Tôi học SEO: Tiếp cận Page Rank và xây dựng Link building –bất ngờ và cạm bẫy

Tôi học SEO: Tiếp cận Page Rank và xây dựng Link building Đọc và tìm hiểu nhiều hơn về nội dung và nền tảng site, không ngừng luyện tập kỹ năng SEOnội dung, tôi cho rằng, như thế đã thành công. Nhưng vào một buổi sáng rất đẹp trời, tôi nhận được chỉ thị của SẾP: “Tìm hiểu về link building. Site của mình làm chưa tốt lắm. Bạn anh nói thế!”

pdf7 trang | Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1590 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tôi học SEO: Tiếp cận Page Rank và xây dựng Link building –bất ngờ và cạm bẫy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tôi học SEO: Tiếp cận Page Rank và xây dựng Link building – bất ngờ và cạm bẫy Tôi học SEO: Tiếp cận Page Rank và xây dựng Link building Đọc và tìm hiểu nhiều hơn về nội dung và nền tảng site, không ngừng luyện tập kỹ năng SEO nội dung, tôi cho rằng, như thế đã thành công. Nhưng vào một buổi sáng rất đẹp trời, tôi nhận được chỉ thị của SẾP: “Tìm hiểu về link building. Site của mình làm chưa tốt lắm. Bạn anh nói thế!” Khái niệm Link building và những ngày đầu tiếp xúc Bạn tự học seo bằng những phương pháp seo cơ bản nào? Mỗi người đều có phương pháp học riêng , nhưng phương pháp học của tôi được kết xuất từ những thứ đơn giản và kỳ cục trong suy nghĩ của mình. Trước tiên, tôi nói về cách tiếp xúc khi nghe về link building. Thú thực là khi tiếp xúc với vấn đề này, tôi vẫn luôn cho rằng, đó là thứ đơn giản. Có gì khó? Chẳng phải chỉ là tạo liên kết thôi sao. Có gì mà chưa tốt. Vẽ chuyện… Như một thói quen, tôi gõ ngay link building lên google. Vô vàn kết quả được hiển thị. Và một trong những bài hướng dẫn theo tôi là đã định hướng cho tôi chính là bản hướng dẫn cực kỳ khô khan của Google. Internet vốn dĩ theo nghĩa đen chính là một mạng lưới thông tin cực kỳ dày đặc và phức tạp. Không đơn thuần chỉ là liên kết giữa các website với nhau, mà còn là sự trao đổi ngay giữa các trang trong một website. Đối với các bộ máy tìm kiếm đặc biệt như Google, thì hệ thống link của bạn càng vững chắc, khoa học bạn sẽ càng thành công. Link nội và những trăn trở. Link nội nói đơn giản hơn là các đường dẫn từ một trang này tới một trang khác. Ban đầu tôi nghĩ, các bài viết từ sản phẩm đến tin tức đã được hệ thống chung lại theo từng menu rồi thì đó là link đó thôi, còn tạo link gì nữa. Mà chưa kể là dưới mỗi sản phẩm hoặc bài viết đều có các link mở rộng với chủ đề hoặc nhóm sản phẩm liên quan. Vậy vẫn chưa được sao? Câu trả lời là vậy vẫn chưa thực sự tốt. Các SE luôn rất chú trọng vào các link, vì link là thứ cơ bản để internet có “đất sống”. Bởi vậy, tôi đã rất khổ sở trong việc chỉnh sửa nội dung từng bài viết, tạo thêm các đường link để nối các bài lại với nhau. Như vậy khi người dùng đọc một bài họ có thể muốn đọc một số bài khác liên quan, đó là một kỹ thuật seo onpage mà không phải tốn công sức để quảng cáo nội dung đó. Ở đây một bài toán nho nhỏ đặt ra là, đặt bao nhiêu link trong phạm vi một bài viết? Thực sự tôi không biết là bao nhiêu link thì tốt. Nhưng tôi đặt ra ở mức là 3 đến 4, và xét theo tâm lý người đọc, tôi đặt các đường link dài hơn để người đọc dễ nhìn thấy và sẽ click. Nhưng nếu một bài viết nội dung quá dài thì nên làm thế nào? Suy nghĩ khá nhiều và tôi thấy có 2 cách giải quyết, một là tách bài thành nhiều phần (cách này tôi ưa dùng, vì các bạn cũng biết mỗi bài là một title, và rõ ràng bạn sẽ có lợi thế ở việc làm nổi title trên SE), và cách thứ hai là tạo các anchor link ngay trong bài, hay còn gọi là link neo. Cũng phải nói thêm ở cách đầu nếu làm không tốt (ví dụ như mỗi phần quá ngắn, hay tiêu đề không thay đổi) bạn rất dễ vấp phải vấn đề trùng thẻ tiêu đề và bị liệt vào dạng spam. Cách làm 2 thì không gặp phải vấn đề đó nhưng có vẻ sẽ tạo ra bài viết rất dài, nếu người đọc