Bất cứ khoa học nào cũng vì con người, hướng tới cuộc sống con người. Triết học là một trong những hình thái ý thức xã hội, là khoa học về những quy luật chung nhất của tự nhiên, xã hội loài người và tư duy. Con người là đối tượng nghiên cứu của triết học trong tính phổ quát. Có nhiều trường phái triết học ra đời cũng đồng thời có nhiều quan niệm khác nhau về con người. Quan niệm về con người đã phát sinh và tồn tại từ khi triết học mới hình thành, nhưng phải đợi đến cuối thế kỷ XIX, khi xuất hiện hệ thống triết học phê phán của nhà triết học cổ điển Đức I.Kant(1724-1804) thì các quan niệm đó mới được hệ thống hoá và trình bày dưới dạng một học thuyết triết học với tên gọi là chủ nghĩa nhân bản. Tiếp thu những giá trị tư tưởng trong nhân bản học của Kant, đồng thời dựa trên những thành tựu mới của khoa học tự nhiên đương thời,L. Feuerbach(1804-1872) có tham vọng vươn tới việc thiết lập một nền triết học mới-triết học tương lai- lấy con người và đời sống tâm –sinh lý của nó làm đối tượng nghiên cứu cơ bản. Triết học mới- L.Feuerbach viết: “Biến con người, kể cả giới tự nhiên với tư cách là nền tảng của con người, thành đối t ượng duy nhất, phổ biến, cao nhất của triết học, do đó cũng biến nhân bản học, kể cả sinh lý học thành khoa học phổ quát .
15 trang |
Chia sẻ: haohao89 | Lượt xem: 1841 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Tìm hiểu quan niệm về con người trong triết học L.Feuerbach, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I- phÇn më ®Çu
Bất cứ khoa học nào cũng vì con người, hướng tới cuộc sống con người. Triết học là một trong những hình thái ý thức xã hội, là khoa học về những quy luật chung nhất của tự nhiên, xã hội loài người và tư duy. Con người là đối tượng nghiên cứu của triết học trong tính phổ quát. Có nhiều trường phái triết học ra đời cũng đồng thời có nhiều quan niệm khác nhau về con người. Quan niệm về con người đã phát sinh và tồn tại từ khi triết học mới hình thành, nhưng phải đợi đến cuối thế kỷ XIX, khi xuất hiện hệ thống triết học phê phán của nhà triết học cổ điển Đức I.Kant(1724-1804) thì các quan niệm đó mới được hệ thống hoá và trình bày dưới dạng một học thuyết triết học với tên gọi là chủ nghĩa nhân bản. Tiếp thu những giá trị tư tưởng trong nhân bản học của Kant, đồng thời dựa trên những thành tựu mới của khoa học tự nhiên đương thời,L. Feuerbach(1804-1872) có tham vọng vươn tới việc thiết lập một nền triết học mới-triết học tương lai- lấy con người và đời sống tâm –sinh lý của nó làm đối tượng nghiên cứu cơ bản. Triết học mới- L.Feuerbach viết: “Biến con người, kể cả giới tự nhiên với tư cách là nền tảng của con người, thành đối t ượng duy nhất, phổ biến, cao nhất của triết học, do đó cũng biến nhân bản học, kể cả sinh lý học thành khoa học phổ quát .
Việc tìm hiểu quan niệm về con người trong triết học L. Feuerbach có ý nghĩa giúp ta có cái nhìn toàn diện về lịch sử quan niệm về con người trong triết học nói chung và những ưu điểm , đóng góp lẫn những hạn chế của ông nói riêng.
