Tìm hiểu hệ thống trang thiết bị phòng và chữa cháy công tác kiểm tra bão dưỡng và huấn luyện

Giới thiệu về tàu Dương Đông. Giới thiệu về chương II-2 SOLAS 74 và FFS code Tìm hiểu việc bố trí trang thiết bị cứu hỏa trên tàu và Công tác kiểm tra bảo dưỡng hệ thống cứu hỏa Công tác thực tập và huấn luyện trên tàu Kết luận

ppt52 trang | Chia sẻ: ttlbattu | Lượt xem: 3330 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tìm hiểu hệ thống trang thiết bị phòng và chữa cháy công tác kiểm tra bão dưỡng và huấn luyện, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HỒ CHÍ MINH KHOA HÀNG HẢI ------- ------- luận văn tốt nghiệp TÌM HIỂU HỆ THỐNG TRANG THIẾT BỊ PHÒNG VÀ CHỮA CHÁY CÔNG TÁC KIỂM TRA BẢO DƯỠNG VÀ HUẤN LUYỆN Đề tài: I II III IV V NỘI DUNG TRÌNH BÀY Tàu Dương Đông được đóng vào năm 1996 tại công ty TNHH DAE SUN SHIPPING & ENGINEERING cơ sở chính tại Hàn Quốc với tên cũ là tàu Vạn Phúc được công ty Vận tải Biển Đông đem vào khai thác chở hàng container và sau đó đem bán cho công ty Dương Đông bàn giao vào tháng 04/2010 và đem vào khai thác vào 05/2010 liên tuyến Sài Gòn –Hải Phòng NỘI DUNG CHÍNH 2 1 3 Sô đồ bố trí thiết bị dập cháy Tìm hiểu, kiểm tra bảo dưỡng hệ thống cứu hỏa trên tàu Dương Đông Việc kiểm tra bảo dưỡng của các bộ phận khác BOONG LẦU DƯỚI(LOW BRIGDE DECK) BOONG LẦU TRÊN (UPPER BRIDGE DECK) BOONG BUỒNG LÁI(NAVIGATION BRIDGE DECK BOONG DÂNG LÁI(POOP DECK) BOONG XUỒNG(BOAT DECK) BOONG LỬNG(SECOND DECK) SÀN ĐÁY XUỒNG MÁY(ENGINE ROOM LOW DECK) BOONG CHÍNH(UPPER DECK) KHOANG CHỨA HÀNG HÓA(CONTAINER DECK) DANH SÁCH TRANG THIẾT BỊ CỨU HỎA TÀU DƯƠNG ĐÔNG DANH SÁCH TRANG THIẾT BỊ CỨU HỎA TÀU DƯƠNG ĐÔNG (TT) DANH SÁCH TRANG THIẾT BỊ CỨU HỎA TÀU DƯƠNG ĐÔNG (TT) DANH SÁCH TRANG THIẾT BỊ CỨU HỎA TÀU DƯƠNG ĐÔNG (TT) Tìm hiểu, kiểm tra bảo dưỡng hệ thống cứu hỏa trên tàu Dương Đông Tìm hiểu, kiểm tra bảo dưỡng hệ thống cứu hỏa trên tàu Dương Đông Cụm chai CO2 Tủ chứa cần điều khiển và các chai khí Rồng chữa cháy Trên tàu Dương Đông Rồng cứu hỏa tiêu chuẩn được chế tạo từ vãi poliexte và được tráng bên trong bởi một lớp cao su nhân tạo để tạo sự trơn nhẵn và giảm ma sát. Ngoài ra rồng còn được phủ poliuretan để tạo khả năng chống trầy xước. Rồng cứu hỏa được nối với nhau hoặc với họng cứu hỏa thông qua các cơ cấu nối. Bảo dưỡng hệ thống: -kiểm tra hoạt động của cơ cấu nhả -kiểm tra vòng làm kín Sử dụng bôi trơn theo hướng dẫn NSX Cánh chặn lửa: Trên tàu Dương Đông cánh chặn lửa được bố trí tại các đường ống thông gió và cửa hút gió để đảm bảo trong tình huống có cháy thì có thể đóng kín và cách ly khu vực cháy với các không gian kề cận và ngăn khói và nhiệt đi qua. Vị trí từ đó một cánh chặn lửa được điều khiển trên tàu tiếp cận dễ dàng và được sơn bằng sơn dạ quang màu đỏ. Vị trí tiếp cận qua tấm bọc boong hoặc bọc vách thì được kẻ rỏ chữ “Fire Damper”. Việc kiểm tra bảo dưỡng của các bộ phận khác Việc kiểm tra bảo dưỡng của các bộ phận khác CÔNG TÁC HUYỆN LUYỆN 2 1 3 Mục đích huấn luyện Nội dung chính thực tập chống cháy trên tàu Dương Đông Thực tập một số tình huống cụ thể trên tàu Mục đích của việc huấn luyện Trang bị kiến thức cơ bản về công tác phòng chống cháy trên tàu cho đội ngủ thuyền viên trên tàu. Tạo ra tâm lý vững vàng khi có hỏa hoạn xảy ra hành