Tìm hiểu khái quát các sách giáo khoa Lịch sử trung học phổ thông hiện hành ở bang Nordrhein Westfalen – Cộng hòa Liên Bang Đức

Tóm tắt. Do hệ thống giáo dục THPT bang Nordrhein Westfalen - Cộng hòa Liên bang Đức (CHLB Đức) có sự phân bậc rõ ràng theo nhiều định hướng khác nhau nên hệ thống sách giáo khoa lịch sử ở đây rất phong phú. Hội đồng giáo dục của bang đóng vai trò tổ chức việc biên soạn và kiểm tra, sàng lọc các sách giáo khoa lịch sử để có được những cuốn sách giáo khoa phù hợp với thực tế các trường trung học phổ thông (THPT) trong bang. Các sách giáo khoa lịch sử (SGKLS) hiện hành của bang Nordrhein Westfalen gồm 29 cuốn, do 6 nhà xuất bản phát hành. Các cuốn sách này có một số nét độc đáo khác với SGKLS Việt Nam như: có một danh sách các cuốn sách giáo khoa khác nhau cho các trường lựa chọn, các cuốn sách được biên soạn theo hai cách: niên đại và chủ đề.

pdf11 trang | Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 96 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tìm hiểu khái quát các sách giáo khoa Lịch sử trung học phổ thông hiện hành ở bang Nordrhein Westfalen – Cộng hòa Liên Bang Đức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE Educational Sci. 2012, Vol. 57, No. 4, pp. 148-158 TÌM HIỂU KHÁI QUÁT CÁC SÁCH GIÁO KHOA LỊCH SỬ TRUNG HỌC PHỔ THÔNG HIỆN HÀNH Ở BANG NORDRHEIN WESTFALEN – CỘNG HÒA LIÊN BANG ĐỨC Hoàng Thị Nga Đại học Sư phạm Hà Nội 2 E-mail: hoangnga102009@gmail.com Tóm tắt. Do hệ thống giáo dục THPT bang Nordrhein Westfalen - Cộng hòa Liên bang Đức (CHLB Đức) có sự phân bậc rõ ràng theo nhiều định hướng khác nhau nên hệ thống sách giáo khoa lịch sử ở đây rất phong phú. Hội đồng giáo dục của bang đóng vai trò tổ chức việc biên soạn và kiểm tra, sàng lọc các sách giáo khoa lịch sử để có được những cuốn sách giáo khoa phù hợp với thực tế các trường trung học phổ thông (THPT) trong bang. Các sách giáo khoa lịch sử (SGKLS) hiện hành của bang Nordrhein Westfalen gồm 29 cuốn, do 6 nhà xuất bản phát hành. Các cuốn sách này có một số nét độc đáo khác với SGKLS Việt Nam như: có một danh sách các cuốn sách giáo khoa khác nhau cho các trường lựa chọn, các cuốn sách được biên soạn theo hai cách: niên đại và chủ đề... Từ khóa: Bang Nordrhein Westfalen, sách giáo khoa lịch sử, niên đại lịch sử, chủ đề lịch sử, cộng hòa liên bang Đức. 1. Mở đầu CHLB Đức luôn nằm trong tốp đầu của nền giáo dục thế giới. Hệ thống giáo dục nói chung và giáo dục THPT nói riêng của Đức được Chính phủ tài trợ. Các nhà nghiên cứu giáo dục và nghiên cứu sư phạm của Đức được hỗ trợ rất nhiều khi tham gia các dự án biên soạn và xuất bản SGKLS. Bởi theo quy định, Hội đồng giáo dục ở mỗi bang của nước Đức được quyền lựa chọn sử dụng nhiều SGKLS trong dạy học cho phù hợp với thực tiễn bang mình. Do đó, việc tìm hiểu khái quát về các cuốn SGKLS THPT ở bang Nordrhein-Westfalen – bang có dân số đông nhất, nhiều trường THPT nhất của nước Đức là một sự tham khảo có ý nghĩa. Thông qua đó, chúng ta có thể