Trong những năm gần đây, nền kinh tế nước ta có nhiều biến đổi quan trọng 
theo chiều hứơng tích cực để có thể phát triển cách duy nhất là doanh nghiệp phải thấy 
được sự thay đổi của môi trường kinh doanh có tác động đến doanh nghiệp.
Trong nền kinh tế thị trường, hàng hoá là sản phẩm được sản xuất ra để bán 
nhằm thực hiện những mục tiêu đã định trong chương trình hoạt động của mỗi doanh 
nghiệp. Do đó tiêu thụ sản phẩm sản xuất ra là một khâu quan trọng. Quá trình tiêu thụ 
sản phẩm chỉ kết thúc khi quá trình thanh toán giữa người mua và người bán đã diễn 
ra và quyền sở hữu hàng hoá đã thay đổi . Thông qua công tác tiêu thụ mà người ta có 
thể đánh giá được hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. 
Mỗi doanh nghiệp khi bắt đầu tiến hành sản xuất kinh doanh trên thị trường bao 
giờ cũng để ra cho mình mục tiêu nhất định ,có nhiều mục tiêu để cho doanh nghiệp 
phấn đấu như lợi nhuận, vị thế, an toàn.
Trong đó mục tiêu lợi nhuận , có thể được coi là hàng đầu và công tác tiêu thụ 
sản phẩm chiếm giữ một vai trò rất quan trọng. Tiêu thụ sản phẩm là khâu cuối cùng 
của sản xuất kinh doanh, là yếu tố quyết định sự phát triển và tồn tại cuả doanh nghiệp. 
Chỉ có tiêu thụ được sản phẩm thì mới thực hiện được giá trị và giá trị sử dụng.Tiêu 
thụ là cầu nối của sản xuất và tiêu dùng.
Cũng như mọi doanh nghiệp trong cơ trế thị trường để kinh doanh có hiệu quả 
công ty may thăng long có trụ sở chính tại ( 250 MINH KHAI- Hà Nội ) đã có các 
biện pháp nhằm tăng cường và thúc đẩy về việc tiêu thụ sản phẩm tại công ty nhằm 
đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Trong những năm vừa qua Công Ty May Thăng Long đã đạt được những kết 
quả to lớn trong việc mở rộng và chiếm lĩnh thị trường, tạo được một ấn tượng tốt đẹp 
đối với khách hàng. Tuy nhiên Công ty cần phải có nhiều chuyển biến mạnh mẽ trong 
công tác tiêu thụ sản phẩm để nâng cao lợi nhuận và vị thế trong nền kinh tế thị trường 
hiện nay.
Tiểu luận này được chia thành các phần như sau :
Phần I : Lý luận chung về hoạt động tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp
Phần II: Thực trạng hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty may 
thănglong 
Phần III: Các biện pháp đẩy mạnh việc tiêu thụ sản phẩm của công ty may 
thăng long
Phần kết luận
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 25 trang
25 trang | 
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 2134 | Lượt tải: 2 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Thực trạng và các biện pháp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm của công ty may Thăng Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUẬN VĂN: 
Thực trạng hoạt động tiêu thụ sản 
phẩm của công y may Thăng Long 
/..lời nói đầu 
Trong những năm gần đây, nền kinh tế nước ta có nhiều biến đổi quan trọng 
theo chiều hứơng tích cực để có thể phát triển cách duy nhất là doanh nghiệp phải thấy 
được sự thay đổi của môi trường kinh doanh có tác động đến doanh nghiệp. 
Trong nền kinh tế thị trường, hàng hoá là sản phẩm được sản xuất ra để bán 
nhằm thực hiện những mục tiêu đã định trong chương trình hoạt động của mỗi doanh 
nghiệp. Do đó tiêu thụ sản phẩm sản xuất ra là một khâu quan trọng. Quá trình tiêu thụ 
sản phẩm chỉ kết thúc khi quá trình thanh toán giữa người mua và người bán đã diễn 
ra và quyền sở hữu hàng hoá đã thay đổi . Thông qua công tác tiêu thụ mà người ta có 
thể đánh giá được hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. 
Mỗi doanh nghiệp khi bắt đầu tiến hành sản xuất kinh doanh trên thị trường bao 
giờ cũng để ra cho mình mục tiêu nhất định ,có nhiều mục tiêu để cho doanh nghiệp 
phấn đấu như lợi nhuận, vị thế, an toàn... 
