Tiểu luận Xuất khẩu đồ gỗ sang Hàn Quốc của công ty cổ phần tập đoàn kỹ nghệ gỗ Trường Thành

công trên thị trường Châu Âu, tạo được uy tín đối với các nhập khẩu lớn tại đây như Carrefour, Lapeyre, Home Retail Group , KingFisher , cũng như khẳng định được thương hiệu của mình trong lòng người tiêu dùng Châu Âu thông qua sản phẩm chất lượng , mẫu mã đa dạng , giá thành hợp lý . Không dừng lại ở đó , hiện nay TTF còn muốn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của mình ra các thị trường mới đầy tiềm năng tại Châu Á . Theo bản báo cáo về thị trường của Thương Vụ Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết hiện nay đang có một bộ phận lớn dân số Hàn Quốc đang có xu hướng mua đồ gỗ về trang trí cho nhà bếp của mình. Nhìn chung, xu hướng mới nhất hiện nay của sản phẩm đồ gỗ nhà bếp tại Hàn Quốc là: • Mẫu mã đơn giản • Sang trọng • Giá cả hợp lý • Đáp ứng được đầy đủ nhu cầu sử dụng.

doc21 trang | Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 3756 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Xuất khẩu đồ gỗ sang Hàn Quốc của công ty cổ phần tập đoàn kỹ nghệ gỗ Trường Thành, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương I:GIỚI THIỆU VỀ DOANH NGHIỆP VÀ SẢN PHẨM I. Vài nét sơ lược về doanh nghiệp Trường Thành: 1. Tên Công ty. - Tên tiếng Việt: Công ty Cổ phần Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành - Tên tiếng Anh: Truong Thanh Furniture Corporation - Tên giao dịch: Tập Đoàn Kỹ Nghệ Gỗ Trường Thành - Tên viết tắt: TTF 2. Trụ sở đăng ký của Công ty là: - Trụ sở đăng ký của Công ty là: Lầu 2, Khu phố 4, thị trấn Uyên Hưng, Huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương - Điện thoại: + 84 - 650 – 3642-092 - Fax: + 84 - 650 – 3642-103 - Email: truongthanh@truongthanh.com - Website: www.truongthanh.com 3. Lĩnh vực kinh doanh và sản phẩm của Công ty Hiện nay TTF là một tập đoàn đa ngành nghề , những đặc biệt tập trung vào chế biến gỗ và các sản phẩm từ gỗ .95% sản phẩm của TTF được xuất khẩu sang các nước như: Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Đức, Phần Lan, Đan Mạch, Hy Lạp, Úc, NewZealand, Mỹ , Nhật, ... Khách hàng chính: Carrefour (toàn cầu), Lapeyre (Pháp), Home Retail Group (Argos&Homebase) (Anh), KingFisher (Anh, Pháp), Alexander Rose (Anh)… 4. Vốn điều lệ: Vốn điều lệ của Công ty là 200.000.000.000 VND (Hai trăm tỷ đồng) . Tổng số vốn điều lệ của Công ty được chia thành 20.000.000 cổ phần với mệnh giá là 10.000VND/cổ phần. Các cổ đông chiến lược của TTF là VINA CAPITAL, AUREOS CAPITAL , BẢO VIỆT. 5. Cơ cấu tổ chức sản xuất : Thành lập năm 1993 Tập Đoàn Trường Thành khởi nguồn từ một xưởng sơ chế nhỏ tại vùng cao nguyên tỉnh Dak Lak, với khoảng 30 công nhân thì chỉ hơn 10 năm sau tập đoàn đã có những bước nhảy vọt mạnh mẽ . Hiện nay TTF có 8 công ty con bao gồm 5 nhà máy sản xuất & chế biết gỗ, 1 công ty trồng rừng, 1 công ty quản lý cụm công nghiệp và 1 trung tâm huấn luyện - đào tạo ngành công nghiệp gỗ , có tổng diện tích hơn 340.000m2 hoàn toàn được xây dựng mới, theo đúng tiêu chuẩn Châu Âu với đội ngũ hơn 4.500 công nhân lành