Tiểu luận Thị trường mô tô Việt Nam

- Thị trường mô tô là một thị trường cạnh tranh độc quyền( nội dung thuộc kinh tế vi mô) phù hợp với yêu cầu của bài tiểu luận đặt ra. Qua sự trình bày của nhóm người đọc sẽ biết được thế nào là cạnh tranh độc quyền. - Do vấn đề về thị trường mô tô Việt Nam còn khá mới mẻ, ít được đề cập đến nên nó là miền đất mới đầy bí ân, cuốn hút sự tò mò của nhóm. - Việc tìm kiếm thông tin, tư liệu nghiên cứu về thị trường này cũng không hề đơn giản. Đây chính là những thử thách đầu tiên giúp các thành viên trong nhóm làm quen với cách học tập ở môi trường mới( học tập – nghiên cứu). Ngoài ra mô tô là một sản phẩm hiện đại, mang tính thẩm mĩ cao, được nhiều người ưa thích nên rất cuốn hút người đọc. Vì thế thông qua bài này nhóm muốn đem lại những hiểu biết mới về mô tô cho mọi người. - Hệ thống hoá các vấn đề lý luận cơ bản về thị trường và tình hình thị trường. phân tích thực trạng cạnh tranh trên thị trường. Chỉ ra những thuận lợi, khó khăn và nguyên nhân đồng thời đề xuất các giải pháp giúp doanh nghiệp phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm của mình cũng như phát triển thị trường trong tương lai.

doc14 trang | Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 3340 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Thị trường mô tô Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ TÀI CHÍNH TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH MARKETING THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LỚP 12CTC – NHÓM 10 GV: Lê Minh Phương Mai  MÔN KINH TẾ VI MÔ BÀI TIỂU LUẬN THỊ TRƯỜNG MÔ TÔ VIỆT NAM Thành viên: Ngô Thị Ngọc Nhi Trịnh Thị kim Ming Nguyễn Thị Mỹ Toàn Trần Thị Minh Nguyệt Trần Thị Hạnh Nhi Nguyễn Ngọc Ngân Phạm Nguyễn Phượng Nghi Phạm Xuân Đắc (nhóm trưởng) sdt 0966774698 Trần Minh Thành Huỳnh Thị Mĩ Hiền e-mail nhóm: gandafl3000@yahoo.com   NĂM HỌC: 2012-2013   Lý do lựa chọn đề tài Thị trường mô tô là một thị trường cạnh tranh độc quyền( nội dung thuộc kinh tế vi mô) phù hợp với yêu cầu của bài tiểu luận đặt ra. Qua sự trình bày của nhóm người đọc sẽ biết được thế nào là cạnh tranh độc quyền. Do vấn đề về thị trường mô tô Việt Nam còn khá mới mẻ, ít được đề cập đến nên nó là miền đất mới đầy bí ân, cuốn hút sự tò mò của nhóm. Việc tìm kiếm thông tin, tư liệu nghiên cứu về thị trường này cũng không hề đơn giản. Đây chính là những thử thách đầu tiên giúp các thành viên trong nhóm làm quen với cách học tập ở môi trường mới( học tập – nghiên cứu). Ngoài ra mô tô là một sản phẩm hiện đại, mang tính thẩm mĩ cao, được nhiều người ưa thích nên rất cuốn hút người đọc. Vì thế thông qua bài này nhóm muốn đem lại những hiểu biết mới về mô tô cho mọi người. Hệ thống hoá các vấn đề lý luận cơ bản về thị trường và tình hình thị trường. phân tích thực trạng cạnh tranh trên thị trường. Chỉ ra những thuận lợi, khó khăn và nguyên nhân đồng thời đề xuất các giải pháp giúp doanh nghiệp phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm của mình cũng như phát triển thị trường trong tương lai. Cơ sở lý thuyết Thị trường: