Ưu nhược điểm của ngân hàng điện tử
*) Ưu điểm của dịch vụ ngân hàng điện tử:
Nhanh chóng, thuận tiện.
Tiết kiệm chi phí, tăng thu nhập.
Mở rộng phạm vi hoạt động, tăng khả năng cạnh tranh.
Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.
Tăng khả năng chăm sóc và thu hút khách hàng .
Chính tiện ích từ công nghệ ứng dụng, từ phần Cung cấp dịch vụ trọn gói.
Thuận lợi
Nhìn chung trình độ học vấn của Việt Nam đang vào loại loại cao so với khu vực, đây là một thế mạnh để Việt Nam tiếp thu và áp dụng công nghệ mới.
Cơ cấu nền kinh tế nước ta đang có nhiều thay đổi, đời sống người dân dần được nâng cao là điều kiện để phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử.
Hiện đại hoá Ngân hàng là nhiệm vụ hàng đầu và là mục tiêu quan trọng được đặt ra rất sớm để phục vụ cho chiến lược phát triển của ngành Ngân hàng
Khó khăn:
Tỷ lệ khách hàng sử dụng internet còn thấp
Thói quen dùng tiền mặt của người dân chưa thay đổi,
Cơ sở hạ tầng mạng viễn thông của Việt Nam còn nhiều hạn chế
Việc ngày càng có nhiều tội phạm internet
Mặt bằng dân trí tại Việt Nam chưa đồng
Cơ sở pháp lý đối với Ngân hàng điện tử ban hành cũng chậm trễ, vẫn còn chung chung, chưa có hướng dẫn chi tiết và vẫn còn hạn chế đối với một số giao dịch
18 trang |
Chia sẻ: ttlbattu | Lượt xem: 1991 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tổng hợp về các dịch vụ ngân hàng điện tử của Ngân hàng Á Châu và Ngân hàng Đông Á, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề tài: “Tổng hợp về các dịch vụ ngân hàng điện tử của Ngân hàng Á Châu và Ngân hàng Đông Á”. Thảo luận môn: Thương mại điện tử Lý thuyết Khái niệm về dịch vụ ngân hàng điện tử: Các giai đoạn phát triển ngân hàng điển tử. Tổng quan ngân hàng điện tử tại Việt Nam. Tổng quan ngân hàng điện tử tại Việt Nam. Hình thức dịch vụ ngân hàng điện tử ứng dụng tại VN. Ưu, nhược điểm của ngân hàng điện tử. Thuận lợi và khó khăn phát triển ngân hàng điện tử. Tìm hiểu thực tế về ngân hàng điện tử tại Việt Nam 1 2 DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ CỦA NGÂN HÀNG TMCP Á CHÂU CÁC DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ ĐƯỢC TRIỂN KHAI TẠI ACB “Ngân hàng điện tử bao gồm tất cả các dạng của giao dịch giữa ngân hàng và khách hàng (cá nhân hoặc tổ chức) dựa trên quá trình xử lý và chuyển giao dữ liệu số hóa nhằm cung cấp sản phẩm dịch vụ ngân hàng”. Khái niệm về dịch vụ ngân hàng điện tử: Các giai đoạn phát triển ngân hàng điển tử. Website quảng cáo (Brochure-Ware) 1 Hình thái đơn giản nhất của ngân hàng điện tử. Thực chất đây chỉ là một kênh quảng cáo mới,mọi giao dịch của ngân hàng vẫn thực hiện qua hệ thống phân phối truyền thống. Thương mại điện tử (E-commerce) 2 Ngân hàng sử dụng Internet như một kênh phân phối mới cho những dịch vụ truyền thống . Hầu hết các ngân hàng vừa và nhỏ đang ở hình thái này. Quản lý điện tử (E-business) Các xử lý cơ bản của ngân hàng cả ở phía khách hàng (front-end) và phía người quản lý (back-end) đều được tích hợp với Internet và các kênh phân phối khác. Giai đoạn này được phân biệt bởi sự gia tăng về sản phẩm và chức năng của ngân hàng Ngân hàng điện tử (E-bank) Một sự thay đổi hoàn toàn trong mô hình kinh doanh và phong cách quản lý. Những ngân hàng này sẽ tận dụng sức mạnh thực sự của mạng toàn cầu, nhằm cung cấp toàn bộ các giải pháp tài chính cho khách hàng với chất lượng tốt nhất www.themegallery.com Diagram Ngân hàng trực tuyến, chỉ tồn tại dựa trên môi trường mạng Internet, cung cấp dịch vụ 100% thông qua môi trường mạng Tổng quan ngân hàng điện tử tại Việt Nam. mô hình kết hợp giữa hệ thống Ngân hàng thương mại truyền thống và điện tử hoá các dịch vụ truyền thống, Các hình thức dịch vụ ngân hàng điện tử đang được ứng dụng tại Việt Nam. Dịch vụ internet Banking Là dịch vụ cung cấp tự động các thông tin sản phẩm và dịch vụ ngân hàng thông qua đường truyền Internet. Dịch vụ ngân hàng tại nhà (Home banking). Home banking là kênh phân phối dịch vụ của ngân hàng điện tử, cho phép khách hàng thực