II. Néi dung
1- Néi dung triÕt häc Feuerbach:
NÒn triÕt häc míi mµ Feuerbach ®Ò cËp ®Õn lµ triÕt häc ph¶n ¸nh ch©n lý cña thêi ®¹i, nã ®Æt ra vµ lý gi¶i nh÷ng vÊn ®Ò x· héi ®¬ng thêi mµ chñ nghÜa duy vËt hay chñ nghÜa duy t©m tríc «ng ®Òu bÊt lùc: “Ch©n lý kh«ng ph¶i lµ chñ nghÜa duy vËt hay chñ nghÜa duy t©m, kh«ng ph¶i lµ sinh lý häc hay t©m lý häc. Ch©n lý lµ nh©n b¶n häc”. Theo Feuerbach, triÕt häc míi hay triÕt häc t¬ng lai sÏ kh¾c phôc ®îc sù kh¸c biÖt cña m×nh ®èi víi t«n gi¸o, sÏ kh«ng cßn lµ thø triÕt häc nhËn thøc t biÖn, mµ trở thµnh nh©n b¶n häc-mét häc thuyÕt toµn diÖn vÒ con ngêi, vÒ mèi quan hÖ cña nã víi thÕ giíi. Trong triÕt häc míi , h×nh ¶nh con ngêi sÏ ®îc tr×nh bµy trªn c¬ së cña c¸c d÷ liÖu khoa häc cũng nh trªn c¬ së cña häc thuyÕt vÒ Chóa. Con ngêi trong nh©n b¶n häc kh«ng chØ ®îc hiÓu nh lµ mét bé phËn cña giíi tù nhiªn mµ cßn lµ mét sinh thÓ tù nhiªn toµn n¨ng. TriÕt häc míi cã sức m¹nh truy t×m lêi gi¶i ®¸p hiÖn thùc ®Ó gi¶i quyÕt mèi quan hÖ gi÷a t duy vµ tån t¹i. TriÕt häc cò lµ hÖ thèng triÕt häc g¾n liÒn víi thÇn häc cßn triÕt häc míi kÕt hîp chÆt chÏ víi khoa häc tù nhiªn, thùc hiÖn sø mÖnh cao c¶ cña m×nh lµ gióp con ngêi nhận diÖn chÝnh m×nh nh mét bé phËn cña giíi tù nhiªn, nhËn ra ch©n gi¸ trÞ cña cuéc sèng vµ nh»m nç lùc phÊn ®Êu cho h¹nh phóc ngay trong thÕ giíi trÇn gian. Vµ ®Ó thùc hiÖn ®îc sø mÖnh lÞch sö thiªng liªng ®ã th× “triÕt häc cÇn thiÕt ph¶i liªn hÖ chÆt chÏ víi khoa häc tù nhiªn, cßn khoa häc tù nhiªn th× ph¶i liªn hÖ chÆt chÏ víi triÕt häc”.
Vèn lµ ngêi cã t tëng c¸ch t©n, Feuerbach m¬ tíi viÖc thiÕt kÕ nh÷ng ®å ¸n cho viÖc c¶i c¸ch triÕt häc vµ «ng ®· thùc hiÖn ®iÒu ®ã trong hai t¸c phÈm “Nh÷ng luËn ®iÓm dù th¶o cho cuéc c¶i c¸ch triÕt häc” (1842),và “Nh÷ng luËn ®Ò c¬ b¶n cña triÕt häc t¬ng lai” (1843). Trong c¸c t¸c phÈm ®ã, «ng ®· më ra mét híng ®i míi cho c¸c nhµ triÕt häc sau nµy, ®ã lµ truy t×m bÝ mËt cña triÕt häc ngay trong giíi tù nhiªn vµ con ngêi: “H·y quan s¸t giíi tù nhiªn vµ con ngêi b¹n sÏ thÊy trong ®ã nh÷ng bÝ mËt cña triÕt häc”.
2- Quan niÖm vÒ con ngêi trong triÕt häc Feuerbach:
Víi tham väng nh vËy nhµ triÕt häc míi nµy ®i s©u vµo viÖc nghiªn cøu b¶n chÊt con ngêi b¾t ®Çu tõ viÖc truy t×m: Mèi quan hÖ gi÷a con ngêi vµ giíi tù nhiªn; mèi quan hÖ gi÷a t duy vµ tån t¹i; mèi quan hÖ gi÷a ngßi vµ ngêi ®Ó tõ ®ã «ng ®i ®Õn kÕt luận vÒ mèi quan hÖ gi÷a ngêi vµ thÇn.
2.1- Mèi quan hệ giữa con ngêi víi giíi tù nhiªn
TiÕp thu nh÷ng thµnh tùu cña khoa häc tù nhiªn trªn nÒn t¶ng cña chñ nghÜa duy vËt nh©n b¶n, Feuerbach cho r»ng, con ngêi kh«ng ph¶i lµ s¶n phÈm cña thîng ®Õ nh c¸c nhµ thÇn häc quan niÖm, nã còng kh«ng ph¶i lµ sù tha ho¸ cña ý niÖm tuyÖt ®èi nh Hª-ghen nãi, mµ lµ s¶n phÈm cña giíi tù nhiªn, «ng viÕt: “Giíi tù nhiªn lµ ¸nh s¸ng, ®iÖn tõ, tõ tÝnh, kh«ng khÝ, níc, löa, ®Êt, ®éng vËt, thùc vËt, con ngêi… bëi v× con ngêi lµ thùc thÓ ho¹t ®éng thiÕu tù chñ vµ v« thøc”. Nh vËy sù ph¸t sinh vµ tån t¹i cña con ngêi còng gièng nh sù ph¸t sinh vµ tån t¹i cña c¸c hiÖn tîng tù nhiªn kh¸c, chØ cã ®iÒu kh¸c lµ:con ngêi lµ s¶n phÈm tiÕn ho¸ cao nhÊt cña giíi tù nhiªn, lµ mét sinh vËt bËc cao cã tÝnh vît tréi so víi c¸c loµi ®éng vËt kh¸c ë ®êi sèng tinh thÇn cña nã: “Sù kh¸c biÖt c¬ b¶n gi÷a loµi ngêi vµ loµi vËt lµ g×? C©u tr¶ lêi chung rÊt ®¬n gi¶n lµ: ®ã lµ sù kh¸c nhau trong ý thøc ®óng víi nghÜa ch©n chÝnh cña tõ nµy…bëi ý thøc theo nghÜa chÝnh x¸c chØ cã ë chç, khi chñ thÓ cã kh¶ n¨ng nhËn thøc ®îc loµi cña m×nh, b¶n chÊt cña m×nh. §éng vËt nhËn thøc m×nh nh mét c¸ thÓ, nã chØ lµm chñ ®îc qu¸ tr×nh tù c¶m gi¸c mµ th«i, chø kh«ng ph¶i nh mét loµi…bëi vËy, ®éng vËt sèng ®¬n gi¶n mét m×nh cßn con ngêi sèng cã b¹n.§êi sèng néi t©m cña con vËt hoµ ®ång víi thÕ giíi bªn ngoµi, cßn con ngêi sèng víi c¶ 2 chiÒu: néi t©m vµ thÕ giíi bªn ngoµi. §êi sèng néi t©m cña con ngêi liªn quan mËt thiÕt víi loµi vµ b¶n chÊt cña loµi. Con ngêi suy nghÜ, bµn luËn vµ nãi víi chÝnh m×nh”.