Khái niệm: - Thị trường theo nghĩa hẹp: là tập hợp các thỏa thuận thông qua đó người bán và người mua tiếp cận nhau để mua bán hàng hóa và dịch vụ. - Theo nghĩa rộng: thị trường bao gồm tất cả các khách hàng hiện tại và tương lai có cùng một nhu cầu, mong muốn và có khả năng mua, bán, trao đổi một hàng hóa, dịch vụ cụ thể để thỏa mãn nhu cầu và mong muốn đó. Nói cách khác thị trường diễn tả sự tương tác giữa người sản xuất và người tiêu dùng, giữa người mua, người bán để hình thành giá cả và sản lượng hàng hóa giao dịch. Tóm lại, thị trường diễn tả sự tương tác giữa người tiêu dùng( tiêu dùng cho sản xuất và tiêu dùng cho cá nhân) với người sản xuất( các công ty, doanh nghiệp) để thông nhất về giá mua, giá bán, lượng mua, lượng bán và các bên đều đạt được mục đích của mình Phân loại: theo mức độ chiếm lĩnh thị phần: Có bốn loại thị trường: thị trường cạnh tranh hoàn hảo, thị trường cạnh tranh độc quyền, thị trường độc quyền nhóm và thị trường độc quyền. Cạnh tranh độc quyền(bán cạnh tranh) Khái niệm: Là một thị trường có vô số ngời mua, vô số người bán, mua những sản phẩm giống hệt nhau hoặc khác nhau chút ít(dị biệt), người mua, người bán có chút ít thế lực độc quyền để có thể kiểm soát sản lượng và giá cả sản phẩm của mình. Đặc điểm: Có rất nhiều người mua, người bán( tuy nhiên không đủ điều kiện để trở thành thị trường cạnh tranh hoàn toàn) Sản phẩm không đồng nhất mà mang tính dị biệt, khả năng thay thế cao nhưng không thể thay thế hoàn toàn(còn thị trường độc quyền là không thể thay thế ). Mỗi doanh nghiệp có một tỷ trọng nhỏ so với thị trường, nhưng tính dị biệt của sản phẩm làm cho nó có chút ít thế lực độc quyền, có thể kiểm soát sản lượng và giá cả sản phẩm của mình. Nhiều người bán tự do gia nhậpvà rút lui khỏi ngành. 2.2 Giải thích các thuật ngữ, lý thuyết liên quan: Cầu: số lượng hàng hóa mà người mua muốn mua và có khả năng mua ở những mức giá khác nhau trong điều kiện các yếu tố khác không đổi, trong một khoảng thời gian nhất định. Cung: là lượng hàng hóa, dịch vụ nhà sản xuất sẵn lòng cung và có khả năng cung ứng tại mỗi mức giá, trong một khoảng thời gian nhất định, với các yếu tố khác không đổi. Thuế tiêu thụ đặc biệt: là sắc thuế đánh vào các mặt hàng chưa thực sự thiết yếu đối với cuộc sống, những mặt hàng xa xỉ, cao cấp. Thuế nhập khẩu: là loại thuế của một quốc gia đánh hay vùng lãnh thổ đánh vào hàng hóa có nguồn gốc từ nước ngoài trong quá trình nhập khẩu. Thuế VAT(Value Added Tax): nghĩa là thuế giá trị gia tăng, nó là một loại thuế gián thu được đánh vào người tiêu dùng cuối cùng mặc dù chủ thể đem nộp cho cơ quan thuế là doanh nghiệp. Thuế gián thu: là một bộ phận cấu thành nên giá của sản phẩm. Thuế gián thu là hình thức thuế gián tiếp qua một đơn vị trung gian (thường là các doanh nghiệp) để đánh vào  người tiêu dùng.Thuế gián thu là thuế mà người chịu thuế và người nộp thuế không cùng là một. Mô tô: là xe gắn máy có bình xăng ở phía trước và là dạng xe thể thao. Trích nguyên văn thông tư của luật giao thông đường bộ: “Xe mô tô hai bánh là xe cơ giới có hai