Tổ chức dạy học theo dự án bài “Phản ứng hạt nhân” thuộc môn Vật lý ở trường Sĩ quan Phòng hóa

Tóm tắt Dạy học theo dự án là phương pháp dạy học vừa có tính hợp tác, vừa có tính thực tiễn cao. Bài viết này trình bày trường hợp áp dụng phương pháp dạy học theo dự án khi giảng dạy bài “phản ứng hạt nhân” trong môn Vật lý ở Trường Sĩ quan Phòng hóa. Kết quả thực nghiệm sư phạm cho thấy, việc áp dụng phương pháp dạy học theo dự án bài “phản ứng hạt nhân” hoàn toàn có thể thực hiện được và mang lại hiệu quả to lớn, nó phát huy được tính tích cực, chủ động của người học, giúp cho người học đến gần hơn với thực tiễn.

pdf8 trang | Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 301 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tổ chức dạy học theo dự án bài “Phản ứng hạt nhân” thuộc môn Vật lý ở trường Sĩ quan Phòng hóa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
104 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(58).2017 TỔ CHỨC DẠY HỌC THEO DỰ ÁN BÀI “PHẢN ỨNG HẠT NHÂN” THUỘC MÔN VẬT LÝ Ở TRƯỜNG SĨ QUAN PHÒNG HÓA PROJECT-BASED ACTIVITY IN TEACHING THE SCIENTIFIC CONTENT OF “NUCLEAR REACTION” IN PHYSICS AT COLLEGE OF CHEMICAL TECHNICAL OFFICERS Nguyễn Ngọc Thanh1, Mạc Thị Lê2 Email: thanhpp0002@gmail.com 1Trường Sĩ quan Phòng hóa 2Trường Đại học Sao Đỏ Ngày nhận bài: 26/4/2017 Ngày nhận bài sửa sau phản biện: 20/9/2017 Ngày chấp nhận đăng: 26/9/2017 Tóm tắt Dạy học theo dự án là phương pháp dạy học vừa có tính hợp tác, vừa có tính thực tiễn cao. Bài viết này trình bày trường hợp áp dụng phương pháp dạy học theo dự án khi giảng dạy bài “phản ứng hạt nhân” trong môn Vật lý ở Trường Sĩ quan Phòng hóa. Kết quả thực nghiệm sư phạm cho thấy, việc áp dụng phương pháp dạy học theo dự án bài “phản ứng hạt nhân” hoàn toàn có thể thực hiện được và mang lại hiệu quả to lớn, nó phát huy được tính tích cực, chủ động của người học, giúp cho người học đến gần hơn với thực tiễn. Từ khóa: Dạy học theo dự án; phản ứng hạt nhân; sĩ quan phòng hóa. Abstract Project-based teaching is a form of teaching that is both cooperative and uplifting. The study presents the case of the teaching using project when teaching the content of the "nuclear reaction" part in the physics course at College of Chemical Technical Officers. The results of pedagogical experiments show that the application of the teaching method of the "nuclear reaction" project can be fully applied and it takes the great effect, promotes positive motivation of the learners and helps the learners come closer to the reality. Keywords: Project-based teaching; nuclear reaction; chemical technical. 