1. Bảo hiểm du lịch sẽ chi trả cho bạn trong những trường hợp nào?
Hủy chuyến đi. Trong trường hợp cần thiết phải hủy chuyến đi do xảy ra sự
cố như cấp cứu hay tai nạn thì bảo hiểm du lịch sẽ bồi thường cho bạn mọi
chi phí đi lại mà bạn không thể hoàn trả ví dụ như vé máy bay. Tuy nhiên, sẽ
rất khó khăn cho bạn để mua được hình thức bảo hiểm này sau khi đã đặt vé
máy bay, do đó bạn phải chắc chắn về thời điểm mua bảo hiểm ( thường là
trước khi đặt vé). Và cũng bởi có khá nhiều quy định và điều kiện xung quanh
việc khiếu nại nên hình thức bảo hiểm này thường chỉ áp dụng cho những
chuyến đi dài.
Mất cắp hoặc thất lạc đồ đạc. Trong trường hợp đồ đạc của bạn bị thất lạc,
mất cắp hoặc hư hại, bảo hiểm du lịch sẽ có trách nhiệm bồi thường cho bạn
những tổn thất này. Tùy thuộc vào giá trị, nguyên nhân và địa điểm mà đồ đạc
của bạn bị mất cắp hoặc thất lạc, mỗi chính sách bảo hiểm sẽ quy định những
điều khoản áp dụng khác nhau. Bằng chứng để xác định việc sở hữu những
đồ đạc đó ( chẳng hạn như hóa đơn mua hàng hay ảnh chụp của những đồ
đạc) cũng sẽ được yêu cầu trong thủ tục tiến hành bồi thường và thông
thường việc bồi thường này sẽ không được áp dụng ngay. Đối với những
chuyến du lịch cá nhân thì hình thức bảo hiểm này không thực sự cần thiết
tuy nhiên đối với những doanh nhân phải đi công tác với rất nhiều đồ đạc
công nghệ cao thì đây thực sự là loại hình bảo hiểm hữu ích.
Các trường hợp liên quan đến y tế. Đây là m ột trong những loại hình bảo
hiểm du lịch thiết thực nhất. Trong trường hợp phải cấp cứu, chi phí y tế của
bạn sẽ được trực tiếp thanh toán hoặc sẽ được bồi thường sau cho bạn. Tuy
nhiên cũng có một vài trường hợp sẽ không nhận được bảo hiểm, ví dụ như
bệnh tật phát sinh từ trước khi chuyến đi bắt đầu hay chủ nhân của chính
sách bảo hiểm đã tham gia vào một số môn thể thao mạo hiểm hoặc di
chuyển trong những khu vực chiến tranh. Còn trong trường hợp bạn chỉ di
chuyển trong phạm vi quốc gia thì bảo hiểm du lịch có thể sẽ được thay thê
bằng bảo hiểm y tế
5 trang |
Chia sẻ: haohao89 | Lượt xem: 2062 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tìm hiểu về bảo hiểm du lịch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tìm hiểu về bảo hiểm du lịch
(NDHMoney). Đối với nhiều người, cụm từ “Bảo hiểm du lịch” vẫn còn
khá xa lạ và chưa được phổ biến. Cũng vì thế mà mọi người thường có
quan niệm rằng bảo hiểm du lịch là thứ “có thì nên mà quên thì thôi”.
Tuy nhiên, nếu bạn là một người hay đi du lịch hoặc thường xuyên phải đi
công tác xa thì sở hữu hình thức bảo hiểm này lại là việc rất cần thiết. Trong
chuyến công tác, nếu vô tình chiếc laptop mà công ty giao cho bạn bị mất cắp
hoặc hư hỏng thì ai sẽ phải chịu trách nhiệm chi trả cho khoản hư tổn này?
Hay nếu có ai đó lỡ may phải nhập viện thì các khoản viện phí sẽ được thanh
toán như thế nào? Khi đó, bảo hiểm du lịch sẽ giúp bạn giải quyết những vấn
đề trên.