bánh, di chuyển bằng động cơ có dung tích xi lanh từ 50cm3 trở lên và tổng trọng lượng toàn xe không vượt quá 400 ki-lô-gam”. GDP (Gross Domestic Product): là tổng sản phẩm nội địa hay giá trị tính bằng tiền của tất cả sản phẩm và dịch vụ cuối cùng được sản xuất ra trong phạm vi lãnh thổ trong một khoảng thời gian nhất định, thường là một năm. Thực trạng Quá trình hình thành và phát triển của thị trường mô tô Sự hình thành và những khó khăn gặp phải của thị trường: Từ khi sản phẩm xe máy du nhập vào Việt Nam hình thành nên thị trường xe máy thì lúc đó những chiếc xe mô tô cũng được du nhập vào Việt Nam. Dần dần thị trường xe máy được mở rộng và phát triển thành một mặt hàng thiết yếu thì xe mô tô cũng bắt đầu cũng được chú ý đến như là một sản phẩm cao cấp của xe gắn máy. Tuy mới chỉ là những sản phẩm đơn lẻ số lượng ít nhưng đó chính là mầm mống của sự ra đời thị trường mô tô Việt Nam sau này. Thời điểm đó (2006 trở về trước – khi chưa gia nhập WTO), nhà nước đánh thuế( thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT, …) cao, hạn chế cấp phép để hạn chế nhập khẩu mô tô cộng với điều kiện về khoa học, công nghệ, kỹ thuật cũng như cơ sở vật chất, hạ tầng làm cho giá cả đầu vào bị đẩy lên rất cao. Làm thị trường mô tô gặp muôn vàn khó khăn gần như không phát triển. Chỉ có một số lượng rất ít những sản phẩm xe được nhập về. Thị trường mô tô chưa được chú trọng đầu tư, xu hướng sử dụng xe mô tô của người dân chưa nhiều, do vóc dáng, địa hình(đường xá) chưa chuẩn, điều kiện kinh tế còn khó khăn trong khi chi phí mua một chiếc xe mô tô rất cao do chụi nhiều loại thuế. Ngoài chi phí mua xe thì việc bảo dưỡng xe và vận hành phương tiện cũng tiêu tốn không ít tiền bạc. Tuy nhiên vào thời điểm đó vẫn có một số ít doanh nghiệp được cấp phép nhập khẩu, sản xuất lắp ráp mô tô như công ty Hồng Đà,… Đây chính là tiền đề cho sự phát triền của mô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sau này. Đến năm 2006, việc Việt Nam gia nhập WTO là một bước ngoặt mở đầu cho sản phẩm mô tô đến với người dân Việt. Tuy các loại thuế chưa được giảm bớt hay xóa bỏ, nhưng đã mở cửa hơn cho các doanh nghiệp nhập xe cũng như linh kiện để sản xuất lắp ráp. Tiếp đó tuy là thị trường mới mẻ nhưng đã có nhiều hãng đã xuất xe sang thị trường Việt Nam làm sự cạnh tranh giữa các showroom nhâp khẩu được đẩy lên cao phục vụ nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. VD: Honda, Yamaha, Kawasaki, harlay, chopper… Kể tử năm 2008, khủng hoảng kinh tế thế giới nổ ra. Nền kinh tế Việt Nam bị ảnh hưởng, các công ty bị giảm doanh thu, lợi nhuận; người dân cũng khó khăn, thu nhập giảm. Điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường xe mô tô Việt Nam. Khiến thị trường mô tô lâm vào tình trạng ảm đạm. Tình hình hiên tại: Các vấn đề về cung của thị trường: Về vốn đầu tư: So với đầu tư vào đại bộ phạn các thị trường khác vốn đầu tư vào thị trường mô tô là cao hơn rất nhiều, có thể nói là rất lớn. Về sản phẩm: đặc điểm của thị trường là sản phẩm mang giá trị rất cao. Mỗi mô tô có đến hàng ngàn, có khi