Trong đó mục tiêu lợi nhuận , có thể được coi là hàng đầu và công tác tiêu thụ 
sản phẩm chiếm giữ một vai trò rất quan trọng. Tiêu thụ sản phẩm là khâu cuối cùng 
của sản xuất kinh doanh, là yếu tố quyết định sự phát triển và tồn tại cuả doanh nghiệp. 
Chỉ có tiêu thụ được sản phẩm thì mới thực hiện được giá trị và giá trị sử dụng.Tiêu 
thụ là cầu nối của sản xuất và tiêu dùng. 
Cũng như mọi doanh nghiệp trong cơ trế thị trường để kinh doanh có hiệu quả 
công ty may thăng long có trụ sở chính tại ( 250 MINH KHAI- Hà Nội ) đã có các 
biện pháp nhằm tăng cường và thúc đẩy về việc tiêu thụ sản phẩm tại công ty nhằm 
đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. 
Trong những năm vừa qua Công Ty May Thăng Long đã đạt được những kết 
quả to lớn trong việc mở rộng và chiếm lĩnh thị trường, tạo được một ấn tượng tốt đẹp 
đối với khách hàng. Tuy nhiên Công ty cần phải có nhiều chuyển biến mạnh mẽ trong 
công tác tiêu thụ sản phẩm để nâng cao lợi nhuận và vị thế trong nền kinh tế thị trường 
hiện nay. 
Tiểu luận này được chia thành các phần như sau : 
Phần I : Lý luận chung về hoạt động tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp 
Phần II: Thực trạng hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty may 
 thănglong 
Phần III: Các biện pháp đẩy mạnh việc tiêu thụ sản phẩm của công ty may 
thăng long 
Phần kết luận 
phần I 
lý luận chung về hoạt động tiêu thụ sản phẩm 
của công ty may thăng long 
1, Bản chất của việc tiêu thụ sản phẩm: 
- Các khái niệm về tiêu thụ sản phẩm : theo quan niệm của marketing tiêu thụ 
sản phẩm là các quá trình kinh tế và các tổ chức liên quan tới việc điều hành và vận 
chuyển hàng loạt hàng hoá và dịch vụ từ nhà sản xuất tới người tiêu dùng với những 
điều kiện tối đa. 
+ Xét theo quá trình tiêu thụ sản phẩm là bán sản phẩm để thực hiện giá trị ở đây 
đòi hỏi phải có người bán (người sản xuất ) và người mua là (khách hàng) và các hoạt 
động này diễn ra trên thị trường . 
- Thực chất của tiêu thụ sản phẩm là quá trình thực hiện các giá trị trong sản xuất 
kinh doanh. 
+ Bởi vì trong kinh doanh việc thực hiện một số hoặc toàn bộ công đoạn của 
quá trình đầu tư từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm hoặc dịch vụ trên thị trường nhằm 
mục đích kiếm lời. 
- Tiêu thụ sản phẩm là một khâu trong quá trình sản xuất kinh doanh nó thực 
hiện mối quan hệ : 
+ Giữa người sản xuất với sản xuất. 
+ Giữa người sản xuất với người tiêu dùng. Trong qúa trình tái sản xuất , nếu 
khâu tiêu thụ sản phẩm không thực hiện tốt sẽ làm cho sản phẩm bị đình trệ. 
+ Vì thực hiện giá trị sản phẩm trên thị trường nên khâu tiêu thụ sản phẩm sẽ bị 
tác động trực tiếp của quy luật thị trường , quy luật giá trị , quy luật cung cầu...còn các 
quy luật thị trường tác động vào khâu sản xuất, thông qua hoạt động tiêu thụ sản phẩm. 
Trong các doanh nghiệp sản xuất việc lập kế hoạch phải phù hợp với quá trình 
phát triển thị trường...kinh doanh thiếu sự đúng đắn định hướng chiến lược không đúng 
của sản phẩm sẽ dẫn đến việc đầu tư sản xuất tiêu thụ không có đích hoặc nhằm sai 
mục đích cả hai trường hợp này đều dẫn đến hoạt động sản xuất kinh doanh không có 
hiệu quả và dẫn đến thất bại . Với khoảng thời gian trung và ngắn hạn một kế hoạch 
tiêu thụ sản phẩm hàng hoá đúng đắn luôn luôn là cơ sở để có kế hoạch sản xuất thích 
hợp và ngược lại. Nếu kế hoạch tiêu thụ sản phẩm hàng hoá không phù hợp với tiến 
trình phát triển của thị trường sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiến độ sản xuất . 