1. GIỚI THIỆU CHUNG Dạy học theo dự án là phương pháp dạy học được tiến hành thông qua quá trình người học giải quyết một tình huống thực tiễn gắn với nội dung học tập để đạt được mục đích của quá trình dạy học. Phương pháp dạy học theo dự án tạo môi trường học tập của người học giống với thực tiễn cuộc sống, ở đó người học tự giải quyết những vấn đề thực tiễn đề ra. Mức độ quan tâm của cộng đồng càng cao, tính cấp thiết của vấn đề càng lớn thì càng thu hút được sự quan tâm của người học. Phương pháp dạy học theo dự án tiếp tục được nghiên cứu và áp dụng thực tiễn dạy học ở các cấp, các ngành học, các nhà trường và ở các môn học khác nhau. Tuy nhiên, đến nay những nghiên cứu về việc áp dụng phương pháp dạy học theo dự án ở các trường quân sự vẫn chưa được thực hiện. Chưa có những công bố về việc nghiên cứu và áp dụng phương pháp dạy học theo dự án trong việc dạy học Vật lý trong chương trình đào tạo bậc đại học ở các trường quân đội và cũng chưa có những công bố về việc nghiên cứu và áp dụng phương pháp dạy học theo dự án trong việc dạy học phần “phản ứng hạt nhân” ở Việt Nam. 2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 2.1. Một số vấn đề tổ chức dạy học theo phương pháp dự án bài “phản ứng hạt nhân” 2.1.1. Các bước tổ chức dạy học theo phương pháp dự án 105 NGÀNH NGÔN NGỮ HỌC Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(58).2017 Khi tổ chức dạy học theo phương pháp dự án sẽ diễn ra tám bước: Bước 1: Tổ chức tình huống có vấn đề Giáo viên tạo ra một tình huống có vấn đề liên quan đến phản ứng hạt nhân để kích thích học viên tìm hiểu các vấn đề liên quan đến nội dung đó. Bước 2: Xây dựng ý tưởng, lựa chọn chủ đề Để biết những điều học viên quan tâm mong muốn nghiên cứu, giáo viên tiến hành điều tra. Thông qua phiếu điều tra, từ những điều học viên quan tâm giáo viên tổng hợp phân loại hình thành ý tưởng dự án, từ đó hình thành các nhóm. Sau khi đã hình thành nhóm, các nhóm tiến hành bầu nhóm trưởng và thư kí. Các nhóm thảo luận và quyết định chủ đề của dự án. Bước 3: Xây dựng mục tiêu dự án Sau khi thống nhất chủ đề dự án, các nhóm xác định mục tiêu dự án: Những điều dự kiến cần phải làm được sau khi dự án hoàn thành. Giáo viên kiểm tra tính hợp lý, khả thi của mục tiêu dự án, nếu phù hợp thì triển khai bước tiếp theo. Bước 4: Xây dựng kế hoạch Các nhóm xây dựng kế hoạch cụ thể của dự án, giáo viên kiểm tra kịp thời định hướng khi thấy những điều chưa hợp lý. Bước 5: Thực hiện kế hoạch Thành viên của nhóm thực hiện nhiệm vụ như đã phân công. Giáo viên thường xuyên theo dõi bám sát kiểm tra tiến độ, tư vấn cho học viên khi cần. Bước 6: Báo cáo kết quả dự án Các nhóm thực hiện báo cáo và thuyết trình sản phẩm trước lớp. Bước 7: Đánh giá dự án Giáo viên và các học viên các nhóm còn lại đánh giá độc lập, sau đó giáo viên tổng hợp cho điểm dựa trên các tiêu chí đã xây dựng. Bước 8: Hệ thống kiến thức Giáo viên kết luận hệ thống và mở rộng kiến thức. CÁC BƯỚC CỦA DHDA HỌAT ĐỘNG CỦA GV HỌAT ĐỘNG CỦA HV Tổ chức tình huống có vấn đề Đưa ra bộ câu hỏi định hướng Xác nhận vấn đề cần giải quyết của HV Xác nhận chủ đề DA của HV Xác định vấn đề cần giải quyết Xác định