáo viên, Viện Nghiên cứu Sư phạm, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Tóm tắt. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng giáo viên trẻ gặp rất nhiều khó khăn trong việc
thích ứng với các hoạt động thực tiễn ở trường phổ thông. Theo Liên đoàn Giáo viên Hoa
Kì (AFT), tỉ lệ giáo viên bỏ nghề sau năm đầu tiên bước vào sự nghiệp giảng dạy khoảng
20 – 30% và có thể lên tới 50% ở một số khu vực. Họ cũng cho rằng các giáo viên ở Mỹ
không được tham gia các chương trình bồi dưỡng có khả năng rời đi gấp đôi trong 3 năm
đầu tiên. Điều đó cho thấy rằng, các chương trình hỗ trợ, bồi dưỡng đã tác động tích cực để
giáo viên trẻ làm quen và tiếp tục duy trì nghề nghiệp trong tương lai. Ở Hoa Kì, để đảm
bảo cho các chương trình bồi dưỡng giáo viên trẻ được sự chấp nhận của Uỷ ban kiểm định
chất lượng giáo viên các bang được tiến hành thì cần phải đáp ứng được các yêu cầu và tiêu
chuẩn đặc biệt của một chương trình bồi dưỡng giáo viên. Bài báo trên cơ sở nghiên cứu
các tiêu chuẩn và điều kiện tiên quyết của các chương trình bồi dưỡng giáo viên trẻ ở Mỹ,
từ đó đưa ra các bài học đối với Việt Nam trong công tác xây dựng các chương trình bồi
dưỡng giáo viên trẻ. Đó là các bài học về việc xây dựng chương trình bồi dưỡng dành riêng
cho giáo viên trẻ; phân công và vai trò cụ thể đối với các tổ chức, đơn vị có trách nhiệm
chính đối với việc phát triển năng lực nghề nghiệp dành riêng cho đối tượng giáo viên trẻ
và việc xây dựng và triển khai các tiêu chuẩn, tiêu chí cụ thể cho các chương trình hỗ trợ
cho đối tượng giáo viên trẻ ở Việt Nam.
Từ khoá: tiêu chuẩn, điều kiện tiên quyết, giáo viên trẻ, chương trình bồi dưỡng giáo viên
trẻ, Hoa Kì.
1. Mở đầu
Giáo viên trẻ được định nghĩa là những giáo viên mới vào nghề, với thời gian làm việc ở
trường phổ thông bắt buộc không quá 5 năm với rất nhiều bước chuyển đổi phức tạp trong vai
trò của một giáo viên [1]. Điều đó, gây nên những khó khăn không nhỏ cho giáo viên trẻ khi mới
bước vào hoạt động nghề nghiệp. Thực tiễn cho thấy, đa số giáo viên trẻ mới bước vào nghề thường
bị “sốc” trước thực tế ở giáo dục phổ thông. Nhiều nghiên cứu quốc tế cho thấy, có khoảng 1/3
giáo viên trẻ bỏ nghề trong những năm đầu tiên đi dạy, bởi họ gặp không ít khó khăn, thách
thức cả trong dạy học, giáo dục và quản lí học sinh, nhưng ít nhận được sự hỗ trợ từ đồng
nghiệp, nhà trường cũng như từ nơi trực tiếp đào tạo họ [2; tr.1].
Sự chuyển đổi thành công từ giáo viên trẻ làm quen sang một giáo viên lành nghề đòi hỏi
một chương trình bồi dưỡng giáo viên toàn diện. Một chương trình như vậy định hướng cho các
giáo viên trẻ bắt đầu tham gia vào công việc của nhà trường và cộng đồng. Ngoài ra, nó liên kết
các cơ hội phát triển nghề nghiệp và các sáng kiến cải tiến trường học với một hệ thống cố vấn
được thiết kế để hỗ trợ giáo viên nắm vững nhiều khía cạnh liên quan đến việc dạy và học. Cho
Ngày nhận bài: 29/2/2020. Ngày sửa bài: 27/3/2020. Ngày nhận đăng: 12/4/2020.