Trongthực tế tổ chức kinh doanh cũng như diễn biến của các hoạt động sản xuất của 
doanh nghiệp phụ thuộc vào nhịp độ và các diễn biến của doanh nghiệp trong hoạt 
động tiêu thụ sản phẩm là nhân tố cực kỳ quan trọng quyết định hoạt động sản xuất 
kinh doanh hoặc chuẩn bị hàng hoá dịch vụ 
- Khái niệm tiêu thụ một cách chung nhất là quá trình thục hiện giá trị hàng 
hoá,qua tiêu thụ hàng hoá chuyển từ hình thái hiện vật sang hình thái tiền tệ. 
 + Tiêu thụ là giai đoạn cuối cùng của vòng chu chuyển vốn quay vòng trong 
doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Sản phẩm hàng hoá chỉ được coi là tiêu thụ khi 
doanh nghiệp đã nhận được tiền bán. 
Nói chung sự cần thiết về tiêu thụ sản phẩm là có mục tiêu cần bán hết sản 
phẩm đã được sản xuất với doanh thu tối đa và chi phí hoạt động kinh do anh tối thiểu 
với mục tiêu đó trong quản trị doanh nghiệp hiện đại về tiêu thụ sản phẩm hàng hoá 
không phải là hoạt động thụ động chờ bộ phận sản xuất tạo ra sản phẩm rồi mới tím 
cách tiêu thụ chúng mà hoạt động tiêu thụ sản phẩm hàng hoá có nhiệm vụ nghiên cứu 
thị trường xác định cầu thị trường và cầu bản thân của doanh nghiệp , trong thị trường 
các doanh. Chủ động tiến hành các hoạt động kinh doanh quảng cáo cần thiết và nhằm 
giới thiệu tới các khách hàng. 
- Để thực hiện tốt các chức năng và nhiệm vụ tiêu thụ sản phẩm thường được tổ 
chức thành các hoạt động chủ yếu bao gồm công tác nghiên cứu, công tác quảng cáo, 
công tác đẩy mạnh và phát triển bán hàng, tổ chức các hoạt động bán hàng và sau bán 
hàng (hậu mãi). 
2. ý nghĩa của hoạt động tiêu thụ sản phẩm đối với doanh nghiệp : 
+ Tiêu thụ sản phẩm là khâu cuối cùng, là bước nhảy quan trọng tiến hành quá 
trình tiếp theo nó tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có hướng sản xuất kinh doanh 
cho chu kỳ sau. Đồng thời tiêu thụ sản phẩm là khâu quyết định chiến lược kinh 
doanh của doanh nghiệp, quyết định nguồn mua hàng , khả năng tài chính , dự trữ ,bảo 
quản và mọi khả năng của doanh nghiệp và cũng nhằm mục đích thúc đẩy mạnh hàng 
bán ravà thu lợi nhuận. 
Trong nền kinh tế tiêu thụ sản phẩm có ý nghĩa vô cùng quan trọng, người ta 
không thể hình dung nổi trong xã hội toàn bộ khâu tiêu thụ bị ách tắc kéo theo đó toàn 
bộ khâu tiêu thụ bị đình trệ , xã hội bị đình đốn mất cân đối .Mặt khác công tác tiêu 
thụ còn là cơ sở cho việc sản xuất tìm kiếm khai thác cho các nhu cầu mới phát sinh 
mà chưa được đáp ứng. Trong các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm đóng vai trò quan 
trọng đối với doanh nghiệp tuỳ thuộc và từng cơ chế kinh tế. Xuất phát từ vị trí và vai 
trò của công tác này đồng thời cả trên các quốc gia khác việc tiêu thụ sản phẩm luôn 
luôn chiếm vị trí quan trọng trong sản xuất và kinh doanh là yếu tố quyết định sự tồn 
tại và phát triển của doanh nghiệp. Vì thế trước hết, ta phải cần hiểu được về nội dung 
hoạt động của tiêu thụ sản phẩm . điều đó có nghĩa rằng phải hoàn thiện công tác tiêu 
thụ để tăng thu nhập và giảm đi các chi phí bảo quản hàng tồn kho. Như vậy sản xuất 
luôn phải gắn liền với nhu cầu thị trường nên việc nghiên cứu nhu cầu thị trường là 
vấn đề hết sức cần thiết đối với các doanh nghiệp. Bất kỳ doanh nghiệp nào khi kinh 
doanh hàng hoá nào cũng phải tiến hành việc nghiên cứu thị trường là bước đầu tiên có 
vai trò cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp mới bắt đầu kinh doanh , đang kinh doanh 
để thực hiện tốt mục tiêu đã đề ra. Yêu cầu của việc nghiên cứu thị trường là xác định 
khả năng tiêu thụ của từng loại mặt hàng, nhóm hàng trên thị trường , từ đó có biện 
pháp điều chỉnh sản phẩm hợp lý để cung cấp cho thị trường 
Đối với công tác tiêu thụ ,nghiên cứu thị trường lại càng chiếm một vai trò quan 
trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến khối lượng bán, mạng lưới và hiệu quả của công 
tác tiêu thụ. Công việc này đòi hỏi nhiều công sức và chi phí lớn. Đối với những doanh 
nghiệp vừa và nhỏ chưa có các bộ phận nghiên cứu thị trường cần phải xác định rõ: 
 - Đâu là thị trường có triên vọng đối với sản phẩm của doanh nghiệp. 