biết được một số nét về các trường THPT của bang này cũng như một số điểm độc đáo của các SGKLS ở đây. Ở một phương diện nhất định, những điểm độc đáo này có thể là nguồn tham khảo bổ ích và là những kinh nghiệm cho việc cải cách SGKLS ở Việt Nam trong thời gian gần đây. 148 Tìm hiểu khái quát các sách giáo khoa lịch sử Trung học phổ thông hiện hành... 2. Nội dung nghiên cứu 2.1. Khái quát về các trường THPT bang Nordrhein-Westfalen – CHLB Đức Nordrhein-Westfalen là một bang nằm trong vùng Tây-Bắc của CHLB Đức, với khoảng 18 triệu dân và là “tiểu bang có dân số lớn nhất nước Đức” [5]. Nordrhein- Westfalen có tổng diện tích tự nhiên 34.083 km2, giáp với bang Niedersachsen, Rheinland- Pfalz, Hessen về phía Bắc, Nam và Đông và giáp Bỉ và Hà Lan về phía Tây. Thủ phủ của bang là thành phố Du¨sseldorf, thành phố lớn nhất bang là Ko¨ln – hay còn gọi là Cologne. “Hệ thống giáo dục của Đức nổi tiếng với sự sàng lọc rất khe khắt” [9]. Từ giai đoạn trung học cơ sở (lớp 5, lớp 6), học sinh đã được định hướng chọn trường học nghề hay tiếp tục theo học các trường thiên về học thuật. Hệ thống giáo dục của bang Nordrhein- Westfalen cũng phân bậc theo nguyên tắc trên. Hệ thống này bao gồm các cấp như: - Giáo dục mầm non (Kindergarten): nhận học sinh từ 3 - 6 tuổi. - Giáo dục sơ cấp (Vollzeitausbildung im Prima¨rbereich): từ 7 – 10 tuổi, học sinh học từ lớp 1 đến lớp 4 trong các trường Tiểu học (Grundschule). - Giáo dục thứ cấp I (Vollzeitausbildung im Sekunda¨rbereich I): từ 11 – 16 tuổi, học sinh có thể học từ lớp 5, lớp 6 là bậc định hướng (Orientierungsstufe). Sau bậc định hướng này, học sinh có thể học theo 2 hướng: + Chọn học các trường định hướng nghề nghiệp như: Hauptschule hoặc Realschule (từ lớp 7 đến lớp 10). Sau khi tốt nghiệp, học sinh có thể học ở các trường dạy nghề như Berufsschule, Fachoberschule (tức trường Trung học chuyên nghiệp). + Chọn học ở các trường thiên về học thuật như: Gymnasium hoặc Gesamtschule. Các trường này bao gồm từ lớp 7 đến lớp 13. Tuy nhiên, học sinh học hết lớp 10 có thể lấy bằng tốt nghiệp trung học cơ sở. - Giáo dục thứ cấp II (Vollzeitausbildung im Sekunda¨rbereich II): từ 17 – 19 tuổi, học sinh vào học tại trường THPT bậc cao (Gymnasiale Oberstufe) thuộc hệ thống các trường Gesamtschule, Gymnasium. Học sinh học từ lớp 11 đến lớp 13. - Giáo dục Đại học và sau đại học: gồm các trường Fachhochschule (Đại học thực hành hay Đại học khoa học ứng dụng) và Universita¨t hoặc TU (Đại học tổng hợp, Đại học kỹ thuật): học sinh phải từ 19 tuổi trở lên và có Bằng tốt nghiệp THPT (Abitur) (Về hệ thống giáo dục của CHLB Đức, chúng tôi sẽ trình bày chi tiết trong một nghiên cứu khác). Các trường học tương đương với THPT của Việt Nam nằm trong Giáo dục thứ cấp II, đó là các trường Gymnasiale Oberstufe (Theo khái niệm thì chúng ta xếp trường Gym- nasiale Oberstufe của Đức tương đương với trường THPT của Việt Nam, nhưng trong khi trình bày bài viết chúng tôi xin giữ nguyên tên gốc tiếng Đức là