chủ đề DA Đánh giá DA Tổng hợp cho điểm Đánh giá DA nhóm khác Xây dựng tình huống có vấn đề Xây dựng ý tưởng, lựa chọn chủ đề DA Đánh giá Xác định công việc và điều kiện thực hiện Phân công công việc, xây dựng thời gian biểu Kiểm tra, định hướng Xác nhận kế hoạch của HV Xây dựng kế hoạch thực hiện dự án Xác định mục tiêu DA Kiểm tra, định hướng Xác nhận mục tiêu của HV Xây dựng mục tiêu DA Thực hiện nhiệm vụ Tạo ra sản phẩm Kiểm tra tiến độ, cố vấn Thực hiện kế hoạch Thuyết trình DA, trưng bày, giới thiệu sản phẩm Chất vấn DA Chất vấn DA của nhóm khác Báo cáo kết quả DA Hệ thống kiến thức thu được sau DA Hệ thống kiến thức và mở rộng bài học Hệ thống kiến thức Hình 1. Sơ đồ các bước tiến hành dạy học theo dự án (DHDA: Dạy học theo dự án; DA: dự án; HV: học viên) 106 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(58).2017 2.1.2. Bộ câu hỏi định hướng Bài “phản ứng hạt nhân” được xây dựng dựa trên cơ sở phát triển kiến thức về hạt nhân mà học viên đã được học trong chương trình lớp 12, đồng thời được xây dựng dựa trên mục tiêu đào tạo của Trường Sĩ quan Phòng hóa mà trong đó yếu tố năng lực nghề nghiệp được đặc biệt quan tâm. Kiến thức phản ứng hạt nhân đi sâu vào giải thích cơ chế của các loại phản ứng phân hạch, điều kiện và phương pháp thực hiện các loại phản ứng đó. Những ứng dụng của phản ứng hạt nhân được quan tâm rất sâu sắc đặc biệt trong lĩnh vực quân sự: bom khinh khí, bom nguyên tử, yếu tố năng lượng. Do ý tưởng đa dạng nên có thể dẫn đến nhiều vấn đề được quan tâm khác nhau, giáo viên đưa ra bộ câu hỏi định hướng để người học đi đúng hướng trong việc nghiên cứu. - Câu hỏi khái quát: Những lợi ích và tác hại mà phản ứng hạt nhân đem lại cho loài người? - Câu hỏi bài học: Nhà máy Điện hạt nhân - quả ngọt hay trái đắng? Bom nguyên tử, bom khinh khí - kẻ hủy diệt nhân loại? - Câu hỏi nội dung: + Phản ứng hạt nhân là gì? Phản ứng phân hạch, phản ứng nhiệt hạch là gì? + Điều kiện xảy ra và sản phẩm của phản ứng phân hạch, phản ứng nhiệt hạch? + Nguyên tắc cấu tạo và họat động của lò phản ứng hạt nhân, Nhà máy Điện hạt nhân? Những lợi ích và tác hại mà Nhà máy Điện hạt nhân đem đến là gì? + Nguyên tắc cấu tạo và họat động của bom nguyên tử, bom khinh khí? Những nhân tố sát thương gây hại của bom nguyên tử và bom khinh khí là gì? Cách phòng tránh nhân tố sát thương gây hại đó? 2.1.3. Xây dựng ý tưởng dự án và quyết định chủ đề Từ bước 2 của sơ đồ, giáo viên đưa ra phiếu điều tra để tìm hiểu các nội dung mà học viên quan tâm. Phiếu điều tra gồm các nội dung: 1. Cấu trúc Nhà máy Điện hạt nhân. 2. Những lợi ích và tác động tiêu cực của Nhà máy Điện hạt nhân. 3. Cấu tạo, hoạt động của bom nguyên tử. 4. Các nhân tố sát thương gây hại của bom nguyên tử. 5. Cách phòng tránh các nhân tố sát thương gây hại của bom nguyên tử. 6. Cấu tạo, hoạt động của bom khinh khí. 7. Các nhân tố sát thương gây hại của bom khinh