Khả năng tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp trên thị trường đó ra sao. 
Doanh nghiệp cần phải xử lý những biện pháp gì có liên quan và có thể sử 
dụng những biện pháp nào để tăng khối lượng sản phẩm tiêu thụ. 
Để giải đáp vấn đề trên việc nghiên cứu thị trường cần phải đi sâu vào phân tích 
quy mô cơ cấu ,sự vận động của thị trường và các tham số không thể kiểm soát 
được.Nghiên cứu quy mô thị trường có nghĩa là doanh nghiệp phải xác định đựợc số 
lượng người tiêu thụ,người sử dụng ,khối lượng bán ,doanh thu thực tế,tỷ lệ thị trường 
mà doanh nghiệp có thể cung ứng hay thoả mãn. Bên cạnh đó việc nghiên cứu cơ cấu 
thị trường sẽ giúp doanh nghiệp biết được sản phẩm của mình nên tiêu thụ ở khu vực 
thị trường nào, ai sử dụng. Trong quá trình hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp luôn 
bị bao bọc bởi các yêu tố của môi trường kinh doanh .Môi trường tác động liên tục và 
rất sâu sắc đến toàn bộ điều kiện kinh doanh của doanh nghiệp và ứng xử của khách 
hàng. Nó bao gồm môi trường pháp luật,môi trường văn hoá xã hội,môi trường dân 
cư,môi trường kinh tế và môi trường công nghệ. Ngoài việc nghiên cứu khái quát thị 
trường doanh nghiệp phải đi nghiên cứu hành vi mua sắm,thái độ của người tiêu dùng 
bởi khách hàng của doanh nghiệp có những đặc điểm khác nhau và cách thức cũng 
khác nhau. 
Phần II 
thực trạng hoạt động tiêu thụ sản phẩm của 
Công ty may Thăng long 
I. Qúa trình hình thành và phát triển của Công ty may Thăng long 
1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty may Thăng long 
Ngày 8/51958 công ty may mặc xuất khẩu ra đời trực thuộc Bộ công nghiệp 
nhẹ, tiền thân của xí nghiệp may Thăng Long hiện nay. 
 Sau một năm hoạt động sản xuất kinh doanh, công ty đã hoàn thành kế hoạch 
sản lượng là 391,120 sản phẩm tỷ lệ đạt 112,8% so với chỉ tiêu . Gía trị tổng sản lượng 
tăng 840.882 đồng. Đây là mốc đánh dấu thắng lợi đầu tiên có ý nghĩa vô cùng to lớn 
với xí nghiệp . 
Khi nền kinh tế nước ta chuyển đổi sang kinh tế thị trường , xí nghiệp đã nhanh 
chóng chuyển hướng kinh doanh vật tư , nguyên liệu trước đây do Nhà nước cung cấp 
chuyển sang sản xuất bằng nguyên liệu do khách hàng đưa đến , đồng thời xí nghiệp tổ 
chức triển lãm.....Từ đó mở rộng thị trường sang các nước tư bản như Mỹ , Anh. 