hiện hầu hết các giao dịch chuyển khoản với ngân hàng tại nhà, văn phòng, công ty. Ngân hàng qua điện thoại (Phone banking). (SMS banking). Khách hàng có thể mọi lúc, mọi nơi dùng điện thoại cố định, di động đều có thể biết được các thông tin về sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, thông tin tài khoản cá nhân. Call center: Call center là dịch vụ ngân hàng điện thoại. Kiosk Ngân hàng: Là sự phát triển của dịch vụ Ngân hàng hướng tới việc phục vụ khách hàng với chất lượng cao nhất và thuận tiện nhất.. Ưu nhược điểm của ngân hàng điện tử *) Ưu điểm của dịch vụ ngân hàng điện tử: Nhanh chóng, thuận tiện. Tiết kiệm chi phí, tăng thu nhập. Mở rộng phạm vi hoạt động, tăng khả năng cạnh tranh. Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn. Tăng khả năng chăm sóc và thu hút khách hàng . Chính tiện ích từ công nghệ ứng dụng, từ phần Cung cấp dịch vụ trọn gói. *) Nhược điểm của dịch vụ ngân hàng điện tử ở Việt Nam: Chất lượng dịch vụ ngân hàng điện tử còn chưa thỏa mãn khách hàng ở những cáp độ cao Cơ sở hạ tầng còn yếu kém Các hệ thống ngân hàng điện tử của các ngân hàng chưa có sự phối hợp, liên thông. Giao dịch ngân hàng điện tử còn phụ thuộc nhiều vào các chứng từ lưu trữ truyền thống, chưa thể điện tử hóa mọi chứng từ giao dịch. Những rủi ro mới như hacker, virus máy tính Thuận lợi và khó khăn đối với phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử hiện nay. Thuận lợi Nhìn chung trình độ học vấn của Việt Nam đang vào loại loại cao so với khu vực, đây là một thế mạnh để Việt Nam tiếp thu và áp dụng công nghệ mới. Cơ cấu nền kinh tế nước ta đang có nhiều thay đổi, đời sống người dân dần được nâng cao là điều kiện để phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử. Hiện đại hoá Ngân hàng là nhiệm vụ hàng đầu và là mục tiêu quan trọng được đặt ra rất sớm để phục vụ cho chiến lược phát triển của ngành Ngân hàng Khó khăn: Tỷ lệ khách hàng sử dụng internet còn thấp Thói quen dùng tiền mặt của người dân chưa thay đổi, Cơ sở hạ tầng mạng viễn thông của Việt Nam còn nhiều hạn chế Việc ngày càng có nhiều tội phạm internet Mặt bằng dân trí tại Việt Nam chưa đồng Cơ sở pháp lý đối với Ngân hàng điện tử ban hành cũng chậm trễ, vẫn còn chung chung, chưa có hướng dẫn chi tiết và vẫn còn hạn chế đối với một số giao dịch Một số định hướng phát triển chung: Đẩy mạnh việc quảng bá sản phẩm,công tác tuyên truyền, quảng bá, tiếp thị để người dân biết, làm quen, thấy được lợi ích thực sự và chấp nhận các dịch vụ Ngân hàng điện tử. Phát triển hạ tầng cơ sở công nghệ thông tin và Internet, thực hiện tin học hoá các tổ chức kinh doanh dịch vụ, các Ngân hàng và tổ chức tín dụng, nâng cao tốc độ đường truyền Internet, giảm thiểu cước phí … tạo điều kiện cho toàn dân có thể sử dụng các dịch vụ trực tuyến cho sinh hoạt hằng ngày cũng như công việc kinh doanh. Đào tạo nguồn nhân lực để phát tiển công nghệ thông tin. Trong mọi lĩnh vực, nguồn nhân lực là hết sức quan trọng. Nguồn nhân lực công nghệ thông tin ở nước ta đang ở dạng tiềm năng. Mục tiêu của chúng ta là khuyến khích nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin, có những chính sách thu hút tài năng tin học, có những phần mềm thay thế được nhập khẩu B / DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ CỦA NGÂN HÀNG TMCP Á CHÂU Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) được thành lập theo Giấy phép số 0032/NH-GP do Ngân hàng Nhà nước cấp ngày 24/4/1993, và Giấy phép số 533/GP-UB do Ủy ban Nhân dân TP. HCM cấp ngày 13/5/1993. Ngày 04/6/1993, ACB chính thức đi vào hoạt động. Tình hình hoạt động Ngay từ ngày đầu hoạt động, ACB đã xác định tầm nhìn là trở thành ngân hàng thương mại cổ phần bán lẻ hàng đầu Việt Nam Trong 15 năm hoạt động, ACB luôn tăng trưởng mạnh mẽ và ổn định. Ngân hàng đang hướng dần công tác quản trị và điều hành theo các chuẩn mực quốc tế. Call center (Tổng đài 247) Phone-banking ✓ ✓ ✓ ✓ ✓ II - CÁC DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ ĐƯỢC TRIỂN KHAI