Tác giả liên hệ: Nguyễn Thu Hà. Địa chỉ e-mail: nguyenthuha.hnue@gmail.com
Tiêu chuẩn và điều kiện tiên quyết của các chương trình bồi dưỡng giáo viên trẻ ở Hoa Kỳ
113
đến nay, các chương trình bồi dưỡng được xây dựng để phục vụ việc phát triển nghề cho giáo
viên trẻ bắt buộc trong 17 quốc gia hoặc khu vực, trong đó có Hoa Kì [3; tr.3]. Không phải tất
cả các bang ở Mỹ đều yêu cầu giáo viên trẻ và người mới bắt đầu tham gia vào các chương trình
bồi dưỡng, nhưng các nghiên cứu cho thấy chương trình đó có tác động tích cực để giáo viên trẻ
làm quen và hỗ trợ trong việc duy trì nghề nghiệp của họ [4]. Chương trình bồi dưỡng giáo viên
trẻ của Hoa Kì muốn được triển khai cần phải được phê duyệt của Uỷ ban kiểm định chất lượng
giáo viên các bang trên cơ sở thoả mãn các điều kiện tiên quyết, bộ chuẩn chung và tiêu chuẩn
của chương trình bồi dưỡng giáo viên do mỗi bang đưa ra. Đây là những tiêu chuẩn hết sức chặt
chẽ và có thể trở thành bài học kinh nghiệm cho việc xây dựng các chương trình bồi dưỡng giáo
viên trẻ ở Việt Nam. Bởi lẽ, ở nước ta giáo viên trẻ chiếm tỉ lệ lớn, đây là lực lượng cần có sự
quan tâm bồi dưỡng về năng lực nghề nghiệp bởi những khó khăn mà họ gặp phải trong những
năm đầu tiên của sự nghiệp. Mặt khác, việc bồi dưỡng giáo viên thực tế hiện nay chủ yếu được
triển khai theo quy định đại trà, được áp dụng với toàn bộ hệ thống giáo viên, không có chương
trình/chính sách và tiêu chuẩn, tiêu chí riêng dành cho đối tượng giáo viên trẻ mới vào nghề.
Chính vì vậy, nghiên cứu này được thực hiện nhằm tổng quan các tiêu chuẩn và điều kiện tiên
quyết của các chương trình bồi dưỡng giáo viên trẻ ở Mỹ, từ đó rút ra bài học thành bài học kinh
nghiệm cho việc xây dựng các chương trình bồi dưỡng giáo viên trẻ ở Việt Nam.
2. Nội dung nghiên cứu
2.1. Đào tạo giáo viên và giáo viên trẻ ở Hoa Kì
- Hệ thống giáo dục Hoa Kì: Giáo dục Hoa Kì chủ yếu là nền giáo dục công do Chính phủ
liên Bang, tiểu Bang và địa phương điều hành và cung cấp tài chính. Giáo dục phổ thông bắt
buộc đối với trẻ em ở tất cả các bang, kéo dài từ 8 đến 13 năm (tuỳ thuộc vào bang) và thường
bắt đầu từ độ tuổi 6 đến 16 hoặc 18. Hoa Kì là quốc gia có hệ thống giáo dục đa dạng nhất và
phát triển nhất trên thế giới, với hệ thống trường công lập và tư thục ở mọi cấp độ giáo dục trải
dài từ mẫu giáo đến đại học. Tuy nhiên, mỗi bang khác nhau lại có những đặc trưng khác nhau;
và trong từng bang các đơn vị trường học cũng có sự khác nhau [5; tr.2]. Ở California, giáo dục
đại học có tính liên thông rất cao. Có ba loại thiết chế giáo dục đại học công chủ yếu trong bang:
Hệ thống Cao đẳng cộng đồng (CC), hệ thống Đại học bang California (CSU) và hệ thống Đại
học California (CU). Hệ thống Cao đẳng cộng đồng phục vụ cho nhiều đối tượng sinh viên nhất
và có yêu cầu đầu vào rất thấp. Những sinh viên cao đẳng cộng đồng muốn vào học tại một
trường thuộc hệ thống CSU hay CU có thể tham gia vào các khóa học tại một trường cao đẳng
và được bảo đảm rằng họ sẽ được chuyển sang và xét đầu vào ở một trường thuộc hệ thống
CSU hay CU. Hai mươi ba (23) phân nhánh của CSU bắt đầu như là các trường cao đẳng sư
phạm và qua thời gian trưởng thành đã trở thành các trường đại học toàn phần. Khác với Việt
Nam, các trường đại học này rất toàn diện và có các khoa chuyên môn khác nhau, từ Kinh
doanh đến Giáo dục, từ Hóa học đến Thiết kế thời trang [5; tr.5].