Ngày 4/3/1992 Bộ Công Nghiệp Nhẹ có quyết định đổi tên xí nghiệp thành 
Công ty May Thăng Long. Ngoài nhiệm vụ sản xuất chính là hàng xuất khẩu , hàng 
nội địa, gia công hàng thêu mũ cho các nhu cầu của tập thể , cá cá nhân , tổ chức kinh 
doanh vật tư nghành may. Hàng năm công ty sản xuất 8 đến 9 triệu sản phẩm, trong đó 
sản phẩm xuất khẩu chiếm 95% và sản phẩm gia công chiếm 80 đến 90%. 
Năm 1995 , công ty đã sản xuất trên 9 triệu sản phẩm với các mặt hàng chủ yếu 
như áo bò otto , sơ mi cao cấp , quần bò , jean , áo sơ mi bò mài , áo jacket , áo 
khoác.... 
Công ty May Thăng Long chủ yếu sản xuất hàng gia công. Loại hàng này 
chiếm 80% tổng sản phẩm của công ty . 
Ngoài ra công ty còn sản xuất hàng có tên gọi hàng “mua đứt bán đoạn”là loại 
hàng doanh nghiệp tự mua nguyên vật liệu chế biến sản phẩm bán ra thi trường chiếm 
20% trong tổng sản phẩm của công ty. 
Với mô hình sản xuất như vậy doanh nghiệp đã bố trí lực lượng lao động . 
Tổng số lao động: 2003 người 
Công nhân trực tiếp: 1847 người 
Công nhân gián tiếp: 156 người 
2. Hệ thống tổ chức quản lý kinh doanh của Công ty may Thăng long 
Là một doanh nghiệp sản xuất và gia công hàng may mặc theo quy trình khép kín từ 
cắt, may, và đóng gói, đóng hòm, bằng các máy móc chuyên dùng với số lượng sản phẩm 
tương đối lớn. Tính chất sản xuất của các loại hàng trong công ty là sản xuất phức tạp kiểu 
liên tục , loại hình sản xuất hàng loạt lớn, chu kỳ sản xuất ngắn. 
* Cơ cấu Công ty được bố trí như sau: 
 Đứng đầu là tổng giám đốc là thủ trưởng cao nhất công ty có nhiệm vụ quản lý 
toàn diện chịu trách nhiệm về mọi mặt hoạt động sản xuất, kỷ thuật kinh doanh và đời 
sống của doanh nghiệp. 
Sau đó là giám đốc điều hành , mỗi giám đốc điều hành một mảng nhất định. 
-GĐĐH Kỹ thuật : một người 
-GĐĐH sản xuất : một ngưới 
-GĐĐH nội chính: một người 
Các phòng chức năng là những tổ chức bao gồm cán bộ , nhân viên kình tế kỹ thuật , 
hành chính v.v.....được phân công chuyên môn hoá theo các chức năng quản trị, có nhiệm 
vụ giúp giám đốc chuẩn bị các quyết định, theo dõi, hướng dẫn các phân xưởng, các bộ 
phận các cán bộ, nhân viên cấp dưới thực hiện đúng đắn kịp thời những quyết định quản lý. 
Trách nhiệm chung của các phòng chức năng là phải vừa hoàn thành tôt nhiệm vụ, vừa 
phải phối hợp chặt chẽ với các phòng khác nhằm bảo đảm cho tất cả các lĩnh vực công tác 
của doanh nghiệp được tiến hành ăn khớp đồng bộ , nhịp nhàng . 
Phòng kỹ thuật (30 người) có nhiệm vụ chuẩn bị công tác kỹ thuật như gia công 
chuẩn bị mẫu, thiết kế. 
Phòng KCS (10 người) có nhiệm vụ kiểm tra chất lượng sản phẩm (có tính chất 
kiểm tra lại), kiểm tra nguyên vật liệu đối với hàng gia công và hàng mua về. 
Phòng kế hoạch (16 người ) chịu trách nhiệm tổng hợp :kế hoạch tiến độ sản xuất , 
định mức , quản lý lao động , lương sản phẩm , kỹ thuật , công nghệ , kiểm tra phục vụ sản 
xuất . 
Phòng kế toán tài vụ (9 người) , gồm các khâu : tài chính , hạch toán kế toán, thống 
kê , kiểm kê tài sản , kiểm tra kiểm soát, quản lý những tài liệu kế toán. 
Phòng thị trường (23 người) với nhiệm vụ tiếp cận thị trường thu thấp số liệu , tiêu 
thụ sản phẩm ,ký hợp đồng với khách hàng làm thủ tục xuất nhập khẩu . 
