Để hiểu lý do tại sao phong cách Typographic quốc tế lại bắt nguồn từ Thụy Sĩ, chúng ta 
cần xem lại đôi chút về lịch sử, địa lý của đất nước mà có lẽ với nhiều người nó nổi tiếng 
bởi các hoạt động của Ngân hàng
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 7 trang
7 trang | 
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1840 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Tìm hiểu về phong cách Typographic quốc tế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tìm hiểu về phong cách Typographic 
quốc tế. 
 Nói tới phong 
cách 
Typographic 
quốc tế hay còn 
là Swiss Style 
là nhắc tới đất 
nước Thụy Sĩ 
nơi khởi nguồn 
của phong cách 
nổi tiếng trên 
thế giới vào 
những năm 50 
của thế kỷ XX. 
Để hiểu lý do tại sao phong cách Typographic quốc tế lại bắt nguồn từ Thụy Sĩ, chúng ta 
cần xem lại đôi chút về lịch sử, địa lý của đất nước mà có lẽ với nhiều người nó nổi tiếng 
bởi các hoạt động của… Ngân hàng. 
Lịch sử 
Thụy Sĩ nằm ngay giữa trung tâm của Châu Âu, bên cạnh các nước có lịch sử nghệ thuật 
vĩ đại như Pháp, Đức, Ý… Tại Thụy Sĩ có tới 3 thứ tiếng được sử dụng, bởi vậy nó dễ 
dàng hấp thu những gì tinh tuý nhất cuả nghệ thuật thời bấy giờ. Các phong trào tân tiến 
nhất đều được các nghệ sĩ tiếp nhận đầy đủ như Art Nouveau, Constructivist, De Stijl, và 
trường Bauhaus tại Đức – Nhìn chung các phong trào này đều hướng tới việc đưa nghệ 
thuật phục vụ xã hội. 
Trong những năm đầu của Thế kỷ 20, Thụy Sĩ còn là địa điểm du lịch nổi tiếng của thế 
giới, chính phủ khuyến khích ngành công nghiệp du lịch và các dịch vụ liên quan tới nó, 
tất nhiên thiết kế đồ họa cũng không nằm ngoại lệ. Các thiết kế giúp truyền tải hình ảnh 
về đất nước Thụy Sĩ xinh đẹp với các khu Spa, trượt tuyết… 
Vì các lý do trên không nước nào khác ngoài Thụy Sĩ là nơi sản sinh nhiều nhất các 
poster được xếp vào hàng kinh điển của lịch sử thiết kế đồ họa. Trong đó có thể kể tới 
tấm Poster “hiện đại” Matterhorn của Emil Cardinauz năm 1908, sử dụng màu sắc phong 
phú, thiết kế đơn giản đã gây nên một sự chú ý lớn từ công chúng. Tại thời điểm này 
cũng đánh dấu một bước quan trọng của nền công nghiệp thiết kế đồ hoạ khi Hebert 
Matter – một nhà thiết kế mới 30 tuổi, sáng tạo ra thể loại Áp phích sử dụng Photography 
(thời điểm đó, 
sử dụng hình 
minh hoạ đang 
thống trị). 
Bất chấp hiệu 
quả tuyệt vời 
của thể loại 
poster sử dụng 
Photography, 
thì trước những 
năm 40, 
phương pháp 
này vẫn bị từ 
chối. 
Rồi phong cách Sachplakat hay Object Poster (sử dụng chất liệu) được giới thiệu bởi 
Lucien tại Đức năm 1905 cũng được người Thụy Sĩ hưởng ứng nhiệt tình. Năm 1923 
Otto Baumberger hoàn thành kiệt tác Poster cho PKZ, tạo bởi các vật liệu hàng ngày như 
sợi len, lụa, nhãn hàng PKZ, tất cả nhìn vô cùng thật và đặc biệt poster hoàn toàn không 
có chữ. Tới năm 1934, Peter Birkhauser ghi dấu ấn với poster cho PKZ khi chỉ có 1 chiếc 
nút áo được vẽ rất thật mang tới cho Sachplakat một phong cách vô cùng đơn giản. Đây 
cũng là đặc điểm đối với các Poster Thụy Sĩ khi các biểu tượng đều cất tiếng nói. Với sự 
hỗ trợ của phương pháp in Thạch bản tiên tiến nhất thế giới. Nền công nghiệp thiết kế của 
Thụy Sĩ khiến cả thế giới ghen tị. 
Phong cách Typographic quốc tế 
Với một nền công nghiệp thiết kế đồ họa vĩ đại, tiên tiến trong những năm 30; và sự xuất 
hiện bởi các nhà thiết kế có ảnh hưởng to lớn như: Ernst Keller – người dạy tại trường 
Thiết kế Zurich năm 1918 – nơi đào tạo các nghệ sĩ mà sau thế chiến II tạo nên phong 
cách “International Typographic”. Hay Jan Tschichold, cha đẻ của trường phái 
Typography mới, người tới sống tại Basel năm 1933 và cùng giảng dạy tại đây. Rồi Theo 
Ballmer, học trò của Keller, người từng nghiên cứu thời gian ngắn tại Bauhaus và cũng 
dạy tại Basel. 