- Đào tạo giáo viên ở Hoa Kì: Ở các trường đại học sư phạm Hoa Kì tồn tại hai chương
trình đào tạo giáo viên 4 năm và 5 năm. Sự khác biệt lớn nhất của hai chương trình này chính là
tổng lượng thời gian thực hành ở trường phổ thông của giáo sinh sư phạm. Đối với Đại học
bang Iowa (chương trình 4 năm) thời gian thực hành của sinh viên ở trường phổ thông là 13
tuần tương đương với 1 học kì. Khi sinh viên đi ra ngoài để thực hành giảng dạy trong học kì
mùa Thu hay học kì mùa Xuân, họ luôn bỏ kì khai giảng hay bế giảng của trường, nơi diễn ra
rất nhiều công việc của người giáo viên. Các sinh viên tại Đại học California (UC) – chương
trình 5 năm, sinh viên thực hành giảng dạy trong cả một năm, gấp đôi so với tại Đại học bang
Iowa. Các giáo sinh Đại học California bắt đầu công việc với người giáo viên phối hợp với họ
trước khi bắt đầu năm học và học cách tổ chức một lớp học, chuẩn bị kế hoạch bài học và giáo
án, gặp gỡ học sinh vào ngày đầu tiên của lớp học, có được kinh nghiệm đầu tay với những hoạt
Nguyễn Thu Hà
114
động bổ túc tại trường mà thường diễn ra trước khi bắt đầu năm học. Sau đó các sinh viên của
Đại học California làm việc với người giáo viên phối hợp với họ để kết thúc năm học. Nói cách
khác, các sinh viên của Đại học California có một kinh nghiệm rất khác so với các sinh viên của
Đại học bang Iowa. Điều này được thể hiện đặc biệt rõ ràng bởi vì các sinh viên thuộc Đại học
California trở thành “người nhà” bên trong văn hóa của trường học, chứ không phải là “người
ngoài” đáo qua trường trong một thời gian ngắn. Rõ ràng là kinh nghiệm thực hành giảng dạy
kéo dài cả năm đem lại nhiều lợi ích hơn, nhưng thời gian giám sát đối với những giáo sinh này
sẽ tăng gấp đôi, và khi đó chi phí cũng tăng lên [5; tr.10].
- Các yêu cầu cấp chứng chỉ (giấy phép) cho giáo viên trẻ ở California – Hoa Kì: Giống
như các bang Michigan và New York, California yêu cầu phải mất đến năm thứ 5 để có được
một chứng nhận kiểm định giảng dạy (hầu hết các bang khác không đòi hỏi như vậy). Tất cả các
giáo viên tương lai phải có một bằng cử nhân và sau đó quay trở lại trường đại học học thêm
một năm kiến thức nghiệp vụ để được chứng nhận kiểm định giáo viên. Trường đại học được
chứng nhận kiểm định gợi ý cho sinh viên kiếm một chứng chỉ kiểm định, nhưng Ủy ban kiểm
định chất lượng giáo viên California cấp và chứng nhận cho chứng chỉ kiểm định. Ngoài bằng
cử nhân, các yêu cầu còn bao gồm [1; tr.10]: 1) vượt qua một cuộc sát hạch đánh giá những kĩ
năng đọc, viết và toán; 2) vượt qua một cuộc sát hạch về kiến thức bộ môn giảng dạy (ví dụ, hóa
học, sinh học, nông nghiệp, lịch sử, phát triển trẻ em); 3) ghi hình và sau đó phân tích hoạt
động giảng dạy của bản thân bằng việc tư duy phê bán về một bài giảng. Những tư duy ở dạng
viết ra được các giám khảo chấm điểm và 4) hoàn tất thành công năm thứ năm chương trình
chuẩn bị giáo viên bao gồm các khóa học về tâm lí học, giáo dục học, phương pháp giảng dạy,
hướng dẫn đọc, sử dụng công nghệ trong lớp học, v.v.., và cũng hoàn tất việc thực hàng dạy
học, trong một giai đoạn tối thiểu 23 tuần. Tại Đại học California, Davis, 185 ngày thực hành
giảng dạy học sinh là yêu cầu bắt buộc [1].
