Theo các kết quả khảo sát, trên 60% truy xuất website thông qua các dịch vụ
tìm kiếm (search engine) vàtrên 90% người dùng web chỉ xem trang kết quả
tìm kiếm đầu tiên. Nếu website của bạn xuất hiện ở đầu danh sách kết quả
thì sẽ có nhiều cơ hội được người dùng truy cập hơn. Điều này cho thấy tầm
quan trọng của việc tối ưu website để các dịch vụ tìm kiếm dễtìm thấy -được biết đến với thuật ngữ SEO (Search Engine Optimization). Nếu thực
hiện đúng, SEO có thể giúp tăng cả số lượng người dùng và lượng truy cập
website
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1665 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tổng hợp các công cụ SEO miễn phí tốt nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tổng hợp các công cụ
SEO miễn phí tốt nhất
Có rất nhiều công cụ SEO miễn phí
Những trợ thủ đắc lực cho “chủ web” trong việc phân tích và đánh giá
website, và có thể giúp cải thiện thứ hạng website. Lmt Group chia sẻ những
công cụ seo miễn phí tốt nhất
Theo các kết quả khảo sát, trên 60% truy xuất website thông qua các dịch vụ
tìm kiếm (search engine) và trên 90% người dùng web chỉ xem trang kết quả
tìm kiếm đầu tiên. Nếu website của bạn xuất hiện ở đầu danh sách kết quả
thì sẽ có nhiều cơ hội được người dùng truy cập hơn. Điều này cho thấy tầm
quan trọng của việc tối ưu website để các dịch vụ tìm kiếm dễ tìm thấy -
được biết đến với thuật ngữ SEO (Search Engine Optimization). Nếu thực
hiện đúng, SEO có thể giúp tăng cả số lượng người dùng và lượng truy cập
website.
SEO là công việc cần nhiều công sức và thời gian. Mặc dù trên thị trường có
những công cụ cao cấp và cao giá, nhưng cũng có những công cụ miễn phí
có thể giúp bạn (những người chủ web - webmaster) tiết kiệm nhiều công
sức.
1. Google Webmaster Tools
Google chuyên “cho không” những thứ đáng giá, Google Webmaster Tools
là một trong số đó. Đây là dịch vụ trực tuyến (yêu cầu tài khoản) cung cấp
những báo cáo chi tiết về “khả năng hiển thị” website của bạn trên Google,
như tình trạng lập chỉ mục, những liên kết lỗi, các truy vấn dẫn đến site và
nhiều tính năng giúp webmaster cải thiện khả năng tìm kiếm cho website
như thiết lập robots.txt, sitemap (sơ đồ website)....
Thậm chí nó còn kiểm tra malware và tốc độ truy xuất website của bạn (nếu
muốn kiểm tra và so sánh tốc độ của các website đối thủ, bạn có thể dùng
một dịch vụ trực tuyến miễn phí khác:
speed-checker.php).
2. Google Analytics
Thêm một công cụ khác của Google mà hầu như webmaster nào hiện nay
cũng đều biết: Google Analytics (GA). GA là công cụ giám sát và phân tích
website. GA yêu cầu hơi cao: nhúng một đoạn script vào các trang web của
bạn - việc này chỉ có chủ web mới thực hiện được. Kết quả xứng đáng, GA
cho những số liệu thống kê truy cập website, giúp bạn phân tích nhiều khía
cạnh quan trọng về nội dung website và người dùng để có những chiến lược
thích hợp.
Hai công cụ miễn phí của Google giúp bạn biết Goolge “nhìn” website của
bạn như thế nào cũng như cách tiếp cận dịch vụ tìm kiếm số 1 này.
3. Yahoo! Site Explorer
Việc tạo liên kết góp phần quan trọng cho việc cải thiện thứ hạng website.
Hiện có một số công cụ phân tích liên kết như Link Diagnosis, BackLink
Watch và Link Assistant. Nhưng có thể nói không công cụ nào làm tốt bằng
Site Explorer của Yahoo!, nó không chỉ tìm ra các liên kết trỏ đến website
của bạn mà còn sắp thứ tự theo mức độ quan trọng.