Gymnasiale Oberstufe). Gymnasiale Oberstufe là trường THPT bậc cao (từ lớp 11 – lớp 13) của hệ thống giáo dục Đức nằm trong các trường Gymnasien và Gesamtschule (bắt đầu từ lớp 7 cho tới lớp 13). Trong giai đoạn từ lớp 7 đến lớp 10 thì học sinh học theo các lớp cố định, chương trình giống nhau. Cuối năm lớp 10, học sinh phải thi tốt nghiệp trung học (giống thi tốt 149 Hoàng Thị Nga nghiệp THCS ở Việt Nam). Sau khi đỗ kỳ thi đó cũng như tùy theo thành tích học tập của từng em, các học sinh đạt tiêu chuẩn sẽ được chuyển lên cấp THPT (Gymnasiale Ober- stufe). Lớp 11 có thể coi là giai đoạn dẫn nhập. Mục tiêu của lớp ở giai đoạn này là “tạo lập sự ngang bằng về trình độ của các học sinh" [10] (Ziel wa¨hrend der Einfu¨hrungsphase ist, die schu¨ler auf ein Niveau anzugleichen). Lớp 12 cũng như lớp 13 được coi là giai đoạn rèn luyện thành thạo (Qualifikationsphasen). Đây là hai năm tích lũy kiến thức của học sinh. Sau khi đạt kết quả học tập ở lớp 12, học sinh có thể rời khỏi trường. Các em được cấp chứng chỉ đủ điều kiện theo học Fachhochshule (Zeugnis der Fachhochschul- reife). Các học sinh khác muốn vào các trường Universita¨t hoặc TU thì tiếp tục theo học hết lớp 13. Cuối lớp 13, học sinh sẽ thi tốt nghiệp THPT. Nội dung kỳ thi tốt nghiệp phổ thông (Abiturpru¨fungen) bao gồm 3 môn thi viết và một môn thi vấn đáp (giống như một bài kiểm tra về khả năng thuyết trình 1 vấn đề) gọi là Pra¨sentationspru¨fung. Với việc nhận được Bằng tốt nghiệp phổ thông (Abituzeugnis), các em học sinh có đủ trình độ theo học đại học và có quyền được nhận vào một trường đại học. Quá trình học và thi tốt nghiệp tại trường Gymnasiale Oberstufe ở bang Nordrhein- Westfalen được cụ thể hóa trong sơ đồ dưới đây: Hình 1. Sơ đồ quá trình học tại trường Gymnasiale Oberstufe [3] 2.2. Khái quát về SGKLS THPT hiện hành ở bang Nordrhein-Westfalen – CHLB Đức 2.2.1. Giới thiệu khái quát các SGKLS THPT hiện hành ở bang Nordrhein-Westfalen - CHLB Đức SGKLS (thường gọi là Geschichte Kursbuch/Geschichte Schulbuch hoặc Geschichts- buch) được dùng trong các trường Gymnasiale Oberstufe của bang Nordrhein-Westfalen được ban hành theo quy chuẩn chung của Hội đồng giáo dục bang. Hội đồng giáo dục bang sẽ chọn lựa một danh sách các SGKLS của các tác giả và các nhà xuất bản khác nhau dùng cho việc dạy học môn Lịch sử theo một số tiêu chí đã quy định. Khi đã có danh 150 Tìm hiểu khái quát các sách giáo khoa lịch sử Trung học phổ thông hiện hành... sách này, các trường Gymnasiale Oberstufe sẽ tự lựa chọn cho học sinh theo học một hoặc nhiều cuốn SGKLS trong đó. Theo trang web giáo dục chính thức của bang Nordrhein- Westfalen, trong thời gian hiện nay, danh sách SGKLS đã được Hội đồng giáo dục bang chọn lựa và phê duyệt “gồm 29 cuốn sách, do 6 nhà xuất bản in ấn và phát hành” [8]. Sau đây là danh sách 29 cuốn SGKLS của 6 nhà xuất bản đã được Hội đồng giáo dục bang Nordrhein-Westfalen phê chuẩn cho dạy và học lịch sử ở các trường Gymnasiale Oberstufe: * Nhà