Tiêu chuẩn và điều kiện tiên quyết của các chương trình bồi dưỡng giáo viên trẻ ở Hoa Kì

Tóm tắt. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng giáo viên trẻ gặp rất nhiều khó khăn trong việc thích ứng với các hoạt động thực tiễn ở trường phổ thông. Theo Liên đoàn Giáo viên Hoa Kì (AFT), tỉ lệ giáo viên bỏ nghề sau năm đầu tiên bước vào sự nghiệp giảng dạy khoảng 20 – 30% và có thể lên tới 50% ở một số khu vực. Họ cũng cho rằng các giáo viên ở Mỹ không được tham gia các chương trình bồi dưỡng có khả năng rời đi gấp đôi trong 3 năm đầu tiên. Điều đó cho thấy rằng, các chương trình hỗ trợ, bồi dưỡng đã tác động tích cực để giáo viên trẻ làm quen và tiếp tục duy trì nghề nghiệp trong tương lai. Ở Hoa Kì, để đảm bảo cho các chương trình bồi dưỡng giáo viên trẻ được sự chấp nhận của Uỷ ban kiểm định chất lượng giáo viên các bang được tiến hành thì cần phải đáp ứng được các yêu cầu và tiêu chuẩn đặc biệt của một chương trình bồi dưỡng giáo viên. Bài báo trên cơ sở nghiên cứu các tiêu chuẩn và điều kiện tiên quyết của các chương trình bồi dưỡng giáo viên trẻ ở Mỹ, từ đó đưa ra các bài học đối với Việt Nam trong công tác xây dựng các chương trình bồi dưỡng giáo viên trẻ. Đó là các bài học về việc xây dựng chương trình bồi dưỡng dành riêng cho giáo viên trẻ; phân công và vai trò cụ thể đối với các tổ chức, đơn vị có trách nhiệm chính đối với việc phát triển năng lực nghề nghiệp dành riêng cho đối tượng giáo viên trẻ và việc xây dựng và triển khai các tiêu chuẩn, tiêu chí cụ thể cho các chương trình hỗ trợ cho đối tượng giáo viên trẻ ở Việt Nam.

pdf13 trang | Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 162 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiêu chuẩn và điều kiện tiên quyết của các chương trình bồi dưỡng giáo viên trẻ ở Hoa Kì, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
112 HNUE JOURNAL OF SCIENCE DOI: 10.18173/2354-1075.2020-0032 Educational Sciences, 2020, Volume 65, Issue 4C, pp. 112-124 This paper is available online at TIÊU CHUẨN VÀ ĐIỀU KIỆN TIÊN QUYẾT CỦA CÁC CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN TRẺ Ở HOA KÌ Nguyễn Thu Hà Trung tâm Nghiên cứu Giáo viên, Viện Nghiên cứu Sư phạm, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội Tóm tắt. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng giáo viên trẻ gặp rất nhiều khó khăn trong việc thích ứng với các hoạt động thực tiễn ở trường phổ thông. Theo Liên đoàn Giáo viên Hoa Kì (AFT), tỉ lệ giáo viên bỏ nghề sau năm đầu tiên bước vào sự nghiệp giảng dạy khoảng 20 – 30% và có thể lên tới 50% ở một số khu vực. Họ cũng cho rằng các giáo viên ở Mỹ không được tham gia các chương trình bồi dưỡng có khả năng rời đi gấp đôi trong 3 năm đầu tiên. Điều đó cho thấy rằng, các chương trình hỗ trợ, bồi dưỡng đã tác động tích cực để giáo viên trẻ làm quen và tiếp tục duy trì nghề nghiệp trong tương lai. Ở Hoa Kì, để đảm bảo cho các chương trình bồi dưỡng giáo viên trẻ được sự chấp nhận của Uỷ ban kiểm định chất lượng giáo viên các bang được tiến hành thì cần phải đáp ứng được các yêu cầu và tiêu chuẩn đặc biệt của