Toµn bé mèi quan hÖ gi÷a giíi tù nhiªn vµ con ngêi ph¶n ¸nh mèi quan hÖ gi÷a thÕ giíi v« c¬ vµ thÕ giíi h÷u c¬, ph¶n ¸nh tiÕn tr×nh tiÕn ho¸ cña sù sèng, theo nghÜa thÕ giíi v« c¬ lµ tiÒn ®Ò, lµ nÒn t¶ng cña mäi sù sèng nãi chung, cña ®êi sèng con ngêi nãi riªng. Con ngêi chØ cã thÓ tån t¹i trong giíi tù nhiªn, trong sù tiÕp xóc víi thÕ giíi kh¸ch quan bªn ngoµi cña nã, vµ còng chÝnh thÕ giíi nµy quy ®Þnh sù tån t¹i vµ ph¸t triÓn cña c¸c gi¸c quan con ngêi chø kh«ng ph¶i ngîc l¹i nh chñ nghÜa duy t©m chñ quan kh¼ng ®Þnh.¸nh s¸ng tån t¹i kh«ng ph¶i ®Ó cho con m¾t nh×n mµ con m¾t tån t¹i bëi v× cã ¸nh s¸ng, t¬ng tù nh vËy, kh«ng khÝ tån t¹i kh«ng ph¶i ®Ó cho con ngêi hÝt thë mµ con ngêi hÝt thë bëi v× cã kh«ng khÝ. Bëi v× nÕu kh«ng cã kh«ng khÝ th× sÏ kh«ng cã sù sèng. Tån t¹i mét mèi quan hÖ tÊt yÕu gi÷a thÕ giíi v« c¬ vµ thÕ giíi h÷u c¬. Mèi quan hÖ nµy chÝnh lµ c¬ së, lµ b¶n chÊt cña sù sèng. Bëi vËy, chóng ta kh«ng cã c¨n cø nµo ®Ó gi¶ ®Þnh r»ng nÕu nh con ngêi cã nhiÒu c¶m gi¸c hay nhiÒu c¬ quan th× nã sÏ hiÓu biÕt ®îc nhiÒu thuéc tÝnh hay nhiÒu sù vËt cña tù nhiªn h¬n…con ngêi võa cã ®ñ nh÷ng gi¸c quan cÇn thiÕt ®Ó c¶m nhËn thÕ giíi trong tÝnh toµn vÑn vµ tÝnh tæng thÓ cña nã.
2.2-Mèi quan hÖ gi÷a t duy vµ tån t¹i
Tõ viÖc quan s¸t h×nh thÓ bªn ngoµi cña con ngêi cho ®Õn mäi ho¹t ®éng lao ®éng s¶n xuÊt còng nh ho¹t ®éng tinh thÇn cña nã, Feuerbach cho r»ng, con ngêi lµ mét sinh vËt cã h×nh thÓ vËt lý-sinh lý ë trong kh«ng gian vµ thêi gian, nhê vËy nã cã n¨ng lùc quan s¸t vµ suy nghÜ vît tréi c¸c loµi sinh vËt kh¸c. B¶n chÊt con ngêi lµ mét c¸i g× ®ã thèng nhÊt toµn vÑn gi÷a hai ph¬ng diÖn thÓ x¸c(tån t¹i) vµ tinh thÇn(t duy). Sù thèng nhÊt toµn vÑn nµy ®¶m b¶o cho con ngêi cã thÓ tån t¹i vµ ph¸t triÓn nh mét sinh vËt cao nhÊt , hoµn thiÖn nhÊt trong mäi sinh vËt hiÖn cã. Vµ sai lÇm cña chñ nghÜa duy t©m lµ sù toan tÝnh thñ tiªu sù thèng nhÊt toµn vÑn ®ã cña con ngêi, t¸ch t duy con ngêi khái tån t¹i cña nã, biÕn t duy con ngêi thµnh mét thùc thÓ siªu tù nhiªn cã kh¶ n¨ng s¸ng t¹o nªn thÕ giíi vËt chÊt. Cßn sai lÇm cña chñ nghÜa nhÞ nguyªn lµ ®¸nh ®ång t duy vµ tån t¹i, coi chóng nh nh÷ng thùc thÓ tån t¹i ®éc lËp bªn c¹nh nhau , ®ã lµ mét sù kh¼ng ®Þnh vßng vo, nöa vêi, tr¸i ngîc.