nghề, chuyên nghiệp và trên 500 cán bộ nhân viên gián tiếp. II-Sản phẩm và thị trường dự kiến xâm nhập : Qua hơn 10 năm hoạt động công ty TTF chúng tôi đã gặt hái được rất nhiều thành công trên thị trường Châu Âu, tạo được uy tín đối với các nhập khẩu lớn tại đây như Carrefour, Lapeyre, Home Retail Group , KingFisher… , cũng như khẳng định được thương hiệu của mình trong lòng người tiêu dùng Châu Âu thông qua sản phẩm chất lượng , mẫu mã đa dạng , giá thành hợp lý . Không dừng lại ở đó , hiện nay TTF còn muốn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của mình ra các thị trường mới đầy tiềm năng tại Châu Á . Theo bản báo cáo về thị trường của Thương Vụ Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết hiện nay đang có một bộ phận lớn dân số Hàn Quốc đang có xu hướng mua đồ gỗ  về trang trí cho nhà bếp của mình. Nhìn chung, xu hướng mới nhất  hiện nay của sản phẩm đồ gỗ nhà bếp tại Hàn Quốc là: Mẫu mã đơn giản Sang trọng Giá  cả hợp lý Đáp ứng được đầy đủ nhu cầu sử dụng. Thấy được nhu cầu thị trường này, phòng R&D của công ty TTF đã tiến nghiên cứu khảo sát và thấy rằng đây là một thị trường đầy tiềm năng . Dựa trên uy tín thương hiệu cũng như khả năng thiết kế sản xuất của mình. TTF quyết định đưa sản phẩm của mình vào Hàn Quốc và tin tưởng rằng các sản phẩm gỗ của TTF cụ thể là sản nội thất nhà bếp có thể thỏa mãn được yêu cầu, thị hiếu của người Hàn Quốc . Hiện nay TTF sản xuất nhiều dòng sản phẩm đồ gỗ nội thất nhà bếp với kiểu dáng phong phú ,chất liệu đa dạng : Các loại bàn ăn: Bàn ăn kiểu Hàn Quốc truyền thống Bàn ăn kiểu Tây quý phái Tủ bếp Tủ bếp- di động tiện lợi Tủ bếp cố định , đa năng Sàn nhà bếp Sàn tre thân thiện môi trường Sàn gỗ sồi sang trọng sàn gỗ thông hào nhoáng các loại sàn gỗ khác Chương II: GIỚI THIỆU THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG HÀN QUỐC A/. Môi trường chung: a .Về điều kiện tự nhiên: Hàn Quốc nằm trên Bán đảo Triều Tiên, một bán đảo trải dài 1.000 km từ bắc tới nam, ở đông bắc của lục địa châu Á, ba mặt bán đảo là đại dương. Dân số:hơn 49tr người (2008) ; Mật độ dân cư: 89,4 người/km² b. Về kinh tế: Các chỉ số kinh tế: - GDP: 957,1 tỷ USD -Tỉ lệ thất nghiệp:3,3% - Tỉ lệ tăng trưởng GDP: 5% -Tỉ lệ lạm phát tiêu dùng: 2,5% - GDP đầu người (PPP): 24800 USD - Nợ công: 33,4% GDP Liên hợp quốc đã xếp Hàn Quốc vào nước có nền kinh tế thịnh vượng và nước này được vào cả hai bảng xếp hạng các nước phát triển của CIA và IMF. Nằm trong top 20 nền kinh tế lớn nhất_G20.Tỷ lệ thất nghiệp thuộc nhóm thấp nhất thế giới, tạo ra sự tương đối bình đẳng trong thu nhập. Hàn Quốc là nền kinh tế phụ thuộc chặt chẽ vào thương mại quốc tế. Trong năm 2007, tổng giá trị buôn bán chiếm đến 76% tổng thu nhập quốc dân của cả nước, so với 10% trong những năm 70. Nếu như từ cuối những năm 50, GDP trên đầu người của Nam Hàn chỉ tương đương với mức của những nước nghèo ở Châu Á và Châu Phi thì ngày nay, GDP trên đầu người đã tăng gấp 18 lần so với thời điểm trước đây và ngang bằng với một số nền kinh tế ở liên minh Châu Âu (EU). Ngày 22/12/1992, Việt Nam và Hàn Quốc ký Tuyên bố