một chương trình bồi dưỡng giáo viên. Bài báo trên cơ sở nghiên cứu các tiêu chuẩn và điều kiện tiên quyết của các chương trình bồi dưỡng giáo viên trẻ ở Mỹ, từ đó đưa ra các bài học đối với Việt Nam trong công tác xây dựng các chương trình bồi dưỡng giáo viên trẻ. Đó là các bài học về việc xây dựng chương trình bồi dưỡng dành riêng cho giáo viên trẻ; phân công và vai trò cụ thể đối với các tổ chức, đơn vị có trách nhiệm chính đối với việc phát triển năng lực nghề nghiệp dành riêng cho đối tượng giáo viên trẻ và việc xây dựng và triển khai các tiêu chuẩn, tiêu chí cụ thể cho các chương trình hỗ trợ cho đối tượng giáo viên trẻ ở Việt Nam. Từ khoá: tiêu chuẩn, điều kiện tiên quyết, giáo viên trẻ, chương trình bồi dưỡng giáo viên trẻ, Hoa Kì. 1. Mở đầu Giáo viên trẻ được định nghĩa là những giáo viên mới vào nghề, với thời gian làm việc ở trường phổ thông bắt buộc không quá 5 năm với rất nhiều bước chuyển đổi phức tạp trong vai trò của một giáo viên [1]. Điều đó, gây nên những khó khăn không nhỏ cho giáo viên trẻ khi mới bước vào hoạt động nghề nghiệp. Thực tiễn cho thấy, đa số giáo viên trẻ mới bước vào nghề thường bị “sốc” trước thực tế ở giáo dục phổ thông. Nhiều nghiên cứu quốc tế cho thấy, có khoảng 1/3 giáo viên trẻ bỏ nghề trong những năm đầu tiên đi dạy, bởi họ gặp không ít khó khăn, thách thức cả trong dạy học, giáo dục và quản lí học sinh, nhưng ít nhận được sự hỗ trợ từ đồng nghiệp, nhà trường cũng như từ nơi trực tiếp đào tạo họ [2; tr.1]. Sự chuyển đổi thành công từ giáo viên trẻ làm quen sang một giáo viên lành nghề đòi hỏi một chương trình bồi dưỡng giáo viên toàn diện. Một chương trình như vậy định hướng cho các giáo viên trẻ bắt đầu tham gia vào công việc của nhà trường và cộng đồng. Ngoài ra, nó liên kết các cơ hội phát triển nghề nghiệp và các sáng kiến cải tiến trường học với một hệ thống cố vấn được thiết kế để hỗ trợ giáo viên nắm vững nhiều khía cạnh liên quan đến việc dạy và học. Cho Ngày nhận bài: 29/2/2020. Ngày sửa bài: 27/3/2020. Ngày nhận đăng: 12/4/2020. Tác giả liên hệ: Nguyễn Thu Hà. Địa chỉ e-mail: nguyenthuha.hnue@gmail.com Tiêu chuẩn và điều kiện tiên quyết của các chương trình bồi dưỡng giáo viên trẻ ở Hoa Kỳ 113 đến nay, các chương trình bồi dưỡng được xây dựng để phục vụ việc phát triển nghề cho giáo viên trẻ bắt buộc trong 17 quốc gia hoặc khu vực, trong đó có Hoa Kì [3; tr.3]. Không phải tất cả các bang ở Mỹ đều yêu cầu giáo viên trẻ và người mới bắt đầu tham gia vào các chương trình bồi dưỡng, nhưng các nghiên cứu cho thấy chương trình đó có tác động tích cực để giáo viên trẻ làm quen và hỗ trợ trong việc duy trì nghề nghiệp của họ [4]. Chương trình bồi dưỡng giáo viên trẻ của Hoa Kì muốn được triển khai cần phải được phê duyệt của Uỷ ban kiểm định chất lượng giáo viên các bang trên cơ sở thoả mãn các điều kiện tiên quyết, bộ chuẩn chung và tiêu chuẩn của chương trình bồi dưỡng giáo viên do mỗi bang đưa ra. Đây là những tiêu chuẩn hết sức chặt chẽ và có thể trở thành bài học kinh nghiệm cho việc xây dựng các chương trình bồi dưỡng giáo viên trẻ ở Việt Nam. Bởi lẽ, ở nước ta giáo