Phª ph¸n nh÷ng quan ®iÓm sai lÇm cña chñ nghÜa duy t©m vµ chñ nghÜa nhÞ nguyªn trong viÖc t¸ch ®«i thÓ x¸c vµ tinh thÇn, tån t¹i vµ t duy, Feuerbach ®· thõa nhËn mét c¸ch døt kho¸t r»ng quan hÖ thùc sù cña tån t¹i ®èi víi t duy lµ tån t¹i –chñ thÓ, t duy-thuéc tÝnh. T duy xuÊt ph¸t tõ tån t¹i, chø kh«ng ph¶i tån t¹i xuÊt ph¸t tõ t duy…C¬ së cña tån t¹i n»m ngay trong tån t¹i chÝnh lµ c¶m tÝnh, lµ nguyªn lý trÝ tuÖ , lµ sù tÊt yÕu vµ ch©n lý…B¶n chÊt cña tån t¹i víi t c¸ch mét tån t¹i chÝnh lµ b¶n chÊt cña giíi tù nhiªn.T¹i sao tån t¹i lµ chñ thÓ, cßn t duy lµ thuéc tÝnh(cña chÝnh chñ thÓ ®ã)?§Ó tr¶ lêi c©u hái nµy, theo Feuerbach, chóng ta cÇn ®Õn tõ ®©u, bé ãc tõ ®©u ®Õn, c¬ quan c¬ thÓ tõ ®©u ®Õn, th× tinh thÇn còng ®Õn tõ ®Êy, ngay c¶ ho¹t ®éng tinh thÇn còng lµ viÖc lµm cña c¬ thÓ, cña ®Çu ãc con ngêi, ho¹t ®éng ®ã kh¸c víi c¸c ho¹t ®éng kh¸c ë chç, nã lµ ho¹t ®éng cña ®Çu ãc.
Kh«ng ph¶i lµ ngêi nghiªn cøu s©u vÒ sinh lý häc, song Feuerbach còng nhËn thÊy r»ng, mçi con ngêi cô thÓ b»ng x¬ng b»ng thÞt ®ang sèng vµ ho¹t ®éng lµ nh÷ng b»ng chøng sinh ®éng vÒ sù thèng nhÊt gi÷a thÓ x¸c vµ tinh thÇn, gi÷a ph¬ng diÖn vËt lý vµ ph¬ng diÖn t©m lý.Sù thèng nhÊt nµy ph¶n ¸nh sù thèng nhÊt gi÷a cÊu tróc vµ chøc n¨ng, gi÷a gi¶i phÉu häc vµ sinh lý häc. Vµ còng tõ ®ã «ng dÔ dµng rót ra mét kÕt luËn triÕt häc duy vËt r»ng, t duy , ý thøc cña con ngêi kh«ng lµ c¸i g× kh¸c nh lµ thuéc tÝnh vèn cã cña mét d¹ng vËt chÊt cã tæ chøc cao-bé ãc con ngêi. ChÝnh ë ®©y, «ng ®· phÇn nµo pháng ®o¸n ®îc néi dung vÊn ®Ò c¬ b¶n cña triÕt häc, ®iÒu mµ suy nghÜ nµy, ¡nghen ®· ph¸t biÓu mét c¸ch râ rµng h¬n trong t¸c phÈm “Lutvich Feuerbach vµ sù c¸o chung cña triÕt häc cæ ®iÓn §øc”.