Ngoài ra còn có hàng trăm cán bộ công nhân viên ở các phòng ban khác ở các Xí 
nghiệp gián tiếp trực tiếp sản xuất và tiêu thụ sản phẩm tại các cơ sở chi nhanh khác. 
II. Thực trạng hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Công ty may Thăng long trong 
những năm qua. 
1.Thị trường tiêu thụ sản phẩm của Công ty may Thăng long 
Do đặc thù của doanh nghiệp nên quá trình sản xuất kinh doanh mới ở hình thức 
liên kết kinh tế cụ thể là gia công hàng may mặc và một số chủng loại hàng hoá khác 
cho khách hàng trong và ngoài nước. Sản phẩm của Công ty may Thăng long là những 
mặt hàng áo sơ mi, áo khoá, jeacket, áo đông xuân và các loại quần áo jean.Phải nói 
rằng các sản phẩm của Công ty được sản xuất theo dây chuyền và công nghệ hiện đại 
và mới mẻ, được sản xuất từ các nguyên vật liệu rất tốt mọi thành phẩm đều đảm bảo 
chất luợng và an toàn cho khách hàng để được thị trường chấp nhận. 
Hiện nay với hệ thống dây chuyền hiện đại các thiết bị máy may mới Công ty đã 
sản xuất được nhiều khâu bằng máy móc tự động nhanh chóng và số lượng nhiều để có 
thể khi nhu cầu cần thì có thể đáp ứng kịp thời. 
* Về sản phẩm thị trường trong nước 
Trong những năm qua các sản phẩm của Công ty may Thăng long sản xuất ra chủ 
yếu là tiêu thụ ở nước ngoài là một phần sản phẩm được sản xuất ra tiêu thụ trong nước 
theo kế hoạch được giao của nhà nước. Vì thế trong thời kỳ này sản phẩm của Công ty may 
Thăng long dần lấy được ưu thế thị trường trong nước chiếm tỷ trọng rất cao. Như vậy giữa 
các năm đã có sự chênh lệch đáng kể ,chỉ tính riêng năm 1997 so với năm 1996 thì tổng 
doanh thu của năm 1997 tăng 12% so với năm 1996. Trong đó riêng doanh thu bán hàng 
FOB và nội địa của năm1997 cao hơn so với doanh thu của năm 1996. Do dó sản phẩm thị 
trường trong nước của Công ty may Thăng long chủ yếu là phục vụ cho người tiêu dùng 
hoặc một số đoàn thể cơ quan tổ chức nào đấy. 
- Từ khi chuyển sang cơ chế thị trường đặc biệt là từ năm 1992 xí nghiệp đã được bộ 
công nghiệp nhẹ và nhà nước cho đổi thành Công ty may Thăng long thì hoạt động tiêu thụ 
sản phẩm ở trong nước được rộng mở. 
Báo cáo tình hình tiêu thụ sản phẩm trong nước của Công ty may Thăng long được 
thể hiện qua biểu đồ sau: 
Biểu 1: Tình hình tiêu thụ sản phẩm trong nước 
 Đơn vị :1000 (sản phẩm) 
Khu vực 1996 Tỷ trọng( %) 1997 Tỷ trọng( %) 
Miền bắc 217 69,2 307 71,5 
Hà nội 60 19,2 92 21,4 
Hải phòng 30 9,6 50 11,6 
Nam định 23 7,3 35 8,1 
Quảng ninh 55 17,6 62 14,4 
Hải hưng 12 3,8 26 6,0 
Hà tây 19 6,0 20 4,6 
Thái bình 18 5,7 22 5,1 
Miền trung 65 20,8 70 16,3 
Vinh 18 5,7 20 4,7 
Đà nẵng 25 8,0 27 6,3 
Thanh hoá 22 7,0 23 5,3 
Miền nam 30 10 52 12,2 
TP.HCM 13 4,7 25 5,8 
Quy nhơn 9 2,8 15 3,6 
Nha trang 8 2,5 12 2,8 
Tổng : 312 100 429 100 
Qua đây chúng ta có thể thấy các sản phẩm của Công ty được tiêu thụ trong nước tại 
các khu vực như hà nội ,hải phòng , nam định , quảng ninh..các sản phẩm đã được người 
tiêu dùng chấp nhận bằng cách tin tưởng mua sản phẩm của Công ty. Cũng có khu vực thị 
trường sản phẩm Công ty mà khách hàng chưa được hiểu biết về chất lượng hay có thể do 
mẫu mã không hợp với thị hiếu .Do vậy Công ty cần có kế hoạch tiếp cận thị trường này để 
mở rộng thị trường tiêu thụ cho Công ty.song song với việc đó thì Công ty đang cố gắng 
đẩy mạnh tiêu thụ ở các khu vực kế tiếp. 