viên trẻ chiếm tỉ lệ lớn, đây là lực lượng cần có sự quan tâm bồi dưỡng về năng lực nghề nghiệp bởi những khó khăn mà họ gặp phải trong những năm đầu tiên của sự nghiệp. Mặt khác, việc bồi dưỡng giáo viên thực tế hiện nay chủ yếu được triển khai theo quy định đại trà, được áp dụng với toàn bộ hệ thống giáo viên, không có chương trình/chính sách và tiêu chuẩn, tiêu chí riêng dành cho đối tượng giáo viên trẻ mới vào nghề. Chính vì vậy, nghiên cứu này được thực hiện nhằm tổng quan các tiêu chuẩn và điều kiện tiên quyết của các chương trình bồi dưỡng giáo viên trẻ ở Mỹ, từ đó rút ra bài học thành bài học kinh nghiệm cho việc xây dựng các chương trình bồi dưỡng giáo viên trẻ ở Việt Nam. 2. Nội dung nghiên cứu 2.1. Đào tạo giáo viên và giáo viên trẻ ở Hoa Kì - Hệ thống giáo dục Hoa Kì: Giáo dục Hoa Kì chủ yếu là nền giáo dục công do Chính phủ liên Bang, tiểu Bang và địa phương điều hành và cung cấp tài chính. Giáo dục phổ thông bắt buộc đối với trẻ em ở tất cả các bang, kéo dài từ 8 đến 13 năm (tuỳ thuộc vào bang) và thường bắt đầu từ độ tuổi 6 đến 16 hoặc 18. Hoa Kì là quốc gia có hệ thống giáo dục đa dạng nhất và phát triển nhất trên thế giới, với hệ thống trường công lập và tư thục ở mọi cấp độ giáo dục trải dài từ mẫu giáo đến đại học. Tuy nhiên, mỗi bang khác nhau lại có những đặc trưng khác nhau; và trong từng bang các đơn vị trường học cũng có sự khác nhau [5; tr.2]. Ở California, giáo dục đại học có tính liên thông rất cao. Có ba loại thiết chế giáo dục đại học công chủ yếu trong bang: Hệ thống Cao đẳng cộng đồng (CC), hệ thống Đại học bang California (CSU) và hệ thống Đại học California (CU). Hệ thống Cao đẳng cộng đồng phục vụ cho nhiều đối tượng sinh viên nhất và có yêu cầu đầu vào rất thấp. Những sinh viên cao đẳng cộng đồng muốn vào học tại một trường thuộc hệ thống CSU hay CU có thể tham gia vào các khóa học tại một trường cao đẳng và được bảo đảm rằng họ sẽ được chuyển sang và xét đầu vào ở một trường thuộc hệ thống CSU hay CU. Hai mươi ba (23) phân nhánh của CSU bắt đầu như là các trường cao đẳng sư phạm và qua thời gian trưởng thành đã trở thành các trường đại học toàn phần. Khác với Việt Nam, các trường đại học này rất toàn diện và có các khoa chuyên môn khác nhau, từ Kinh doanh đến Giáo dục, từ Hóa học đến Thiết kế thời trang [5; tr.5]. - Đào tạo giáo viên ở Hoa Kì: Ở các trường đại học sư phạm Hoa Kì tồn tại hai chương trình đào tạo giáo viên 4 năm và 5 năm. Sự khác biệt lớn nhất của hai chương trình này chính là tổng lượng thời gian thực hành ở trường phổ thông của giáo sinh sư phạm. Đối với Đại học bang Iowa (chương trình 4 năm) thời gian thực hành của sinh viên ở trường phổ thông là 13 tuần tương đương với 1 học kì. Khi sinh viên đi ra ngoài để thực hành giảng dạy trong học kì mùa Thu hay học kì mùa Xuân, họ luôn bỏ kì khai giảng hay bế giảng của trường, nơi diễn ra rất nhiều công việc của người giáo viên. Các sinh viên tại Đại học California (UC) – chương trình 5 năm, sinh viên thực hành giảng dạy trong cả một năm, gấp đôi so với tại Đại học bang Iowa. Các giáo sinh Đại học California bắt đầu công