Sau khi c«ng nhËn mét c¸ch døt kho¸t r»ng, tån t¹i cña chñ thÓ, t duy lµ thuéc tÝnh, ý thøc lµ s¶n phÈm cña bé ãc con ngêi, Feuerbach ®i ®Õn viÖc t×m hiÓu s©u h¬n b¶n chÊt tù nhiªn-sinh häc cña con ngêi. “B¶n chÊt chung cña con ngêi lµ g×? Nh÷ng nh©n tÝnh c¬ b¶n trong con ngêi lµ g×? §ã lµ lý tÝnh, ý chÝ vµ tr¸i tim. Con ngêi hoµn thiÖn cã n¨ng lùc t duy, søc m¹nh ý chÝ vµ nguån lùc t×nh c¶m. N¨ng lùc t duy chÝnh lµ ¸nh s¸ng cña nhËn thøc, søc m¹nh cña ý chÝ chÝnh lµ n¨ng lîng cña tÝnh c¸ch, nguån lùc t×nh c¶m chÝnh lµ t×nh yªu…Trong ý chÝ, t duy vµ t×nh c¶m lu«n chøa ®ùng b¶n chÊt tèi cao, tuyÖt ®èi cña con ngêi lµ môc ®Ých tån t¹i cña nã…con ngêi tån t¹i ®Ó nhËn thøc, yªu th¬ng vµ mong muèn.Nhng môc ®Ých cña lý tÝnh, cña ý chÝ, cña t×nh yªu lµ g×?Lµ ®Ó lµm cho con ngêi trë thµnh ngêi tù do. Qua nh÷ng lêi lÏ ®ã, nhµ triÕt häc cæ ®iÓn §øc muèn chøng minh r»ng, b¶n chÊt chung cña con ngêi lµ tæng hoµ mäi kh¸t väng chÝnh trÞ, mäi n¨ng lùc nhËn thøc vµ nhu cÇu tù nhiªn-sinh häc ®· trÇm tÝch trong qu¸ tr×nh ph¸t triÓn lÞch sö l©u dµi cña nã.
Mäi mong muèn, kh¸t väng tù nhiªn cña con ngêi theo quan ®iÓm cña Feuerbach kh«ng ph¶i xuÊt ph¸t tõ t tëng thuÇn tuý mµ chóng ph¶n ¸nh ®êi sèng hiÖn thùc cña con ngêi vµ do ®êi sèng ®ã quy ®Þnh. Nãi c¸ch kh¸c, trong con ngêi, c¸i sinh lý quy ®Þnh c¸i t©m lý, c¸i tù nhiªn- sinh häc quy ®Þnh c¸i x· héi, nhu cÇu vËt chÊt quy ®Þnh hµnh ®éng x· héi. “§iÒu ¸c xuÊt hiÖn kh«ng ph¶i trong ®Çu ãc, trong tr¸i tim- Feuerbach viÕt-mµ xuÊt hiÖn chÝnh trong d¹ dµy con ngêi”. Quan ®iÓm nµy cña Feuerbach ®· lµm cho ¡nghen rÊt chó ý. Trong t¸c phÈm “Lutvich Feuerbach vµ sù c¸o chung cña triÕt häc cæ ®iÓn §øc”, ¡nghen ®¸nh gi¸ cao luËn ®iÓm cña Feuerbach: “Trong mét cung ®iÖn , ngêi ta suy nghÜ kh¸c trong mét tóp lÒu tranh”. “NÕu nh v× ®ãi, v× nghÌo mµ trong c¬ thÓ kh«ng cã chÊt dinh dìng, th× trong ®Çu ãc anh, trong t×nh c¶m vµ trong tr¸i tim anh còng kh«ng cã chÊt nu«i ®¹o ®øc”. §©y lµ luËn ®iÓm hoµn toµn míi so víi ®¬ng thêi, v× theo quan ®iÓm nµy th× ®iÒu kiÖn sinh ho¹t vËt chÊt cña con ngêi quy ®Þnh suy nghÜ vµ t tëng cña nã. Tuy nhiªn, Feuerbach cha cã kh¶ n¨ng nh×n nhËn con ngêi víi t c¸ch lµ mét c¸ thÓ cña loµi, víi t c¸ch lµ mét thµnh viªn x· héi, mµ «ng chØ míi dõng l¹i ë con ngêi cô thÓ “ theo ý kiÕn t«i th× chÝnh c¸ thÓ ®· bao qu¸t toµn bé b¶n chÊt con ngêi, b¶n chÊt con ngêi chØ cã mét-®ã lµ b¶n chÊt c¸ thÓ”.