khí. 8. Cách phòng tránh các nhân tố sát thương gây hại của bom khinh khí. 9. Nguồn năng lượng của các ngôi sao. 10. Chất thải hạt nhân. Trong mỗi nội dung đều có các mức: rất quan tâm, quan tâm, bình thường, không quan tâm để cho học viên lựa chọn. Dựa trên kết quả của phiếu điều tra, hình thành nên các nhóm lớn có mối quan tâm như nhau, từ đó xác định vấn đề cần giải quyết khi học nội dung kiến thức phản ứng hạt nhân và quyết định chủ đề của dự án. 2.1.4. Cách đánh giá và cho điểm các học viên Phương pháp đánh giá: Dựa trên tiêu chí đánh giá, các thành viên nhóm còn lại đánh giá độc lập, giáo viên tổng hợp cho điểm học viên. Điểm đánh giá thành viên trong nhóm: (1) Trong đó: cmax là số điểm tối đa, c là số điểm mà thành viên đó đạt được, ct là điểm trừ. 2.2. Thực nghiệm sư phạm 2.2.1. Cách thức tiến hành dự án Dự án được thực hiện trong thời gian 6 tiết học làm việc giữa giáo viên và học viên. Tổ chức 3 tiết học tại phòng học: Trong 3 tiết này, giáo viên giới thiệu về dạy học theo dự án, tổ chức tình huống có vấn đề, phân chia nhóm học tập và chuyển giao nhiệm vụ. Sau đó, các nhóm tiến hành thảo luận bầu trưởng nhóm, thư kí, phân công nhiệm vụ, xác định mục tiêu dự án và kế họach thực hiện. Tổ chức 3 tiết học còn lại để các nhóm báo cáo dự án và đánh giá dự án các nhóm. Ccn = 10. maxc cc t− 107 NGÀNH NGÔN NGỮ HỌC Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(58).2017 Ngoài 6 tiết học do giáo viên tổ chức, các nhóm tự sắp xếp tiến hành thực hiện dự án theo kế họach. Giáo viên thường xuyên kiểm tra tiến độ làm việc của các nhóm, cùng các nhóm tháo gỡ khó khăn khi phát sinh. 2.2.2. Phân tích đánh giá thực nghiệm sư phạm 2.2.2.1. Phân tích và đánh giá diễn biến thực nghiệm sư phạm Thực nghiệm sư phạm được tiến hành đối với lớp ĐK15 gồm 18 học viên, bắt đầu tiến hành vào ngày 24 tháng 8. Giáo viên giới thiệu cho học viên về phương pháp dạy học theo dự án. Giáo viên tổ chức tình huống có vấn đề bằng cách cho học viên xem một bộ phim dự án chế tạo bom nguyên tử mang tên Manhattan của Mỹ và bộ phim giới thiệu một số công nghệ lò phản ứng hạt nhân. Thời gian xem phim là 35 phút. Bộ phim đã thúc đẩy lòng ham muốn của học viên nghiên cứu về phản ứng hạt nhân và ứng dụng của phản ứng hạt nhân. Để biết những điều học viên quan tâm, giáo viên tiến hành điều tra thông qua phiếu điều tra. Bảng tổng hợp kết quả được thể hiện ở bảng 1. Bảng 1. Kết quả phiếu điều tra các vấn đề quan tâm của học viên STT Vấn đề Số câu trả lời Rất quan tâm Quan tâm Bình thường Không quan tâm 1 Cấu trúc Nhà máy Điện hạt nhân. 5 8 4 1 2 Những lợi ích và tác động tiêu cực của Nhà máy Điện hạt nhân. 7 9 2 0 3 Cấu tạo, họat động của bom nguyên tử. 4 10 2 2 4 Các nhân tố sát thương gây hại của bom nguyên tử. 4 12 0 2 5 Cách phòng tránh các nhân tố sát thương gây hại của bom nguyên tử. 10 7 1 0 6 Cấu tạo, họat động của bom khinh khí. 6 9 2 1 7 Các