chục ngàn chi tiết, bộ phận khác nhau. Các chi tiết, phụ tùng lại được sản xuất với những công nghệ có đặc điểm khác biệt. Chi tiết, phụ tùng của mỗi chiếc xe không phải lúc nào cũng có thể dùng chung với các loại xe khác. Về mạng lưới tiêu thụ: Do đặc tính sản phẩm mang giá trị cao nên cần thiết phải được hưởng các dịch vụ chăm sóc sau bán hàng khá thường xuyên như bảo dưỡng, sửa chữa. Chính vì thế nên từ khi ra đời thì sản phẩm mô tô đã chọn cách tiêu thụ sản phẩm của mình thông qua các đại lý, showroom mà không bán trực tiếp. Chẳng hạn như Công ty TNHH MOTORROCK là thành viên của REBELUSA Motor Corp, chuyên phân phối lẻ các nhãn hiệu mô tô nổi tiếng trên thế giới như: HONDA, YAMAHA, KAWASAKI, AQUILA, REBELUSA, VISITOR, BENELLI, MEGELLI, ROYAL ENFIELD …, và cung cấp phụ tùng chính hãng, với hệ thống gồm 15 showroom, 50 đại lý ở khắp các tỉnh thành trên cả nước. Thị trường bao gồm 2 sản phẩm hàng hóa là xe nhập khẩu nguyên chiếc và xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Một số hãng đang thịnh hành: Rebel usa, Honda, Suzuki, Yamaha, Kawasaki, Visitor, Benelli… Với các dòng xe như: Notus, CB, Hotway, Phoenix, Visitor, Stealer, Chopper, CBR, Harlay Davision… Xe sản xuất, lắp ráp trong nước có thế mạnh về giá cả rẻ hơn phù hợp hơn với thu nhập của người dân. Còn với ưu thế về chất lượng, thương hiệu cũng như thị phần sãn có mình các hãng xe nước ngoài đã và đang gần như thống trị thị trường mô tô Việt với sản phẩm xe nhập của mình. Theo số liệu thống kê sơ bộ của tổng cục hải quan, nhập khẩu xe gắn máy nguyên chiếc các loại vào Việt Nam trong tháng 8/2012 đạt 3.305 chiếc, tương đương kim ngạch 7,56 triệu USD, tăng lần lượt 84,6% và 116% so với một tháng trước đó. Kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc 4 tháng gần đây      Lượng (chiếc)  Giá trị (USD)   Tháng 4/2012  2.000  2.000.000   Tháng 5/2012  2.000  3.000.000   Tháng 6/2012  4.000  7.000.000   Tháng 7/2012 (ước tính)  2.000  4.000.000   Nguồn: Tổng cục Thống kê         Về phần xe sản xuất trong nước tuy giá trị thì không cao bằng nhưng số số lượng xe bán ra cũng không phải là ít. DOANH SỐ BÁN RA TỪ NĂM 2008 ĐẾN NĂM 2011 VÀ DỰ KIẾN DOANH SỐ NĂM 2012 Của Rebel USA   Năm  Doanh số bán(xe)   Năm 2006  2800   Năm 2008  3600   Năm 2010  4500   Năm 2011  5500   Năm 2012  6000(dự kiến)   Một doanh nghiệp khác là Piaggio Việt Nam công bố chỉ sau 3 tháng kể từ ngày bán chiếc xe đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam đã có 10.000 xe xuất xưởng. Năm 2009, Piaggio Việt Nam đã bán được 22.300 chiếc xe, tức là khoảng 3.500 - 4.000 chiếc/tháng. Kể từ 8 tháng đầu năm nay, tổng nhập khẩu xe gắn máy vào nước ta đã giảm 50,3% về số lượng và 36,3% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 24.582 chiếc, trị giá 43,3 triệu USD. Diễn biến cùng chiều với xe nguyên chiếc, kim ngạch nhập khẩu linh kiện, phụ tùng xe vào Việt Nam trong 8 tháng đầu năm cũng giảm 24,4% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 362 triệu USD. Các vấn đề về cầu của thị trường: Về xu hướng: theo khảo sát về thị trường