2.3-Mèi quan hÖ gi÷a con ngêi víi con ngêi
Tuy nhÊn m¹nh tÝnh c¸ thÓ cña con ngêi, song Feuerbach còng hÐ më mét ý tëng cho r»ng, trong qu¸ tr×nh sèng,con ngêi cã thÓ giao tiÕp víi nh÷ng ngêi kh¸c, víi céng ®ång x· héi. Do tiÕp xóc víi x· héi mµ “tõ mét tån t¹i thuÇn tuý vËt lý, con ngêi trë thµnh mét tån t¹i chÝnh trÞ , nãi chung trë thµnh mét c¸i g× ®ã kh¸c víi tù nhiªn, tån t¹i ®ã chØ quan t©m ®Õn b¶n th©n m×nh”.Quan niÖm cho r»ng, con ngêi lµ mét tån t¹i x· héi ®· cã trong triÕt häc cña Aristote, nhng Feuerbach viÕt: “Con ngêi lµ mét tån t¹i cña tù do, tån t¹i cã nh©n c¸ch, tån t¹i cña luËt ph¸p, ë ®©y nhµ triÕt häc duy vËt cæ ®iÓn §øc ®· nh×n thÊy r»ng, “c¸i t«i”, “c¸i ®¬n tö”, “c¸i tuyÖt ®èi” ®îc miªu t¶ trong triÕt häc cña c¸c bËc tiÒn bèi míi chØ lµ xuÊt ph¸t ®iÓm, lµ nÒn t¶ng vËt lý-sinh lý cña con ngêi. VÊn ®Ò quan träng h¬n lµ b¶n chÊt ®Ých thùc cña con ngêi, tøc lµ nh÷ng yÕu tè quy ®Þnh sù tån t¹i cña nã víi t c¸ch lµ mét sinh thÓ cã tÝnh loµi hay nãi theo c¸ch cña M¸c lµ tÝnh x· héi cña con ngêi. Bëi v× “khi con ngêi sinh ra tõ giíi tù nhiªn , nã míi chØ lµ mét sinh vËt tù nhiªn ®¬n thuÇn chø kh«ng ph¶i lµ ngêi… con ngêi lµ s¶n phÈm cña v¨n ho¸ vµ cña lÞch sö”. Nh vËy, theo Feuerbach, khi nãi vÒ con ngêi, nhÊt thiÕt ph¶i gi¶ ®Þnh r»ng , cã nh÷ng ngêi kh¸c vµ chØ cã trong mèi quan hÖ ®ã th× con ngêi míi lµ con ngêi víi ý nghÜa ®Çy ®ñ cña tõ nµy. Tõ viÖc c«ng nhËn con ngêi nh lµ s¶n phÈm cña v¨n ho¸, cña lÞch sö Feuerbach ®i ®Õn quan ®iÓm cho r»ng tÝnh Ých kû kh«ng mang tÝnh c¸ nh©n nh c¸c nhµ ®¹o ®øc häc tríc «ng, mµ nã cßn mang tÝnh x· héi .§©y lµ mét quan ®iÓm hoµn toµn míi so víi lÞch sö ®¬ng thêi. Khi ®äc nh÷ng lêi nµy cña Feuerbach , Lªnin cho r»ng ®©y lµ “ph«i thai cña chñ nghÜa duy vËt lÞch sö”. TiÕn xa h¬n bíc n÷a, nhµ triÕt häc mang nÆng tinh thÇn nh©n ®¹o coi tÝnh Ých kû cña con ngêi nh lµ mét ®éng lùc thóc ®Èy sù ph¸t triÓn cña lÞch sö x· héi . “Trong lÞch sö, mét thêi ®¹i míi b¾t ®Çu tõ ®©u?B¾t ®Çu tõ chç ®«ng ®¶o quÇn chóng bÞ ¸p bøc ®a ra tÝnh Ých kû chÝnh ®¸ng cña m×nh chèng l¹i tÝnh Ých kû cùc ®oan cña thiÓu sè ngêi kh¸c …tÝnh Ých kû cña ®a sè nh©n lo¹i ®ang bÞ ¸p bøc ph¶i vµ sÏ thùc hiÖn quyÒn cña m×nh vµ më ra mét thêi ®¹i lÞch sö míi…kh«ng thÓ ®Ó cho thiÓu sè ngêi lµ cao thîng , cã tµi s¶n, cßn sè kh¸c lµ thÊp hÌn , lµ ch¼ng cã g×. Tµi s¶n ph¶i cã ë tÊt c¶ mäi ngêi.” .Nh÷ng lêi lÏ cã tÝnh tuyªn chiÕn víi x· héi t b¶n nµy ®îc Feuerbach nãi ra vµo thêi ®iÓm lÞch sö khi Tuyªn ng«n §¶ng céng s¶n cña M¸c vµ ¡nghen míi ra ®êi phÇn nµo ph¶n ¸nh t tëng chñ nghÜa x· héi cña Feuerbach vµ ®îc Lªnin ®¸nh gi¸ cao trong “Bót ký triÕt häc”, ®· vît lªn trªn quan niÖm nµy khi ®a vµo ®êi sèng cña con ngêi nh÷ng ph¹m trï x· héi ph¶n ¸nh ®êi sèng ®a d¹ng, sinh ®éng cña con ngêi nh: tù do, nh©n c¸ch, luËt ph¸p
2.4-Mèi quan hÖ gi÷a ngêi vµ thÇn
Nh×n nhËn con ngêi võa nh mét c¸ thÓ chøa ®Çy tham väng c¸ nh©n, võa lµ s¶n phÈm cña con ngêi, s¶n phÈm cña v¨n ho¸ vµ lÞch sö chÝnh lµ c¬ së lý luËn ®Ó Feuerbach xem xÐt mèi quan hÖ gi÷a ngêi vµ thÇn .Feuerbach cho r»ng, viÖc nghiªn cøu nguån gèc vµ b¶n chÊt cña t«n gi¸o ph¶i xuÊt ph¸t tõ viÖc nghiªn cøu b¶n chÊt con ngêi vµ ®êi sèng hiÖn thùc cña nã.