không kiên nhẫn có thể bỏ giữa chừng, đặc biệt là khi nội dung không tốt. Nhưng có thêm một vấn đề nữa ấy là làm thế nào để tối ưu hóa link nội? Thực ra nói là tối ưu cho nó to tát, chứ thực ra bạn chỉ cần làm vài thao tác đơn giản ấy là đặt thẻ title cho một link một cách rõ ràng, có nhiều ý nghĩa mang tính tham khảo. Thế là đủ. Tại sao tôi lại nói về điều này, vì ban đầu khi tạo link nội thẻ title cho link gần như tôi không chú ý đến. Sau một thời gian tìm hiểu tôi mới “ngộ” được ra mà làm cho cẩn thận hơn. Thẻ title này trong cấu trúc HTML là một thẻ cơ bản, mà cái gì càng cơ bản, bạn càng phải làm cẩn thận hơn. Tóm tắt lại thì khi làm link nội thứ tôi chú ý chính là mức độ dài của link, mức độ liên quan giữa các nội dung được “link” với nhau, thẻ tiêu đề dành cho link. Bên cạnh những việc này, tôi tìm hiểu về tags: các link chủ đề cho các bài viết liên quan đến nhau. Mức độ tác động của tag cũng khá lớn. Đầu tiên là ưu thế dành cho người đọc, họ sẽ có thêm một lựa chọn để xem các bài liên quan đến nhau thông qua những tag này, thứ hai là ưu thế đối với các SE. Nó sẽ tạo thêm những trang mới tổng hợp các nội dung cùng chủ để, và đương nhiên, bạn sẽ có thêm title để đưa lên SE. Tất nhiên muốn làm Tags, website của bạn buộc phải có chức năng này. Các tag nên được đặt rõ ràng, đừng quá nhiều, tránh trường hợp làm tag bừa bãi, vì như thế nó sẽ mất đi tác dụng vốn có của nó. Link ngoại – và đôi điều học được. Link ngoại, tức là giới thiệu link của bạn tới các website khác. Trên môi trường internet, các mẫu site điển hình để bạn làm điều này là các forums, blog, các trang xã hội chia sẻ dạng như Facebook, Twitter, ở Việt Nam như Me Zing…, các trang chuyên rao vặt, và các trang web cho phép bạn tạo các comment – bình luận. Ngày đó, có rất nhiều người đã thành công để đưa các từ khóa của họ lên các SE dựa vào việc đặt hàng loạt link ở các trang khác nhau. Đến bây giờ, việc làm này vẫn có hiệu quả nhất định nhưng được không như cách đây 2 năm. Tôi vẫn duy trì quan điểm của mình, cho dù làm link ngoại, thì nội dung vẫn được đề cao. Lý do rất đơn giản đấy là nếu như người ta vừa nhìn thấy tiêu đề hoặc link của bạn đã chán ngán thì còn click vào link của bạn làm gì nữa (mặc dù với các SE, cứ có link là nó theo link đó về site của bạn nếu trên site đặt link cho phép follow – đi theo). Ngoài ra là sự chọn lựa các nơi đặt link phải có uy tín. Chắc hẳn các bạn đều nhớ đến PageRank, bảng xếp hạng website dựa trên link ngoại của Google. PageRank của website càng cao thì đại biểu website đó được nhiều website link đến, và có nhiều link tới các website khác hoặc đơn giản là website có PageRank càng cao thì càng “uy tín”. Ví dụ như google, Facebook, youtube… Vậy nên chọn các site có PageRank cao để làm link là lựa chọn khôn ngoan. Vì các site này sẽ được ưu tiên tìm kiếm nhiều hơn, mức độ trả về cũng cao hơn. Một lựa chọn để làm link ngoại chính là việc trao đổi link (exchange link building). Đây cũng là việc làm mà tôi thấy thú vị. Tại sao lại thế? Đơn giản là lúc này bạn cần sử dụng để kỹ năng giao tiếp để được các webmaster ở các website khác đồng ý và trao đổi link với bạn. Việc tìm các website để tiến hành việc này cũng không hề đơn giản. Nếu website họ có PR cao hơn website của bạn, liệu họ có đồng ý trao đổi link. Hoặc chủ đề website không giống nhau liệu có nên trao đổi link? Bài toán được giải bằng tiềm lực website của bạn. Tôi thường thuyết phục các đối tác đồng ý bằng điều này. Link building, cho dù các SE có thay đổi thuật toán ra sao vẫn luôn là một thao tác căn bản, cũng là một thao tác kinh điển. Nếu ngay từ ban đầu có một định hướng cụ thể cho việc làm này, lợi ích thu được là cực lớn. Bởi vậy, bên cạnh các mảng khác, thì link building cũng cần được coi trọng, vì nó sẽ là yếu tố quyết định thành công trong con đường SEO của bạn.
Tài liệu liên quan