TẠI ACB Internet-banking: SMS-banking Home-banking II - CÁC DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ ĐƯỢC TRIỂN KHAI TẠI ACB Internet banking!! website Ngân hàng quảng bá hoạt động và cung cấp thông tin đến khách hàng thông qua website. ACB Online dành cho khách hàng là dịch vụ của Ngân hàng Á Châu cho phép khách hàng có tài khoản tiền gửi thanh toán VNĐ tại ACB giao dịch với ACB mọi lúc mọi nơi thông qua internet tại địa chỉ: https://www.acbonline.com.vn. Phone-banking: Đây là dịch vụ truy vấn thông tin cơ bản do Ngân hàng cung cấp cho khách hàng của mình thông qua điện thoại. Khách hàng nhấn vào các phím trên bàn phím điện thoại theo mã do Ngân Hàng quy định để yêu cầu hệ thống trả lời các thông tin cần thiết. SMS-banking: Đây là kênh phân phối của dịch vụ Ngân hàng điện tử của ACB cho phép khách hàng dùng điện thoại di động nhắn tin theo mẫu quy định của Ngân hàng đến tổng đài 997 yêu cầu Ngân hàng cung cấp các dịch vụ Home-banking: Đây là kênh phân phối của dịch vụ Ngân hàng điện tử của ACB cho phép khách hàng có thể thực hiện các giao dịch thanh toán, chuyển khoản, chuyển tiền, chuyển đổi ngoại tê.. Khách hàng kết nối vào hệ thống Home-banking, vào trang web II - CÁC DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ ĐƯỢC TRIỂN KHAI TẠI ACB Call center (Tổng đài 247): Đây là dịch vụ được tổ chức tập trung với phần trung tâm là một tổng đài được bố trí trực 24/7. Khách hàng khi phát sinh yêu cầu sử dụng một số dịch vụ của Ngân hàng, truy vấn thông tin hoặc yêu cầu giải đáp thắc mắc sẽ thực hiện gọi đến số điện thoại của tổng đài 08.8247247 để đặt lệnh thực hiện dịch vụ hoặc yêu cầu được tư vấn, hướng dẫn. II - CÁC DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ ĐƯỢC TRIỂN KHAI TẠI ACB GIỚI THIỆU CHUNG VỀ NGÂN HÀNG TMCP ĐÔNG Á. Ngân hàng Đông Á (DongA Bank) được thành lập vào ngày 01/07/1992, với số vốn điều lệ ban đầu là 20 tỷ đồng. Qua hơn 16 năm hoạt động, DongA Bank đã khẳng định là một trong những ngân hàng cổ phần phát triển hàng đầu của Việt Nam, đặc biệt là ngân hàng đi đầu trong việc triển khai các dịch vụ ngân hàng hiện đại Với khả năng vượt trội về công nghệ, các sản phẩm dịch vụ của Ngân hàng Đông Á rất đa dạng, tiện ích và gần gũi với người dân Định hướng hoạt động: Với phương châm “Bình dân hoá dịch vụ ngân hàng - Đại chúng hóa công nghệ ngân hàng”. Đông Á đặt mục tiêu trở thành một ngân hàng đa năng – một tập đoàn dịch vụ tài chính vững mạnh. Internet-banking. Đây là dịch vụ để Ngân hàng Đông Á quảng bá hoạt động và cung cấp thông tin đến khách hàng thông qua website https://ebanking.dongabank.com.vn Cùng với việc sử dụng các dịch vụ của ngân hàng qua internet như thông tin tk, thanh toán trực tuyến chuyển khản…. SMS banking. Cho phép khách hàng truy vấn thông tin ngân hàng qua điện thoại di động bằng cách gửi tin nhắn theo mẫu quy định tới tổng đài 8149. Mobile-banking. DongA Mobile Banking là ứng dụng mới của Ngân Hàng Đông Á Điện Tử được cài đặt trên các điện thoại di động có hỗ trợ Java giúp khách hàng dễ dàng thực hiện các giao dịch tài chính mọi lúc mọi nơi. Phone-banking. Ngày 01/11/2010, DongA Bank chính thức triển khai phương thức giao dịch mới của DongA eBanking – Phone Banking. Đây là hệ thống trả lời tự động 24/24 giúp khách hàng giao dịch tài chính hết sức dễ dàng bằng điện thoại cố định. Ngân hàng điện tử là một phương thức mới của hoạt động tài chính ngân hàng. Nhưng sự ảnh hưởng của nó không chỉ tác động đến lợi ích của ngân hàng mà còn tác động tới người tiêu dùng và tổng thể nền kinh tế. Chính vì thế nó đang chiếm vị thế quan trọng trong công cuộc phát triển của các ngân hàng thương mại nói chung và hai ngân hàng Đông Á và Á Châu nói riêng. Ngân hàng điện tử là cuộc cách mạng trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Các ngân hàng cần phải chú trọng để phát triển và đẩy mạnh các dịch vụ của mình nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội cũng như của tổng thể nền kinh tế. KẾT BÀI THANK YOU! Your Logo