chung thiết lập quan hệ ngoại giao cấp Đại sứ và ngay sau đó, nhiều hiệp định quan trọng đã được ký kết. Trong đó có Hiệp định hợp tác kinh tế-khoa học kỹ thuật (02/1993) và Hiệp định Thương mại (5/1993) mang ý nghĩa hết sức quan trọng. Theo quy định của Hiệp định về thương mại hàng hóa, các mặt hàng xuất nhập khẩu sẽ được cắt giảm và loại bỏ thuế theo 2 lộ trình chính là Lộ trình thông thường (NT) và Lộ trình nhạy cảm (ST). Theo NT, thuế suất hàng hóa sẽ được đưa xuống 0% vào năm 2010; theo ST, thuế suất không phải giảm theo lộ trình, mà chỉ phải đáp ứng về mức thuế suất cuối cùng vào thời điểm nhất định. Từ tháng 4/1992, Chính phủ Hàn Quốc sử dụng hệ thống ISO 9000 (được sửa đổi thành KSA 9000) làm hệ thống đánh giá tiêu chuẩn chính thức của mình.Tại Hàn Quốc có những phòng thí nghiệm với nhiệm vụ kiểm tra chứng nhận cho các mặt hàng nhập khẩu dựa trên hệ thống ISO 9000. Do Hàn Quốc tham gia IAF-MLA (Diễn đàn Công nhận Quốc tế - Thỏa thuận Công nhận Đa biên) nên giấy chứng nhận của Hàn Quốc về hệ thống ISO 9000 đã được 27 nước thành viên của IAF-MLA công nhận c. Về chính trị: Những mâu thuẫn và xung đột giữa hai miền Nam-Bắc diễn ra gần đây gây ra nhiều ảnh hưởng không tốt cho tình hình chính trị trên bán đảo Triều Tiên. d. Về văn hóa: Trong 10 nước ASEAN, Việt Nam là nước có nhiều nét tương đồng, gần gũi nhất với Hàn Quốc. Một trong những nét tương đồng đó chính là nền văn hóa truyền thống, đề cao lối sống cộng đồng, cuộc sống gắn bó với gia đình và gia đình là chỗ dựa tinh thần không thể thiếu của mỗi cong người. Ở Hàn Quốc có hàng chục nghìn người Việt Nam đến sinh sống và lao động và ngược lại, ở Việt Nam cũng có hàng chục nghìn người Hàn Quốc đến làm việc. B/. Môi trường cụ thể của sản phẩm đồ gỗ nội thất nhà bếp: 1.Những xu hướng mới tại thị trường đồ gỗ nội thất ở Hàn Quốc: Tại Hàn Quốc một bộ  phận lớn dân số đang có xu hướng mua đồ gỗ  cao cấp về trang trí cho nhà bếp của mình. Ngoài các hệ thống phân phối đồ nội thất, tại Hàn Quốc,  các nhà xây dựng cũng góp phần lớn trong việc tiêu  thụ mặt hàng đồ gỗ nhà bếp. Mặt hàng đồ gỗ nhà bếp cao cấp ở Hàn Quốc chủ yếu được nhập từ Mỹ và Châu Âu, còn các sản phẩm trung bình thì đa số được sản xuất tại Trung Quốc. Hơn nữa, rất nhiều nhà sản xuất Hàn Quốc chuyển nhà máy của mình sang Trung Quốc để tận dụng giá nhân công rẻ, sau đó nhập lại Hàn Quốc để bán tại các hệ thống đồ gỗ nội thất hoặc bán cho các nhà xây dựng. Thị trường đồ gỗ nhà bếp còn bị chi phối mạnh bởi nhu cầu của các cặp vợ chồng mới cưới và những gia đình có điều kiện chuyển vào ở tại các căn hộ hoặc nhà mới có diện tích lớn hơn. Hai nhóm khách hàng này giữ tỷ lệ tiêu thụ đồ gỗ nhà bếp ổn định và lớn nhất hiện nay. Khoảng 70% các chung cư cũ tại Hàn Quốc được xây dựng từ giữa những năm 1970-1980, tương đựơng khoảng 3,5 triệu căn hộ có trên 20 năm. Do vậy, nhu cầu sửa chữa lại nhà là rất lớn. Điều này cũng làm tăng nhu cầu sử dụng đồ nội thất mới, đặc biệt là đồ gỗ nhà bếp. Đồ gỗ nhà bếp Mỹ, Ý, Đức và Nhật vẫn chiếm đa số trong phân khúc hàng nhập khẩu cao cấp. Tại Hàn Quốc, Ý chiếm ưu thế trong việc cung