thì người chơi xe đang dần có xu hướng chuyển sang các dòng Naked bike(naked có nghĩa là trần trụi, các tay đua xe đã tháo bỏ hết những thứ đựơc xem là cồng kềnh để chỉ còn 1 đúng nghĩa 1 chiếc xe dùng để “đua”) dễ điều khiển, gọn gàng và phù hợp hơn với điều kiện cơ sở vật chất hạ tầng Việt Nam hơn như Kawasaki Z1000, Honda CB1000r… Lý giải điều này, anh Tùng ở cửa hàng Saigon Moto nhận xét: “Dòng Sport bike là dòng xe đua có thân dài. Khi điều khiển, người lái phải đổ nhiều về phía trước nên chỉ phù hợp cho những đường đua tốc độ cao. Với điều kiện đường xá ở Việt Nam thì dòng Naked là một lựa chọn sáng suốt, bởi vì xe dễ điều khiển hơn trong thành phố và tư thế ngồi cũng thoải mái hơn. Đó là xu hướng chung của giới trẻ, còn đối với những người đã đứng tuổi thì Harley Davidson là lựa chọn hàng đầu vì kiểu dáng cổ điển, động cơ mạnh mẽ và tiếng pô trầm đặc trưng”. Hiện nay, thị trường có khá nhiều dòng xe phục vụ cho nhu cầu đa dạng của người sử dụng Việt Nam như dòng sportbike, naked, off-road, hầm hố cổ điển như Harley Davidson. Trước đây, thị trường mô tô thể thao Việt Nam lại bị khuấy động bởi những loại mô tô nhỏ, tuy nhiên những mẫu xe được chuộng trong thời gian trước như CB125R hoặc Phoenix 125R của Rebel giờ không còn là “mốt”. Người tiêu dùng chuộng những tên tuổi lớn như Honda, Kawasaki, Ducati… nhiều hơn. Anh Nguyễn San Miên Nhiệm, chủ nhân chuỗi cửa hàng Motor Sport chia sẻ: “Việt Nam là một nước đang phát triển, càng ngày càng nhiều người làm ăn khấm khá nhờ đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác nhau. Điều đó dẫn đến việc gia tăng nhu cầu trải nghiệm những “hương vị mới” trong cuộc sống và thú chơi mô tô là một ví dụ điển hình. Nhận thấy được tiềm năng đó, khá nhiều showroom đã được thành lập nhằm đáp ứng nhu cầu lớn của người tiêu dùng. Đặc biệt, sự xuất hiện gần đây của “ông lớn” Benelli với tuổi đời hơn 100 năm càng làm khuấy động thêm các mẫu xe độc và lạ tranh nhau nhập khẩu về Việt Nam.” Tuy nhiên đã gọi là chơi xe thì ai cũng muốn mình sở hữu một chiếc mô tô khủng, độc, chất lượng cao, thương hiệu nổi tiếng, uy tín và người chơi thường có tâm lý hướng ngoại… vì thế một chiếc mô tô có giá cao từ 10 000USD đến vài chục ngàn USD là chuyện bình thường. Và vì không phải ai cũng đủ tiền để mua được chiếc xe ưng ý nên trên thị trường giá cả của các dòng xe rất đa dạng đáp ứng mọi nhu cầu về chất lượng, mẫu mã cũng như giá cả phù hợp. Dòng xe, loại xe  Giá   Piaggio Beverly  143 triệu đồng   Ducati  15 000 – 70 000 USD   Vulcan 900 Custom  17 000 USD   CB175R Extreme   76.590.000 đồng   CB250R Extreme  85.590.000 đồng   Ngoài ra, các dòng mô tô khủng có dung tích động cơ từ 400 đến 18.000 cc, với giá bán khoảng 20.000-52.000 USD, được nhập khẩu nguyên chiếc, cũng đã góp mặt đa dạng ở showroom. Sự xuất hiện ngày càng nhiều của những dòng xe máy đắt tiền được nhập khẩu nguyên chiếc, mà giá bán không kém một chiếc ô tô hạng trung, không chỉ phản ánh nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng, mà còn phản ánh cả nhu cầu muốn khẳng định vị thế