1. Bảo hiểm du lịch sẽ chi trả cho bạn trong những trường hợp nào?
Hủy chuyến đi. Trong trường hợp cần thiết phải hủy chuyến đi do xảy ra sự
cố như cấp cứu hay tai nạn thì bảo hiểm du lịch sẽ bồi thường cho bạn mọi
chi phí đi lại mà bạn không thể hoàn trả ví dụ như vé máy bay. Tuy nhiên, sẽ
rất khó khăn cho bạn để mua được hình thức bảo hiểm này sau khi đã đặt vé
máy bay, do đó bạn phải chắc chắn về thời điểm mua bảo hiểm ( thường là
trước khi đặt vé). Và cũng bởi có khá nhiều quy định và điều kiện xung quanh
việc khiếu nại nên hình thức bảo hiểm này thường chỉ áp dụng cho những
chuyến đi dài.
Mất cắp hoặc thất lạc đồ đạc. Trong trường hợp đồ đạc của bạn bị thất lạc,
mất cắp hoặc hư hại, bảo hiểm du lịch sẽ có trách nhiệm bồi thường cho bạn
những tổn thất này. Tùy thuộc vào giá trị, nguyên nhân và địa điểm mà đồ đạc
của bạn bị mất cắp hoặc thất lạc, mỗi chính sách bảo hiểm sẽ quy định những
điều khoản áp dụng khác nhau. Bằng chứng để xác định việc sở hữu những
đồ đạc đó ( chẳng hạn như hóa đơn mua hàng hay ảnh chụp của những đồ
đạc) cũng sẽ được yêu cầu trong thủ tục tiến hành bồi thường và thông
thường việc bồi thường này sẽ không được áp dụng ngay. Đối với những
chuyến du lịch cá nhân thì hình thức bảo hiểm này không thực sự cần thiết
tuy nhiên đối với những doanh nhân phải đi công tác với rất nhiều đồ đạc
công nghệ cao thì đây thực sự là loại hình bảo hiểm hữu ích.
Các trường hợp liên quan đến y tế. Đây là một trong những loại hình bảo
hiểm du lịch thiết thực nhất. Trong trường hợp phải cấp cứu, chi phí y tế của
bạn sẽ được trực tiếp thanh toán hoặc sẽ được bồi thường sau cho bạn. Tuy
nhiên cũng có một vài trường hợp sẽ không nhận được bảo hiểm, ví dụ như
bệnh tật phát sinh từ trước khi chuyến đi bắt đầu hay chủ nhân của chính
sách bảo hiểm đã tham gia vào một số môn thể thao mạo hiểm hoặc di
chuyển trong những khu vực chiến tranh. Còn trong trường hợp bạn chỉ di
chuyển trong phạm vi quốc gia thì bảo hiểm du lịch có thể sẽ được thay thê
bằng bảo hiểm y tế.
1. Bạn có thể mua bảo hiểm du lịch ở đâu và bằng cách nào?
Mặc dù hầu hết các công ty du lịch đều cung cấp những hình thức bảo hiểm
đi kèm trong chuyến đi, tuy nhiên vẫn có nhiều sựa lựa chọn khác tốt hơn
dành cho bạn.
Bạn có thể mua bảo hiểm du lịch cho từng chuyến đi hoặc cho cả năm. Thông
thường, nếu bạn (hoặc nhân viên của bạn) phải đi công tác nhiều hơn hai lần
trong một năm thì mua bảo hiểm cho cả năm sẽ tiết kiệm chi phí hơn. Đối với
chính sách bảo hiểm theo năm, bạn có thể quy định thời gian tối đa cho bất kì
chuyến đi nào trong bảo hiểm của mình ( chuyến đi càng ngắn thì chi phí cho
bảo hiểm càng thấp).
Bảo hiểm du lịch trong kinh doanh có thể được chi trả bởi cấp trên hoặc nhân
viên. Nếu công ty mua bảo hiểm du lịch cho tất cả nhân viên công ty, thì họ
thường nhận được một khoản giảm giá khá ưu đãi.
1. Những đặc điểm của bảo hiểm du lịch dành cho công việc kinh
doanh
Thiết bị trong kinh doanh. Máy tính, mẫu sản phẩm và cả những vật dụng
cần thiết khác trong mỗi chuyến đi công tác sẽ được bao gồm trong bảo hiểm
và thường thì mức giới hạn bảo hiểm du lịch trong kinh doanh sẽ cao hơn so
với bảo hiểm du lịch cá nhân. Một số loại bảo hiểm cũng sẽ chi trả cho việc
thuê những thiết bị, vật dụng trên trong khi chờ đợi được thay thế hoặc bồi
thường.