Phong cách thiết kế đồ họa mới, được gọi là Internation Typographic Style đã ra đời và 
tác động vượt ra ngoài biên giới Thụy Sĩ, ảnh hưởng to lớn lên toàn bộ nền công nghiệp 
thiết kế đồ họa những năm 50. 
Phong cách này có những đặc điểm nổi bật như: 
- Sử dụng hệ thống lưới để cung cấp các trật tự có sự thống nhất chung 
- Sử dụng phông sans – serif (Đặc biệt là Helvetica được giới thiệu năm 1961) 
- Sử dụng kỹ thuật nhiếp ảnh trắng đen, thay vì hình minh họa. 
Ấn tượng 
chung là “hình 
thức đi liền với 
chức năng”, 
các thiết kế đều 
đơn giản, cấu 
trúc chặt chẽ, 
nghiêm túc. 
Các đối tượng 
hình học được 
sử dụng đồng 
nhất nhằm dễ 
dàng truyền tải 
thông điệp. Các 
khoảng không 
gian được tôn 
trọng. Phông 
chữ sử dụng 
kích thước đa 
dạng, phân chia 
nhiệm vụ rõ 
ràng. Nhiếp 
ảnh (một bước 
tiến lớn) được 
sử dụng để 
truyền tải thông điệp một cách ấn tượng nhất. Người xác định ra những đặc điểm phong 
cách này phải nói tới Joseph Muller -Brockmann, giảng dạy tại trường thiết kế ở Zurich, 
hay Armin Hofman và Emil Ruder giảng dạy ở Basel, tất cả đều từng học với Keller tại 
trường thiết kế ở Zurich trước thế chiến II. 
Các thiết kế đáng chú ý của phong cách này phải kể tới loạt Poster của Hofmann cho Nhà 
hát quốc gia Basel, hay của Muller cho Zurich’s Tonhalle. Hofmann nhấn mạnh sự tương 
phản của các yếu tố thiết kế khác nhau, trong khi Muller thì nhịp điệu và các hình thức 
trực quan là điểm nổi bật. Các phong cách này cực kỳ phù hợp với thị trường thời hậu 
chiến lúc đó, tất cả đang cần một sự mới mẻ, những lớp áo mới thay cho bộ mặt điêu tàn 
của thế giới sau thế chiến thứ II. 
Hầu hết các trường đại học đều tiến hành giảng dạy Internanional Typographic Style, các 
công ty chọn nó là một giải pháp tối ưu cho hình ảnh của mình, ngay cả Thế Vận Hội 
cũng sử dụng phong cách “thời thượng” này. 
Sự nổi lên cuả chủ nghĩa Hậu hiện đại – Postmodernism 
Sau quãng thời gian thống trị của mình – International Typographic Style bắt đầu mất đi 
ảnh hưởng của nó vào đầu những năm 80, do một số nhà thiết kế bắt đầu chỉ trích những 
giáo điều có phần cứng nhắc của nó. Wolfgang Weingart, người từng giảng dạy với 
Armin Hofmann ở Basel, dẫn đầu cuộc “nổi loạn” và mở ra một phong cách chiếm ưu thế 
ngày này được biết đến như là Postmodern Design. Weingart bắt đầu bằng các câu hỏi về 
những quy định của International Typographic Style. Các thí nghiệm của ông trùng hợp 
với việc chuyển đổi các khuôn chữ kim loại qua cách in ảnh mới, và ông bắt đầu sử dụng 
sự “tự do” này để tái tạo lại các quy tắc. 
Đến giữa những năm 70, Weingart bắt đầu tìm hiểu quá trình in Offset, công việc đã dẫn 
ông tới một kỹ thuật mới bằng việc xếp các lớp phim để tạo ra những hình ảnh phong 
phú, phức tạp. Weingart tự làm phức tạp các thiết kế của mình, tất cả “hỗn loạn và tự 
phát” hoàn toàn trái ngược với những người tiền nhiệm của ông. Những thử nghiệm này 
đã hầu như xoay chuyển hướng đi của nền công nghiệp thiết kế trên thế giới. 
Một xu hướng khác của chủ nghĩa Hậu hiện đại được thực hiện bởi đội ngũ thiết kế của 
Siegfried Odermatt và Romarie tại Zurich. Ít “nổi loạn” hơn với tinh thần của Weingart. 
Họ chọn cách bẻ cong luật lệ, thay vì phá vỡ nó. Các thiết kế trực quan, vui tươi, tiến 
hành phát triển các giải pháp về typography, làm giàu vốn từ vựng của International 
Typographic Style. Xu hướng cuối cùng của Hậu hiện đại là tiếp bước theo con đường 
của các họa sĩ minh họa tại Mỹ và Đức. Các sản phẩm của Paul Bruhwiler cho Festival 
Phim Filmpodium tại Zurich gần gũi hơn so với các hình của Thụy Sĩ và mạnh mẽ theo 
phong cách Đức. 
Những nhà thiết kế hàng đầu theo chủ nghĩa Hậu hiện đại có thể kể tới như Werner Jeker, 
người kết hợp phong cách minh họa Đức với cấu trúc chặt của Thiết kế Thụy Sĩ, và 
Ralph Schraivogel tại Zurich, với các sản phẩm là sự kết hợp phong phú của chất liệu liên 
tưởng tới Weingart. 
Theo iDesign.vn