nhân tố sát thương gây hại của bom khinh khí. 5 11 1 1 8 Cách phòng tránh các nhân tố sát thương gây hại của bom khinh khí. 8 8 1 1 9 Nguồn năng lượng của các ngôi sao. 1 2 6 9 10 Chất thải hạt nhân. 8 7 3 0 Kết quả phiếu điều tra chứng tỏ sự quan tâm của học viên về những kiến thức ứng dụng của phản ứng hạt nhân là khá đa đạng, chủ yếu tập trung vào hai vấn đề: vấn đề bom nguyên tử, bom khinh khí và vấn đề Nhà máy Điện hạt nhân. Sự quan tâm này được chia thành hai nhóm. Nhóm Kẻ hủy diệt thực hiện dự án 1: Nghiên cứu về bom nguyên tử và bom khinh khí. Nhóm Uranium thực hiện dự án 2: Nghiên cứu về Nhà máy Điện hạt nhân. Sau khi đã hình thành nhóm, các nhóm tiến hành bầu trưởng nhóm và thư kí, giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong nhóm. Giáo viên đưa câu hỏi định hướng để học viên nghiên cứu. Các nhóm tiến hành thảo luận để lập phiếu đăng kí dự án. Bảng 2. Bảng mô tả phiếu đăng kí dự án của hai nhóm Nhóm Kẻ hủy diệt (Dự án 1) Uranium (Dự án 2) Tên dự án Nghiên cứu về cấu tạo, họat động, sự hủy diệt của bom nguyên tử, bom khinh khí và cách phòng tránh khi địch tấn công bằng loại vũ khí này. Điều tra, nghiên cứu cấu tạo, họat động, phương án xây dựng Nhà máy Điện hạt nhân, những lợi ích và tác hại có thể có của Nhà máy Điện hạt nhân. Mục tiêu dự án - Các thành viên trong nhóm có những hiểu biết tương đối toàn diện về phản ứng hạt nhân, phản ứng phân hạch, phản ứng nhiệt hạch, bom nguyên tử và bom khinh khí. - Nâng cao một số kỹ năng làm việc nhóm, phân tích, tổng hợp, đánh giá và nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học. - Các thành viên trong nhóm có những hiểu biết tương đối toàn diện về phản ứng hạt nhân, phản ứng phân hạch, phản ứng nhiệt hạch, Nhà máy Điện hạt nhân. - Nâng cao một số kỹ năng làm việc nhóm, phân tích, tổng hợp, đánh giá và nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học. 108 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(58).2017 2.2.2.2. Báo cáo và đánh giá dự án Sau khi hoàn thành công việc, các nhóm tiến hành báo cáo dự án. Việc đánh giá, cho điểm dự án diễn ra theo đúng như dự kiến. Điểm số của từng nhóm và của từng thành viên trong nhóm được công bố trước lớp. Những điểm mạnh, điểm yếu của từng nhóm cũng được giáo viên chỉ ra. a. Điểm đánh giá nhóm Kẻ hủy diệt: Sản phẩm dự án - Bản thuyết trình dự án. - Mô hình bom nguyên tử, mô hình bom khinh khí. - Bản thuyết trình dự án. - Mô hình Nhà máy Điện hạt nhân. Thời gian hoàn thành Trước ngày 01/9. Trước ngày 01/9. Bảng 3. Tổng hợp kết quả đánh giá dự án nhóm Kẻ hủy diệt Nội dung Điểm tối đa Điểm số 1. Bài trình chiếu Power Point 55 43,2 - Giới thiệu dự án. 10 7,8 - Phân tích được nguyên tắc cấu tạo và họat động của bom nguyên tử. 10 7,4 - Phân tích được nguyên tắc cấu tạo và họat động của bom khinh khí. 13 9,7 - Phân tích, đánh giá các nhân tố sát thương gây hại của bom nguyên tử và cách phòng tránh. 