của người sở hữu những chiếc xe này. Theo thống kê của ngành hải quan, năm 2009, có khoảng 115.000 chiếc xe với giá trị 132 triệu USD đã được nhập khẩu vào Việt Nam; còn tính tới hết ngày 15/12/2010, đã có 92.654 chiếc xe nguyên chiếc được nhập khẩu, với giá trị 117 triệu USD. Theo các chuyên gia nước ngoài, không có nước nào giống thị trường xe gắn máy Việt Nam: càng ùn tắc giao thông thì lượng xe tiêu thụ càng tăng vọt, giá cũng giữ mức cao. Chỉ trong năm 2007, có ít nhất đến 3 liên doanh xe máy trong nước lần lượt khởi công xây dựng thêm nhà máy mới.  Giám đốc một doanh nghiệp sản xuất xe máy trong nước cho rằng: “So với mức trên thì ở nước ta phải đến 32 triệu xe máy thì mới bão hòa, còn hiện nay mới hơn 17 triệu chiếc thì chưa là vấn đề...” vì thế lượng cầu kỳ vọng của mô tô cũng không phải là nhỏ. Những dấu hiệu lạc quan về sự phát triển của thị trường: Bất chấp những khó khăn của khủng hoảng kinh tế thế giới, các nhà nhập khẩu mô tô Việt Nam vẫn duy trì hoạt động kinh doanh của mình. Chỉ tính riêng trong những tháng gần đây, mỗi tháng đã có trên dưới 5 mẫu mô tô được các đơn vị chuyên nhập khẩu và phân phối đưa về thị trường trong nước. Từ các dòng mô tô thể thao phân khối lớn của Honda, Kawasaki, hay Yamaha cho đến những chiếc siêu mô tô đắt tiền như Ducati, BMW, Harlay. Tuy nhiên điều đáng mừng nhất của thị trường mô tô chính là việc phong trào chơi mô tô phân khối lớn đang nở rộ khắp các tỉnh thành trên cả nước. các câu lạc bộ chơi mô tô xuất hiện ngày càng nhiều cùng với số lượng thành viên không ngừng tăng lên. Cạnh tranh ngày càng khốc liệt: Những tín hiệu lạc quan từ thị trường mô tô cùng với nhu cầu đa dạng của khách hàng khiến sự cạnh tranh giữa các showroom nhập khẩu mô tô được đẩy lên cao. Tại thị trường Việt Nam đã xuất hiện ít nhất 5 showroom chuyên nhập khẩu và phân phối các dòng mô tô phân khối lớn là Saigonmoto, Motosport, Ducati Việt Nam, Motorrock và Benelli. Tuy nhiên vì các lý do như đã nêu ở mục 3.1 thì xe nhập đã chiếm lĩnh hầu hết thị phần ở thị trường xe mô tô Việt Nam nên sự cạnh tranh giữa các sản phẩm nhập chưa tạo ra những chuyển biến tích cực cho người mua. Với lịch sử lâu đời, ưu thế vượt trội về chất lượng, mẫu mã, thương hiệu các dòng xe nhập đã và đang chi phối mạnh mẽ thị trường. Có thể dễ dàng thấy được sự chiếm lĩnh của các mặt hàng xe nhập trên thị trường mô tô hiện nay nhưng hiện nay các sản phẩm sản xuất lắp ráp trong nước với ưu thế về giá cả cũng đã cạnh tranh mạnh mẽ với các loại xe nhập. Năm 2007, bộ công thương chính thức cho phép một số công ty được phép sản xuất xe gắn máy và đến năm 2010 chính là dấu mốc quan trọng đánh dấu bởi Rebel usa, đây là doanh nghiệp tiên phong trong ngành xe gắn máy tại Việt Nam chính thức được S&T Motor (Hàn Quốc) chuyển giao giấy phép và công nghệ lắp ráp dòng xe thể thao phân khối lớn Hyosung Aquila GT650. Lần đầu tiên một dòng xe phân khối lớn có dung tích xi lanh trên 600cc được doanh nghiệp trong nước lắp ráp theo quy chuẩn quốc tế. Ngoài ra còn một số dòng xe khác như chopper, visitor, CB, Notus… mang