Như vậy, giáo viên trẻ (new teachers, novice teacher, junior teacher, beginning teacher,
early career teacher, starting teacher,) ở Mỹ được định nghĩa là giáo viên mới vào nghề, có
thời gian làm việc ở các trường phổ thông bắt buộc từ 5 năm trở xuống và tốt nghiệp tại các
trường đại học sư phạm hoặc các cơ sở đào tạo giáo viên [1].
Các nghiên cứu về đào tạo giáo viên [3, 6] đã chỉ ra rằng, đào tạo giáo viên là một quá trình
liên tục bao gồm thời gian đào tạo ban đầu, tập sự và phát triển nghề nghiệp liên tục. Giáo viên
phải được hỗ trợ để phát triển nghề nghiệp liên tục [3; tr.5]. Một chương trình bồi dưỡng giáo
viên định hướng cho các giáo viên trẻ bắt đầu tham gia vào công việc của nhà trường và cộng
đồng. Ngoài ra, nó liên kết các cơ hội phát triển nghề nghiệp và các sáng kiến cải tiến trường
học với một hệ thống cố vấn được thiết kế để hỗ trợ giáo viên nắm vững nhiều khía cạnh liên
quan đến việc dạy và học. Việc giáo viên tham gia vào việc bồi dưỡng phát triển nghề tác động
tích cực đến niềm tin và thói quen của giáo viên cũng như việc học tập của học sinh cũng như
việc thực hiện cải cách giáo dục [3]. Cho đến nay, các chương trình bồi dưỡng được xây dựng
để phục vụ việc phát triển nghề cho giáo viên trẻ bắt buộc trong 17 quốc gia hoặc khu vực. Tất
cả các chương trình này nhằm mục đích hỗ trợ giáo viên trẻ giúp họ thích ứng được với nghề và
làm giảm khả năng bỏ nghề sớm [3; tr.5].
2.2. Chương trình bồi dưỡng giáo viên trẻ ở các bang của Hoa Kì
Vấn đề bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên trẻ trong trường phổ thông được quan tâm ở
cấp độ quốc tế trong giai đoạn 2010 – 2014 với các vấn đề về đánh giá cải cách đào tạo và thực
tiễn giảng dạy và nâng cao chất lượng; bồi dưỡng để phát triển thực hành/thực tập dựa trên sự
tôn trọng quyền con người và các nguyên tắc giáo dục hòa nhập để tôn trọng sự đa dạng và thay
đổi do sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông mới khi dạy và học. Bồi dưỡng thường
xuyên liên quan đến việc hiểu biết quá trình phát triển của nghề nghiệp [3; tr.3]. Trong quá trình
đó, việc chuyển từ việc làm giáo viên tập sự sang công việc đầu tiên của nghề giáo viên thường
Tiêu chuẩn và điều kiện tiên quyết của các chương trình bồi dưỡng giáo viên trẻ ở Hoa Kỳ
115
gây ra một cú sốc thực tế cho một số người, kết quả từ nhận thức về sự khác biệt giữa thực tế và
lí tưởng được tạo ra trong suốt thời gian đào tạo ban đầu [3]. Điều này thường gây ra cảm giác
bất lực và sợ hãi trước thất bại của giáo viên trẻ. Các nghiên cứu về giáo viên trẻ ở Mỹ [8, 9] chỉ
ra rằng nếu giáo viên có hỗ trợ và đào tạo, họ có nhiều khả năng ở lại trong nghề hơn, điều này
dẫn đến sự gia tăng tỉ lệ giữ chân giáo viên. Giáo viên trẻ thường được giao cho cùng một
nhiệm vụ ở trong và ngoài lớp học, giống như một giáo viên giàu kinh nghiệm. Các chương
trình bồi dưỡng chất lượng cho tất cả giáo viên trẻ rất quan trọng và nghiên cứu [7] cho thấy
rằng giáo viên mới tham gia chương trình bồi dưỡng có khả năng ở lại trong nghề gần gấp đôi
so với những người không tham gia [8]. Nhiều giáo viên mới có cảm giác bị cô lập và thiếu sự
hỗ trợ là yếu tố quyết định quan trọng trong quyết định rời khỏi giảng dạy. Theo Liên đoàn Giáo
viên Hoa Kì (AFT), tỉ lệ tiêu hao cho giáo viên mới bắt đầu là từ 20-30% và có thể lên tới 50%
ở một số khu vực. Họ cũng cho rằng các giáo viên không có chương trình bồi dưỡng có khả
năng rời đi gấp đôi trong ba năm đầu tiên giảng dạy. Không phải tất cả các Bang ở Mỹ đều yêu
cầu giáo viên trẻ và người mới bắt đầu tham gia vào các chương trình bồi dưỡng, nhưng các xu
hướng cho thấy chương trình đó có tác động tích cực để giáo viên trẻ làm quen và hỗ trợ trong
việc duy trì nghề nghiệp [7; tr.5].