6 4,6 - Phân tích, đánh giá các nhân tố sát thương gây hại của bom khinh khí và cách phòng tránh. 6 5,0 - Hình thức trình bày bài trình chiếu Power Point: rõ ràng, dễ theo dõi, có hình ảnh, video minh họa hợp lí. 5 4,2 - Thuyết trình lưu loát, khoa học, dễ hiểu, thể hiện sự logic về kiến thức. 5 4,5 2. Trang web 15 11,3 3. Mô hình bom nguyên tử và bom khinh khí 15 11,6 Tổng điểm 85 66,1 Điểm đánh giá chung: .10 = 7,7 điểm b. Điểm đánh giá nhóm Uranium: Bảng 4. Tổng hợp kế quả đánh giá dự án nhóm Uranium Nội dung Điểm tối đa Điểm số 1. Bài trình chiếu Power Point 55 37,1 - Giới thiệu dự án. 10 5,9 - Phân tích được nguyên tắc cấu tạo và họat động của lò phản ứng hạt nhân. 18 11,7 - Phân tích được nguyên tắc cấu tạo và họat động của Nhà máy Điện hạt nhân. 4 3,8 - Phân tích, đánh giá các tác hại có thể có của Nhà máy Điện hạt nhân. 4 3,7 - Phân tích, đánh giá lợi ích của Nhà máy Điện hạt nhân. 4 2,5 - Đề xuất phương án xây dựng Nhà máy Điện hạt nhân. 5 2,8 - Hình thức trình bày bài trình chiếu Power Point: rõ ràng, dễ theo dõi, có hình ảnh, video minh họa hợp lí. 5 3,2 - Thuyết trình lưu loát, khoa học, dễ hiểu, thể hiện sự logic về kiến thức. 5 3,5 2. Trang web 15 11,0 3. Mô hình Nhà máy Điện hạt nhân 15 14,4 Tổng điểm 85 62,5 Điểm đánh giá chung: .10 = 7,4 điểm 66,1 85 62,5 85 109 NGÀNH NGÔN NGỮ HỌC Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(58).2017 2.2.2.3. Kiểm tra đánh giá đối chứng Để so sánh hiệu quả của kiểu tổ chức dạy học theo phương pháp dự án với tổ chức dạy học thông thường, chúng tôi tiến hành thực hiện dạy học theo phương pháp dự án đối với lớp ĐK15 còn dạy học theo kiểu thông thường đối với lớp ĐK14 để so sánh đánh giá. Cách thức tiến hành như sau: Trong điều kiện về không gian và thời gian như nhau, mỗi học viên ở mỗi lớp tiến hành làm một bài kiểm tra với câu hỏi là xử lí tình huống thực tiễn liên quan nội dung kiến thức phản ứng hạt nhân. Đề kiểm tra như sau: Ngày 26/4/1986, một tai nạn khủng khiếp xảy ra ở Nhà máy Điện hạt nhân Chernobyl - Ukraine, lò phản ứng hạt nhân số 4 nổ tung. Ngay sau đó, các nhà khoa học của Nga tiến hành nghiên cứu mức độ nghiêm trọng của vụ việc. Với vai trò là một nhà khoa học hạt nhân, đồng chí đưa ra báo cáo về mức độ nghiêm trọng của vụ việc. Kết quả được thể hiện trong bảng 5 và bảng 6 Bảng 5. Tổng hợp kết quả kiểm tra đánh giá lớp ĐK 15 Nội dung Điểm tối đa Điểm đạt được Phân tích được nguyên tắc cấu tạo và họat động của lò phản ứng hạt nhân của Nhà máy Điện hạt nhân 1. Trình bày được sơ đồ cấu tạo của Nhà máy Điện hạt nhân. 0,5 0,42 2. TBĐ nguyên tắc họat động của Nhà máy Điện hạt nhân. 0,5 0,44 3. TBĐ sơ đồ cấu tạo của lò phản ứng hạt nhân. 0,5 0,39 4. TBĐ nguyên tắc họat động của lò phản ứng hạt nhân. 0,5 0,44 5. TBĐ nội dung khái niệm phản ứng hạt nhân. 0,5 0,47 6. TBĐ cách tính năng lượng tỏa ra từ phản ứng hạt nhân. 0,5 0,50 7. TBĐ nội dung khái niệm phản ứng phân hạch, quá trình phân hạch dây chuyền. 