xuất bản Buchners STT Mã số Một số thông tin Chú thích kí hiệu sách về cuốn sách 1 978-3- 7661- 4685-4 Volker Herrmann, Deutsch- land und die Welt nach 1945, 1. Auflage 2002 Tác giả: Volker Herrmann, Nước Đức và Thế giới sau năm 1945, Xuất bản lần đầu năm 2002 Nhà xuất bản Buchners được Hội đồng giáo dục bang phê chuẩn 1 cuốn sách xuất bản năm 2002. Đây là cuốn sách giáo khoa trình bày nội dung lịch sử của nước Đức và Thế giới sau năm 1945 đến nay. Tổng số trang là 271 trang. * Nhà xuất bản Cornelsen STT Mã số Một số thông tin Chú thích kí hiệu sách về cuốn sách 1 643018 Gu¨nther-Arndt u.a.:, Geschichtsbuch Oberstufe1, Band 1, 1. Auflage 1996 Tác giả: Gu¨nther-Arndt (cb), Sách Lịch sử lớp Oberstufe1, Tập 1, Xuất bản lần đầu năm 1996 2 643026 Gu¨nther-Arndt u.a.:, Geschichtsbuch Oberstufe2, Band 2, 1. Auflage 1996 Tác giả: Gu¨nther-Arndt (cb), Sách Lịch sử lớp Oberstufe2, Tập 2, Xuất bản lần đầu năm 1996 3 978-3-06-064743-9 Laschewski-Mu¨ller u.a.:, Kursbuch Geschichte - Von der Antike bis zur Gegenwart, Neue Ausgabe Nordrhein- Westfalen, 1. Auflage 2009 Tác giả: Laschewski-Mu¨ller (cb), SGKLS - Từ thời cổ đại đến hiện đại, Ấn bản mới của bang Nordrhein-Westfalen, Xuất bản lần đầu năm 2009 Nhà xuất bản Cornelsen có 3 cuốn SGKLS được Hội đồng giáo dục bang phê chuẩn trong chương trình dạy học Lịch sử của Bang. Trong đó, hai cuốn SGKLS có mã số 643018 và 643026 thuộc một bộ SGKLS 2 tập dùng cho hai lớp bậc 1 và bậc 2 (tương đương lớp 12 và 13 trong hệ thống giáo dục Đức). SGK tập 1 (643018) trình bày quá trình lịch sử từ thời cổ đại đến hết thế kỷ XIX, còn cuốn SGK tập 2 (643026) trình bày chủ yếu lịch sử nước Đức và thế giới trong thế kỷ XX. Mỗi cuốn sách dày 496 trang. 151 Hoàng Thị Nga Cuốn SGKLS số 3 của nhà xuất bản Cornelsen tuy mới được xuất bản năm 2009, nhưng được rất nhiều trường chọn lựa cho việc dạy và học lịch sử. Đây là cuốn SGKLS viết toàn bộ quá trình lịch sử thế giới và nước Đức từ thời cổ đại đến những năm đầu thế kỷ XXI. Cuốn sách dày 664 trang và được dùng cho toàn bộ 3 năm học * Nhà xuất bản Klett STT Mã số Một số thông tin Chú thích kí hiệu sách về cuốn sách 1 978-3-12-415130-8 Beyer u.a.:, Geschichte und Geschehen – gru¨n, Jahrgangsstufe: 11, 12, 13, 1. Auflage 2003 Tác giả: Beyer (cb), Lịch sử và các sự kiện (xanh), Dành cho lớp 11,12,13, Xuất bản lần đầu năm 2003 2 978-3-12-415120-9 Fieberg u.a.:, Geschichte und Geschehen – orange, Jahrgangsstufe: 11, 12, 13, 1. Auflage 2002 Tác giả: Fieberg (cb), Lịch sử và Sự kiện (cam), Dành cho lớp 11, 12, 13, Xuất bản lần đầu năm 2002 3 978-3-12-430021-8 Bender u.a.:, Geschichte und Geschehen, Neuzeit, Jahrgangsstufe: 11, 12 Tác giả: Bender (cb), Lịch sử và sự kiện, Thời hiện đại, Dành cho lớp 11, 12 4 978-3-12-416512-1 Bendick u.a.:, His- toire/Geschichte 1, Jahrgangsstufe: 10, 11, 12, 13, 1. Auflage 2011 Tác giả: Bendick (cb), Lịch sử 1, Dành cho lớp 10, 11, 12, 13, Xuất bản lần đầu năm 2011 5 978-3-12-416511-4 Duménil u.a.:, His- toire/Geschichte 