Hầu hết các bang và vùng lãnh thổ của Mỹ đều có chương trình bồi dưỡng dành cho giáo
viên trẻ (có thể là bắt buộc hoặc tự nguyện) trừ Bang Washington D.C, American Samoa và
Virgin Islands [7; tr.3]. Đối với từng bang, sự cố vấn hỗ trợ giáo viên trẻ có sự khác nhau với
các chương trình khác nhau: Có thể kể đến chương trình bồi dưỡng và hỗ trợ cho giáo viên trẻ,
giáo viên tập sự (BEST) của Bang Connecticut; Chương trình cố vấn/hỗ trợ dành cho giáo viên
trẻ của Bang Delaware; Chương trình tập sự dành cho giáo viên trẻ (BTIP) của Bang Indiana;
Chương trình tập sự của Bang Kentucky (KTIP); Chương trình Đánh giá và hỗ trợ giáo viên trẻ
ở Louisiana (LaTAPP) và các chương trình hỗ trợ giáo viên trẻ khác. Các chương trình này hầu
hết là do Hội đồng giáo dục tiểu bang thành lập với mục đích hỗ trợ và đánh giá giáo viên trẻ,
giáo viên tập sự lấy chứng chỉ giáo dục ban đầu dưới sự cố vấn của các chuyên gia giáo dục và
giáo viên cốt cán. Theo chương trình này, các nhà giáo dục sẽ được yêu cầu tham gia trong hai,
ba năm nếu cần. Các chương trình được thiết kế để đảm bảo các giáo viên trẻ có cơ hội củng cố
kiến thức về các chủ đề và các chiến lược giảng dạy cũng như nâng cao hiểu biết của họ về học
sinh, chuẩn bị cho việc giáo viên trẻ phát triển và thể hiện thành công các kĩ năng và năng lực
nền tảng cũng như các tiêu chuẩn giảng dạy cụ thể theo nội dung các tiêu chuẩn nghề nghiệp; hỗ
trợ giáo viên trẻ hiểu mục tiêu và thành tích của học sinh theo các Tiêu chuẩn học thuật của các
bang để vượt qua các kì thi cấp chứng chỉ trở thành các giáo viên chính thức; và cung cấp nền
tảng cho một quá trình học tập và phát triển nghề nghiệp suốt đời. Cuối cùng, mục tiêu của các
chương trình là giúp các giáo viên trẻ nâng cao hiệu quả giảng dạy của họ, từ đó dẫn đến việc
học tập của học sinh được cải thiện [7].
Trong số các chương trình này, chương trình đánh giá và hỗ trợ giáo viên tập sự tại Bang
Califonia (BiTSA) có vai trò quan trọng nhằm cung cấp những đánh giá định hướng, hỗ trợ từng
cá nhân, và nội dung nâng cao cho những giáo viên mới và những giáo viên chuẩn bị được cấp
chứng chỉ hành nghề giáo viên. Chương trình hỗ trợ này có thời gian là 2 năm. Chương trình
này được định hướng bởi hai bộ chuẩn khác nhau: 1) Chuẩn nghề nghiệp giảng dạy California
(CSTP) và (2) Chuẩn chất lượng và hiệu quả dành cho Các chương trình hỗ trợ nghề nghiệp
cho giáo viên tập sự (Chuẩn chương trình). CSTP là cơ sở cho các chương trình phát triển nghề
nghiệp, trong khi Chuẩn chương trình định hướng cho hoạt động của chương trình. Chương
trình dựa trên các nghiên cứu về cách thức giáo viên học tập qua công việc. BiTSA có mục tiêu
là: Cung cấp khả năng chuyển tiếp hiệu quả trong định hướng dạy học trong năm đầu và năm
thứ hai của các giáo viên tại bang California; Cải thiện công tác giáo dục sinh viên thông qua
việc nâng cao đào tạo, thông tin và hỗ trợ cho các giáo viên tham gia chương trình; Cho phép
các giáo viên tập sự hoạt động hiệu quả hơn trong công tác đào tạo học sinh, những người đến
Nguyễn Thu Hà
116
từ các nền văn hóa, khu vực, ngôn ngữ và trình độ khác nhau; Đảm bảo thành công về chuyên
môn và khả năng tiếp tục theo nghề dạy học cho các giáo viên mới; Đảm bảo một người hỗ trợ
cung cấp các dịch vụ hỗ trợ sâu rộng cho từng cá nhân đến từng giáo viên tập sự tham gia
chương trình này; Đảm bảo rằng luôn có một kế hoạch hỗ trợ tập sự cá nhân cho từng giáo viên
tập sự tham gia chương trình và dựa trên một đánh giá thường xuyên về khả năng phát triển của
giáo viên tập sự; và Đảm bảo chương trình được liên tục cải thiện thông qua nghiên cứu, phát
triển và đánh giá thường xuyên [1, 9, 10, 11].