việc với người giáo viên phối hợp với họ trước khi bắt đầu năm học và học cách tổ chức một lớp học, chuẩn bị kế hoạch bài học và giáo án, gặp gỡ học sinh vào ngày đầu tiên của lớp học, có được kinh nghiệm đầu tay với những hoạt Nguyễn Thu Hà 114 động bổ túc tại trường mà thường diễn ra trước khi bắt đầu năm học. Sau đó các sinh viên của Đại học California làm việc với người giáo viên phối hợp với họ để kết thúc năm học. Nói cách khác, các sinh viên của Đại học California có một kinh nghiệm rất khác so với các sinh viên của Đại học bang Iowa. Điều này được thể hiện đặc biệt rõ ràng bởi vì các sinh viên thuộc Đại học California trở thành “người nhà” bên trong văn hóa của trường học, chứ không phải là “người ngoài” đáo qua trường trong một thời gian ngắn. Rõ ràng là kinh nghiệm thực hành giảng dạy kéo dài cả năm đem lại nhiều lợi ích hơn, nhưng thời gian giám sát đối với những giáo sinh này sẽ tăng gấp đôi, và khi đó chi phí cũng tăng lên [5; tr.10]. - Các yêu cầu cấp chứng chỉ (giấy phép) cho giáo viên trẻ ở California – Hoa Kì: Giống như các bang Michigan và New York, California yêu cầu phải mất đến năm thứ 5 để có được một chứng nhận kiểm định giảng dạy (hầu hết các bang khác không đòi hỏi như vậy). Tất cả các giáo viên tương lai phải có một bằng cử nhân và sau đó quay trở lại trường đại học học thêm một năm kiến thức nghiệp vụ để được chứng nhận kiểm định giáo viên. Trường đại học được chứng nhận kiểm định gợi ý cho sinh viên kiếm một chứng chỉ kiểm định, nhưng Ủy ban kiểm định chất lượng giáo viên California cấp và chứng nhận cho chứng chỉ kiểm định. Ngoài bằng cử nhân, các yêu cầu còn bao gồm [1; tr.10]: 1) vượt qua một cuộc sát hạch đánh giá những kĩ năng đọc, viết và toán; 2) vượt qua một cuộc sát hạch về kiến thức bộ môn giảng dạy (ví dụ, hóa học, sinh học, nông nghiệp, lịch sử, phát triển trẻ em); 3) ghi hình và sau đó phân tích hoạt động giảng dạy của bản thân bằng việc tư duy phê bán về một bài giảng. Những tư duy ở dạng viết ra được các giám khảo chấm điểm và 4) hoàn tất thành công năm thứ năm chương trình chuẩn bị giáo viên bao gồm các khóa học về tâm lí học, giáo dục học, phương pháp giảng dạy, hướng dẫn đọc, sử dụng công nghệ trong lớp học, v.v.., và cũng hoàn tất việc thực hàng dạy học, trong một giai đoạn tối thiểu 23 tuần. Tại Đại học California, Davis, 185 ngày thực hành giảng dạy học sinh là yêu cầu bắt buộc [1]. Như vậy, giáo viên trẻ (new teachers, novice teacher, junior teacher, beginning teacher, early career teacher, starting teacher,) ở Mỹ được định nghĩa là giáo viên mới vào nghề, có thời gian làm việc ở các trường phổ thông bắt buộc từ 5 năm trở xuống và tốt nghiệp tại các trường đại học sư phạm hoặc các cơ sở đào tạo giáo viên [1]. Các nghiên cứu về đào tạo giáo viên [3, 6] đã chỉ ra rằng, đào tạo giáo viên là một quá trình liên tục bao gồm thời gian đào tạo ban đầu, tập sự và phát triển nghề nghiệp liên tục. Giáo viên phải được hỗ trợ để phát triển nghề nghiệp liên tục [3; tr.5]. Một chương trình bồi dưỡng giáo viên định hướng cho các giáo viên trẻ bắt đầu tham gia vào công việc của nhà