2, Eu- ropa und die Welt vom Wiener Kongress bis 1945, Jahrgangsstufe: 10, 11, 12, 13, 1. Auflage 2008 Tác giả: Duménil (cb), Lịch sử 2, Châu Âu và thế giới từ Hội nghị Viên đến 1945, Dành cho lớp 10, 11, 12, 13, Xuất bản lần đầu năm 2008 6 978-3-12-416510-7 Bernlochner u.a.:, His- toire/Geschichte 3, Europa und die Welt seit 1945, Jahrgangsstufe: 12, 13, 1. Auflage 2006 Tác giả: Bernlochner (cb), Lịch sử 3, Châu Âu và Thế giới từ 1945, Dành cho lớp 12, 13, Xuất bản lần đầu năm 2006 Trong số 6 cuốn SGKLS của nhà xuất bản Klett có thể chia làm 2 dạng: - Dạng thứ nhất: bao gồm các cuốn SGKLS số 1 (978-3-12-415130-8), số 2 (978-3- 12-415120-9) và số 3 (978-3-12-430021-8) được trình bày theo các chủ đề lịch sử. Trong đó, cuốn SGK số 1 và số 2 là hai tập, mỗi tập bao gồm 9 chủ đề lịch sử, trong đó có kết hợp chặt chẽ giữa luận điểm và sự kiện. Cuốn SGK số 1 trình bày theo các chủ đề lịch sử từ cổ đại đến cận đại. Cuốn số 2 tiếp tục là các chủ đề về lịch sử hiện đại. Riêng cuốn 152 Tìm hiểu khái quát các sách giáo khoa lịch sử Trung học phổ thông hiện hành... SGK số 3 tập hợp 14 chủ đề lịch sử từ năm 1789 – Cách mạng tư sản Pháp bùng nổ đến đầu thế kỷ XXI. Cuốn này dày 592 trang. - Dạng thứ 2: gồm các cuốn SGKLS số 4 (978-3-12-416512-1), số 5 (978-3-12- 416511-4) và số 6 (978-3-12-416510-7). Đây là 3 tập của một bộ, mỗi tập trình bày về một giai đoạn lịch sử. Cuốn số 4 trình bày lịch sử từ cổ đại đến hội nghị Viên (1815). Cuốn số 5 tiếp tục quá trình lịch sử châu Âu và thế giới từ 1815 đến 1945. Còn cuốn số 6 trình bày lịch sử nước Đức và thế giới từ 1945 đến nay. Kèm theo mỗi cuốn sách này là một CD – ROM chứa các hình ảnh, đoạn phim tư liệu ngắn. * Nhà xuất bản Scho¨ningh STT Mã số Một số thông tin Chú thích kí hiệu sách về cuốn sách 1 978-3-14-034875-1 Prokasky/Tabaczek u.a.:, Deutschland nach 1945, 1993 Tác giả: Prokasky/Tabaczek (cb), Nước Đức đến năm 1945, Xuất bản lần đầu 1993 2 978-3-14-034851-5 Prokaksy/Tabaczek u. a.:, Eu- ropa¨ische Agargesellschaften Tác giả: Prokasky/Tabaczek (cb), Sự nhất thể hóa Châu Âu 3 978-3-14-034866-9 Prokasky/Tabaczek u. a.:, Eu- ropas Weg in die Moderne, Tác giả: Prokasky/Tabaczek (cb), Châu Âu trên con đường đi đến hiện đại 4 978-3-14-034873- 7 Prokasky/Tabaczek u.a.:, Revolutionen Tác giả: Prokasky/Tabaczek (cb), Các cuộc cách mạng 5 978-3-14-034864-5 Prokasky/Tabczek u. a.:, Weimarer Republik und nationalsozialistische Herrschaft Tác giả: Prokasky/Tabczek (cb), Nền cộng hòa Vaima và Chính quyền phát xít 6 978-3-14-024970-6 Lendzian u.a.:, Zeiten und Menschen 1, 1. Auflage 2007 Tác giả: Lendzian (cb), Thời gian và con người 1, Xuất bản lần đầu năm 2007 7 978-3-14-024971-3 Lendzian u.a.:, Zeiten und Menschen 2, Jahrgangsstufe: 11, 12, 13, 1. Auflage 2006 Tác giả: Lendzian (cb), Thời gian và con người 2, Dành cho học sinh lớp 11,12,13, Xuất bản lần đầu năm 2006 Nhà xuất bản Scho¨ningh có 7 cuốn SGKLS được Hội đồng giáo dục bang phê chuẩn. Trong đó, có thể chia