Tiền mặt. Nếu bạn cần mang một số tiền mặt lớn trong chuyến công tác, bảo
hiểm du lịch trong kinh doanh sẽ bồi thường cho bạn trong trường hợp khoản
tiền mặt trên bị mất cắp hoặc thất lạc.
Tổn hao thu nhập. Mặc dù chính sách bảo hiểm thương tật sẽ chi trả cho các
khoản thu nhập tổn hao trong những trường hợp bị đau ốm hoặc thương tích,
tuy nhiên bảo hiểm du lịch sẽ chịu thêm phần trách nhiệm chi trả trong trường
hợp những biến cố trên phát sinh trong khi đang đi công tác.
Giới hạn bảo hiểm cao hơn. Thông thường bảo hiểm du lịch trong kinh
doanh sẽ áp dụng mức giới hạn bảo hiểm cao hơn trong những trường hợp bị
hoãn chuyến đi hoặc thất lạc, mất mát hành lí.
Thay đổi nhân sự. Một vài chính sách bảo hiểm sẽ bao gồm những chi phí
cho việc thay đổi hoặc điều thêm nhân sự mới trong trường hợp nhân viên đã
được bảo hiểm không may bị đổ bệnh hoặc gặp tai nạn trong quá trình công
tác
1. Những lời khuyên cho việc yêu cầu quyền lợi
Tìm hiểu kỹ thông tin về chính sách bảo hiểm. Hãy cố gắng nhớ đầy đủ
các thông tin như tên, mã số chính sách và cả số điện thoại khiếu nại của
công ty bảo hiểm du lịch. Bạn cũng nên cung cấp những thông tin này cho
một thành viên trong gia đình hoặc 1 đồng nghiệp tại nơi làm việc để họ có
thể thay thế đại diện cho bạn phòng khi bạn không thể liên lạc được với công
ty bảo hiểm.
Hãy liên lạc với công ty bảo hiểm trước tiên. Trước khi tìm kiếm những sự
trợ giúp y tế hoặc tìm đến bệnh viện, luôn phải nhớ liên lạc với công ty bảo
hiểm của mình đầu tiên (nếu có thể). Họ có thể sẽ chỉ dẫn cho bạn đến một
bệnh viện cụ thể đã đặt mối quan hệ với công ty, còn nếu không, bạn có thể
sẽ không nhận được khoản bồi thường trọn vẹn.
Ghi lại mọi thứ diễn ra. Ghi chép lại tất cả những cuộc đối thoại giữa người
cung cấp dịch vụ y tế với công ty bảo hiểm của bạn bởi vì có thể bạn sẽ cần
dùng đến những thông tin này nếu bạn gặp vấn đề về khiếu nại về sau.
Giữ lại các bản sao báo cáo. Mặc dù hầu hết các công ty bảo hiểm sẽ yêu
cầu những văn bản gốc (giả sử như hóa đơn thanh toán), tuy nhiên bạn cũng
nên sao tất cả những văn bản này ra. Điều này sẽ giúp bạn kiểm tra được
những thiếu sót mà công ty bảo hiểm có thể sẽ mắc phải.
Đọc thật kỹ các điều khoản. Sẽ rất có ích nếu bạn hiểu được rõ từng điều
khoản trong chính sách bảo hiểm của mình bởi vì không phải chính sách nào
cũng được áp dụng như nhau. Nếu có thể, bạn nên mang hợp đồng bảo hiểm
đầy đủ để nhờ đó bạn có thể tham khảo những hướng dẫn cụ thể áp dụng
riêng đối với trường hợp khẩn mà bạn đang gặp phải trong chuyến công tác
hay du lịch.
Đừng ngần ngại. Mặc dù công ty bảo hiểm du lịch có nhiệm vụ cung cấp cho
bạn một hạng mục bảo hiểm dành cho những trường hợp khẩn cấp, tuy nhiên
nhiệm vụ mà họ quan tâm nhiều hơn đó là làm thế nào để giảm thiểu những
khoản bồi thường này càng nhiều càng tốt. Hãy mạnh dạn đệ trình khiếu nại
nếu bạn không nhận được sự giúp đỡ trong lúc cần thiết từ phía công ty bảo
hiểm của mình.
Minh Hải - NDHMoney