trường và cộng đồng. Ngoài ra, nó liên kết các cơ hội phát triển nghề nghiệp và các sáng kiến cải tiến trường học với một hệ thống cố vấn được thiết kế để hỗ trợ giáo viên nắm vững nhiều khía cạnh liên quan đến việc dạy và học. Việc giáo viên tham gia vào việc bồi dưỡng phát triển nghề tác động tích cực đến niềm tin và thói quen của giáo viên cũng như việc học tập của học sinh cũng như việc thực hiện cải cách giáo dục [3]. Cho đến nay, các chương trình bồi dưỡng được xây dựng để phục vụ việc phát triển nghề cho giáo viên trẻ bắt buộc trong 17 quốc gia hoặc khu vực. Tất cả các chương trình này nhằm mục đích hỗ trợ giáo viên trẻ giúp họ thích ứng được với nghề và làm giảm khả năng bỏ nghề sớm [3; tr.5]. 2.2. Chương trình bồi dưỡng giáo viên trẻ ở các bang của Hoa Kì Vấn đề bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên trẻ trong trường phổ thông được quan tâm ở cấp độ quốc tế trong giai đoạn 2010 – 2014 với các vấn đề về đánh giá cải cách đào tạo và thực tiễn giảng dạy và nâng cao chất lượng; bồi dưỡng để phát triển thực hành/thực tập dựa trên sự tôn trọng quyền con người và các nguyên tắc giáo dục hòa nhập để tôn trọng sự đa dạng và thay đổi do sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông mới khi dạy và học. Bồi dưỡng thường xuyên liên quan đến việc hiểu biết quá trình phát triển của nghề nghiệp [3; tr.3]. Trong quá trình đó, việc chuyển từ việc làm giáo viên tập sự sang công việc đầu tiên của nghề giáo viên thường Tiêu chuẩn và điều kiện tiên quyết của các chương trình bồi dưỡng giáo viên trẻ ở Hoa Kỳ 115 gây ra một cú sốc thực tế cho một số người, kết quả từ nhận thức về sự khác biệt giữa thực tế và lí tưởng được tạo ra trong suốt thời gian đào tạo ban đầu [3]. Điều này thường gây ra cảm giác bất lực và sợ hãi trước thất bại của giáo viên trẻ. Các nghiên cứu về giáo viên trẻ ở Mỹ [8, 9] chỉ ra rằng nếu giáo viên có hỗ trợ và đào tạo, họ có nhiều khả năng ở lại trong nghề hơn, điều này dẫn đến sự gia tăng tỉ lệ giữ chân giáo viên. Giáo viên trẻ thường được giao cho cùng một nhiệm vụ ở trong và ngoài lớp học, giống như một giáo viên giàu kinh nghiệm. Các chương trình bồi dưỡng chất lượng cho tất cả giáo viên trẻ rất quan trọng và nghiên cứu [7] cho thấy rằng giáo viên mới tham gia chương trình bồi dưỡng có khả năng ở lại trong nghề gần gấp đôi so với những người không tham gia [8]. Nhiều giáo viên mới có cảm giác bị cô lập và thiếu sự hỗ trợ là yếu tố quyết định quan trọng trong quyết định rời khỏi giảng dạy. Theo Liên đoàn Giáo viên Hoa Kì (AFT), tỉ lệ tiêu hao cho giáo viên mới bắt đầu là từ 20-30% và có thể lên tới 50% ở một số khu vực. Họ cũng cho rằng các giáo viên không có chương trình bồi dưỡng có khả năng rời đi gấp đôi trong ba năm đầu tiên giảng dạy. Không phải tất cả các Bang ở Mỹ đều yêu cầu giáo viên trẻ và người mới bắt đầu tham gia vào các chương trình bồi dưỡng, nhưng các xu hướng cho thấy chương trình đó có tác động tích cực để giáo viên trẻ làm quen và hỗ trợ trong việc duy trì nghề nghiệp [7; tr.5]. Hầu hết các bang và vùng lãnh thổ của Mỹ đều có chương trình bồi dưỡng dành