thành hai dạng: - Dạng thứ nhất: 5 cuốn SGKLS số 1, 2, 3, 4 và 5 do các tác giả Prokasky và Tabczek (cb) được biên soạn theo các chủ đề lớn như: “Châu Âu trên con đường đi đến hiện đại”, “Nền cộng hòa Vaima và chính quyền phát xít”... Các cuốn SGKLS này tập trung khai thác các sự kiện lịch sử nước Đức và châu Âu trong thời cận đại và hiện đại. 153 Hoàng Thị Nga - Dạng thứ hai: hai cuốn số 6 (978-3-14-024970-6) và số 7 (978-3-14-024971-3) được biên soạn theo trình tự thời gian từ thời cổ đại đến hiện đại. Cuốn thứ nhất dày 272 trang chủ yếu viết về lịch sử cổ đại phương Đông với các nền văn minh Ai Cập, Lưỡng Hà, Trung Quốc và Ấn Độ. Cuốn số 7 dày 596 trang và trình bày các sự kiện lịch sử từ cổ đại phương Tây đến hiện đại. * Nhà xuất bản Schroede STT Mã số Một số thông tin Chú thích kí hiệu sách về cuốn sách 1 978-3- 507- 36851-4 Platen:, Augustus-Prinzipat und, Herrscherbild bei Zeitgenossen und Nach- welt, Thema Geschichte, Jahrgangsstufe: 11, 12, 13, 1. Auflage 2002 Tác giả: Platen, Hoàng đế Augus- tus và bức tranh vương quyền thời đó và sau này, Chủ đề Lịch sử, Dành cho học sinh lớp 11, 12, 13, Xuất bản lần đầu năm 2002 2 978-3- 507- 36859-0 Egner u.a.:, Das 19. Jahrhun- dert - Nationsbildung und Modernisierung, Thema Geschichte, Jahrgangsstufe: 12, 1. Auflage 2005 Tác giả: Egner (cb), Thế kỷ XIX – Sự hình thành chủ nghĩa dân tộc và sự hiện đại hóa, Chủ đề lịch sử, Dành cho học sinh lớp 12, Xuất bản lần đầu năm 2005 3 978-3- 507- 36853-8 Wunderer:, Der Islam und die westliche Welt - Konkur- renz, Konflikt, Kulturaus- tausch, Thema Geschichte, Jahrgangsstufe: 11, 12, 13, 1. Auflage 2003 Tác giả: Wunderer,Hồi giáo và thế giới Phương Tây – sự phản đối, xung đột và trao đổi văn hóa, Chủ đề Lịch sử, Dành cho học sinh lớp 11,12,13, Xuất bản lần đầu năm 2003 4 978-3- 507- 36857-6 Platen:, Deutschland im 20. Jahrhundert - Zwischen Dik- tatur und Demokratie, Thema Geschichte, Jahrgangsstufe: 13, 1. Auflage 2007 Tác giả: Platen, Nước Đức trong thế kỷ XX – giữa nền độc tài và dân chủ, Chủ đề lịch sử, Dành cho học sinh lớp 13, Xuất bản lần đầu năm 2007 5 978-3- 507- 36855-2 Dr. Eckhardt u.a.:, Europa bricht auf - Kultur, Staat und Wirtschaft in der Fru¨hen Neuzeit, Thema Geschichte, Jahrgangsstufe: 11, 12, 13, 1. Auflage 2004 Tác giả: TS Eckhardt (cb), Châu Âu – Văn hóa, Nhà nước và kinh tế trong thời Cận đại, Chủ đề Lịch sử, Dành cho học sinh lớp 11, 12, 13, Xuất bản lần đầu năm 2004 154 Tìm hiểu khái quát các sách giáo khoa lịch sử Trung học phổ thông hiện hành... 6 978-3- 507- 36854-5 Wunderer u.a.:, Geschlechtergeschichte - Historische Probleme und moderne Konzepte, Thema Geschichte, Jahrgangsstufe: 11, 12, 13, 1. Auflage 2005 Tác giả: Wunderer (cb), Lịch sử tổ tiên – Vấn đề lịch sử và khái niệm mới, Chủ đề Lịch sử, Dành cho lớp 11, 12, 13, Xuất bản lần đầu năm 2005 7 978-3- 507- 36858-3 Platen:, Gru¨ndungsmythen - Nationenbildung und Nation- alismus, Thema Geschichte, Jahrgangsstufe: 13, 1. Au- flage 2005 