* Về vấn đề thị trường tiêu thụ sản phẩm ở nước ngoài :Trong những năm qua Công 
ty may Thăng long đã thu được những kết quả đáng mừng cho ngành may mặc gia công 
nước nhà nói chung và Công ty may Thăng long nói riêng. Có thể nói rằng những sản 
phẩm Công ty xuất khẩu sang thị trường nước ngoài cũng đạt được yêu cầu về chất lượng 
sản phẩm cho nên các bạn hàng nước ngoài vẫn tiếp tục ký hợp đồng và làm ăn với Công 
ty. Đặc biệt là các nước Đông Âu cũ như Liên Xô, Ba Lan,Tiệp Khắc..Chính vì sản phẩm 
chất lượng cao mà giá thành lại hợp lý nên Công ty đang dần dần phát triển sang các nước 
tư bản như Nhật, Hồng Công,Đức vàPháp..Điều đó chúng ta có thể được chứng minh qua 
bảng tiêu thụ sản phẩm của Công ty ở thị trường nước ngoài sau đây: 
Biểu 2: Thị trường tiêu thụ sản phẩm ở nước ngoài ` 
 Đơn vị :(sản phẩm ) 
Chỉ tiêu 1996 1997 
Tổng sản phẩm xuất khẩu 1.862.000 1.900.000 
Pháp 240.943 146.509 
Đức 257.604 317.248 
Hungari 498.119 505.422 
Hà lan 103.204 124.575 
Nhật 354.691 378.419 
- Cạnh tranh với các loại sản phẩm cùng loaị phục vụ nghành của các doanh 
nghiệp công nghiệp may nhà nước và các doanh nghiệp như :Công ty may 10,Chiến 
Thắng,X20.., bên cạnh đó tình trạng các sản phẩm may mặc nhập lậu một cách tràn lan 
cũng có ảnh hưởng không nhỏ đối với Công ty. 
Do đó Công ty phải xây dựng cho mình một chiến lược cạnh tranh và nó phải 
được chi tiết đến từng loại sản phẩm trong từng thời kỳ khác nhau.Nhưng cho đến nay 
hình như Công ty vẫn chưa có bộ phận nàophụ trách việc nghiên cứu đối thủ cạnh 
tranh ,cũng như nghiên cứu thị trường của đối thủ cạnh tranh với mình .Các biện pháp 
áp dụng của Công ty để tăng khả năng cạnh tranh đều chỉ là các biện pháp phổ thông 
và nhất thời . 
+ Thay đổi mẫu mã sản phẩm 
+ áp dụng phương thức tiết kiệm nguyên vật liệu. 
Phương thức này nhằm để hạ giá thành sản phẩm .Trong khi đó việc đưa ra các 
biện pháp cạnh tranh mang tính chiều sâu trên cơ sở phát huy những thế mạnh của 
ngành mình thì Công ty vẫn chưa thực hiện được một cách hiệu quả. 
2 . Kết quả công tác tiêu thụ sản phẩm của Công ty may Thăng long 
a . Kết quả tiêu thụ sản phẩm với khối lượng mặt hàng : 
Công tác tiêu thụ sản phẩm của Công ty may Thăng long từ khi bắt đầu xuất 
khẩu sản phẩm trực tiếp đã không ngừng nâng cao được cả về mặt giá trị qua các chỉ 
tiêu sản lượng hàng hoá và đặc biệt là kết quả tiêu thụ sản phẩm với khối lượng mặt 
hàng 
Biểu 3: Kết quả tiêu thụ sản phẩm với khối lượng mặt hàng 
Đơn vị :1000(sản phẩm ) 
Khu vực 1996 1997 
áo sơ 
mi 
áo 
jacket 
q jean áo sơ 
mi 
áo 
jacket 
q jean 
Tiêu thụ trong nước 18 80 52 230 120 79 
Tiêu thụ xuất khẩu 800 580 482 870 563 467