Ngoài phân tích liên kết, Site Explorer còn có tính năng giúp bạn làm SEO
cho Yahoo! tương tự Webmaster Tools của Google (Bing cũng có công cụ
tương tự).
Yahoo! Site Explorer mới có đối thủ cạnh tranh: công cụ Open Site Explorer
( vừa được SEOmoz tung ra hồi cuối tháng
1.
4. Microsoft IIS SEO Toolkit
Đây là đồ nghề SEO hàng “khủng” của đại gia phần mềm Microsoft. Công
cụ này hiện chỉ có thể cài đặt trên máy chủ web IIS 7, nhưng bạn có thể
dùng nó phân tích từ xa website bất kỳ (không cần web server chạy trên IIS
7, có thể làm việc với cả web server Apache chạy trên Linux).
IIS SEO Toolkit gồm các thành phần Site Analysis, Robots Exclusion và
Sitemaps and Site Indexes, cho phép bạn phân tích website chi tiết và đưa ra
những đề nghị cùng công cụ chỉnh sửa robot và sitemap nhằm làm cho nội
dung website “thân thiện” với các dịch vụ tìm kiếm.
5. AuditMyPC Sitemap Generator
Để “leo” lên đầu danh sách kết quả tìm kiếm, website của bạn phải trở nên
quen thuộc với các dịch vụ tìm kiếm như Google.
Một “chiêu” quan trọng để đạt được đìều này là tạo sitemap (có thể hiểu như
bản đồ website) cho website của bạn và “khai báo” cho các dịch vụ tìm kiếm
biết.
Hiện có nhiều công cụ tạo site map, trong số đó Sitemap Generator của
AuditPC có lẽ là công cụ tốt nhất: nó là dịch vụ trực tuyến chạy trong trình
duyệt (yêu cầu Java), không giới hạn số trang của website.
6. SEO Toolbar
Thư viện bổ sung cho trình duyệt Firefox cung cấp bộ đồ nghề SEO hoàn
chỉnh trên một thanh công cụ, bao gồm các kiểm tra thứ hạng (Google PR,
Alexa Rank), phân tích website và từ khoá, so sánh các website cạnh tranh
và nhiều tính năng hữu ích khác.
Một công cụ khác tương tự dành cho người dùng trình duyệt Google
Chrome: Site SEO Tools
(chrome.google.com/extensions/detail/diahigjngdnkdgajdbpjdeomopbpkjjc).
Thư viện mở rộng cho Chrome này cho bạn thông tin tổng quát về SEO của
website trong một cửa sổ.
7. Yahoo! YSlow
Đây là thư viện bổ sung cho trình duyệt Firefox dùng kết hợp với công cụ
Firebug. YSlow phân tích trang web, thông tin về các thành phần trang web
và đưa ra các khuyến nghị cải thiện tốc độ cũng như cung cấp các công cụ
để phân tích tốc độ như Smush.it và JSLint.
8. Xenu Link Sleuth
Ứng dụng nhỏ gọn này chạy trên tất cả phiên bản Windows (môi trường
desktop, không phải server), được thiết kế tốt và dễ dùng; nó có khả năng
phát hiện nhanh chóng các liên kết hỏng (dẫn đến lỗi 404) trên website của
bạn và cung cấp nhiều thông tin khác giúp bạn dễ làm SEO.
9. SocialMention
Dịch vụ trực tuyến này dò tìm trên các trang blog, tiểu blog, diễn đàn, hỏi-
đáp, mạng xã hội, lịch sự kiện và tin tức để “đo-đếm” thông tin đề cập đến
thương hiệu của bạn hay từ khoá mà bạn nhập vào.
10. Website Grader
Dịch vụ trực tuyến này đo lường hiệu quả tiếp thị của website.
Nó đưa ra điểm số dựa trên những thông tin như lưu lượng truy cập website,
SEO, mức độ phổ biến của website trên các mạng xã hội và các thông số kỹ
thuật khác. Nó còn đưa ra lời khuyên cơ bản để cải thiện việc quảng bá
website.