Tác giả: Platen, Sự ra đời thần thánh – Sự hình thành dân tộc và chủ nghĩa dân tộc, Chủ đề Lịch sử, Dành cho học sinh lớp 13, Xuất bản lần đầu năm 2005 8 978-3- 507- 36856-9 Hoffmann-Mosolf u.a.:, Rev- olutionen - Europas Vo¨lker auf dem Weg zur Selbstbes- timmung, Thema Geschichte, Jahrgangsstufe: 12, 1. Au- flage 2006 Tác giả: Hoffmann-Mosolf (cb), Các cuộc cách mạng – Cư dân châu Âu trên con đường tự quyết, Chủ đề Lịch sử, Dành cho học sinh lớp 12, Xuất bản lần đầu năm 2006 Nhà xuất bản Schroede có 8 cuốn SGKLS được Hội đồng giáo dục bang phê chuẩn. Tên gọi chung của các cuốn sách này là “Chủ đề Lịch sử” (Thema Geschichte). Điểm đặc biệt của các cuốn SGKLS của nhà xuất bản này là mỗi cuốn chỉ có số trang từ 190 – 200 trang và trình bày riêng rẽ về từng chủ đề lịch sử cụ thể, riêng biệt. Các chủ đề này tập trung khai thác lịch sử nước Đức và lịch sử châu Âu như: “Thế kỷ XIX – Sự hình thành chủ nghĩa dân tộc và sự hiện đại hóa”, “Các cuộc cách mạng – Cư dân châu Âu trên con đường tự quyết”, “ Châu Âu – Văn hóa, Nhà nước và kinh tế trong thời Cận đại”... Cuối mỗi chủ đề thường có các bài tiểu luận (Essay) để học sinh trình bày quan điểm của mình về chủ đề vừa học. * Nhà xuất bản Westermann STT Mã số Một số thông tin Chú thích kí hiệu sách về cuốn sách 1 978-3-14-110935-1 Bahr u.a.:, Horizonte I - Geschichte fu¨r die Oberstufe, Jahrgangsstufe: 11, 12, 13, 1. Auflage 2006 Tác giả: Bahr (cb), Tầm nhìn 1 – Lịch sử cho Oberstufe, Dành cho học sinh lớp 11, 12, 13, Xuất bản lần đầu năm 2006 2 978-3-14-110936-8 Bahr u.a.:, Horizonte II - Geschichte fu¨r die Oberstufe, Jahrgangsstufe: 11, 12, 13, 1. Auflage 2006 Tác giả: Bahr (cb), Tầm nhìn II – Lịch sử cho Oberstufe, Dành cho học sinh lớp 11, 12, 13, Xuất bản lần đầu năm 2006 155 Hoàng Thị Nga 3 978-3-14-110937-5 Bahr u.a.:, Horizonte III - Geschichte fu¨r die Oberstufe, Jahrgangsstufe: 11, 12, 13, 1. Auflage 2006 Tác giả: Bahr (cb), Tầm nhìn II – Lịch sử cho Oberstufe, Dành cho học sinh lớp 11, 12, 13, Xuất bản năm 2006 4 978-3-14-111054-8 Baumga¨rtner u. a.:, Hor- izonte Geschichte – Einfu¨hrungsphase, 1. Auflage 2011 Tác giả: Baumga¨rtner (cb), Tầm nhìn Lịch sử - Trình độ dẫn nhập, Xuất bản lần đầu năm 2011 Bốn cuốn SGKLS của nhà xuất bản Westermann gồm có một bộ gồm 3 tập: cuốn số 1 (978-3-14-110935-1), số 2 (978-3-14-110936-8) và số 3 (978-3-14-110937-5). Tên đầu sách là Horizonte có nghĩa là tầm nhìn sâu rộng. Đây là 3 tập của một bộ SGK hoàn chỉnh, mỗi tập dày từ 200 – 400 trang, được dùng dạy lần lượt cho các lớp 11, 12 và 13. Mỗi cuốn này trình bày theo các giai đoạn lịch sử: Cuốn số 1 trình bày từ lịch sử cổ đại đến hết hậu kỳ trung đại, cuốn số 2 trình bày từ thời cận đại đến hết 1945, cuốn số 3 trình bày lịch sử từ 1945 đến nay. Đến đầu năm 2011, nhà xuất bản Westermann tiếp tục xuất bản một cuốn Horizonte Geschichte với mục đích là Einfu¨hrungsphase – có nghĩa là tạo nên sự ngang bằng trình độ của học sinh. Cuốn SGKLS này được các trường chọn d