cho giáo viên trẻ (có thể là bắt buộc hoặc tự nguyện) trừ Bang Washington D.C, American Samoa và Virgin Islands [7; tr.3]. Đối với từng bang, sự cố vấn hỗ trợ giáo viên trẻ có sự khác nhau với các chương trình khác nhau: Có thể kể đến chương trình bồi dưỡng và hỗ trợ cho giáo viên trẻ, giáo viên tập sự (BEST) của Bang Connecticut; Chương trình cố vấn/hỗ trợ dành cho giáo viên trẻ của Bang Delaware; Chương trình tập sự dành cho giáo viên trẻ (BTIP) của Bang Indiana; Chương trình tập sự của Bang Kentucky (KTIP); Chương trình Đánh giá và hỗ trợ giáo viên trẻ ở Louisiana (LaTAPP) và các chương trình hỗ trợ giáo viên trẻ khác. Các chương trình này hầu hết là do Hội đồng giáo dục tiểu bang thành lập với mục đích hỗ trợ và đánh giá giáo viên trẻ, giáo viên tập sự lấy chứng chỉ giáo dục ban đầu dưới sự cố vấn của các chuyên gia giáo dục và giáo viên cốt cán. Theo chương trình này, các nhà giáo dục sẽ được yêu cầu tham gia trong hai, ba năm nếu cần. Các chương trình được thiết kế để đảm bảo các giáo viên trẻ có cơ hội củng cố kiến thức về các chủ đề và các chiến lược giảng dạy cũng như nâng cao hiểu biết của họ về học sinh, chuẩn bị cho việc giáo viên trẻ phát triển và thể hiện thành công các kĩ năng và năng lực nền tảng cũng như các tiêu chuẩn giảng dạy cụ thể theo nội dung các tiêu chuẩn nghề nghiệp; hỗ trợ giáo viên trẻ hiểu mục tiêu và thành tích của học sinh theo các Tiêu chuẩn học thuật của các bang để vượt qua các kì thi cấp chứng chỉ trở thành các giáo viên chính thức; và cung cấp nền tảng cho một quá trình học tập và phát triển nghề nghiệp suốt đời. Cuối cùng, mục tiêu của các chương trình là giúp các giáo viên trẻ nâng cao hiệu quả giảng dạy của họ, từ đó dẫn đến việc học tập của học sinh được cải thiện [7]. Trong số các chương trình này, chương trình đánh giá và hỗ trợ giáo viên tập sự tại Bang Califonia (BiTSA) có vai trò quan trọng nhằm cung cấp những đánh giá định hướng, hỗ trợ từng cá nhân, và nội dung nâng cao cho những giáo viên mới và những giáo viên chuẩn bị được cấp chứng chỉ hành nghề giáo viên. Chương trình hỗ trợ này có thời gian là 2 năm. Chương trình này được định hướng bởi hai bộ chuẩn khác nhau: 1) Chuẩn nghề nghiệp giảng dạy California (CSTP) và (2) Chuẩn chất lượng và hiệu quả dành cho Các chương trình hỗ trợ nghề nghiệp cho giáo viên tập sự (Chuẩn chương trình). CSTP là cơ sở cho các chương trình phát triển nghề nghiệp, trong khi Chuẩn chương trình định hướng cho hoạt động của chương trình. Chương trình dựa trên các nghiên cứu về cách thức giáo viên học tập qua công việc. BiTSA có mục tiêu là: Cung cấp khả năng chuyển tiếp hiệu quả trong định hướng dạy học trong năm đầu và năm thứ hai của các giáo viên tại bang California; Cải thiện công tác giáo dục sinh viên thông qua việc nâng cao đào tạo, thông tin và hỗ trợ cho các giáo viên tham gia chương trình; Cho phép các giáo viên tập sự hoạt động hiệu quả hơn trong công tác đào tạo học sinh, những người đến Nguyễn Thu Hà 116 từ các nền văn hóa, khu vực, ngôn ngữ và trình độ khác nhau; Đảm bảo thành công về chuyên môn và khả năng tiếp tục theo nghề dạy