0,5 0,44 8. Đánh giá được đặc điểm của sản phẩm của phản ứng phân hạch được tạo ra từ lò phản ứng hạt nhân số 4 của Nhà máy Điện hạt nhân Chernobyl. 1 0,83 9. Đánh giá được lượng nhiên liệu có trong lò phản ứng số 4 của Nhà máy Điện hạt nhân Chernobyl trước khi xảy ra sự cố. 1 0,78 Phân tích, đánh giá các tác hại có thể có khi xảy ra lò phản ứng số 4 của Nhà máy Điện hạt nhân Chernobyl 10. Đánh giá được lượng chất phóng xạ phát tán vào môi trường khi xảy ra sự cố. 1 0,72 11. Đánh giá được những tác động lên con người, môi sinh tác động khi xảy ra sự cố. 1 0,81 12. Đưa ra được những biện pháp khẩn cấp và những biện pháp lâu dài khi xảy ra sự cố, bao gồm: di dân, ngừng họat động nhà máy, cách li lò phản ứng với môi trường, tiến hành tẩy xạ hoặc cách li khu vực nhiễm xạ. 1,5 1,08 13. Cách trình bày logic, khoa học. 1 0,83 Tổng 10 8,15 110 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 3(58).2017 Bảng 6. Tổng hợp kết quả kiểm tra đánh giá lớp đối chứng - lớp ĐK 14 Nội dung Điểm tối đa Điểm đạt được Phân tích được nguyên tắc cấu tạo và họat động của lò phản ứng hạt nhân của Nhà máy Điện hạt nhân 1. Trình bày được (TBĐ) sơ đồ cấu tạo của Nhà máy Điện hạt nhân. 0,5 0,39 2. TBĐ nguyên tắc họat động của Nhà máy Điện hạt nhân. 0,5 0,40 3. TBĐ sơ đồ cấu tạo của lò phản ứng hạt nhân. 0,5 0,31 4. TBĐ nguyên tắc họat động của lò phản ứng hạt nhân. 0,5 0,40 5. TBĐ nội dung khái niệm phản ứng hạt nhân. 0,5 0,47 6. TBĐ cách tính năng lượng tỏa ra từ phản ứng hạt nhân. 0,5 0,50 7. TBĐ nội dung khái niệm phản ứng phân hạch, quá trình phân hạch dây chuyền. 0,5 0,47 8. Đánh giá được đặc điểm của sản phẩm của phản ứng phân hạch được tạo ra từ lò phản ứng hạt nhân số 4 của Nhà máy Điện hạt nhân Chernobyl. 1 0,65 9. Đánh giá được lượng nhiên liệu có trong lò phản ứng số 4 của Nhà máy Điện hạt nhân Chernobyl trước khi xảy ra sự cố. 1 0,64 Phân tích, đánh giá các tác hại có thể có khi xảy ra lò phản ứng số 4 của Nhà máy Điện hạt nhân Chernobyl 10. Đánh giá được lượng chất phóng xạ phát tán vào môi trường khi xảy ra sự cố. 1 0,57 11. Đánh giá được những tác động lên con người, môi sinh tác động khi xảy ra sự cố. 1 0,49 12. Đưa ra được những biện pháp khẩn cấp và những biện pháp lâu dài khi xảy ra sự cố (di dân, cách li lò phản ứng, ngừng họat động nhà máy...). 1,5 0,70 13. Cách trình bày logic, khoa học. 1 0,51 Tổng 10 6,50 Phân tích thực nghiệm sư phạm: Trong suốt quá trình dạy học theo phương pháp dự án nội dung kiến thức “phản ứng hạt nhân”, học viên luôn thể hiện sự chủ động cao. Điều này thể hiện rõ nét ở việc người học tự đưa ra phiếu đăng ký dự án. Ở đó học viên chủ động chọn tên dự án, chủ động xây dựng mục tiêu dự án, chủ động lựa chọn sản phẩm dự kiến của dự án, dự kiến được thời gian hoàn thành dự án... Không như trong cách dạy học thông t
Tài liệu liên quan