Dùa trªn c¬ së lý luËn cña chñ nghÜa nh©n b¶n , Feuerbach cho r»ng yÕu tè quan träng hµng ®Çu t¹o tiÒn ®Ò cho sù xuÊt hiÖn t«n gi¸o ®ã lµ tr¹ng th¸i t©m lý cña con ngêi. “Thîng ®Õ kh«ng ph¶i lµ thùc thÓ sinh lý hay thùc thÓ vò trô – Feuerbach viÕt-mµ lµ thùc thÓ t©m lý”. ChÝnh sù xóc c¶m m¹nh, sù chiªm nghiÖm hay tr¹ng th¸i ®au khæ cña con ngêi lµ nguån gèc s©u xa cña t«n gi¸o.Nhng sù chiªm nghiÖm hay tr¹ng th¸i ®au khæ, tr¹ng th¸i xóc c¶m kh«ng ph¶i lµ hiÖn tîng cã tÝnh chñ quan nh chñ nghÜa duy t©m chñ quan quan niÖm, mµ chóng cã tÝnh kh¸ch quan, nghÜa lµ g¾n liÒn víi c¸c hiÖn tîng tù nhiªn vµ ®êi sèng x· héi. Feuerbach viÕt “T«n gi¸o lµ giÊc m¬ cña tinh thÇn con ngêi nhng trong giÊc m¬ ®ã chóng ta kh«ng ph¶i ë trªn bÇu trêi mµ ë trªn mÆt ®Êt, trong v¬ng quèc cña hiÖn thùc, chóng ta nh×n thÊy c¸c ®èi tîng cña hiÖn thùc kh«ng ph¶i trong thÕ giíi thùc tÕ cña tÝnh tÊt yÕu mµ lµ trong thÕ giíi say mª cña trÝ tëng tîng vµ sù k× quÆc. NhiÖm vô cña t«i lµ bãc trÇn b¶n chÊt ®Ých thùc cña t«n gi¸o vµ triÕt häc t biÖn hay thÇn häc, chuyÓn thÕ giíi néi t©m ra thÕ giíi bªn ngoµi, nghÜa lµ biÕn ®èi tîng tëng tîng thµnh ®èi tîng hiÖn thùc”. Trªn tinh thÇn nh vËy, «ng phª ph¸n c¸c quan ®iÓm cho r»ng, t«n gi¸o lµ hiÖn tîng cã tÝnh ngÉu nhiªn hoÆc cã tÝnh bÈm sinh.
Theo Feuerbach, t×nh c¶m t«n gi¸o còng nh c¸c ý niÖm vµ biÓu tîng cña nã lu«n thay ®æi theo sù thay ®æi cña lÞch sö x· héi loµi ngêi. Tõ lËp trêng cña chñ nghÜa nh©n b¶n, Feuerbach cho r»ng, trong con ngêi lu«n cã nh÷ng ham muèn, nhu cÇu, kh¸t väng vµ th¸i ®é Ých kû. Nh÷ng nhu cÇu sinh häc vµ tr¹ng th¸i t©m sinh lý nµy cã thÓ ®îc ®¸p øng hoÆc cã thÓ kh«ng ®îc ®¸p øng, tõ ®ã g©y nªn trong con ngêi hai xu híng tr¹ng th¸i t©m lý: hoÆc sî h·i, bÊt lùc, nçi buån ch¸n, ®au khæ( nÕu con ngêi gÆp nh÷ng ®iÒu bÊt h¹nh) hoÆc sù ngìng mé, kÝnh phôc, lßng biÕt ¬n( nÕu con ngêi gÆp nh÷ng thuËn lîi). Feuerbach viÕt: “T«n gi¸o lµ sù ph¶n ¸nh thêi th¬ Êu cña nh©n lo¹i hay trong t«n gi¸o con ngêi lµ ®øa trÎ. §øa trÎ kh«ng thÓ thùc hiÖn ý muèn cña m×nh b»ng søc m¹nh cña nã mµ ph¶i nhê ®Õn mét tån t¹i mµ nã lÖ thuéc …t«n gi¸o cã nguån gèc xuÊt hiÖn, cã chç ®øng ch©n chÝnh, cã ý nghÜa trong thêi th¬ Êu cña nh©n lo¹i”.