học cho các giáo viên mới; Đảm bảo một người hỗ trợ cung cấp các dịch vụ hỗ trợ sâu rộng cho từng cá nhân đến từng giáo viên tập sự tham gia chương trình này; Đảm bảo rằng luôn có một kế hoạch hỗ trợ tập sự cá nhân cho từng giáo viên tập sự tham gia chương trình và dựa trên một đánh giá thường xuyên về khả năng phát triển của giáo viên tập sự; và Đảm bảo chương trình được liên tục cải thiện thông qua nghiên cứu, phát triển và đánh giá thường xuyên [1, 9, 10, 11]. Thiết kế các chương trình hỗ trợ giáo viên trẻ trong BiTSA có sự khác biệt giữa các trường, dựa vào các nhu cầu và các chương trình đang được thực hiện. Việc đáp ứng chuẩn chương trình có thể được thực hiện bằng nhiều cách. Các giáo viên cốt cán (được trả lương) hỗ trợ giáo viên thu thập và diễn giải các minh chứng về việc dạy học, phản ánh việc dạy học và xác định các hoạt động phát triển chuyên môn. Các lãnh đạo BiTSA cấp hạt tổ chức các hội thảo và các hoạt động điều phối đối với các trường trong địa bàn [1, 9]. Quy trình bồi dưỡng giáo viên trẻ của BiTSA dựa vào 20 chuẩn chương trình: Các chuẩn giáo viên, chuẩn học sinh, các nguồn minh chứng và các tiêu chí; minh chứng về việc rèn luyện bao gồm các phương pháp khác nhau như tự đánh giá, dự giờ, phân tích bài làm của học sinh, lập kế hoạch và thực hiện bài giảng; và Hệ thống đánh giá định hướng theo yêu cầu bao gồm các chu kì lập kế hoạch, giảng dạy, phản ánh và ứng dụng. Giáo viên và các cán bộ cốt cán cùng xây dựng các mục tiêu phát triển chuyên môn (Kế hoạch bồi dưỡng cá nhân) dựa trên các nhiệm vụ của giáo viên, các nhu cầu phát triển đã được xác định các kinh nghiệm và ưu tiên đào tạo [9, 10]. Có thể nói, đây là chương trình tiến bộ nhất của Mỹ [7]. Từ khi thành lập đến nay, BiTSA có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ giáo viên tiếp tục theo đuổi sự nghiệp giảng dạy đang ở giữa chừng sự nghiệp được cải thiện từ năm 2000. Nói cách khác, BiTSA gắn liền với tỉ lệ duy trì sự nghiệp của các giáo viên [10, 11]. 2.3. Tiêu chuẩn và điều kiện tiên quyết của chương trình bồi dưỡng giáo viên trẻ Hoa Kì 2.3.1. Các điều kiện tiên quyết để tham gia vào các Chương trình bồi dưỡng đã được Uỷ ban thông qua Điều kiện tiên quyết được định nghĩa là những điều kiện cần phải được đáp ứng trước khi xin chứng nhận kiểm định cho một chương trình bồi dưỡng giáo viên. Thường thì những điều kiện tiên quyết này được thiết kế để thể hiện rằng các trường cao đẳng và đại học có sự hỗ trợ thể chế và có khả năng thực hiện một chương trình đảm bảo chất lượng. Các điều kiện tiên quyết của các chương trình bồi dưỡng giáo viên trẻ do Luật nhà nước và Ủy ban kiểm định chất lượng giáo viên California đề ra. Theo Bộ luật Giáo dục, phần 44227 (a) của Mỹ, mỗi chương trình bồi dưỡng giáo viên trẻ để lấy chứng chỉ phải tôn trọng các yêu cầu sau của Uỷ ban: [9, 10]. - Về phê duyệt tín chỉ kiến thức chuyên môn: các chương trình phải do một trường đề xuất và thực hiện; trường đó phải: (a) được chính thức công nhận bởi Hiệp hội các trường học phương Tây hay bất kì một hiệp hội nào khác trong sáu hiệp hội chỉ định cấp khu vực; v