cấp đồ gỗ nhà bếp từ trung cấp đến cao cấp, chiếm 35% thị phần, tiếp sau đó là Đức (20%), Mỹ (15%), và Nhật (15%).Những nước Châu Á như Trung Quốc, Việt Nam thì chuyên cung cấp hàng giá rẻ, chiếm 60% thị phần. Nói chung, các nhà cung cấp đến từ Mỹ, Châu Âu và Nhật thống trị phân khúc hàng cao cấp bằng các sản phẩm chất lượng cao hơn, mẫu mã đẹp hơn. Các công ty phải đáp ứng đựợc các yêu cầu từ phía các nhà nhập khẩu Hàn Quốc khi muốn bán hàng vào thị trường này.Đối với tất cả các loại đồ gỗ nội thất, kể cả đồ nội thất cho nhà bếp, các nhà nhập khẩu Hàn Quốc rất quan tâm đến chất lượng và độ an toàn của sản phẩm nhằm bảo đảm lợi ích của người mua hàng. Những yêu cầu chung đối với các nhà xuất khẩu đồ gỗ nội thất vào Hàn Quốc bao gồm: Đáp ứng quy định của Luật kiểm tra an toàn và quản lý  chất lượng của Hàn Quốc (Luật này nhằm bảo vệ  người tiêu dùng tránh rủi ro, nguy hiểm có thể  gây ra do các sản phẩm kém chất lượng hoặc nhập lậu) Có  giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa Nhà  sản xuất cần có nguồn gỗ tốt, hợp lệ,  ổn định đáp ứng đòi hỏi của khách hàng để  đảm bảo chất lượng sản phẩm Đảm bảo sản phẩm không gây hại cho môi trường Bao bì  hợp lệ, đúng quy cách Ngoài ra, hình ảnh nhà xưởng ngăn nắp, gọn sạch, đời sống công nhân tốt, thiết bị máy móc đồng bộ... cũng là điều mà các nhà mua hàng Hàn Quốc quan tâm bởi vì điều này nói lên sự ổn định sản xuất, đảm bảo tiến độ giao hàng. 2.Thị trường nội thất Hàn Quốc Là quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm cao, cuộc sống người dân Hàn Quốc càng được cải thiện. Vì lẽ đó mà nhu cầu về các mặt hàng nội thất của người tiêu dùng tăng cao. Họ có xu hướng sử dụng hàng đồ gỗ nội thất có chất lượng gỗ trung bình để dễ dàng thay đổi theo thời trang. Hàng năm, Hàn Quốc chi khoảng 2 tỷ USD để nhập khẩu hàng nội thất các loại cho nhu cầu tiêu dùng trong nước. Trong đó, hàng nhập khẩu từ Trung Quốc sang Hàn càng tăng do hàng Trung Quốc có chất lượng bình dân,  giá cả cạnh tranh. Với nhu cầu hàng đồ gỗ nội thất có chất lượng cao, Hàn Quốc nhập khẩu chủ yếu từ Châu Âu, Châu Mỹ và Malayxia với kim ngạch khoảng 1/3 tổng kim ngạch nhập khẩu hàng nội thất. Với thị trường Việt Nam, hiện Hàn Quốc chủ yếu nhập khẩu các loại ghế dùng trong văn phòng, phòng ngủ; đồ gỗ nội thất dùng trong nhà bếp, phụ kiện cho giường nằm nội thất… Chương III:PHÂN TÍCH SWOT Sau đây chúng tôi sẽ tiến hành phân tích các mặt mạnh (S), mặt yếu (W), cơ hội (O) và nguy cơ(T) của TTF khi đưa sản phẩm của mình thâm nhập thị trường Hàn Quốc STRENGTS : 1. Thương Hiệu : Qua hơn 10 năm xây dựng và phát triển TFF đã không ngừng lớn mạnh tạo dựng được uy tín đối với các nhà phân phối lớn nổi tiếng ở Châu Âu , Châu Á như Carrefour, Alexander Rose, Walmar, Cosco, Lapeire, Homebase, Keisko, Nitori… qua đó đưa sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng tại hơn 30 quốc gia trên thế giới . Với những sản phẩm chất lượng TTF không những có được niềm tin của khách hàng thông qua việc tăng doanh số mỗi năm mà còn đạt được rất nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế như : Giải Thưởng Sao Bạch Kim Chất Lượng 2007 Giải Thưởng Sao Vàng Quốc Tế 2006 International Trophy For Quality 2005 International Europe for Quality 2005 Chứng nhận BRC cho nhóm sản phẩm đồ gỗ và ván sàn của Gỗ Trường Thành Thương hiệu Quốc gia "Chất lượng cao, giá cạnh tranh, giao hàng đúng hẹn, luôn cách tân và phục vụ tốt" là phương châm mà toàn thể công ty TTF quyết tâm thực hiện. TTF tự hòa là thương hiệu có uy tín với khách hàng, có định hướng phát triển bền vững, có chính sách và kế hoạch phát triển thương hiệu cụ thể và lâu dài, có nguồn lực để phát triển, thực hiện tốt việc quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế, thực hiện tốt các trách nhiệm về đóng thuế - thủ tục hải quan - môi trường - bảo hiểm xã hội đối với người lao động… Vinh dự là 1 trong 30 thương hiệu quốc gia , Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành đã khẳng định vị thế của mình trên thương trường trong và ngoài nước, cũng như mang đến cho tất cả cổ đông của mình niềm tin vững chắc về con đường phát triển của doanh nghiệp trong tương lai. 2. Nhân công . Đây là một nhân tố vô cùng quan trọng đối với TTF vì nó quyết định rất lớn đến chất lượng , giá thành sản phẩm cũng nhưng như sức cạnh tranh của TTF trên thị trường. Thấy được điều này TTF không chỉ biết tận dụng nguồn lao động rẻ trong nước mà còn chú trọng đào tạo nâng cao chuyên môn cho người lao động . Cụ thể hiện nay với nguồn lao động lành nghề còn ít, kỹ năng lao động chưa cao thường gây khó khăn cho quá trình sản xuất của doanh nghiệp . Nhằm khắc phục vấn đề trung tâm đào tạo GTZ của TTF đã ra đời vào tháng 4/2007 với quy trình kỹ thuật từ Đức đảm bảo cung cấp nguồn lao động có chất lượng chuyên môn cho TTFC cũng như cho các doanh nghiệp đồng ngành khác tại các khu vực lân cận . 3.Kỹ Năng Quản Lý . Với đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý sản xuất có nhiều năm kinh nghiệm , có trình độ chuyên môn cao trong lĩnh vực chế biến gỗ và một đội ngũ nhân viên trẻ trung , năng động và chuyên nghiệp thường xuyên được đào tạo huấn luyến trong nước cũng như nước ngoài từ chuyên môn cho đến các kỹ năng quản lý nhờ đó mà công việc sản xuất của TTF không ngừng ổn định và phát triển. Cụ thể hiện nay TTF có một đội ngũ kinh doanh với 30 người, trong đó có 5 người trình độ Thạc sỹ tốt nghiệp từ nước ngoài, và 25 người trình độ đại học tốt nghiệp từ các trường danh tiếng trong nước. Họ không những giao tiếp lưu loát tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nhật mà còn rất rành về kỹ thuật chế biến gỗ. 4. Khả Năng Thiết Kế. Với đội ngũ 23 nhà thiết kế, việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới của TTFC đã mang đến nhiều giá trị gia tăng hơn trong sản phẩm, tăng doanh số và lợi nhuận đáng kể. Hàng năm, công ty phát triển hơn 200 sản phẩm mới để chào hàng trên khắp thế giới và bán được hơn 80% sản lượng là thiết kế của mình , thoát ra được việc làm gia công cho nước ngoài và tăng giá trị sản phẩm xuất khẩu. Ngoài ra TTF luôn chú trọng quan tâm đến các tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn an toàn của thế giới đảm bảo các sản phẩm TTF luôn có chất lượng cao, có thể chinh phục được bất cứ thị trường khó tính nào , thông qua việc đầu tư mạnh mẽ từ tài chính cho đến công sức vào công tác nghiên cứu và áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế về kỹ thuật và về an toàn vào sản phẩm của mình . 