thương hiệu Việt Nam được thiết kế phù hợp với vóc dáng người Việt và giá cả phù hợp với mức thu nhập trung bình của người dân. Ngoài ra hiện nay còn có một xưởng xe độ đầu tiên ở Việt Nam của Rebel. Chuyên sản xuất độc theo yêu cầu của khách hàng. Điều này thể hiện trình độ khoa học, công nghệ, kỹ thuật cũng như cở sở vật chất của ngành công nghiệp sản xuất xe gắn máy của nước ta ngày càng phát triển hoàn toàn có thể thay thế cho các sản phẩm ngoại nhập. Chưa kể Rebel đã thực hiện dự án sản xuất lắp ráp xe chuyên dụng phục vụ cho ngành CSGT, kiểm soát quân sự, Giao thông công chánh, các công ty vệ sĩ với nhiều chủng loại. Như vậy với sự cạnh tranh giữa các sản phẩm xe nhập với nhau, giữa xe nhập và sản xuất lắp ráp trong nước(giá cả, chất lượng ngày càng được nâng cao, đang dần thay thế xe ngoại nhập). Đây là một dấu hiệu tích cực đối với người tiêu dùng, giúp thị trường ngày càng được mở rộng và phát triển. Thị trường mô tô hiện nay là một thị trường cạnh tranh độc quyền: Đây là thị trường cạnh tranh độc quyền bởi các đặc điểm sau: Thị trương mô tô có hai loại sản phẩm được mua bán trên thị trường là xe nhập khẩu nguyên chiếc và xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Hai sản phẩm này đều là xe mô tô và mang các chức năng tương tự nhau nhưng có một số đặc điểm khác nhau và vẫn có thể thay thế nhau. Là một thị trường có nhiều người mua, người bán(các công ty sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và mỗi công ty đó lại có rất nhiều đại lý, showroom để phân phối sản phẩm đến người mua chưa kể số lượng các dòng xe để người mua lựa chọn cũng rất là nhiều). Với lợi thế về công nghệ, chất lượng, thương hiệu và thị phần sẵn có. Các hãng nước ngoài đã nhanh chóng chiếm lĩnh hầu hết thị trường mô tô Việt Nam(vd: Honda, Suzuki, Benelli…). Những thuận lợi và khó khăn để phát triển thị trường mô tô Thuận lợi: Nhà nước đã nới lỏng các chính sách hạn chế sử phát triển của ngành và ban hành một số chính sách tích cực với thị trường. Khoa học kỹ thuật, cơ sở vật chất hạ tầng ngày càng được nâng cao, phát triển. Nền kinh tế cũng như đời sống nhân dân cũng ngày càng được nâng cao. Các doanh nghiệp ngày càng phát triển và lớn mạnh. Vẫn đứng vững trước những biến động của thị trường. WTO với các quy định của mình đã tạo ra những chuyển biến to lớn đến thị trường. Các hãng mô tô du nhập vào Việt Nam ngày càng nhiều mang lại nhiều sự lựa chọn hơn. Thu nhập của người dân ngày càng cao, nhu cầu, thị yếu về thẩm mĩ, thể hiện bản thân cũng theo đó mà cầu kì hơn và mô tô đáp ứng được điều đó. Khi muốn mua một sản phẩm phục vụ nhu cầu đi lại đẹp hơn, tốt hơn, sang trọng hơn xe máy mà không phải là ô tô thì sựa lựa chọn hầu như sẽ là xe mô tô. Sự cạnh tranh của thị trường phần nào có những lợi ích cho người mua. Ngoài xe nhập giá cao thì các sản phẩm xe sản xuất trong nước với cùng chủng loại, chất lượng có giá mềm hơn nhiều. Chưa kể các dòng xe nhập cũng bắt đầu có những loại giá rẻ(vd: Suzuki mới đây tung các dòng xe giá rẻ chỉ trên dưới 200 triệu đồng, có loại chỉ
Tài liệu liên quan