Thiết kế các chương trình hỗ trợ giáo viên trẻ trong BiTSA có sự khác biệt giữa các trường,
dựa vào các nhu cầu và các chương trình đang được thực hiện. Việc đáp ứng chuẩn chương
trình có thể được thực hiện bằng nhiều cách. Các giáo viên cốt cán (được trả lương) hỗ trợ giáo
viên thu thập và diễn giải các minh chứng về việc dạy học, phản ánh việc dạy học và xác định
các hoạt động phát triển chuyên môn. Các lãnh đạo BiTSA cấp hạt tổ chức các hội thảo và các
hoạt động điều phối đối với các trường trong địa bàn [1, 9].
Quy trình bồi dưỡng giáo viên trẻ của BiTSA dựa vào 20 chuẩn chương trình: Các chuẩn
giáo viên, chuẩn học sinh, các nguồn minh chứng và các tiêu chí; minh chứng về việc rèn luyện
bao gồm các phương pháp khác nhau như tự đánh giá, dự giờ, phân tích bài làm của học sinh, lập
kế hoạch và thực hiện bài giảng; và Hệ thống đánh giá định hướng theo yêu cầu bao gồm các chu
kì lập kế hoạch, giảng dạy, phản ánh và ứng dụng. Giáo viên và các cán bộ cốt cán cùng xây dựng
các mục tiêu phát triển chuyên môn (Kế hoạch bồi dưỡng cá nhân) dựa trên các nhiệm vụ của giáo
viên, các nhu cầu phát triển đã được xác định các kinh nghiệm và ưu tiên đào tạo [9, 10].
Có thể nói, đây là chương trình tiến bộ nhất của Mỹ [7]. Từ khi thành lập đến nay, BiTSA
có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ giáo viên tiếp tục theo đuổi sự nghiệp giảng dạy đang ở
giữa chừng sự nghiệp được cải thiện từ năm 2000. Nói cách khác, BiTSA gắn liền với tỉ lệ duy
trì sự nghiệp của các giáo viên [10, 11].
2.3. Tiêu chuẩn và điều kiện tiên quyết của chương trình bồi dưỡng giáo viên trẻ
Hoa Kì
2.3.1. Các điều kiện tiên quyết để tham gia vào các Chương trình bồi dưỡng đã được Uỷ
ban thông qua
Điều kiện tiên quyết được định nghĩa là những điều kiện cần phải được đáp ứng trước khi
xin chứng nhận kiểm định cho một chương trình bồi dưỡng giáo viên. Thường thì những điều
kiện tiên quyết này được thiết kế để thể hiện rằng các trường cao đẳng và đại học có sự hỗ trợ
thể chế và có khả năng thực hiện một chương trình đảm bảo chất lượng. Các điều kiện tiên
quyết của các chương trình bồi dưỡng giáo viên trẻ do Luật nhà nước và Ủy ban kiểm định chất
lượng giáo viên California đề ra. Theo Bộ luật Giáo dục, phần 44227 (a) của Mỹ, mỗi chương
trình bồi dưỡng giáo viên trẻ để lấy chứng chỉ phải tôn trọng các yêu cầu sau của Uỷ ban: [9, 10].
- Về phê duyệt tín chỉ kiến thức chuyên môn: các chương trình phải do một trường đề xuất
và thực hiện; trường đó phải: (a) được chính thức công nhận bởi Hiệp hội các trường học
phương Tây hay bất kì một hiệp hội nào khác trong sáu hiệp hội chỉ định cấp khu vực; v