5. Quy Trình , Dây Chuyền Sản Xuất : Cũng như những ngành công nghiệp khác hệ thống máy móc thiết bị hiện đại là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định năng suất và chất lượng sản phẩm vì vậy TTF đã trang bị cho các nhà máy của mình những loại máy móc kỹ thuật hiện đại chuyên dụng cho ngành gỗ như Balestrini, P. Bacci, Reinhardt, Paul, SCM, Big Toyo... có hiệu suất và độ chính xác cao từ Ý, Đức, Đài Loan … qua đó tăng được công suất và chất lượng theo yêu cầu rất khắt khe của các nước nhập khẩu . Đi kèm với hệ thống máy móc hiện đại là hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 (2003) đảm bảo cho các sản phẩm của TTF luôn đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng được đề ra . Ngoài ra TTF còn xây dựng một hệ thống thông tin rất mạnh và nhiều tiện ích, không những giúp cho việc bảo mật thông tin trong công ty mà còn giúp việc thông tin , kiểm soát và quản lý công việc sản xuất kinh doanh một cách hiệu quả . 6. Nguồn Nguyên Liệu : Trước đây với 80% nguyên liệu được nhập từ nước ngoài , TTF đã chọn những vùng nguyên liệu ổn định từ Châu Mỹ và Châu Phi là những nơi được cấp quản lý rừng bền vững gọi tắt là FSC , các sản phẩm khi được đóng dấu FSC khi tiêu thụ trên thị trường thế giới sẽ là một khẳng định về uy tín đơn vị xuất khẩu và hơn nữa ở một số nước công nghiêp phát triển chứng nhận quản lý rừng bền vững FSC trên sản phẩm là nguyên tắc bắt buộc để có thể tiêu thu sản phẩm . Vì nguyên liệu là yếu tố quyết định đến 50% giá thành sản phẩm gỗ do đó để hạ giá thành sản phẩm nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường , TTF đã chủ động phát triển nguồn nguyên liệu thay thế ổn định và lâu dài trong nước thông qua dự án trồng 100 000 ha rừng tại Daklak theo tiêu chuẩn quản lý rừng bền vững FSC với vốn đầu tư 20 triệu USD từ năm 2007 đã được sự hoan nghênh và ủng hộ của chính phủ và địa phương . Hiện nay TTF chỉ phải nhập khẩu khoảng 65 % nguyên liệu từ nước ngoài , còn lại sẽ sử dụng nguyên liệu trong nước đặc biệt là khi dự án trồng rừng đã bước đầu đưa vào thu hoạch , qua đó giúp TTF có thể chủ động nguồn nguyên liệu, giảm chi phí nhập khẩu , phát triển được thị trường trong nước , khôi phục lại hệ thống rừng Việt Nam . Khi dự án trồng rừng đi vào thu hoạch 100% thì sẽ cung cấp 1/4 sản lượng nguyên liệu cho các nhà máy của TTF , 3/4 còn lại sẽ cung cấp cho các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp tại khu vực lân cận. Dự kiến 2015 , TTF sẽ nằm trong Top 3 doanh nghiệp tư nhân trồng rừng lớn nhất Đông Nam Á. 7. Tiềm lực tài chính : Năm 2003 TTF cổ phần hóa với vốn điều lệ là 200.000.000.000 VND. Bên cạnh đó năm 2007 TTF còn phát hành thêm cổ phần cho các nhà đầu tư chiến lược và công chúng thông qua đấu giá IPO tại thị trường chứng khoán TPHCM điều này giúp cho