động một cách bài bản nhằm giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất. Sử dụng thành thạo các trang thiết bị cứu hỏa trên tàu Việc nắm bắt kiến thức an toàn cháy nổ không những bảo vệ sinh mạng của một cá nhân mà còn bảo vệ mọi người trên tàu. Nội dung chính thực tập chống cháy trên tàu Dương Đông 1. Ban chỉ huy phát lệnh báo động cháy và thông báo vị trí cháy giả định. 2. Thuyền viên theo nhiệm vụ trong “Bảng phân công (Muster list)” nhanh chóng ra vị trí. 3. Nhóm trưởng của mỗi nhóm sẽ báo cáo với Thuyền trưởng kết quả điểm danh tại vị trí tập trung. 4. Nhóm trưởng của mỗi nhóm phải kiểm tra để đảm bảo rằng những thuyền viên được phân công đều sẵn sàng để thực hiện nhiệm vụ như đã đề cập trong “Bảng Phân Công (Muster List)” 5. Nhóm ứng cứu kiểm soát hệ thống thông gió, bao gồm việc đóng các lối ra vào, cửa nóc buồng máy, cửa bên mạn, quạt gió, cửa ngăn lửa và đóng hệ thống thông gió tại chỗ hoặc từ xa, nếu có. 6. Nhóm ứng cứu phải phun nước ít nhất bằng 2 vòi rồng, có thể sử dụng bơm tổng hợp hoặc bơm cứu hỏa sự cố. Nội dung chính thực tập chống cháy trên tàu Dương Đông (tt) 7. Cho sử dụng thử ít nhất một bình foam xách tay. 8. Thực hành mặc bộ quần áo cứu hỏa. 9. Đại phó hướng dẫn thuyền viên làm quen cách vận hành các thiết bị cứu hỏa trong thời gian thực tập cứu hỏa: Bình cứu hỏa xách tay (Foam, CO2, hóa chất khô) Hệ thống cứu hỏa cố định (Foam, CO2, hóa chất khô) Bơm cứu hỏa, bơm cứu hỏa sự cố. Ống cứu hỏa, đầu rồng. Bộ đồ cứu hỏa Tất cả các thiết bị cứu hỏa phải được kiểm tra, duy trì trong tình trạng tốt và luôn luôn sẵn sàng để có thể sử dụng ngay. Nội dung chính thực tập chống cháy trên tàu Dương Đông (tt) Bảng phân công nhiệm vụ “muster list” Đại phó tiến hành điểm danh thông báo cho thuyền trưởng qua VHF Thủy thủ số 3,4 tiến hành trợ giúp thủy thủ trưởng mặc quần áo chống cháy Thủy thủ trưởng tiến về đám cháy tiến hành chữa cháy. Đại phó huấn luyện thuyền viên trên tàu sử dụng bình chữa cháy Thông báo với thuyền trưởng bằng VHF kết thúc diễn tập chống cháy. Hai người tìm kiếm theo sát nhau đang tiến hành tìm kiếm người bị nạn Lắp rồng cứu hỏa cùng với súng phun vào họng chữa cháy Tiến về đám cháy Tiến hành chữa cháy Trong công tác kiểm tra bảo dưỡng hệ thống : Cập nhật các thông tin mới nhất từ các công ước quốc tế của IMO liên quan đến hệ thống cứu hỏa trên tàu Cần có sự phối hợp giửa tàu, công ty và cơ quan chính quyền hành chính trong việc kiểm tra bảo dưỡng nâng cao an toàn cho hệ thống Thực hiện đầy đủ việc kiểm tra bảo dưỡng theo hệ thống quản lý an toàn đồng thời sỹ quan chụi trách nhiệm cần có nhật ký riêng ghi chép những mặt chưa đạt cần khắc phục ngay (Nếu có thể). Hoặc gửi về công ty yêu cầu sự hổ trợ. Trong công tác huấn luyện: Phải có hiểu biết cơ bản và nhận thức đúng về tầm quan trọng của hệ thống phòng và chữa cháy trên tàu cho tất cả thủy thủ đoàn. Việc huấn luyện phải chấp hành nghiêm ngặt theo hệ thống quản lý an toàn trên tàu. Trên cơ sở biên bản đánh giá thuyền viên 6 tháng một lần. Thuyền trưởng cùng trao đổi với máy trưởng và đại phó xác định các nhu cầu bồi dưỡng huấn luyện cập nhật kiến thức cho thuyền viên gửi cho công ty nhằm yêu cầu sự huấn luyện hổ trợ từ công ty. “ An toàn là trên hết” KẾT THÚC
Tài liệu liên quan