ë ®©y, khi nghiªn cøu vÊn ®Ò t«n gi¸o ,Feuerbach ph¶i nhê vµo nh÷ng t liÖu cña lÞch sö vµ kh¶o cæ häc, theo ®ã th× con ngêi nguyªn thuû lµ con ngêi c¶m tÝnh chø kh«ng ph¶i lµ con ngêi lý tÝnh. §êi sèng cña ngêi nguyªn thuû hµng ngµy b¾t ph¶i tiÕp xóc víi mu«n vµn sù vËt, hiÖn tîng ®a d¹ng cña giíi tù nhiªn nh mÆt tr¨ng, mÆt trêi, sÊm sÐt, b·o lôt, gi«ng tè, s«ng s©u, biÓn réng, nói non hiÓm trë, rõng rËm c©y cao…vµ lÏ ®ã tÊt nhiªn lµ con ngêi ph¶i lÖ thuéc vµo chóng ®Ó tån t¹i. Tõ ®ã lµm ph¸t sinh t©m lý hay t×nh c¶m trong con ngêi ®èi víi tù nhiªn: “§iÒu môc ®Çu tiªn cña t«i trong B¶n chÊt t«n gi¸o cã thÓ nãi mét c¸ch v¾n t¾t lµ: c¬ së cña t«n gi¸o lµ t×nh c¶m vÒ sù lÖ thuéc cña con ngêi. Trong ý nghÜa ®Çu tiªn, giíi tù nhiªn chÝnh lµ ®èi tîng cña t×nh c¶m lÖ thuéc nµy. V× vËy, giíi tù nhiªn nãi chung lµ kh¸ch thÓ ®Çu tiªn cña t«n gi¸o”. V©þ t¹i sao giíi tù nhiªn l¹i trë thµnh ®èi tîng ®Çu tiªn b¾t buéc con ngêi ph¶i lÖ thuéc? Feuerbach gi¶i thÝch nh sau:
Thø nhÊt, bëi giíi tù nhiªn lµ ®èi tîng c¶m gi¸c trùc tiÕp cña con ngêi, lµ c¸i t¸c ®éng hµng ngµy, hµng giê lªn c¸c gi¸c quan nhËn biÕt cña con ngêi: “c¸i b¾t con ngêi, lÖ thuéc, c¸i mµ con ngêi c¶m thÊy lÖ thuéc, c¸i mµ tõ ®ã con ngêi biÕt ®îc sù lÖ thuéc cña m×nh chÝnh lµ giíi tù nhiªn, lµ ®èi tîng cña c¶m gi¸c, tÊt c¶ nh÷ng Ên tîng mµ giíi tù nhiªn t¹o ra cho con ngêi th«ng qua c¸c c¶m gi¸c ®Òu cã thÓ trë thµnh lý do cña sïng b¸i t«n gi¸o”.
Thø hai, sù sïng b¸i tù nhiªn cßn b¾t nguån tõ viÖc trong qu¸ tr×nh sèng, do thÓ chÊt yÕu ít cña m×nh, con ngêi thêng cã t©m lý sî h·i c¸c hiÖn tîng cña giíi tù nhiªn, dÉn ®Õn t×nh tr¹ng bÊt lùc tríc c¸c hiÖn tîng ®ã: “Quan niÖm vÒ søc m¹nh v« biªn nh lµ ®Æc tÝnh c¬ b¶n cña thÇn th¸nh xuÊt hiÖn vµ ph¸t triÓn trong con ngêi ®Æc biÖt khi con ngêi so s¸nh hµnh ®éng cña m×nh víi hµnh ®éng cña tù nhiªn. Con ngêi kh«ng thÓ t¹o nªn c©y cá, kh«ng lµm nªn b·o tè vµ thêi tiÕt, kh«ng thÓ lµm s¸ng loÐ nh chíp…t¸t c¶ nh÷ng hiÖn tîng tù nhiªn nµyvît tréi søc m¹nh cña con ngêi, lµm cho con ngêi c¶m thÊy bÊt lùc. ChÝnh v× vËy, thùc thÓ t¹o nªn c¸c hiÖn tîng ®ã ®èi víi con ngêi lµ mét thùc thÓ siªu nh©n-thùc thÓ cã tÝnh thÇn th¸nh”.
Thø ba, nh mét hiÖn tîng t©m lý, t×nh c¶m lÖ thuéc vµo giíi tù nhiªn cña con ngêi g¾n liÒn víi quan niÖm vÒ ®êi sèng t©m linh cña nã , hay nãi cô thÓ h¬n lµ g¾n liÒn víi quan niÖm vÒ c¸i chÕt. Theo quan ®iÓm hiÖn ®¹i, con ngêi lµ mét thùc thÓ tù nhiªn-sinh häc, nªn nã còng ph¶i tu©n theo quy luËt sinh-l·o-bÖnh-tö. Nhng ngêi nguyªn thuû th× cha thÓ hiÓu ®îc ®iÒu ®ã, hä cho r»ng ®au èm chÕt chãc chÝnh lµ sù trõng ph¹t cña th¸nh thÇn, bëi vËy, “t×nh c¶m vÒ sù lÖ thuéc vµ t×nh c¶m vÒ sù h÷u h¹n cña ®êi ng