TTF có thể chuẩn bị nguyên liệu tốt và sớm hơn cho mùa hàng, mở rộng thêm nhà máy để tăng năng suất, và trồng rừng để chủ động nguồn nguyên liệu . Thêm vào đó, với khoản đầu tư 3 triệu USD của Quỹ Aureos Đông Nam Á ( ASEAF), Trường Thành sẽ phát huy mạnh mẽ hơn tiềm lực thông qua việc mở rộng các nhà máy để nâng cao công suất, đáp ứng các đơn hàng lớn và tốc độ tăng trưởng hơn 40%/năm. Ngoài quỹ đầu tư Aureos , TTF còn nhận được sự đầu tư từ các cổ đông chiến lược khác như Vina Capital , Bảo Việt qua đó đảm bảo khả năng về tài chính cho TTF. Theo bản báo cáo tài chính hợp nhất quý 3 năm 2009 : Tổng tài sản của TTF là 1,975,316,556,052 (xấp xĩ 2000 tỷ đồng) Doanh Thu của TTF là 597,429,855,896 (xấp xĩ 600 tỷ đồng ) Lợi Nhuận Sau Thuế là 8,545,023,428 ( xấp xĩ 8.6 tỷ đồng ) Dự kiến năm 2010 , TTF sẽ trở thành 1 trong 3 công ty có giá trị xuất khẩu lớn nhất Việt Nam. WEAKNESSES : Dự án trồng rừng chỉ vừa mới đi vào hoạt động vì thế nguồn nguyên liệu gỗ vẫn phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu. Giá nguyên liệu nhập khẩu ngày càng gia tăng tạo áp lực tăng chí phi sản xuất làm giảm sức cạnh tranh của các sản phẩm của TTF , ngoài ra việc nhập khẩu nguyên liệu kiến cho TTF không chủ động được nhiều cho việc hoạch định kế hoạch sản xuất vì thời gian vận chuyển gỗ là khá lâu, từ 20 – 45 ngày tùy quốc gia. . Nhiều năm qua, Trường Thành đã nhập khẩu đến 80% gỗ nguyên liệu từ châu Phi, châu Mỹ - những nơi có rừng được cấp chứng nhận FSC (rừng được quản lý bền vững). Dễ hiểu là chi phí vận chuyển lớn đã làm đội giá nguyên liệu nhập khẩu cũng như giá sản phẩm lên cao Nguồn lao động lành nghề về ngắn hạn còn thiếu, do khả năng đào tạo của trung tâm đào tạo GTZ của TTF là có hạn , chi phí đào tạo khá lớn .Theo ông Võ Trường Thành toàn bộ các nhà máy trực thuộc công ty có nhu cầu tuyển thêm khoảng 1.000 lao động, song đến nay mới chỉ tuyển được 300 người. “TTF đã chi khoảng 50 triệu đồng để huy động các kênh tuyển dụng, bao gồm cả việc phối hợp với công ty cung ứng lao động tại các địa phương nhưng vẫn không đạt hiệu quả cao”. OPPORTUNITY: Hàn Quốc sở hữ một vị trí địa lý chiến lược, đường bờ biển dài, 3 mặt được bao quanh bởi đại dương là một yếu tố vô cùng thuận lợi cho giao thương bằng đường biển giúp doanh nghiệp giảm chi phí vận tải đáng kể. Là thành viên trong top 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới,dân số đông thuộc hàng trung bình, Hàn Quốc là một nền kinh tế thịnh vượng, ổn định,mức tăng trưởng kinh tế cao,thu nhập bình quân đầu người(tính theo ngang giá sức mua) cao,tỷ lệ thất nghiệp thấp(mặt bằng thu nhập khá đồng đều)…Tất cả các chỉ số kinh tế trên đều cho thấy Hàn Quốc là mộ thị trường quy mô lớn, sức mua của người tiêu dùng cao và xu hướng phát triển tốt trong tương lai. Do đó, đây là một thị tiềm năng và hứa hẹn sẽ mang lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp kinh doanh quốc tế trong tương lai. Sau khi ký kết hiệp định thương mại giữa 2 nước, các rào cản thương mại mà đặc biệt là rào cản thuế quan dần được xóa bỏ tạo ra nhiều thuận lợi cho doanh
Tài liệu liên quan